Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING Bộ môn Quản trị bán hàng & Digital Marketing CHƯƠNG 2 HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC Tháng 3/2020
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG  Nhận diện được chân dung khách hàng tổ chức để từ đó xây dựng và quản lý hồ sơ của các KACC  Hiểu được trung tâm mua và vai trò của các thành viên nhằm lập rào cản kỹ thuật tạo được lợi thế cạnh tranh  Nắm được mô hình và các bước của quá trình ra quyết định mua  Biết rõ mối quan hệ giữa hành vi mua tổ chức với hoạt động marketing
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 1. Nhận diện khách hàng tổ chức 2. Đặc điểm của thị trường khách hàng tổ chức 3. Trung tâm mua và vai trò của các thành viên 4. Hành vi mua và quá trình ra quyết định mua của khách hàng tổ chức 5. Mối quan hệ giữa hành vi mua của khách hàng tổ chức và hoạt động marketing của doanh nghiệp
  4. NHẬN DIỆN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC (KACC) Tính chất hoạt động kinh doanh Khía cạnh nhận Tính chất sản phẩm diện được mua khách hàng Kinh nghiệm mua
  5. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG KAC  Ít người mua hơn  Người mua tầm cỡ hơn  Người mua tập trung theo vùng địa lý  Quan hệ chặt chẽ giữa người cung ứng và khách hàng
  6. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM KHÁC CỦA THỊ TRƯỜNG KAC  Nhu cầu biến động mạnh  Các ảnh hưởng mua sắm phức tạp  Nhu cầu phái sinh  Nhiều người ảnh hưởng đến  Nhu cầu không co giãn việc mua hàng  Người đi mua hàng là người  Mua trực tiếp chuyên nghiệp  Có đi có lại  Đi thuê
  7. CÁC DẠNG MUA SẮM CHÍNH CỦA KAC 1. Mua lặp lại không có sự thay đổi; 2. Mua lặp lại có thay đổi; 3. Mua cho những nhu cầu, nhiệm vụ mới.
  8. MUA HÀNG CỦA KAC Tình huống mua Đặt hàng thường xuyên từ các nhà cung ứng nằm trong danh sách Mua lặp lại, không có thay Giảm thiểu thời gian và mức đổi độ tham gia Mua lặp lại, có thay đổi Ví dụ: giấy photo Mua sắm phục vụ nhiệm vụ mới
  9. MUA HÀNG CỦA KAC Thay đổi quy cách sản Tình huống mua phẩm, giá cả, yêu cầu giao hàng hay những điều kiện khác Mua lặp lại, không có thay đổi Điều hòa mức độ và thời gian tham gia Mua lặp lại, có thay đổi Ví dụ: Bàn máy vi tính Mua sắm phục vụ nhiệm vụ mới
  10. MUA HÀNG CỦA KAC Tình huống mua Mua một sản phẩm hay dịch vụ lần đầu tiên Mua lặp lại, không có Mức độ và thời gian tham thay đổi gia cao; nhiều người ảnh hưởng Mua lặp lại, có thay đổi Ví dụ: chọn lựa một trang Mua sắm phục vụ web cho công ty hay tư nhiệm vụ mới vấn viên
  11. TRUNG TÂM MUA VÀ VAI TRÒ CỦA CÁC THÀNH VIÊN Người đề NGƯỜI GÁC CỔNGMUA xướng NGƯỜI CANH CỔNG Người Người sử thông qua dụng TRUNG TÂM MUA MUA Người phê Người ảnh duyệt hưởng Người quyết định
  12. Mô hình hành vi mua của KAC (Mô hình Webster & Wind, 1972) Môi trường Tổ chức mua hàng Tổ chức mua hàng Quá trình ra quyết định mua Quá trình ra quyết định mua
  13. TIẾP CẬN CỦA SHETH, 1973 Trung tâm mua và các thành viên Ảnh hưởng của tình huống mua Quá trình ra quyết định tập thể
  14. HÀNH VI MUA VÀ QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH Mô hình hành vi mua của tổ chức Hộp đen Môi trường Phản ứng của hành vi của (Kích thích) khách hàng tổ chức Quá trình ra quyết định mua Xác Mô tả định Tìm Lựa Nhận Yêu khái đặc kiếm chọn Làm thức cầu Đánh quát tính nhà nhà thủ vấn của cung chào cung giá nhu tục đề hàng ứng hàng ứng cầu hóa
  15. TIẾP CẬN CỦA WOODSIDE & VYAS, 1987  Chuẩn bị gọi thầu  Tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng  Đánh giá và tuyển chọn một số nhà cung cấp tiềm năng nhất  Phân tích cung nhằm tuyển chọn so sánh dựa trên cơ sở chỉ tiêu giá  Đánh giá và lựa chọn cuối cùng
  16. Ý KIẾN CỦA BẠN?  Bạn hãy nêu một số ví dụ về đặc điểm của KAC  Hành vi mua: khối lượng giao dịch lớn hay nhỏ ?  Tần suất giao dịch thấp hay cao?  Quyền quyết định mua và số người tham gia?  Khả năng tài chính và thái độ đối với các vấn đề tài chính-thanh toán?  Có nhà cung cấp khác hay không?
  17. BẢNG PHÂN TÍCH TRUNG TÂM MUA Giai đoạn Người đối thoại Vai trò Tiêu chuẩn 1 2 3 4 5 6 7 8
  18. MỐI QUAN HỆ GIỮA HÀNH VI MUA VÀ HOẠT ĐỘNG MARKETING. ►Tác động của hoạt động marketing tới hành vi mua của khách hàng tổ chức  Hành vi mua của KH chịu sự tác động lớn của các hoạt động marketing.  Cách thức KH nhìn nhận và đánh trên thị trường chịu sự tác động của hoạt động marketing. ►Tác động của hành vi mua tới hoạt động marketing của khách hành tổ chức  Thấu hiểu hành vi khách hàng tổ chức là căn cứ để đưa ra chương trình marketing phù hợp với nhu cầu mua và sử dụng.  Nghiên cứu hành vi mua của khách hàng có ý nghĩa lớn cho việc đề xuất giải pháp marketing.
nguon tai.lieu . vn