Xem mẫu

CHƯƠNG 2 THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TRONG KINH DOANH NÔNG NGHIỆP 2.1 THỊ TRƯỜNG NÔNG SẢN 2.1.1 Khái niệm Có nhiều quan điểm khác nhau về thị trường theo các góc độ khác nhau. • Theo quan điểm kinh tế vĩ mô, thị trường là nơi chứa đựng tổng cung và tổng cầu. • Theo quan điểm kinh tế, thị trường gồm tất cả các người mua, người bán có hoạt động trao đổi với nhau các hàng hoá hay dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu cho nhau. • Theo quan điểm Marketing, thị trường là tập hợp những người hiện đang mua và sẽ mua một loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó. • Vậy điều kiện cần để tạo nên thị trường là phải có khách hàng, khách hàng phải có nhu cầu mua, phải có khả năng thanh toán và sẵn sàng mua khi nhu cầu được đáp ứng. • Hình ảnh của thị trường bao gồm các yếu tố: - Quy mô thị trường. - Vị trí địa lý của thị trường. - Các đặc điểm của người mua trên thị trường. - Cách ứng xử của người mua. • Từ định nghĩa thị trường theo quan điểm của Marketing, quy mô thị trường được hiểu là số lượng khách hàng có thể có đối với một loại sản phẩm, một loại dịch vụ trong một thời gian và ở một địa điểm nhất định. • Có thể đo lường thị trường và chia thị trường ra nhiều mức khác nhau. - Tổng thị trường: Là khối lượng sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ phải đáp ứng. - Thị trường tiềm năng: Là khối lượng sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp có thể cung ứng. • 2.1.2 Chức năng của thị trường a . Chức năng thừa nhận Thị trường thừa nhận các nội dung sau: -Thị trường thừa nhận chủng loại và cơ cấu chủng loại hàng hoá. -Thị trường thừa nhận khối lượng sản phẩm hàng hoá. -Thị trường thừa nhận giá cả. -Thị trường thừa nhận phương thức trao đổi đối với một loại hàng hoá hay dịch vụ cụ thể nào đó. • b Chức năng thực hiện Thông qua chức năng này hàng hoá và dịch vụ sẽ hoàn thành quá trình chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. • Quá trình trao đổi hay mua bán là quá trình chủ yếu diễn ra trên thị trường. Thông qua quá trình này sản phẩm hay dịch vụ bằng quan hệ cung cầu sẽ hình thành nên giá cả, cơ sở để thanh toán và điều kiện để thoả mãn nhu cầu. • Kết thúc một quá trình mua bán chức năng thực hiện của thị trường đã được hoàn thành. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn