Xem mẫu
- Mục tiêu
Sinh viên có thể:
CHƯƠNG 4 – MỘT SỐ Hiểu và giới thiệu được một số công cụ tìm kiếm
PHƯƠNG TIỆN MARKETING Tối ưu hóa on_page.
ONLINE Tối ưu hóa off_page
Theo dõi kết quả xếp hạng
Tạo trang Fanpage bán hàng
Tạo và đăng quảng cáo trên FB
Lecturer: Nguyễn Đức Cương - FIT
Email: cuongnguyenduc@gmail.com
Website: http://www.nguyenduccuong.com
http://elearningvn.org
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2
Nội dung Tìm hiểu công cụ tìm kiếm
Tìm hiểu về các công cụ tìm kiếm Khái niệm:
Tối ưu hóa on_page. Công cụ tìm kiếm (Search Engines - SEs) là công
cụ chuyên đưa ra những câu trả lời đáp ứng các
Tối ưu hóa off_page yêu cầu của người tìm kiếm.
Theo dõi kết quả xếp hạng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4
1
- Tìm hiểu công cụ tìm kiếm (tt) Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam
Một số công cụ hiện nay: Trong đó, 75% sử dụng các Công cụ tìm kiếm để
nghiên cứu sản phẩm & dịch vụ trực tuyến.
Google.com:
Yandex.com (Nga)
Bing: bing.com
Yahoo.com
Ask.com
Naver (Hàn Quốc)
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6
Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam
Người dùng đặc biệt nghiên cứu về các ngành như Tháng 2 đến tháng 5 là tháng mà Du Lịch được
Công Nghệ (86%), Bán Lẻ (80%) và Du Lịch người dùng quan tâm nhất.
(77%).
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8
2
- Xu hướng dùng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam Giới thiệu SEO
Việt Nam có xu hướng tìm kiếm các chuyến đi du Khái niệm SEO
lịch tại các quốc gia như: Thái Lan, Mỹ,...
SEO là viết tắt của từ Search Engine
Người dùng ở các nước như: Campuchia, Úc, Optimization – tức là tối ưu hóa công cụ tìm
Singapore, Malaysia, Hong Kong,… có xu hướng tìm kiếm. SEO là tập hợp các phương pháp để nâng
kiếm các sản phẩm Du Lịch tại Việt Nam. cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của một
website nào đó trong các bộ máy tìm kiếm
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10
Giới thiệu SEO
Lợi ích của SEO
Tăng thứ hạng website
Tăng lượng truy cập.
Tăng lượng khách hàng tiềm năng
Thương hiệu nổi bật hơn.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12
3
- Giới thiệu SEO – người dùng Tiêu chí xếp hạng chung
Nhà đầu tư, giám đốc, những người tạo ra doanh Pagerank
nghiệp muốn áp dụng SEO vào kinh doanh, tăng
nguồn thu. Lượng người truy cập
Các trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng Thời gian truy cập
marketing… muốn tăng hiệu quả làm việc. Tỉ lệ thoát
Các lập trình viên, các SEOer, quản trị web, dân Mức độ liên quan từ khóa
MMO: muốn tìm hiểu SEO và muốn có nhiều thu
nhập hơn. Theo địa lý
Nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing, nhân Theo ngôn ngữ
viên bán hàng… muốn tăng doanh số bán hàng.
Onpage ( ****)
Học sinh, sinh viên muốn hướng nghiệp SEO – một
ngành nghề đang khá nổi bật tại Việt Nam. ..........
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14
Giới thiệu SEO - Quy trình SEO Giới thiệu SEO – Phương pháp
SEO Onpage
Các thẻ Heading
Thẻ title
Thẻ description
Tối ưu url
Thuộc tính alt của img
file robot.txt
Sitemap
Chuẩn w3c
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16
4
- SEO Onpage – Nội dung SEO Onpage – Tiêu đề
Nội dung trang tốt Nội dung trang tốt
Nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu SEO website| Dịch vụ SEO WEB
Nội dung tốt có thể link đến được Gợi ý
Ví dụ: Đặt từ khoá ngay đầu
Tiêu đề trang: Seo website | Công ty EC Việt Nam Không quá 70 ký tự
Thẻ miêu tả: Dịch vụ SEO website của công ty EC Tiêu đề nằm trong
Việt Nam có thể nói chất lượng hiệu quả, uy tín.
Có thể là thương hiệu: từ khoá chính| thương
H1: Dịch vụ SEO Website của công ty ECVN
hiệu
Tên ảnh: Seo website.jpg
Trang khác - Tiêu đề khác nhau
Miêu tả ảnh: SEO website
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18
SEO Onpage – URL SEO Onpage – Một số công cụ
Thứ tự các chuyên mục 1. MozBar
mozBar giúp xem các số liệu có liên quan SEO khi
http://seowebsite247.com/dich-vu-ecvn/tu-van- bạn lướt web được dễ dàng hơn.
phat-trien-website/
2. Open Site Explorer
Một trang web lý tưởng cần phải: Open Site Explorer là một công cụ miễn phí cung
Liên quan chặt chẽ với một chủ đề (Nội dung cấp cho quản trị web khả năng nhìn thấy lên đến
được nhắc lại trong tiêu đề, URL, alt,..) 10000 liên kết tới bất kỳ trang web hoặc trang web
thông qua chỉ số web Linkscape.
Có nội dung độc đáo về chủ đề đó.
Câu hỏi:
Link back đến trang category.
Tìm kiếm 1 số tool liên quan đến phân tích SEO
Link back về Home page
Tìm hiểu Add-in SEO trong FireFox
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20
5
- Giới thiệu SEO – Phương pháp Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google
SEO Offpage Thuật toán Panda
Xây dựng backlink Website có nội dung sơ sài, copy
Nội dung bài viết Nội dung không liên quan tiêu đề
Tầm ảnh hưởng của mạng xã hội Thuật toán sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân
thiện với các thiết bị di động (tức là những trang
có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước
được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình
nào).
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22
Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google Giới thiệu SEO (tt) - Các thuật toán của google
Thuật toán Penguin Thuật toán Pigeon:
Website xây dựng backlink không tự nhiên: Ưu tiên các kết quả địa lý xung quanh người
Nhiều backlink trong thời gian ngắn, anchortext dùng
quá nhiều trên 1 trang, website bị google ban,
… Thuật toán áp dụng cho mobile:
Thuật toán Hummingbird Chỉ ảnh hưởng khi tìm kiếm trên mobile
Ưu tiên các website có nội dung hay, có chiều Ưu tiên các website thân thiện với thiết bị di
sâu. động
Các từ khóa phụ (đồng nghĩa) có thể lên top Nội dung là quan trọng, nhưng trải nghiệm của
người dùng còn quan trọng hơn
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24
6
- Giới thiệu SEO (tt)- Công cụ hỗ trợ Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?
Backlinkwatch.com Off-page có nghĩa bóng chỉ định các
Google web master tool phương thức nhằm tối ưu hóa các công
cụ tìm kiếm không liên quan trực tiếp
Google analytics đến các thao tác website.
Alexa.com
Ngắn gọn hơn : cải thiện vị trí website trên
Những add-ons giúp đỡ cho việc SEO ( mozilla , kết quả tìm kiếm của các mạng tìm kiếm.
crome ..) search google
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 25 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 26
Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page – mô hình
Xây dựng backlinks Kiểu hình tháp: Luôn có backlink an toàn, tránh lỗi
backlink xấu từ thuật toán penguin. Tốn thời gian
xây dựng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28
7
- Seo off-page – mô hình Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?
Kiểu hình tháp: Luôn có backlink an toàn, tránh lỗi Chiến Lược #1: Viết để Marketing.
backlink xấu từ thuật toán penguin. Tốn thời gian
xây dựng Chiến Lược #2: Post lên Forum.
Chiến Lược #3: Comment Blog.
Chiến Lược #4: Xây dựng backlinks trên Profile.
Chiến Lược #5: Xây dựng backlinks trên Social
Media.
Chiến Lược #6: Xây dựng backlinks qua Reverse
Engineering.
Chiến Lược #7: Xây dựng backlinks với Directory.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30
Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?
Viết để Marketing Đăng bài trên forum
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32
8
- Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?
Post comment trên blog Tạo profile trên website
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34
Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)? Seo off-page ( tối ưu bên ngoài site)?
Trao đổi chéo backlink. Mua link
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 35 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 36
9
- Theo dõi kết quả Theo dõi kết quả
Vị trí từ khoá: search trên google Thời gian trung bình của một phiên là 3:25 phút
Lượng người truy cập: google analytic,. Số trang / phiên là 4.52 trang
Tỉ lệ thoát khi người dùng vào website là 10.73%
Số người quay trở lại trang web là: 42.6%
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 37 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 38
Facebook marketing Facebook marketing – tổng quan
Tổng quan về facebook Gần 1,5 tỷ người dùng trên thế giới.
Các phương thức quảng cáo trên facebook Khoảng 45% dân số tương đương 41 triệu người
dùng Internet và khoảng 30 triệu thành viên
Mục đích sử dụng facebook của doanh nghiệp? Facebook ở Việt Nam.
Các chỉ số đánh giá fanpage. Độ tuổi trung bình sử dụng Facebook tại Việt Nam
Duy trì fanpage. từ 18-34.
Cách đăng quảng cáo hiệu quả. Nam giới chiếm 55% so với nữ giới 45%.
Phương pháp câu like
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 39 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 40
10
- Tổng quan facebook Tổng quan facebook – Marketting trên FB
Quảng cáo qua banner
Một trong những hình thức quảng cáo có tính phí
của facebook. Tính phí dựa trên click hoặc lượt
30 triệu người dùng VN
HN 38% hiển thị.
Tuổi 18 - 34 Tạo 1 kênh quảng cáo riêng trên facebook
(Fanpage)
Người dùng có thể update thông tin dưới chế độ
Khác 17% “fan”.
55% 45%
HCM 45%
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 41 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 42
Tổng quan facebook – Quảng cáo Tổng quan facebook – Vị trí
Loại quảng cáo
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 43 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 44
11
- Tổng quan facebook – Vị trí Tổng quan facebook – Vị trí
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 45 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 46
Tổng quan facebook – Vị trí Tổng quan facebook – Fanpage
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 47 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 48
12
- Câu hỏi Tổng quan facebook – Đánh giá fanpage
Câu 1: Theo bạn: trang Fanpage gồm những thành Số lượng fan
phần nào? Một số gợi ý cho những thành phần này
Reach
Câu 2: Theo bạn – trong bối cảnh hiện nay việc sử
dụng fanpage đem lại hiệu quả như thế nào? Dù
doanh nghiệp đã có website.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 49 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 50
Tổng quan facebook – Đánh giá fanpage Tổng quan facebook - Reach
Tại mục Insight, Facebook cho biết thêm thông tin: Social reach:
Từ Quốc gia nào: Dựa vào địa chỉ IP Số lượng lượt nhìn thấy bài viết của Fanpage.
Social reach chỉ có khi sử dụng chế độ quảng
Từ Thành phố nào: Dựa vào IP thường xuyên đăng cáo của facebook.
nhập Facebook
Reach:
Sử dụng ngôn ngữ nào: Dựa vào khai báo Profile
Lượt người nhìn thấy bài viết của fanpage.
Lưu ý:
Việc tăng Reach phụ thuộc vào thuật toán
Tổng số tại cột Quốc gia < Cột Thành phố EdgeRank
Tổng số cột Quốc gia = Cột Ngôn ngữ
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 51 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 52
13
- Talking about this Tổng quan facebook – Duy trì
Khái niệm:
Tổng số lượng tương tác với (like post,
comment, share, trả lời câu hỏi,…) trên Fanpage
Ý nghĩa:
Đây là chỉ số đơn giản nhất để đánh giá mức độ
tương tác của Fanpage với người dùng.
Chú ý:
Duy trì Talking about this không cần phải quá
cao. Chỉ cần tăng số bài post lên là đã có thể
tăng chỉ số này.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 53 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 54
Tổng quan facebook – Duy trì Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank
Không phải bất kỳ Fan nào của Fanpage cũng sẽ
thường xuyên cập nhật nội dung mới từ Fanpage
Chỉ những Fan thường xuyên tương tác với fanpage
mới cập nhật thông tin.
Luôn có biện pháp duy trì để giữ lượng Fan update
thông tin nhiều nhất. u: sự tương tác giữa Fan và bài viết tại Fanpage.
w: giá trị của loại bài post (status thuần text, bài
kèm hình ảnh, bài kèm link,…).
d: thời điểm bài post được update – bài càng mới
càng dễ được hiện lên đầu news feed người dùng
Facebook.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 55 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 56
14
- Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank
Tăng U Tăng W
Đăng bài một cách Ưu tiên bài viết kèm theo hình ảnh hoặc video.
đều đặn và hướng
đến việc tăng tính Ưu tiên bài viết thuần text, nội dung ngắn.
tương tác với Fan Nên nhỏ hơn 80 ký tự và tránh việc vượt 399 ký
Đăng bài nhằm mục tự
đích phục vụ Fan Nên kết thúc bài viết bằng 1 câu hỏi.
Sử dụng các hình ảnh
mới lạ, phù hợp với
đối tượng Fan
Nên kèm trademark
đặt ở vị trí hợp lý
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 57 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 58
Tổng quan facebook – thuật toán Edgerank
Điền vào chỗ trống:
Hôm nay là ngày ________ ra đời?
Kèm câu hỏi ở cuối:
Đàn ông có 5 tật xấu là: A, B, C, D và còn tật gì Đăng quảng cáo hiệu
nữa nhỉ?
Kèm call to action:
quả với Facebook
Từ “ấy” là từ được dùng nhiều nhất trong tiếng
Việt. Click like nếu bạn đồng ý với mình nhé!
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 59
15
- Tối ưu hoá bài đăng Tối ưu hoá bài đăng
Nguyên tắc Đặt một câu hỏi gợi ý
Tăng tối đa tương tác Một phương thức
(Like, share, quảng cáo trá hình
comment) và để tăng thông minh.
Reach.
Ngắn gọn, dễ hiểu,
sáng tạo, mới mẽ và
dễ đập vào mắt người
dùng.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 61 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 62
Tối ưu hoá bài đăng
Tối ưu hóa bài đăng
Tâm lý tò mò
Tổ chức trò chơi có thưởng
Sử dụng hình ảnh mới
lạ đẹp mắt kèm hoặc với tiêu đề hấp dẫn.
khuyến mãi. Đánh
thẳng vào tâm lý tò
mò ‘ham vui’ của Fan.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 63 64 © 2013 Tiếp thị AZ
16
- Phân biệt 2 hình thức quảng cáo có phí
Facebook Promoted Post:
Là hình thức quảng bá các thông tin được cập nhật từ fanpage tới một
Chọn loại hình quảng số lượng người dùng nhất định đã “Like” page trước đó.
cáo nào? Facebook Ads:
Facebook Ads hay còn được gọi là Sponsored Ads (quảng cáo được tài
trợ) là các quảng cáo được hiển thị tại các vị trí đặt quảng cáo cố định
trên website.
Vậy hình thức nào cho kết quả tốt hơn?
Nên đăng nội dung gì
Facebook Ads vượt trội so với Facebook Promoted Post về chi phí CPC
lên Fanpage?
và lượng người dùng tiếp cận được. Mặt mạnh hơn duy nhất của
Promoted Post so với Ads là “Social Reach” hay chỉ số bao quát mối
quan hệ trên mạng xã hội.
17
- Không ai đến với facebook để đọc quảng cáo Họ like fanpage bởi vì nội dung
Nếu bạn muốn thành công với Facebook thì không nên đăng quảng fanpage đó hay và đáp ứng nhu cầu
cáo bán hàng trực tiếp. của họ
Vậy, nhiệm vụ của một người làm
Facebook Marketing là bạn phải làm
sao cho nội dung fanpage của mình
hay để phục vụ fan.
© 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved. © 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved.
Câu like
Tại sao gọi là “câu like”?
Nếu con cá biết đằng sau miếng mồi ngon là lưỡi câu thì con cá không
bao giờ ăn và không có con cá nào tự nguyện cắn câu.
Tăng like cho fanpage Vậy phương pháp nào là phương pháp tăng like “sạch”?
Người dùng like fanpage của bạn xuất phát từ sự yêu
thích thật sự, tự nguyện nhấn like để theo dõi
fanpage thì gọi là like “sạch”.
Hoặc phương pháp câu like do chính facebook thực
hiện thông qua quảng cáo nhưng người dùng tự chủ
được và biết được fanpage họ vừa like.
18
- Hình thức câu like bằng ứng dụng
(apps)
Có bao nhiêu phương
thức câu like?
Hình thức câu like thông qua facebook
ads
© 2012 Lenovo Confidential. All rights reserved.
19
- Hình thức câu like bằng nội dung Like trước khi xem nội dung.
BẠN MUỐN CHIẾM TÌNH CẢM CỦA FAN
Hãy để Fan biết rằng bạn đang nỗ lực phục vụ họ
Chứ không phải vì mục đích quảng cáo của bạn
80 © 2013 Tiếp thị AZ
20
nguon tai.lieu . vn