Xem mẫu

  1. Mục tiêu  Sinh viên có thể:  Thiết lập kế hoạch marketing LẬP KẾ HOẠCH MARKETING  Thực hiện kế hoạch TRỰC TUYẾN  Đánh giá kế hoạch  Đưa ra những điều chỉnh. Lecturer: Nguyễn Đức Cương - FIT Email: cuongnguyenduc@gmail.com Website: http://www.nguyenduccuong.com http://elearningvn.org Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2 Nội dung Tổng quan lập kế hoạch marketing  Tổng quan lập KH marketing 1. Nghiên cứu thị trường:  Các bước lập KH marketing 2. Sản phẩm: 3. Cạnh tranh: 4. Sứ mệnh: 5. Chiến lược internet marketing: 6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống: 7. Giá cả, định vị và xây dựng thương hiệu: 8. Ngân sách: 9. Mục tiêu tiếp thị: 10. Giám sát kết quả: Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4 1
  2. Tổng quan lập kế hoạch marketing Tổng quan lập kế hoạch marketing  Nghiên cứu thị trường: Thu thập, tổ chức, ghi lại  Sản phẩm: dữ liệu sản phẩm  Mô tả sản phẩm. Làm thế nào để sản phẩm liên  Tính năng, mô hình của thị trường kết với thị trường?  Phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu  Thị trường hiện tại?  Sản phẩm  Thực trạng doanh số bán hàng.  Các nhà cung ứng  Thị trường mục tiêu Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6 Tổng quan lập kế hoạch marketing Tổng quan lập kế hoạch marketing  Cạnh tranh:  Sứ mệnh: Viết 1 vài câu tuyên bố:  Sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh?  “Chìa khóa thị trường” – đang bán hàng cho ai –  Tại sao 1 khách hàng nên chọn bạn thay vì 1 đối thật cụ thể, riêng biệt! thủ cạnh tranh của bạn.  “Đóng góp” – đang bán cái gì.  “Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8 2
  3. Tổng quan lập kế hoạch marketing Lập kế hoạch marketing  Search Engine Optimization  Chiến dịch quảng cáo truyền thống  Pay Per Click – Search Engine Marketing  Thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp,…  Email marketing  In ấn, danh bạ, biển quảng cáo, truyền hình,…  Affiliate Marketing  Chương trình đào tạo, giới thiệu.  Trao đổi liên kết  Viết bài cho tạp chí,..  Viết bài và chia sẻ  Bán hàng trực tiếp/cá nhân.  Sử dụng mạng xã hội  Co-marketing.  ,.. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10 Lập kế hoạch marketing Lập kế hoạch marketing  Giá cả, định vị và xây dựng thương hiệu:  Giám sát kết quả:  Ngân sách: Ngân sách, chiến lược  Khảo sát khách hàng.  Mục tiêu tiếp thị:  Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng. Thiết lập các mục tiêu marketing định lượng.  Xác định chiến lược marketing tối ưu nhất.  VD: Mục tiêu có thể đạt được ít nhất là 10 khách hàng mới mỗi tháng hoặc tạo ra 50 khách hàng  Đo lường tiền lãi đầu tư tiềm năng mỗi tháng. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12 3
  4. Bảy bước lập KH Marketing Bước 1: Phân tích hoàn cảnh  Phân tích hoàn cảnh  Xem xét môi trường doanh nghiệp và phân tích SWOT  Kế hoạch chiến lược Marketing trực tuyến  Xem xét tổng quan kế hoạch marketing và các  Mục tiêu thông tin khác có thể sử dụng cho công ty và  Chiến lược Marketing trực tuyến thương hiệu của nó.  Thực hiện kế hoạch  Mục tiêu, chiến lược, các tiêu chuẩn thực hiện của doanh nghiệp kinh doanh điện tử.  Ngân sách  Đánh giá bản kế hoạch Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14 Bảng SWOT – phân tích thị trường Kế hoạch chiến lược Marketing trực tuyến  Xác định chính xác giữa tổ chức và kế hoạch chiến lược, những cơ hội thị trường đang thay đổi.  Phân tích cơ hội thị trường thực tế, phân tích cung và cầu, và phân tích phân đoạn thị trường.  Chiến lược bậc 1:  Sự phân đoạn  Mục tiêu  Sự khác biệt  Vị trí Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16 4
  5. Mục tiêu Chiến lược Marketing trực tuyến  Nhận biết mục tiêu theo chiến lược kinh doanh  Nhận biết luồng thu nhập bởi kinh doanh điện tử. điện tử  Sự gia tăng thị phần.  Chiến lược bậc 2:  Sự gia tăng con số nhận xét trên blog.  Thiết kế đề xuất, giá trị, phân phối, thông tin và Gia tăng thu nhập từ bán hàng (phương tiện đo là tiền tệ hay  các đơn vị khác). thị trường và mối quan hệ với mục tiêu chiến  Giảm chi phí (chẳng hạn như chi phí phân phối và xúc tiến). lược  Đạt được mục tiêu về thương hiệu (sự gia tăng nhận thức về  Cân bằng mục tiêu với tài chính. thương hiệu).  Gia tăng quy mô cơ sở dữ liệu.  Thực hiện các mục tiêu quản trị mối quan hệ với khách hàng (CRM) (gia tăng độ hài lòng của khách hàng, tần suất mua hàng, hay tỷ lệ khách hàng thân thiết).  Cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18 Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến  Chiến lược 4P: chào hàng (sản phẩm), phân phối  Chào bán: chiến lược sản phẩm (vị trí), giá trị (giá cả), và truyền thông (xúc tiến)  Một công ty có thể bán các hàng hoá, dịch vụ, hoặc quảng cáo trên không gian web  Chẳng hạn: Cho phép chọn lựa cấu hình, giá cả khi đặt hàng.  Giá trị: chiến lược giá cả  Mô hình giá động: giá khác nhau, tình huống khác nhau  Sự đặt giá trực tuyến: đấu giá vào thời điểm muộn (Ebay.com; pipeline.com,..) Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20 5
  6. Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến  Chiến lược phân phối: dùng internet để phân phối  Chiến lược truyền thông Marketing các sản phẩm hoặc thiết lập lên những chuỗi cung ứng hiệu quả trong kênh phân phối.  Website, blog, email – truyền thông truyền thông tới thị trường mục tiêu và các đối tác kinh  Marketing trực tiếp: Trong các thị trường B2B, doanh. nhiều doanh nghiệp đưa ra những cách thức khác biệt nhằm giảm chi phí bằng cách thông  Các công ty xây dựng nên các hình ảnh về qua internet. thương hiệu, thiết lập nhận thức về các sản phẩm mới, và định vị các sản phẩm trực tuyến.  Đại lý doanh nghiệp điện tử hiện đại: mang ngƣời mua đến với người bán và hưởng phần  Cơ sở dữ liệu marketing trực tuyến: gửi và tùy phí giao dịch. biến thông tin liên quan, truyền thông thuyết phục đến khách hàng lẻ tại những thời điểm chiến lược. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22 Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến Bước 4: Chiến lược Marketing trực tuyến  Chiến lược quản lý các mối quan hệ  Xây dựng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác kinh doanh, các thành viên trong chuỗi cung ứng hoặc các khách hàng.  Sử dụng phần mềm CRM/PRM để trộn truyền thông khách hàng và hành vi mua hàng vào một cơ sở dữ liệu toàn diện của công ty.  Liên kết doanh nghiệp khác  Lập ma trận marketing Mục tiêu – Chiến lược. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24 6
  7. Bước 5: Thực hiện kế hoạch Bước 5: Thực hiện kế hoạch  Thiết kế phương thức Marketing trực tuyến hỗn  Sử dụng công nghệ thông tin tự động hoá các quá hợp. trình cung cấp thông tin tới khách.  Sản phẩm/ cách thức phục vụ  Sử dụng: Các mẫu website, cookies, phản hồi, thư điện tử và những khảo sát trực tuyến  Giá cả/giá trị  Các phần mềm phân tích website giúp doanh  Phân phối/cung nghiệp có cái nhìn tổng quan về hành vi của khách  Hội nhập thông tin hỗn hợp hàng trên các site và thay đổi để nắm bắt nhu cầu của khách hàng tốt hơn.  Thiết kế phương thức quản lý mối quan hệ  Sử dụng internet là phương pháp nghiên cứu thứ  Thiết kế các phương thức thông tin cấp, giúp doanh nghiệp hiểu được đối thủ cạnh tranh và các áp lực khác của thị trường.  Thiết kế cấu trúc doanh nghiệp cho việc thực hiện kế hoạch Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 25 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 26 Ngân sách và đánh giá bản KH Bước 6: Ngân sách và đánh giá bản KH  Ngân sách:  Phân tích tỷ suất chi phí/lợi nhuận  Dự báo về thu nhập  Tỷ suất doanh thu trên nguồn vốn đầu tư (ROI)  Đánh giá chi phí cho việc thực hiện mục tiêu.  Tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR  Đánh giá:  Chỉ tiêu hiệu quả đầu tư vào marketing (ROMI).  Đo lường tính khả thi của kế hoạch  Suốt quá trình thực hiện kế hoạch, giám sát một cách kỹ lưỡng tổng thu nhập và chi phí để biết các kết quả có đang đi đúng hướng để hoàn thành các mục tiêu hay không.  Sử dụng Internet là một công cụ giám sát tuyệt vời các kết quả. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28 7
  8. Bước 6: Ngân sách và đánh giá bản KH Bước 6: Ngân sách  Dự đoán tổng thu nhập  Chi phí công nghệ: phần cứng, phần mềm,Internet, dịch vụ máy chủ, các tài liệu đào tạo và huấn  Lợi ích vô hình: lợi ích vô hình của chiến lược luyện, một số site cho điều hành và chi phí duy trì Marketing trực tuyến thường khó dự báo. bảo dưỡng. • Giá trị thương hiệu được tạo ra là bao nhiêu?  Thiết kế website: • Cái giá trị thương hiệu nào tăng thêm từ một website?  Tiền lương: Chi phí phát triển website khác:  Tiết kiệm chi phí: Tiền được tiết kiệm thông qua  Truyền thông marketing: chi phí quảng cáo, PR, hiệu quả của internet được coi là một khoản thu SEO,.. và hoạt động xúc tiến cả trực tuyến và trực nhập ngắn hạn của doanh nghiệp. tiếp (trực tuyến), cải tiến đồ hoạ để tăng lưu lượng • Loại bỏ trung gian truy cập và lôi kéo khách hàng ở lại và mua hàng • Chi phí in ấn,..  Các chi phí khác Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30 Bước 7: Đánh giá Bước 7: Đánh giá  Đánh giá liên tục.  Thẻ điểm cân bằng BSC (Balanced Score Card) cho các doanh nghiệp điện tử  Xây dựng bảng chỉ số KPI (Key Performance Indicator)  Tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI).  Mục tiêu vô hình, mối quan hệ với khách hàng  Sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC (Balanced Score Card) cho các doanh nghiệp điện tử theo dõi. Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32 8
  9. Câu hỏi ôn tập  Quy trình lập kế hoạch marketing trực tuyến?  Lập kế hoạch marketing trực tuyến cần lưu ý những vấn đề gì?  Các bước tiến hành kế hoạch marketing trực tuyến  Việc xác định lợi nhuận dự kiến từ đầu tư có ý nghĩa như thế nào đến kế hoạch chiến lược? Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34 9
nguon tai.lieu . vn