Xem mẫu

  1. CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ
  2. MỤC TIÊU Sinh viên nắm được khái niệm giá cả trên quan điểm của người mua, người bán, người làm Marekting và nội dung của chiến lược giá. Sinh viên hiểu và đánh giá được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định về giá đối với một sản phẩm cụ thể Sinh viên nắm được quy trình xác 2 định giá bán, trong đó nắm chắc
  3. NỘI DUNG Quan niệm marketing về giá cả Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng tới quyết định về giá Xác định mức giá bán Các chiến lược giá 3
  4. GIÁ CẢ LÀ GÌ? Với hoạt động trao đổi: Giá là mối tương quan trao đổi trên thị trường. Với người mua: Là khoản tiền mà họ phải trả cho người bán để được quyền sở hữu sản phẩm hay dịch vụ đó. Với người bán: Là khoản thu nhập mà người bán nhận được nhờ tiêu thụ sản phẩm đó. 4 Nhận xét của Marketing về giá cả: Là
  5. CHIẾN LƯỢC GIÁ  Chiếnlược giá là toàn bộ các quyết định về giá mà người quản trị giá phải soạn thảo và tổ chức để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi.  Nội dung cơ bản của chiến lược giá: ◦ Nắm bắt và dự báo một cách chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhân tố quyết định đến giá. ◦ Xác định mức giá chào hàng, giá bán, giá chiết khấu, giá sản phẩm mới, khung giá, giá giới hạn, thời hạn thanh toán giá ◦ Ra các quyết định thay đổi về giá. ◦ Lựachọn những ứng xử thích hợp trước những hoạt động cạnh tranh qua giá của đối thủ cạnh 5
  6. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ Các nhân tố bên trong: Các nhân tố bên ngoài: • Các mục tiêu Mar • Đặc điểm của thị trường Các quyết và cầu • Mar-Mix định về • Bản chất và cơ cấu cạnh • Chi phí sản xuất giá tranh • Các nhân tố khác • Các nhân tố khác 6
  7. CÁC NHÂN TỐ BÊN TRONG 7
  8. MỤC TIÊU MARKETING Các mục tiêu Marketing đóng vai trò định hướng trong việc xác định vai trò và nhiệm vụ của giá cả. Đảm bảo sống sót: Cắt giảm giá Tối đa hoá lợi nhuận: Xác định hàm cầu, hàm chi phí, xác định mức giá tối đa hoá lợi nhuận. Tối đa hoá doanh thu: Xác định hàm cầu, hàm chi phí, chọn mức giá đảm 8 bảo doanh thu tối đa.
  9. MARKETING MIX  Giá cả chỉ là một công cụ của Marketing-Mix. Các quyết định về giá nằm trong tổng thể các quyết định Marketing – Mix và chịu sự chi phối của các chiến lược định vị  Yêu cầu của chính sách giá: ◦ Giá cả và các chiến lược khác của Marketing-Mix phải có sự hỗ trợ lẫn nhau để đạt được các mục định vị và các mục tiêu khác của doanh nghiệp. ◦ Quyết định về giá phải đặt trên cơ sở của các sự lựa chọn của các biến số Marketing-Mix khác đã được thông qua. Chiến lược định vị Marketing-Mix Quyết định giá 9
  10. CHI PHÍ SẢN XUẤT, CÁC NHÂN TỐ KHÁC Chi phí sản xuất có ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định về giá vì: Khoảng cách giữa giá cả và giá thành là lợi nhuận Giá thành là giới hạn thấp nhất của giá Khi doanh nghiệp kiểm soát được giá cả và chi phí thì họ có thể có các quyết định giá linh động để giành lợi thế cạnh tranh 10
  11. CÁC NHÂN TỐ BÊN NGOÀI 11
  12. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG VÀ CẦU P P Cầu thị trường quyết định giới hạn tối đa của Q Q giá. P P Mối quan hệ tổng quát giữa cầu với giá. Độ co giãn của Q Q cầu theo giá. 12
  13. CẤU TRÚC CẠNH TRANH Khi ra các quyết định về giá, doanh nghiệp không thể không xem xét các phản ứng về giá của đối thủ cạnh tranh vì đó là “giá tham khảo” quan trọng nhất đối với người mua. Vấn đề cần xem xét: ◦ Tương quan so sánh giữa giá thành sản phẩm của doanh nghiệp và sản phẩm cạnh tranh. ◦ Mốitương quan giữa giá và chất lượng hàng 13 hoá của đối thủ cạnh tranh (đặc biệt là sự
  14. CÁC NHÂN TỐ KHÁC Môi trường kinh tế: Lạm phát, tăng trưởng, suy thoái, lãi suất, thất nghiệp... ảnh hưởng tới sức mua (cầu) và chi phí sản xuất và sự cảm nhận của khách hàng về giá trị và 14
  15. TIẾN TRÌNH XÁC ĐỊNH GIÁ BÁN Xác định Xác định cầu Xác định chi nhiệm vụ cho thị trường phí sản xuất giá mục tiêu Lựa chọn Phân tích giá phương pháp Lựa chọn và sản phẩm định giá mức giá cụ của đối thủ thể 15
  16. XÁC ĐỊNH VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CHO GIÁ Mục tiêu định giá phải xuất phát từ mục tiêu Marketing và chiến lược định vị, đồng thời nó phải đặt trong một tổng thể với các biến số Mar-Mix khác. Nhiệm vụ của người làm giá ở bước này: ◦ Nghiên cứu kỹ mục tiêu kinh doanh, chiến lược định vụ mà doanh nghiệp đã lựa chọn. 16
  17. XÁC ĐỊNH CẦU THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Xác định tổng cầu: QD= n*p*q Độco giãn của cầu: ED=(ðQ/Q)/(ðP/P) Thực tế xác định ED bằng 2 phương pháp (không cho kết quả chính xác): 17 ◦ Phương pháp dựa vào
  18. XÁC ĐỊNH CHI PHÍ Xácđịnh các chỉ tiêu chi phí: TFC, TVC, TC Ý nghĩa của việc nghiên cứu các chi phí đối với việc định giá: giúp phân tích điểm hoà vốn, doanh thu hoà vốn và lựa chọn các mức giá thích hợp trong mối tương quan giữa giá, doanh thu và tổng lợi nhuận Phân tích mối quan hệ giữa giá thành, giá bán dự kiến, sản lượng: 18
  19. PHÂN TÍCH HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ CỦA ĐTCT Thu thập các thông tin về giá thành, giá bán, chất lượng và những đặc tính khác của sản phẩm cạnh tranh, thái độ của khách hàng về tương quan giá và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu trong chính sách giá của đối thủ cạnh tranh. Xác định phạm vi, mức độ và tính chất phản ứng về giá của đối thủ cạnh tranh. 19
  20. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ Dựa vào chí phí Dựa vào giá trị cảm nhận Dựa vào ĐTCT, định giá đấu thầu 20
nguon tai.lieu . vn