Xem mẫu

7/17/2016 NỘI DUNG CHƯƠNG 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MARKETING CĂN BẢN CHƯƠNG 6: PHÂN KHÚC, LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM Thiết kế chiến lược marketing hướng về khách hàng Phân khúc thị trường Đánh giá và chọn lựa thị trường mục tiêu Khác biệt hóa và định vị sản phẩm Th.s Huỳnh Hạnh Phúc Email: phuc.huynh@oude.edu.vn Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG XU HƯỚNG MARKETING HIỆN ĐẠI Nếu bạn chuẩn bị kinh doanh một cửa hàng bán quần áo thời trang. Nguồn lực về tài chính và nhân sự có hạn. Bạn nghĩ rằng để cửa hàng của mình đạt được doanh thu ngày càng cao thì tốt nhất bạn nên: Phương án 1: Bán thật nhiều sản phẩm cho càng nhiều người càng tốt Phương án 2: Chọn lựa danh mục sản phẩm phù hợp và bán cho một (hoặc vài) nhóm khách hàng phù hợp nhất MAMARKETING ĐẠI TRÀ MARKETING G MỤC TIÊU Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 1 7/17/2016 CHIẾN LƯỢC MARKETING LẤY KHÁCH HÀNG LÀM TRUNG TÂM Lựa chọn khách hàng để phục vụ 1. Phân khúc Chia thị trường thành những phân khúc nhỏ hơn 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu Lựa chọn một hoặc nhiều một phân khúc để thâm nhập Tạo ra giá trị cho khách hàng mục tiêu Quyết định giá trị đề xuất 3. Khác biệt hóa Tạo ra khác biệt để mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng Định vị Đưa giá trị khác biệt vào tâm trí khách hàng mục tiêu Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 1. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG TẠI SAO PHẢI PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Một phân được tạo khúc thị trường thành bởi một Thấu hiểu khách hàng mục tiêu Tận dụng tốt nguồn lực Dễ dàng khác biệt hóa nhóm khách hàng có các nhu cầu và mong muốn tương tự nhau Tránh đối đầu trực tiếp với đối thủ cạnh tranh mạnh Linh hoạt trong việc thiết kế chiến lược, kế hoạch marketing Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 2 7/17/2016 YÊU CẦU ĐỂ PHÂN KHÚC HIỆU QUẢ Khi đánh giá phân khúc cần chú ý Có thể thực hiện được (thu hút & thỏa mãn) Khác biệt Đo lường được Phân khúc hiệu quả Tiếp cận được Đủ lớn Qui mô và sự tăng trưởng của PK Mục tiêu & nguồn lực công ty VÍ DỤ PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG Địa lý CÁC BIẾN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Hành vi BIẾN PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Nhân khẩu $1200 $4000 Tâm lý Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 3 7/17/2016 1. PHÂN KHÚC THEO ĐẶC ĐIỂM ĐỊA LÝ Quốc gia Thành phố, khu vực Mật độ dân số Khí hậu Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 3. PHÂN KHÚC THEO ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ 2. PHÂN KHÚC THEO ĐẶC ĐIỂM NHÂN KHẨU HỌC Tuổi tác, giới tính Quy mô, chu kỳ sống gia đình Học vấn, nghề nghiệp, thu nhập Chủng tộc, dân tộc, tôn giáo Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 4. PHÂN KHÚC THEO ĐẶC ĐIỂM HÀNH VI Địa vị xã hội Phong cách sống Thời điểm mua Tính cách Lợi ích tìm kiếm Mức độ sử dụng Tình trạng sử dụng Mức độ trung thành của khách hàng Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 4 7/17/2016 PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG TỔ CHỨC (HÀNG CÔNG NGHIỆP) PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Địa lý Hành vi BIẾN PHÂN KHÚC THỊ Tâm lý TRƯỜNG Đặc điểm cá nhân nhóm mua KINH TẾ Đặc điểm KHÁC tổ chức BIỆT Tình huống mua Phương thức mua CHÍNH VĂN TRỊ HÓA ĐÁNH GIÁ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Qui mô và sự tăng trưởng Mục tiêu và nguồn lực công ty Phân khúc thị trường Sự hấp dẫn Trường Đại Học Mở TP.HCM – Khoa Quản Trị Kinh Doanh 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn