Xem mẫu

  1. HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG
  2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trả lời các câu hỏi:   Ai là khách hàng?  Khách hàng mua  cái gì?   Tại sao khách  hàng lại quyết định  mua sản phẩm này  mà không mua sản  phẩm kia?  2  Những ai tham gia 
  3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Kháiniệm, đặc điểm thị trường người tiêu dùng Khái niệm hành vi người tiêu dùng Mô hình hành vi người tiêu dùng Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng Quá trình thông qua quyết định 3
  4. THỊ TRƯỜNG NGƯỜI TIÊU  DÙNG  Người tiêu dùng Khái niệm: Người tiêu dùng là người  mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và  dịch vụ nhằm thỏa mãn những nhu cầu và  ước muốn cá nhân.  Thị trường người tiêu dùng Bao gồm các cá nhân, hộ gia đình và  các nhóm người hiện có tiềm ẩn mua sắm  hàng hóa và dịch vụ cho mục đích thỏa  mãn nhu cầu.   Đặc điểm thị trường người tiêu dùng: có  quy mô lớn và thường xuyên gia tăng, đa  dạng, luôn thay đổi 4
  5. HÀNH VI MUA CỦA NTD Khái niệm:  Hành vi mua của  người tiêu dùng là toàn  bộ hành động mà người  tiêu dùng bộc lộ ra  trong quá trình trao đổi  sản phẩm bao gồm  điều tra, mua sắm, sử  dụng, đánh giá và chi  tiêu cho hàng hóa và  dịch vụ nhằm thỏa mãn  5
  6. MÔ HÌNH HÀNH VI MUA CỦA  NTD Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng – Mô hình kích  thích ­ đáp lại Các nhân tố Hộp đen ý thức Phản ứng đáp lại kích thích Môi  Marketin trường g Các đặc Lựa chọn HH Quá nhãn hiệu, tính Giá cả Kinh tế trình thời gian mua, của Phân phối Văn hóa quyết địa điểm mua người Xã hội định nhà cung ứng tiêu Xúc tiến Luật pháp mua dùng hàng hóa 6
  7. 3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Văn hóa - Nền văn Xã hội Cá nhân hóa - Giai tầng Tuổi đời Tâm lý - Nhánh văn XH Nghề N - Động cơ hóa Người - Nhóm - Hoàn cảnh - Tri giác - Sự giao - Gia đình - Kiến thức tiêu dùng kinh tế lưu và biến - Vai trò và - Cá tính và - Niềm tin đổi văn hóa địa vị xã hội nhận thức - Thái độ 7
  8. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ VĂN HÓA, NHÁNH VĂN HÓA Tính giá trị: Ảnh  hưởng sự thụ cảm, sự  ưa thích...  Tính nhân sinh: Ảnh  hưởng tới cách thức  chọn mua, thái độ... Tính chế ước: Ảnh  hưởng theo truyền  thống Tác động của nhánh  văn hóa tới hành vi  8
  9. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ VĂN HÓA – SỰ HỘI NHẬP VH Là quá trình mỗi cá nhân  tiếp thu các văn hóa khác  để làm phong phú thêm  văn hóa của mình và trong  quá trình đó, khẳng định  giá trị văn hóa cốt lõi của  họ. Các giá trị văn hóa chung  của mọi nền văn hóa, các  ý tưởng về sự tiến bộ, sự  hướng thiện, vươn tới vẻ  đẹp hoàn mỹ 9
  10. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ VĂN HÓA – SỰ BIẾN ĐỔI VH  Là cách thức tồn tại của 1 nền  văn hóa trong sự biến đổi không  ngừng của tự nhiên và xã hội. Nguyên nhân của sự biến đổi: Xuất phát từ nội tại nền văn hóa:  Tư tưởng, quan niệm, chuẩn mực  mới trong phong cách, lối sống thay  đổi dẫn tới xuất hiện môi trường tự  nhiên, chính trị, xã hội. 10
  11. Ý NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU VH Ảnh hưởng của văn  hoá tới người tiêu  dùng cả theo chiều  rộng lẫn chiều sâu.  Nghiên cứu về văn  hóa là nội dung không  thể thiếu trong việc  xác định TT mục tiêu,  lựa chọn chiến lược  11
  12. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ XÃ HỘI – GIAI TẦNG XÃ HỘI Giai tầng xã hội: Là  các lớp người khác  nhau do sự phân chia  tương đối đồng nhất và  ổn định trong một xã  hội, được sắp xếp theo  thứ bậc, những thành  viên trong từng thứ bậc  cùng chia sẻ những giá  trị lợi ích và cách ứng  xử giống nhau. 12
  13. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ XÃ HỘI – NHÓM THAM KHẢO Khái niệm: Là những nhóm có ảnh hưởng trực  tiếp hay gián tiếp đến thái độ và hành vi  mua của con người. Nhóm tham khảo đầu tiên (nhóm sơ  cấp): Nhóm ảnh hưởng trực tiếp bao  gồm gia đình, bạn thân, láng giềng,  đồng nghiệp – nhóm có ảnh hưởng  trực tiếp đến thái độ hành vi của  những thành viên trong nhóm. 13
  14. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ Xà HỘI – NHÓM THAM KHẢO Mức độ ảnh hưởng của nhóm TK đến việc lựa chọn  sản phẩm – nhãn hiệu Mạnh Mức Hàng xa xỉ Hàng xa xỉ độ tiêu dùng cá nhân tiêu dùng công cộng ảnh TV, máy giặt... Golf, ô tô hưởng tới Hµng thiÕt yÕu Hµng thiÕt yÕu sự tiªu dïng c¸ nh©n tiªu dïng c«ng céng lựa chọn nåi c¬m ®iÖn®ång hå, trang phôc SP Yếu Mức độ ảnh hưởng tới tự lựa chọn thương hiệuMạnh 14
  15. ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ XÃ HỘI – VAI TRÒ, ĐỊA VỊ CÁ NHÂN  Một cá nhân có thể thuộc về nhiều nhóm, tại mỗi  nhóm cá nhân có vai trò và thể hiện vai trò riêng  Địa vị liên quan đến sự sắp xếp của cá nhân về ý  nghĩa sự đánh giá của xã hội như sự kính trọng,  sự ưu đãi, uy tín với người khác. 15
  16. NHÂN TỐ THUỘC VỀ CÁ NHÂN Tuổi tác và đường đời: Ở các độ tuổi khác nhau và các giai  đoạn khác nhau trong đời người tiêu  dùng có sự khác biệt về nhu cầu, thu  nhập, chi tiêu, hành vi mua sắm, lựa  chọn sản phẩm...  Nghề nghiệp: Nghề nghiệp có ảnh hưởng nhất  định đến tính chất của hàng hóa và  16
  17. NHÂN TỐ THUỘC VỀ CÁ NHÂN – LỐI SỐNG Lối sống hay phong  cách sinh hoạt chứa  đựng toàn bộ cấu trúc  hành vi được thể hiện  qua hanh động, sự  quan tâm và quan điểm  của người đó trong môi  trường sống, có thể  dược mô hình hóa theo  17 những tiêu chuẩn đặc 
  18. NHÂN TỐ THUỘC VỀ CÁ NHÂN – NHÂN CÁCH VÀ QUAN NIỆM VỀ BẢN THÂN Nhân cách là những đặc tính tâm lý  nổi bật, đặc thù tạo  thế ứng xử  (những phản ứng đáp lại) có tính nhất  quán và ổn định đối với môi trường  xung quanh. Những đặc tính thể hiện nhân cách:  Tự tin, thận trọng, khiêm nhường, năng  động, bảo thủ...          Nhân cách và thói quen bộc lộ trong  18
  19. NHÂN TỐ THUỘC VỀ CÁ NHÂN – NHÂN CÁCH VÀ QUAN NIỆM VỀ BẢN THÂN Quan niệm về bản thân: là hình ảnh  trí tuệ của một cá nhân về chính bản  thân họ.  C¸i t«i thùc chÊt (ta thùc sù lµ ai?), c¸i t«i lý t­ëng (ta muèn trë thµnh ai?), c¸i t«i céng ®ång (ta cho r»ng mäi ng­êi sÏ nghÜ vÒ ta nh­ thÕ nµo), c¸i t«i h×nh ¶nh (ta nh×n nhËn vÒ b¶n th©n ta ra 19
  20. CÁC NHÂN TỐ THUỘC VỀ TÂM LÝ – ĐỘNG CƠ Động cơ: Những nhu cầu bức thiết  đến mức buộc con người phải hành  động để thỏa mãn nó Người làm Marketing cần nắm bắt  nhu cầu và tác động đúng thị hiếu để  tạo thành động cơ mua hàng Thuyết phân tâm học của Zigmund  Freud: chia đời sống tâm lý làm 3 bộ  phận ý thức, tiền ý thức và vô thức    Freud cố gắng lý giải nguồn gốc  20
nguon tai.lieu . vn