Xem mẫu

  1. M c tiêu chương 2 Chương 2: Phân tích Môi trư ng n Gi i thi u t ng quát v môi trư ng vi Marketing c a doanh nghi p mô – vĩ mô n Phân tích môi trư ng vĩ mô n Phân tích môi trư ng vi mô (môi trư ng ngành và năng l c c nh tranh trong Biên so n: Tr n H ng H i ngành) Email: haihong.tran@gmail.com 1 2 Gi i thi u v môi trư ng Môi trư ng marketing c a Marketing doanh nghi p n Khái ni m Môi trư ng Môi trư ng kinh t Môi trư ng n Nh ng thành ph n bên trong và bên ngoài c a t Công ngh Chính tr – Pháp lý ch c ð i th c nh tranh n Phân lo i môi trư ng Nhà cung Doanh Trung gian Khách n Môi trư ng vi mô và môi trư ng vĩ mô c p nghi p marketing hàng n Môi trư ng n i b (bên trong) và môi trư ng bên ngoài Công chúng Môi trư ng Môi trư ng Môi trư ng dân s T nhiên Văn hóa – xã h i (nhân kh u) 3 4 Ý nghĩa c a vi c phân tích môi trư ng marketing Phân tích Môi trư ng vĩ mô n Phân tích nh m nh n d ng và so sánh các n Nh ng y u t xã h i r ng l n tác đ ng đ n Đi m m nh (Strengths) và Đi m y u môi trư ng vi mô c a doanh nghi p (Weaknesses) c a doanh nghi p n Môi trư ng Dân s (Nhân kh u) n Môi trư ng Kinh t n Phân tích các Cơ h i (Opportunities) và các n Môi trư ng T nhiên Nguy cơ (Threats) n Môi trư ng Công ngh n Môi trư ng Chính tr - Pháp lý SWOT là n n t ng đ xây d ng m c tiêu, chi n n Môi trư ng Văn hóa – Xã h i lư c và các chương trình hành đ ng marketing 5 6 1
  2. Môi trư ng Dân s (nhân kh u) Môi trư ng Dân s (nhân kh u) n Quy mô, m t đ , s chuy n d ch dân s n Quy mô và s chuy n d ch v dân s : n Cơ c u Tu i tác n di dân do kinh t hay chính tr tình tr ng di n Cơ c u Gi i tính dân sang các nư c giàu n Cơ c u Ch ng t c n .. n Cơ c u tu i tác: t l sinh cao các nư c nghèo S bi n đ i v m t dân s thay đ i lư ng n n và ch t c a th trư ng n tu i trung bình cao n Nh t B n 7 8 Môi trư ng Kinh t Môi trư ng Kinh t n Nh ng y u t tác đ ng đ n kh năng chi tiêu c a n Quy Lu t c a nhà th ng kê Ernst Engel (1821 – khách hàng 1896): n Khi thu nh p bình quân c a h gia đình (household n Thu nh p bình quân income) tăng lên thì: T tr ng (%) c a thu nh p chi cho lương th c, th c ph m T c đ tăng trư ng n s … n n Chu kỳ kinh t n T tr ng (%) c a thu nh p chi cho nh ng ti n nghi sinh n S bi n thiên c a lãi su t ho t như ti n thuê nhà, chi phí đi n, nư c, đi n tho i, ch t n Cán cân xu t nh p kh u đ t, truy n hình.. s … n T giá h i đoái n T tr ng (%) c a thu nh p chi cho nh ng nhu c u khác (giáo d c, du l ch, th thao, gi i trí, qu n áo th i trang..) và 9 t tr ng đưa vào ti t ki m s … 10 Môi trư ng Kinh t Môi trư ng Kinh t n S bi n thiên c a các y u t kinh t khác: n S bi n thiên c a các y u t kinh t khác: n Khi l m phát có xu hư ng tăng, ngư i tiêu dùng có n Chu kỳ kinh t khuynh hư ng đ xô đi mua hàng hóa v tích tr và tiêu Phát tri n: nhu c u hàng hóa xa x ph m tăng cao, dùng các s n ph m n khách hàng yêu c u nhi u d ch v Khi đ ng n i t m t giá, doanh nghi p xu t kh u s có Suy thoái: nhu c u t p trung vào s n ph m th a mãn n l i n l i ích c t lõi tăng m nh, n Khi lãi su t tăng lên, các doanh nghi p kinh doanh s ph i ch u chi phí v n n H i ph c: nhu c u v v t li u, thi t b tăng m nh 11 12 2
  3. Môi trư ng T nhiên Môi trư ng T nhiên n Các y u t v t nhiên (đ a hình, khí h u, tài n Cơ h i/ Nguy cơ gì cho marketing? nguyên thiên nhiên) nh hư ng t i ho t đ ng n Rác th i ngày càng nhi u, sông su i, ao h ô nhi m kinh doanh c a doanh nghi p n ng hơn n Xu hư ng thay đ i c a môi trư ng t nhiên: n N i ô thành ph ngày càng n ào n Tài nguyên n R ng thu h p di n tích và nguyên li u g đ t hơn n Tài nguyên không th tái t o: n Không khí ngày càng ô nhi m n ng các thành ph l n, n Tài nguyên có th tái t o: đông dân cư n S ô nhi m gia tăng: không khí, n Giá đi n và ch t đ t ngày càng tăng v i vi c s d ng phí ph m như hi n nay n S thay đ i khí h u 13 14 Môi trư ng Công ngh Môi trư ng Công ngh n Ti n b khoa h c k thu t nh hư ng t i nhu c u n Cơ h i gì cho marketing? và vi c đáp ng nhu c u n Vòng đ i s n ph m ngày càng ng n hơn ngư i làm marketing có suy nghĩ gì và ph i hành đ ng n Nhu c u ngày càng đi theo hư ng phát tri n ra sao? n Vòng đ i s n ph m ngày càng ng n do công ngh n Các chính sách c a chính ph ngày càng khuy n phát tri n khích nh ng công ngh b o v môi trư ng s ng n Các ho t đ ng kinh doanh và marketing cũng ph i t n n Công ngh phát tri n m nh, doanh nghi p nh d ng nh ng phát minh khoa h c k thu t đ th a mãn không có v n l n đ đ u tư vào R&D nên làm gì? nhu c u khách hàng n S n ph m m i theo công ngh m i n Quy trình kinh doanh và marketing ng d ng công ngh m i 15 16 Môi trư ng Chính tr - Pháp lý Môi trư ng Chính tr - Pháp lý Các quy đ nh v m t pháp lu t và chính sách c a chính ph Cơ h i/ Nguy cơ gì cho marketing? n có nh hư ng đ n các quy t đ nh kinh doanh: n n Lu t kinh doanh, lu t qu ng cáo n Cùng v i s tham gia vào WTO, thu nh p n S n ph m thu c kh u các m t hàng ngày càng gi m xu ng Quy đ nh gi i h n v kh u tr thu n n ..và Quy đ nh m c a th trư ng cho ngành Lu t ch ng đ c quy n và b o v ngư i tiêu dùng, b o v môi bán l và ngân hàng nư c ngoài b t bu c ph i đư c th c thi n trư ng t nhiên n b o v ngư i tiêu dùng n S minh b ch trong báo cáo, ki m toán tài chính doanh nghi p ngày càng đư c yêu c u n Chính sách h tr thu , tài tr ngành và các doanh nghi p, tài ph i tuân th ch t ch tr xu t kh u, h tr xúc ti n thương m i.. 17 18 n h tr quá trình kinh doanh 3
  4. Môi trư ng Văn hóa – Xã h i Môi trư ng Văn hóa – Xã h i n Các giá tr văn hóa c t lõi (phong t c, t p quán, n Xu hư ng c a môi trư ng văn hóa – xã h i: ni m tin, quan ni m..) tác đ ng sâu s c t i m t n S thay đ i xã h i c th n đ i gia đình n khuynh hư ng đ c l p n ph n bình đ ng hơn Xã h i Á Đông đ cao s quây qu n, sum h p gia Chú tr ng hơn t i ch t lư ng cu c s ng do thu nh p và n n đình trình đ văn hóa cao hơn nhu c u phong phú, đa d ng n Máy ch p hình n S trung thành v i các giá tr văn hóa n S bi n đ i trong các giá tr văn hóa n nh hư ng văn hóa phương Tây 19 20 Phân tích Môi trư ng vi mô Môi trư ng Văn hóa – Xã h i (Phân tích ngành) n Cơ h i gì cho marketing? n Phân tích ngành nh m xác đ nh kh năng sinh l i n S chú tr ng c a ngư i tiêu dùng t i v sinh an toàn c a m t ngành th c ph m và tăng cư ng s c kh e ngày càng tăng n S d ng mô hình 5 ngu n l c c nh tranh c a n Các giá tr văn hóa phương Tây ngày càng đư c Michael Porter khu ch trương (ngày Valentine’s, ngày c a M ..) n S c nh tranh gi a các đ i th hi n h u n Ph n có khuynh hư ng mong mu n vi c chu n b các n Năng l c thương thuy t c a nhà cung c p b a ăn trong gia đình ngày càng g n nh và ít t n th i n Năng l c thương thuy t c a khách hàng gian hơn trư c n Áp l c đe d a gia nh p ngành c a các đ i th ti m n Các phong t c, t p quán c truy n đang đư c khôi ph c năng (l h i văn hóa, cư i h i, đi l chùa..) n Áp l c đe d a t các s n ph m thay th 21 22 Mô hình 5 ngu n l c c nh S c nh tranh gi a các đ i tranh c a M.Porter th hi n h u (existing rivals) S đe d a c a các đ i n S h p d n c a m t khúc th trư ng ho c ngành th ti m năng s tùy thu c vào: n C u trúc ngành Năng l c M c đ t p trung trong ngành (cao hay th p ngành t p S c nh tranh Năng l c n thương thuy t thương thuy t trung hay ngành phân tán) tùy thu c vào: c a nhà cung gi a các đ i th S lư ng hi n h u c a ngư i mua n c p n Ph n trăm th ph n n Rào c n r i b ngành Nh ng nhân t c n tr vi c r i b ngành c a m t doanh Áp l c t các s n n ph m thay th nghi p n Chi phí c đ nh trong sx, kinh doanh 23 n Quy mô th trư ng 24 4
  5. C u trúc ngành (industry Rào c n r i b ngành (exit structure): 4 lo i hình ngành barriers) n Ngành đ c quy n (pure monopoly): n Nh ng rào c n ngăn ch n s r i b ngành c a m t doanh nghi p: n Ch tài n Ngành đ c quy n nhóm (oligopoly): n Vư ng m c trong v n đ thanh lý n Nghĩa v và nguyên t c đ o đ c n Ngành c nh tranh mang tính đ c quy n n M c đ h i nh p d c (monopolistic competition): n .. n Rào c n r i b ngành càng cao n Ngành c nh tranh hoàn h o (perfect competition): 25 26 S đe d a t các đ i th ti m Rào c n gia nh p ngành năng (Potential entrants) (Entry barriers) n Nh ng ngư i bán có th gia nh p n Các lo i rào c n gia nh p ngành: ngành trong tương lai n Yêu c u ban đ u n Tính kinh t n S khan hi m n Kh năng gia nh p ngành c a các đ i n Nguyên v t li u th ti m năng n V trí kinh doanh n Các b ng phát minh n Rào c n gia nh p ngành càng th p các đ i th ti m năng s xâm nh p ngành 27 28 S đe d a t các s n ph m thay th (substitute products) Phân tích đ i th c nh tranh n S n ph m có th thay th cho s n ph m n Nh n d ng đ i th c nh tranh mà ngành đang kinh doanh, m c đ thay n Nh n d ng chi n lư c c nh tranh c a th càng cao, m c đ đe d a càng nhi u các đ i th trong ngành/ th trư ng n Nh n d ng m c tiêu marketing c a các n Thư ng xu t hi n do ng d ng khoa h c đ i th công ngh m i: n Đánh giá đi m m nh, y u c a các đ i n CD th n Máy ch p hình 29 30 5
  6. Nh n d ng đ i th c nh tranh Các d ng đ i th n Quan đi m ngành: n Đ i th c nh tranh v m t ngân sách (desire n nh ng ngư i bán competitors) n Đ i th c nh tranh v lo i s n ph m (Generic competitors) n Quan đi m th trư ng: n S n ph m n Nh ng ngư i bán đang chia s v i doanh n Đ i th c nh tranh v hình thái s n ph m (Product nghi p s ti n form competitors) n Đ i th c nh tranh v thương hi u (brand competitors) 31 32 Nh n d ng chi n lư c c nh Nh n d ng các m c tiêu kinh tranh c a các đ i th doanh c a đ i th n V ch t lư ng s n ph m – giá n M c tiêu v s n ph m – th trư ng: Ch t lư ng Khúc th trư ng nào? n n Ch t lư ng n n Ch t lư ng n Lĩnh v c V ch ng lo i n n M c tiêu v chi m lĩnh th ph n – l i nhu n: V d ch v : T i đa hóa L i nhu n n n Ch t lư ng n n S lư ng n M c đ h i nh p n Chi m lĩnh th ph n trư c, n Có s h u khâu phân ph i n Có s h u khâu cung ng 33 34 Đánh giá ưu và như c đi m c a các đ i th Công chúng n Các v n đ c n xem xét: tài năng, nhân s lãnh đ o và n B t kỳ các nhóm có quan tâm và có th l c qu n tr , kh năng marketing, s n xu t, nhân l c, tài nh hư ng t i ho t đ ng chính n Nh n xét v marketing: n Gi i tài chính n Phương pháp đánh giá: n Gi i truy n thông Các d li u n n Gi i ch c chính quy n, đ a phương T ng h p ý ki n Các t ch c xã h i n n n Kh o sát ý ki n n Công chúng n i b n Công chúng 35 36 6
  7. Bài t p th o lu n n Hãy nêu các nhân t c a môi trư ng vĩ mô và vi mô nh hư ng t i chương trình marketing thương hi u xe Honda Air Blade? n Chu n b cho tu n sau: Đ c bài chương 5 (sgk 1) chương 3 (sgk 2) 37 7
nguon tai.lieu . vn