Xem mẫu

  1. 2/26/2010 M c tiêu chương n Gi i thi u s hình thành và phát tri n Chương 1: Nh p môn Marketing c a Marketing n Các khái ni m c t lõi trong Marketing b n ch t c a Marketing n Vai trò c a Marketing đ i v i các t ch c và cá nhân Biên so n: Tr n H ng H i n Các ch c năng cơ b n c a Marketing Email: haihong.tran@gmail.com n Phân lo i Marketing 2 S ra đ i c a Marketing Đ nh nghĩa mang tính xã h i n S n xu t hàng hóa s trao đ i m c n Đ nh nghĩa mang tính xã h i v marketing: “..là tiêu l i nhu n nh ng ho t đ ng mang tính xã h i c a các cá n Mâu thu n khách quan gây khó khăn nhân và nhóm, nh m th a mãn nh ng nhu c u trong quá trình trao đ i hàng hóa: c a h thông qua trao đ i” – Philip Kotler. n Ngư i bán và ngư i mua n Hàm ý: n Ngư i bán và ngư i bán n Tính ch t ho t đ ng: xã h i Ngư i th c hi n: cá nhân và t ch c Marketing là các ho t đ ng nh m đ gi i n M c đích: th a mãn nhu c u c a các bên quy t các mâu thu n nói trên n n Phương ti n: Trao đ i 3 4 M t s quan đi m chưa đúng v Marketing S ra đ i c a Marketing n Marketing là ho t đ ng qu ng cáo, n Marketing = Market + ing khuy n m i.. n Các khái ni m Marketing đương đ i b t n Marketing là nh ng ho t đ ng nh m đ u hình thành t đ u th k 20 thúc đ y vi c tiêu th s n ph m n Đư c ng d ng r ng rãi trên th gi i Các quan đi m trên không h n là sai, n Không ng ng hoàn thi n và phát tri n song ch là m t ph n các ho t đ ng c a marketing 5 6 1
  2. 2/26/2010 Các giai đo n phát tri n c a Giai đo n hư ng theo Marketing Marketing (Marketing-Orientation Stage) n Các quan đi m kinh doanh trư c Marketing: n B n y u t quan tr ng trong quan đi m Giai đo n hư ng theo s n xu t n kinh doanh (t m nhìn) hư ng theo n Giai đo n hư ng theo s n ph m n Giai đo n hư ng theo vi c bán hàng marketing: n Giai đo n hư ng theo Marketing (Marketing- n Xác đ nh đúng khách hàng m c tiêu Orientation Stage) n Xác đ nh đúng nhu c u c a khách hàng m c n Marketing hư ng theo xã h i (Societal Marketing tiêu Concept) n Th a mãn đư c nhu c u c a khách hàng m c tiêu n Hi u qu hơn đ i th c nh tranh 7 8 Marketing xã h i (Societal Marketing Concept) Các thu t ng Marketing n Quan ni m marketing ch làm l i cho công ty mà n Nhu c u (Needs) chưa đóng góp x ng đáng cho xã h i (trách n Nh ng nhu c u c n thi t t i thi u (th c ph m, qu n áo, nhi m xã h i c a doanh nghi p - CSR) nơi ..) n Phát sinh t tâm lý và b n năng c a con ngư i, không n Ba v n đ c n cân đ i khi ho ch đ nh chính do marketing t o ra sách marketing: n Ăn, h c.. n Th a mãn nhu c u và mong mu n c a khách hàng n Mong mu n (Wants) n Đáp ng nh ng l i ích chung lâu dài cho xã h i n Nhu c u m c đ cao hơn, c th hơn, đa d ng hơn nhi u so v i nhu c u n M c tiêu ho t đ ng vì l i nhu n c a công ty n The Bodyshop (thebodyshop.co.uk) – Slogan: Nature’s way n B nh hư ng b i văn hóa, quan ni m s ng.. và có th to beautiful b marketing chi ph i n Ăn ph , h c ngo i ng .. 9 10 Các thu t ng Marketing Các thu t ng Marketing n S c u (Demands) n S n ph m (Products) n Mong mu n v nh ng s n ph m c th , có tính t i n B t c nh ng gì đư c đưa ra th trư ng kh năng và s s n sàng đ mua c a ngư i tiêu dùng nh m th a mãn nhu c u c a khách hàng n Ph i đư c đo lư ng m t cách th n tr ng n H u hình Vô hình (d ch v ) Marketing không t o ra nhu c u (needs) nhưng có n n th tác đ ng đ n mong mu n (wants) n Trao đ i (Exchanges) Kích thích s c u b ng các s n ph m ti n d ng, n Phương th c đ có đư c s n ph m, b ng phong phú, đa d ng, h p d n.. thích h p cho khách hàng m c tiêu cách nh n v t ph m này và trao l i cho Dòng s n ph m xe BMW vs. Toyota ngư i kia v t ph m khác 11 12 2
  3. 2/26/2010 Các thu t ng Marketing Các thu t ng Marketing n Th trư ng (Market): n Ngư i tiêu dùng (Consumer): n Nơi ngư i mua và ngư i bán g p nhau đ trao đ i n Cá nhân, h gia đình hay t ch c tiêu th s n ph m, hàng hóa s n ph m n Ngư i mua có nhu c u (needs) ho c mong mu n (wants) chưa đư c th a mãn, s n sàng và có kh năng tham gia trao đ i Ngư i tiêu dùng (consumer) và khách n Khách hàng (Customer): cá nhân, t ch c mà hàng (customer) khác nhau như th nào? doanh nghi p hư ng n l c Marketing vào vì n S a b t cho tr em h có đi u ki n ra quy t đ nh mua s m 13 14 Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n “Marketing” đư c g i là “Ti p th ” trong n Marketing là ti n trình qu n tr : ti ng Vi t n B ph n ch c năng trong m t t ch c, tuy nhiên c n s h p tác ch t ch v i các b ph n khác n Marketing là ti n trình (quá trình) ho ch trong quy trình kinh doanh đ nh và qu n lý th c hi n s sáng t o, đ nh n C n các k năng qu n tr : Ho ch đ nh giá, xúc ti n (chiêu th ) và phân ph i nh ng n Phân tích ý tư ng, hàng hóa và d ch v đ t o ra s n n Ki m soát trao đ i và th a mãn m c tiêu c a các cá n Đ u tư ngu n l c v t ch t và nhân s n Th c hi n nhân, t ch c và c a xã h i (AMA, 1985) n Đ ng viên n Đánh giá 15 16 n .. Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n Các ho t đ ng c a Marketing hi n đ i luôn hư ng n Marketing ph i th a mãn nhu c u c a theo khách hàng (Customer-oriented) khách hàng m t cách hi u qu n Nh n bi t và th a mãn nhu c u, mong mu n c a khách n T p trung vào Khách hàng m c tiêu vì hàng không th th a mãn t t c các đ i tư ng n Khách hàng là vua khách hàng cùng m t lúc Khách hàng luôn luôn đúng n n Hi u qu : các ho t đ ng ph i phù h p v i Khách hàng là ông ch ngu n l c và kh năng c a t ch c (đ t n Vui lòng khách đ n, v a lòng khách đi m c tiêu kinh doanh trong ngân sách và n Không d ng l i sau khi th c hi n vi c trao đ i mà v n n năng l c marketing cho phép) ti p t c n D ch v , chính sách h u mãi 17 18 3
  4. 2/26/2010 Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n Marketing ph i mang l i và duy trì l i n Marketing là m t ho t đ ng qu n tr nhu c u nhu n cho công ty (v i th i gian chi n th trư ng: lư c phù h p) n N i dung ho t đ ng bao g m: thi t k , đ nh giá, n Công ty s không th t n t i n u không có xúc ti n và phân ph i s n ph m l i nhu n (tr các t ch c phi l i nhu n) n Có th gia tăng m c bán nh vào s th c hi n n Có th ch u l trong ng n h n (theo chi n lư c t t các ho t đ ng này (thi t k đ p, ch t lư ng đã ho ch đ nh) t t, giá h p lý, truy n đ t nh n th c v s n n Coca-Cola trong nh ng năm đ u t i VN ph m t t, gây đư c s ưa thích và đ m b o kh năng cung ng s n ph m t i tay khách 19 hàng) 20 Vai trò c a Marketing đ i v i Vai trò c a marketing trong t ch c và cá nhân các t ch c kinh doanh n Vai trò c a marketing đ i v i các t n C u n i gi a khách hàng và doanh ch c kinh doanh nghi p n Vai trò c a marketing đ i v i các t n C p nh t thông tin v khách hàng, nh ng ý ch c phi l i nhu n tư ng c a khách hàng vào các chương trình hành đ ng c a doanh nghi p n Vai trò c a marketing đ i v i các cá n Chuy n giao cho khách hàng s n ph m, nhân d ch v và thông tin c a v doanh nghi p 21 22 Vai trò c a marketing trong Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh các t ch c kinh doanh Khách hàng D ch v Chu n b Tiêu th S n xu t sau khi Marketing s n xu t s n ph m bán hàng B ph n s n xu t, tài chính, nhân s Marketing g n v i giai đo n nào trong quy trình kinh doanh nói trên? Giai đo n nào mang ý nghĩa quan tr ng nh t? 23 24 4
  5. 2/26/2010 Vai trò c a marketing trong Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh các t ch c kinh doanh n Xây d ng quan ni m “khách hàng là n Các ch c năng c a marketing: trung tâm” và ph i h p ho t đ ng c a n Phân khúc th trư ng và l a ch n th trư ng các b ph n khác theo đ nh hư ng l y m c tiêu s th a mãn c a khách hàng là tr ng n Phân tích cơ h i – nguy cơ t các xu hư ng c a môi trư ng vĩ mô và vi mô tâm phát tri n kinh doanh n Phân tích đi m m nh, đi m y u c a các doanh n C ng c và nâng cao v th c a doanh nghi p so v i các đ i th (theo khu v c, ngành nghi p trên th trư ng cũng như hi u hàng, nhóm khách hàng..) qu kinh doanh: uy tín thương hi u, n D tính nhu c u hi n t i và tương lai đ i v i các lo i s n ph m mà doanh nghi p chú tr ng t i các khu hình nh công ty, th ph n và l i nhu n 25 v c và theo nhóm khách hàng 26 Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh Marketing Mix (4P) n Ch c năng xây d ng chính sách marketing mix n Marketing mix có th đư c ch n t m t (chi n lư c và chương trình hành đ ng t p h p có r t nhi u kh năng marketing mix cho doanh nghi p) n T i th i đi m t – marketing mix cho s n n T p h p nh ng công c marketing mà công ty s ph m A có d ng t p h p (q,m,y,z) d ng đ đ t đư c m c tiêu trong th trư ng đã ch n n q: ch t lư ng n Bao g m: s n ph m (product), giá c (price), phân ph i n m: giá bán (place) và xúc ti n (promotion) n y: chi phí phân ph i n z: chi phí xúc ti n n Y u t nào thay đ i đư c trong ng n h n và dài h n? 27 28 Các thành ph n c a Các thành ph n c a Marketing Mix Marketing Mix n 4Ps: n Place (Phân ph i): nh ng ho t đ ng làm n Product (S n ph m): h u hình hay vô hình cho s n ph m có th ti p c n v i khách (d ch v ), bao g m ch t lư ng, hình dáng hàng m c tiêu xây d ng kênh phân ph i thi t k , bao bì, đ c tính và nhãn hi u hi u qu là vi c quan tr ng n Price (Giá): n Promotion (Xúc ti n): nh ng ho t đ ng n tương x ng v i giá tr nh n đư c c a khách nh m qu ng bá và thúc đ y s n ph m đ n hàng và th trư ng m c tiêu n ph i có kh năng c nh tranh 29 30 5
  6. 2/26/2010 Các thành ph n c a Các y u t nh hư ng đ n Marketing Mix Marketing Mix n Ngư i bán: 4Ps là nh ng công c marketing tác đ ng đ n n T p h p 4Ps không c đ nh mà thay đ i theo ngư i mua các y u t nh hư ng: n Ngư i mua: 4Ps là nh ng công c đ cung c p l i ích cho khách hàng n V trí doanh nghi p và uy tín thương hi u n Y u t s n ph m: m i s n ph m có h th ng phân Product Nhu c u và mong mu n (needs and ph i riêng bi t và các công c xúc ti n khác nhau wants) n Th trư ng: d a theo đ c đi m th trư ng mà marketing mix cũng khác bi t nhau (s c mua, s Price Chi phí đ i v i khách hàng (cost) thích, đ tu i, đ a lý..) n Giai đo n s ng c a chu kỳ s n ph m: m i giai đo n Place S thu n ti n trong vi c tìm ki m và ti p c a vòng đ i s n ph m khác nhau c n t p h p c n (Convenient) marketing mix khác nhau Promotion Hi u bi t v s n ph m (Communication) 31 32 Vai trò c a marketing đ i v i Vai trò c a marketing đ i v i các t ch c phi l i nhu n các cá nhân n Tương t như đ i v i các t ch c kinh n N m b t đúng và nhanh nhu c u c a các đ i tác doanh n Xây d ng nh ng phương pháp trao đ i h p lý đ th a mãn nhu c u c a h n Ngoài ra n Đi u ch nh b n thân cho phù h p v i các yêu n Thu hút các thành viên m i c uc ah n Thu hút tài tr : t các qu c gia, t ch c n Qu ng bá cho thương hi u, danh d cá nhân hay cá nhân bên ngoài khéo léo và hi u qu n Tr thành m t ngư i tiêu dùng có ki n th c v các ho t đ ng marketing 33 34 Các lĩnh v c ngh nghi p trong Marketing Marketing và Bán hàng (Sales) n Qu n tr Bán hàng (Sales) n Bán hàng có tính hư ng n i, trong khi marketing có tính hư ng ngo i. n Qu n tr Nghiên c u th trư ng (market research) Bán hàng Marketing n Qu n tr Thương hi u (Branding) -Nh n m nh đ n -Nh n m nh đ n vi c quan n Qu n tr Qu ng cáo (Advertising) s n ph m tâm t i tìm hi u và th a mãn nhu c u n Qu n tr Quan h công chúng (PR – Public -Thi t k và phân ph i s n -Tìm cách bán s n Relations) ph m nh m th a mãn nhu c u ph m có s n n Qu n tr Marketing 35 36 6
  7. 2/26/2010 Marketing và Bán hàng (Sales) Phân lo i Marketing Bán hàng Marketing n Theo lĩnh v c ho t đ ng: -Qu n tr m c tiêu -Qu n tr m c tiêu l i n Marketing phi kinh doanh (non business marketing): ng d ng trong các lĩnh v c không ho t đ ng vì l i doanh s bán nhu n lâu dài nhu n như: giáo d c, y t , văn hóa.. -Ho ch đ nh ng n h n, -K ho ch phát tri n dài n Marketing trong kinh doanh (business marketing) hư ng t i th trư ng và h n, hư ng t i s n ph m n B2B marketing s n ph m hi n t i m i và th trư ng sau này n Trade Marketing Service Marketing -Chú tr ng quy n l i -Chú tr ng l i ích ngư i n n Tourism Marketing.. ngư i bán mua 37 38 Phân lo i Marketing Phân lo i Marketing n Quy mô, t m vóc ho t đ ng: n Ph m vi ho t đ ng: n Vi mô (micro marketing): do các doanh n Trong nư c (Domestic marketing) nghi p th c hi n,tương tác v i khách hàng n Qu c t (International marketing) n Vĩ mô (macro marketing): do các cơ quan Hi n nay ranh gi i gi a hai hình th c chính ph th c hi n nh m đ nh hư ng marketing này đang m nh t d n theo s phát tri n các ngành kinh t , ho c th phát tri n c a kinh t toàn c u hóa trư ng chung c nư c n C c Xúc ti n thương m i (B Công thương) 39 40 Phân lo i Marketing Phân lo i Marketing n Căn c vào khách hàng: n Căn c vào đ c đi m c a s n ph m: n Marketing cho các khách hàng t ch c n H u hình: th c ph m, hàng đi n máy.. (B2B Marketing): các nhà công nghi p, n Vô hình (d ch v ): d ch v hàng không, du trung gian phân ph i, t ch c chính ph .. l ch, thông tin, giáo d c.. n Marketing cho khách hàng tiêu dùng (Consumer marketing): cá nhân, h gia đình 41 42 7
  8. 2/26/2010 Bài t p th o lu n Chu n b cho tu n sau n Trong 4Ps, vai trò c a công c nào là n Đ c bài chương 1 và 2 quan tr ng nh t, hãy gi i thích? 43 44 8
nguon tai.lieu . vn