Xem mẫu

  1. Giảng viên: Th.S. Nguyễn Ngọc Long Email: Lnguyen647@gmail.com Weblogs: LNGUYEN647.VNWEBLOGS.COM Mobile: 098 9966927 2
  2. Chương 1: Nhập môn Marketing Chương 2: Thị trường và hành vi tiêu dùng Chương 3: Sản phẩm Chương 4: Giá cả Chương 5: Phân phối Chương 6: Chiêu thị Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình Marketing căn bản của trường ĐHCN TP.HCM, TS Nguyễn Minh Tuấn, NXB Thống Kê, 2006. 2. Nghiên cứu Marketing, Nguyễn Đình Thọ, ĐHKT TP.HCM, 1996 3. Quản trị Marketing, Philip Kotler, bản dịch của Vũ Trọng Hùng và Phan Thăng, 1997 4. Các website: http://www.vietco.com/tl.php; http://www.ebook.edu.vn/ ; http://nqcenter.wordpress.com/ 4
  3. Chương 1: Nhập môn F Marketing là gì? F Những nội dung cơ bản của Marketing & các ứng dụng F Quản trị Marketing F Môi trường Marketing F Hệ thống thông tin Marketing 5 Marketing là gì? Mang người mua và người bán đến với nhau Người tiêu dùng Nhà SX Marketing 6
  4. Marketing là gì? “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra những giao dịch để thỏa mãn những mục tiêu của cá nhân, của tổ chức, của xã hội” – Định nghĩa của AMA 7 Các khái niệm cơ bản Nhu cầu Ước muốn Cầu Marketing Sản phẩm Giao dịch trao Giá trị chi phí Thị trường đổi, quan hệ thỏa mãn 8
  5. Phân biệt Nhu cầu – Ước muốn – Cầu • Nhu cầu (need): Là ước muốn cơ bản của con người để tồn tại. ü Mọi loài đều có nhu cầu ü Nhu cầu mang tính tự nhiên ü Là thứ được quan tâm trước tiên • Ước muốn (Want): Là khi có nhiều lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu. ü Ước muốn không nhằm giúp sống sót mà giúp thỏa mãn sự thích thú. • Cầu: Là sự phối hợp của Nhu cầu và Ước muốn và việc sẵn lòng bỏ chi phí để thỏa mãn nhu cầu và ước muốn đó. 9 Các quan điểm Marketing • Quan điểm sản xuất • Quan điểm sản phẩm • Quan điểm bán hàng • Quan điểm Marketing • Quan điểm Marketing xã hội 10
  6. Phân biệt Marketing và bán hàng Phân biệt bán hàng và Marketing Khởi đầu Trọng tâm Phương tiện Kết thúc Sản phẩm Bán hàng & Lợi nhuận qua Nhà máy sẵn có Thúc đẩy Doanh thu Quan niệm về bán hàng Quan niệm về bán hàng Khởi đầu Trọng tâm Phương tiện Kết thúc Nhu cầu Marketing Lợi nhuận qua Thị trường Khách hàng Tổng hợp Sự thỏa mãn Quan niệm về Marketing Quan niệm về Marketing 11 Nội dung cơ bản của Marketing Product Promotion Place Price 12
  7. Product – Sản phẩm • Hàng hóa hữu hình – Sản phẩm • Hàng hóa vô hình – Ý tưởng và dịch vụ • Sản phẩm = Lợi ích lõi + Dịch vụ phụ trội phẩ Lợ Dị vụ phụ trộ • Ví dụ: Xe Honda Wave α và Honda @ 13 Place – Phân phối • Làm sao để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng? • Tốc độ ra sao? • Họ đến với những điều kiện gì? 14
  8. Ví dụ kênh phân phối Manufacturer WholeSalers Retailers Consumer 15 Promotion- Chiêu thị Quảng cáo: Trực tiếp hoặc Phương tiện truyền thông Bán hàng cá nhân Cổ động Chiêu thị 16
  9. Promotion- Chiêu thị Inform Remind Persuade 17 Price – Giá cả Là giá trị được đưa ra để đổi lấy một sản phẩm, ý tưởng hay dịch vụ. Giá cả thay đổi nhanh chóng 18
  10. Quản trị Marketing Quản trị Marketing là một quá trình lập kế hoạch, thực thi, và kiểm soát các hoạt động Marketing để đạt được các mục tiêu và mục đích một cách tiết kiệm và hiệu quả. Marketing Management is the process of planning, executing, and controlling marketing activities to attain marketing goals and objectives effectively and efficiently. Goal Vs Objective Effectively Vs Effeciently 19 Quản trị Marketing Quá trình Quá trì Mục đích & đí Mục tiêu Kế hoạch hoạ Tiết kiệm & Tiế kiệ Hiệu quả Hiệ quả Các hoạt hoạ Thực hiện Thự hiệ động độ Kiểm soát Kiể soá 20
  11. Kế hoạch Marketing 21 Môi trường Markting The Consumer 22
  12. Môi trường vĩ mô • Nền kinh tế và các lực lượng cạnh tranh • Nguồn tài nguyên và các yếu tố tự nhiên • Khoa học, công nghệ • Chính trị và pháp luật • Dân số • Văn hóa, xã hội 23 Môi trường vi mô • Đối thủ cạnh tranh • Đối thủ tiềm ẩn • Sản phẩm thay thế • Nhà cung cấp • Người mua 24
  13. Hệ thống thông tin Marketing Nhu cầu thông tin Hoạt động Khách hàng Môi trường Marketing 25 Hệ thống thông tin Marketing Dữ liệu vs. Thông tin 26
  14. Dữ liệu • Yêu cầu chính • Kiểu thông tin – Đúng mục đích – Sơ cấp: – Đúng lúc Lần đầu thu thập – Chính xác và xử lý – Thứ cấp: Dùng lại 27 Hệ thống hỗ trợ quyết định Process 28
  15. Dữ liệu • Là tập hợp các thông tin được thu thập và sắp xếp, trình bày theo một các thức thống nhất để có thể lưu trữ và xử lý bằng máy tính. – Ví dụ: Tên khách hàng, địa chỉ, số lần mua hàng… 29 Dữ liệu • Bên ngoài • Bên trong – Các đơn vị kinh doanh – Dữ liệu kế toán – Chính phủ – Dữ liệu trao đổi – Các tổ chức – Các dữ liệu chức năng 30
  16. Nghiên cứu Marketing • Tính hệ thống và mục đích • Cung cấp thông tin mới • Dùng để ra các quyết định Marketing • Định hướng – Cần những thông tin gì – Phương pháp thu thập thông tin – Quản lý thông tin – Phân tích các kết quả – Chuyển giao các khám phá 31 Nghiên cứu Marketing Cơ sở Cơ sở Khách quan Khách quan Vững chắc Vững chắc Các yêu cầu Các yêu cầu chính chính Đáng tin cậy Đáng tin cậy Có liên hệ Có liên hệ 32
  17. Các bước nghiên cứu 1. Nhận dạng vấn đề 1. Nhận dạng vấn đề 2. Thiết kế kế hoạch nghiên cứu 2. Thiết kế kế hoạch nghiên cứu 3. Lựa mẫu 3. Lựa mẫu 4. Thu thập dữ liệu 4. Thu thập dữ liệu 5. Phân tích dữ liệu 5. Phân tích dữ liệu 6. Kết luận & báo cáo 6. Kết luận & báo cáo 7. Theo dõi, kiểm tra 7. Theo dõi, kiểm tra 33 Câu hỏi ôn tập 1. Theo AMA (American Marketing Association) thì Marketing là gì? 2. Phân biệt giữa nhu cầu, ước muốn, và cầu. 3. Phân biệt việc giống và khác nhau giữa bán hàng và Marketing. Marketing chủ yếu bàn về các nội dung cơ bản nào? 4. Môi trường Marketing gồm những môi trường nào? Nêu những tính chất đặc trưng của từng môi trường. 5. Môi trường Marketing vĩ mô gồm những yếu tố nào? Doanh nghiệp ứng phó với môi trường này như thế nào? 34
  18. 35
nguon tai.lieu . vn