Xem mẫu
- Chương 3
1
- Tập quán thương
mại là gì?
Thói quen được thừa nhận rộng rãi trong HĐTM trên vùng,
miền hoặc một lĩnh vực thương mại.
Có nội dung rõ ràng được các bên thừa nhận để xác định
quyền và nghĩa vụ của các bên trong HĐTM.
2
- Tập quán thương mại quốc tế áp dụng khi nào
?
Quốc gia của các bên trong hợp đồng công nhận
bằng văn bản tập quán thương mại quốc tế.
Các điều ước quốc tế liên quan quy định.
Các bên tham gia hợp đồng thỏa thuận áp dụng
3
- INCOTERMS (International Commercial Terms) là quy tắc
chính thức của Phòng thương mại quốc tế (International
Chamber of Commerce ICC) nhằm giải thích thống nhất các
điều kiện thương mại quốc tế.
4
- Lịch sử phát triển của Incoterms
EXW,
1936 1953 1967
EXW, 1976
EXW, 1980
FCA, 1990
EXW, 2000
EXW,
EXW,
2010 2020
EXW,
EXW, EXW, FCA, FCA,
FCA, FAS, FCA, FCA, FCA,FO
FCA, FCA, FAS, FAS,
FAS, FOT, FAS, FAS, B, FAS,
FAS, FAS, FOT, FOB,
FOT, FOB, FOB, FOB, CFR,
FOT, FOT, FOB, CFR,
FOB, CIF, CF CFR, CFR, CIF, CIF,
FOB, FOB, CIF, CF CIF,
CIF, CF DES, CIF, CPT, CPT, CIP, CPT,
CIF, CF CIF, CF DES, CPT,
DES, DEQ CIP, DAF, DAF, CIP,
7 điều DES, DEQ CIP,
DEQ DAF, DES, DES, DAP,
kiện DEQ DAF, DAT,
DAF, DDP DEQ, DEQ, DPU,DD
9 điều 11DDP
điều DAP,
DDP FOB Air DDP, DDP, 11 điều 11 P
điều
kiện kiện DDP
FOB Air
12 điều 14CIP,
điều DDU.
13 điều DDU
13 điều kiện kiện
kiện CPT
kiện kiện kiện
5
- Mục đích của Incoterms
Làm rõ sự phân chia
6
- Phạm vi áp dụng của Incoterms
Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng mua bán hàng
hóa đối với việc giao nhận hàng hóa được bán.
Hàng hóa
vô hình?
7
- Những lưu ý khi sử dụng Incoterms
Incoterms không có tính chất bắt buộc.
Các phiên bản ra đời sau của Incoterms không phủ nhận tính hiệu lực của
các phiên bản trước.
Hai bên mua bán có thể tăng giảm trách nhiệm, nghĩa vụ nhưng không
được làm thay đổi bản chất điều kiện cơ sở giao hàng.
Incoterms chỉ xác định thời điểm chuyển rủi ro hàng hóa chứ không xác
định thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hóa, cũng như hậu quả của việc
vi phạm hợp đồng.
Tùy thuộc vào việc hàng hóa được chuyên chở bằng phương tiện nào,
loại hình nào (hàng rời, container, sà lan…) thì sẽ có những nhóm điều kiện
tương ứng.
8
- Incoterms 2010
11 điều khoản (E, F, C, D)
7 điều dùng chung 4 điều chỉ dùng cho vận
(EXW, FCA, CPT, CIP, tải biển và thủy nội địa
DAT, DAP, DDP) (FAS, FOB, CFR, CIF)
9
- Các điều khoản dùng chung cho tất cả loại hình vận chuyển
EXW Ex Works – Giao tại xưởng
FCA Free Carrier – Giao cho nhà chuyên chở
CPT Carriage Paid To Cước phí trả tới
CIP Carriage and Insurance Paid – Cước phí và bảo hiểm trả tới
DAT Delivered at Terminal – Giao hàng tại bãi (điều khoản mới)
DAP Delivered at Place – Giao hàng tại nơi đến (điều khoản mới)
DDP Delivered Duty Paid – Giao hàng đã trả thuế
Các điều khoản chỉ sử dụng cho vận tải biển hoặc thủy nội địa
FAS Free Alongside Ship – Giao tại mạn tàu
FOB Free On Board – Giao lên tàu
CFR Cost and Freight – Trả cước đến bến
CIF Cost, Insurance and Freight – Trả cước, bảo hiểm tới bến
10
- EXW Ex Works – Giao tại xưởng
Người mua sẽ chịu toàn bộ phí tổn và rủi ro trong việc đưa
hàng từ đầu người bán đến điểm cuối cùng. Người bán có
trách nhiệm đặt hàng dưới quyền định đoạt của người mua
tại nơi giao hàng (xưởng, nhà máy, nhà kho).
11
- 12
- Nếu bên bán giao hàng tại nhà xưởng của mình thì họ phải có trách
FCA Free Carrier – Giao cho nhà chuyên chở
nhiệm xếp hàng lên phương tiện vận tải của người mua đã chờ sẵn,
trong trường hợp này thì rất giống với điều kiện Giao hàng tại xưởng
(EXW).
Tuy nhiên nếu có thỏa thuận giao hàng đến một địa điểm trung gian
nào đó thì bên bán phải chịu mọi chi phí, và rủi ro hỏng hóc, mất hàng
cho đến khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển thứ 2 được chỉ định bởi
người mua. Bên bán không có trách nhiệm dỡ hàng xuống khỏi
phương tiện vận tải của mình. Với điều kiện này người mua hàng phải
mua bảo hiểm tại nơi nhận hàng đầu tiên cho đến khi hàng về đến
nhà kho của mình. Điều khoản này được dùng cho tất cả các hình
thức vận chuyển.
13
- 14
- - Điều kiện FAS (Giao tại mạn tàu)
FAS là điều kiện giao hàng tại lan can tàu. Đối nghịch với điều kiện
Giao hàng tại bến (DAT). Khi hàng bắt đầu qua chuyển qua lan can
tàu là trách nhiệm của người bán cũng hết. Người mua phải trả phụ
phí THC (Terminal Handling Charge) và rủi ro khi xếp hàng lên tàu.
Người mua phải trả cước vận chuyển đường biển hoặc đường
sông, mua bảo hiểm, và chi trả các phí ở cảng đích và đưa hàng về
đến kho của mình, kể cả nộp thuế và thủ tục hải quan. Điều khoản
này chỉ sử dụng trong vận chuyển đường biển hoặc đường sông.
15
- 16
- - Điều kiện FOB (Giao lên tàu)
Người mua chịu mọi phí tổn và rủi ro ngay sau khi hàng
được giao qua lan can tàu tại cảng xuất khẩu. Người mua
đồng thời có nghĩa vụ làm thủ tục xuất khẩu. Điều khoản
này chỉ áp dụng cho vận tải đường biển hoặc đường sông.
17
- 18
- - Điều kiện CPT (Trả cước tới)
Mọi cước phí phát sinh đều do người bán chi trả cho đến khi hàng
đến cảng đích của người mua. Người mua sẽ làm thủ tục nhập
khẩu, vận chuyển hàng từ cảng đích đến nhà máy của mình. Chi
phí làm hàng ở cảng đích thuộc về người mua. Về rủi ro trong điều
kiện này thì kể từ khi hàng lên tàu thì mọi rủi ro sẽ chuyển sang cho
người mua. Do đó người mua phải mua bảo hiểm để giảm thiệt hại
nếu có tai nạn xảy ra. Điều khoản này cũng được dùng cho tất cả
các hình thức chuyên chở.
19
- 20
nguon tai.lieu . vn