Xem mẫu

  1. LUẬT CẠNH TRANH VÀ LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG BỘ MÔN LUẬT CHUYÊN NGÀNH 1
  2. Giới thiệu môn học  Số tín chỉ: 03  Giờ lý thuyết: 36  Giờ thảo luận: 09  Giờ tự học: 90  Số bài kiểm tra: 02 2
  3. MỤC TIÊU  Mục tiêu chung:  Trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc liên quan đến pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  Mục tiêu cụ thể:  Về kiến thức  Về kỹ năng  Về thái độ. 3
  4. LUẬT CẠNH TRANH VÀ LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG A. Luật cạnh tranh B. Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 4
  5. A. LUẬT CẠNH TRANH Bài 1: Những vấn đề chung về cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh Bài 2: Pháp luật về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế Bài 3: Pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh Bài 4: Bộ máy thực thi Luật Cạnh tranh, tố tụng cạnh tranh và xử 5 lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh
  6. HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT 1. Luật Cạnh tranh 2018 2. Nghị định số 35/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/03/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh. 3. Nghị định số 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, và Nghị định số 141/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm pháp luật theo phương thức đa cấp. Văn bản hợp nhất số 06 của Bộ Công Thương 4. Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh 6
  7. BÀI 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CẠNH TRANH VÀ PHÁP LUẬT CẠNH TRANH 1.1. Khái quát về cạnh tranh 1.2. Khái quát về pháp luật cạnh tranh 1.3. Quá trình phát triển của pháp luật cạnh tranh 7
  8. 1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH • "Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những Theo K. Marx: điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch “ Theo từ điển kinh doanh • Cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là " Sự ganh đua, sự kình địch giữa các (xuất bản năm 1992 ở nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất Anh) cùng một loại hàng hoá về phía mình. • Hoạt động tranh đua giữa những người sản Theo Từ điển Bách khoa xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà Việt nam (tập 1) Cạnh kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi tranh (trong kinh doanh) phối quan hệ cung cầu, nhằm dành các điều kiện sản xuất , tiêu thụ thị trường có lợi nhất. Luật Cạnh tranh 2005 • Quy định như thế nào???? 8
  9. 1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ CẠNH TRANH (tiếp theo)  Cạnh tranh được hiểu là hành vi tranh đua của hai hoặc nhiều chủ thể với mục đích giành cho mình vị trí nổi bật và ưu thế cao nhất trên thị trường.  Mục đích của cạnh tranh  Tối đa hóa lợi nhuận  Sự tăng trưởng trong kinh doanh của chủ thể. 9
  10. 1.1.2. CÁC HÌNH THỨC BIỂU HIỆN CỦA CẠNH TRANH Cạnh tranh tự do và cạnh tranh có sự điều tiết của nhà nước. Cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo và độc quyền. Cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh không lành mạnh, hạn chế cạnh tranh 1 0
  11. 1.1.3. ƯU ĐIỂM, HẠN CHẾ CỦA CẠNH TRANH • Là động lực phát triển sản xuất, kinh doanh. • Nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ • Thúc đẩy quá trình tích tụ, tập trung nguồn lực, Ưu điểm của vốn, …. cạnh tranh: • Thúc đẩy doanh nghiệp tự cải tổ, đổi mới. • Làm lãng phí, cạn kiệt nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, tăng khoảng cách giàu nghèo. Hạn chế của • Các doanh nghiệp tiêu diệt nhau, đặc biệt là cạnh tranh các doanh nghiệp nhỏ, yếu. • Gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 1 1
  12. 1.1.4. YÊU CẦU ĐIỀU TIẾT CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CẠNH TRANH Chính sách cạnh tranh. • Mục tiêu. Thực tế • Nội dung. cạnh Sự bất cập Các học Đặc điểm • Chính sách của thuyết thuyết hiện của nền cạnh tranh tranh trên cạnh tranh đại về cạnh kinh tế Việt của Việt thị tự do. tranh. Nam. Nam. trường. 1 2
  13. 1.2. TỔNG QUAN VỀ LUẬT CẠNH TRANH 1.2.1.Khái niệm, đặc điểm của Luật Cạnh tranh 1.2.2. Mục tiêu, vai trò của Luật Cạnh tranh 1.2.3.Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật cạnh tranh 1.2.4. Một số khái niệm cơ bản của Luật cạnh tranh 1 3
  14. 1.2.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA LUẬT CẠNH TRANH • Đạo luật: Luật Cạnh tranh 2018. Đặc điểm • Môn học: Nghiên cứu về nội dung của đạo luật Luật • Tính mềm dẻo Cạnh tranh và các • Mối liên hệ chặt văn bản hướng chẽ với nền kinh dẫn chi tiết Luật tế Cạnh tranh • Luật công và luật tư. Khái niệm • Luật nội dung và luật hình thức 1 4
  15. 1.2.2. MỤC TIÊU, VAI TRÒ CỦA LCT Vai trò: Mục tiêu: • Thực hiện chính • Bảo đảm tự do sách cạnh tranh của Nhà nước. cạnh tranh trong khuôn khổ pháp • Bảo hộ quyền luật. cạnh tranh hợp pháp trong kinh • Duy trì, củng cố doanh. môi trường cạnh • Ngăn ngừa, trừng tranh bình đẳng, phạt những hành lành mạnh. vi cạnh tranh không hợp pháp. 1 5
  16. 1.2.3. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG CỦA LCT Phạm vi điều chỉnh của Đối tượng áp dụng Luật Cạnh tranh của Luật Cạnh • Đối với hành vi hạn tranh chế cạnh tranh; • Tổ chức, cá nhân • Đối với hành vi cạnh kinh doanh (gọi tranh không lành chung là doanh mạnh; nghiệp); • Đối với thẩm quyền và • Hiệp hội ngành thủ tục tố tụng cạnh nghề hoạt động ở tranh; Việt Nam. • Đối với các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; 1 6
  17. 1.2.4. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA LUẬT CẠNH TRANH Thị trường liên quan Thị phần Giá thành toàn bộ của sản phẩm Thị phần kết hợp Vụ việc cạnh tranh 1 Tố tụng cạnh tranh 7
nguon tai.lieu . vn