Xem mẫu

Lồng ghép giới trong lập pháp Thực hiện Luật Bình đẳng giới (Đ.21…) Nguyễn Chí Dũng- TTBD 1 Nội dung ⮹Khái niệm ⮹Câu chuyện chính sách và vấn đề giới ⮹Ý nghĩa của Lồng ghép giới ⮹ĐBQH có thể làm gì để phân tích tác động giới của chính sách ⮹Nguyên tắc BĐG trong PTCS và lồng ghép giới ⮹Biện pháp bảo đảm BĐG ⮹Trách nhiệm Nhà nước trong Lồng ghép giới 2 Khái niệm ⮹Bình đẳng giới khác bình đẳng nam-nữ ⮹Phân biệt đối xử về giới ⮹Các biện pháp không coi là PBĐX về giới ⮹Phân tích tác động của chính sách ⮹Lồng ghép vấn đề giới ⮹Công cụ, nguyên tắc lồng ghép giới ⮹Mục đích lồng ghép giới 3 Ví dụ khởi động ⮹Câu chuyện Tuổi về hưu/ Thuế thu nhập và chi phí cho cuộc sống hoặc một câu chuyện chính sách khác ⮹Số liệu, sự kiện, bình luận và câu hỏi ? ⮹Liên hệ: Vấn đề giới trong lập chính sách 10/1/2007 cdn 4 Vấn đề giới: Tuổi về hưu nam và nữ tại sao khác nhau? ⮹Thực trạng tuổi về hưu khác nhau ⮹Nữ 55 tuổi, Nam 60 tuổi phải về hưu/ được nghỉ hưu và hưởng hưu trí ⮹Hạn tuổi đề bạt đối với nữ giới sớm hơn nam giới 5 năm ⮹Chế độ hưởng hưu trí nam-nữ ⮹Đối với nữ lao động hành chính, lãnh đạo, KH-KT ⮹Đối với nữ lao động nặng nhọc, lao động giáo dục học đường ⮹Nữ trong khu vực không hưởng lương, nông nghiệp ⮹Tuổi hưu, tuổi lao động và độ an toàn của quỹ bảo hiểm ⮹Quyền được nghỉ hưu <-> Quyền được làm việc ⮹Quyền được thăng tiến.. 10/1/2007 5 Tác động của thuế và lệ phí: Giới (T.Kê giới 2002) ⮹Chi giáo dục chiếm 28% thu nhập ⮹Chủ yếu vì nhiều con, thu nhập thấp ⮹Chi y tế 16% ⮹⮳Tổng 44% cho hai khoản này ⮹Giới: Chi phí giáo dục và y tế tăng sẽ tác động xấu tới phụ nữ nghèo. Câu hỏi liên hệ ⮹Một chính sách mới, một sắc thuế mới hay việc triển khai thực hiện một chính sách có thể liên quan tới những vấn đề giới. Nhận biết chúng như thế nào? ⮹ĐBQH – người thẩm tra, người chất vấn, người thúc đẩy bộ máy nhà nước vì lợi ích công; người tiếp xúc và nắm bắt ý nguyện của dân chúng, làm gì để đưa vấn đề giới vào thảo luận chính sách? Lập pháp – Giới và Quốc hội ⮹ĐBQH có thể làm gì? : ⮹Thẩm tra vấn đề giới trong chính sách lập pháp; ⮹Giám sát tác động của pháp luật tới nam và nữ, bảo đảm BĐG ; ⮹Yêu cầu CP sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh thực hiện luật, chính sách; ⮹Thảo luận, Nêu vấn đề về ý thức giới trong xã hội và nhân viên nhà nước. Quá trình lập pháp và phân tích tác động giới CP. Thẩm định-thông qua D.thảo Soạn thảo QH Thẩm tra QH UBTV ĐB-HĐ- Trình lần 1 Trình lần 2 Th.qua Chương trình XDPL UB iám sát-Tác Công bố & Thi động hành Trình dự án MTTQ NN * ⮲N dân ⮳H. Hội Quy trình ngân sách và lồng ghép giới? Chinh phu Lap du toan QH: Giai doan Uy ban QH Kiem tra CP: thuc hien QH Phe chuan: Uy chi Uy ban va Chinh phu: Sua doi Quoc hoi thao luan Chương trình Giám sát CT Giám sát của Quốc hội Tập hợp gửi UBTVQH CT GS của UBTVQH Đề nghị của UBMTTQ CTGS Của Đoàn ĐBQH CTGS của HĐDT và các uỷ ban UBMT TQ địa phương CTGS của ĐBQH Cử tri 1. Quan niệm về giới và lồng ghép giới trong lập pháp ⮹Đàn ông- đàn bà: phạm trù sinh học ⮹Bất bình đẳng giới– Vấn đề xã hội và văn hoá ⮹Sinh học <–> tái tạo xã hội → ⮹Nguồn nhân Lực và chất lượng tương lai → ⮹Phân công lao động giới. ⮹Giới và phát triển ⮹Bất BĐG là sự khác biệt năng lực làm chủ và thay đổi hoàn cảnh ⮹Tăng cường BĐG nhằm tăng cường năng lực cả nam lẫn nữ Biện pháp giới trong phương án lập pháp A. Biện pháp (ưu đãi) riêng cho phụ nữ: sức khoẻ sinh sản, tuyển dụng, chăm sóc con, tập huấn. B. Biện pháp công bằng về cơ hội cho cả nam, nữ: thăng tiến công chức, lãnh đạo, trả lương tương đương công việc . C. Biện pháp chung (nam, nữ hưởng lợi hoặc chịu chung trách nhiệm): CS khuyến nông, hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế. Phân tích phương án C ⮹P.A C không thấy “có vấn đề giới” ⮹Phương án trung tính giới (trong qui phạm và áp dụng đối với nam, nữ). ⮹Có khả năng là phương án mù giới ⮹Bao cấp trường trung học: bao nhiêu trẻ gái hưởng lợi ở ĐBSCL? ⮹Khuyến nông: Nữ hay nam hưởng lợi nhiều? ⮹Đầu tư ưu tiên Hạ tầng cơ sở để tạo việc làm: ai hưởng, ai chịu? ⮹CS đánh bắt xa bờ:nữ làng chài mất việc Giám sát thi hành CS, PL ⮹Nắm tình hình qua TX cử tri, phản ảnh của TCXH, báo chí, các tổ chức nghiên cứu giới. ⮹Nghiên cứu: ⮹Thu thập thông tin, dữ liệu: Kêu ca chưa đủ, cần biết thu thập đúng nguồn tin minh chứng. ⮹Thống kê, điều tra phân theo giới: bao nhiêu trẻ gái tới trường cấp 3, loại việc làm nào tạo ra sau khi có đường? Khuyến nông dạy gì? Ai học? Thu nhập của nữ so với nam ở nông thôn, thành thị, nếu trừ chi phí thì họ còn bao nhiêu? ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn