Xem mẫu

5/19/2015 Kinh doanh điện tử CHƯƠNG 3: THU MUA ĐIỆN TỬ (E-PROCUREMENT) 1 Nội dung Thu mua điện tử là gì ? Các động lực Rủi ro và ảnh hưởng Hiện thực Tương lai 2 Thu mua điện tử là gì ? ThS. Nguyễn Hoàng Ân 3 1 5/19/2015 Thu mua điện tử là gì Sự tích hợp và quản lí điện tử tất cả các hoạt động thu mua bao gồm yêu cầu mua hàng (purchase request), xác nhận (authorization), đặt hàng, giao hàng và thanh toán giữa người mua và nhà cung cấp 4 Hệ thống thu mua điện tử (EPS) Hệ thống thu mua điện tử (electronic procurement system) hệ thống điện tử được dùng để tự động tất cả hoặc phần chức năng thu mua (procurement function) bằng cách quét (scanning), lưu trữ và trích xuất các hóa đơn và các tài liệu khác; quản lí phê duyệt; điều tiết các yêu cầu cần xác nhận; giao tiếp với hệ thống tài chính; và so khớp các tài liệu để xác minh các giao dịch. 5 Thu mua và mua sắm Thu mua (procurement) vs mua sắm (purchasing) Thuật ngữa “procurement” và “purchasing” thường được dùng thay thế cho nhau, nhưng theo Kalakota and Robinson (2000) thì “procurement” thường có phạm vi rộng hơn. 6 2 5/19/2015 The 5 rights of E-procurement  at the right price  delivered at the right time  are of the right quality  of the right quantity  from the right source. Baily et al., 1994 7 Các hoạt động thu mua then chốt trong tổ chức 8 Qui trình mua hàng 9 3 5/19/2015 Figure 7.2 Electronic procurement system Source:Tranmit plc 10 Các kiểu thu mua Theo mặt hàng mua: Mua có liên hệ với sản xuất (Production-related procurement) Mua cho vận hành hoặc không có liên hệ với sản xuất (Operating or nonproduction-related procurement) Theo cách mua: Mua có tính hệ thống (Systematic sourcing) Mua trao ngay (Spot sourcing) MRO Maintenance, repairs and operations of manufacturing facilities 11 Các thành phần tham gia vào thu mua trực tuyến Theo Riggins và Mitra (2007): Các nhà sản xuất truyền thống (Traditional manufacturers) Nhà sản xuất và bán hàng trực tiếp (Direct sales manufacturers) Các đối tác trung gian (Value-added procurement partners) Online hubs Các chuyên gia về tri thức (Knowledge experts) Các dịch vụ thông tin trực tuyến (Online information services) Các nhà bán lẻ trực tuyến (Online retailers) Cổng thông tin cộng đồng (Portal communities) 12 4 5/19/2015 Động lực cho kinh doanh điện tử ThS. Nguyễn Hoàng Ân 13 Lợi ích của thu mua điện tử Giảm thời gian và chi phí mua sắm Nâng cao hiệu quả kiểm soát ngân sách Loại bỏ lỗi của người quản lí Nâng cao hiệu quả sản xuất cho người mua Giá mua thấp hơn cho Nâng cao việc quản lí thông tin Nâng cao qui trình thanh toán (Turban et al. (2000) ) 15 Rủi ro ThS. Nguyễn Hoàng Ân 16 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn