Xem mẫu

  1. KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Bộ môn quản lý xây dựng QUẢN LÝ DỰ ÁN CHƯƠNG 4: PHÂN PHỐI CÁC NGUỒN LỰC DỰ ÁN VÀ QUẢN LÝ CHI PHÍ
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 4 4.1. BIỂU ĐỒ PHỤ TẢI NGUỒN LỰC 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC 4.3. DỰ TOÁN NGÂN SÁCH CỦA DỰ ÁN 4.4. PHƢƠNG PHÁP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH 4.5. KẾ HOẠCH CHI PHÍ CỰC TIỂU 4.6. QUẢN LÝ CHI PHÍ DỰ ÁN?
  3. 4.1 BIỂU ĐỒ PHỤ TẢI NGUỒN LỰC • Khái niệm Biểu đồ phụ tải nguồn lực phản ánh số lượng từng loại nguồn lực cần thiết theo kế hoạch tiến độ hiện tại trong một thời kỳ nhất định cho từng công việc hoặc toàn bộ vòng đời dự án. • Tác dụng:  Trình bày bằng hình ảnh có nhu cầu cao, thấp khác nhau về một loại nguồn lực nào đó trong từng giai đoạn.  Là cơ sở để lập kế hoạch sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu, máy móc thiết bị… cho dự án.  Là cơ sở để các nhà quản lý dự án điều phối, bố trí nguồn lực khan hiếm theo yêu cầu tiến độ dự án.
  4. 4.1. BIỂU ĐỒ PHỤ TẢI NGUỒN LỰC • Phƣơng pháp xây dựng biểu đồ phụ tải nguồn lực  Bước 1: Xây dựng sơ đồ PERT/CPM (Gantt)  Bước 2: Lập biểu đồ PERT/CPM điều chỉnh  Bước 3: Vẽ biểu đồ phụ tải nguồn lực
  5. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC • Khái niệm Điều chỉnh đều nguồn lực là phương pháp tối thiểu hóa mức khác biệt về cầu nguồn lực giữa các thời kỳ bằng cách điều chuyển nguồn lực giữa các công việc trong phạm vi thời gian dự trữ cho phép nhưng không làm thay đổi thời điểm kết thúc dự án. • Tác dụng:  Sau điều chỉnh, nhu cầu nguồn lực tương đối ổn định nên dự án có thể giảm thiểu mức dự trữ hàng hóa liên quan và Cphí nhân công.  Tạo điều kiện cho các nhà quản lý dự án chủ động đặt mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất vào các thời điểm cố định, định kỳ.
  6. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC • Điều phối nguồn lực trên cơ sở thời gian dự trữ tối thiểu - Bước 1: vẽ sơ đồ PERT, xây dựng sơ đồ phụ tải nguồn lực. - Bước 2: Tính thời gian dự trữ của các công việc. - Bước 3: Phân phối nguồn lực dự án theo sơ đồ triển khai sớm. Khi nhu cầu vượt mức cho phép, liệt kê các công việc cùng cạnh tranh một nguồn lực và sắp xếp chúng theo trình từ thời gian dự trữ toàn phần từ thấp đến cao.
  7. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC • Điều phối nguồn lực trên cơ sở thời gian dự trữ tối thiểu - Bước 4: Điều chỉnh đều nguồn lực theo nguyên tắc phân phối cho công việc có thời gian dự trữ thấp trước, tiếp đến công việc có thời gian dự trữ thấp thứ 2… Những công việc có thời gian dự trữ lớn phải được điều chỉnh. Quá trình điều chỉnh đảm bảo sao cho việc kéo dài thời gian hoàn thành dự án ở mức thấp nhất và chú ý sắp xếp lại các công việc không nằm trên đường găng ưu tiên nguồn lực cho công việc găng.
  8. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC Công việc Yêu cầu lao động Công việc Thời gian (ngày) trước (người) A - 2 2 B - 3 2 C - 5 4
  9. 4.1. BIỂU ĐỒ PHỤ TẢI NGUỒN LỰC Công việc Thời gian Số lập trình viên Công việc trước (ngày) cần thiết (người) A - 4 2 B - 6 2 C - 7 2 D A 8 2 E C 6 2 F B 5 2 G D 10 2 H E 2 2 Vẽ biểu đồ phụ tải nguồn lực? Nguồn lực lớn nhất dự án cần là bao nhiêu người?
  10. 4.1. BIỂU ĐỒ PHỤ TẢI NGUỒN LỰC Số lập Công Thời Công trình viên việc gian việc cần thiết trước (ngày) (người) A - 5 I B - 6 1 C B 4 1 D A 7 1 E D 3 1 F A 5 1 K D 7 1 G E 3 1 H E 2 1 I G 6 1
  11. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC Thời Thời Thời Thời gian Côn gian gian gian Thời bắt g bắt hoàn hoàn gian đầu việc đầu thành thành dự trữ muộn sớm sớm muộn A 0 5 5 0 0 B 0 6 20 14 14 C 6 10 24 20 14 D 5 12 12 5 0 E 12 15 15 12 0 F 5 10 24 19 14 K 12 19 24 17 5 H 15 17 24 22 7 G 15 18 18 15 0 I 18 24 24 18 0
  12. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC • Phƣơng hƣớng giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lực a. Các trường hợp thiếu hụt nguồn lực  Mặt bằng chật hẹp, không thể bố trí nhiều lao động  Số lượng máy móc, thiết bị không đủ theo yêu cầu thi công  Do yêu cầu đảm bảo sức khỏe, không thể triển khai cùng một lúc nhiều lao động để thực hiện công việc  Đường vào nơi thi công quá nhỏ, hẹp, nguy hiểm không thể đưa các thiết bị tới thực hiện các công việc cùng một lúc
  13. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC b. Phương hướng giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lực 1. Thực hiện các công việc với mức sử dụng nguồn lực thấp hơn dự kiến. - Chỉ có thể áp dụng được nếu có thể kéo dài thêm thời gian thực hiện các công việc dự án. - Không thể thực hiện được biện pháp này khi người ta định ra mức sử dụng nguồn lực thấp nhất. 2. Chia nhỏ các công việc. Chia ra thành hai hay nhiều công việc nhỏ mà không ảnh hưởng đến trình tự thực hiện dự án. - Hiệu quả khi một công việc có thể chia nhỏ và thời gian giữa các công việc đó rất ngắn. Khi đó có thể bố trí thời gian thực hiện từng công việc nhỏ tùy thuộc vào độ căng thẳng chung về lao động trong từng thời đoạn.
  14. 4.2. ĐIỀU CHỈNH ĐỀU NGUỒN LỰC 3. Sửa đổi sơ đồ mạng. Giả sử hai công việc có thể bố trí thực hiện đồng thời hoặc theo phương pháp: kết thúc công việc này mới thực hiện công việc kia thì sự chậm trễ có thể khắc phục bằng cách thay vì bố trí theo kiểu liên tiếp. tiến hành bố trí lại theo các thực hiện đồng thời hai công việc cùng lúc. 4. Sử dụng nguồn lực khác. Phương pháp này áp dụng được cho một số loại nguồn lực. ví dụ, sử dụng nhà thầu phụ. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này có thể làm tăng chi phí khá cao.
  15. 4.3. DỰ TOÁN NGÂN SÁCH DỰ ÁN • Khái niệm, Dự toán ngân sách dự án là kế hoạch phân phối nguồn quỹ cho các hoạt động dự án nhằm đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu chi phí, chất lượng và tiến độ của dự án. • Phân loại Căn cứ vào tính chất hoạt động, ngân sách của một đơn vị chia thành ngân sách dự án và ngân sách cho các hoạt động không theo dự án. Căn cứ vào thời gian, ngân sách được chia thành ngân sách dài hạn và ngân sách ngắn hạn.
  16. 4.3. DỰ TOÁN NGÂN SÁCH DỰ ÁN Tác dụng  Là sự cụ thể hóa kế hoạch, mục tiêu của tổ chức, phản ánh nhiệm vụ và các chính sách phân phối nguồn lực của đơn vị.  Đánh giá chi phí dự tính của một DA trước khi hiệu lực hóa việc thực hiện.  Xác định được chi phí cho từng công việc và tổng chi phí dự toán của DA  Là cơ sở để chỉ đạo và quản lý tiến độ chi tiêu cho các công việc dự án.
  17. 4.3. DỰ TOÁN NGÂN SÁCH DỰ ÁN Đặc điểm:  Dự toán ngân sách dự án phức tạp hơn việc dự toán ngân sách cho các công việc thường xuyên của tổ chức  Ngân sách chỉ là dự tính, dựa trên một loạt các giả thuyết và dữ liệu thu thập được.  Dự toán ngân sách dự án được dựa vào phạm vi và tiêu chuẩn hiện hành của dự án đã được duyệt.  Ngân sách có tính linh hoạt, có thể điều chỉnh.  Ngân sách phải được thay đổi khi lịch trình thay đổi.  Khi lập dự toán ngân sách cần xác lập tiêu chuẩn hoàn thành cho từng công việc, đồng thời phải văn bản hóa tất cả các giả thiết khi lập dự toán.
  18. 4.4. PHƯƠNG PHÁP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH • Phương pháp dự toán ngân sách từ cao xuống thấp Thứ tự Cấp bậc thực Nội dung chuẩn bị ngân sách ở từng cấp quản lý hiện Chuẩn bị ngân sách dài hạn dựa trên mục tiêu Các nhà quản 1 của tổ chức, các chính sách và những điều lý cấp cao kiện ràng buộc về nguồn lực Các nhà quản Lập ngân sách trung hạn và ngắn hạn cho bộ 2 lý chức năng phận chức năng phụ trách Các nhà Lập ngân sách hoạt động cho toàn bộ dự án 3 quản lý dự và từng công việc cụ thể án
  19. 4.4. PHƯƠNG PHÁP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH • Phƣơng pháp dự toán ngân sách từ cao xuống thấp - Ưu điểm: Tổng ngân sách được dự toán phù hợp với tình hình chung của đơn vị và với yêu cầu của dự án. Các nhiệm vụ nhỏ chi tiết, cũng như những chỉ tiêu tốn kém cũng đã được xem xét trong mối tương quan chung. - Nhược điểm: Đòi hỏi phải có sự kết hợp các loại ngân sách này để đạt được một kế hoạch ngân sách chung hiệu quả (ko dễ dàng) Có sự “cạnh tranh” giữa các nhà quản lý dự án với các nhà quản lý chức năng về lượng ngân sách được cấp và thời điểm được nhận Dự toán ngân sách của cấp thấp chỉ bó hẹp trong phạm vi chi phí kế hoạch của cấp trên
  20. 4.4. PHƯƠNG PHÁP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH • Phương pháp dự toán ngân sách từ thấp đến cao Các bước Cấp bậc quản lý Nội dung chuẩn bị ngân sách ở từng cấp thực hiện Các nhà quản lý Xây dựng khung ngân sách, các định mục 1 câp cao tiêu và lựa chọn dự án Các nhà quản lý Xây dựng ngân sách trung hạn và ngắn hạn 2a chức năng cho từng bộ phận chức năng phụ trách Xây dựng ngân sách cho từng bộ phận, Các nhà quản lý 2b từng công việc dự án gồm cả chi phí nhân dự án công, nguyên nhiên vật liệu… Các nhà quản lý Tổng hợp, điều chỉnh và phê duyệt ngân 3 cấp cao sách dài hạn
nguon tai.lieu . vn