Xem mẫu

  1. 5 Tr−êng §¹i Häc Th−¬ng M¹i HËu cÇn th−¬ng m¹i ®iÖn tö GV: Lôc ThÞ Thu H−êng Logistics 1
  2. 5 HËu cÇn TM§T Tæng quan vÒ hËu cÇn TM§T H¹ tÇng c¬ së cña hËu cÇn TM§T HËu cÇn ®Çu ra TM§T HËu cÇn ®Çu vµo TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Logistics 2
  3. 5 ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T X©y dùng chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T • C¨n cø • Quy tr×nh x©y dùng chiÕn l−îc Thuª ngoµi dÞch vô hËu cÇn • Vai trß & c¸c mèi quan hÖ • Ph©n lo¹i ®vÞ cung øng dvô hËu cÇn • C¨n cø & rñi ro cña thuª ngoµi • Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c HËu cÇn ng−îc • Kh¸i niÖm & vai trß • Tæ chøc qu¸ tr×nh hËu cÇn ng−îc Tæ chøc & kiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn • Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña c¬ cÊu tæ chøc hËu cÇn • M« h×nh tæ chøc hËu cÇn • KiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn 3
  4. ChiÕn l−îc hËu cÇn TM§T ChiÕn l−îc hËu cÇn KÕ ho¹ch dµi h¹n, thèng nhÊt & toµn diÖn nh»m ®¹t ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh th«ng qua viÖc ®¶m b¶o cung øng tèt CL c«ng ty chÊt l−îng dvô KH víi tæng CF hîp lý trong qu¸ tr×nh qu¶n lý hiÖu qu¶ c¸c nguån lùc hËu cÇn cña DN CL ®¬n vÞ KD CL chøc n¨ng 4
  5. T¸c ®éng qua l¹i gi÷a c¸c CL chøc n¨ng HÖ thèng Ho¹ch ®Þnh } qu¶n lý ThiÕt kÕ ThiÕt kÕ s¶n phÈm qu¸ tr×nh Kü thuËt Thùc thi CS KiÓm so¸t s¶n phÈm CS gi¸ CS Marketing xóc tiÕn CS ph©n phèi C«ng suÊt M¹ng l−íi SX c¬ së HC LÞch HËu cÇn Dù tr÷ SX S¶n xuÊt VËn Quy ho¹ch chuyÓn mÆt b»ng 5
  6. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T Møc ®é Gi¸ trÞ & møc ®é phøc t¹p tham gia TM§T TÝch hîp Giao dÞch Giao tiÕp Thêi gian Cung cÊp & T¹o lËp & Thay ®æi qu¸ tr×nh & hÖ thèng truyÒn ®¹t ttin thùc hiÖn trao ®æi KÕt nèi & tù ®éng ho¸ Giao tiÕp Giao dÞch TÝch hîp 6
  7. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T Møc ®é sè ho¸ cña DN TM§T TM§T • DN TM§T toµn phÇn b¸n phÇn toµn phÇn S¶n phÈm • DN TM§T truyÒn thèng • DN TM§T b¸n phÇn SP sè ho¸ TM truyÒn thèng Qu¸ tr×nh SP QT sè ho¸ vËt chÊt QT vËt chÊt Trung gian Trung gian “thùc” “¶o” Chñ thÓ tham gia 7
  8. C¨n cø x©y dùng CL hËu cÇn TM§T M« h×nh Ph−¬ng thøc thiÕt kÕ & kd ®iÖn tö triÓn khai h® HC • M« h×nh B2B • HËu cÇn néi bé • M« h×nh B2C • Thuª ngoµi dvô HC • M« h×nh hçn hîp • Gi¶i ph¸p hçn hîp 8
  9. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ph©n tÝch m«i tr−êng, Ho¹ch ®Þnh M.tiªu KH, c«ng nghÖ & ng.lùc M« h×nh Khai th¸c c¬ héi ThiÕt kÕ kinh doanh & s¸ng t¹o Quy tr×nh KD KÕt nèi & Thùc thi & t¸c nghiÖp hËu cÇn hîp t¸c H¹ tÇng c¬ së vËt chÊt & c«ng nghÖ th−¬ng m¹i ®iÖn tö 9
  10. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T Môc tiªu Nguån lùc ThiÕt kÕ m« h×nh hËu cÇn TM§T • Cô thÓ • H¹ tÇng vËt chÊt • §o l−êng ®−îc • H¹ tÇng CNTT • Tham väng • Nh©n sù Thùc thi quy tr×nh • Kh¶ thi t¸c nghiÖp HC • Thêi gian x®Þnh 10
  11. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T M« h×nh HC ®Çu ra M« h×nh HC ®Çu vµo ThiÕt kÕ m« h×nh hËu cÇn TM§T • MH ®¸p øng ®®h • Ng.b¸n lµm trung t©m truyÒn thèng • Ng.mua lµm trung t©m • MH ®¸p øng ® ®h • Sµn giao dÞch TM§T Thùc thi quy tr×nh trùc tuyÕn • TÝch hîp chiÕn l−îc t¸c nghiÖp HC 11
  12. Quy tr×nh chiÕn l−îc hËu cÇn TM§T Ho¹ch ®Þnh CL hËu cÇn TM§T Xö lý ®®h ThiÕt kÕ m« h×nh M.l−íi Dù tr÷ c¬ së HC hµng ho¸ hËu cÇn TM§T Kho b·i V.chuyÓn Mua hµng Thùc thi quy tr×nh t¸c nghiÖp HC Tæ chøc & kiÓm so¸t ho¹t ®éng hËu cÇn 12
  13. Thuª ngoµi dÞch vô hËu cÇn trong EL • sö dông nhµ cung cÊp dvô hËu cÇn Kh¸i niÖm & vai trß • thùc hiÖn ho¹t ®éng mµ tr−íc ®©y ®c thùc hiÖn trong néi bé DN • VchuyÓn ®Çu ra • KiÓm to¸n vËn ®¬n & th.to¸n • Dvô l−u kho • Gi¶m vèn ®Çu t− & gi¶m CF • VchuyÓn ®Çu vµo • C¶i tiÕn chÊt l−îng dvô KH • TËp kÕt & gom hµng • T¨ng thªm kü n¨ng qu¶n lý • Giao nhËn hµng ho¸ • T¨ng tÝnh linh ho¹t • Qu¶n trÞ dù tr÷ • M«i giíi vËn t¶i & thñ tôc h¶i quan 13
  14. Mèi quan hÖ víi lùc l−îng bªn ngoµi C¸c møc ®é quan hÖ • C¸nh tay nèi dµi cña DN • Hîp ®ång trung h¹n • QhÖ dµi h¹n • Giao dÞch riªng lÎ • Phô thuéc & thÝch nghi • TÝch hîp hÖ thèng • Q.m« ko lín, ko æn ®Þnh • Môc tiªu x¸c ®Þnh • Chia sÎ ®Çu t− & lîi Ých Giao Quan Đòn bẩy H ợp t á c Chiến lược dÞch hÖ Nhà cung ứng Đối tác Liên minh c.lược 14
  15. Ph©n lo¹i ®vÞ cung øng dÞch vô hËu cÇn Dvụ HC bên thứ 4 Đvị dvụ HC Doanh nghiệp (4PL) 1990s – TK 21 3PL Dịch vụ 4PL CNTT Dvụ HC bên thứ 3 Đvị dvụ HC Doanh nghiệp (3PL) 80s – 90s 3PL Tự cung ứng dvụ HC Doanh nghiệp HC nội bộ 70s – 80s 15
  16. Ph©n lo¹i c¸c ®vÞ cung øng dvô hËu cÇn • Gi¶i ph¸p tæng thÓ • T− vÊn & thiÕt kÕ • C¶i tiÕn quy tr×nh • DÞch vô tÝch hîp trän gãi • Hîp t¸c liªn tôc • DÞch vô ®¬n lÎ • Quan hÖ giao dÞch 16
  17. C¨n cø cña quyÕt ®Þnh thuª ngoµi Cao • Quy m« T×m kiÕm Tæ chøc • Møc ®é æn ®Þnh Tầm quan trọng của hậu cần ®èi t¸c m¹nh, hËu cÇn cã n¨ng lùc néi bé Sö dông Trë thµnh lùc l−îng ®èi t¸c bªn ngoµi l·nh ®¹o • N¨ng lùc qu¶n lý • Tµi s¶n ThÊp ThÊp Cao Khả năng đáp ứng hậu cần của DN 17
  18. Rñi ro cña quyÕt ®Þnh thuª ngoµi • Quy tr×nh t¸c nghiÖp bÞ gi¸n ®o¹n • §¸nh gi¸ ko ®óng møc chi phÝ hîp t¸c • Dß rØ d÷ liÖu & th«ng tin nh¹y c¶m There is a need to recognise the reality of relationships within supply chain management: It’s a RISK and a REVENUE Sharing Relationship 18
  19. Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c Tiềm năng dịch vụ của đối tác 1. Đánh giá 2. Đánh giá 4. Xây dựng 5. Triển khai chiến lược 3. Lựa chọn các quy trình & liên tục & nhu cầu đối tác phương án tác nghiệp hoàn thiện thuê ngoài Nhu cầu & ưu tiên của DN 19
  20. Quy tr×nh lùa chän ®èi t¸c 1. Đánh giá • Rµ so¸t l¹i hÖ thèng HC néi bé chiến lược & nhu cầu • X¸c ®Þnh “lç hæng” gi÷a môc tiªu & thùc tr¹ng thuê ngoài • X¸c ®Þnh nhu cÇu vÒ viÖc thuª ngoµi 2. Đánh giá • X©y dùng c¸c ph−¬ng ¸n thuª ngoµi các • §¸nh gi¸ −u, nh−îc ®iÓm phương án • Lùa chän ph−¬ng ¸n phï hîp môc tiªu & nguån lùc • TiÒm n¨ng dvô cña ®èi t¸c 3. Lựa chọn đối tác • Nhu cÇu cña doanh nghiÖp • So s¸nh, thö nghiÖm & lùa chän chÝnh thøc 20
nguon tai.lieu . vn