Xem mẫu

  1. ! Hiểu được chức năng của gia đình và chu kỳ đời sống gia đình cũng như vai trò của các thành viên gia đình trong quyết định mua sắm. ! Dựa trên ảnh hưởng của gia đình đến hành vi tiêu dùng, có thể đề ra các chiến lược marketing hiệu quả ! Nhận biết được các loại nhóm tham khảo và ảnh hưởng của nhóm tham khảo đến hành vi khách hàng. ! Xác định được nhà tiếp thị có thể sử dụng các chiến lược marketing dựa trên ảnh hưởng của nhóm tham khảo. 11/15/20 3/51
  2. 1.1 Khái niệm Gia đình là một nhóm các thành viên có mối liên hệ nhất định (thường là hôn nhân, cùng huyết thống hoặc nhận nuôi) cùng chung sống lâu dài và ổn định. 11/15/20 4/51
  3. 1.2 Chức năng của gia đình và ảnh hưởng của nó đến việc tiêu dùng hàng hóa ! Chức năng tái sản xuất sức lao động ! Chức năng nuôi dưỡng và giáo dục ! Chức năng kinh tế ! Chức năng chăm sóc người già 11/15/20 5/51
  4. ! Chức năng tái sản xuất sức lao động !Sinh đẻ và duy trì nòi giống !Nghỉ ngơi bồi dưỡng phục hồi sức lao động 11/15/20 6/51
  5. 11/15/20 7/51
  6. ! Chức năng nuôi dưỡng và giáo dục !Gia đình là một phần quan trọng của quá trình xã hội hóa của cá nhân. Cá tính, quan niệm, giá trị chuẩn mực của cá nhân được hình thành thông qua sự giáo dục của gia đình. !Việc tiêu dùng sản phẩm gì góp phần vào việc tạo bản sắc riêng của gia đình đó. 11/15/20 8/51
  7. ! Chức năng nuôi dưỡng và giáo dục 11/15/20 9/51
  8. ! Chức năng nuôi dưỡng và giáo dục 11/15/20 10/51
  9. Người trẻ tuôi Các thành viên trong Bạn bè và các quan gia đình hệ xã hội Ảnh hưởng đến những hành vi và giá trị ăn bản/cốt lõi: Ảnh hưởng đến những hành vi và •Nguyên tắc đạo đức, tôn giáo, tín những thái độ biểu thị bên ngoài: ngưỡng •Lối sống •Kỹ năng cá nhân •Thời trang •Những chuẩn mực về sự chỉnh tề •Các thú vui •Động cơ học tập •Các hành vi được xã hội chấp •Mục tiêu nghề nghiệp nhận •Khuôn mẫu giới tính •Khuôn mẫu hành vi Trẻ em Chưa thành niên Vị thành niên Lớn hơn Mô hình đơn giản về quá trình xã hội hóa cá nhân 11/15/20 (Nguồn: Consumer Behavior, Leon G. Schiffman & Leslie Lazar Kanuk, 2007) 11/51
  10. ! Chức năng kinh tế !Cách thức đóng góp và sử dụng ngân quỹ của gia đình ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. 11/15/20 12/51
  11. ! Chức năng chăm sóc người già !Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người già được quan tâm ngày càng nhiều với tốc độ và tỉ lệ người già ngày càng nhiều. 11/15/20 13/51
  12. 1.3 Các hình thức gia đình LOẠI GIA ĐÌNH ĐỊNH NGHĨA CHUNG 1. Gia đình hạt nhân Vợ chồng, con cái (hoặc không có con) 2. Gia đình mở rộng Gia đình hạt nhân + ông bà, họ hàng 3. Gia đình một bố/mẹ Chỉ có bố hoặc mẹ, và con cái Những người đã li dị, nay tái hôn với người khác, 4. Gia đình tái hợp sống cùng với con cái của hai bên (nếu có) 5. Cộng đồng hoặc nhóm Nhiều cặp sống chung với nhau, có hoặc không có sống với nhau như gia đình con cái •Gia đình tiếp nhận (con nuôi, nhận nuôi dưỡng...) •Cá nhân độc thân 6. Gia đình thay thế •Vật nuôi cũng có thể được coi là một thành viên của gia đình 11/15/20 14/51
  13. 1.4 Chu kỳ vòng đời gia đình (Family Life Cycle – FLC) 11/15/20 15/51
  14. ! Chu kỳ vòng đời gia đình truyền thống Có con cái Con cái ra Độc thân Mới cưới Có con nhỏ trưởng Tuổi già ở riêng thành 11/15/20 16/51
  15. Độc thân • SP thời trang • SP giải trí • SP điện tử • SP thể thao • Phương tiện đi lại 11/15/20 17/51
  16. Mới cưới • SP giải trí • Ăn uống và tiếp đãi bạn bè • Du lịch • Đồ nội thất và trang thiết bị nhà bếp 11/15/20 18/51
  17. Có con nhỏ • Bất động sản • Dịch vụ tài chính, bảo hiểm • SP gia dụng • Dịch vụ y tế • SP cho trẻ nhỏ • Thực phẩm 11/15/20 19/51
  18. Có con cái trưởng thành • Dịch vụ giáo dục • SP giải trí • Thức ăn nhanh • Phương tiện đi lại • Dịch vụ sửa chữa nhà • Đồ nội thất 11/15/20 20/51
nguon tai.lieu . vn