- Trang Chủ
- Năng lượng
- Bài dự thi Hội thi sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa: Giải pháp tái sử dụng nguồn năng lượng dư thừa làm đèn tiết kiệm năng lượng góp phần bảo vệ môi trường
Xem mẫu
- 1
- 2
- MỤC LỤC
MỤC LỤC ....................................................................................................... ............ 1
PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI........................................................................ 2
BẢN TÓM TẮT GIẢI PHÁP DỰ THI......................................................... 4
BẢN TOÀN VĂN GIẢI PHÁP DỰ THI...................................................... 8
1. Tên giải pháp.................................................................................................... 8
2. Các giải pháp kỹ thuật đã có............................................................................ 8
3. Bản chất kỹ thuật của giải pháp dự thi............................................................ 9
3.1. Nguyên lý các vấn đề kỹ thuật được đặt ra............................................. 10
3.1.1. Kiến thức mạch điện một chiều...................................................... 11
3.1.2. Các thông số linh kiện..................................................................... 11
3.1.3. Sơ đồ mạch tổng quát...................................................................... 11
3.1.4. Tính điện trở cho led ...................................................................... 12
3.2. Mô tả chi tiết............................................................................................ 13
3.2.1. Quy trình (phương pháp)................................................................ 13
3.2.2. Cơ cấu............................................................................................. 17
3.2.3. Về chất liệu..................................................................................... 18
3.2.4. Tuyền truyền ý thức bảo vệ môi trường......................................... 19
4. Hiệu quả đạt được của giải pháp..................................................................... 23
4.1. Các địa điểm đã triển khai thực nghiệm............................................ 23
3
- 4.2. Hiệu quả về mặt kinh tế..................................................................... 23
4.3. Hiệu quả về mặt kỹ thuật................................................................... 24
4.4. Hiệu quả về mặt xã hội...................................................................... 24
5. Kết luận............................................................................................................. 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................... 26
PHỤ LỤC 1.......................................................................................................... 27
PHỤ LỤC 2.......................................................................................................... 28
PHỤ LỤC 3.......................................................................................................... 29
4
- BẢN TÓM TẮT GIẢI PHÁP DỰ THI
1. Tên giải pháp dự thi: “Tái sử dụng nguồn năng lượng dư thừa làm đèn tiết
kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường”.
2. Mô tả giải pháp kỹ thuật đã biết
Theo tìm hiểu của tác giả, trong nước chưa có cá nhân, nhóm tác giả nào công bố
đề tài về việc tái sử dụng cục (cốc) sạc điện thoại cũ hay pin laptop cũ cho việc chế
tạo đèn. Diễn đàn mạng cũng có nhiều web hướng dẫn chế tạo đèn siêu sáng từ pin
laptop cũ, tuy nhiên các web này cũng chỉ dừng lại ở năm vấn đề:
Sử dụng cell pin laptop mắc (nối tiếp 3 pin x 4 dãy song song) x 2 tương đương
nguồn 12V, hạn chế là cần một mạch sạc 3S cho 12V với kích thước gấp 4 mạch sạc
1S hay sạc ngoài đều gây khó khăn cho việc thiết kế không gian đèn.
Sử dụng bóng đèn đã thành phẩm (12V, 20W): các loại này đều có bán trên thị
trường nhưng đắt tiền hơn cá nhân tự thiết kế, đặc biệt là không phát huy niềm đam mê
và khả năng sáng tạo của người làm.
(nguồn : https://www.youtube.com/watch?v=uXnaH8OohRQ&t=27s
hay https://www.youtube.com/watch?v=dsQf6VasCKg)
Sử dụng pin cũ làm sạc dự phòng: chưa đáp ứng được vấn đề tác giả đưa ra.
(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=eRcv3KETLiA ,
Hay https://www.youtube.com/watch?v=4OHbshlxunA ...)
Chế đèn pin siêu sáng từ pin laptop cũ trên đèn đã hỏng: cũng hạn chế khả năng
sáng tạo của người làm.
(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=xjrzSUK0otI... )
Tái sử dụng cục (cốc) sạc điện thoại cũ: chưa có tác giả, bài viết nào đề cập
đến việc tái sử dụng cục sạc.
3. Tính mới, tính sáng tạo
Tái sử dụng các nguồn chuyển đổi điện , nguồn năng lượng dư thừa: cục sạc
điện thoại cũ, cell pin laptop hoặc sạc dự phòng, pin điện thoại.
Sử dụng đèn led tiết kiện năng lượng: các led từ type 1,2m đã hỏng.
5
- Tận dụng các vật dụng phế thải: ống nhựa, chai thủy tinh, ly nhựa, muỗng
nhựa.
Phát huy khả năng sáng tạo: thiết kế kiểu dáng.
Góp phần bảo vệ môi trường: tái sử dụng rác thải nhựa khó phân hủy, rác thải
điện tử có nhiều kim loại nặng gây ô nhiễm môi trường nước và đất.
Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường: học sinh biết tái sử dụng các
vật dụng dư, cũ làm các vật dụng yêu thích; biết thu gom rác thải nguy hiểm để xử lý
đúng quy định.
Khắc phục được hạn chế của các giải pháp đã biết:
Sử dụng nguồn mắc song song có điện áp 3,7 V; dùng mạch sạc nhỏ
gọn để thiết kế trong không gian khá hẹp, khi đó có thể sạc từ cục sạc dành cho các
thiết bị smart phone có hệ điều hành android.
Tự thiết kế kiểu dáng đèn theo ý tưởng sáng tạo cá nhân từ led 5mm và
các bóng led của type 1,2m đã hỏng nguồn cấp.
Sử dụng cục sạc điện thoại trong thiết kế đèn.
Truyền cảm hứng cho học sinh, giúp các em trải nghiệm để gắn kết
giữa lý thuyết và thực tiễn, trong đó lồng ghép vào việc giáo dục ý thức bảo vệ môi
trường sống; góp phần đổi mới phương pháp trong việc dạy và học trong giai đoạn
hiện nay.
4. Khả năng áp dụng
Tác giả có một buổi tập huấn cho các em học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn
Trường Tộ phường 2 TP Vĩnh Long để các em được trải nghiệm sáng tạo. Các em tự
thiết kế kiểu dáng đèn từ các vật dụng rác thải: ly nước nhựa, que kem, muỗng nhựa,
ống hút nhựa.Tác giả chỉ dừng lại ở mức độ các em kết hợp cục sạc cũ với bóng led để
tạo sản phẩm theo ý thích. Kết quả, các em đã tự làm một đèn trang trí sử dụng cục
sạc điện thoại cũ, đèn led với kiểu dáng yêu thích của từng nhóm. Trong thời gian tới
(sau khi hoàn thành Hội thi sáng tạo Trần Đại Nghĩa) tác giả sẽ nhân rộng cho học sinh
6
- yêu thích tái chế ở các huyện, thị và ở cấp THPT. Với cấp THPT tác giả sẽ hướng dẫn
các em học sinh tái sử dụng pin laptop, pin điện thoại cũ để thiết kế đèn.
5. Hiệu quả đạt được
a. Kinh tế
Qua thời gian gần 5 năm kể từ lúc hình thành ý tưởng, tác giả bắt đầu từ việc
thiết kế các đèn đơn giản là sử dụng cục sạc điện thoại với led 5mm, hiện tại chuyển
sang giai đoạn thiết kế theo hướng sáng tạo, kiểu dáng độc và lạ, dùng cell pin laptop
hoặc pin điện thoại kết hợp với led 5mm hoặc nhân của các type led 1,2m. Khi thiết kế,
dựa vào những vật liệu phế thải từ đó mới tạo hình cho sản phẩm. Hiện nay đã làm
trên 20 sản phẩm, tất cả các sản phẩm đều:
o Tận dụng nguồn năng lượng dư thừa và phần lớn các vật dụng phế thải.
o Sản phẩm dự thi có giá thành rẻ hơn đèn sạc led Comet CRL3103S, dù cả hai
đều có cùng một số chức năng, kiểu dáng tương tự; riêng các sản phẩm khác có thể
không có bán trên thị trường.
o Chiết tính giá thành của sản phẩm dự thi (không tính đến công thực hiện):
9 thanh led (mỗi thanh 4 chip led) được cắt từ type 1,2m đã hỏng nguồn cấp.
Chân đèn: cổ xoay ăng ten đã hỏng.
Chụp đèn: ống mực máy in siêu tốc.
Đế gắn các thanh led: ống nhựa 34 (8cm) dư thừa.
2 cell pin laptop cũ tổng dung lượng 4.800mAh.
1 mạch sạc 1S android: 15.000 đ.
1 công tắc: 6.000 đ.
1 chiết áp 10K: 5.000 đ
Tổng kinh phí: 26.000 đ
Đèn sạc led Comet CRL3103S có giá 179.000đ có chức năng tương tự nhưng có
thêm sạc bằng năng lượng mặt trời (nguồn lazada).
b. Kỹ thuật
Đơn giản, dễ thiết kế.
7
- Ứng dụng mạch điện một chiều để mắc mạch điện cho đèn.
Tiết kiệm được năng lượng.
Tự do sáng tạo kiểu dáng.
Đã tập huấn kỹ thuật cho học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ.
Thông số kỹ thuật:
TT Thông số Sản phẩm của tác Comet CRL3103S
giả
1 Công suất tiêu thụ tối đa 9 x 4 x 0,2 W = 7,2W 20 x 0,5= 10W
2 Dung lượng pin 4.800 mAh 1.600 mAh
3 Thời gian sạc đầy 2,5h 1215h
4 Thời gian sử dụng 2.5h – 25h 125h
c. Xã hội
Giáo dục ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống,
môi trường học tập cho học sinh : học sinh biết tính nguy hại của rác thải nhựa và rác
thải điện tử; biết cách tái chế để sử dụng, biết thu gom để tiêu hủy đúng quy định.
Truyền cảm hứng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh : học
sinh tự làm được các sản phẩm theo ý thích, các em tiếp tục truyền cảm hứng cho bạn
để cùng nhau làm các sản phẩm mang tính sáng tạo và độc đáo hơn.
Góp phần đổi mới phương pháp trong dạy học: tạo sự yêu thích môn học,
góp phần nâng cao chất lượng bộ môn và chất lượng chung của nhà trường.
Gắn kết giữa lý thuyết với thực tiễn: học sinh vận dụng kiến thức môn vật
lý vào để tạo ra sản phẩm, giúp học sinh hiểu rõ về bản chất vật lý của vấn đề, có sự
khác biệt giữa lý thuyết với thực tiễn
Tác giả
Lê Hoàng Ân
8
- 9
- BẢN TOÀN VĂN GIẢI PHÁP DỰ THI
1. Tên giải pháp
“Tái sử dụng nguồn năng lượng dư thừa làm đèn tiết kiệm năng lượng, góp phần
bảo vệ môi trường”.
Lĩnh vực: năng lượng.
2. Các giải pháp kỹ thuật đã có
Theo tìm hiểu của tác giả, trong nước chưa có cá nhân, nhóm tác giả nào công bố
giải pháp về việc tái sử dụng cục (cốc) sạc điện thoại cũ cho việc chế tạo đèn. Các
diễn đàn mạng cũng có nhiều web hướng dẫn chế tạo đèn siêu sáng từ cell pin laptop
cũ, tuy nhiên các web này cũng chỉ dừng lại ở các vấn đề:
Sử dụng cell pin laptop mắc (nối tiếp 3 pin x 4 dãy song song) x 2 tương đương
nguồn 12V, hạn chế là cần một mạch sạc 3S cho 12V với kích thước gấp 4 mạch sạc
1S hay sạc ngoài đều gây khó khăn cho việc thiết kế không gian đèn.
Sử dụng bóng đèn đã thành phẩm (12V, 20W): các loại này đều có bán trên thị
trường nhưng đắt tiền hơn cá nhân tự thiết kế, đặc biệt là không phát huy niềm đam mê
và khả năng sáng tạo của người làm.
(nguồn : https://www.youtube.com/watch?v=uXnaH8OohRQ&t=27s,
hay https://www.youtube.com/watch?v=dsQf6VasCKg )
Sử dụng pin cũ làm sạc dự phòng: chưa đáp ứng được vấn đề tác giả đưa ra.
(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=eRcv3KETLiA
hay https://www.youtube.com/watch?v=4OHbshlxunA ...)
Chế đèn pin siêu sáng từ pin laptop cũ trên đèn đã hỏng: hạn chế khả năng sáng
tạo của người làm.
(Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=xjrzSUK0otI )
Như vậy, các giải pháp mà các web đưa ra đều chưa sử dụng, hay tái chế một
cách tối đa các vật dụng dư thừa, phế thải, đặc biệt là chưa phát huy được khả năng
10
- sáng tạo của người làm, đây là vấn đề mà tác giả quan tâm đầu tiên là việc tái sử dụng
các vật phế thải và tính sáng tạo trong việc thiết kế đèn.
Vấn đề thứ hai là việc sử dụng các nguồn năng lượng dư thừa như thế nào tiết
kiệm nhất. Các nguồn năng lượng này không chỉ là các cell pin mà cả pin điện thoại hay
nguồn chuyển đổi năng lượng như cục sạc điện thoại cũng sử dụng được và chúng
phải được kết hợp với các thiết bị tiêu thụ năng lượng. Trong thiết kế đèn thì việc kết
hợp các nguồn năng lượng dư thừa với đèn led sẽ mang lại hiệu quả nhất. Đồng thời
khi sử dụng chúng, ta vừa tiết kiệm năng lượng, vừa hạn chế được rác thải nguy hại
cho môi trường.
Vấn đề thứ ba là các web trên chủ yếu hướng dẫn thực hiện giải pháp kỹ thuật,
chưa đề cặp đến vấn đề hạn chế, hay cách xử lý rác thải khó phân hủy, rác thải nguy
hại đến môi trường. Đây là một vấn đề có thể xem là cấp bách hiện nay khi tất cả mọi
người, mọi quốc gia đều chung tay bảo vệ môi trường sống, làm cho nó càng ngày càng
trở nên trong lành, sạch sẽ hơn và cũng là yếu tố mà tác giả quan tâm nhiều nhất. Tác
giả muốn hướng đến đối tượng là các em học sinh, vì chính các em là người phải hành
động, phải cứu lấy môi trường sống cho tương lai. Chúng ta cần tuyên truyền, giáo dục
cho các em ý thức được các tác hại khi môi trường bị ô nhiễm để các em có hành động
một cách thiết thực nhất.
3. Bản chất kỹ thuật của giải pháp dự thi
Theo nhận định của Trung tâm Phát triển và Hội nhập Việt Nam (CDI), trung
bình mỗi năm, một người Việt thải ra môi trường 1kg rác thải điện tử. Như vậy với
dân số 90 triệu người thì tổng lượng rác thải điện tử lên tới 90.000 tấn/năm. Việc này
đang tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tác hại với môi trường.Thông thường người dân có
thói quen bán các loại máy tính cũ, tivi hay các đồ điện tử gia đình không còn sử dụng
cho người thu gom đồ đồng nát. Nhiều người dân cũng có biết sơ về tác hại của rác
thải điện tử. Tuy nhiên vì không có thời gian thu gom, tích trữ để mang tới nơi tiêu hủy,
nên với các đồ điện tử đã hỏng hóc, không thể sử dụng, chỉ mang bỏ vào thùng rác để
xe chở rác tới thu gom vào cuối ngày. Chính những cách hiểu và cách làm trên của một
11
- bộ phận người dân đã khiến cho rác thải điện tử trở nên nguy hại với môi trường sống
hơn bao giờ hết. Theo các nhà khoa học, hóa chất độc hại như chì, thủy ngân, đồng,
niken, bari hay arsen là nguyên liệu cần thiết để chế tạo thiết bị điện tử nhưng chính nó
lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người lao động, cộng đồng và môi
trường. Nhiều hóa chất và kim loại trong số này được biết đến như nguyên nhân của
những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư, suy giảm nhận thức hay khiến các cơ quan
nội tạng bị hủy hoại. Các vấn đề này đã được nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ,
Scotland, Hàn Quốc… cảnh báo.
Trước nguy cơ ô nhiễm từ các loại rác thải điện tử, một số tổ chức, doanh
nghiệp đã triển khai thu gom chúng. Dự án được khởi xướng bởi các nhà sản xuất thiết
bị điện điện tử nhằm thu hồi miễn phí các thiết bị đã qua sử dụng hoặc bị hỏng để
bảo đảm việc tái chế an toàn và thân thiện với môi trường , hướng đến giảm thiểu rác
thải điện tử, tăng cường tái chế và kiểm soát tác động đến môi trường, sức khỏe và an
toàn cho sản phẩm vào cuối vòng đời sử dụng.
Tại thời điểm này, các sản phẩm được thu gom miễn phí bao gồm các loại thiết
bị: Máy tính, màn hình, CPU; máy in, máy fax, máy quét; điện thoại di động và máy tính
bảng; máy photocopy; các loại pin; các linh kiện khác liên quan đến công nghệ thông tin
như bàn phím, chuột, cáp, sạc...Tuy nhiên các dự án trên chỉ mới triển khai tại các thành
phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh. Theo tác giả tìm hiểu, ở Vĩnh Long công tác này
chưa được triển khai, chính vì vậy hoạt động tuyên truyền, giáo dục về việc thu gom,
tái chế, phân loại rác thải và nâng cao nhận thức của người dân về mối nguy hại của
rác thải điện tử, đồng thời phát đi thông điệp bảo vệ môi trường rộng rãi trong cộng
đồng xã hội là vấn đề cấp bách hiện nay.
Để góp phần trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng một cách tiết
kiệm, tác giả đã có ý tưởng tái sử dụng các nguồn năng lượng dư thừa và rác thải để
chế tạo các sản phẩm phục vụ đời sống con người mà chủ yếu là chế tạo các loại đèn
led. Sự kết hợp này vừa mang lại lợi ích về kinh tế, vừa phát huy được khả năng sáng
tạo trong việc thiết kế đèn, vừa góp phần bảo vệ môi trường đồng thời có thể triển
12
- khai mở rộng cho học sinh bậc trung học. Khi triển khai cho học sinh chúng ta đạt được
hai mục đích: giúp các em biết vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, truyền cảm hứng, đam
mê nghiên cứu khoa học cho các em đồng thời các em vừa là đối tượng, vừa là tuyên
truyền viên tích cực trong việc xử lý rác thải nguy hại đúng cách để bảo vệ môi trường.
3.1. Nguyên lý các vấn đề kỹ thuật được đặt ra
Giải pháp mà tác giả đề ra không phải là giải pháp khó thực hiện, nền tảng lý
thuyết chủ yếu là dựa trên phân môn điện một chiều trong môn Vật lý ở chương trình
phổ thông và hiểu cơ bản về thông số của nguồn điện và led. Tất cả các cá nhân, các
em học sinh đều có thể thực hiện được khi nắm vững kiến thức này.
3.1.1. Kiến thức mạch điện một chiều
+ Mạch mắc nối tiếp
Rtđ = R1 + R2 + ... + Rn
I = I1 = I2 = ... = In
U= U1 + U2 + ... + Un
+ Mạch mắc song song
I = I1 + I2 + ... + In
U= U1 = U2 =... = Un
3.1.2. Các thông số linh kiện
+Nguồn điện, biến điện
Cục sạc điện thoại
Ngõ vào: 100V220V, 0,3A0,5A.
Ngõ ra: 5,0V, 0,51,0A.
Cell pin (laptop, sạc dự phòng), pin điện thoại.
Dung lượng có nhiều loại: 1200mAh,1800mAh, 2400mAh, 3000mAh...
Điện áp: 3,7V, 4,2V, 6,0V...
Đặc điểm: sạc được nhiều lần.
+ Led: 5mm, các led từ bóng type 1,2m.
13
- Đỏ, vàng: 2,0 – 2,5V.
Các loại xanh: 2,5 – 3,0V.
Trắng: 3,03,5V.
Cường độ dòng điện: 10mA
Công suất: 0,2W.
3.1.3. Sơ đồ mạch tổng quát E
R
Hình 1: Sơ đồ mạch tổng quát
3.1.4. Tính điện trở cho led
Trong thực tế khi làm đèn led ta luôn gặp phải các nguồn có điện áp cao hơn
điện áp định mức của bóng led vì vậy trước khi thiết kế đèn ta cần tính điện trở nối với
bóng led để đèn hoạt động bình thường và tuổi thọ của đèn được bền lâu. Nếu thiết kế
đèn led có nhiều bóng lẻ mắc song song thì ta tính trở hạn dòng cho mạch led theo công
thức
Ví dụ: Led trắng hoạt động ở mức 3,0 v đến 3,5V, dòng điện định mức khoảng
10 mA.
Nếu sử dụng led trắng mắc vào nguồn 5V thì điện trở hạn dòng cho led có giá
trị:
Như vậy để led hoạt động bình thường ta chọn giá trị điện trở trong dải 150Ω
200Ω đều được .
Nếu có nhiều dải led, mỗi dải có n led nối tiếp nhau thì con trở cho mạch được
tính:
Kinh nghiệm bản thân trong việc làm đèn led, do các điện trở nhỏ (hàng chục
hoặc hàng trăm ôm) không có bán ở thị trường Vĩnh Long nên tác giả có sử dụng điốt
để thay thế điện trở. Các điốt có độ giảm thế khoảng 0,7V vì vậy khi mắc bóng led vào
nguồn adaptor 5V thì mắc 2 điốt nối tiếp nhau khi đó điện áp của led chỉ còn 3,6V nó
14
- có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên việc mắc như vậy chỉ phù hợp với các adaptor
có dòng nhỏ vì điốt không có tính hạn dòng như điện trở.
Một giải pháp cho việc thiếu điện trở hạn dòng phù hợp là sử dụng chiết áp
điện tử, các chiết áp điện tử có điện trở khoảng từ 5K trở lên. Khi mắc chúng vào
mạch có thể làm thay đổi độ sáng của đèn led. Sản phẩm của tác giả đã sử dụng chiết
áp 10K (3.000đ/1con) để làm trở hạn dòng.
Đây là hai giải pháp mà tác giả chưa thấy web nào khác đề cập đến trong quá
trình thiết kế mạch đèn. Tác giả muốn giới thiệu tính mới ở việc sử dụng tính năng của
điốt và chiết áp thay thế cho điện trở hạn dòng trong việc thiết kế mạch đèn led dùng
để thắp sáng.
3.2. Mô tả chi tiết
Để làm đèn led tiết kiệm năng lượng, tận dụng tối đa các rác thải cần thực hiện
theo quy trình sau:
3.2.1. Quy trình (phương pháp)
a. Thiết kế mạch
Dựa vào mục đích sử dụng mà ta có thể thiết kế mạch điện cho phù hợp, tuy
nhiên các thành phần chính trong mạch gồm: nguồn năng lượng, bộ phận chuyển tiếp
năng lượng, nguồn sáng. Các bộ phận này phải được thiết kế, sắp xếp sao cho khoa
học, thẩm mỹ, đặc biệt là dễ dàng tháo lắp khi cần Hình 2: Sơ đồ mạch đèn
sửa chữa.
Với mục đích thiết kế sản phẩm dự thi là vừa làm đèn ngủ, vừa làm đèn thắp
sáng nên trong mạch tổng quát có mắc thêm chiết áp để thay đổi dòng trên hệ thống
bóng led.
b. Thiết kế kiểu dáng, chọn nguyên vật liệu
Khi thiết kế một đèn, tác giả thường tìm ý tưởng sao cho càng độc đáo càng tốt
và phải tận dụng tối đa các vật phế thải dư thừa xung quanh. Dựa vào kiểu dáng các
vật có sẵn hay thiết kế kiểu dáng ưa thích. Các vật liệu để làm đèn rất đa dạng có thể
từ nhựa, ống nước, chai thủy tinh, hay tận dụng các tấm alu nhỏ được thải ra từ các
15
- công trình. Việc làm này đã giúp hạn chế được rác thải nguy hại ra môi trường đồng
thời phát huy tính sáng tạo của người thiết kế.
Đối với sản phẩm dự thi, tác giả muốn làm một đèn led kiểu dáng như đèn măng
sông. Như vậy, đèn phải có hệ bóng led hình trụ, có chụp đèn bao bọc xung quanh, và
phải chọn được chân đèn phù hợp dáng như các chân đèn ngày xưa.
Từ ý tưởng thiết kế ta phải chọn nguyên vật liệu phù hợp:
Nguồn năng lượng: tận dụng 2 cell pin trong cục sạc dự phòng 4.800mAh đã
hỏng mạch sạc.
Hệ bóng led: tận dụng các led trong ống type 1,2m đã hỏng nguồn cấp.
Đế gắn bóng led: ống nhựa 34.
Chân đèn: cổ ăng ten xoay cũ.
Chụp đèn: sử dụng ống chứa mực in siêu tốc đã hết mực.
Nắp chụp đèn: nắp ống mực in.
Các linh kiện: công tắc, chiết áp 10K, mạch sạc android.
c. Thực hiện
Gồm 3 công đoạn chính
+ Làm hệ bóng led: tùy theo kiểu dáng ta có thể chọn loại led 5mm hay chip led
dán sẵn trên mạch. Nếu thiết kế led trên mặt phẳng ta có thể sử dụng led 5mm, nếu sử
dụng trên các vật hình trụ, bề mặt các vật có dạng hình khối thì ta có thể tận dụng các
led thanh từ type của đèn 1,2m. Việc tái chế này vừa kinh tế, vừa hạn chế rác thải nguy
hại. Đây là loại led mà tác giả thích dùng vì độ sáng cao hơn led 5mm và có thể sử dụng
trên nhiều loại bề mặt.
Để đèn có tính thẩm mỹ cao, ta dựa vào độ cao của chân đèn (cổ ăng ten)
để chọn chiều dài của hệ bóng led (đế gắn led) cho phù hợp. Tác giả chọn chiều dài
một đoạn 4 led, khoảng 8cm, hàn chân lại tạo thành 4 led song song sử dụng cho điện
áp khoảng 3,5V. Lấy thanh led của type 1,2m cắt thành 9 đoạn giống nhau.
16
- Hình 3: Hệ bóng led
Đế gắn các đoạn led: chọn ống nước 34 (do phần ống nhỏ của cổ ăng
ten vừa với ống 34) dài 9cm; cắt 2 vòng 34 dài khoảng 0,7cm gắn vào 2 đầu và
cắt 9 khe quanh ống với độ sâu khoảng 2mm để gắn các đoạn led. Hàn các đoạn led với
nhau tạo thành 36 led song song nhau. Bên trong đế gắn một vòng cung từ ống nước để
làm bộ phận bắt đinh ốc, gắn nắp chụp đèn.
+ Làm chân đèn: đây là bộ phận lưu trữ năng lượng để cung cấp cho hệ bóng led.
Ta chọn các vật làm chân đèn sao cho không gian của nó có thể chứa được nguồn năng
lượng, mạch sạc, công tắc hay thiết bị điều chỉnh dòng (chiết áp). Tác giả hay dùng các
đoạn ống nước dư thừa có 90 hoặc 114, các đoạn ống này có nhiều trong gia đình do
có lắp các ống nước tưới cây tự động, hoặc các loại hộp mức dạng oval, hình tròn, lục
giác đều có thể làm chân đèn. Đối với sản phẩm dự thi, tác giả chọn chân đèn là cổ
xoay của ăng ten cũ.
Khâu đầu tiên để làm chân đèn là định vị các vị trí của các linh kiện:
mạch sạc, công tắc, chiết áp, sau đó khoan các lỗ bên hông của cổ ăng ten, rồi gắn các
linh kiện như hình.
17
- Hình 4: Chân đèn đã gắn cell pin, gắn các linh kiện.
Tiếp theo ta sử dụng 2 cell pin đã hàn thành hệ nguồn song song, hàn 2
cực tương ứng của nguồn vào 2 điểm B và B+ trên mạch sạc. Hàn các dây điện từ hai
cực out của mạch sạc vào công tắc, chiết áp, hệ bóng led như sơ đồ mạch đã thiết kế ở
trên.
Hình 5: Mạch sạc android
+ Làm chụp đèn: đây là thiết bị bao quanh hệ bóng led sao cho vừa bảo vệ hệ
bóng led vừa cho ánh sáng truyền qua. Các vật liệu đáp ứng yêu cầu này có thể sử dụng
ống tán quang trong các ống type 1,2m, hay các nắp chụp của các bóng led tròn đã hỏng,
hay bất kỳ ống nhựa nào có thể cho ánh sáng truyền qua.
Để làm chụp đèn cho sản phẩm, tác giả cắt phần cuối ống mực máy in 10cm, do
phần này có khung tròn nên có thể gắn liên kết với chân đèn. Phần còn lại lấy nắp của
ống mực in để làm nắp chụp đèn. Để thẩm mỹ hơn tác giả làm thêm vành nắp chụp từ
alu và tay cầm từ móc quần áo bằng nhôm đã gãy.
18
- Hình 6: Nắp và chụp đèn.
Sau khi sơn chân đèn, nắp đáy lắp ráp ba bộ phận chính lại thành sản phẩm hoàn
chỉnh.
Hình 7: Sản phẩm hoàn chỉnh
Sản phẩm hoàn thành đã đạt được 3 mục tiêu cũng chính là 3 tính mới hơn so với
các giải pháp đã có:
Tất cả các vật dụng để chế tạo đèn đã được tận dụng một cách tối đa các vật
dư thừa, phế thải, đặc biệt là phát huy được khả năng sáng tạo của người làm trong
việc sáng tạo kiểu dáng. Đồng thời tận dụng được các vật phế thải sẽ mang lại hiệu
quả kinh tế cao. Sản phẩm tạo ra có giá thành rẻ rất nhiều so với các sản phẩm có
chức năng tương tự trên thị trường.
19
- Tái sử dụng được nguồn năng lượng dư thừa: các cell pin từ cục sạc dự phòng
đã hỏng mạch sạc. Chúng được kết hợp với các led tiêu thụ ít năng lượng, điều này
đạt được mục tiêu kép vừa tận dụng nguồn năng lượng thừa vừa tiết kiệm năng lượng.
Đây chính là hiệu quả của việc tái sử dụng nguồn năng lượng dư thừa.
Việc tái sử dụng các nguồn năng lượng dư thừa, các vật dụng bằng nhựa khó
phân hủy đã góp phần giải quyết vấn đề hạn chế rác thải khó phân hủy, rác thải nguy
hại (rác thải điện từ) cho môi trường. Để thực hiện hiệu quả vấn đề này thì khâu tuyên
truyền là vấn đề quan trọng nhất. Tác giả đã tổ chức được buổi tập huấn cho nhóm
học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ phường 2, Tp Vĩnh Long việc tái sử dụng
cục sạc điện thoại để làm đèn led. Tác giả đã lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi
trường cho các em học sinh khi tận dụng được rác thải nhựa, rác thải điện tử. Qua đó
các em học sinh biết được cách phân loại, xử lý rác thải nguy hại đúng quy định.
3.2.2. Cơ cấu
Về cơ cấu của giải pháp dự thi, đèn gồm hệ thống các khối:
+ Mạch sạc: nhỏ gọn dùng IC TP4056 hỗ trợ sạc và tự ngắt khi đầy (có LED đỏ
sáng), dòng tối ra khi sạc lên đến 1A, cấp nguồn từ dây cáp sạc điện thoại tiện dụng.
Đồng thời mạch có chức năng bảo vệ quá dòng để bảo vệ pin. Mạch sạc đã được tích
hợp sẵn có bán trên thị trường, giá khoảng 15.000 đ.
+ Nguồn: sử dụng các cell pin 18650 có nhiều loại dung lượng từ hàng trăm đến
hàng ngàn mAh. Các cell pin này được lấy từ các cell pin trong sạc dự phòng có dung
lượng khoảng 2400 mAh/mỗi cell. Khi ghép 2 pin tạo thành bộ nguồn có dung lượng
cao sẽ giúp cho đèn hoạt động lâu hơn.
+ Chiết áp: Chiết áp đơn thực chất là một điện trở có núm xoay kết nối
vào thanh quét để tạo ra hai phần có giá trị điện trở thay đổi theo vị trí thanh quét. Khi
điện trở thay đổi sẽ thay đổi dòng và điện áp ở hai đầu chiết áp cũng như điện áp ở hai
20
nguon tai.lieu . vn