Xem mẫu

  1. GIAO THOÂN G G IAO BÀI 3 QUY HỌACH MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG TRONG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ
  2. QUY HOẠCH LÀ GÌ? Quy hoạch là 1 quá trình nhằm đạt được sự phát triển trong tương lai Bối cảnh Tầm nhìn Thực tại Tương lai Giải Đánh Chính Thực giá, pháp sách thi giám sát Quy hoạch là một quá trình dựa trên các yếu tố hiện tại nhằm ra con đường để đạt được những kết quả mong muốn trong tương lai…
  3. VAI TRÒ CỦA GIAO THÔNG ĐỐI VỚI ĐÔ THỊ giao thông giao thông Nhu cầu đô thị Nhu cầu đô thị i hộ ội xã h – – xịã tế h h tếô ththị n Ki in ĐĐô K Giải pháp Hình thành Giao thông Đô thi quy hoạch Giao thông Đô thi – phát triển và quản lý đô thị MM đô thị ôiô tir t Đô ưrờn Đô ườg tht ng cảnh quan ịhị Kiến trúc cảnh quan Kiến trúc Đô thị Đô thị
  4. MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG – KHUNG CẤU TRÚC ĐÔ THỊ + Mạng lưới giao thông là bộ khung của cấu trúc đô thị + Định hướng sự phát triển đô thị + Định hướng quy mô và phạm vi lãnh thổ đô thị - Bán kính di chuyển tối ưu được tính theo thời gian là 30 phút, do vậy quy mô đô thị phụ thuộc vào tốc độ và năng lực giao thông - Ranh giới đô thị thường được có khi giới hạn bằng các địa vật tự nhiên: sông suối, núi, đồi… nhưng đa phần được giới hạn bằng đường giao thông (đường vành đai)
  5. CẤU TRÚC ĐÔ THỊ – CẤU TRÚC MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG
  6. CẤU TRÚC MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG Hình dạng mạng 1. lưới – quyết định Urban form Năng lực mạng lưới 2. – các chỉ tiêu mạng lưới Phân cấp và liên kết 3. giữa các tuyến trong mạng lưới Năng lực các hành 4. lang giao thông chính Liên kết giữa mạng 5. lưới giao thông và các khu vực chức năng ®­ ê n g  c ao  t è c  ®«  t h Þ ®­ ê n g  ph è  g o m n ó t  g iao  t h « n g  k h ¸ c  møc ®­ ê n g  p h è  c h Ý h  ®«  t h Þ n ®­ ê n g  ph è  n é i b é k h ¸ c  mø c  k h « n g  l iª n  t h « n g
  7. SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO Hình 2: Sơ đồ dạng ô cờ Hình 1: Sơ đồ dạng ô cờ có đường chéo -Lưới đường được bố trí thành các ô vuông hoặc hình chữ nhật. Dạng quy hoạch này tương đối đơn giản đườn thẳng, đường giao nhau vuông góc tạo ra sự dễ dàng cho việc xây dựng nhà cửa, dễ dàng cho việc tổ chức, quản lý giao thông tại các nút, phân tán được giao thông trong trường hợp kẹt xe.
  8. SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO MILET mặt bằng cấu trúc TP Hy Lạp thế kỷ II trước Công nguyên. Hệ thống bố cục không gian cổ điển dọc sông và ô vuông.
  9. SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ TORONTO
  10. SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO Một phần thành phố Phnông Pênh Sài Gòn năm 1902 (Camphuchia)
  11. SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO Mạng lưới ô cờ có đường chéo
  12. SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI Hình 7: Mạng lưới đường chính kiểu hình xuyên tâm có vòng ở thủ đô Matxcơva (Cộng hòa Liên bang Nga)
  13. DẠNG MẠNG LƯỚI HƯỚNG TÂM CURITIBA CURITIBA
  14. SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI Mạng lưới đường hình xuyên tâm được tạo thành khi có nhiều s đường phố cùng xuất phát từ một điểm thường là trung tâm thành phố, tạo sự thuận tiện trong lưu thông giữa các bên trong và bên ngoài thành phố nhưng việc liên hệ giữa các vùng lân cận lại khó khăn. Bên cạnh đó dễ gây ra sự quá tải cho khu trung tâm. Để khắc phục, người ta thiết kế thêm tuyến đường vòng, còn gọi là  đường vành đai. Mạng lưới đường xuyên tâm có vành đai được ứng dụng trong các  thành phố lớn.
  15. SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI
  16. SƠ ĐỒ HÌNH TAM GIÁC Mạng lưới đường tạo ra những khu vực hình tam giác, tạo điều kiện tổ s chức hợp lý các bộ phận quy hoạch thành phố với cơ cấu tam giác (các đơn vị ở cụm công nghiệp). Tổ chức giao thông có nhiều thuận lợi, đảm bảo giao thông giữa các khu vực ngắn, gắn bó. Hiệu quả phục vụ các công trình kỹ thuật cao. Sơ đồ này có một số những nhược điểm: cứng, phù hợp với địa hình đồi núi s thấp, trung du, tốc độ thấp, một số nút giao thông phức tạp, tốn kém.
  17. SƠ ĐỒ HÌNH LỤC GIÁC Mạng lưới đường tạo ra các khu đất hình lục giác với mỗi nút giao thông có s ba nhánh với góc khoảng 120°. Dạng đường này có các góc đường lớn (120°) nên độ an toàn cao. Lưu lượng giao thông rải đều không tập trung vào điểm nút, tránh được các điểm xung đột. Để thành lập các khu ở trong các khu đất lục giác : hiệu quả phục vụ kỹ thuật cao, vận tốc vận chuyển không cao.
nguon tai.lieu . vn