Xem mẫu
- Ba mũi tấn công trên thương trường của người Thái
Chính sách "song trùng" (dual-track) cùng với chiến lược du lịch tạo thành ba "mũi tấn công"
mang tầm chiến lược giúp người Thái vững bước tiến trên thương trường toàn cầu hiện nay.
Những năm gần đây, Chính phủ Thái Lan thực hiện mô hình phát triển "song trùng", trong đó
một mặt chú trọng tăng cường các mối liên kết với kinh tế toàn cầu, mặt khác vẫn khuyến khích
và tăng cường kinh tế trong nước.
"Trong thế giới gia tăng sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và hợp tác khu vực ngày càng chặt
chẽ, Thái Lan đang nỗ lực liên kết nền kinh tế của mình với các nước láng giềng và các khuôn
khổ hợp tác kinh tế trên thế giới", ông Theeretep Promvongsanon - Tham tán Đại sứ quán
Vương quốc Thái Lan tại Hà Nội - cho VietNamNet biết.
Liên kết với kinh tế toàn cầu
Đây là mũi nhọn thứ nhất trong chính sách phát triển kinh tế Thái Lan. Thực tế nhiều năm qua
cho thấy, chính sách đối ngoại của Thái Lan là ưu tiên phát triển kinh tế vùng thông qua hợp tác
với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Điều này đã phát huy được
sức mạnh và tài nguyên của mỗi nước, qua đó tăng cường sự ổn định kinh tế của mỗi quốc gia.
Thái Lan đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các vùng dọc biên giới; tạo điều
kiện phân bố các ngành nông nghiệp và chế tạo trong các khu vực có lợi thế so sánh, tạo việc
làm và thu hẹp chênh lệch về thu nhập giữa các tỉnh vùng biên với các đô thị cũng như giữa
những tỉnh biên giới các nước láng giềng với nhau.
Hầu hết các nước đều chú trọng tới kinh tế vùng biên, song cách làm của Thái Lan có những
yếu tố khá đặc thù. Nước này chủ trương mở rộng hợp tác kinh tế với các nước láng giềng kể cả
trong khu vực nhà nước lẫn tư nhân thông qua các khuôn khổ hợp tác tiểu vùng về thương mại,
đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp. Thái Lan đặc biệt chú trọng việc kết nối mạng lưới giao thông
đường bộ - đường biển - đường không, phát triển du lịch và nguồn nhân lực.
Theo dõi sát sao doanh nghiệp trong nước
Luôn chú trọng tăng cường các mối liên kết với kinh tế toàn cầu như vậy song Thái Lan cũng
không sao nhãng sự phát triển của các doanh nghiệp cạnh tranh ngay trong nội địa. Ngược lại,
chính phủ rất quan tâm tới việc tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước và giúp
đỡ họ tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả thông qua các thoả thuận thương mại tự do
song phương với nhiều nền kinh tế có sức cạnh tranh lớn hơn hẳn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc,
Hàn Quốc hay Australia.
Các cơ quan đại diện ở nước ngoài của Thái Lan thường xuyên triển khai thực hiện các biện
pháp thúc đẩy thương mại như: tổ chức hội chợ triển lãm, hội nghị thương mại; làm "tình báo
kinh tế" cho các doanh nghiệp trong nước đi đôi với cung cấp thông tin về doanh nghiệp Thái
Lan ra nước ngoài; đẩy mạnh hội nhập tiểu vùng như bước đệm phù hợp trước khi hội nhập
toàn cầu; tích cực đàm phán thêm các hiệp định tự do thương mại mới với các nước...
Thái Lan vẫn là một nước nông nghiệp truyền thống, song chính sách giảm dần tỷ trọng ngành
này trong nền kinh tế vẫn được Chính phủ quan tâm duy trì đều đặn. Bắt đầu từ năm 1960 Thái
Lan thực hiện Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội lần thứ nhất và đến nay là Kế hoạch 9.
Những năm 1970 Thái thực hiện chính sách "hướng xuất khẩu": ASEAN, Mỹ, Nhật, EC là thị
trường xuất khẩu chính của Thái Lan. Ngành công nghiệp và dịch vụ đã dần dần đóng vai trò
quan trọng trong nền kinh tế và vai trò của nông nghiệp giảm dần.
Đây là mũi nhọn thứ hai trong chính sách phát triển kinh tế Thái Lan.
- Du lịch - mũi nhọn kinh tế Thái
Các địa danh như Bangkok, Patayat, Chiang Mai, Phuket... ngày nay đã trở nên hết sức quen
thuộc với du khách toàn cầu, kể cả những du khách phương Tây kỹ tính. Nguồn thu từ du lịch
chiếm 6% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan, thu 7 tỷ USD mỗi năm và là chỗ dựa cứu nguy
thời khủng hoảng tài chính châu Á năm 97 - 98.
Có được điều đó là nhờ người Thái có cả một ngành công nghiệp du lịch với chiến lược mạch
lạc, với những hoạt động quảng bá mang tính chuyên nghiệp rất cao và họ hiểu rõ phương
châm “muốn thu hoạch phải đầu tư”. Chỉ riêng ngành du lịch được chính phủ Thái quan tâm đặc
biệt và có vị thế tương đương với hai chính sách lớn mang tầm vĩ mô của cả nền kinh tế như đã
nói trên. Du lịch chính là mũi nhọn thứ ba.
Thực vậy, Thái Lan không ngừng áp dụng nhiều biện pháp: cải tiến thủ tục, giảm lệ phí visa, gia
tăng các loại hình dịch vụ đặc sắc, xây dựng mạng lưới shopping đa dạng, mở nhiều điểm tham
quan mới bên cạnh việc trùng tu những thắng cảnh truyền thống và đáng ghi nhận là những
chương trình tiếp thị tận gốc của Chính phủ.
Chẳng hạn, Chính phủ Thái đang hỗ trợ phát triển những nhà hàng Thái với những quy mô khác
nhau ở khắp thế giới, với khoảng 7.000 nhà hàng. Một chiến dịch như vậy đã mang hương vị
Thái đến tận những người ít quan tâm tới đất nước này nhất, buộc họ phải chú ý và đi du lịch
Thái Lan.
Việc mở rộng các nhà hàng Thái trên khắp thế giới cũng góp phần xuất khẩu gạo thơm của
Thái, các công nghệ chuyển giao và làm bùng nổ ngành du lịch của Thái. Chính phủ Thái Lan
lập một công ty mới là Global Thai Restaurant để quảng bá các nhà hàng Thái trên thế giới.
Song song với các chiến dịch ngắn hạn thiên về bề nổi như trên, Cục Xúc tiến phối hợp với
công ty CAD xuất bản ấn phẩm Tin tức về nhà hàng Thái và tổ chức hội thảo để giúp các nhà
đầu tư Thái phát triển thương hiệu nhà hàng Thái ở nước ngoài.
Khi Chính phủ xắn tay áo làm tiếp thị du lịch
Chưa hết, các quan chức Thái luôn đặt mục tiêu tìm kiếm khách hàng thường xuyên cho ngành
du lịch nước nhà. Chẳng hạn, năm 2004, chính Phó Thủ tướng Thái Lan là Somkid Jatusripitak
đã dẫn một phái đoàn thương mại đến Nhật để khai thác thị trường du lịch của nước này. Điều
đặc biệt là phái đoàn thương mại không ký kết một văn bản nào với Chính phủ Nhật mà lại ký
bản ghi nhớ với 19 công ty lớn của Nhật để cam kết thực hiện việc đưa các nhân viên của các
công ty này đến du lịch tại Thái Lan.
Tương tự như vậy, các phái đoàn các cấp của Chính phủ Thái còn thường xuyên tiếp xúc với
các công ty nước ngoài để thảo luận các cơ hội kinh doanh về du lịch. Thái Lan thường đưa ra
được giá chào tour du lịch hấp dẫn cho các nhà lãnh đạo cao cấp của các công ty lớn này.
Mời được khách đến rồi, người Thái vẫn không ngừng quan sát và tìm cách chiều lòng khách
hàng. Chẳng hạn, từ lâu nơi này đã là điểm hẹn của dân hippi và Tây ba lô, song Thái Lan ngày
nay còn lo thu hút thêm các vị cao niên, một khối lượng du khách đang tăng 6% mỗi năm tại đây.
Mục tiêu là tìm thêm tiền cho Thái Lan bằng cách nới dài số ngày mà các du khách cao niên có
thể ở.
Trước kia du khách có thể ở tối đa từ một đến ba tháng. Hiện giờ, nếu khách trên 50 tuổi với
18.660 USD trong ngân hàng, hay có thu nhập hàng tháng hơn 65.000 baht có thể được cấp
visa cư trú dài hạn 1 năm. Nhờ những biện pháp thiết thực, hiện nay du khách cao niên chiếm
15% tổng số du khách, và tăng đều hàng năm.
- Như vậy, ngành du lịch đã và đang cùng với hai chính sách lớn mang tầm vĩ mô của cả nền kinh
tế như đã nói trên, chính sách song trùng, tạo thành ba mũi tấn công mang tầm chiến lược giúp
người Thái vững bước tiến trên thương trường toàn cầu hiện nay.
nguon tai.lieu . vn