Xem mẫu

  1. Xây d ng hình nh m t chuyên gia đ thu hút gi i truy n thông M t trong nh ng gi i pháp tuy t v i nh t cho các công ty nh nhưng đ y tham v ng đư c l t vào con m t xanh c a gi i truy n thông là xây d ng thành công hình nh m t “chuyên gia”. Đó là nh ng cá nhân n i b t, có chuyên môn cao, bi t cách thu hút báo gi i. Và thông qua s chú ý c a gi i truy n thông đ i v i h , v th công ty c a b n cũng s chi m ch v ng ch c trong lòng công chúng. "Cu c chơi chuyên gia” đòi h i đôi chút s tư ng tư ng và trí sáng t o. Đ làm đư c đi u này, b n không nên b qua 5 bư c dư i đây:
  2. Bư c 1: Tìm đư c ngư i đ ph m ch t Trong b t c công ty nào đ u có nh ng cá nhân thích h p cho nhi m v này. Thông thư ng, đó là giám đ c đi u hành công ty. H là m u ngư i lý tư ng cho vi c khuy ch trương thành m t chuyên gia trong lĩnh v c kinh doanh. Gi i báo chí luôn khao khát đư c ti p c n các ngu n tin này. Th m chí, ngay c khi công ty b n không đư c đ c p trong cu c ph ng v n, nhưng khi câu chuy n xoay quanh các ch đ có liên quan t i lĩnh v c kinh doanh hay th trư ng c a b n, thì v i vi c s h u trong tay “m t nhà chuyên môn” xu t s c, thương hi u công ty c a b n cũng s đư c nâng cao. Đ i v i gi i truy n thông, nh ng chuyên gia h p d n nh t là nh ng ngư i có quan đi m, t m nhìn trái v i thông l . Hơn n a, h l i s n lòng trò chuy n th ng th n, c i m v i các phóng viên. Trong m t công ty m i kh i s và có nhi u tri n v ng, vi c nh n ra nh ng cá nhân có đ y đ các ph m ch t “chuyên gia” thư ng không khó khăn chút nào. Trên th c t , trong nhi u trư ng h p, các công ty nh có m t l i th rõ r t so v i các công ty l n khi tìm ki m m t chuyên gia như v y nh m t cơ c u t ch c và nhân s đơn gi n .
  3. Bư c 2: Đ t mình vào v trí c a gi i báo chí Theo nhi u cách khác nhau, các m i quan h giao t công c ng như m t s g g m bán hàng. B n đang đ ngh các phóng viên “mua” nh ng gì mà b n cung c p. Vì v y, hãy nhìn nh n m i v t t quan đi m c a gi i báo chí: - Nh ng ch đ nào đư c quan tâm? - Nh ng khía c nh nào là m i m và kích thích? - Nh ng chuyên gia nào trong công ty và m c đ chuyên môn c a h như th nào s t o ra đư c m t ch đ th c s thu hút m i ngư i? Đây s là nh ng n n t ng trong m i giao ti p gi a b n v i gi i truy n thông. Làm đư c như v y, b n m i đánh đúng “tim đen” c a h và xây d ng m t m i quan h hai bên cùng có l i.
  4. Bư c 3: Tr thành ngư i t ch c cu c chơi Sau khi xem xét th gi i thông qua con m t c a gi i báo chí, ti p theo b n hãy đóng vai trò c a m t nhà t ch c cu c chơi. B n hãy t h i b n thân: - Cá nhân nào trong công ty c a mình có th tho mãn c a nhu c u c a gi i báo chí truy n thông? - Ai s h u m t phong cách trình bày, gi i thi u, giao ti p thuy t ph c nh t? - Ai có th truy n t i câu truy n m t cách rõ ràng và sâu s c nh t? Sau khi đã có trong tay k ch b n hành đ ng và ngư i th c hi n, b n có th t tin m i chào gi i truy n thông.
  5. Bư c 4: Chuyên gia là nh ng ngư i không khó ti p c n Đ i v i m t công ty nh , khó khăn l n nh t là ch đ nh m t chuyên gia n i b đ m trách các cu c ph ng v n. Cách th c t t nh t đó là tìm đư c m t ngư i có ki n th c chuyên môn và ngh nghi p liên quan t i ch đ truy n thông mà b n đ nh ti p c n. Nh v y, các cơ h i qu ng bá s r ng m hơn. M t khi quan h đã đư c thi t l p gi a các nhà báo và chuyên gia, thì các phóng viên s t tìm đ n v i ngư i c a b n khi c n thu th p thông tin. Đây là m t k ch b n lý tư ng. Vi c ti p xúc tr c ti p s là con đư ng ph thông nh t đ t o d ng m i quan h gi a chuyên gia c a công ty b n v i gi i báo chí. Tuy nhiên, có th thông qua h th ng web tr c tuy n đ đăng t i danh sách các chuyên gia c a công ty, kèm v i s đ m b o r ng các chuyên gia c a b n luôn s n sàng đón nh n b t c cu c ph ng v n nào t báo gi i. Đ thu n l i cho s ti p c n c a các nhà báo, b n nên mô t sơ lư c v các chuyên gia trên trang web c a công ty, hay trên nh ng ngu n thông tin mà gi i báo chí thư ng s d ng. Đ ng th i b n cũng cung c p đ a ch và ch d n đ các phóng viên có th h n g p các chuyên gia c a b n m t cách d dàng nh t.
  6. Bư c 5: Th y trư c nh ng tin t c nóng h i B n ph i luôn theo rõi nh ng s ki n đáng chú ý trong lĩnh v c kinh doanh đ có th phát hi n ra nh ng ch đ thu hút s quan tâm c a m i ngư i. Nhưng đ ng th i,đây cũng ph i là v n đ mà chuyên gia c a b n r t thông th o. Sau đó, hãy ch đ ng là ngư i đưa tin, t o đi u ki n cho ngư i chuyên gia tr thành m c tiêu săn đón c a báo gi i. V i vòng quay tin t c 24 gi m t ngày khi n báo chí tr thành m t ngh c nh tranh kh c li t. Cho nên, n u chuyên gia c a b n có th đưa ra đư c cách nhìn nh n m i l v m t v n đ nào đó trên truy n thông, thì t c là b n đã có cơ h i đ c bi t đ qu ng bá cho công ty c a mình. Cách th c thông thư ng đ phát hi n đư c ch đ h p d n là b n ph i đ c th t nhi u các t p chí kinh doanh, các thông cáo báo chí c a các công ty. Tuy nhiên, ph n l n m i ngư i đ u không có th i gian đ nghi n ng m hàng ch c t báo trong m t ngày, ch không nói đ n hàng trăm t báo xu t b n khác trên th trư ng. Trong trư ng h p này, b n có th nh đ n các công c tìm ki m tr c tuy n, bao g m Google, Yahoo! và MSN. Các công c này có nhi u ch c năng cho phép b n tìm ki m các thông tin v nh ng v n đ , bài vi t liên quan t i công ty b n, v các đ i th c nh tranh và các ch đ quan tr ng đ i v i ngành công nghi p c a b n.
  7. Bư c 6: Chu đáo đ n cùng Sau cùng, chìa khoá đ xây d ng hình nh chuyên gia, đ m b o thông tin báo chí c a b n không b “x p xó” đó chính là y u t s n sàng và chu đáo. Không có gì h y ho i hình nh ngư i chuyên gia và uy tín c a công ty b n b ng vi c sau m t bài báo đư c đăng t i, nhưng khi b n đ c g i đi n đ n thì không có ai tr l i. B n cũng c n đ m b o r ng trên các b n thông cáo báo chí và trên trang web c a công ty có thông báo các đ a ch liên l c. Hơn th n a, n u công ty c a b n công b các tin t c, thì phát ngôn viên c a công ty ph i s n sàng đ ng ý nh n l i ph ng v n t các phóng viên. Vi c xây d ng m t hình tư ng chuyên gia c a công ty và t o d ng n n t ng đ b n có th đưa ra các ý ki n b ích khác nhau luôn là m t trong nh ng chi n thu t quan tr ng nh t đ đ m b o s hi n di n lâu dài c a b n trên các phương ti n truy n thông. N u b n th c hi n t t vi c này, công ty c a b n, v i s hi n di n thư ng xuyên trên báo chí, s đư c các khách hàng ti m năng, các nhà đ u tư ghi nh như m t hãng kinh doanh có tên tu i và b n là m t doanh nhân có nh hư ng trên th trư ng.
nguon tai.lieu . vn