Xem mẫu
- Website Tin tức qua mắt
độc giả (Phần II)
Độc giả chỉ nhìn vào một phần tiêu đề,
phần dẫn
rn
Khi nhìn vào phần dẫn ở dưới tiêu đề trên các trang tin, người ta
thường chỉ nhìn vào một phần ba nằm ở bên trái. Nói cách khác,
họ chỉ nhìn vào mấy chữ đầu và chỉ tiếp tục đọc nếu mấy chữ này
hấp dẫn họ.
rn
Hình trên là một “bản đồ sức nóng” để mô tả điều này. Phần màu
vàng da cam là phần được xem nhiều nhất, phần màu xanh da
trời được xem ít nhất.
rn
Với một danh sách các tiêu đề, có thể dễ dàng nhận thấy người
ta thường chú ý đến phần bên trái. Độc giả thường chỉ nhìn lướt
cả danh sách các tiêu đề chứ không đọc từng tiêu đề. Nếu những
chữ đầu tiên thu hút họ thì họ sẽ đọc tiếp. Nói chung, thời lượng
mà người đọc dành cho mỗi tiêu đề không quá một giây.
- rn
Đối với các tiêu đề - nhất là các tiêu đề dài - nếu muốn người đọc
chú ý thì phải dùng những chữ đầu tiên thật “đắt”.
rn
Tình trạng tương tự với các phần dẫn. Nghiên cứu cho thấy
không chỉ nên viết phần dẫn ngắn gọn mà những chữ đầu tiên
phải thu hút sự chú ý của người đọc.
rn
Trong số 25 trang tin được khảo sát, độ dài trung bình của phần
dẫn là 17 chữ, ngắn nhất là 10 chữ và dài nhất là 25 chữ. (Đây là
nói đến chữ tiếng Anh, còn một chữ tiếng Việt có thể gồm nhiều
từ - tức là dài gấp rưỡi).
rn
Layout trang tin, cách viết tin
rn
Kết quả nghiên cứu cho thấy một số đặc điểm khi viết bài và lên
trang có thể ảnh hưởng đến hành vi nhìn của độc giả.
rn
Chẳng hạn xét về độ dài của tin. Hầu hết các trang tin hiện nay
đều dùng đoạn văn ngắn, chỉ là một câu đơn với độ dài khoảng
20-25 chữ. Đoạn văn ngắn thì hiệu quả cao hơn. Nghiên cứu cho
thấy mức độ tập trung vào các bài viết với các đoạn văn ngắn cao
gấp đôi so với các bài với những đoạn văn dài. Các đoạn văn dài
có xu hướng làm người đọc thấy ngại.
rn
- Hầu hết các trang tin trình bày dưới dạng một cột nhưng có một
số trang như IHT.com và TheHerald.co.uk lại bắt chước cách
trình bày của báo và để 2-3 cột. Nghiên cứu cho thấy cách trình
bày một cột hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều này chủ yếu là do thói
quen đọc các bài 1 cột trên web. Có ý kiến cho rằng sự bất ngờ
khi thấy lối trình bày 3 cột có thể lại hấp dẫn một số người đọc.
Vậy còn ảnh trong bài? Sẽ thật ngạc nhiên nếu biết rằng mắt
thường nhìn vào phần chữ trước khi chuyển sang ảnh kèm theo,
giống như ở trang chủ. Như đã lưu ý, hành vi ngược lại (xem ảnh
trước) thường xảy ra với báo in.
rn
Cuối cùng là phần tóm tắt. Thông thường khi đọc một bài có phần
tóm tắt được in đậm, 95% sẽ đọc toàn bộ hoặc một phần đoạn
tóm tắt đó. Tuy nhiên, có phần tóm tắt không có nghĩa là thu hút
được người đọc hơn bởi thời lượng dành cho bài có tóm tắt và
không có tóm tắt tương đương nhau. Và cần lưu ý một điểm:
những người đọc kỹ phần tóm tắt thì thường đọc lướt phần nội
dung, và những người đọc lướt phần tóm tắt thì lại càng lướt qua
phần nội dung chính.
rn
Chỉ có hơn 20% các tin trên website sử dụng phần tóm tắt đi
cùng bài./.
nguon tai.lieu . vn