Xem mẫu
- 57
CHUYÊN MỤC
KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC
VÀNH ĐAI DI SẢN CÁC PHỐ CỔ
VEN BIỂN ĐÔNG NAM Á TRONG
LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN ĐẢO
ĐINH THIỆN PHƢƠNG*
NGUYỄN ĐÌNH TÌNH**
Biển Đông nằm trên tuyến đường giao thông biển huyết mạch nối Thái Bình
Dương với Ấn Độ Dương, được coi là một trong những tuyến đường vận tải
quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Các đô thị cổ ven biển Đông Nam Á cũng là
những thương cảng: Hội An, Vigan, George Town - Penang, Malacca,
Semarang, xứng đáng là những viên ngọc trai bên bờ Biển Đông. Với vẻ đẹp
hoài niệm và thanh bình, các đô thị cổ đã tạo nên một vành đai di sản ở Đông
Nam Á, vòng tròn phố bao quanh hướng biển, không những có giá trị về hàng
hải, du lịch, mà còn là một quỹ bảo tồn văn hóa vô giá, một triển lãm sống về
những “ngôi làng thế giới”. Bài viết tiếp cận từ hướng nghiên cứu văn hóa đô thị
với phương pháp so sánh xuyên văn hóa, nhằm chỉ ra các phương hướng phát
triển du lịch, khảo cổ, thám hiểm… thông qua việc nghiên cứu sự nối kết giá trị
nền tảng đa văn hóa. Bài viết cũng đề xuất xây dựng một mô hình du lịch biển
mới, là sự kết hợp giữa phố - biển - cổ, ba yếu tố đặc thù của vành đai các phố
cổ di sản Đông Nam Á.
Từ khóa: phố cảng, hội tụ văn hóa, vành đai di sản, du lịch
Nhận bài ngày: 22/01/2019; đưa vào biên tập: 28/01/2019; phản biện: 5/02/2019;
duyệt đăng: 1/3/2019
1. NHÌN TỪ ĐIỀU KIỆN ĐỊA LÝ TỰ có lƣu vực lớn nhất Việt Nam. Với địa
NHIÊN thế nơi cửa sông đổ ra Biển Đông, Hội
Hội An, là đô thị cổ nằm ở hạ lƣu sông An rất kín gió, ít bị tác động bởi các
Thu Bồn, một trong những con sông điều kiện tự nhiên khác nhƣ sóng,
thủy triều, và vì vậy tàu thuyền có thể
*
,
**
Trƣờng Đại học Công nghiệp Thực tránh bão nơi đây. Mặt khác, điều kiện
phẩm Thành phố Hồ Chí Minh. thời tiết khu vực cảng Hội An rất ổn
- 58 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
định bởi sự kết hợp khí hậu vùng 179), những yếu tố này rất thuận lợi
nhiệt đới ven biển và khí hậu ôn đới cho tàu thuyền hoạt động qua khu vực.
vùng núi cao, nhiệt độ trung bình năm Tuy nhiên, Vigan thỉnh thoảng phải
khoảng 25°C, lƣợng mƣa trung bình đón những trận bão hình thành ngoài
hàng năm đạt khoảng 2.000mm, chia biển tiến thẳng vào đất liền. Từ những
thành hai mùa: mùa khô từ tháng 1 lợi thế sẵn có về tự nhiên nên từ thế
đến tháng 4, từ tháng 5 đến tháng 12 kỷ XVIII, Vigan là phố cảng quan trọng
là mùa mƣa (Vũ Thế Bình, 2016: 587). đối với thuyền buôn các nƣớc Châu Á
Hội An cũng giống nhƣ các tỉnh duyên và các nƣớc Tây Ban Nha, Bồ Đào
hải phía Nam Việt Nam những năm Nha, Pháp, Ý.
trƣớc đây ít chịu ảnh hƣởng của bão George Town và Melacca là những
nhiệt đới từ Biển Đông. Nằm trên
thành phố nằm trên eo biển Malacca,
tuyến hàng hải quốc tế quan trọng của
Malaysia. Nối Ấn Độ Dƣơng với Thái
Biển Đông, từ Hội An tàu thuyền có
Bình Dƣơng, eo biển Malacca là tuyến
thể đi đến nhiều khu vực khác nhau
hải trình ngắn nhất giữa các nƣớc Tây
trên thế giới. Nhờ yếu tố vị trí địa lý và
Á, Tây Nam Á và Nam Á với các nƣớc
điều kiện tự nhiên thuận lợi, trong suốt
thuộc vùng Châu Á - Thái Bình Dƣơng.
thế kỷ XVII và XVIII, Hội An đã trở
Với địa thế nằm giữa bán đảo Mã
thành thƣơng cảng quốc tế sầm uất,
Lai và đảo Sumatra, xung quanh là
nơi gặp gỡ của thuyền buôn các nƣớc
các đảo nhỏ nên George Town và
Châu Á, Châu Âu.
Melacca là nơi khá kín gió. Độ sâu
Vigan, tọa lạc ở bờ biển miền tây
vùng biển trung bình từ 0 - 200m
đảo Luzon, đảo giáp với Biển Đông về
(Nguyễn Quý Thao, 2008: 30), cùng
phía tây, phía đông của đảo là biển
với đới khí hậu xích đạo khá điều hòa,
Philippines, phía bắc là eo biển Luzon.
nhiệt độ trung bình từ 25 - 280C, gió
Nằm trong vùng biển kín, độ sâu mực
mùa Tây Nam thịnh hành từ tháng 4
nƣớc biển trung bình từ 200 - 2000m
đến tháng 10 và gió mùa Đông Bắc từ
(Nguyễn Quý Thao, 2008: 30) và trên
tháng 10 đến tháng 2 năm sau (Bùi
tuyến đƣờng thông thƣơng hàng hải
Thị Hải Yến, 2013: 150, đó là những
quốc tế: từ Thái Bình Dƣơng sang Ấn
Độ Dƣơng, từ các quốc gia Đông Á lợi thế để George Town và Melacca
đến khu vực Đông Nam Á, Nam Á, trở thành thƣơng cảng lớn trong khu
Australia, nên Vigan rất thuận lợi để vực.
trở thành cảng biển lớn. Khí hậu ở Semarang, nằm trên bờ biển phía bắc
đây là kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, của đảo Java, Indonesia. Vùng biển
chịu ảnh hƣởng của gió mùa Tây Nam Semarang rất kín vì đƣợc bao bọc bởi
từ tháng 5 đến tháng 10 và gió mùa các đảo lớn của Indonesia nhƣ: đảo
Đông Bắc từ tháng 11 đến tháng 4, Sumatra, đảo Calimantan, và các đảo
nhiệt độ trung bình năm khoảng từ khác. Độ sâu trung bình từ 0 - 200m
250C - 270C (Bùi Thị Hải Yến, 2013: (Nguyễn Quý Thao, 2008: 30), khí hậu
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (246) 2019 59
xích đạo, nhiệt độ trung bình từ 25°C - mang tính lịch sử khi phƣơng Tây
27°C, lƣợng mƣa trung bình năm từ chinh phục đã chèn ép chính quyền
2.000 - 4.000mm, mƣa nhiều từ tháng phong kiến bản địa, bắt nhƣợng
4 đến tháng 10 (Bùi Thị Hải Yến, 2013: quyền địa giới để họ giao thƣơng với
137) là những yếu tố tự nhiên rất các nƣớc. Vì vậy, trên một mảnh đất
thuận lợi để Semarang trở thành hải nhỏ tồn tại đồng thời nhiều truyền
cảng lớn. Semarang là tuyến đƣờng thống tôn giáo, văn hóa Đông Tây
biển quan trọng nối các nƣớc Đông Á, chung sống, đời sống xã hội thuận
Đông Nam Á với lục địa Australia. hòa, ít xung đột, vì mục tiêu chung
Với đặc điểm chung đều là các thƣơng của cƣ dân nhắm đến đều là kinh
cảng có vị trí rất thuận lợi cho thông doanh, thƣơng mại.
thƣơng đƣờng biển, có lối kiến trúc cổ 2.1. Yếu tố vị trí cảng biển trong
độc đáo mang đậm đặc điểm văn hóa việc hình thành các thành phần cƣ
của các quốc gia, nằm trong vùng khí dân nơi các phố cổ
hậu nhiệt đới ẩm, điều hòa về chế độ Cả năm khu phố cổ đều là các cảng
gió, nhiệt, độ ẩm. vành đai di sản các biển có vị trí chiến lƣợc then chốt ven
phố cổ ven biển Đông Nam Á sẽ là Thái Bình Dƣơng, từ năm phố cảng
điểm đến hấp dẫn của du khách. này dễ dàng di chuyển khắp Đông
2. NHÌN TỪ KHÔNG GIAN VÀ THỜI Nam Á. Theo những ghi chép trong
GIAN VĂN HÓA Sử ký, Hán thư, Hậu Hán thư… thời
Vành đai các phố cổ: Vigan - đầu Công nguyên, đã có nhiều cuộc di
Phillipines, Hội An - Việt Nam, George chuyển bằng thuyền của nhà Tần, nhà
Town - Penang và Malacca (Melaka) - Đông Hán xuống khám phá khu vực
Malaysia, Semarang - Indonesia, nối Đông Nam Á (Châu Hải Đƣờng, 2018:
kết với nhau bởi ba đặc điểm nổi bật: 179). Ngƣời từ Ba Tƣ, La Mã cũng tìm
1) Các phố cổ trong vành đai đều là đến, hiện còn nhiều di chỉ khảo cổ: Óc
các cảng biển, thuận tiện cho tàu Eo, Java… Từ đó có thể thấy, ngƣời
chiến, thuyền buôn cỡ lớn thả neo, Trung Hoa và Ba Tƣ đã kiến tạo một
trao đổi hàng hóa, tiếp tế thực phẩm. tuyến đƣờng thủy đƣợc gọi là “con
Yếu tố cảng biển cũng đóng vai trò đƣờng hƣơng liệu trên biển” với điểm
quan trọng trong việc hình thành các khởi đầu từ Phúc Kiến kéo dài tới
cộng đồng dân cƣ. 2) Xuất hiện văn Bagdad - Ba Tƣ. Trên con đƣờng đó,
minh đô thị phƣơng Tây với đặc tính hơn 30 trạm dừng chính đã đƣợc hình
chinh phục, muốn vƣơn đến sự thống thành: Ayutthya, Pagan, Rangoon,
trị toàn khu vực, phô bày sự thị uy, lấn Karachi, Sur… ba trong năm phố cổ
lƣớt các chuẩn mực giá trị của phong này thuộc số các trạm dừng đó:
kiến bản địa theo tƣ tƣởng “khai sáng Penang, Malacca và Semarang (Zane
văn minh”. 3) Có sự đa dạng về văn Goebel, 2011: 7)(1). Thành phần dân
hóa. Một trong những nguyên nhân cƣ tề tựu ở các phố cảng này đông đủ
- 60 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
nhất từ khoảng cuối thế kỷ XV - thế kỷ bán hƣơng liệu, dƣợc phẩm… Nhiều
XVII, sau những sự kiện lớn nhƣ: khai ngƣời trong số họ theo lối sống
phá và phát kiến địa lý của Trịnh Hòa, Ahimsa (bất tổn sinh) nên ăn chay và
Colombus, nhà Minh diệt vong, khởi chọn công việc đi buôn để không làm
nghĩa Shimabara,… tổn hại sinh mạng động vật.
Thành phần dân cƣ gồm năm cộng 2.2. Dấu ấn phƣơng Tây với tƣ
đồng chính ngoài cƣ dân bản địa: tƣởng “khai sáng văn minh” và sự
đa sắc màu trong kiến trúc, ẩm
Cộng đồng Châu Âu: gồm các nhà
thực, lễ hội
buôn đến tham gia kinh doanh,
thƣơng mại; quân đội viễn chinh đi Chủ nghĩa thực dân phƣơng Tây đã
chiếm đóng các xứ thuộc địa; các nhà bắt đầu xâm chiếm gần nhƣ toàn bộ
truyền giáo tạm cƣ vì mục đích truyền Đông Nam Á làm thuộc địa bắt đầu từ
đạo và các bác học với mục đích thế kỷ XV: Hà Lan chiếm Indonesia,
nghiên cứu khoa học. Anh chiếm Mã Lai, Pháp đô hộ Đông
Dƣơng. Ngƣời phƣơng Tây biện luận
Cộng đồng ngƣời Hoa: phần lớn là
rằng cuộc xâm chiếm của họ là công
ngƣời Minh Hƣơng. Những cựu thần
cuộc “khai sáng văn minh”, ngƣời bản
nhà Minh bất phục nhà Thanh, giong
xứ cần đƣợc hƣởng những thành tựu
buồm đi sinh sống xứ khác, mƣu sự
khoa học. Cần phải có nhiều công trình,
phục Minh.
cơ sở vật chất kiểu phƣơng Tây để
Cộng đồng ngƣời Nhật: phần lớn là đẩy mạnh công cuộc “khai sáng” này.
thƣơng gia đi làm ăn buôn bán và Ngƣời phƣơng Tây, ngoài việc xây
những ngƣời Nhật dính líu tới khởi dựng cơ sở thờ tự tâm linh và lƣu trú,
nghĩa Shimabara chạy trốn chính còn chú trọng đến xây dựng các pháo
quyền Mạc Phủ. đài, lô cốt, công sự bảo vệ lãnh địa
Cộng đồng ngƣời Ba Tƣ, Ả Rập: phần của mình theo kiến trúc đậm nét
lớn là ngƣời Islam giáo, một ít Bái phƣơng Tây. Thế kỷ XVII - XIX là thời
Hỏa giáo tạm trú để kinh doanh, buôn kỳ chạy đua vũ trang của hải quân
bán, trao đổi hàng hóa, nhiều nhất là Châu Âu, các cƣờng quốc nhƣ: Pháp,
tơ lụa, thảm thêu, chà là khô, đá quý. Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào
Với Hội An thì ngƣời Ả Rập có đến Nha… ra sức tìm kiếm thuộc địa trong
giao thƣơng nhƣng ít ở lại. sự liên kết và mâu thuẫn, cạnh tranh
Cộng đồng ngƣời Ấn Độ: ở Hội An và nhau. Bên cạnh đó, nạn hải tặc nổi lên
Vigan ít ngƣời Ấn Độ, mà tập trung khắp nơi. Đặc biệt, sau sự kiện nhà
nhiều nhất là ở Melacca. Họ là những Thanh diệt nhà Minh năm 1644.
thƣơng gia thuộc nhiều tôn giáo cổ, Ngoài các pháo đài phòng thủ, ngƣời
nhƣ: Hindu, Kỳ Na, và các tôn giáo phƣơng Tây cũng lập nhiều bảo tàng,
hình thành muộn hơn, nhƣ: Sikh, một mặt “khai trí” cho sĩ phu bản địa
B’hair, Sài Baba… xuôi thuyền đến về văn minh phƣơng Tây, mặt khác
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (246) 2019 61
sƣu tầm các hiện vật khảo cổ, văn vị thần: chùa Kek Lok Si, chùa Cầu,
hóa bản địa để chuyển về mẫu quốc, chùa Quan Âm, miếu Bà Thiên Hậu,
hầu cho giới học giả Châu Âu đƣợc miếu thờ Trịnh Hòa, đền Tứ Đại Thiên
“mở mang tầm mắt”. Vƣơng, đền Huyền Vũ, miếu thờ
Tuy nhiên, tính bản địa vẫn nổi bật Khổng Tử và Tứ Thánh đƣợc xây cất
trong các công trình phƣơng Tây. Điều đồ sộ, nhƣng hài hòa, duyên dáng.
này đƣợc Anthony Reid (2013: 13) Ngƣời Hoa và ngƣời vùng Đông Bắc
xác nhận cho trƣờng hợp Malacca: Á còn chú trọng xây dựng nhiều hội
“… nơi nó vẫn là một trung tâm biểu quán để họp mặt, sinh hoạt văn hóa,
tƣợng văn minh của Malay, và là một đƣợc lƣu giữ gần nhƣ nguyên vẹn
mô hình của Malay, bất chấp những đến nay, thêm vào đó là hàng chục
thay đổi liên quan tới luật lệ Bồ Đào nhà cổ có giá trị cao về mỹ thuật, kiến
Nha”(2). trúc, điêu khắc và các hiện vật: gốm
2.3. Sự đa diện sắc màu trong kiến sứ, tranh khảm, đồ trang sức,… Hệ
trúc, ẩm thực, lễ hội thống các di sản văn hóa của ngƣời
Ấn Độ, Ả Rập và Trung Đông tuy ít
Bên cạnh các công trình mang dấu ấn
nhƣng cũng đủ lƣu dấu ấn đặc sắc
“khai sáng văn minh” của phƣơng Tây,
trong bức tranh rực rỡ của sự đa diện
mỗi phố cổ trong vành đai phố cổ đều
văn hóa. Ngƣời Ấn Độ để lại hệ thống
sở hữu một bộ sƣu tập các di sản văn
các đền đài thuộc nhiều tôn giáo khác
hóa về kiến trúc, mỹ thuật đa dạng và
nhau nhƣ Hindu, đạo Sikh, đạo Jain,
quý giá của các cộng đồng cƣ trú.
Sài Baba,… Ngƣời Ả Rập đóng góp
Trong Xứ Đàng Trong năm 1621, giáo
hơn hai mƣơi ngôi giáo đƣờng Islam
sĩ Christoforo Borri (2016: 35) đã viết
trác tuyệt, các hiện vật điêu khắc tinh
về Hội An: “Một thành phố lớn đến độ
xảo: dao găm, tráp đựng trầm hƣơng,
ngƣời ta có thể nói đƣợc là có hai
rƣơng quần áo…
thành phố, một phố ngƣời Tàu, một
phố của ngƣời Nhật, mỗi phố có quan Dấu ấn phƣơng Tây trong kiến trúc,
cai trị riêng, sống theo tập tục riêng”. mỹ thuật ở các phố cổ này cũng
Năm 1695, thƣơng nhân Anh là chiếm số lƣợng lớn, tạo nên một sự
Bowyear đến Hội An cũng thuật lại xen kẽ hài hòa giữa tinh hoa mỹ thuật
rằng: “Faifo gồm một con phố trên bờ Đông Tây, làm cho các phố cổ có diện
sông và hai dãy nhà, có khoảng 100 mạo cuốn hút, biến thành những “ngôi
nóc nhà của ngƣời Hoa, cũng có 4, 5 làng thế giới”. Các di tích phƣơng
gia đình ngƣời Nhật Bản” (Phan Tây ở các phố cổ còn lại hiện nay,
Khoang, 2017: 553). nhiều nhất vẫn là các nhà thờ và
Trƣớc hết, hệ thống các di sản quý khách sạn.
giá của cộng đồng ngƣời Hoa và Mỗi phố cổ còn là nơi tụ họp nhiều lễ
Đông Bắc Á (Nhật Bản, Triều Tiên) hội đặc sắc và món ăn độc đáo đến từ
gồm các cơ sở tâm linh thờ Phật, các nhiều nƣớc.
- 62 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
Xét về lễ hội, các lễ hội đa dạng theo trứng trộn Hap Kie ở Semarang, mì
dân tộc: Pháp, Anh, Hà Lan, Hoa, kem sốt mè đen Longganisa ở Vigan,
Nhật… theo tôn giáo - tín ngƣỡng: mì Cao Lầu ở Hội An đều có nhiều
Islam giáo, Công giáo, Tin Lành, Phật điểm chung về pha trộn Đông Tây.
giáo, Hindu giáo, Shaman… theo địa Điểm chung của năm món mì này đều
hình, khí hậu, sản vật. Điểm qua vài lễ dùng mì cọng vuông to, trắng hay
hội lớn ở George Town nhƣ: lễ thánh vàng nhạt (ít pha màu), kiểu Hoa,
George 23/4, lễ mừng truyền thống Nhật (松 山晃, 1996: 124). Các món mì
phố cổ 31/8, hội thi Nhiếp ảnh cổ điển này đều có phần nguyên liệu phụ
21/6; lễ Giao thừa ngƣời Hoa tại chùa chiên giòn “rải lên mặt”, cách chế biến
Kek Lok Si, đêm hoa đăng Vesak Châu Âu gọi là “topping”: mì Wonton
mừng đức Phật đản sinh; lễ mừng rải bánh phồng tôm chiên, tóp mỡ, mì
thần Shiva, nữ thần Mariamman, lễ kỷ cà ri Laksa rắc bánh cay chiên, mì
niệm ngài Sài Baba; lễ hội sầu riêng Cao Lầu Hội An rải da heo chiên,
tháng 7, lễ cầu mƣa gió thuận hòa bánh tráng bẻ vụn,…
tháng 5… Ở Vigan, dân cƣ đa số theo 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ MÔ HÌNH LIÊN
Công giáo và Tin Lành có lễ hội KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH BIỂN
Antihan mừng Chúa giáng sinh kiểu ĐẢO
thổ dân, lễ hội xúc xích que Với kho tàng các di tích lịch sử văn
Longgannisa… Melacca có lễ hội Hindu hóa Đông Tây hội tụ quý giá, có thể
giáo mừng thần Genesha, lễ vía ông liên kết năm phố cổ trên thành vành
Trịnh Hòa, ông Quan Công của ngƣời đai các phố cổ hấp dẫn du lịch nhất
Hoa, lễ thánh Francisco Xavier của Đông Nam Á, thích hợp cho việc phát
Công giáo. Ở Hội An có lễ Noel, lễ triển du lịch với các loại hình:
Cầu ngƣ, lễ vía Bà Thiên Hậu, lễ vía homestay, du lịch công vụ - MICE(3),
Lục Tánh Vƣơng Gia… tâm linh…
Bên cạnh lễ hội, ẩm thực có vai trò 3.1. Loại tour du lịch nghỉ dƣỡng
lớn trong đời sống văn hóa một cộng “phố - biển”
đồng. Món ăn điển hình nhất ở các Các phố cổ đã xây dựng nhiều tour
phố cổ này là mì. Năm phố cổ gắn với sinh thái và nghỉ dƣỡng biển với các
sự ra đời của năm món mì độc đáo hoạt động nhƣ: lặn biển, câu cá, tắm
nấu theo kiểu Đông (Hoa, Nhật) “lai” khoáng, thăm đảo, lƣớt ca-nô, dù
phƣơng Tây với những nguyên liệu và lƣợn… Tuy nhiên, cách tổ chức hoạt
cách trình bày “rải lên mặt” quen thuộc, động du lịch nhƣ vậy vô tình làm tách
nhƣ: rắc kem, sốt mè đen, bột chiên biệt ba đặc tính hấp dẫn của yếu tố
xù, tóp mỡ lên bề mặt món ăn khi cảng biển nơi các phố cổ này là: phố
chuẩn bị mang ra phục vụ. Mì phá lấu (hải cảng, đa văn hóa) - cảng (địa thế
(lòng bò) nấu xá xíu Wonton ở George biển tự nhiên đặc biệt) - cổ (lịch sử
Town, mì cà ri Laksa ở Malacca, mì hàng hải trung cận đại). Khai thác biển
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (246) 2019 63
nơi các phố cổ này theo hƣớng sinh hoặc phân ba: sinh thái, văn hóa và
thái tự nhiên, chỉ chú trọng hoạt động MICE. Thay vào đó, nên chú trọng tạo
“biển”, tách biệt “phố”, gây ra sự riêng ra những sản phẩm du lịch đặc trƣng
lẻ, đơn điệu, dễ sa vào nguy cơ ô đảm bảo kết hợp hài hòa ba yếu tố:
nhiễm môi trƣờng biển. Vì vậy, khi phố - cảng - cổ, trong đó, thiên về yếu
khai thác du lịch nghỉ dƣỡng biển, cần tố cảng biển.
phải kết hợp chặt chẽ “biển” với “phố”. 3.2. Loại tour du lịch tìm hiểu
Cần thiết kế không gian, chƣơng trình chuyên đề kiến trúc thuộc địa và
điểm đến để tạo cho du khách bầu quy hoạch đô thị
không khí bình an, ảo diệu, bƣớc Ngƣời phƣơng Tây đã quy hoạch các
chân vào những trang cổ sử, lắng phố cổ theo các kiểu mẫu đô thị châu
đọng tâm hồn, nhƣ gặp gỡ tiền nhân. Âu với hai mô hình chính là “quy tâm”
Không nên giữ góc nhìn theo loại hình và “song hành”. Kiểu “quy tâm” - áp
phân đôi cổ điển: sinh thái và văn hóa dụng với các vùng đất tƣơng đối bằng
Bảng 1: Phác họa các tour tham quan định hƣớng “phố - biển”
Các Phác họa tour 1* Phác họa tour 2**
Nội dung
yếu tố (tiết kiệm)
Cảng - Các hoạt động hồi sức Tắm biển Tắm biển
biển tận dụng biển: tắm biển, Canô, dù lƣợn Sauna
thủy liệu pháp, tắm nắng
Thủy liệu pháp
Du lịch đảo Đi thuyền đáy bằng, Du thuyền hạng sang, thƣởng
đáy kính… thức cocktail
Ẩm thực: hải sản Thƣởng thức hải sản: Thƣởng thức các bảo vật biển:
tôm, mực… bào ngƣ, hải sâm
Phố Đa dạng văn hóa Đông Dùng bữa ngoài trời Dùng tiệc tại những nơi gắn với
Tây Giao lƣu, kết bạn các danh nhân quý tộc: dinh
Sự thân thiện, chân thật, cùng ngƣời dân. Toàn quyền, nhà cổ các thƣơng
lịch thiệp của ngƣời dân Thƣởng thức nghệ gia, …
thuật bản địa
Cổ Nếp sống cƣ dân thế kỷ Trải nghiệm Trải nghiệm cuôc sống trong các
XVII homestay (kiểu Tây lâu đài cổ (kiểu Đông hoặc Tây).
hoặc Đông) Thƣởng thức các tác phẩm văn
Thăm thủy cung học biển, bảo tàng biển
Phƣơng tiện di chuyển Xe ngựa, xe bò, ngựa Xe hơi cổ
cổ
Không gian tâm linh cổ Nơi cƣ trú gần nhà Nơi cƣ trú gần nhà thờ (Tây)
thờ (Tây) hoặc chùa, hoặc chùa, miếu (Đông)
miếu (Đông)
* Khách đoàn, trẻ
** Khách lớn tuổi, gia đình.
- 64 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
phẳng, ít sông rạch, nhƣ George Semarang: khách sạn cổ Marabunta
Town-Penang, Vigan, Semarang. Trái theo lối kiến trúc nhiệt đới, nhà trọ cổ
lại là kiểu song hành ma trận cho địa Rumah Tua theo kiến trúc Queen Annie
thế nhiều sông dài nhƣ Hội An, duyên dáng, khách sạn Lawang Sewu,
Melacca. khách sạn Djajanti theo kiến trúc tân
Trong đô thị phƣơng Tây, nhà thờ thuộc địa,…
luôn ở vị trí trung tâm. Các phố cổ này Ngoài nhà thờ và khách sạn, ngƣời
có nhiều nhà thờ: nhà thờ thánh phƣơng Tây còn để lại hệ thống kiến
George ở George Town, nhà thờ trúc pháo đài độc đáo: pháo đài Fort
thánh Augustine, nhà thờ thánh Paul Cornwallis ở George Town, pháo đài
ở Vigan, nhà thờ Gereja Maria Ratu, A Famosa ở Malacca, pháo đài tháp
nhà thờ Tin lành Blenduk ở Semarang, chuông Banty ở Vigan, pháo đài Kota
nhà thờ Hội An,… Có trƣờng hợp nhƣ Lama ở Semarang, bãi pháo Tòa
ở Malacca, các cộng đồng quốc gia Công sứ ở Hội An. Ngày nay, những
phƣơng Tây xây riêng từng nhà thờ pháo đài đồ sộ này trở thành điểm
theo lối kiến trúc đặc biệt của dân tộc tham quan hấp dẫn cho du khách và
mình: Hà Lan xây nhà thờ Chúa Cứu là dấu tích kể lại một thời kỳ mặt biển
Thế (Red Church) kiểu Ba-rốc, Bồ nhiều biến động.
Đào Nha xây nhà thờ thánh Paul - nơi
Ngƣời Hoa và Nhật đóng góp rất
có bức tƣợng Thánh cụt tay nổi tiếng,
nhiều công trình kiến trúc độc đáo vào
kiểu Phục Hƣng,… (E. Pabois & B.
kho tàng kiến trúc các phố cổ. Thờ
Toulier, 2007: 18-27).
Phật có: Chùa Quan Âm - Kuan Yin,
Trong quá trình chiếm đóng các xứ chùa Kek Lok Si (George Town), chùa
thuộc địa, do yếu tố khí hậu, thời tiết Hƣơng Lâm - Xiang Lin (Malacca),
và cũng mong muốn hòa nhập với địa chùa Đại Giác - Tai Kak (Semarang),
phƣơng, ngƣời phƣơng Tây đã sáng Quan Âm Phật Tự (Hội An); theo Đạo
chế dòng “kiến trúc thuộc địa” với hơn giáo hoặc Nho giáo thờ thần tiên và
mƣời chi phái: Pháp - Hoa, Đông các anh hùng lịch sử: chùa Cầu - Lai
Dƣơng, hậu thực dân, tân thuộc địa, Viễn Kiều (Hội An) thờ Bắc Đế Trấn
Queen Annie phƣơng Đông, nhiệt đới, Vũ, Hội quán Sam Po Kong (Tam Bảo
Tudor thuộc địa, Rotterdam phục Công) - thờ Trịnh Hòa và bộ ba Lƣu
hƣng,… (H. Wesseling, 2007: 33-36). Quan Trƣơng, miếu Thọ Phúc
Hàng loạt khách sạn xinh đẹp, rộng rãi, Đƣờng - thờ các hoàng đế nhà Minh
thoáng đãng, đa dạng kiểu dáng theo (Semarang), miếu Thiên Hậu Thánh
hệ thống kiến trúc thuộc địa, đƣợc xây Mẫu thờ Bà Thiên Hậu (Malacca), đền
dựng từ 80 đến 200 năm trƣớc, để Bắc Đế Nhật Bản (Gorge Town)…
đón tiếp những thƣơng nhân đồng Đặc biệt, hệ thống các hội quán đồ sộ
hƣơng sang buôn bán, vẫn đƣợc duy và đẹp mắt: Hội quán Long Sơn
trì đến ngày nay, điển hình nhƣ tại Đƣờng - Khoo Kongsi (George Town),
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (246) 2019 65
Hội quán Thanh Vân Đình - Cheng ở Semarang là đại giáo đƣờng lớn
Hoon Teng (Malacca), Hội quán Phúc nhất Đông Nam Á Islam Java.
Kiến - Kim Sơn Tự, Hội quán Quảng 3.3. Loại hình tour nghiên cứu lịch
Đông, Hội quán Triều Châu (Hội An). sử, văn học, hội thảo khoa học,
Ngƣời Ấn Độ xây dựng nhiều cơ sở hợp tác trao đổi sinh viên khoa học
thờ tự nhƣ: đền Hindu thờ nữ thần xã hội, nhân văn
mùa màng Mariamman, đền thờ ngài Các phố cổ có hệ thống những ngôi
Sài Baba ở George Town, một ngôi nhà cổ và bảo tàng cổ với hàng ngàn
đền thờ Hindu cổ khác thờ thần hiện vật quý giá trong những không
Vinayagar (tên tôn kính của thần trí gian trƣng bày gần nhƣ nguyên vẹn
tuệ đầu voi Ganesha), xây năm 1781 qua thời gian để phục vụ cho việc xây
ở Malacca, đền thờ Hindu Melastic dựng các tour nghiên cứu lịch sử, văn
(Thần tối cao Acintya của Bali) ở học, nhân học, hội thảo khoa học.
Semarang, đền thờ đạo Sikh ở
Hệ thống nhà cổ có: nhà cổ thƣơng
Vigan,… Ngƣời Ả Rập cũng xây dựng
gia Trƣơng Bật Sĩ (Cheong Fatt tze,
hệ thống các nguyện đƣờng Islam
nhà lam), sáu căn nhà sàn gỗ bến tàu
giáo tuyệt đẹp phục vụ cho nhu cầu
ngƣời Hoa Phúc Kiến bến tàu số 6
tâm linh tại nơi lƣu trú nhƣ ở George
Chew Jetty (George Town), nhà cổ
Town là giáo đƣờng Keling, ở
Baba Nyonya của thƣơng gia Tăng
Melacca là giáo đƣờng Masjid Selat,
Bảng 2: Loại hình tham quan chuyên đề kiến trúc và quy hoạch đô thị điển hình vành
đai các phố cổ, khởi hành từ Việt Nam
Loại hình du lịch Chuyên Các nhu cầu, Số ngày - Lộ trình
(Nhân sự kết hợp) biệt sở nguyện du khách
Hành hƣơng - tâm Phật giáo - Xin - trả ân huệ 4 ngày Việt Nam - Malaysia
linh - Bày tỏ lòng tin mộ (George Town, Malacca) -
- Tái hiện tƣởng niệm Indonesia (Semerang) - Việt
(Tín đồ, chức sắc Nho giáo
Nam
địa phƣơng, Sở Lão giáo - Tìm hòa giải, bình
Du lịch địa an
phƣơng) Công giáo 6 ngày Việt Nam - Malaysia
(George Town, Malacca) -
Indonesia (Semerang) -
Philippines (Vigan) - Việt
Nam
Đô thị Kiến trúc - Tham khảo kiểu mẫu 7 ngày Việt Nam Malaysia
xây dựng (George Town, Malacca) -
(Các học giả, kỹ Phố biển
- Quy hoạch, bản đồ Indonesia (Semerang) -
sƣ, kiến trúc sƣ,
Thuộc địa Philippines (Vigan) - Việt
thƣơng nhân địa - Nghiên cứu kinh
Nam
phƣơng, Sở Du doanh, mở thị trƣờng
lịch địa phƣơng)
- 66 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
Thanh Tú, hậu duệ công chúa Hán Lệ Châu Âu. Ngoài ra, hệ thống các bảo
Bảo, mở cửa từ 1896, hiện là bảo tàng khác cũng phản ánh nhiều khía
tàng gốm sứ tƣ gia (Malacca), nhà cổ cạnh của đời sống văn hóa cƣ dân
phong cách Hoa Quema, nhà cổ Đông Nam Á thế kỷ XV - XVIII nhƣ:
phong cách Hoa Syquia (Vigan), nhà Bảo tàng Crisologo ở Vigan, Bảo tàng
cổ Tấn Ký, Phùng Hƣng, phong cách Y dƣợc cổ truyền Juma, Bảo tàng Lịch
Nhật Hoa (Hội An)… sử Vũ khí Mandala Bhakti ở
Hệ thống bảo tàng có: Bảo tàng Lịch Semarang, Bảo tàng Khảo cổ Sa
sử Penang, Bảo tàng Hàng hải Huỳnh, Bảo tàng Văn hóa dân gian
phƣơng Tây, Bảo tàng Trịnh Hòa - Hội An, Bảo tàng Gốm sứ mậu dịch
Cheng Ho, Bảo tàng Cố đô Malaka, Hội An… giúp ích rất nhiều trong việc
các bảo tàng này đều thuộc Malaysia, tái hiện cuộc sống gắn với biển của
trong đó, Bảo tàng Hàng hải phƣơng con ngƣời Đông Nam Á theo từng
Tây thu hút du khách hơn cả vì tính chặng đƣờng thời gian suốt gần 4000
đại chúng, dễ xem, dễ hiểu, không năm lịch sử.
kén khách. Hàng trăm mô hình tàu Bên cạnh đó, còn có thể khai thác
buôn, tàu chiến tinh xảo, quần áo, nhiều tài nguyên du lịch khác nhƣ: các
trang phục, vũ khí,… tái hiện sống địa điểm khảo cổ: trên cạn, bãi tàu
động thời kỳ sóng gió, tranh chấp mặt đắm, cửa biển, các thƣ viện riêng của
biển của các hạm đội hùng mạnh từng phố cổ, các văn bia đá cổ, các
Bảng 3. Bảng phối các địa điểm du lịch nổi tiếng theo ba yếu tố đặc thù
Các di tích lịch sử, văn hóa phục vụ
Yếu tố Các lĩnh vực George Town Malacca Vigan Hội An Semarang
học thuật về - Penang
Đông Nam Á
Cảng Quân sự Pháo đài Fort Pháo đài A Pháo đài Bãi Pháo Pháo đài
biển Hàng hải Cornwallis Famosa Banty tòa Công Kota Lama
sứ
Thực dân
Cổ Nhân chủng học Bảo tàng Lịch Bảo tàng Bảo tàng Bảo tàng Bảo tàng Y
Lịch sử thám sử Penang Trịnh Hòa - Crisologo Sa Huỳnh dƣợc cổ
hiểm Bảo tàng Cheng Ho Bảo tàng truyền
Dân tộc Hàng hải Gốm sứ Bảo tàng Vũ
phƣơng Tây khí Mandala
Khảo cổ
Bhakti
Phố Địa văn hóa Nhà cổ Lam Nhà cổ Nhà cổ Nhà cổ Tấn Nhà cổ
Xã hội Nhà cổ bến Baba Quema Ký Marabunta
Chew Jetty Nyonya Nhà cổ Nhà cổ
Syquia Phùng
Hƣng
Hình thức: Hội thảo, điền dã, trao đổi tƣ liệu, đào tạo tại chỗ, trại sáng tác,…
- TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI số 2 (246) 2019 67
khu chợ cổ... Kết hợp song song là KẾT LUẬN
tận dụng, cải tạo một số công trình Vành đai di sản các phố cổ ven Biển
văn hóa cổ thành những phòng hội Đông gồm: Hội An, George Town -
nghị, salon thảo luận, không gian Penang, Melacca, Semarang, Vigan,
biểu diễn nghệ thuật dân gian, nhƣ: đông đủ các thành phần cƣ dân nhất
không gian nhà cổ Phùng Hƣng, cách nay khoảng 400 năm, nhƣng
không gian nhà cổ Trƣơng Bật Sĩ, trƣớc đó, từ những năm đầu Công
nhà cổ Baba Nyonya, không gian Bảo nguyên, đã là những hải cảng then
tàng Chăm, không gian Bảo tàng chốt của Đông Nam Á - ngã tƣ thế
Hàng Hải, không gian Hội quán giới; vì điều kiện địa lý: sóng lặng, kín
Thanh Vân Đình, không gian miếu gió bão, nƣớc sâu thuận tiện cho hải
Phúc Thọ Đƣờng... trình dài ngày từ Đông sang Tây, từ
Hoạt động trao đổi học thuật, hội thảo, Bắc xuống Nam.
tọa đàm chuyên đề cũng góp phần Ngày nay, các di tích văn hóa nơi các
phát triển du lịch M.I.C.E (công vụ - phố cổ ấy là kho tƣ liệu quý giá, phản
sự kiện) đặc thù của từng phố cổ. ánh sinh động cuộc sống quá khứ cho
Các trƣờng đào tạo du lịch ở bốn các học giả văn hóa, khảo cổ tìm hiểu,
quốc gia: Việt Nam, Indonesia, nghiên cứu. Tổ chức UNESCO đã
Malaysia, Philippines có cơ hội tuyển công nhận 4 trên 5 phố cổ này là di
chọn các sinh viên giỏi và đam mê du sản văn hóa thế giới, riêng Semarang
lịch biển - đảo, du lịch khảo cổ, du lịch có khả năng đƣợc công nhận trong
văn hóa để cùng trao đổi theo chƣơng vài năm tới(4).
trình hợp tác huấn luyện hƣớng dẫn Đối với du lịch, các phố cổ này kết nối
viên du lịch chuyên biệt về năm phố hình thành một vành đai, tích hợp các
cổ, hình thành đội ngũ nhân viên liên yếu tố: cảng - phố - cổ, thích hợp phát
quốc gia, nền tảng để quy hoạch nhân triển song hành du lịch biển và du lịch
sự cho các tour đan xen hoán đổi giữa văn hóa, kiến tạo các tour du lịch hấp
các điểm tham quan thuộc vành đai dẫn khách yêu sự lãng mạn, thanh
các phố cổ này. bình, hoài niệm.
CHÚ THÍCH
(1)
“I just focus on how deviance becomes identify category associated with persons of
Chinese ancestry over the course of these ward meeting”.
(2)
“… where it remained a symbolic center of Malay civilization and a model of Malay political
authority despite changes associated with Portuguese rule”.
(3)
M.I.C.E hay MICE là viết tắt của: Meeting (hội họp), Incentive (khen thƣởng), Conference
(hội thảo) và Event (sự kiện). Theo quan điểm mới thì Conference và Event ghép thành
Convention (sự kiện - hội nghị) và thay E = Exhibition (triển lãm). MICE đƣợc dịch tiếng Việt
theo quy ƣớc là du lịch công vụ.
(4)
https://whc.unesco.org/en/tentativelists/6011/, truy cập ngày 2/10/2018.
- 68 ĐINH THIỆN PHƢƠNG - NGUYỄN ĐÌNH TÌNH – VÀNH ĐAI DI SẢN…
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN
1. Bùi Thị Hải Yến (chủ biên). 2013. Địa lý kinh tế - xã hội Châu Á. Hà Nội: Nxb. Giáo
dục.
2. Châu Hải Đƣờng. 2018. An Nam truyện - ghi chép về Việt Nam trong chính sử Trung
Quốc xưa. Hà Nội: Nxb. Hội Nhà văn.
3. Cristophoro Borri (Nguyễn Khắc Xuyên, Nguyễn Nghị dịch). 2016. Xứ Đàng Trong
năm 1621. TPHCM: Nxb. Tổng hợp.
4. Nguyễn Quý Thao (chủ biên). 2008. Tập bản đồ thế giới và các châu lục. TPHCM:
Nxb. Giáo dục.
5. Pabois, E. & Toulier, B. (2007). Architecture coloniale et patrimoine: Expériences
européennes. France - Paris: Somogy D’Art.
6. Phan Khoang. 2017. Việt sử: Xứ Đàng Trong 1558 - 1777. TPHCM: Nxb. Sách Khai
Tâm - Khoa học Xã hội.
7. Reid, Anthony. 2013. The Portuguese and the Straits of Melaka, 1575 - 1619: Power,
Trade and Diplomacy by Paulo Jorge de Sousa Pinto. Malaysia: Royal Asiatic Society.
8. Vũ Thế Bình. 2016. Non nước Việt Nam. Hà Nội: Nxb. Hà Nội.
9. Wesseling, H. 2007. Europa’s Koloniale eeuw. Netherland - Amsterdam: Bert Bakker.
10. Zane, Goebel. 2011. Language, Migration, and Identity: Neighborhood Talk in
Indonesia. United Kingdom: Cambridge University Press.
11. 松山晃. 1996. 東南アジアの伝統食文化―その形成と系譜. 日本-大阪:ドメス出版.
nguon tai.lieu . vn