Xem mẫu

  1. TRƯ NG IH CM TP. H CHÍ MINH KHOA QU N TR KINH DOANH CƯƠNG MÔN H C V NT I VÀ B O HI M Năm h c: 2008 – 2009 www.ou.edu.vn; 97 Võ Văn T n, Qu n 3, Phư ng 6, TP. H Chí Minh
  2. TRƯ NG IH CM TPHCM – KHOA QU N TR KINH DOANH 97 Võ Văn T n - Qu n 3 - Tp. H Chí Minh - Vi t Nam Tel: (84-8) 9 300 210 - Fax: (84-8) 9 300 085 PH N A: THÔNG TIN T NG QUÁT M C TIÊU C A MÔN H C Môn h c này trang b cho sinh viên nh ng ki n th c v nghi p v giao nh n, v n chuy n và b o hi m hàng hóa xu t nh p kh u. Nh ng khác bi t v phương th c thanh toán, th t c, b i thư ng khi hàng hoá b hư h ng i v i các phương th c v n chuy n khác nhau. YÊU C U C A MÔN H C h c t t môn này sinh viên c n trang b trư c nh ng ki n th c v cơ s lý thuy t ngành TH I LƯ NG C A MÔN H C V n t i và b o hi m là m t môn h c 3 ơn v h c trình (45 ti t) ư c phân b như sau: S gi h c lý thuy t: 30 ti t S gi bài t pvà th o lu n: 10 ti t S gi t h c có hư ng d n: 5 ti t PHƯƠNG PHÁP GI NG D Y Phương pháp gi ng d y c a môn h c là gi ng lý thuy t k t h p v i làm bài t p, và th o lu n các tình hu ng th c t . Sinh viên d gi gi ng, làm y bài t p, tham gia th o lu n tình hu ng thì s d dàng n m b t ư c nh ng v n có liên quan n n i dung môn h c. ÁNH GIÁ K T QU H C T P u . e d u . v n Bài t p, th o lu n, ki m tra… trong quá trình h c: 30% t ng i m Bài thi h t môn: 70% t ng i m. Th i gian làm bài là 60 phút, ư c tham kh o tài li u trong khi làm bài. K HO CH GI NG D Y Bu i h c N I DUNG S ti t c tài li u o 1. Khái quát môn h c. 0,5 w w w . Gi i thi u tài li u. Hư ng d n cách h c, làm vi c. Copyright © 2008 by Khoa Qu n tr kinh doanh Trang 1/8
  3. TRƯ NG IH CM TPHCM – KHOA QU N TR KINH DOANH 97 Võ Văn T n - Qu n 3 - Tp. H Chí Minh - Vi t Nam Tel: (84-8) 9 300 210 - Fax: (84-8) 9 300 085 Gi i thi u chung v v n t i. 3 Sinh viên nghiên c u tình hu ng và th o lu n 1,5 2. V n t i hàng h i trong kinh doanh qu c t 3 Sinh viên nghiên c u và phân tích tình hu ng 2 3. V n t i hàng không trong kinh doanh qu c t 3 Sinh viên nghiên c u và phân tích tình hu ng 2 4. Gi i thi u chung v b o hi m 3 5. B o hi m hàng hóa xu t nh p kh u 5 6. Bài t p và nghiên c u tình hu ng 2 Báo cáo thuy t trình 3 7. Tái b o hi m 3 Bài t p 2 THI CU I KHÓA ngh : Sinh viên c tài li u có liên quan, nghiên c u tình hu ng th o lu n và làm bài t p trư c khi tham d l p h c. TÀI LI U H C T P u . e d u . v n [1] Bài gi ng V n t i và b o hi m - ThS Tr nh Tú Anh TÀI LI U THAM KH O [1] H c li u m trên trang Web c a Trư ng i h c M TPHCM. http ://www.ou.edu.vn/Khoa Qu n tr kinh doanh/H c li u m [2] Bài gi ng Lu t và B o hi m Hàng không – ThS Tr nh Tú Anh, H c vi n Hàng Không Vi t Nam [3] C m nang pháp lý trong nghi p v chuyên ch hàng hoá b ng ư ng hàng không – TS Vũ S Tu n o [4] Giáo trình B o hi m – Ch biên PGS.TS H Sĩ Sà – Trư ng i h c Kinh t Qu c dân. w w w . [5] Giáo trình Transportation Characteristic – Prof. Yordphol Tanaboriboon – H c vi n Công ngh Châu Á Copyright © 2008 by Khoa Qu n tr kinh doanh Trang 2/8
  4. TRƯ NG IH CM TPHCM – KHOA QU N TR KINH DOANH 97 Võ Văn T n - Qu n 3 - Tp. H Chí Minh - Vi t Nam Tel: (84-8) 9 300 210 - Fax: (84-8) 9 300 085 [6] International Cargo Agents Training Program – IATA PH N B: N I DUNG MÔN H C Nh ng ki n th c c t lõi M c tiêu yêu c u N I DUNG CHÍNH c nn m Gi i thi u chung v v n t i o nh nghĩa V n t i o Phân lo i h th ng v n t i o Các y u t c u thành h th ng v nt i o c i mc av nt i Các khái ni m và c i m cơ b n v v n t i 1. GI I o L ch s phát tri n v n t i Gi i thi u các khái Các phương th c v n t i THI U Vai trò c a h th ng v n t i ni m cơ b n v v n t i, và vai trò c a nó trong trong kinh doanh qu c t CHUNG V kinh doanh qu c t và các h th ng v n t i trong Các h th ng v n t i trong kinh i u kho n qu c t trong V NT I kinh doanh qu c t doanh qu c t v n t i hàng hoá cũng như o V n t i ư ng b các t ch c v n t i qu c t o V n t i ư ng s t o V n t i ư ng thu o V n t i ư ng không o V n t i a phương th c o Các i u kho n qu c t trong v n t i hàng hoá u . e d u . v n Hi u cách phân lo i i cương v hàng hoá trong Phân lo i hàng hoá và hàng hoá, s phân vùng v n t i hàng h i phân vùng a lý trong 2. V N T I a lý trong hàng h i S phân vùng a lý trong hàng hàng h i, l a ch n các HÀNG H I h i tuy n i và tính giá cư c l a ch n các tuy n i TRONG và giá cư c h p lý Hình th c v n chuy n hàng hoá Ch n l a hình th c v n KINH o Thuê tàu ch chuy n hàng hoá phù h p, Bi t các k năng quy trình giao nh n, ph c DOANH o Thuê tàu chuy n ch n l a hình th c v n v các lo i hàng hoá o Thuê tàu th i h n thư ng và hàng hoá c QU C T chuy n hàng hoá cho Quy trình giao nh n hàng hoá bi t cũng như các ch ng t o phù h p, hi u rõ quy hàng h i trình giao nh n, ph c Ch ng t v n t i hàng h i w w w . v các lo i hàng hoá o H p ng thuê tàu Copyright © 2008 by Khoa Qu n tr kinh doanh Trang 3/8
  5. TRƯ NG IH CM TPHCM – KHOA QU N TR KINH DOANH 97 Võ Văn T n - Qu n 3 - Tp. H Chí Minh - Vi t Nam Tel: (84-8) 9 300 210 - Fax: (84-8) 9 300 085 Nh ng ki n th c c t lõi M c tiêu yêu c u N I DUNG CHÍNH c nn m thư ng và hàng hoá c o V n ơn hàng h i bi t cũng như các o Gi y g i hàng b ng ư ng ch ng t hàng h i bi n Giá cư c trong v n chuy n hàng hoá i cương v hàng hoá trong v n t i hàng không S phân vùng a lý c a IATA Hình th c v n chuy n hàng hoá b ng ư ng không Bi t cách th c phân 3. V N T I Quy trình giao nh n hàng hoá lo i hàng hoá trong v n S phân vùng a lý c a b ng ư ng không HÀNG IATA cũng như s khác t i hàng không và cách Ch ng t v n t i hàng không bi t gi a hình th c v n KHÔNG s d ng các ch ng t chuy n hàng hoá b ng o H p ng v n chuy n hàng TRONG v n t i hàng không hoá ư ng không so v i các cũng như hi u cách xây phương th c v n t i khác. KINH o V n ơn hàng không (Airway d ng giá cư c hàng hoá Bill) S khác bi t trong quy DOANH trình giao nh n hàng hoá, trong v n chuy n hàng o B n kê khai v n ơn hàng QUÓC T ph c v hàng hoá không. không (Air - cargo manifest) o Hoá ơn thương m i (Commercial Invoice) Giá cư c hàng hoá trong v n u . e d u . v n chuy n hàng không i lý hàng hoá hàng không 4. GI I Giúp sinh viên có cách nhìn chung nh t Gi i thi u chung v b o hi m THI U v b o hi m, cũng như Các v n v b o hi m và B n ch t c a b o hi m CHUNG V t m quan tr ng và vai h th ng t ch c b o hi m trò c a b o hi m trong i tư ng c a b o hi m B O HI M v n t i hàng hoá H th ng t ch c b o hi m o 5. B O HI M Hi u m t cách rõ Các r i ro b o hi m và phương Tính toán các r i ro b o w w w . ràng v vai trò c a b o th c b o hi m hi m theo t ng phương V NT I hi m trong v n chuy n th c b o hi m i v i các B o hi m hàng hoá xu t nh p Copyright © 2008 by Khoa Qu n tr kinh doanh Trang 4/8
  6. TRƯ NG IH CM TPHCM – KHOA QU N TR KINH DOANH 97 Võ Văn T n - Qu n 3 - Tp. H Chí Minh - Vi t Nam Tel: (84-8) 9 300 210 - Fax: (84-8) 9 300 085 Nh ng ki n th c c t lõi M c tiêu yêu c u N I DUNG CHÍNH c nn m HÀNG HOÁ hàng hoá, nh ng r i ro kh u b ng ư ng bi n phương th c v n chuy n có th x y ra cũng như B o hi m hàng hoá xu t nh p khác nhau XU T NH P vi c b o hi m v n t i kh u b ng ư ng không KH U hàng hoá xu t nh p kh u b ng các phương th c v n t i khác nhau có m t cách nhìn t ng th v v n b o Gi i thi u chung v tái b o hi m Khái ni m t i b o hi m, 6. TÁI B O hi m và tái b o hi m t i các hình th c và các Các hình th c tái b o hi m HI M Vi t Nam cũng như các phương pháp tái b o hi m hình th c và phương Phương pháp tái b o hi m tương ng pháp tái b o hi m M TS CH BÀN LU N, THUY T TRÌNH Tùy vào i u ki n c th c a t ng l p, gi ng viên và sinh viên s ch n th o lu n m t trong các ch sau ây. Chú ý là các n i dung th o lu n này ch mang tính ch t tham kh o và không có tính ch t b t bu c, có th ư c thay th b ng các n i dung khác tương t . • V n chuy n hàng hoá b ng ư ng hàng h i • V n chuy n hàng hoá b ng ư ng hàng không • B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u b ng ư ng bi n • B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u b ng ư ng không u . e d u . v n Vi t cương: ThS. Tr nh Tú Anh Duy t cương: TS. oàn Th M H nh Ngày duy t cương: 20/02/2009 o w w w . Copyright © 2008 by Khoa Qu n tr kinh doanh Trang 5/8
nguon tai.lieu . vn