Xem mẫu
- Đưa xe cơ giới khụng bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trờn đường
bộ.
11- Bấm cũi và r ỳ ga liờn tục, bấm cũi trong thời gian từ 22h đến 5h; bấm cũi hơi và
sử dụng đốn chiếu xa trong đụ thị và khu đụng dõn cư, trừ cỏc xe ưu tiờn đang đi làm
nhiệm vụ.
12- Vận chuyển trỏi phộp hoặc khụng thực hiện đầy đủ cỏc quy định về vận chuyển
h àng nguy hiểm.
13- Chuyển tải ho ặc cỏc thủ đoạn khỏc để trốn trỏnh phỏt hiện xe chở quỏ tải, quỏ
khổ.
14- Người lỏi xe gõy ra tai nạn rồi bỏ trốn.
15- Người cú điều kiện m à khụng cứu giỳp người bị tai nạn giao thụng
16- Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thụng để xỳi giục, gõy sức ộp làm cản trở việc xử
lý.
17- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm Luật Giao thụng đường bộ.
18- Cỏc h ành vi khỏc gõy nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thụng
đường bộ.
Với những điều luật rất cụ thể như trên n ếu như nghiêm túc chấp hành có lẽ số vụ tai
n ạn giao thông sẽ giảm đáng kể và tất nhiên không trở th ành một mối lo thường xuyên
như bây giờ. Qua điều tra cho thấy h ơn 90% số vụ tai nạn giao thông mà do lỗi của
n gươi tham gia giao thông .Cho nên th ấy rằng ý thức ngư ời dân còn kém. Chính điều
đó có thể quy về bản chất của thực trạng an toàn giao thông đương bộ ở Hà Nội hiện
n ay.Tuy nhiên cung cần nh ìn vào một thực tế là những yếu tố ngẫu nhiên tác động vào
khiến hiện tượng mất an toàn giao thông không th ể hiện đúng bản chất của nó. Nghĩa
7
- là đôi khi người tham gia giao thông mặc dầu nghiêm túc chấp h ành luật giao thông
nhưng vẫn gặp phải những tai nạn đáng tiếc. Các yếu tố ngẫu nhiên xuất hiện rất nhiều
và đột ngột. Có thể kể đến ở đây một vài yếu tố điển hình như thời tiết xấu, khuất tầm
nhìn do các phương tiện cùng tham gia giao thông khác mâu thuẫn biện chứng của
thực trạng an toàn giao thông ở Hà Nội bao hàm trong nó hai m ặt đối lập là bản chất
và hiện tượng-giữa ý thức thực hiện đúng luật của người dân còn kém với một bên là
đ i đúng luật mà vẫn không tránh khỏi nhưng rủi do đáng tiếc.
Sách Giáo trình Triết học Mác –Lê nin của nhà xuất bản Chính trị quốc gia đ• viết : “
Hai mặt đối lập tạo thành mâu thuẫn biện chưng tồn tại trong sự thống nhất với nhau
...Các mặt đối lập tồn tại không tách rời nhau n ên giữa chúng bao giờ cũng có những
nhân tố giống nhau đó gọi là sự đồng nhất của các mặt đối lập. Với ý nghĩa đó sự
thống nhất của các mặt đối lập còn bao hàm cả sự đồng nhất giữa các mặt đó”. Sự
thống nhất giữa hai mặt đối lập n ày là ở chỗ chúng đều đưa đến một kết quả là tai n ạn
giao thông. V.I Lênin đ• việt: “ Sự thống nhất của các mặt đối lập là có điều kiện ,tạm
th ời, thoáng qua, tương đối”. Soi sáng câu nói này vào vấn đề đang bàn đến ta thấy
đ iều kiện của sự thống nhất giữa các mặt đối lập ở đây chính là ý thức thực hiện pháp
lu ật rất kém của người tham gia giao thông. Khi điều kiện ấy mất đi cũng đồng nghĩa
với việc hạn chế được tai nạn giao thông. Vậy thì vấn đề là ở chỗ làm thế nào để nâng
cao ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông? cùng với nhiều
b iện pháp đồng bộ khác nhằm hạn chế tối đa điều kiện khách quan, các yếu tố ngẫu
nhiên tác động vào hiện tượng mất an toàn giao thông, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở
phần sau.
II. Cách giải quyết mâu thuẫn bản chất và hiện tượng
8
- tình trạng mất an toàn giao thông.
Như ta đ• biết mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận dộng và phát triển. V.I Lênin đ•
viết: “Sự phát triển là một cuộc đấu tranh giữa các mặt đối lập. ở đây chúng ta tìm ra
m âu thuẫn bản ch ất và hiện tượng thực trạng an to àn giao thông nh ằm làm cho vấn đề
phát triển theo chiều hư ớng tích cực nhất. Vậy trên thực tế các biện pháp ấy là những
gì?
Giải pháp trư ớc mắt cho tình hình tai n ạn giao thông hiện nay là làm thế nào đ ể người
d ân có ý th ức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Cùng với việc tuyên truyền rộng
r•i trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần phải phạt nghiêm những người
vi phạm luật. Không nên coi nhẹ việc m à các thiếu niên 14 -15 tuổi cưỡi xe máy chạy
quá tốc độ ngoài đường, rồi lỗi vư ợt đèn đỏ, lách qua hàng rào ch ắn để sang đ ường
cho “tiện”, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, tất cả tưởng như là nhỏ nhưng thể
h iện ý thức không nghiêm túc của người tham gia giao thông.
Trên thực tế giải pháp lâu dài là phát triển m ạng lưới giao thông đường bộ - , phát triển
h ệ thống giao thông công cộng. Sự phỏt triển của phương tiện giao thụng khụng phự
h ợp với sự phỏt triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là sự thiếu sút của chỳng ta đó để xe gắn
mỏy bựng nổ vượt quỏ khả năng “chịu đựng” của cơ sở hạ tầng, lại khụng phỏt triển
giao thụng cụng cộng kịp thời. Hiện nay, chớnh phủ đó mở cơ chế cho cả TP HCM và
Hà Nội lập cỏc doanh nghiệp trong nước phỏt triển cỏc dự ỏn vận tải cụng cộng. Trờn
cơ sở đú ngành tài chớnh sẽ hỗ trợ vốn.
Chúng ta cần tiến hành song song nhiều giải pháp một mặt phát triển mạng lưới giao
thông công cộng ( xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao... ) với giá cả hợp lý; một
m ặt hạn chế xe gắn máy.
9
- Nờn học tập Sydney trong quản lý giao thụng. Giao thụng cụng cộng được ch ớnh phủ
trợ giỏ gần 50%, vỡ vậy, người dõn th ớch đi phương tiện cụng cộng hơn dựng xe
riờng. Cầm bằng lỏi xe, bạn cú trong tay 12 điểm, tựy mức độ vi phạm, số điểm này sẽ
m ất dần hoặc bạn bị thu văn bằng, khụng đư ợc lỏi xe trong vũng 1 đến 2 năm; bị phạt
tiền hoặc cú thể ra tũa. Khi bạn vi phạm, tỡnh trạng bằng của bạn sẽ được kiểm tra
xem cũn lại bao nhiờu điểm. Văn bằng này được làm với kỹ thuật tiờn tiến, khụng làm
giả được. Về phần cỏn bộ giao thụng, nếu khụng làm đ ỳng và đầy đủ trỏch nhiệm, họ
sẽ bị đuổi việc và phạt một số tiền. Cú ban thanh tra thường xuyờn kiểm tra lực lượng
n ày, ch ẳng hạn họ giả đưa hối lộ, cỏn bộ nào nhận sẽ bị đuổi việc ngay.
Một giải pháp có lẽ cũng hữu hiệu là mở rộng th ành phố để tránh kẹt xe. Điều đó co
n ghĩa là thành phố nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, xưởng,
nhà kho di d ời ra ngoại thành. Đồng thời với quy định n ày cần tiến h ành các giải pháp
đồng bộ như ngừng cấp giấy phép hoạt động cho những doanh nghiệp sản xuất trong
phạm vi nội thành nhằm qu y hoạch lại các khu sản xuất. áp dụng những chính sách ưu
đ •i về thuế cho những doang nghiệp tuân thủ đúng quy định.
Cỏc cơ quan ch ức năng thường xuyờn kiểm tra việc tuõn thủ phỏp luật về giao thụng,
đ ặc biệt là khụng lấn chiếm hành lang an toàn, khụng để cỏc vật gõy cản trở giao
thụng, cản trở tầm nhỡn, hoặc làm ảnh hưởng tới độ bền vững của cụng trỡnh giao
thụng.
Trên đây là những biện pháp đ• và đang được thực thi. Theo như ý kiến của em thì nên
coi trọng hơn nữa công tác giảng dạy luật giao thông trong nhà trường các cấp dưới
đ ại học. Và đồng thời tổ chức thi cấp giấy phép lái xe mô tô cho học sinh năm cuối ở
các trường PTTH.
10
- Nếu những biện pháp đưa ra không thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để thì nó sẽ
gây ra những ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế x• hội của ta.
III. ảnh hưởng của tình trạng mất an toàn giao đến đời
sống kinh tế x• hội ở thủ đô.
Điều đầu tiên ph ải nói đến do ảnh hưởng của tắc nghẽn giao thông là làm m ất thời gian
của những người tham gia giao thông và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến h ình ảnh
của đất nước trong mắt bạn b è quốc tế đến thăm quan nước ta. Giao lưu buôn bán
chậm phát triển. Nhu cầu vui ch ơi giải trí của ngư ời dân bị hạn chế do đi lại mất thời
gian. Trong nhịp sống hiện đại cơ chế thị trường thì thời gian là vàng. Như vậy ách tắc
giao thông đ• trở th ành một vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống
kinh tế chính trị x• hội của người dân th ành phố.Thứ nữa tai nạn giao thông ở nội thị
xảy ra th ường xuyên khiến con mất cha, mẹ mất con, ông b à m ất cháu, nhiều nhà mất
cả bố lẫn mẹ khiến “ xảy đàn tan nghé”, những đứa trẻ trở thành bơ vơ mồ côi và x•
hội lại tiếp nhận nó trong trại trẻ. Những cảnh đời éo le ấy thật không hiếm. Mất
n gười, thiệt hại về của là rất lớn, hơn n ữa x• hội lại phải bỏ ra không ít tiền của để nuôi
n ấng trẻ mồ côi. Khi m à lợi ích của gia đ ình bị ảnh hưởng thì cũng gây lên những thiệt
h ại nhất định cho nh à nước.
Vì vậy chúng ta cần xác định phải trấn chỉnh tình hình giao thông hiện nay.
Kết luận
Dưới tác động của quy luật phát triển, x• hội nảy sinh những quy định mới về chất.
Nhà xưởng, công ty, khu vui chơi giải trí...xuất hiện nhiều hơn nhằm phục vụ nhu cầu
sinh hoạt tất yếu của người dân. Rất hiếm những con đ ường ở Hà Nội hiện nay còn
11
- nhiều cây xanh, tốc độ đô thị hóa chóng mặt đ• khiến các cửa hàng cửa hiệu, hàng
quán mọc lên san sát hai bên đường ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đô thị.
Thêm vào đó còn có các yếu tố khách quan như gia tăng dân số nhanh, cơ sở hạ tầng
không phù h ợp với lư ợng ph ương tiện giao thông lưu chuyển trong thành phố dẫn đến
một hậu quả tất yếu là tắc nghẽn giao thông.
Nhà nước đ• đưa ra không ít những biện pháp nhằm thay đổi cục diện nh ư dự án xây
dựng giao thông công cộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đạt tới con số 20% diện tích
d ành cho giao thông như ở các n ước phát triển khác. Nhưng trong điều kiện nền kinh
tế còn nghèo chưa đủ vốn để mở rộng giao thông thì có lẽ biện pháp trước mắt là tuyên
truyền nâng cao ý thức chấp h ành lu ật của người tham gia giao thông được xem là tích
cực và hiệu quả h ơn h ẳn. Trong tương lai n ếu giải quyết được thực trạng an toàn giao
thông là chung ta đ• giải quyết đ ược mâu thuẫn bản chất và hiện tượng thực trạng an
toàn giao thông, từ đó làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế x• hội của thủ đô.
12
nguon tai.lieu . vn