Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 16 (41) - Thaùng 5/2016 Role of managers in the fundamental and comprehensive innovation of education and training M.A. Phan Thi Thuy Quyen Institute for Education Management Ho Chi Minh City Tóm tắt Trong sự nghiệp đổi mớ ă n và toàn diện giáo d đà tạo củ ớc ta hiện nay, vai trò củ i cán b qu n lý giáo d đặc biệt quan trọng, quyết đ nh sự thành công củ tì à Đ ng và Nhà ớ ũ đã và đ t ọng bồ ỡng, nâng cao ý thứ , ă ực củ i cán b qu n lý giáo d c. Bài viết nêu m t số nhận thức và tầm nhìn chiế ợ để phát triể đ ũ qu n lý giáo d c, thực hiện thắng lợi sự nghiệp chấ ớc nhà. Từ khóa: người quản lý giáo dục, đổi mới giáo dục, bồi dưỡng, giáo dục và đào tạo... Abstract In the innovation of basic and comprehensive education and training of our country today, the role of education managers is so important that it decides the success of this process. The Party and the State have also been focusing on improving the awareness and capacity of education managers. This article presents some awareness and strategic vision to develop management staff education and successfully implement the career of education of the country. Keywords: the managers education, innovate, fostering, education and training... 1. Đặt vấn đề t đầ t c. Đầu thế kỷ XXI, nền giáo d c của loài Ở ớc ta, Ngh quyết Đại h Đà i có nhữ ớc tiến lớn với nhiều lần thứ XI đã k ẳ đ nh “Đổi mớ ă thành tựu về mọi mặt. Hầu hết các quốc gia b n, toàn diện nền giáo d c Việt Nam theo đều nhận thức sự cần thiết và cấp bách ph i ớng chuẩn hóa, hiệ đại hóa, xã h i hóa, đầ t Đầ t c là dân chủ hóa và h i nhập quốc tế, t đó, đầ t ó ã ớn nhất t ơ của mỗi đổi mớ ơ ế qu n lý giáo d c, phát triển dân t c, mỗi c đồng, mỗi dòng t c và đ ũ v và qu n lý giáo mỗ â UNE O đã ỉ ra vai trò d c là khâu then chốt” và “Giáo d và đà của giáo d c trong th đại ngày nay và tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển kêu gọi các quốc gia cắt gi m chi phí tập nhân lực, bồ ỡng nhân tài, góp phần 133
  2. quan trọng trong xây dự đất ớc, xây từ ớ ệ đạ ó ố ợ ọ s , dựng nề vă ó i Việt N m” s v tă , ất à ở đạ Theo Tạp chí Tuyên giáo, ó đế đổi ọ và ề ệp ất ợ mớ ă n, toàn diện cần tránh các tiếp và đà tạ ó t ế Đ ũ à cậ : t ứ nhất, cho nền giáo d c Việt và p tt ể N m đã ỏng nát, lạc hậu, các tiêu cực về số ợ và ất ợ , vớ ơ ấ cần ph xó đ và xâ ựng lạ ơ n. à à ợp ân sách cho giáo Thứ hai, cho nền giáo d c Việt Nam dẫu và đà tạ đạt mứ 20% tổ â sao thành tựu lớ ơ ất cập, ểm s à ớ Xã ó đ ợ nhiề ơ k ết đ ểm, đó ỉ cần sửa đẩ mạ ; ệ t ố và đà tạ đổ , đ ều chỉnh c c b thôi không cần ph i à ô ập óp p ầ đ kể và p t đổi mớ ă n toàn diện. Bài viết x sơ t ể và đà tạ ủ t à xã ợc những n i dung nhận thức củ i ô t và đà tạ cán b qu n lý mang tính thiết thực nhất. ó ớ ể ế ất đ 2. Nhận thức và tầm nhìn chiến lược ớ đã à t à m t xó về vai trò của người cán bộ quản lý trong mù ữ và p ổ ập t ể ọ và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và ăm 2000; p ổ ập t ọ ơ sở đào tạo giai đoạn hiện nay và ăm 2010; đ t ế tớ p ổ ập Trong chiế ợc phát triển nền mầm tẻ 5 t ổ; ủ ố và GD&Đ t ì p t t ển nhân lực qu n lý â kết xó mù ữ ớ giáo d đ ợ đặt à đầu. Phát triển ơ t ếp ậ ó ề tế , nhân lự p tă về mọi ất à đố vớ đồ à â t t ể số và mặt của nhận thức. Nhất là nhận thức về sự đố t ợ í s ; ơ đ m đổi mới mà Ngh quyết 29 – NQ/TW H i ì đẳ ớ t và đà tạ ngh ơ m (K ó IX) “đổi mới N ữ t à tự và kết ó t , ă n, toàn diện giáo d và đà tạ ” t ớ ết ắt ồ từ t ề t ố ế Dự và đó, i cán b qu n lý luôn ọ ủ â t ; sự tâm, ăm ủ đ ớ đ tầm vớ t t ởng chỉ đạo Đ , N à ớ , ặt t ậ ổ ố và củ Đ đề ra. đ à t ể â â , ủ mỗ đì và Một là, những thành tựu và thách thức t à xã ; sự tậ t ủ đ ũ à đạt đ ợc trong th i gian qua và ; sự ổ đ về ự ệ N ết ơ 2 í t ù vớ ữ t à tự p t k ó VIII và ủt ơ ủ Đ ,N à t ể k tế - xã ủ đất ớ ớ về Đ ớ ế ợ p tt ể óđ ợ t ắ ợ đó, t ớ ết à - đà tạ t t kỳ ô đ ểm - đà tạ à ố ệp óa, ệ đạ óa, ĩ vự s à đầ , à sự ệp ủ Đ , N à và đà tạ ớ t đã đ ợ ữ t à tự ớ và ủ t à â Đầ t t ọ , óp p ầ t ớ và sự ệp à đầ t p t t ể , đ ợ t đ t ớ xâ ự và vệ ổ ố t ể à: tro ơ t ì , kế ạ p t t ể Đã xâ ự đ ợ ệ t ố k tế - xã và đà tạ t ơ đố à ỉ từ mầm đổ mớ ă , t à ệ đế đạ ọ ơ sở vật ất, t ết và đà tạ à đổ mớ ữ vấ đề , đà tạ đ ợ t ệ õ ệt và ớ , ốt õ , ấp t ết, từ đ ểm t 134
  3. t ở ỉ đạ đế m t , , ò , ỗtợ ữ ô ập và à p ơ p p, ơ ế, í s , đ ề k ệ ô ập, ữ vù , m ề Ư t đầ đ mt ự ệ ; đổ mớ từ sự ã đạ t p tt ể và đà tạ đố vớ ủ Đ , sự ủ N à ớ đế vù đặ ệt k ó k ă , vù â t t ể ạt đ t ủ ơ sở - số, ớ, đ , vù sâ , vù x và đà tạ và v ệ t m ủ đì , đố t ợ í s ự ệ â đồ , xã và t â ọ ; đổ ủ ó , xã ó và đà tạ mớ ở tất ậ ọ , à ọ ủ đ , tí ự ập ố tế để p t Trong quá t ì đổ mớ , ầ kế t ừ , t ể và đà tạ , đồ t p t ữ t à tự , p t t ể ữ và đà tạ p đ p ứ ầ â tố mớ , t ếp t ó ọ ọ ữ ập ố tế để p t t ể đất ớc. k ệm ủ t ế ớ ; k ết ấ Hai là, v t ò ỉ về ậ t ứ , v ệ àm ệ ạ Đổ t sự ệp đổ mớ ă , mớ p đ m tí ệ t ố , tầm ì t à ệ và đà tạ à ạ , p ù ợp vớ từ ạ đố t ợ và Để đạt đ ợ ữ t à tự và để ấp ọ ; p pp đồ ,k t ì t ếp t t ự ệ m t , t , ó t ọ tâm, t ọ đ ểm, t ì và v tò ủ ự ợ ót ể ớ đ ợp à ự ợ ò ốt N à tt ể và đà tạ à â ập kế ạ , tổ ứ , ã đạ và â t í, đà tạ â ự , ồ ỡ k ểm t ô v ệ ủ t à v t â tà ể mạ tì tổ ứ , sử ồ ự sẵ ó để từ ủ ế t kế t ứ s p t đạt đ ợ m t đổ mớ ủ tổ ứ t ể t à ệ ă ự và p ẩm ất N à ữ àm ọ ọ đ đô vớ à , ậ ắ vệ t tổ ứ , đ ề k ể ô v ệ vớ t ự t ễ , àt kết ợp ủ k và t ệm t ớ vớ đì và xã kết ạt đ ủ ọ t ệm t t ể và đà tạ p t ập kế ạ , tổ ứ , ã đạ và ắ vớ ầ p tt ể k tế - xã k ểm s t , tà í , vật ất và và vệ ổ ố ; vớ t ế k ọ và t ô t m t ó ệ để đạt đ ợ ô ệ; p ù ợp ật k m t ,m tv tò t ọ , óp p ầ ể p t t ể và đà tạ từ ủ ế ết đ ệ và sự p t ủ ế t e số ợ s tọ ất t ể ề vữ ủ tập t ể Vớ ứ t ợ và ệ , đồ t đ pứ ủ mì , đ mđ ơ ề ầ số ợ v t òk : Đổ mớ ệ t ố t e - Vai trò giao tiếp, quan hệ: ớ mở, ạt, t ô ữ + Đố vớ à, à ậ ọ , t ì đ và ữ p ơ t ứ m t đạ ệ tập t ể mà đó , đà tạ ẩ ó , ệ đạ ó ằm ợp t , t ết ập và tạ ự và đà tạ mố ệ ủđ p t mặt tí ự , ạ + Đố vớ t , à ế mặt t ự ủ ơ ết t , m t ã đạ ẩ mự , ết kết p ố đ m đ ớ xã ủ ĩ t ợp mọ ạ vớ để ù t ự p tt ể và đà tạ tt ể à ệ và à t à m t ủ 135
  4. trì đổ mớ tạ ọ ềm t và sự t à - Vai trò thông tin: + ạ đề kệ t ậ ợ ô + t ập t ô t từ ấp ớ để vệ :N p ợp t , ết ô v ệ ợp tì , ợp sẻ vớ óm sự ủ mì , vớ + ổ ế t ô t từ ấp t x ố ấp ơ và vớ t à t ể â ấp ớ v t đơ v Về tắ , m t à + ấp t ô t à tốt p đặt ợ í ủ tập t ể t - Vai trò quyết định: N à tí t à t ể V t ò ủ à vì t ế nhân có vai t ò ết đ , đâ à v t ò ủ ế à v ệ tìm t ấ m t sự â ằ tọ ất ủ N ữ ầ ủ đơ v , ầ ủ ấp à ó ề ết đ và ơ và ầ ủ â v t ệm về ữ ết đ ủ mì + K ơ ợ và t ết ập t t ầ tập Nếu xét quan hệ giữ ã đạo t ể: Đạ đứ tốt và t t ầ tập t ể à và i b ã đạ t ì p ơ t ức tác t à p ầ ủ ế ủ m t óm B đ ng chủ yếu là các mệnh lệnh và sức lôi ất ủ t t ầ tập t ể ó t ể à sự ệt cuốn củ ã đạo, mà sức lôi cuốn tì ứ k ở, ữ kết àm ài à óđ ợ à tà ă , tí và p ẩm ò , sự v t í Nó ó t ể ắt ồ từ chất vốn có củ ã đạo tạo nên. sự tâm ù ỏ ủ à Còn ở i qu n lý chính là khâu ra quyết m t ó t à , m t ứ vẽ à ớ đ nh qu n lý và sự m s t, đ ều chỉnh k p t t ô , sự tâm ù ỏ… th i các quyết đ nh qu n lý của mình cho óm ạ , ữ à đ t ể ệ sự phù hợp với yêu cầu củ đố t ợng qu n lý. tâm p đ ợ t ế à đủ để â Ở đâ , ệu qu của sự t đ ng lại ph v t ấ đ ợ à ó tâm thu c chủ yế và tà ă ủ i qu n đế ọ ừ đó, â v sẽ ết ò ết lý, còn các phẩm chất khác tuy có nh sứ vì ô v ệ ở đến hiệu qu công việ + ề đạt sự ể ết, k không có tính quyết đ Là i qu n ệm: N tà ă t lý, việc tối quan trọng là sự nhận biết n i à ề t để t ệ ,p t dung và tiến trình của công việc, thu thập ă ự ấp ớ ủ mì , t ề ọ thông tin và xử t ô t t ớc khi ra ữ ể ết, k ệm t â s quyết đ nh qu n lý. ọ ó t ể từ đó mà p t t ể ơ - Để t ự ệ m t , ệm v í à đ à , đ ợ , m t à í t ở ầ đã đà tạ đ ợ t t ế mì t t ự ệ v t ò t ể sau: t ơ , m t â vật ó đủ k ă +Đ m sự t à , ổ ủ đ ợ t ă tế ,đề à à ó ĩ â v : Để à t à m t ô v ệ kích thích nhân v ơ t e ó ợ ất, ô ầ + s ốt t v ệ xử tà ệ ó sự t à N sẽ k ô à tí v ợt t t đế vớ t à ô ế đặt sự t à và ữ à ó mố ệ tốt và sứ k ỏe ủ â v và vò ô ố đ ợ t tm ũ tít ệ ểm, sự í à đố t ợ mà ủ â v n. à p tìm k ếm sự t ợ p và ố t ế ớ à , ò t t à ở ọ vì t ế ất t ết p t đ ủ tì t à ầ ó , ớ 136
  5. ể s ề k tế t t ứ , t mạ về ô ệ t ô t và t ề - Đổ mớ và p ơ t ứ t ô tạ ót mv tò mớ : G vừ à đ ự vệ - Đổ mớ ơ ếp tt ể vậ à ề k tế t t ứ , vừ à ạ - Đổ mớ đ ự - ồ ự p t tầ xã v ệ ì t à xã t t ể t ứ - đó à ề đặt t ơ sở - Đổ mớ tổ ứ ỉ đạ t ự ệ t í ứ vớ đ ề k ệ , k ă và t ì đổ mớ ầ p t t ể ủ xã mớ ; đ tạ ầ t ự ệ đổ mớ đ m t m t ứ t đ ạ ủ ệ t ố về đổ mớ t à ệ : t ế ớ, vẫ ó sự t ố - Đổ mớ ở tất ấp, ậ ọ , ất về x t ế vậ đ và p t t ể , đó ì t ứ , đà tạ à: p ổ ập ó , â ất - Đổ mớ đồ về , ơ ợ , â ủ ó , t ì và p ơ p p , đà tạ . t ơ mạ ó , ố tế ó - Đổ mớ và â ất ợ đ ; đồ t tạ sứ ép ệ ũ và v t ố p ó sự t đổ t - Đổ mớ và â ế đ đã - đà tạ - ồ ỡ và ấp xã tô v ắ ề vớ â ếđ t ữ ó k ă : àm v ệ ệm xã ủ à t e óm, àm ô â , àm ã đạ , - Đổ mớ và â ấp ơ sở vật ă đ và s tạ p ù ợp vớ ất, kỹ t ật ủ ơ sở ầ ủ xã ệ đạ - Đổ mớ ơ ế ạt đ ủ ơ Ba là, vậ sở , đà tạ đổ mớ ă ,t à ệ - Đổ mớ và à t ệ ơ ế N t ớ ết ầ ậ t ứ sâ sắ tí mạ và k - Đẩ mạ xã và xâ ọ ủ t ì đổ mớ ă và t à ự xã ọ tập ệ ề Đâ k ô p à - ì t à đồ và à mạ ữ sử đổ , đ ề ỉ ỏ, đơ ẻ, ó mô t ồm mô t ,m tí ề mặt Đâ à t ì đổ à t , mô t đì và mô mớ “đ ” tớ tầ sâ ất ủ ệ t xã t ố , àm t đổ ă về t ì vậ , ất ủ ệ t ố , để đ ệ ó ũ t ố m t t ì đ mớ , ệ ó đề ô t â t ủ ơ , ất ợ ơ ( e ạp í t ì và t ự ệ ệm v ủ mì ằm Tuyên giáo) Dự và ế tố : t đẩ sự ệp p t t ể t e ầ t ự ệ đổ mớ đ m t ầ mớ , ọ ô à : về đổ mớ ă : - ứ ất, ết t ết ập - Đổ mớ t , ậ t ứ , t ết về m t tổ ứ , ết đ , về sứ mạ ủ m t và t ứ t ự ệ - Đổ mớ đ ểm p t t ể . Vì t ế, ọ ô à ó ă ự p ân - Đổ mớ m t tí , p đó và tổ ợp - Đổ mớ và à mạ ó mô - ứ , ết tổ ứ 137
  6. mọ ạt đ , ết đ p ơ t ứ sử t t đẩ p tt ể t e ồ ự ủ tổ ứ , t ự ệ ớ tốt ất sự p â ạ,p â ô vệ k ọ t đạ t ô t , à và p ù ợp ế , đò ỏ ệ đạ đã và đ ót m ề p ó ă ự p â tí , vậ mớ , đò ỏ t tổ ứ p t ếp ậ và ết vậ ề - ứ , t đẩ , p ơ p p và p ơ tệ ệ t ề t ô và k ế k í ó ệ đạ p ù ợp và ó ệ D vậ , t mọ tì ố để t đẩ tập t ể ầ tất ế đặt ệ à â ất đ à kết, àm v ệ ó ă s ất ợ đ ũ mà àm ủ ế à - ứt , ô ô s t ô đà tạ - bồ ỡ ằm t ự đ ,đ mứ đ và kết t ự ệ ệ tốt m t ủ đất ớ ô v ệ ủ tổ ứ B ết p â tí , đ đ ạ ệ ,s s và đ đ ợ k ă đạt TÀI LIỆU THAM KHẢO đ ợ m t đề , t x k ểm t 1. B Giáo d và đà tạ (2012), “ i th o góp m t đạt đ ợ t tổ ứ . ý Dự th Đề đổi mớ ă n, toàn diện - ứ ăm, ọp vậ giáo d và đà tạo, nâng cao chất ợng tố đ v ệ p t t ể ồ â ự nguồn nhân lự , đ p ứng yêu cầu công nghiệp ủ đơ v ầ đặt m t p t t ể hóa - hiệ đại hóa và h i nhập quốc tế”, B ă ự ,p tt ể k ă ,k vù Giáo dục và Thời đại số ra ngày 22/6/2012. ĩ vự â sự để t ự ệ ệm v 2. L X â ớ (2012), “Đà tạo - Bồ ỡng đà tạ và ồ ỡ ợp , p ù ợp vớ cán b qu n lý giáo d đ p ứng nhu cầu xã ầ xã , ầ ầ t ết t ĩ h i”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học về đổi mới vự và đơ v ă n toàn diện giáo d c Việt Nam - nhìn từ 3. Kết luận ó đ qu n lý. ót ể ó ằ t ì đổ mớ ă 3. Ngh quyết 29 - NQ/TW H i ngh ơ , t à ệ ề ó tầm Tám (khoá XI) về Đổi mớ ă n, toàn diện t ọ đặ ệt, t ự t ếp đế vậ giáo d và đà tạo. mệ ủ đất ớ , ủ â t t 4. Trần Viết L (2012), “Phát triể đ ũ à đ ạ mớ Bở vì, sứ mạ ủ m t â giáo và cán b qu n lý giáo d t đ ạn hiện nay” Tạp chí Tuyên giáo, số 8 - 2012. t , ă ự ạ t ủ m t ố đ ể mạ từ ồ ự tà 5. L X â ớ (2012), “Đà tạo - Bồ ỡng cán b qu n lý giáo d đ p ứng nhu cầu xã , vố , đ s t t ứ , t í t ệ, h ”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học về đổi mới ồ â ự ất ợ - à ă ă n toàn diện giáo d c Việt Nam - nhìn từ ự tổ ợp ủ ữ t ế ệ àm ó đ qu n lý. ủ t ể vữ và , t ậ , đầ ĩ 6. ng Cán b Qu n lý giáo d c TP. Hồ Chí ủ m t â t Và đó p à s p ẩm Minh (2014), “ t t ể đ ũ à và ủ m t ề t t ế , ệ đạ Vì cán b qu , đ p ứng yêu cầ đổi mới giáo t ế, đò ỏ sự t m đô đ ủ d và đà tạo”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học, àk ọ đầ à , à ù tháng 4/2014. Ngày nhận bài: 29/4/2016 Biên tập xong: 15/5/2016 Duyệt đă : 20/5/2016 138
nguon tai.lieu . vn