Xem mẫu
- Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology
Số 1/2016 No. 1/2016
VAI TRÒ CỦA THƯ VIỆN ĐẠI HỌC TRONG GIAI ĐOẠN
ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ
CN. Hoàng Thị Kim Vân
ThS. Nguyễn Thị Khánh Hồng
Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Tóm tắt 1. Vai trò của thư viện trường đại học,
Thư viện của trường đại học là một bộ phận cao đẳng trong giai đoạn đào tạo theo
hợp thành trường đại học, là nhân tố không tín chỉ
thể thiếu trong quá trình đào tạo và nâng cao Thư viện của trường đại học góp
chất lượng đào tạo của nhà trường, nhất là
phần quan trọng trong việc nâng cao chất
trong bối cảnh giáo dục đại học đang có sự đổi
lượng đào tạo, thực hiện việc đổi mới căn
mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo
tin thần nghị quyết 29-NQ/TW phương thức
bản, toàn diện đại học theo tin thần nghị
đào tạo; từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo quyết số 29-NQ/TW.
theo tín chỉ. Với việc chuyển đổi phương thức Thư viện trường đại học là nơi cung
đào tạo này, việc tự học, tự nghiên cứu của cấp nguồn thông tin quan trọng nhất trong
giảng viên và sinh viên giữ vai trò hết sức Nhà trường. Vì đó là những thông tin đã
quan trọng. Với tư cách là nơi cung cấp tài liệu được sàng lọc qua nhiều khâu, hầu hết có
đấy đủ nhất, chính xác nhất, nhanh chóng cơ sở pháp lý và cơ sở khoa học, được tích
nhất, kịp thời nhất, có thể đáp ứng và thoả
luỹ lâu dài và được kiểm nghiệm qua thực
mãn mọi nhu cầu của người sử dụng thư viện
tiễn là nguồn thông tin phù hợp với nhu
của trường đại học đã thực sự trở thành “giảng
dường thứ hai” và là “người thầy thứ hai” của
cầu và thói quen sử dụng của sinh viên. Là
đông đảo sinh viên. điểm kết nối giữa nguồn thông tin của xã
hội và nhu cầu thông tin của sinh viên.
Từ khoá Thư viện trường đại học là môi
Thư viện, đào tạo tín chỉ. trường rèn luyện và phát huy năng lực
độc lập trong việc khám phá và tư duy
sáng tạo của sinh viên. Thư viện đại học
mở ra một môi trường tri thức rộng lớn,
phong phú và đa dạng để sinh viên thoả
sức mở rộng tầm nhìn và ước mơ của
mình. Vì vậy thư viện trở thành “thao
trường” cần thiết để sinh viên từng bước
tập dượt trên con đường lập nghiệp, có
năng lực và trên con đường chinh phục
đỉnh cao trí tuệ sau này.
Thư viện đại học có thể góp phần cải
tiến nội dung chương trình giảng dạy, giáo
dục chỉ là cái khung cơ bản của nội dung
chương trình đào tạo, tài liệu phong phú,
đa dạng trong thư viện mới thực sự đóng
góp cho những tư duy, tri thức được đặt
thành vấn đề để đem ra nghiên cứu thảo
luận, so sánh, phê bình, đánh giá, để đưa
đến một nhận định riêng cho người học.
Và như vậy rõ ràng thư viện đã làm thay
100
- Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology
Số 1/2016 No. 1/2016
đổi phương pháp giảng dạy và học tập ở biết cách làm mới kiến thức của mình dựa
trường đại học. Thay bằng việc thầy lên trên những kiến thức đã có. Tuy nhiên
lớp thuyết trình, trò lắng nghe ghi chép, thái độ học tập của sinh viên là yếu tố
cố nhớ, lặp lại và chứng tỏ cái nhớ, cái quyết định đến sự tiếp thu kiến thức mà
hiểu của mình qua các kỳ thi, thì ở đây người dạy truyền đạt, đồng thời cũng
người thầy trong lớp chỉ nêu vấn đề mà khơi nguồn cảm hứng, tác động tích cực
học trò cần tìm mà chỉ ra những nguồn tài đến người dạy.
liệu mà sinh viên có thể dùng để nghiên - Điều kiện học tập:
cứu tham khảo. Sinh viên phải tự tìm đến Là điều kiện cần và đủ để có chất
thư viện để tìm tài liệu liên quan đến vấn lượng đào tạo tốt, đó là hệ thống phòng học
đề cần nghiên cứu, thảo luận. Thư viện có - giảng đường, tài liệu, các trang thiết bị hỗ
dầy đủ sách, báo, tài liệu về mọi lĩnh vực trợ khác... Và một trong những điều kiện
tri thức trong chương trình đào tạo của không thể thiếu để nâng cao chất lượng đào
nhà trường. Những điều sinh viên gặt hát tạo, góp phần thay đổi phương thức dạy và
được sẽ khắc sâu vào tâm trí của sinh học chính là thư viện trong hệ thống các
viên, vì đó là những điều họ tự tìm ra chứ trường đại hoc, cao đẳng hiện nay.
không phải những điều mà họ cố nhớ. Qua
Thực tế cho thấy, thư viện đã góp
đó sinh viên sẽ tự rèn luyện cho mình một
phần đắc lực trong việc biến thông tin
phương pháp học tập, một phương pháp
thành tri thức bằng cách liên kết các
chiếm lĩnh tri thức, phương pháp giải
nguồn tài nguyên thông tin với nhau
quyết vấn đề.
đồng thời mở rộng khả năng đáp ứng nhu
Mục tiêu của đào tạo tín chỉ trong
cầu tin của mọi đối tượng qua sự hợp tác,
các trường đại học, cao đẳng là “Lấy người
liên thông và chhia sẻ nguồn lực thông
học làm trung tâm” là vấn đề được các
tin một cách nhanh chóng, thuận tiện,
trường đại học quan tâm nhằm nâng cao
tiết kiệm cả thời gian và vật chất cho
chất lượng đào tạo, đáp ứng đòi hỏi ngày
người sử dụng.
càng cao của xã hội. Nói về chất lượng
Với những ưu điểm trên, có thể thấy
đào tạo, có những yếu tố mang tính quyết
thư viện đã có những đóng góp tích cực,
định trực tiếp: giảng viên, sinh viên và
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng
điều kiện học tập.
đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng;
- Giảng viên:
cụ thể đối với công tác giảng dạy, học tập
Phải có kiến thức vững vàng, chuyên
và nghiên cứu khoa học.
sâu và luôn cập nhật, có phương pháp
2. Đối với công tác giảng dạy
giảng dạy kết hợp hài hòa giữa truyền
Phương pháp dạy và học mới đòi hỏi
thống và hiện đại, áp dụng phương pháp
một số điều kiện cho phép sinh viên chủ
giảng dạy mới với sự trợ giúp của các
động hơn trong việc học, người thầy ngoài
phương tiện hiện đại... Song điều quan
việc truyền đạt những kiến thức trong
trọng hơn hết là người thầy phải biết kết
giáo án cần phải định hướng thông tin và
hợp các yếu tố trên một cách khoa học,
nguồn tin, hướng dẫn sinh viên khai thác
hiệu quả để thu hút sinh viên.
thông tin phục vụ cho môn học. Nói cách
- Sinh viên:
khác, người thầy phải đóng vai trò là
Là những người đã có tư tưởng và
người hướng dẫn, chỉ đường cho sinh viên
định hướng đúng đắn cho việc học của
mình. Thực tế xã hội luôn đề cao tinh trong việc tiếp cận các khía cạnh khác
thần tự học, tự nghiên cứu, khuyến khích nhau của môn học, phát huy khả năng tìm
sinh viên phát huy tinh thần đó. Một tòi, sáng tạo của sinh viên. Để làm được
điểm đặc biệt là sinh viên là những đối điều đó, người thầy phải không ngừng
tượng rất năng động và sáng tạo, họ luôn nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu, thường
101
- Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology
Số 1/2016 No. 1/2016
xuyên cập nhật thông tin mới. Cùng với họ, tại đây họ sẽ được thỏa mãn nhu cầu
việc tìm hiểu nguồn tài liệu bên ngoài thì tin ngay hoặc sẽ được chỉ dẫn dưới sự hỗ
tài liệu trong thư viện là nguồn hỗ trợ đắc trợ của cán bộ thư viện.
lực cho đội ngũ giảng viên trong sự nghiệp Thư viện đại học là nguồn thông tin
giảng dạy. quan trọng nhất của sinh viên: sinh viên
Như đã nói, thư viện là nơi chứa đại học đang đứng trước những thách thức
đựng tất cả những tinh hoa, tiến bộ của mang tính thời đại, xã hội thông tin đang
nhân loại, là kho tàng tri thức của loài sản xuất ra một khối lượng thông tin rất
người. Do đó, thư viện sẽ cung cấp cho lớn với một tốc độ rất nhanh. Hiện tượng
bùng nổ thông tin đang làm nảy sinh vấn
người dạy những phương pháp tiên tiến và
đề: sự khủng hoảng các vật mang tin,
kinh nghiệm giảng dạy thực tế cho giảng
hiện tượng phân tán thông tin và tốc độ
viên, làm cho việc học tập và giảng dạy
lạc hậu nhanh chóng của thông tin. Việc
thêm phong phú, sinh động và hấp dẫn
tiếp cận, khai thác và sở hữu thông tin
người học.
của sinh viên ngày càng trở nên khó khăn
Có thể nói rằng, giữa thư viện và
và tốn kém. Mặt khác, sinh viên trong xã
hoạt động giảng dạy của giảng viên có
hội thông tin lại hoàn toàn bị lệ thuộc vào
liên hệ mật thiết với nhau, người đứng lớp
thông tin. Khối lượng, phạm vi và chất
không thể tự mình sáng tạo ra những
lượng của nhu cầu tin trong sinh viên
phương pháp hay nếu không có sự kế
cũng gia tăng nhanh chóng. Các thư viện
thừa. Thư viện trường đại học luôn đi đầu
đại học trở thành điểm kết nối giữa nguồn
trong việc cung cấp những thông tin, tài
tin và nhu cầu tin của sinh viên, chính bản
liệu mới kịp thời cho toàn trường.
thân các thư viện đã giúp sinh viên nhận
Một cách gián tiếp có thể khẳng
biết những nguồn thông tin hữu ích, cách
định, thư viện đại học đã làm thay đổi tích
khai thác và sử dụng chúng để tạo thành
cực phương pháp giảng dạy của giảng
tri thức riêng của mình. Chính vì vậy, thư
viên đồng thời là phong phú nội dung bài
viện đại học là nơi chọn lọc, tinh chế, xác
giảng hơn. Ngoài ra thư viện còn cung cấp
định và kiến tạo nhu cầu thông tin của
các dịch vụ trao đổi thông tin giúp giảng
sinh viên.
viên thuận lợi hơn trong quá trình nghiên
Việc đào tạo đại học chỉ thực sự có
cứu (thông qua các diễn đàn, hội thảo
chất lượng khi hoạt động học tập của sinh
nhóm...).
viên được thực hiện trong cả bốn môi
3. Đối với hoạt động học tập
trường: giảng đường, cơ sở thực nghiệm,
Sinh viên có thể tiếp cận với nhiều
môi trường thực tế và thư viện. Trong đó,
nguồn thông tin khác nhau: từ giảng viên,
thư viện đóng vai trò quan trọng trong
từ các hội thảo, học nhóm... Trong những
nguồn thông tin ấy, thông tin từ thư viện việc rèn luyện tính độc lập, sáng tạo của
là quan trọng nhất, đầy đủ, chính xác và sinh viên. Sinh viên sẽ học một cách
đa dạng. Các nguồn tin có trong thư viện thông minh hơn, chủ động hơn qua việc
không chỉ là sách báo mà còn nhiều dạng phân tích, tổng hợp những tài liệu, thông
khác, tất cả những thông tin đó đã được tin tìm thấy ở thư viện nhằm đáp ứng nhu
chọn lọc nên mức độ an toàn của nó khá cầu của môn học và của giảng viên đề ra.
cao, sinh viên hoàn toàn có thể yên tâm Vì vậy, thư viện đại học chính là nơi để
khi lựa chọn thông tin mình cần. Đặc điểm sinh viên rèn luyện khả năng tư duy,
nổi bật của sinh viên là tinh thần tự học, nghiên cứu độc lập và quan trọng nhất là
tự nghiên cứu vì lượng kiến thức mà thầy thúc đẩy quá trình tự học, tự nghiên cứu
cô truyền đạt là chưa đủ trong quá trình của sinh viên.
tích lũy kiến thức. Vì vậy thư viện được Việc sử dụng các thư viện trường đại
xem như là ngôi nhà tri thức chung của học hiện đại sẽ tạo lập cho sinh viên khả
102
- Thông báo Khoa học và Công nghệ Information of Science and Technology
Số 1/2016 No. 1/2016
năng tư duy dộc lập, khả năng lý giải các trong việc tổ chức, sắp xếp thông tin sao
thông tin. Các kỹ năng bổ trợ: tin học, cho khoa học, phù hợp. Trước những khó
ngoại ngữ sẽ được nâng cao hơn trong khăn đó, thư viện sẽ là nơi giúp người dùng
quá trình sử dụng thư viện một cách tin tìm kiếm những thông tin cần thiết một
thường xuyên. cách hiệu quả nhất.
4. Đối với công tác nghiên cứu khoa học Mặt khác vốn tài liệu của thư viện đại
Bản chất của nghiên cứu khoa học là học rất phong phú, đa dạng gồm nhiều
hoạt động khoa học của các nhà khoa học chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau nhưng
nhằm nhận thức thế giới tạo ra hệ thống cùng phản ánh những kinh nghiệm, sự tiến
tri thức có giá trị để sử dụng vào cải tạo bộ của khoa học trong nước và trên thế
thế giới. Trong nhà trường nghiên cứu giới. Chính điều đó đã kích thích trí tò mò,
khoa học là công trình sáng tạo của giảng nhận xét, so sánh... và từ đó nảy sinh
viên, sinh viên, cán bộ lãnh đạo nhằm những suy nghĩ, ý tưởng khác nhau và điều
phát hiện, tìm tòi ra những vấn đề mới tất yếu là các công trình nghiên cứu khoa
trong mọi hoạt động đào tạo của nhà học của các thế hệ sau ra đời trên cơ sở
trường, các sản phẩm nghiên cứu khoa những gì đã có mà người đi trước để lại.
học của thầy và trò góp phần nâng cao Đối với công tác nghiên cứu khoa học, thư
chất lượng giảng dạy và học tập, nâng cao viện cung cấp điều kiện khai thác, truy cập
uy tín của nhà trường. Công tác nghiên và các dịch vụ tương ứng đến nguồn thông
cứu khoa học không chỉ dành riêng cho tin theo yêu cầu người sử dụng.
cán bộ, giảng viên mà còn có cả những Tóm lại, thư viện trường đại học, cao
nhà nghiên cứu là sinh viên. đẳng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối
Ngày nay, thực sự là họ có quá nhiều với các hoạt động học tập, giảng dạy và
sự lựa chọn và việc tiếp cận các nguồn tin là nghiên cứu khoa học của giáo viên, cán bộ
vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên với lượng thông công nhân viên và sinh viên trong nhà
tin khổng lồ như thế lại khiến họ băn khoăn trường, nhất là trong giai đoạn các trường
về độ chính xác, tin cậy và mức độ an toàn đại học, cao đẳng đang chuyển sang học
của nó. Thực sự họ gặp rất nhiều khó khăn chế tín chỉ như hiện nay.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lê Ngọc Oánh, 2002. Thư viện đại học đóng góp gì cho việc cải tiến nội dung chương trình và thay đổi
phương pháp giảng dạy ở bậc đại học, NXB Đại học Quốc Gia TPHCM.
2. Lê Ngọc Oánh, 2002. Vai trò của thư viện trong việc trong việc đổi mới và phát triển giáo dục, NXB Đại học
Quốc Gia TPHCM.
3. Trịnh Công Thành, 2002. Vai trò của thư viện đại học trong việc phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu
khoa học. NXB Đại học Quốc Gia TPHCM.
4. Bùi Loan Thùy. Thư viện đại học phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ,
đáp ứng các yêu cầu của học chế tín chỉ. Tạp chí Thông tin & Tư liệu, Số 4/2008.
103
nguon tai.lieu . vn