- Trang Chủ
- Chính trị học
- Vai trò của một số chủ thể thứ yếu trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại của Trung Quốc hiện nay
Xem mẫu
- Vai trò của một số chủ thể thứ yếu
trong hoạch định và triển khai chính sách đối ngoại
của Trung Quốc hiện nay
Trần Thọ Quang(*)
Tóm tắt: Cơ chế ban hành và thực thi quyết sách đối ngoại của Trung Quốc tương đối
phức tạp, diễn biến đa chiều trong thời gian gần đây. Nhiều học giả phương Tây cho
rằng, tính chất “toàn trị” của chế độ chính trị - xã hội Trung Quốc khiến các quyết định
đối ngoại vẫn duy trì tính mệnh lệnh từ trên xuống dưới, nhất quán. Tuy nhiên, hệ thống
chính trị của Trung Quốc ngày nay đã khác rất nhiều so với giai đoạn bắt đầu cải cách.
Trung Quốc hiện vẫn là một nhà nước “toàn trị” dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng
Cộng sản Trung Quốc. Nhưng dưới tác động của xu thế tán quyền và phi tập trung hóa
quyền lực chính trị, quá trình ra quyết định chính trị nói chung và ra quyết định đối
ngoại nói riêng của Trung Quốc cũng phản ánh nhiều thay đổi tất yếu của sinh hoạt
chính trị trong thế kỷ XXI.
Từ khóa: Chính trị, Chính sách đối ngoại, Trung Quốc
Có thể nhận thấy rằng, về cơ bản, hoạch định và triển khai chính sách đối
công tác hoạch định và triển khai chính ngoại của Trung Quốc những năm gần đây.
sách đối ngoại của Trung Quốc vẫn do 1. Chính quyền địa phương
Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
quyết định, nhưng không còn nằm dưới Mặc dù chính quyền Trung ương vẫn
quyền lực đơn nhất và tuyệt đối của lãnh đóng vai trò quyết định trong mọi vấn đề
đạo Đảng, các cơ quan của Đảng và Nhà đối ngoại của Trung Quốc, song các chính
nước như trước, mà chịu sự chi phối của quyền địa phương cũng có ảnh hưởng
nhiều đối tượng, chủ thể và nhân tố khác tương đối quan trọng, nhất là các địa
(cả bên trong cũng như bên ngoài hệ phương ven biển hoặc giáp giới với các
thống chính trị).(*)Thực tế cho thấy, vai trò nước láng giềng. Chẳng hạn, các tỉnh Hải
của một số chủ thể tuy là thứ yếu nhưng Nam, Vân Nam, Quảng Đông và Quảng
đã được khẳng định rõ ràng, với tính chất Tây có ảnh hưởng rất lớn đối với chính
ngày một quan trọng hơn trong quá trình quyền Trung ương trong chính sách của
Trung Quốc đối với Việt Nam; các tỉnh
Cát Lâm, Liêu Ninh có vai trò trong chính
(*)
TS., Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên;
Email: tranthoquang80@gmail.com còn tỉnh Sơn Đông, thành phố Thượng
- 20 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2016
Hải có ảnh hưởng khá lớn đến chính sách vực và quốc tế rằng đó chỉ là các quy định
của Trung Quốc đối với Nhật Bản, Hàn do địa phương ban hành. Việc tỉnh Hải
Quốc. Tương tự, trong quá trình hội nhập Nam công bố quy định về đánh bắt cá trên
quốc tế của Trung Quốc, các tỉnh duyên biển Đông tháng 11/2013 là một minh
hải ở phía Đông đã tác động lên chính chứng tiêu biểu(*). Tháng 6/2014, việc
quyền Trung ương rất mạnh để thực hiện Nhà xuất bản Bản đồ tỉnh Hồ Nam phát
chính sách tự do hóa, mở cửa, bởi các tỉnh hành bản đồ khổ dọc của Trung Quốc với
này có lợi ích rất lớn trong việc giao “đường 10 đoạn” bao trùm gần hết biển
thương với bên ngoài. Đông cũng thể hiện ý đồ chính quyền
Trong cơ cấu nhân sự khóa XVIII, có Trung ương mượn tay các chính quyền địa
2 trong số 7 ghế trong Thường vụ Bộ phương để thử phản ứng của các nước
Chính trị và 10 trong 25 ghế trong Bộ trong khu vực và thế giới.
Chính trị được bầu trực tiếp từ lãnh đạo 2. Vai trò của các doanh nghiệp
chủ chốt các địa phương(*). Các quan chức Với sức mạnh kinh tế khổng lồ của
cấp cao được quy hoạch vào các vị trí lãnh mình, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của
đạo chủ chốt cũng thường được luân Trung Quốc, nhất là các doanh nghiệp
chuyển về các địa phương trước khi được quốc doanh (SOE) phụ trách các ngành
chính thức bổ nhiệm vào các vị trí chủ mang tính chiến lược như dầu khí, điện
chốt ở Trung ương. Đa số ủy viên Bộ lực, tài chính, viễn thông, công nghiệp
Chính trị khóa XVIII hiện nay, kể cả Chủ quốc phòng…, có ảnh hưởng tương đối
tịch Tập Cận Bình, đều đã từng kinh qua lớn đến quá trình ra quyết định đối ngoại
công tác ở các địa phương. Điều này cũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong
khiến các địa phương có ảnh hưởng nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc
định đối với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc khóa XVIII, có một tổng giám đốc SOE là
trong quá trình ra quyết định đối ngoại. ủy viên chính thức, và 22 tổng giám đốc
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, SOE khác là các ủy viên dự khuyết (Erica
chính quyền địa phương cũng được chính Downs and Michal Midan, 2011, p.3-21).
quyền Trung ương của Trung Quốc sử Giới doanh nghiệp Trung Quốc cũng có
dụng làm công cụ chính sách trong những nhiều đại diện có ảnh hưởng trong Quốc
phép “thử” với các nước láng giềng, khu hội Trung Quốc(**).
vực trong tranh chấp lãnh thổ, biển đảo. Về phần mình, Đảng Cộng sản Trung
Nếu phản ứng của các nước liên quan Quốc sử dụng các SOE như một công cụ
không đủ gây bất lợi cho Trung Quốc, chính sách đối ngoại. Cơn khát dầu mỏ
Trung Quốc sẽ coi hành động của chính
quyền địa phương là đại diện cho chủ
(*)
trương, chính sách của Trung ương. Nếu Quy định này do chính quyền tỉnh Hải Nam đưa
gặp phản ứng bất lợi, chính quyền Trung ra tháng 11/2013 và chính thức có hiệu lực từ ngày
1/1/2014, theo đó tất cả các tàu thuyền đánh bắt cá
ương có thể “phủi tay”, lý giải với khu ở vùng biển 1,5 triệu dặm vuông (khoảng 2/3 diện
tích biển Đông) mà Trung Quốc nêu yêu sách và
(*)
Hai vị trí trong Thường vụ Bộ Chính trị được Hải Nam “quản hạt”, phải xin phép chính quyền
bầu trực tiếp từ địa phương khóa XVII là Bí thư Hải Nam, nếu không sẽ bị phạt khoản tiền tương
Thành ủy Thiên Tân Trương Cao Lệ (hiện là Phó đương 82.600 USD.
(**)
Thủ tướng Thường trực) và Bí thư Thành ủy Theo Bloomberg, năm 2011, 70 đại biểu quốc
Thượng Hải Du Chính Thanh (hiện là Chủ tịch hội giàu nhất của Trung Quốc có tổng số tài sản
Chính hiệp toàn quốc). lên đến 89,8 tỷ USD.
- Vai trß cña mét sè chñ thÓ… 21
của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và việc 3. Vai trò của các viện nghiên cứu và
Đại hội XVIII chính thức đề ra mục tiêu giới học giả
đưa Trung Quốc trở thành “cường quốc
Cùng với quá trình hội nhập của
biển” khiến ảnh hưởng của các công ty
Trung Quốc vào thế giới, ảnh hưởng của
năng lượng ngày càng gia tăng trong quá
các viện nghiên cứu và giới học giả đối
trình ra quyết định đối ngoại của Trung
với quá trình hoạch định chính sách đối
Quốc. Các công ty năng lượng của Trung
ngoại của Trung Quốc có xu hướng gia
Quốc là tác nhân trong nhiều cuộc khủng
tăng. Mặc dù về bản chất, đường lối đối
hoảng quan hệ đối ngoại giữa Trung Quốc
ngoại của Trung Quốc vẫn do Đảng Cộng
và các nước láng giềng, khu vực có tranh
sản Trung Quốc mà hạt nhân là Bộ Chính
chấp biển đảo. Đặc biệt, các SOE hoạt
trị đề ra, nhưng lãnh đạo cấp cao Trung
động trong lĩnh vực dầu khí như Tập đoàn
Quốc ngày càng coi trọng và tranh thủ
Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC),
chất xám, vai trò tham vấn của giới học
Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc
giả, chuyên gia về quan hệ quốc tế và
(SINOPEC), Tổng Công ty Dầu khí Hải
chính sách đối ngoại.
dương Trung Quốc (CNOOC) nhiều khi
còn thể hiện vai trò có phần lấn lướt cả Bộ Từ năm 2002, cựu Chủ tịch Trung
Ngoại giao trong những quyết định liên Quốc Hồ Cẩm Đào đã cho tổ chức các
quan đến tranh chấp biển đảo với các buổi nghiên cứu tập thể cho các ủy viên
nước láng giềng, khu vực. Bộ Chính trị về các vấn đề quan trọng,
trong đó có vấn đề đối ngoại. Sau này, đây
CNOOC có ảnh hưởng lớn trong các
trở thành cơ chế thường xuyên trong sinh
tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và
hoạt của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản
các nước láng giềng, khu vực như Nhật
Trung Quốc. Từ năm 2008 đến hết thời kỳ
Bản, Philippines và Việt Nam. Năm 2004,
cầm quyền của mình, Hồ Cẩm Đào đã tổ
CNOOC đơn phương tiến hành khảo sát
chức các buổi nghiên cứu, học tập tập thể
thăm dò khí đốt tại mỏ Xuân Hiểu (phía
vào tháng 12 hàng năm, mời các chuyên
Nhật Bản gọi là Shirakaba) trên biển Hoa
gia có uy tín về quan hệ quốc tế và chính
Đông, châm ngòi cho một cuộc khủng
sách đối ngoại để đánh giá về những thành
hoảng ngoại giao giữa Trung Quốc và
công và thất bại trong việc triển khai công
Nhật Bản. Tháng 6/2012, CNOOC công
tác đối ngoại của Trung Quốc. Các diễn
bố mời thầu 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn
giả được mời gồm các tên tuổi có uy tín
trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt
như Thôi Lập Như (Viện trưởng Viện
Nam trên biển Đông. Từ đầu tháng 5/2014,
nghiên cứu Quan hệ quốc tế đương đại -
được lãnh đạo cấp cao và quân đội Trung
CICIR), Vương Tập Tư (Đại học Bắc
Quốc “bật đèn xanh”, CNOOC liên tục
Kinh), Kim Xán Vinh (Đại học Nhân dân),
đưa giàn khoan nước sâu HD-981 vào
Tần Á Thanh (Giám đốc Học viện Ngoại
hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền
giao Trung Quốc),…
kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây
ảnh hưởng lớn nhất tới quan hệ Việt - Một số học giả đã có ảnh hưởng lớn
Trung từ khi bình thường hóa đến nay. đối với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.
Chủ tịch CNOOC Vương Dĩ Lâm còn gọi Chẳng hạn, khái niệm “trỗi dậy hòa bình”
các giàn khoan nước sâu như HD-981 là được Trịnh Tất Nhiên, Chủ tịch Diễn đàn
“lãnh thổ quốc gia di động” và “vũ khí Cải cách Trung Quốc, Phó Giám đốc
chiến lược” của Trung Quốc. Trường Đảng Trung ương đưa ra lần đầu
- 22 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2016
tiên vào năm 2003 tại Diễn đàn Châu Á Miễn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu
Bác Ngao. Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc các vấn đề quốc tế Thượng Hải (SIIS), là
thường xuyên đề cập khái niệm này, coi em trai của cựu Bộ trưởng Ngoại giao
đó như mục tiêu đối ngoại của Trung Dương Khiết Trì. Có ý kiến cho rằng điều
Quốc, sau đó từ năm 2004 sửa thành “phát này đã giúp cho SIIS có ảnh hưởng tương
triển hòa bình” nhằm làm giảm bớt sự đối quan trọng đối với các cơ quan đối
nghi ngại của thế giới về “mối đe dọa ngoại của Trung Quốc.
Trung Quốc”.
4. Giới truyền thông và công chúng
Năm 2004, Bộ Ngoại giao Trung
Quốc thành lập Hội đồng Cố vấn Chính Về bản chất, việc hoạch định chính
sách đối ngoại gồm các cựu đại sứ và học sách đối ngoại và ra quyết định đối ngoại
giả hàng đầu của Trung Quốc. Nhiệm vụ ở hầu hết các nước là sản phẩm của giới
của Hội đồng này là tư vấn cho các cán bộ tinh hoa, thường mang tính bí mật và ít
hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao chịu sức ép của công chúng. Điều này
và phổ biến chính sách của Trung Quốc ra càng đúng trong một chế độ toàn trị do
bên ngoài. Hội đồng này được lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền như Trung
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trọng dụng, Quốc. Nhìn chung, truyền thông và công
được trình bày tại các phiên thảo luận cho luận Trung Quốc vẫn được định hướng và
lãnh đạo Bộ. kiểm soát bởi các cơ quan nhà nước. Tuy
nhiên, quá trình toàn cầu hóa và Internet
So với các think-tank(*) ở các nước
đã khiến tiếng nói của giới truyền thông
phương Tây, các think-tank của Trung
và công chúng (nhất là các cư dân mạng)
Quốc không có tính độc lập, và phụ thuộc
có tác động nhất định đối với quá trình ra
nhiều vào Nhà nước về tài chính. Các
quyết định đối ngoại của Trung Quốc.
think-tank của mỗi bộ, ngành thường đại
diện cho tư tưởng và lợi ích của bộ, ngành Tính đến cuối năm 2015, Trung Quốc
chủ quản của mình. Do đó, trong nhiều ước tính có tới 750 triệu người sử dụng
trường hợp, các nhận định, đánh giá và Internet, trong đó có 250 triệu người
kiến nghị chính sách của các think-tank thường xuyên sử dụng mạng xã hội Weibo
trực thuộc các bộ, ban ngành khác nhau (một dạng Twitter của Trung Quốc). Do
cũng mâu thuẫn với nhau. Thậm chí, không thể bộc lộ các quan điểm trái chiều
không ít think-tank sẵn sàng hy sinh một trên các phương tiện truyền thông do Nhà
cách có chủ ý tính khách quan, đúng đắn nước kiểm soát, không gian mạng đã trở
trong các nhận định, đánh giá của mình thành nơi các cư dân mạng Trung Quốc
nếu điều đó giúp họ tranh thủ ngân sách thể hiện suy nghĩ của mình. Ngày nay, khi
nhà nước và cải thiện vị trí, quan hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng có
mình với cấp trên. Ngoài ra, các think- xu hướng khai thác tinh thần dân tộc để
tank có tiếp cận hay quan hệ tốt hơn với củng cố tính chính danh của chế độ, thì
lãnh đạo Đảng và Nhà nước thường được ảnh hưởng của giới truyền thông và cư
trọng dụng hơn. Chẳng hạn, Dương Khiết dân mạng có xu hướng tăng hơn trước. Do
đó, cư dân mạng đã trở thành “nhóm áp
(*)
lực” mới nổi có ảnh hưởng gián tiếp nhất
Các tổ chức, nhóm cá nhân chuyên nghiên cứu
đưa ra các tư vấn về chính sách, chiến lược về
định đến quá trình ra quyết định đối ngoại
các vấn đề quân sự, kinh tế, đối ngoại, khoa học của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo
công nghệ. đánh giá của một số quan chức ngoại giao
- Vai trß cña mét sè chñ thÓ… 23
Trung Quốc, trong những vấn đề mà quan hội XVIII, Chủ tịch Tập Cận Bình đã
điểm của công chúng và cư dân mạng còn khẳng định “không đem lợi ích cốt lõi ra
có nhiều khác biệt, chính quyền thường để đổi chác”. Những phát ngôn kiểu này
không mấy quan tâm. Nhưng với những thường giúp lãnh đạo Đảng được lòng
vấn đề có sự đồng thuận cao độ trong công luận, song cũng thu hẹp dư địa thỏa
quan điểm của công chúng và cư dân hiệp của Trung Quốc trong các vấn đề
mạng, chính quyền sẽ phải hành động thận tranh chấp lãnh thổ, biển đảo. Đôi khi,
trọng hơn do không muốn để sự bất mãn việc đi quá đà trong thủ thuật chơi con bài
trong dân chúng leo thang gây bất ổn dân tộc chủ nghĩa cũng đẩy lãnh đạo Đảng
chính trị - xã hội. và Nhà nước Trung Quốc vào thế khó xử.
Một ví dụ cho thấy ảnh hưởng của cư Chẳng hạn, các cuộc biểu tình chống
dân mạng đối với quá trình ra quyết sách Nhật Bản trên quy mô lớn và mang tính
đối ngoại là việc Thủ tướng Ôn Gia Bảo bạo lực dữ dội đã nổ ra ở nhiều tỉnh thành
đã phải hủy chuyến thăm Pháp và Hội Trung Quốc sau khi Nhật Bản công bố
nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - EU tổ quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc
chức tại Lyon năm 2011, sau khi Bộ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tháng 9/2012.
Ngoại giao Trung Quốc nhận được Việc người biểu tình đập phá các cơ sở
khoảng 1.000 email từ các cư dân mạng kinh tế của Nhật Bản ở Trung Quốc đã
cho rằng lãnh đạo Trung Quốc đã phản gây thiệt hại lớn về kinh tế, đầu tư cho
ứng quá yếu ớt trước việc Tổng thống Trung Quốc, ảnh hưởng xấu đến uy tín và
Pháp Sarkozy gặp Đạt Lai Lạt Ma. hình ảnh của Trung Quốc. Năm 2005, ở
Truyền thông và báo chí là các công Trung Quốc cũng đã nổ ra một loạt các
cụ chính trị của Đảng Cộng sản Trung cuộc biểu tình tương tự sau khi Nhật Bản
Quốc. Trong bối cảnh yếu tố ý thức hệ xuất bản cuốn sách giáo khoa lịch sử bị
ngày càng ít được nhắc đến, tốc độ kinh tế phía Trung Quốc coi là xuyên tạc lịch sử.
đang giảm dần, và các thách thức nội trị Chính phủ Trung Quốc một mặt ngầm cho
đang nổi lên ngày càng gay gắt, Đảng phép các cuộc biểu tình này, mặt khác
Cộng sản Trung Quốc chủ trương khai cũng buộc phải có hành động ngăn chặn
thác chủ nghĩa dân tộc để củng cố sự cố sau khi tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.
kết của đất nước cũng như hướng sự quan Trong việc xử lý quan hệ ngoại giao với
tâm của người dân vào các vấn đề đối Nhật Bản, các nhà hoạch định chính sách
ngoại cấp thiết để giảm sức ép đối với đối ngoại Trung Quốc bị bó buộc hành
Nhà nước trong các mâu thuẫn kinh tế - xã động rất nhiều bởi những áp lực từ công
hội và chính trị - xã hội gay gắt ở trong luận mang tính dân tộc chủ nghĩa cao độ
nước. Việc chơi con bài chủ nghĩa dân tộc (Susan L. Shirk, 2007, pp.43-70).
cũng có tác động hai mặt. Một mặt, nó Trong vấn đề biển Đông, chính quyền
góp phần củng cố tính chính danh của chế Trung Quốc cũng chịu tác động nhất định từ
độ, và cũng làm ảnh hưởng của truyền áp lực công chúng trong nước. Trong một
thông và cư dân mạng lên quá trình ra cuộc thăm dò ý kiến do Thời báo Hoàn Cầu
quyết định đối ngoại tăng lên. Mặt khác, (một phụ bản của tờ Nhân dân nhật báo của
nó cũng có thể khiến Đảng Cộng sản Đảng Cộng sản Trung Quốc, có khuynh
Trung Quốc trở thành “con tin” bởi chính hướng dân tộc chủ nghĩa cao độ và có xu
con bài dân tộc chủ nghĩa của mình. Tại hướng rất cứng rắn, nhất là trong các vấn đề
một phiên họp của Bộ Chính trị sau Đại tranh chấp lãnh thổ, biển đảo) tiến hành đầu
- 24 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 5.2016
năm 2015, trên 90% số người được hỏi đã Trung Quốc tuy vẫn duy trì vai trò quan
ngạo mạn cho rằng biển Đông cần được coi trọng nhất, mang tính quyết định, song đã
là “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Thực tế không còn là lực lượng độc quyền đối với
này khiến lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản việc hoạch định chính sách và ra quyết
Trung Quốc dù muốn hay không cũng định đối ngoại như các thế hệ lãnh đạo thứ
không dám phủ nhận quan điểm này bởi sợ nhất (Mao Trạch Đông) và thế hệ lãnh đạo
bị nhìn nhận là yếu đuối, không bảo vệ thứ hai (Đặng Tiểu Bình).
được lợi ích dân tộc(*).
Thứ hai, mặc dù tất cả các chủ thể liên
Tuy nhiên, sẽ là cường điệu nếu cho quan đều coi việc Trung Quốc hội nhập
rằng công luận và quan điểm của đa số quốc tế và chấp nhận các luật chơi chung
người dân trong nước có khả năng xoay là tất yếu, song có sự khác biệt quan điểm
chuyển chiều hướng chính sách đối ngoại về mức độ thực hiện chủ trương trên.
của Trung Quốc. Khác với các chính thể Thậm chí ngay bên trong từng chủ thể như
đa đảng, lãnh đạo Trung Quốc không phải Bộ Ngoại giao, Quân Giải phóng Nhân
chịu sức ép bầu cử và kiếm phiếu từ cử tri dân Trung Quốc… cũng tồn tại những
để giữ ghế. Do đó, quan điểm của công quan điểm khác nhau về mức độ thực hiện
chúng cũng chỉ có ảnh hưởng ở mức độ chủ trương đó. Điều này cho thấy trong
nhất định. Giới lãnh đạo ra quyết sách đã khi hệ thống chính trị Trung Quốc vẫn
biết lắng nghe quan điểm của người dân duy trì bản chất một đảng lãnh đạo, thì
về các vấn đề đối ngoại hơn trước, nhưng dấu hiệu đa nguyên, đa chiều về quan
nhìn chung chỉ thực sự điều chỉnh nếu điểm, chủ trương trong các vấn đề đối
nhận thấy rủi ro tiềm tàng đe dọa an ninh ngoại đã xuất hiện và có xu hướng ngày
chế độ nếu không làm như vậy. Trong càng rõ.
những trường hợp khác, Đảng Cộng sản
Trung Quốc vẫn khẳng định quyền lực Thứ ba, vai trò của nhóm chủ thể thứ
độc quyền trong quá trình ra quyết sách yếu ngày càng tăng. Quan điểm của các
đối ngoại (Hao Yufan and Hou Ying, nhân tố thứ yếu đều khẳng định và hối
2009, p.140). thúc việc Trung Quốc tăng cường sự chủ
* * * động, quyết đoán trong việc theo đuổi các
lợi ích quốc gia, dân tộc cần phải gia tăng.
Nói tóm lại, từ việc phân tích vai trò và Điều này lý giải vì sao gần đây Trung
ảnh hưởng của các chủ thể liên quan đến Quốc dường như đã vứt bỏ hoàn toàn
quá trình ra quyết định đối ngoại của Trung phương châm “giấu mình chờ thời” do
Quốc có thể rút ra một số nhận định sau: Đặng Tiểu Bình đề ra, và hành xử ngày
Thứ nhất, thẩm quyền ra quyết định càng quyết đoán, hung hăng ở khu vực,
đối ngoại của Trung Quốc hiện nay đã bị nhất là trong các tranh chấp lãnh thổ, biển
phân tán nhiều so với trước. Lãnh đạo cấp đảo mà vụ đưa giàn khoan nước sâu HD-
cao của Đảng Cộng sản và Nhà nước 981 vào hoạt động trái phép trong vùng
đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt
(*)
Trước những thông tin (chủ yếu do phía Mỹ đưa Nam và các hành động cải tạo đảo, vũ
ra) về việc Trung Quốc tuyên bố biển Đông là “lợi trang hóa các đảo trên biển Đông thuộc
ích cốt lõi” tháng 3/2010, đến nay, lãnh đạo cấp
cao Trung Quốc không chính thức thừa nhận, cũng chủ quyền không thể tranh cãi của chúng
không phủ nhận điều đó. ta là một ví dụ tiêu biểu
- Vai trß cña mét sè chñ thÓ… 25
Tài liệu tham khảo 7. 陈琪;管传靖, “中国周边外交的政策
1. Erica Downs and Michal Midan 调整与新理念”, 《当代亚太》, 2014
(2011), “Business and Politics in 年第 3 期,第 4-26 页。(Trần Kỳ,
China: The Oil Executive Reshuffle of Quản Chuyên Tình, 2014, “Chính sách
2011”, China Security, No.19. ngoại giao láng giềng của Trung Quốc:
Điều chỉnh tư tưởng và chính sách
2. Franklin Wankun Zhang (1998),
mới”, Tạp chí Châu Á - Thái Bình
China's Foreign Relations Strategies
Dương đương đại, số 3).
Under Mao and Deng: A Systematic
Comparative Analysis, Department of 8. 李海龙, “十八大后中国外交战略和
Public and Social Administration, City 实践分析”, 《邵阳学院学报(社会科
University of Hong Kong. 学版)》, 2014 年 03 期, 第 31-37
页。 (Lý Hải Long, 2014, “Phân tích
3. 金中夏(2014), “探讨中国对外基础设
chiến lược và thực tiễn chính sách đối
施 投 资 战 略 ( 下 ) ”,
ngoại của Trung Quốc sau Đại hội
http://cafiec.mofcom.gov.cn/article/ton XVIII”, Học viện Na Dương học báo,
gjipeixun/201403/20140300516390.sh
số 3-2014).
tml (Kim Trung Hạ, 2015, Thảo luận
về chiến lược đầu tư nước ngoài của 9. Michael Yahuda (2011), The
Trung Quốc, phần 2), truy cập ngày International Politics of the Asia
28/3/2015. Pacific (third and revised edition),
Routledge, New York.
4. Hao Yufan and Hou Ying (2009),
“Chinese Foreign Policy Making: A 10. 李巍 孙忆, “理解中国经济外交”,
Comparative Perspective”, Public 《外交评论(外交学院学报)》, 2014
Administration Review, Dec. 年 04 期, 第 5-28 页。(Lý Quỹ, Tôn
Kỷ, 2014, “Luận giải chính sách ngoại
5. 陈须隆, 苏晓晖, “十八大以来的中国
giao kinh tế của Trung Quốc”, Tạp chí
外交战略新思想”, 《和平与发展》,
Bình luận ngoại giao, số 4).
2014 年 06 期, 第 9-26 页+ 第 116-
117 页+ 第 134-146 页 (“Tư tưởng 11. Susan L. Shirk (2007), “Changing
ngoại giao của Đại hội XVIII”, Tạp Media, Changing Foreign Policy in
chí Hòa bình và Phát triển, số 6 năm China”, Japanese Journal of Political
2014) Science, Vol.8, No.1, April.
6. 杨洁勉, “新时期中国外交思想、战 12. Tianbiao Zhu (2001), “Nationalism
略和实践的探索创新”, 《国际问题 and Chinese Foreign Policy”, The
研究》, 2015 年第 1 期,第 21-32 页+ China Review, Vol.1, No.1, Fall.
第 143-144 页 (Dương Khiết, 2015, 13. Yafeng Xia (2008), “The Cold War
“Tư tưởng, chiến lược và thực tiễn and Chinese Foreign Policy”,
ngoại giao Trung Quốc thời kỳ mới: http://www.e-ir.info/2008/07/16/the-
Phân tích nhân tố mới”, Tạp chí cold-war-and-china/, truy cập ngày
Nghiên cứu các vấn đề quốc tế, số 1). 12/4/2014.
nguon tai.lieu . vn