- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Vai trò của giáo viên trong đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường trung học phổ thông
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN
TRONG ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
NGUYỄN QUỐC TOÀN(*)
TÓM TẮT
Trong quá trình thực hiện đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá (KTĐG) theo hướng
tiếp cận năng lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc biệt có một vai trò rất quan
trọng. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù
hợp để giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động
KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi mới nội
dung chương trình và phương pháp dạy học
Từ khóa: kiểm tra đánh giá, tiếp cận năng lực học sinh, đổi mới nội dung chương trình
ABSTRACT
In the process of implementing the innovation of inspection and assessment inclined to
accessing the students’ capability, the teachers play a very important role. Therefore, the
administrators of all levels should carry out the researches into the issue to present the
solutions suitable for the teachers to fulfil their mission of inspection and assessment of
students’ learning outcomes, creating an active motivation for teaching and learning, at
the same time, boosting the innovation of syllabus and methods of teaching
Keywords: inspection and assessment, access students’ capability, innovating the
syllabus.
1. VỀ VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI KIỂM TRA ngày 4/11/2013 đã xác định đổi mới công
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo
TRƯỜNG THPT(*) dục là khâu đột phá trong lộ trình triển khai
Vấn đề đổi mới giáo dục đào tạo nói đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
chung và đổi mới phương pháp dạy học nói tạo. Theo đó, “việc thi, kiểm tra và đánh
riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng
tâm và được đặt ra một cách cấp thiết ở bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội
trường phổ thông, là một trong những biện và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và
pháp hữu hiệu để hoàn thành những mục công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh
tiêu giáo dục và đào tạo trong giai đoạn giá trong quá trình học với đánh giá cuối
hiện nay. kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy
Nghị quyết số 29-NQ/TW tại Hội nghị với tự đánh giá của người học; đánh giá
lần thứ 8 của BCH TW Đảng (khóa XI) của nhà trường với đánh giá của gia đình
và của xã hội. Đổi mới phương thức thi và
(*)
công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng
ThS, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha -
Tây Ninh
giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn
76
- bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá cho thầy và trò điều khiển quá trình dạy
đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc học được sử dụng hạn chế. Nếu có thì cũng
tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo là ngẫu nhiên và hầu như chưa được coi
dục đại học”.1 như là một nguyên tắc sư phạm.
Tại Hội thảo về Hệ thống môn học và Phương pháp KTĐG kết quả học tập
Hoạt động giáo dục trong chương trình của học sinh cũng chưa có những đổi mới
phổ thông sau năm 2015, được tổ chức tại về căn bản. KTĐG chủ yếu dựa trên nội
Hà Nội vào ngày 26/10/2013 cũng đã xác dung (kiến thức, kĩ năng và thái độ) và quá
định trong các khâu cần đổi mới căn bản phụ thuộc vào sách giáo khoa. Học sinh
và toàn diện giáo dục thì khâu kiểm tra, nhớ được nhiều kiến thức thì được điểm
thi, đánh giá chất lượng giáo dục được xem cao và ngược lại. Hoạt động đánh giá năng
là bước đột phá cần tập trung thực hiện. Sở lực học sinh thông qua những tình huống,
dĩ coi đó là đột phá vì làm ít tốn kém, vấn đề có giá trị ứng dụng, sát với thực
không cần đầu tư nhiều, khi thay đổi cách tiễn, rèn luyện và tiếp cận kĩ năng sống,
thi thì sẽ tác động quay lại thay đổi nội giải quyết được những bài tập đòi hỏi vận
dung dạy học, phương pháp dạy học. Như dụng kiến thức một cách tích hợp... thì
vậy, kiểm tra đánh giá là bộ phận không chưa được quan tâm và chưa phát triển
thể tách rời của quá trình dạy học và có thể được năng lực người học. Cách đánh giá
nói kiểm tra đánh giá là động lực để thúc này là nguyên nhân dẫn đến việc học vẹt,
đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học học tủ và học để đối phó với việc kiểm tra
Với những tác động tích cực từ nhiều chứ không phải là để đánh giá và thúc đẩy
phía, nhận thức và chất lượng hoạt động sự tiến bộ của học sinh, đồng thời cũng làm
đổi mới KTĐG của đội ngũ giáo viên trong cho giáo viên trở nên thụ động và khó phát
trường THPT trong những năm gần đây đã huy được năng lực giảng dạy.
có những chuyển biến tích cực, góp phần Từ kinh nghiệm thế giới và thực tiễn
làm cho hiệu quả giáo dục và dạy học từng Việt Nam, đòi hỏi phải xem KTĐG là một
bước được cải thiện. Việc xây dựng qui khâu quan trọng trong quá trình giáo dục (đổi
trình ra đề, KTĐG kết quả học tập của học mới giáo dục là đổi mới cả 4 yếu tố: Mục
sinh cũng đã được quan tâm, phù hợp với tiêu – Nội dung – Phương pháp – Đánh giá)
yêu cầu và nhiệm vụ được đề ra. và cần phải có những đổi mới để nâng cao
Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận một hiệu quả của hoạt động này hơn nữa.
thực tế rằng việc KTĐG còn nặng tính 2. VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG
hình thức, vì thành tích nhiều hơn là phản HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
ánh thực chất sự học, mới chỉ nghiêng về KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở TRƯỜNG THPT
đánh giá xếp hạng, cho lên lớp, cho tốt Một trong các giải pháp quan trọng để
nghiệp, chủ yếu tập trung vào việc khảo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào
sát những gì mà nhà trường dạy cho học tạo được Hội nghị lần thứ 8 của BCH TW
sinh mà chưa thực sự chú trọng vào việc Đảng (khóa XI) nhấn mạnh là “Phát triển
đánh giá những gì học sinh học được (học đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp
trong trường, ở nhà, ngoài xã hội). Chức ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.
năng thu nhận thông tin phản hồi để giúp Đây chính là giải pháp then chốt bảo đảm
sự thành công của công cuộc đổi mới nền
77
- sự thành công của công cuộc đổi mới nền học có những ưu, khuyết điểm nào... giúp
giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, giáo viên có thông tin phản hồi, rút kinh
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị nghiệm cho việc tổ chức dạy học lần sau.
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội Thứ tư, các hình thức, phương pháp
nhập quốc tế. Với chủ trương xem KTĐG tiến hành KTĐG rất phong phú nhưng đều
là khâu đột phá thì có thể nhận thấy vai trò xuất phát từ mục tiêu đào tạo, nội dung
của giáo viên trong hoạt động này chiếm chương trình sách giáo khoa, trình độ học
một vị trí cực kì quan trọng, thể hiện ở các sinh. Việc kiểm tra đánh giá không chỉ
mặt sau: dừng lại ở yêu cầu tái hiện các kiến thức,
Trước tiên, KTĐG được xem như một rèn luyện các kỹ năng đã học mà phải
thước đo, công cụ được sử dụng thường khuyến khích tư duy năng động, sáng tạo
xuyên của giáo viên trong quá trình dạy của học sinh trước các vấn đề của đời sống,
học. Các hình thức KTĐG hiện nay đang gia đình và cộng đồng. Muốn vậy phải có
được thay đổi nhằm hướng tới phát triển những phương pháp và nội dung KTĐG
năng lực của học sinh. Vai trò của người thích hợp. Việc KTĐG đóng vai trò phản
giáo viên thể hiện ở nhiệm vụ thực hiện ánh kết quả học tập của học sinh. Kết quả
một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy của công việc này như thế nào phụ thuộc
chế, đảm bảo khách quan, công bằng hoạt nhiều vào sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt
động kiểm tra, thi cử ở tất cả các khâu ra của giáo viên trong việc chọn nội dung,
đề, coi thi, chấm thi và nhận xét đánh giá; hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.
kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình Thứ năm, trong KTĐG, lời nhận xét
giáo dục và tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. đánh giá của giáo viên vốn dĩ có vai trò rất
Thứ hai, trong các bài kiểm tra, giáo quan trọng, tuy nhiên trong thời gian gần
viên là người chủ động kết hợp một cách đây, hoạt động này dần bị lãng quên. Và
hợp lý, phù hợp giữa hình thức tự luận với thường giáo viên sử dụng nhiều lời phê
trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý bình hơn là khuyến khích. Sở dĩ giáo viên
thuyết và kiểm tra thực hành tùy theo đặc Việt Nam chê nhiều hơn khen là do họ đặt
trưng bộ môn. Đối với các môn khoa học ra yêu cầu quá cao và luôn đứng ở vị trí
xã hội và nhân văn, giáo viên chính là người lớn để “phán xét”, chứ không đặt
người có thể đặt ra được yêu cầu vận dụng mình vào vị trí học sinh. Trong khi đó, về
kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các mặt tâm lý, trong đánh giá, cần phải khen
câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nhiều hơn chê để khích lệ, động viên các
nước để học sinh được bày tỏ chính kiến em. Nếu có chê cũng phải chê đúng cách
của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, và cần chuẩn bị trước tâm lý cho học
xã hội. sinh. Xuất phát từ những vấn đề đó, có thể
Thứ ba, chỉ có giáo viên mới đảm trách thấy nếu giáo viên biết sử dụng những lời
được việc chủ động lấy ý kiến học sinh. nhận xét hợp lí sẽ đem lại những hiệu quả
Điều này là tích cực, không nên hiểu là trò tích cực: (i) Đối với giáo viên là thể hiện sự
đánh giá thầy như một số bài viết đã đề đánh giá về năng lực, thái độ và ý thức học
cập. Có như vậy, học sinh mới có điều kiện tập của học sinh. Và cũng qua những lời
phản ánh với giáo viên xem kết quả học tập phê đó cho thấy trách nhiệm, tâm huyết
của mình đến đâu, quy trình tổ chức dạy và kiến thức của người dạy, sự đầu tư thời
78
- gian và trí lực của giáo viên dành cho học Thứ tám, xu hướng đánh giá mới của
sinh của mình; (ii) Đối với học sinh là sự giáo dục thế giới hiện nay là đánh giá dựa
ghi nhận, là sự thể hiện thành quả học tập, theo năng lực (Competence base
nỗ lực của mình. Biết được những ưu, assessment), tức là “đánh giá khả năng
khuyết điểm để đề ra được phương hướng tiềm ẩn của học sinh dựa trên kết quả đầu
khắc phục và phát triển trong quá trình học ra cuối một giai đoạn học tập, là quá trình
tập sắp tới. tìm kiếm minh chứng về việc học sinh đã
Thứ sáu, KTĐG là một quá trình lâu thực hiện thành công các sản phẩm đó”. Xu
dài, đòi hỏi người giáo viên phải thấy hết thế này đặc biệt đề cao vai trò của người
vai trò của KTĐG trong suốt quá trình dạy giáo viên bởi việc KTĐG kết quả học tập
học. Do vậy trong kiểm tra bài cũ, 15 phút, hoàn toàn giao cho giáo viên và học sinh
1 tiết, 2 tiết, vai trò của giáo viên thể hiện ở chủ động, phương pháp đánh giá được sử
sự quán triệt để loại bỏ yếu tố qua loa, dụng đa dạng, sáng tạo và linh hoạt nhằm
chiếu lệ; với mục đích để chấm dễ, chấm giúp giáo viên có thông tin kết quả học tập
nhanh dẫn đến kết quả đánh giá chưa khách của học sinh để điều chỉnh hoạt động giảng
quan. Nhất quán tư tưởng đó sẽ giúp học dạy, xác nhận, xếp hạng kết quả học tập
sinh có một quá trình phấn đấu rèn luyện đồng thời giúp học sinh điều chỉnh được
lâu dài chứ không đợi đến mùa thi mới ôn hoạt động học tập.2
luyện kiểu học vẹt. Cuối cùng, từ thực tiễn cho thấy,
Thứ bảy, giáo viên là người tổ chức và phương pháp KTĐG học sinh chủ yếu là
quản lý các hình thức đánh giá không chỉ làm bài kiểm tra trên giấy. Năng lực mà
một chiều (giáo viên đối với học sinh) mà học sinh được đánh giá chủ yếu là khả
còn có thể sử dụng các hình thức bổ trợ năng trình bày, diễn đạt, lập luận, kỹ năng
linh hoạt khác như: (i) Học sinh đánh giá giải bài tập... Để khảo sát đánh giá được
lẫn nhau thông qua hoạt động trao đổi và một số kỹ năng khác bổ trợ cho hoạt động
đánh giá bài viết cho nhau. Đối với hoạt học tập như thuyết trình chủ đề trước đám
động thảo luận nhóm, nhiệm vụ của giáo đông, kĩ năng xử lý tình huống, làm việc
viên là tạo diều kiện và hướng dẫn học sinh hợp tác, độc lập sáng tạo… thì không thể
cách đánh giá lẫn nhau. Cụ thể là giáo viên tách rời vai trò trực tiếp của người giáo
cần nêu rõ các tiêu chuẩn cần đạt cho các viên thông qua các phương pháp như khảo
bài tập thảo luận, nếu mỗi thành viên trong sát và thực hiện quy trình, đánh giá kĩ năng
nhóm hoặc mỗi nhóm đạt được tiêu chuẩn làm việc độc lập, làm việc nhóm, đánh giá
đã nêu thì bản thân học sinh đó và cả nhóm theo dự án, vấn đáp…
đạt điểm tốt. Bên cạnh đó, (ii) hoạt động tự 3. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NÂNG
đánh giá bản thân cũng là một hoạt động CAO VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN
rất quan trọng khác mà giáo viên là người TRONG ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KIỂM
tổ chức. Hoạt động này xảy ra khi một học TRA ĐÁNH GIÁ Ở TRƯỜNG THPT
sinh nhận lại bài kiểm tra của mình từ giáo Song song với việc thực hiện đổi mới
viên hoặc sau khi các em trao đổi bài viết căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hoạt
với bạn, sau khi đọc phần nhận xét, các em động KTĐG cũng phải thay đổi từ chủ yếu
sẽ tự đánh giá và có thể thực hiện sự phản đánh giá ở mức biết và hiểu sang chú trọng
hồi với giáo viên. đánh giá năng lực vận dụng, phân tích,
79
- sáng tạo, đề xuất các giải pháp, xây dựng đến sự hình thành khả năng tự kiểm tra, tự
một kế hoạch để giải quyết vấn đề, tạo ra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực.
một sản phẩm, mô hình mới dựa trên - Cần đưa Rèn luyện kỹ năng kiểm tra,
những mô hình đã được học. Chính vì vậy, đánh giá trở thành môn học bắt buộc cho
để đạt được mục tiêu nói trên và nâng cao giáo sinh ở các trường sư phạm, bởi cho
vai trò vốn đặc biệt quan trọng của giáo đến nay hầu hết giáo viên vẫn chưa biết
viên một cách hiệu quả trong đổi mới hoạt dùng KTĐG như một phương pháp dạy
động KTĐG, cần thực hiện một số biện học tích cực để thúc đẩy sự tiến bộ trong
pháp sau: quá trình học tập của học sinh.
- Trước tiên các cấp quản lý, các lực - Các cấp quản lý giáo dục phải đưa ra
lượng xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo những chính sách, chế tài, quy chế (có thể
viên... cần xác định đổi mới KTĐG là một áp dụng vào tiêu chuẩn thi đua)… theo một
trong những khâu đột phá, đem lại những lộ trình thích hợp để thúc đẩy và bắt buộc
lợi ích căn bản, cần thực hiện một cách giáo viên đổi mới hoạt động KTĐG.
quyết liệt và đồng bộ trong lộ trình triển - Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức
khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ KTĐG;
đào tạo. Tập huấn cho các trường theo từng lĩnh
- Cần đưa KTĐG vào trong mối quan vực chuyên biệt một cách phù hợp để có
hệ tương tác với các yếu tố mục tiêu, nội thể đảm bảo thực hiện được phần cốt lõi
dung, phương pháp... , trong đó nhất quán của mục tiêu đào tạo, có thể được sử dụng
đánh giá theo mục tiêu là quan trọng nhất. để giám sát, đánh giá, xếp hạng hoạt động
- Giáo viên - người sử dụng thường KTĐG của giáo viên.
xuyên công cụ đánh giá, cần nắm chắc kỹ 4. KẾT LUẬN
thuật ra đề, vận dụng linh hoạt các hình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục có
thức KTĐG năng lực, phẩm chất người giá trị không chỉ cho người dạy, người học
học. Cần tiếp cận và phát huy vai trò của mà còn cho cả nhà quản lý. Đây là khâu cơ
các phương tiện, kĩ thuật hiện đại. Cao bản và then chốt để nâng cao chất lượng
hơn, mỗi giáo viên cần tự xây dựng cho dạy học. Tuy nhiên, hiện nay trong thực
mình một công cụ đánh giá năng lực và tiễn giáo dục, KTĐG chưa được giáo viên,
phẩm chất của học sinh theo từng môn học học sinh sử dụng xứng tầm giá trị sư phạm
để áp dụng trong quá trình giảng dạy. Khi của nó.
cần thiết, cần huy động sự trợ giúp của Trong quá trình thực hiện đổi mới
chuyên gia cho giáo viên nhằm thực hiện hoạt động KTĐG theo hướng tiếp cận năng
một khối lượng lớn công việc mang tính lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc
học thuật cao thuộc chuyên môn đo lường, biệt có một vai trò rất quan trọng. Chính vì
đánh giá. vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên
- Phải tổ chức, hướng dẫn học sinh biết cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp để
cách tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau nhằm giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn
hỗ trợ và hợp tác với giáo viên để thực thực nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động
hiện tốt hoạt động KTĐG. Xác định mọi sự KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc
đổi mới KTĐG phải nhằm giúp cho học dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi
sinh tích cực hơn, nỗ lực hơn và phải dẫn mới nội dung chương trình và phương pháp
80
- 2
dạy học thành công trong giai đoạn tới. Xem thêm: Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu
Chú thích: về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi
1
BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp
quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, cận năng lực, Tạp chí khoa học –
toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày Trường ĐHSP TP.HCM, số 50, tháng 9.
4/11, Hà Nội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, ngày 4/11, Hà Nội.
2. Đỗ Thị Hải (2013), Lời phê của giáo viên trong đánh giá kết quả học tập của sinh
viên, Bài viết tham gia diễn đàn “Đi tìm lời phê”, Trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng.
3. Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi mới kiểm tra đánh
giá theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP TP.HCM, số 50,
tháng 9.
4. Nguyễn Công Khanh (2013), Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách
tiếp cận năng lực. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Kiểm định chất lượng chương trình giáo
dục - Kinh nghiệm Việt Nam và Thế giới”, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
5. Sông La (2013), Giáo sư Đinh Quang Báo nói về: Khâu then chốt của chất lượng giáo
dục, Tạp chí Giáo dục & Thời đại, số tháng 6.
6. Thúy Hằng (2013), Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá: Giáo viên có
vai trò quan trọng, Bài phỏng vấn Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư,
Báo Phú Yên ngày 8/9.
* Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014
81
nguon tai.lieu . vn