Xem mẫu
- Vài nét về quá trình sản xuất phim hoạt hình 3-D đầu
tiên của riêng Disney
TIA CHỚP
"Mỗi nụ cười cần một giọt nước mắt":
Bolt đặc biệt bởi vì Bolt là chú chó lần đầu đối mặt với hiện thực mà cậu
chưa bao giờ lường trước được.
"Điều làm tôi thấy hứng thú nhất ở Bolt ngay từ ban đầu là tiềm năng
trưởng thành của nhân vật chính." - Tổng sản xuất John Lasseter nói. "Đối với tôi,
đó là tâm hồn của cả bộ phim. Một bộ phim chỉ đơn thuần hài hước mà không làm
người xem cảm động là một bộ phim giải trí, nhưng nó sẽ nhanh chóng bị lãng
quên. Bolt vừa thú vị vừa đáng nhớ vì nhân vật chính của chúng ta là một chú chó
lớn lên trong một ê-kíp làm phim, và thế giới ảo ấy là tất cả những gì chú biết tới.
Khi ra ngoài đời và nhận ra thế giới từ trước đến nay mình sống không có thật, chú
chó đã lao vào cuộc hành trình và nhận ra làm một con chó thực sự là như thế
nào."
Đội ngũ làm phim đã tạo ra Bolt đúng với hình tượng một con chó bình
thường: bị đau, bị đói, bị bỏ rơi lần đầu tiên và chỉ muốn tìm về với chủ. Điều này
khiến người xem có thể dễ dàng liên hệ với những chú chó ngoài đời thực.
“Tôi rất tự hào về Bolt và sự thật là nó đi đúng theo khuôn mẫu của
Disney,“ - Lasseter nói. "Sự hài hước không đến từ lời thoại mà đến từ tính cách
nhân vật. Như Walt Disney đã nói: "Mỗi nụ cười cần một giọt nước mắt". Tôi tin
vào điều đó. Khán giả sẽ đồng cảm với nhân vật Bolt."
- "Chris và Byron đã cùng làm việc với nhau một cách xuất sắc." - Nhà sản
xuất Clark Spencer nhận xét. "Họ đều tham gia quá trình sản xuất, rồi Chris biên
tập, quản lý những buổi ghi âm của diễn viên. Sau đó tới lượt Byron lo các mảng
hoạt hình. Rồi lại về tay Chris làm ánh sáng và hiệu ứng. Dưới sự chỉ đạo của họ,
Bolt đã trở thành bộ phim hoạt hình phức tạp nhất của Disney từ trước tới nay.
Xưởng phim của chúng tôi đã có một bước nhảy vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực
từ cách di chuyển máy quay đến chất lượng hình ảnh."
Lasseter thêm vào: "Tôi tin rằng chúng ta cần 3 điều để có thể làm nên một
bộ phim thành công - nhất là phim hoạt hình. Bạn phải kể một câu chuyện hấp dẫn
để giữ khán giả lại ghế ngồi. Bạn phải đưa vào câu chuyện những nhân vật lôi
cuốn và đáng nhớ. 'Lôi cuốn' chính là từ khóa ở đây, ngay cả nhân vật phản diện
cũng cần phải lôi cuốn. Và rồi bạn phải đặt câu chuyện và những nhân vật ấy trong
một thế giới đáng tin, không phải thực, nhưng đáng tin, với bộ phim và câu chuyện
bạn kể. Những điều này rất quan trọng. Ngoài ra bạn còn phải tạo mối liên kết với
khán giả, có nghĩa bạn phải cho người xem thấy điều quen thuộc với họ, nhưng
bằng cách họ chưa thấy bao giờ. Bolt là một ví dụ hoàn hảo cho cách tiếp cận
này."
Lồng tiếng cho phim:
Những nhà làm phim biết rằng nhân vật chính của Bolt cần một tài năng
đặc biệt. Họ tìm được John Travolta, một trong những nam diễn viên lâu năm
trong nghề và rất được ưa chuộng.
"Chúng tôi thật may mắn vì đã tìm được John Travolta," đạo diễn Chris
Williams nói. "Anh đã đạt rất nhiều thành công trong sự nghiệp qua những vai
diễn khó. Một trong những lý do thành công của anh là cái duyên ngầm. Dù đóng
nhân vật xấu đến mức nào, anh ta vẫn có gì đó rất đáng mến. Đấy chính là sự kết
hợp hoàn hảo khi vào vai một chú chó lúc nào cũng nghĩ mình rất đáng sợ, với vẻ
- ngoài hăm doạ nhưng thực ra bên trong chỉ là một chú chó con dễ thương rất quý
mến chủ của mình."
Theo Travolta thì: "Tôi chưa bao giờ tham gia một bộ phim hoạt hình dài
nào, nhưng khi nhận được cuộc điện thoại của Dick Cook (chủ tịch xưởng phim
Disney) và nghe nói nhân vật này rất hợp với tính cách của mình, tôi đã quyết định
thử tìm hiểu lĩnh vực mới. Với tôi phần thú vị nhất là được xem những nhà làm
phim tạo nên chú chó sử dụng giọng của tôi, thể hiện biểu cảm như thế nào. Tôi
thường thử 20 đến 30 phiên bản của một dòng thoại."
"Điều tôi ấn tượng nhất ở bộ phim là nó thật cảm động," Travolta kết luận.
"Nếu bạn phải xa thú cưng của mình, và nếu bạn quá yêu, quá nhớ một ai đó thì
bạn sẽ cảm thấy trái tim tan vỡ vì không được ở gần họ. Tôi nghĩ khán giả sẽ rất
đồng cảm với Bolt và chủ của chú, Penny."
Ý tưởng mời Miley Cyrus lồng tiếng cho Penny làm cả dự án trở nên sôi
động. Là một trong những tài năng nổi tiếng và hiếm thấy trong lĩnh vực giải trí
ngày nay, nhưng nữ diễn viên/ca sĩ này tham gia bộ phim rất nhiệt tình.
"Một trong những lý do tôi muốn tham gia bộ phim này vì tôi rất thích động
vật," Cyrus nói. "Tôi sở hữu 5 con chó và tôi biết nếu một con bỏ đi tôi sẽ không
làm gì được cả. Đó là những gì Penny gặp phải. Cô bé không thể làm việc. Cô bé
không thể ngủ. Cô bé không thể ăn."
Đạo diễn Byron Howard nói: "Miley rất xuất sắc và chúng tôi thật may mắn
vì có cô ấy lồng tiếng cho Penny. Cô gái thể hiện được sự trưởng thành và những
cảm xúc ẩn sâu trong nhân vật chính, giúp chúng tôi truyền đạt điểm mấu chốt của
bộ phim là Penny rất yêu chú chó nhỏ của mình. Người xem cần cảm thấy rằng
tình yêu của cô bé dành cho chú chó rất chân thật."
- Đạo diễn Chris Williams nói thêm: "Miley là một diễn viên có tài và rất đầu
tư cho nhân vật. Sự có mặt của Penny rất quan trọng cho bộ phim và vai diễn yêu
cầu một vài cảnh rất khó. Đấy là một thử thách về cảm xúc và Miley đã chiến
thắng nó một cách xuất sắc."
Theo Cyrus, cô làm được những điều đó vì không chỉ liên hệ bản thân với
nhân vật của mình là Penny, cô còn hiểu cả Bolt nữa. "Ngay từ ban đầu, Bolt
không hề diễn xuất. Cậu ấy hoàn toàn nghiêm túc trong mọi chuyện với Penny -
luôn cố gắng bảo vệ cô bé. Nhưng Bolt rồi hiểu rằng chú cũng phải làm một chú
chó. Cũng như tôi, phải là một đứa trẻ."
Quá trình dựng hình và ánh sáng:
Theo đạo diễn Byron Howard thì: "Mức độ xử lý hình ảnh của phim khá ấn
tượng, nhất là với những con vật. Chúng tôi đã nghiên cứu để nắm được những
đặc điểm cốt lõi. Càng tin chúng có thật, bạn sẽ càng nghĩ chúng không phải nhân
vật hoạt hình trên tivi. Càng quan tâm đến chúng, bạn sẽ càng dễ đồng cảm với
chúng."
Theo nhà thiết kế hình hoạ Becky Bresee thuộc nhóm làm việc với nhân vật
Bolt, nhiệm vụ này là thử thách và thú vị. "Chúng tôi đã làm rất nhiều cuộc nghiên
cứu, bỏ ra nhiều thời gian quan sát chó ngay tại xưởng phim. Thậm chí tôi còn
quay phim chú chó ở nhà để tìm hiểu cách chúng di chuyển lông mày như thế nào
khi nhìn cảnh vật xung quanh."
Thiết kế hình họa Amy Smeed thêm vào: "Chúng tôi còn được thuyết trình
về quá trình vận động và cách cư xử của chó. Chúng tôi có 3 đến 4 con chó ở
xưởng phim để có thể quan sát được cách chúng đi và chạy, những biểu cảm khác
nhau khi vui hoặc tức giận. Giọng lồng tiếng của John mang lại cho chúng tôi rất
nhiều công việc bởi nó quá biểu cảm với rất nhiều những sắc thái, lên, xuống.“
- Quá trình đồ hoạ Rhino là một trong những đầu việc thử thách nhất của
phim. Chỉ đạo hoạt họa Clay Kaytis giải thích: "Ban đầu, đồ họa một con chuột
lang trong quả bóng có vẻ như là một chuyện quá phức tạp. Cảnh nào cũng cần
tính toán xem quả bóng sẽ di chuyển về hướng nào nếu nó thay đổi trọng lực.
Chúng tôi có một vài người chuyên về phần mềm đã phát triển một quả bóng có
thể cơ bản di chuyển và giải quyết chuyện xoay. Tốn khá nhiều thời gian để quen
nhưng may mắn là chúng tôi đã tiếp cận được vấn đề.“
Để giúp họ nắm giữ được những chuyển động như thật của Rhino, xưởng
phim đã đem về một chú chuột lang thứ thiệt tên Doink để quan sát. Doink được
quay phim từ phía dưới khi nó đi trên một tấm thủy tinh để các nghệ sĩ thấy được
bàn chân sẽ như thế nào khi ở trong quả bóng. Họ còn có thể biết được chuột lang
giật mình thế nào, làm những cử chỉ bàn tay thế nào, tai và mũi chuyển động ra
sao.
Không giống như những bộ phim hoạt hình vi tính khác có số lượng địa
điểm và môi trường hạn chế, Bolt thực sự là một con đường tranh đưa bộ ba nhân
vật du lịch từ thành phố New York tới Hollywood với những con phố đầy màu sắc
ở Ohio, Nevada và những địa điểm khác. Trên tất cả, những nhà làm phim chọn
phong cách đặc trưng cho phim là thiết kế hình ảnh mềm mại hơn, giống tranh vẽ
hơn là phim hoạt hình 3-D. Quyết định này có thể đẩy lùi ranh giới của truyền
thông, đưa Bolt cùng những người bạn vào hành trình đầy màu sắc.
Cùng tham gia với các nghệ sĩ thiết kế nhân vật là Adolph Lusinsky - chỉ
đạo hình ảnh và ánh sáng.
"Một trong những ảnh hưởng lớn nhất tới chúng tôi trong quá trình thực
hiện hình ảnh cho Bolt là một số bộ phim từ đầu những năm 70, nhất là những tác
phẩm nổi tiếng của đạo diễn Robert Altman và nhà điện ảnh huyền thoại Gordon
Willis và Vilmos Zsigmond," - Lusinsky nói. "Họ tìm thấy cái đẹp trong ánh sáng
- tự nhiên. Chúng tôi cũng muốn thế giới của mình như vậy. Chúng tôi đã pha trộn
với vẻ ngoài theo phong cách tranh vẽ và những kỹ thuật điện ảnh - ánh sáng,
những thấu kính khác nhau - để tạo nên một thế giới riêng rất thật.“
"Chúng tôi muốn tăng thêm một mức thực tế bằng cách cung cấp ít chi
tiết." - Lusinsky nói tiếp. "Ví dụ, với phim đồ họa thông thường chúng ta có thể dễ
dàng đếm trên bức tường kia có bao nhiêu viên gạch. Trong phim chúng tôi, bạn
có thể thấy vài hàng gạch đầu tiên khá rõ, nhưng khi lùi lại khoảng 10 mét thì
không còn đếm được thế nữa đâu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm điều
này."
Lusinsky và những thành viên trong đội của mình đã đi khắp đất nước,
trong đó có cả những bãi đậu xe ở Ohio, sa mạc bên ngoài Las Vegas, cảng San
Francisco và những đường phố New York để tìm hiểu điều kiện ánh sáng và liên
hệ với phim. Đội thiết kế và ánh sáng có thể lưu lại những địa điểm đó và sử dụng
chúng trong phim.
Spencer nhận xét: "Chúng tôi muốn bộ phim có cảm giác của một phim
live-action (phim chuyển thể do người thật đóng) qua cách sử dụng ánh sáng. Ánh
sáng thực tế là chìa khóa của sự tin tưởng cho dù thế giới của chúng tôi bằng
tranh."
"Một trong những ý tưởng mà John thường nói là muốn tạo nên một thế
giới thực," Spencer tiếp. "Chúng tôi có một con mèo, một con chó và một con
chuột lang sống ở thế giới thực, nên chúng tôi làm việc hết mình để tạo nên một
thế giới thực cho những nhân vật của mình mà người xem có thể chạm vào được."
Thêm một chiều mới trong phim của Disney
Xưởng phim hoạt hình Walt Disney từ lâu đã nổi tiếng đi đầu trong lĩnh
vực công nghệ liên quan đến phim hoạt hình, và truyền thống ấy lại được tiếp tục
- với tác phẩm Bolt của Disney Digital 3-D™. Hai bộ phim hoạt hình dài gần đây
nhất của Disney là Chicken Little và Meet the Robinsons được phát hành với
phiên bản 3-D, nhưng 3-D chỉ là sản phẩm sản xuất sau và quá trình chuyển hóa
được thực hiện bên ngoài xưởng phim. Bolt là bộ phim hoạt hình dài đầu tiên của
Disney được lập kế hoạch và thiết kế dành riêng cho 3-D.
"Một trong những điều tuyệt vời nhất trong việc thực hiện phiên bản 3-D
của Bolt là chúng tôi có thể hợp nhất hoàn toàn với quá trình sản xuất," - Robert
Neuman, quản lý âm thanh nói. "Việc nay cho phép chúng tôi hoàn thành được
đến mức tốt nhất có thể."
"Ngoài ra có một lợi thế lớn nữa khi làm phim hoạt hình 3-D là không có
nhân tố vật lý nào phải lo về máy quay," - Neuman tiếp tục. "Ta có thể đặt máy
quay ở bất kỳ đâu và hầu như không phải lo về khoảng cách giữa hai máy."
Các diễn viên chính trong phim
1. JOHN TRAVOLTA (Bolt) đã được hai lần đề cử giải Oscar, lần gần
nhất là với vai kẻ giết mướn Vincent Vega trong Pulp Fiction của Quentin
Tarantino. Ông cũng nhận được đề cử của BAFTA và Quả cầu vàng cho vai diễn
được đánh giá cao này, đồng thời được trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất bởi
Hội phê bình phim Los Angeles.
- Travolta tiếp tục đạt được những lời khen ngợi trong Get Shorty, trở thành
người chiến thằng giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của
thể loại phim Điện ảnh, Nhạc kịch hay Hài.
Năm 1998 Travolta được Viện Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh
Quốc tôn vinh với giải Britannia Award; ông nhận được Giải thưởng Thành tựu
Trọn đời tại Liên hoan phim Chicago. Travolta còn chiến thắng giải Alan J. Pakula
uy tín của Hội Phê bình Phim Mỹ cho diễn xuất của mình trong A Civil Action.
Ông lại được đề cử giải Quả cầu vàng cho vai diễn trong Primary Colors. Gần đây
nhất, Travolta được đề cử Quả cầu vàng cho vai diễn đáng nhớ Edna Turnblad của
bộ phim ca vũ nhạc Hairspray.
Đề cử cho giải Oscar và Quả cầu vàng đầu tiên của ông là cho vai chính
Tony Manero trong Saturday Night Fever, bộ phim đã dấy lên hiện tượng nhảy
disco vào những năm 70.
Lần gần đây nhất John Travolta xuất hiện là trong bộ phim hài Wild Hogs.
Ông cũng vừa hoàn thành xong quá trình quay phim The Taking of Pelham 123,
dự kiến sẽ ra mắt vào 31 tháng 7 năm 2009.
2. MILEY CYRUS (Penny) nổi lên nhờ loạt phim truyền hình của Disney
Channel Hannah Montana ra mắt vào đầu năm 2006. Cuộc đời thực của Cyrus
- cũng chẳng khác trong phim là mấy khi cô nổi tiếng cả trên phương diện diễn viên
lẫn ngôi sao ca nhạc.
Cha Cyrus là siêu sao nhạc đồng quê và diễn viên Billy Ray Cyrus. Xem
cha diễn từ nhỏ, Cyrus sớm cảm thấy gắn bó với nghiệp diễn xuất. Sau khi có
được một số kinh nghiệm từ các vai phụ trong chương trình truyền hình của bố,
Cyrus đã lần đầu tiên diễn xuất ở vị trí ngang hàng với cha trong series truyền hình
Doc. Với vai diễn đó, cô diễn viên nhỏ tiếp tục tham gia Big Fish của Tim Burton.
Khi Cyrus lần đầu tiên đi thử vai cho Hannah Montana, cô bị đánh giá là
quá trẻ so với vai diễn, nhưng nụ cười và giọng hát của cô đã làm Disney Channel
chú ý. Một vài năm sau, cô chiến thắng vai diễn mà mình đã cố gắng rất nhiều, và
con đường sự nghiệp của cô lên như diều gặp gió sau khi season đầu tiên của
Hannah Montana đạt được rating cao nhất từ trước đến giờ cho thể loại phim
truyền hình của Disney Channel.
Tháng 11 năm 2006, đĩa nhạc phim đầu tiên của Hannah Montana được
Walt Disney Records phát hành, gồm 8 bài hát do Cyrus biểu diễn với vai trò
Hannah Montana, kèm bản thu đầu tiên cùng với cha mình. Album ngay lập tức
lên đầu bảng xếp hạng và trở thành đĩa nhạc phim truyền hình đầu tay đầu tiên
đứng thứ nhất trong Billboard Top 200. Nhạc phim Hannah Montana kết thúc năm
đó với vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng những album bán chạy nhất tất cả các thể
loại và nhận được đĩa đôi bạch kim chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi phát hành.
Đội ngũ làm phim
CHRIS WILLIAMS (Đạo diễn) là một phần rất quan trọng của Xưởng
phim hoạt hình Walt Disney đã được 14 năm. Ông từng tham gia Xưởng phim
hoạt hình Florida năm 1994 trong vai trò thực tập. Williams là thành viên chủ chốt
- của đội kịch bản cho Mulan, bộ phim dài đầu tiên được thực hiện toàn bộ ở Xưởng
phim Florida. Sau khi hoàn thành công việc cho Mulan, ông chuyển tới Xưởng
phim California và phụ trách cốt truyện cho The Emperor's New Groove. Williams
đã được đề cử Giải Annie cho Thành tựu Cá nhân Nổi bật về Kịch bản cho vai trò
của mình trong The Emperor's New Groove.
Trong thời gian ở bộ phận kịch bản, ông đã phát triển một vài ý tưởng cho
phim ngắn và phim dài. Gần đây nhất ông còn viết kịch bản và đạo diễn cho một
mẩu phim đồ hoạ ngắn của Disney Glago's Guest. John Lasseter quá ấn tượng với
cách kể chuyện và đạo diễn của Williams đến mức đã chính tay chọn Williams cho
Bolt.
BYRON HOWARD (Đạo diễn) trong một lần đi nghỉ ở Walt Disney
World năm 1988 đã nghe về kế hoạch của Disney định mở một xưởng phim hoạt
hình ở đó. Ông tham gia Disney vào tháng 11 năm 1991.
Howard chính thức tham gia vào Xưởng phim Hoạt hình Disney năm 1994
với tư cách phát triển bản vẽ chuyển động. Ông đã tham gia Pocahontas và trở
thành một nhà thiết kế hình họa cho Mulan, chỉ đạo hoạt hoạ cho phim ngắn John
Henry. Ông tiếp tục vai trò ấy trong Lilo & Stitch cho Cobra Bubbles và tham gia
vào đội hình hoạ của Nani. Ông được đề cử giải Annie cho Thành tựu Nổi bật về
Thiết kế Nhân vật trong Brother Bear của Xưởng phim Florida.
Bolt đánh dấu tác phẩm đầu tay của Howard trong vai trò đạo diễn.
- Vài điều thú vị trong quá trình làm phim
1. Có tất cả 28 đoạn trong phim bao gồm 131.738 khung hình và 1.239
cảnh quay. 110 terabytes dữ liệu luôn ở trạng thái sẵn sàng trong quá trình sản
xuất.
2. Nhân vật chính Bolt được thiết kế một phần lấy cảm hứng từ chó chăn
cừu trắng của Mỹ.
3. Rhino, chú chuột lang, ban đầu được thiết kế là chuột bình thường.
Nhưng trong quá trình phát triển ý tưởng phim, Rhino đã được thiết kế thành một
chú chuột lang chạy trong quả bóng nhựa dẻo.
nguon tai.lieu . vn