Xem mẫu

  1. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT TẠI CHÙA PHÁP VÂN QUẬN TÂN PHÚ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Trần Quang Anh Minh1*, Nguyễn Ngọc Đức2 1 Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh 2 Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh *Tác giả liên lạc: minhcaorong@gmail.com (Ngày nhận bài: 26/4/2019; Ngày duyệt đăng: 22/5/2019) TÓM TẮT Nghiên cứu này mô tả về việc ứng dụng phương pháp công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết tật tại Chùa Pháp Vân, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong nghiên cứu này tác giả đặc biệt nhấn mạnh tính hiệu quả mà phương pháp công tác xã hội nhóm đã đem lại cho nhóm đối tượng khuyết tật mà tác giả đang tiến hành trợ giúp, đồng thời cho thấy tính hiệu quả của phương pháp thông qua 4 giai đoạn: giai đoạn 1: Khảo sát nhóm, giai đoạn 2: Thành lập nhóm, giai đoạn 3: Duy trì nhóm, giai đoạn 4: Kết thúc nhóm. Qua đó, tác giả cho thấy được tính đặc thù của công cụ mà nhân viên xã hội thường dùng để giúp đỡ các nhóm đối tượng của mình. Từ đây, tác giả có những đề xuất, giải pháp cho chùa trong việc ứng dụng và nâng cao hiệu quả phương pháp này trong việc trợ giúp người khuyết tật đang sinh hoạt tại chùa. Từ khóa: Công tác xã hội, người khuyết tật, phương pháp công tác xã hội nhóm. UNIVERSAL APPLICATION OF PUBLIC SOCIETY WORKING IN SUPPORTING PEOPLE WITH DISABILITIES IN THE FRENCH COUNTY OF TAN PHU HO CHI MINH CITY Tran Quang Anh Minh1*, Nguyen Ngoc Duc2 1 Ho Chi Minh City University of Education 2 Ho Chi Minh City Open University *Corresponding Author: minhcaorong@gmail.com ABSTRACT This study describes the application of group social work methods to support people with disabilities at Phap Van Pagoda in Tan Phu District, Ho Chi Minh City. In this study, the author specifically emphasizes the effectiveness that the social work group approach has brought to the groups of people with disabilities who are supporting the group, and shows the effectiveness of the method through 4 stages: stage 1: group survey, stage 2: group formation, stage 3: group maintenance, stage 4: ending the group that the group will use and in their help process. From here, the author has suggestions and solutions for the temple to effectively apply and improve and this method in helping people with disabilities. Keywords: Social work, disability, social work group method. 52
  2. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 ĐẶT VẤN ĐỀ hiệu quả, vượt qua những rào cản, đảm Vào đầu thập niên của những năm 60 và bảo sự tham gia đầy đủ vào các hoạt 70 Việt Nam cũng có nhiều phong trào động xã hội trên nền tảng sự công bằng Thanh niên ra đời, đặc biệt là tổ chức như những người khác trong xã hội” Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội do thiền sư (Thế Thị Hương, 2017). Trần Quang Anh Nhất Hạnh khởi xướng năm 1965 đó là Minh (2019) “Phương pháp CTXH nhóm trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội là phương pháp can thiệp, nhằm giúp đỡ thuộc phân khoa Khoa Học Xã Hội của các thành viên chia sẻ gắn kết với nhau, Viện Đại Học Vạn Hạnh tọa lạc tại số 01 đồng thời quan tâm chia sẻ những vấn đề đường 37, Phú Thọ Hòa, Sài Gòn. Trong chung mà nhóm gặp phải sẽ cùng nhau trường có ngôi Thiền đường cho sinh viên hợp tác để xây dựng mục tiêu chung để thiền tập đó chính là chùa Pháp Vân mà giải quyết các vấn đề mà nhóm đang gặp địa chỉ hiện nay là số 16 Lê Thúc Hoạch, phải nhằm khắc phục những khó khăn phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, cũng như hoàn thành nhiệm vụ được Thành phốHồ Chí Minh. Trong giai đoạn giao”. Qua đó, phương pháp Công tác xã chiến tranh giữa 2 miền Nam-Bắc Việt hội nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết Nam. Nhiều Tác viên trong đó có cả Tăng tật tại chùa Pháp Vân, được ứng dụng với Ni đã hy sinh, hoặc mất tích hoặc bị mục đích là giúp cho người khuyết tật có thương tật trong khi thi hành nhiệm vụ nơi tham gia sinh hoạt với mục đích giúp giúp đỡ các nạn nhân chiến cuộc, xây họ tìm được điểm tựa tinh thần cũng như dựng nông thôn, phát triển cộng đồng đón nhận sự hỗ trợ về mặt vật chất từ chùa, (Hòa thượng Thích Phước Trí (chủ biên), nhà hảo tâm và bạn bè hiện đang sinh hoạt 2014). Bởi lý do trên mà hiện nay việc trợ chung. Việc thực hành và sử dụng phương giúp cho nhóm người yếu thế tại chùa vẫn pháp mà nhân viên công tác xã hội chuyên đang duy trì cho đến bây giờ. Trong đó, nghiệp thường dùng trong hoạt động trợ chùa giúp đỡ nhiều đối tượng khác nhau giúp thân chủ giải quyết các vấn đề khó trong có cả người khuyết tật, đây là đối khăn mà thân chủ của mình gặp phải. Từ tượng mà tác giả chọn để ứng dụng đây giúp họ có thể tương tác qua lại với phương pháp công tác xã hội nhóm trong nhau tìm lại niềm tin nơi chính bản thân việc hỗ trợ giúp đỡ họ. Công tác xã hội của mình. Bên cạnh đó, việc huy động các với Người Khuyết Tật tại chùa Pháp Vân, nguồn lực xã hội như: gia đình, nhà chùa, Quận Tân Phú còn được hiểu “là hoạt các đoàn thể địa phương để tạo sự an toàn động chuyên nghiệp của nhân viên Công cho họ khi tham gia vào phương pháp tác xã hội, đồng thời là người tu sỹ đón nhóm dưới sự hướng dẫn từ các tu sỹ cũng nhận vai trò trong việc giúp đỡ những như được sự trợ giúp của tác giả đóng vai Người Khuyết Tật tăng cường hay khôi trò là nhân viên xã hội đã cùng họ vượt phục thực hiện các chức năng xã hội của qua một số rào cản và áp lực từ cuộc sống. họ, huy động nguồn lực, xác định những Dựa trên phương pháp công tác xã hội dịch vụ cần thiết để hỗ trợ Người Khuyết nhóm kết hợp với giáo lý nhà Phật đã tạo Tật, gia đình và cộng đồng triển khai ra một hiệu ứng ứng tích cực từ các phía hoạt động chăm sóc trợ giúp họ một cách tham gia. Bên dưới là nội dung mô tả về 53
  3. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 quy trình ứng dụng mô hình công tác xã tập phương pháp chánh niệm trong quá hội nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết trình trị liệu cảm xúc của bản thân. tật. Tham gia học tập giáo lý nhà Phật và giao PHƯƠNG PHÁP ĐƯỢC THỰC HIỆN lưu cùng các tu sỹ tại chùa. TRONG TIẾN TRÌNH ỨNG DỤNG Hoạt động văn nghệ giao lưu giưa các CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM thành viên trong nhóm. Đặc điểm khách thể tham gia vào hoạt Nhu cầu nhóm đối tượng động nhóm Nhóm đối tượng có nhu cầu thấu hiểu, yêu Khách thể tham gia nghiên cứu số lượng thương và mong muốn đươc chấp nhận. 25 người; Giới tính: Nam và Nữ; Độ tuổi Nhóm cảm thấy an toàn khi được sinh hoạt trong khoảng từ 35 đến 60 tuổi; Thành tại chùa cùng các tu sỹ và các bạn bè cùng phần: là những người bị khuyết tật thuộc chung hàn cảnh vì nhận được yêu thương địa bàn thành thành phố Hồ Chí Minh hiện cũng như sự thấu hiểu từ các nguồn lực đang tham gia sinh hoạt hằng tuần tại trên. Chùa Pháp Vân, quận Tân Phú, Thành Phố Nhóm mong muốn tìm được nhu cầu tâm Hồ Chí Minh. linh, vì thông qua khảo sát ban đầu nhóm Mối quan hệ bên trong: Các thành viên cho thấy bởi thông qua thực tập và thực sinh hoạt theo quy định mà chùa và các hành tâm lý, giúp họ nhận diện được cảm thành viên thống nhất trong quá trình xúc tiêu cực và đối diện, đồng thời giúp họ thành lập nhóm ban đầu. vượt qua những nghịch cảnh từ phái cuộc Mối quan hệ bên ngoài: Hầu hết những sống. người tham gia vào sinh hoạt nhóm tại đây Ngoài các nhu cầu trên nhóm cũng tìm đến đều là những người khuyết tật sinh sống chùa sinh hoạt cũng vì sự hỗ trợ cật chất trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh. Đa từ phía nhà chùa, các nhà hảo tâm, và các phần họ xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác thành viên trong nhóm. nhau, có người thì hoàn cảnh khá giả và Nhóm nghiên cứu tổ chức sinh hoạt tổ được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng từ chức sinh hoạt nhóm trong vòng khoảng 4 nhà nước cũng như từ phía con cái, một số tiếng, thời gian bát đầu sinh hoạt vào sang khác phải mưu sinh bằng các nghề như chủ nhật hằng tuần bắt đầu từ 8 giờ sáng buôn bán vé số, nghề may,..Tuy với nhiều đến 12 giờ trưa, những mục đích và sinh hoàn cảnh như vậy, nhưng hằng tuần họ hoạt nhóm trong các buổi rất phong phú đã cùng đến sinh hoạt tại chùa. Tại đây họ bao gồm các bước sau: được hỗ trợ từ phía nhà chùa và các nhà Liên hệ với sư phó trụ trì, cũng như các sư hảo tâm về mặt tinh thần cũng như vật trong ban điều hành tổ chức và hướng dẫn chất. tín đồ, nhằm phối hợp để tổ chức sinh hoạt Các hoạt động sử dụng trong hoạt động cũng như sẽ phối hợp và các hoạt động nhóm tâm linh trong quá trình sinh hoạt nhóm. Sinh hoạt giao lưu chia sẽ khó khăn trong Chuẩn bị nơi sinh hoạt phù hợp trong quá công việc, điều kiện kinh tế gia đình và trình diễn ra các hoạt động trong việc nuôi dạy con cái. Phối hợp với tình nguyện viên tại chùa để Tham gia các nghi thức Phật giáo, và thực hỗ trợ những người khuyết tật trong qua 54
  4. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 trình di chuyển và tham gia sinh hoạt đươc trang trải cuộc sống hằng ngày, và lo cho diễn ra trong suốt quá trình tại chùa. con cái chi phí học hành. Bên cạnh đó, có Tiến hành dựa trên các mô hình sinh hoạt thể thấy khi làm việc cho đối tượng là được kết thúc. những người khuyết tật cho dù môi trường Lượng gia cũng nêu lên ý nghĩa hoạt động nào đi nữa, thì việc ứng dụng mô hình nhóm. nhóm luôn được phát huy với 4 đặc trưng: Vận dụng tiến trình công tác xã hội Mục đích mà nhóm hướng tới, cơ cấu nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết tật nhóm, quy tắc nhóm, cuối cùng là cấu trúc Mô tả tiên trình hình thành nhóm người của nhóm.Việc ứng dụng mô hình chuyên khuyết tật tại chùa Pháp Vân: Thời gian nghiệp mà nhân viên công tác xã hội sử thành lập nhóm khuyết tật tại chùa vào dụng trên một cơ sở tôn giáo mà cụ thể đó tháng 10 năm 2005 do anh Lê Văn Vinh là là chùa Pháp Vân, Quận Tân Phú, Thành 1 người khuyết tật thường xuyên đến chùa Phố Hồ Chí Minh, đã góp phần tạo thêm pháp Vân, với tâm lòng mong muốn được sự chuyên nghiệp trong việc hỗ trợ nhóm chia sẻ những khó khăn cùng với những yếu thế, đồng thời cho thấy được công người cùng cảnh ngộ với mình anh đã xin hiệu từ việc vận dụng phương pháp này phép và được sự chấp thuận từ phía nhà trong quá trình đều phối được thông qua 4 chùa trong việc thành lập nhóm người giai đoạn sau: khuyết tật sinh hoạt tại chùa với tên gọi là Giai đoạn: Khảo sát nhu cầu nhóm. “Gia đình khuyết tật An Nhiên” với mục Giai đoạn: thành lập nhóm. đích chia sẻ vấn đề khó khăn về đời sống Giai đoạn: Duy trì nhóm. và tinh thần, nhằm giảm thiểu những mặc Giai đoạn: Lượng giá và kết thúc nhóm. cảm, tự ti về hoàn cảnh mà bản thân đang TIẾN TRÌNH ỨNG DỤNG PHƯƠNG phải đối diện. (Nội san Xuân Đinh Hợi, PHÁP CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM 2007) Tạo điều kiện cho các thành viên TRONG VIỆC HỖ TRỢ NGƯỜI nhóm có thể tham gia tìm hiểu Phật Pháp KHUYẾT TẬT và ứng dụng vào cuộc sống nhằm nâng đỡ Giai đoạn 1,2: Khảo sát và thành lập tinh thần cho bản thân. Hơn nữa vì nhóm nhóm thiếu môi trường để tham gia sinh hoạt, Mục đích: Thông qua buổi khảo sát xác cũng như chia sẻ các vấn đề khó khăn định được nhu cầu của đối tượng, cũng trong cuộc sống, từ đó dẫn tới hành vi là như việc phối hợp với các tu sỹ để tổ chức các nhóm đối tượng này thường hay mặc buổi sinh hoạt cho phù hợp với đối tượng cảm tự ti trong cuộc sống, và nhìn nhận tham gia sinh hoạt cùng nhau. Lựa chọn cuộc sống một cách tiêu cực. Việc chọn đối tượng tham gia: Nhà chùa có những chùa nhằm giúp các đối tượng có thể giải thông báo bằng văn bản cho những đối tỏa những áp lực về mặt tinh thần. Về kinh tượng trước đây đã tham gia sinh hoạt tại tế thì đa số một số đối tượng tham gia sinh chùa, thông qua đó nhóm đối tượng sẽ hoạt tại chùa, đều khó khó khăn và áp lực đăng ký tham gia sinh hoạt tại chùa theo về kinh tế trong cuộc sống, và họ phải mưu trực tuyến hoặc là gián tiếp thông qua sinh bằng nhiều nghề vất vả vả khác nhau mạng xã hội, gọi điện thoại trực tiếp… như: bán vé số, nhặt ve chai,… để có thể hoặc được giới thiệu từ một số người quen 55
  5. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 thường hay tham gia các hoạt động tại tuần sau. Nếu thành viên nào ở lại muốn chùa, từ chính quyền địa phương nơi các chia sẻ cùng như giao lưu thì ở lại, còn đối tượng sinh sống. một số nếu không muốn giao lưu thì về với Hình thức sinh hoạt nhóm công việc và tiếp tục lại cuộc sống hằng Hoạt động 1: Buổi đầu tiên được nhóm ngày của mình. tập trung trước chùa sau đó, được tình Giai đoạn 3: Duy trì nhóm nguyện viên hương dẫn, hoặc là một số Buổi sinh hoạt thứ 2 thành viên sinh hoạt nhiều năm tại chùa sẽ Mục đích sinh hoạt: Giúp cho các thành có nhiệm vụ hướng dẫn các thành viên viên vượt qua những rào cản cuộc sống, và mới. Cùng tập hợp tại giảng đường, nơi có thể hòa nhập vào cộng đồng. Đồng thời mà phía nhà chùa bô trí và sắp xếp giành qua hoạt động, được tổ chức này giải đáp ưu tiên để phục vụ cho nhóm đối tượng những thắc mắc cũng như đưa ra một số trong quá trình sinh hoạt, như ban đầu đề phương pháp, chuyên đề giúp họ có thể ra thì thời gian được chùa tổ chức lịch sinh xây dựng hình ảnh bản thân, có phưởng hoạt bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. pháp để ứng xử lại tác nhân gây căng Thông qua lịch trình sinh hoạt này, thì đa thẳng đối với họ. phần các đối tượng tham gia sinh hoạt Hình thức sinh hoạt thường đi sớm khoảng trước nữa tiếng, để Hoạt động 1:Theo như thông báo và kế ổn định nơi diễn ra buổi sinh hoạt, trong hoạch sinh hoạt ban đầu mà ban tổ chức quá trình đến sớm thì các đối tượng có thể đề ra là sẽ sinh hoạt vào các chủ nhật, có trao đổi qua lại với nhau, hặc có thể trao mặt và tập trung tạ chùa và lúc 7 giờ 30, đổi với tu sỹ, thành viên chủ chốt trong nhiệm vụ của ban tổ chức, và các tu sỹ sẽ nhóm. Quá trình đó được diễn ra trong thông báo với nhóm đối tượng về giờ giấc vòng 15 đến 20 phút, sau khi được các tình thêm một lần nữa thông qua mạng xã hội, nguyện viên và sắp xếp chỗ ngồi và ổn gọi điện thoại và nhờ bạn bè của đối tượng định sinh hoạt gia lưu các bên ngừng hẳn. thông báo giúp, thông thường hoạt động Hoạt động 2: Các đối tượng cùng với tu này thường được diễn ra trước một hoặc 2 sỹ tiến hành nghi lễ phật giáo trong vòng ngày của buổi sinh hoạt. 25 đến 30 phút, và sau đó được các tu sỹ Hoạt động 2: Như thường lệ buổi sinh cùng trãi nghiệm các phương pháp chánh hoạt trước thì các đội tượng đến sớm và niệm, thiền định của giáo lý nhà Phật, giao lưu chia sẻ qua lại với bạn bè cùng trong vòng 30 phút, để những diện các sinh hoạt chung các mình, quá trình đó cảm diện cảm xúc, và chuyển hóa những được diễn ra như thường lệ, trong vòng 15 cảm xúc tiêu cực. và 20 phút. Sau đó cũng tiến hành nghi Hoạt động 3: Trong quá trình giao lưu và thức Phật giáo, và phía nghi thức được các thực hành nghi lễ Phật giáo với các tu sỹ tu sỹ chọn lọc rất tính tế về ý nghĩa của các các thành viên ăn trưa cùng với nhau, sau bài kinh. Nhằm tạo sự hứng thú trong quá đó thì các thành viên, nghe hướng dẫn từ trình tham gia nghi thức cácc đối tượng sẽ các tu sỹ cũng như các trưởng nhóm thông học được nhiều điều hành thông qua việc báo về các hoạt động, cũng như kế hoạch hành trì cùng với các tu sỹ. chi tiết cho các hoạt động được diễn ra vào Hoạt động 3: Các tu sỹ cùng thực hành 56
  6. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 phương pháp chánh niệm, thiền định để đây cũng giúp họ nhận diện được mặc cảm quản lý cảm xúc cũng như giải tỏa cảm tự ti và hóa giải chúng. Buổi hoạt này cũng những căng thẳng trong tuần vừa qua, giúp có ý nghĩa giúp tìm thấy những tiềm năng cho họ có thể trở lại thực tại và trãi nghiệm của các nhóm đối tượng, và giúp học phát những giây phút hạnh phúc được diễn ra huy khả năng của mình thông qua vài trò xung quanh họ, hoạt động được diễn ra và sức mạnh của nhóm. trong vòng 25 đến 30 phút. Sau hoạt động Hình thức sinh hoạt này, thì các thành viên tham gia hoạt động Hoạt động 1,2,3: Các hoạt động vẫn được thứ 4: Được các tu sỹ chia sẻ các chuyên duy trì và diễn ra như thường lệ là giao lưu đề, về hạnh phúc, về cảm xúc, cũng như và tham gia các thời và các thời khoa hành một số điều trong giáo lý nhà Phật, nhằm trì với các tu sỹ hoạt động này được diễn giúp các đối tượng có thể ứng dụng để đối ra ngăn hơn, nhằm giúp các đối tượng có diện và chuyển hóa một số cảm xúc bản thời gian để các hoạt động sau có thời gian thân. Hoạt động này được diễn ra và kèm để tổ chức. Sau khi hoạt động thực hiện với những câu hỏi thắc mắc của các đối nghi thức cũng thực hành các phương tượng về giải quyết các vấn đề xung quành pháp chánh niệm điều chỉnh bản thân, như về cuộc sống, cũng như những băn khoăn hai buổi trên. Thi hoạt động thứ 3 các đối trong việc thực hành giá lý nhà phật, hai tượng cùng các tu sỹ tham gia giao lưu văn bên sẽ diễn ra sự trao đổi, hoạt động này nghệ. Các thành viên sẽ được bố trí ngồi được tiến hành trong vòng 60 phút. Thông theo vòng tròn và nhiệm vụ điều phối viên qua hoạt động này, giúp đối tượng nhìn là ổn định lại chỗ ngồi cùng như điều phối nhận của như giải tỏa những áp lực trong tiến trình hoạt động được diễn ra, Hoạt cuốc ống, đồng thời đây là hoạt đọng bổ động được diễn ra giao lưu văn nghệ được ích vì giúp cho họ có thể biết thêm nhiều diễn ra như sau: Đầu tiên là các thành viên kiến thức từ giáo lý nhà và nguyên lý vận trong ban tổ chức hát tặng cho nhóm, sau dụng trong cuộc sống. đó các thành viên trong nhóm đối tượng sẽ Hoạt động cuối cùng của buổi sinh hoạt là đăng ký tham gia tự nguyện bài hát mà các đối tượng cùng các tu sỹ thực hành mình chọn và sẽ hát cho mọi người cùng nghi thức truyền thống giáo lý nhà Phật nghe, và hoạt đông này đươc tiến hành trong việc dung buổi trua, sa u phần thực diễn ra trong khoảng 120 phút. Sau đó các hiện nghi thức, thì sẽ ăn cơm chung với thành viên kết thức hoạt động và cùng các các ban tổ chức và tu sỹ, và buổi sinh hoạt tu sỹ thực hành nghi lễ trước khi trước khi kết thúc, như tường lệ thì các đối tượng cùng nhau dùng trưa. cũng nhận được thông báo từ ban tổ chức, Buổi sinh hoạt thứ 4 cùng như từ tu sỹ về hoạt động về chương Mục đích sinh hoạt nhóm: Giúp nhóm ý trình buổi sinh hoạt tiếp theo. thức được vai trò cũng như kẳng định giá Buổi sinh hoạt 3 trị bản thân, từ buổi sinh hoạt này cũng Mục đích buổi sinh hoạt: Trong buổi sinh giúp nhóm tìm thấy được ý nghĩa của cuộc hoạt này giúp cho các thanh niên tham gia sống, thông qua từ những lời chia sẻ từ vào nhóm có thể lhẳng đi định vai trò, và phía tu sỹ và nhà hảo tâm và người điều thể hiện tài năng của mình. Đồng thời, qua phối. Bên cạnh đó, việc làm này còn có ý 57
  7. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 nghĩa hết sức quan trọng đó là giúp đối sẽ có các kế hoạch can thiệp phù hợp cho tượng nhân diện được tình cảm những nhsom đối tượng một cách phù hợp, đồng người xung quanh giành cho họ, đây cũng thời qua đây cũng giúp cho điều phối viên là đòn bẫy để tạo động lực cho nhóm đối và tu sỹ sẽ rút được cho mình những kinh tượng này sống và cống hiến bản thân của nghiệm trong quá trình ứng dụng nhóm. mình trong việc hòa nhập vào cộng đồng. Điều này giúp họ có thể xây xựng, bổ sung Hình thức hoạt động nhóm thêm một số nội dụng cũng như cũng cũng Hoạt động 1,2,3: Tiến trình sinh hoạt cố lại chiến lượt can thiệp phù hợp hơn được diễn ra như các lần trước là thông cho việc ứng dụng phương pháp nhóm cho báo nhắn tin cho các thành viên, tạo nhu các đối tượng khác nhau mà họ sẽ giúp đỡ câu giao tiếp cho các thành viên trong việc sau này. giao lưu qua lại, sau đó bắt đầu thực hành Hình thức sinh hoạt nghi thức giáo lý nhà Phật. Hoạt động 1: Các thành viên được nhắn Hoạt động 4: Hôm nay có mạnh thường tin và trao đổi về buổi sinh hoạt tiếp theo quân và tu sỹ, tài trợ về kinh tế cho một số như thương thường lệ, buổi sinh hoạt đầu đối tượng tham gia sinh hoạt. Phần sinh tiền vẫn tham gia nghi thức trì tùng cùng hoạt được tiến hành như sau, đầu tiên các các tu sĩ sau đó, sẽ thực hành phương pháp tu sỹ trao đổi về lý do thành lập nhóm, chánh niệm, để đối phó với các căng thẳng cũng như trao đổi quá trình sinh hoạt vừa trong cuộc sống. qua, sau đó các mạnh thường quân cũng Hoạt động 2: Sau các hoạt động trên thay chia sẻ và động viên nhóm đối tựng. Cuối vì các thành viên được chia sẻ từ các tu sỹ cùng, thì đại diện của nhóm khuyết tật sẽ cũng như người điều phối viên, thì hoạt chia sẻ cảm nghỉ của mình trong quá trình động này tổ chức với mục đích khác đó là sinh hoạt các tuần vừa quà. Sau đó, tu sỹ các thành viên sẽ tham gia trao đổi các khó đưa ra lời chúc cuối cùng, cũng như tiến khăn của mình, và mạnh dạng chia sẻ các hành hoạt động phát quà cho các đói tượng vấn đề khó khăn của mình cho mọi thành Phần qua bao gồm: 500.000 ngàn đồng, xe viên trong nhóm cùng nghe. Hoạt động lăng đi lại, gạo và một số gia vị khác,… này, các nhóm viên tự điều phối và vai trò Hoạt động cuối trong buổi sinh hoạt cùng của người điều phối viên và các tu sỹ chỉ thực hành nghi lễ và dùng cơm cùng các quan sát các hoạt động của các thành viên tu sỹ và các nhà hảo tâm. và đưa hỗ trợ khi các thành viên cần sự Giai đoạn 4: Lượng giá và kết thúc giúp sức. Qua hoạt động trên, các thành nhóm viên đã mạnh dạng hơn trong việc chia sẻ Buổi sinh hoạt 5 ý kiến bản thân của mình trước nhiều Mục đích sinh hoạt: Đây cũng là buỏi người, hoạt động này cũng giúp cho họ sinh hoạt cuối, nhằm lượng giá lại tiến giải quyết rất nhiều về mặc cảm tự ti trong trình sinh hoạt của các buổi vừa qua, thông cuộc sống, từ đây giúp họ khẳng định giá qua đây giúp nhóm đánh giá những điều trị bản thân của mình trước mọi người, và đật được cũng như chưa đạt trong tiến giúp họ tái hòa nhập với cuộc sống. trình tham gia sinh hoạt nhóm. Qua đó, Hoạt động 3: Các tu sỹ và các thành viên giúp cho các tu sỹ cũng như điều phối viên dung cơm theo kiểu búp phê, và sau đó tập 58
  8. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 trung lại và ngồi vòng tròn cùng ăn chung khăn trên. Sau hoạt động này, tu sỹ sẽ tổng với nhau. Sau hoạt động dung cơm, thì các kết lại những điều mà các thành viên chia thành viên trong nhóm sẽ chia ra các đội sẻ và cùng thấu cảm với các khó khăn mà văn nghệ và có sự tranh tài giũa các bên, họ gặp phái cũng như đưa ra những động Thể lệ thi văn nghệ được các tu sỹ và điều lực để họ có thể tiếp tục tham gia sinh hoạt phối viên như sau chia ra một đội có năm các hoạt động tại chùa khác nhau, nhằm người, các thành viên chọn bài hát và cùng giúp mỗi thành viên tìm thấy được niềm nhau thể hiện, tiêu chí đạt giải cao là: Đội vui cũng như giá trị ý nghĩa về cuộc sống. nào hát hay nhất, và có nhiều sáng tạo Sau cùng là lười kết thúc của các tu sỹ, và trong bài khúc mà mình thể hiện, và đặc người điều phối viên. biệt thể hiện tinh thần đồng đội sẽ là đội ĐÁNH GIÁ VỀ VIỆC ỨNG DỤNG chiến thắng. Thông qua, các phần thi của PHƯƠNG PHÁP CÔNG TÁC XÃ HỘI 4 đội các tu sỹ và người điều phối, sẽ chọ NHÓM TRONG VIỆC HỖ TRỢ đội thắng cuộc và trao giải thưởng. Hoạt NHÓM NGƯỜI KHUYẾT TẬT động này, với ý nghĩa giúp các thành viên Về phía nhà chùa có thể đoàn kết và tận dụng và phát huy Ưu điểm: Nhà chùa cũng bước đầu tổ vai trò và sức mạnh của nhóm, đồng thời chức thành công mô hình công tác xã hội hoạt động giúp cho thành viên có thể trải nhóm cho người khuyết tật. Trong mô nghiệm những cảm xúc bản thân và cũng hình hình này, nhà chùa cho thấy vai trò chính hoạt động giúp thành viên có thể tìm của mình rất quan trong trong việc bắt đầu cho mình một niềm vui trong cuộc sống và sinh hoạt cũng như tiến trình kết thúc, nhà quên những điều trước đó đã xảy ra không chùa đã tham gia trong suốt quá trình để hay đối với mình. hỗ trợ cho nhóm đối tượng về mặt tinh Hoạt động cuối cùng của buổi sinh hoat: thần cũng như vật chất. Cũng như nêu lên Thay vì sau giờ cơm trưa thì các thành một đều quan trong không thể thiếu đó là viên ra về, thì buổi sinh hoạt hôm nay khác không gian sinh hoạt cho nhóm đối tượng. với các buổi trước là các thành viên được Hạn chế: Bởi vì chủ nhật nhà chùa thường ở lại và được thi văn nghệ, và tham gia tổ chức các khoa lễ khác nhau, cũng như hoạt động cuối cùng mang tên “ Cùng các chương trình sinh hoạt, nên việc chú nhau hiểu”, hoạt động này đã tô đậm thêm tâm cũng như giành thời gian hướng dẫn phần ý nghĩa cho các buổi hoạt động cho đối tượng còn nhiều hạn chế, bên cạnh trước, thông qua buổi hoạt đông giúp cho đó, giờ sinh hoạt của nhóm đối tượng các thành viên lượng giá về các hoạt động thường trùng với lịch trình sinh hoạt trước đó mà các tu sỹ và người điều phối thường ngày, nên các tu sỹ tham gia sinh tổ chức, các thành viên sẽ đóng góp và hoạt chung còn quá hạn chế, nên dẫn đến tham gia xây dựng chương trình sinh hoạt tình trạng quá tải trong việc giải đáp tắc mới phù hợp hơn, đồng thời hoạt động mắc cũng như chia sẻ về giá lý nhà Phật cuối này giúp các thành viên có thể chia sẻ cho đối tượng. những khó khăn trong việc sinh hoạt trong Về phía nhóm đối tượng tham gia những ngày qua của mình, nhằm lập kế Ưu điểm: Nhóm cũng cho thấy được vai hoạch cho bản thân để giải quyết các khó trò, cũng như thế hiện sự hớp tác trong quá 59
  9. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 trình tham gia sinh hoạt nhóm. Đồng thời họ tìm thấy được bản thân của mình thông nhóm đã tìm được niềm vui thông qua việc qua việc thực hành cũng như học tập được chia sẻ từ phía bạn bè cùng hoàn cảnh với giáo lý thông qua sự hướng dẫn từ phía các mình, tìm thấy được sự yêu thương và tôn tu sỹ. trọng trong quá trình sinh hoạt. Việc được Hạn chế: bởi vì không đươc học tập và học tập và thực hành giáo lý nhà Phật giúp trang bị kiến thức, kỹ năng nguyên tắc, kỹ cho đối tượng có những trải nghiệm tâm năng nghề nghiệp của một nhân viên xã linh, và chữa lành được những nỗi đau tinh hội thực thụ, nên trong quá trình ứng dụng thân tong cuộc sống thường ngày của cũng gặp nhiều hạn chế, trong việc tương mình, việc được sinh hoạt và giải đáp thắc tác nhóm cũng như quá trình giúp đỡ mắt từ tu sỹ hay phía đối phối cũng giúp nhóm. nhóm giải quyết được các vấn đề khó khăn Đối với nhân viên xã hội và tự tin hơn trong quá trình hòa nhập vào Ưu điểm: Nhân viên xã hội cũng là nhóm cuộc sống. tác giả cho thấy được sự hiện diện của Hạn chế: Đối với một số đối tượng là tín mình, vừa trong vai trò của mình trong đồ của nhà Phật thì việc học tập và thực việc hỗ trợ nhóm đối tượng, thống qua hành giáo lý nhà Phật rất dễ dàng, nhưng kiến thức, kỹ năng đã học tập được nhân nếu đối tượng không phải là tín đồ đây là viên xã hội đã bước đầu ứng dụng thành quá trình đầy khó khăn, và thách thức, nên công trong quá trình hỗ trở đối tượng, và trong qua trình sinh hoạt cũng như tổ chức đồng thời hỗ trợ các tu sỹ trong việc tổ sinh hoạt cũng gặp rất nhiều khó khăn chức các hoạt động trong quá trình diễn ra trong việc thiết kế hoạt động. Hơn nữa tiến trình hoạt động nhóm. trong quá trình sinh hoạt một phần phải Hạn chế: Bởi vì nhóm đối tượng sinh hoạt mưu sinh cuộc sống hằng ngày, nên việc cũng tương đối đông, cho nên việc điều tham gia sinh hoạt đầy đủ vào chủ nhật phối đối với nhân viên xã hội cũng gặp hằng tuần cũng rất khó cho nhóm đối không ít khó khăn, trong việc tổ chức cũng tượng. Việc các thành viên có những quan như sinh hoạt. Bởi vì đây, là lần đầu nhân điểm, những tính cách khác nhau, đều nay viên xã hội được tiếp xúc và làm việc cũng khiến xảy ra nhiều bất đồng trong chúng với nhóm đối tượng yếu thế, cho quá trình tham gia sinh hoạt nhóm. nên chưa nắm bắt được nhu cầu cũng như Về phía người điều phối việc hướng dẫn và sinh hoạt cùng nhóm Đối với Tu sỹ cũng diễn ra tương đối khó khăn trong quá Ưu điểm: Qua các buổi sinh hoạt cho thấy trình sinh hoạt. được vai trò của tu sỹ trong việc quyết GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRONG định sự thành công trong việc tổ chức VIỆC ÚNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP nhóm, các tu sỹ cho thấy sự nhiệt huyết CÔNG TÁC XÃ HỘI NHÓM TRONG của mình, cũng như cho thấy được sứ VIỆC HỖ TRỢ CHO NGƯỜI mệnh trong việc cứu nhân, độ thế. Bên KHUYẾT TẬT TẠI CHÙA PHÁP cạnh đó, việc chia sẻ giáo lý cũng như VÂN, QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ hướng dẫn nhóm đối tượng đã giúp cho họ HỒ CHÍ MINH cởi trói đi những rào cản bản thân và giúp Về phía nhà chùa: Cần tổ chức nhiều 60
  10. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 hoạt động trong quá trình giúp đỡ nhóm công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ người khuyết tật, việc tổ chức các hoạt người khuyết tật, phương pháp này đã đem động giúp cho nhóm đối tượng có nhiều lại hiệu quả và cải thiện về mặt tinh thần trải nghiệm bản thân và vượt qua rào cản lẫn vật chất của đối tượng tham gia. Việc bản thân. Bên cạnh đó, nhà chùa cần tổ thử nghiệm phương pháp công tác xã hội chức các lớp dạy giáo lý nhà Phật cho họ, nhóm vào trong cơ sở tôn giáo là thách việc làm này giúp họ học được những đều thức rất lớn, khó khăn hơn nữa vì là nhóm tốt đẹp cũng như ứng dụng giáo lý trong khuyết tật nên khó khăn gấp bội hơn. việc chưa lành nội tâm của bản thân. Trong đợt thử nghiệm phương pháp nhóm Về phía tu sỹ: Củng cố và trang bị thêm cho người khuyết tật, nhóm nghiên cứu đã cho bản thân kiến thức về tâm lý, công tác đánh dấu bước đầu thành công trong tiến xã hội,… để có thể ứng dụng cũng như hỗ trình trợ giúp và hỗ trợ. Đồng thời cho trợ nhóm đối tượng của mình được tốt thấy chức năng, vai trò của nhân viên xã hơn. hội, tu sỹ vai trò là người điều phối, nhà Về phía nhân viên xã hội: Cần trau dồi tham vấn, người hướng dẫn tâm linh,… thêm kỹ năng trong quá trình làm việc với chính sự kết hợp đa dạng này, đã tạo ra người khuyết tật, và cần tìm hiểu đối hiệu ứng tích cực từ việc tổ chức hoạt tượng một cách rõ ràng để tiến trình được động đến đón nhận đối tượng tham gia. diễn ra một cách thuận lợi. Việc kết hợp Bên cạnh, hiệu quả mô hình nhóm đem lại, cũng như áp dụng hỗ trợ chuyên nghiệp nhóm tác giả cũng vạch ra những hạn chế bằng cách chuyển giao, và hội thảo ca với và từ đây đề xuất ra một số giải pháp nhằm các đồng nghiệp của mình với nhiều năm nâng cao được hiệu quả trong việc ứng kinh nghiệm hơn, giúp cho nhân viên xã dụng phương pháp nhóm trong các buổi hội giảm bớt đi gánh nặng cũng như quá hỗ trợ tiếp theo. Thông qua đó, giúp cho trình giúp đỡ cho đối tượng được diễn ra nhà chùa cũng như tất cả đối tượng tham thuận lợi hơn. gia phương pháp nhóm tích lũy thêm kinh Về phía nhóm đối tượng: Tạo sự hợp tác nghiệm trong việc ứng dụng phương pháp cũng như cởi mở trong quá trình làm việc, nhóm được diễn ra thuận lợi và đạt hiệu bởi đây là cơ sở tôn giáo, cho nên nhóm quả hơn. Đề tài đề xuất mô hình nhóm mà đối tượng cần tập sự thích nghi trong quá hiện tại nhóm tác giả trợ giúp đối tượng trình sinh hoạt, để đạt được những giá trị thân chủ của mình, với phương pháp này cũng như lợi ích từ đây. Bên cạnh, nhóm được ứng dụng vào nhằm mục đích giúp đối tượng cũng nên cởi mở bản thân nhiều cho các cơ sở hỗ trợ người khuyết tật khác hơn để tiến trình sinh hoạt hai bên được nhau có thể ứng dụng phương pháp này diễn ra thuận lợi, cũng như mình cũng thu trong việc giúp đối tượng mình. Đồng thời được nhiều lợi ích thông qua việc sinh là tiền đề để các cơ sở tôn giáo cũng nên hoạt từ mô hình này. xây dựng mô hình giúp đỡ những đối tượng yếu thế khác nhau, với mục đích KẾT LUẬN góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội Lợi ích từ việc ứng dụng phương pháp bền vững. 61
  11. Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 5 (2), 2019 TÀI LIỆU THAM KHẢO NGUYỄN THỊ THÁI LAN (2012), Giáo trình Công tác xã hội nhóm, Nhà xuất bản Lao động Xã hội. TRẦN QUANG ANH MINH, NGUYỄN VĂN KHA (2019), Ứng dụng phương pháp công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ học tập tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. TRẦN QUANG ANH MINH, LƯU MẠNH HÙNG (2018), Ứng dụng phương pháp công tác xã hội nhóm trong việc hỗ trợ trẻ bị lạm dụng tình dục tại mái ấm Hoa Hồng Nhỏ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Kỷ yếu hội thảo Công Tác xã hội – Nhu cầu nhân lực và vấn đề đào tạo công tác xã hội viên. HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TRÍ (CHỦ BIÊN) (2014), Kỷ yếu chùa Pháp Vân, Nhà xuất bản Hồng Đức. THẾ THỊ HƯƠNG (2017), Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập tại trung tâm hỗ trợ sống độc lập của người khuyết tật Hà Nội. Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Công tác xã hội. NỘI SAN (2007), Xuân Đinh Hợi, chùa Pháp Vân, Quận Tân Phú, Thành Phố Hồ Chí Minh. NỘI SAN (2008), Xuân Mậu Tý, chùa Pháp Vân, Quận Tân Tân Phú, Thành Phố Hồ Chí Minh. 62
nguon tai.lieu . vn