Xem mẫu

  1. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học ỨNG DỤNG MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CỦA GIỚI TRẺ VIỆT HIỆN NAY (KHẢO SÁT TRONG 10 NĂM GẦN ĐÂY) Bùi Phương Ngọc* Trường Đại học Văn hóa Hà Nội *Tác giả liên lạc: bpn2510@gmail.com TÓM TẮT Nghiên cứu ứng dụng của mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của giới trẻ có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực Báo chí – Truyền thông nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Trong nghiên cứu này, tác giả đánh giá hiện trạng giới trẻ sử dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân trong 10 năm gần đây. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân – thứ được mệnh danh “tấm thẻ VIP quyền lực trong thời đại mới” và tính cấp thiết của việc của ứng dụng các trang mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay. Bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu này còn là một trong những cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin tham khảo cho các nhà nghiên cứu sau cũng như có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn. Từ khóa: Truyền thông, mạng xã hội, thương hiệu, thương hiệu cá nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân, giới trẻ. APPLICATION OF THE SOCIAL NETWORK IN THE BUILDING OF VIETNAMESE TRADEMARK INDIVIDUAL TRADEMARK (SURVEY IN THE LAST 10 YEARS) Bui Phuong Ngoc* Hanoi University of Culture * Corresponding Author: bpn2510@gmail.com ABSTRACT Researching the application of social networks in the bulding of personal brand of the youth is really important in not only the field of journalism - communication but also the social life. According to this study, the Author evaluated the current state of young people using social networks to build their personal brands in the past 10 years. The research showed us the importance of personal brand - which is called “The VIP card in morden life” and also the urgency of using social networks to build personal brands nowaday. In addition, these findings provided a reference are one of the databases which provide reference information for future researchers, and also to be applied immediately in real social life. Keywords: Social media, social networks, brand, branding, personal branding, the youth. TỒNG QUAN ngõ ngách trong đời sống con người. Bước vào cuộc khoa học công nghệ Nhờ đó, nhiều khái niệm tuy không xa 4.0, trong một thời kỳ bùng nổ công lạ trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới nghệ thông tin, mạng xã hội từ lâu đã mẻ tại Việt Nam dần tiếp cận gần hơn gần như trở thành một “món ăn tinh đối với công chúng. “Thương hiệu cá thần” không thể thiếu, len lỏi vào từng nhân” là một khái niệm như vậy. Được 736
  2. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học mệnh danh là kênh truyền thông đi đầu, thương hiệu cá nhân của công chúng; mạng xã hội đã trở thành một công cụ  Các phương pháp phân tích, tổng thiết yếu giúp việc xây dựng thương hợp, so sánh: Trên cơ sở các tư liệu đã hiệu nói chung và thương hiệu cá nhân khảo sát. nói riêng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Tuy nhiên, thứ vũ khí sắc bén này đôi Hiện nay, giới trẻ đã bắt đầu quan tâm khi vẫn chưa được sử dụng thực sự hợp đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân lí. Là một trong những người trẻ tràn của chính mình đặc biệt là trên các đầy nhiệt huyết nói chung và sinh viên trang mạng xã hội. Khi được hỏi về đang theo học chuyên ngành Báo chí – việc có hay không quan tâm đến hình Truyền thông nói riêng, nhận thức ảnh của bản thân trên mạng xã hội đến được ý nghĩa của việc ứng dụng mạng 84,5% người được hỏi trả lời “có” và xã hội để xây dựng thương hiệu cá chỉ 15,5% “hoàn toàn không”. nhân, tác giả đã tiến hành khảo sát, Ảnh hưởng của mạng xã hội đến giới phân tích thực trạng của việc ứng dụng trẻ các trang mạng xã hội để xây dựng Không bị giới hạn về thời gian lẫn thương hiệu cá nhân của giới trẻ ngày không gian địa lý, mạng xã hội đã tạo nay. ra một thế giới phẳng thu hẹp những khoảng cách. Theo thống kê, ngày nay VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP phần đông các bạn trẻ dành tới 3 - 4 giờ  Vật liệu: Youtube và Facebook – mỗi ngày cho trang mạng xã hội, các hai trang mạng xã hội có lượng tương phương thức giao tiếp cũng như cách tác gần như cao nhất hiện nay cùng một thức bộc lộ bản sắc cá nhân cũng đã vài mạng xã hội khác. dần thay đổi kể từ khi có sự xuất hiện Sách báo, tạp chí và các tài liệu nghiên của mạng xã hội. Những trang thông cứu có đề cập đến các từ khóa: mạng tin chính thống đến thời “thóa i vị” xã hội, thương hiệu, thương hiệu cá nhường chỗ cho kênh truyền thông có nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân, lượng tương tác cực khủng này lên giới trẻ. ngôi. Giới trẻ có cơ hội thể hiện mình  Phương pháp nghiên cứu: bằng nhiều hình thức khác nhau trên  Phương pháp nghiên cứu tài liệu: mạng xã hội. bao gồm các hình thức đọc, nghe, xem Mục đích sử dụng mạng xã hội để các tài liệu bằng văn bản, hình ảnh, xây dựng thương hiệu cá nhân băng từ, internet... liên quan để tìm ra Đối với người sử dụng mạng xã hội nói các tư liệu cần thiết phục vụ cho đề tài; chung và giới trẻ nói riêng, đa phần,  Phương pháp thống kê được thực mục đích ban đầu của việc sử dụng hiện với mục đích khảo sát, hệ thống mạng xã hội đều không phải để thể về những chiến lược xây dựng thương hiện bản thân. Họ có quan tâm đến hiệu cá nhân thông qua các trang mạng hình ảnh chính mình trên mạng xã hội xã hội có hiệu quả trong những năm và có để ý trong việc chọn lọc nội dung gần đây; để đăng tải. Tuy nhiên, rất ít người coi  Phương pháp điều tra định lượng xã việc xây dựng thương hiệu cá nhân là hội học bằng bảng hỏi: Khảo sát về mục đích chính. Việc thể hiện cái “tôi” hiểu biết, nhận thức về tầm quan trọng cá nhân trên các trang mạng xã hội của mạng xã hội trong việc xây dựng thuộc về mặt bản chất, mong muốn và nhu cầu. Khảo sát qua từng trường hợp 737
  3. Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học cụ thể để nhận thức đúng và đủ thực muốn làm ảnh hưởng nghiêm trọng trạng sử dụng mạng xã hội để xây dựng đến thương hiệu nói chung và thương thương hiệu cá nhân của giới trẻ trong hiệu cá nhân nói riêng. mỗi mục đích. Cách thức xây dựng thương hiệu cá KẾT LUẬN nhân Với tất cả những ưu – nhược điểm trên, Theo tổng hợp những ý kiến chuyên việc ứng dụng mạng xã hội trong việc môn tác giả đã đưa ra cách thức hay nói xây dựng thương hiệu cá nhân một cách khác là các bước cơ bản để có thể cách an toàn, có hiệu quả trở thành một xây dựng thương hiệu cá nhân trên bài tóa n được đặt ra với mỗi người đặc mạng xã hội. biệt là với các bạn trẻ trong thời đại  Định vị bản thân. mới.  Kiến tạo thương hiệu. Chính vì lẽ đó, để vững vàng hơn trước  Xây dựng nội dung. những làn sóng dư luận mỗi người cần  Tạo dựng các mối quan hệ. tự trang bị cho bản thân một vốn hiểu  Lắng nghe và phản hồi. biết cơ bản, không ngừng nâng cao Đánh giá kiến thức, kỹ năng nền tảng. Bên cạnh Mạng xã hội vẫn luôn là một con dao đó, để không chỉ mãi đưa ra những hai lưỡi, bên cạnh những ưu điểm nổi thông tin một chiều khó có thể tin bật không thể chối cãi giúp người dùng tưởng, chúng ta cũng nên tăng cường tiết kiệm thời gian, công sức lẫn chi phí giao lưu, học hỏi, lắng nghe ý kiến từ dành cho việc quảng bá, truyền thông, nhiều phía. Đặc biệt, quan trọng nhất nếu không biết cách sử dụng một cách đó phải cẩn trọng trước những thông cẩn trọng và hợp lí mạng xã hội có thể tin đăng tải tránh gây những sự cố gây ra những hậu quả không mong không đáng có. TÀI LIỆU THAM KHẢO BÙI THU HOÀI, (2014), Tác động của mạng xã hội tới giới trẻ. LÊ MINH THANH, (2010), Truyền thông cá nhân trong xu thế bùng nổ thông tin hiện nay. VY TIẾN ĐẠT – TRẦN MINH MẠNG – NGUYỄN ANH HÙNG, (2009), Nghiên cứu mạng xã hội ứng dụng xây dựng một mạng xã hội tại Việt Nam DAN SCHAWBEL (2009), Me 2.0 build a powerful brand to achieve career success (Tôi 2.0 xây dựng thương hiệu mạng để phát triển sự nghiệp). TOM PETERS (1997), The brand call you (Thương hiệu gọi tên bạn). 738
nguon tai.lieu . vn