Xem mẫu
- Trường phái đầu tư theo thông tin
Kế tiếp bài “Hãy chọn một trường phái và chiến lược đầu tư thích
hợp”, ông Lâm Minh Chánh, nhà nghiên cứu tài chính độc lập, viết
tiếp loạt bài về từng phương thức đầu cụ thể. Trường phái đầu tư
theo thông tin (Information Investing Philosophy) được tác giả chọn
viết đầu tiên cho loạt bài này bởi đây là trường phái khá phổ biến tại
thị trường Việt Nam hiện nay.
Thông tin gây ra sự thay đổi của thị giá
Một thực tế hầu như không ai có thể bác bỏ được là thông tin ảnh hưởng đến
giá cổ phiếu. Khi có thông tin liên quan đến công ty/cổ phiếu, thị trường sẽ tiếp
nhận và phản ứng thông qua việc thay đổi giá thích hợp. Thông tin có nhiều dạng
như: thông tin về môi trường vĩ mô, về tình hình kinh doanh của ngành, hay về
chính tình hình của công ty. Thông tin có thể do các cơ quan công quyền công bố,
hay do các nhà phân tích, công ty chứng khoán, môi giới đưa ra, hoặc là do chính
công ty công bố chính thức, và cũng có thể là thông tin thầm lặng và bí mật kiểu
như thông tin tay trong.
Thông tin chia làm hai loại, thông tin tốt làm tăng giá và thông tin xấu làm giảm
giá. Lưu ý, ở đây mức độ tốt hay không tốt là tương quan so với kỳ vọng. Ví dụ,
thị trường kỳ vọng công ty A lãi 200 tỷ đồng trong quý IV, nếu công ty A lãi 250
tỷ đồng trong quý IV thì đó là thông tin tốt, vì thế làm cho giá cổ phiếu của công
ty A tăng lên; còn nếu công ty A lãi 180 tỷ đồng, mặc dù tốt hơn nhiều so với các
công ty khác trong cùng thời gian, thì đây vẫn là thông tin xấu đối với công ty A,
vì thế làm giá cổ phiếu của công ty A giảm xuống.
Tùy theo mức độ và “tính cách” của thị trường, có 3 dạng phản ứng của thị
trường theo thông tin: dạng thị trường hiệu quả; thị trường hiệu quả kém - phản
ứng chậm; thị trường kém hiệu quả - phản ứng thái quá.
Thị trường hiệu quả
Trong thị trường hiệu quả, khi có thông tin, giá sẽ thay đổi ngay lập tức, và sự
thay đổi này thích ứng với lượng thông tin, nghĩa là thị trường sẽ không phải
điều chỉnh sau đó. Dưới đây là đồ thị diễn tả mối liên hệ giữa thông tin và thị giá
cổ phiếu trong thị trường hiệu quả. (Hình 1 và 2)
- 1
Quan sát hình trên, chúng ta thấy, trong thị trường
hiệu quả có biên độ tự do, đầu tư theo thông tin
hầu như không có cơ hội. Vì khi thông tin tốt vừa 2
công bố ra thị trường thì giá lên ngay lập tức, nhà
đầu tư không kịp đặt lệnh mua, và ngược lại, khi có thông tin xấu, giá giảm ngay
lập tức, nhà đầu tư sẽ không kịp bán ra. Như vậy, trong thị trường hiệu quả và
có biên độ tự do, nhà đầu tư theo trường phái thông tin chỉ có thể chiến thắng khi
có thông tin nội bộ và “ra tay” trước người khác.
Tuy nhiên, với những thị trường có biên độ giới hạn, ví dụ như Việt Nam với
biên độ 5%, thì một phiên/ngày lên xuống chưa diễn tả được hết mức độ thông
tin. Và những nhà đầu tư nhanh nhạy nếu nhận định đầy đủ mức độ của thông
tin, đều có thể đầu tư theo xu hướng tiếp tục lên hay xuống của thị giá.
Thị trường hiệu quá kém - phản ứng chậm
Trong trường hợp này, thị trường cần có thời gian để nhận định và chuyển thông
tin qua sự biến động của giá. Đồ thị của thị trường phản ứng chậm như sau.
(Hình 3 và 4)
3
Nếu nhà đầu tư tin rằng, thị trường phản ứng 4
chậm, họ sẽ tiến hành đặt lệnh mua nếu thông tin tốt, hay bán nếu thông tin xấu
- trong quá trình thị giá điều chỉnh để thích ứng với thông tin. Thị trường diễn
biến chậm này tạo ra cơ hội lợi nhuận cho các nhà đầu tư thông tin. Tuy vậy,
- mức độ lợi nhuận là vừa phải, không nhiều và vì thế cũng không rủi ro như thị
trường phản ứng thái quá.
Thị trường kém hiệu quả - phản ứng thái quá
Trong trường hợp này, thị trường sẽ phản ứng thái
quá so với thông tin, tức là sẽ tăng hay giảm vượt
qua mức độ của thông tin, sau đó thì điều chỉnh lại
theo như hai đồ thị sau.
(Hình 5 và 6)
6
5
Ở các thị trường có biên độ tự do, quá trình phản ứng thái quá xảy ra rất nhanh,
các nhà đầu tư với thông tin bình thường (không phải là thông tin tay trong) hầu
như không kịp phản ứng. Họ chỉ có thể đầu tư trong giai đoạn nó điều chỉnh.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, do có biên độ cố định ở mức 5%, nhà đầu tư có thể tham
gia ở 2 quá trình: quá trình phản ứng thái quá, và quá trình điều chỉnh. Thị trường
dạng này tạo ra nhiều cơ hội lợi nhuận, nhưng cũng nhiều rủi ro hơn cho nhà
đầu tư theo thông tin. Nhà đầu tư phải hết sức tỉnh táo để biết đâu là đỉnh và đáy
của thị giá trong quá trình điều chỉnh thông tin. Tốt nhất, nhà đầu tư nên xác định
cho mình một tỷ lệ thắng và thua nhất định. Ví dụ: thắng 30%, thua 10%. Khi
đụng đến mức lãi hay lỗ đã định trước thì phải ra lệnh bán hay mua cổ phiếu mà
không được để cảm xúc len vào.
Kết luận
Để thành công theo trường phái đầu tư theo thông tin, trước hết nhà đầu tư phải
quan sát, phân tích để có một quan điểm nhất định về phản ứng của thị trường.
Khi đã có quan điểm thì nhà đầu tư phải nhất quán với quan điểm của mình,
tránh lúc thì cho rằng thị trường phản ứng chậm, lúc thì cho rằng thị trường phản
ứng thái quá. Vì khi thay đổi như vậy, nếu không may mắn nhà đầu tư sẽ bị rơi
vào tình trạng thua nhiều hơn thắng. Một điều quan trọng mà nhà đầu tư theo
trường phái thông tin cần lưu ý nữa là phải biết lọc và loại những thông tin
nhiễu, thông tin không gây ảnh hưởng tới thị giá.
nguon tai.lieu . vn