Xem mẫu

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 9 4 VÔ SẢN TẤT CẢ CÁC NƯỚC, ĐOÀN KẾT LẠI!
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 11 5 TOÀN TẬP C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN XUẤT BẢN THEO QUYẾT ĐỊNH CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 13 6 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN TOÀN TẬP HỘI ĐỒNG XUẤT BẢN TOÀN TẬP C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN TẬP 2 GS. Nguyễn Đức Bình Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương (THÁNG CHÍN 1844 - THÁNG HAI 1846) Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng GS.Đặng Xuân Kỳ Ủy viê n Trung ươ ng Đảng Cộng sả n V iệt Nam Viện trưởng Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch (thường trực) Hội đồng GS.PTS. Trần Ngọc Hiên Phó giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, uỷ viên PGS. Hà Học Hợi Phó trưởng ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, uỷ viên GS.PTS. Phạm Xuân Nam Phó giám đốc Trung tâm khoa học xã hội và nhân văn quốc gia, uỷ viên NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA GS. Trần Nhâm Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản chính trị quốc SỰ THẬT gia, uỷ viên HÀ NỘI - 1995 GS. Trần Xuân Trường Trung tướng, Viện trưởng Học viện chính trị - quân sự, uỷ viên
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 15 7
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 17 8
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 13 6 L ỜI NHÀ XUẤT BẢN Tập 2 của bộ Toàn tập C.Mác và Ph.Ăng-ghen bao gồm những tác phẩm của hai nhà kinh điển viết trong thời gian từ tháng Chín 1844 đến tháng Hai 1846. Đây là thời kỳ hình thành thêm một bước thế giới quan duy vật cách mạng của hai ông. Trong các tác phẩm viết vào thời kỳ này, hai ông đã đứng trên lập trường chủ nghĩa duy vật chiến đấu, phê phán kịch liệt những quan điểm chủ quan của phái Hê-ghen trẻ, cũng như triết học duy tâm của Hê-ghen. Hai ông đánh giá đúng mức cái hợp lý trong phép biện chứng của Hê-ghen, song đã phê phán mạnh mẽ khía cạnh thần bí của phép biện chứng này. Hai ông đã đi tới một loạt nguyên lý hết sức quan trọng của chủ nghĩa duy vật lịch sử như: vai trò quyết định của phương thức sản xuất trong sự phát triển của xã hội, quần chúng nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử, và sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản là xoá bỏ chủ nghĩa tư bản và sáng tạo ra xã hội mới, xã hội cộng sản chủ nghĩa. Trong các tác phẩm viết vào thời kỳ này, hai nhà kinh điển cũng đã đề ra một số nguyên lý của khoa kinh tế chính trị mác-xít. Tập này được dịch dựa vào bản tiếng Nga bộ Toàn tập C.Mác và Ph.Ăng-ghen, tập 2, do Nhà xuất bản sách chính trị quốc gia Liên Xô xuất bản tại Mát-xcơ-va năm 1955. Ngoài phần chính văn, chúng tôi còn in kèm theo phần chú thích và các bản chỉ dẫn do Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lê-nin Liên Xô (trước đây) biên soạn để bạn đọc tham khảo. Đồng thời với việc xuất bản bộ Toàn tập C.Mác và Ph.Ăng-ghen, chúng tôi sẽ tổ chức biên soạn sách giới thiệu nội dung mỗi tập và tư tưởng cơ bản trong các tác phẩm chính của hai nhà kinh điển. Tháng 4-1995 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 15 7 C .MÁC VÀ P H. ĂNG-GHEN GIA ĐÌNH THẦN THÁNH HAY LÀ PHÊ PHÁN SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN Chống Bru-nô Bau-ơ và đồng bọn 1 Do C.Mác và Ph. Ăng-ghen viết vào tháng In theo bản in xuất bản năm Chín - tháng Mười một 1844 1845 In thành sách riêng vào năm 1845 tại Phran- Nguyên văn là tiếng Đức phuốc trên sông Mai-nơ Ký tên: P h r i - đrí c h Ăng -ghenvàCác Mác
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 17 8
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 19 9 LỜI TỰA Ở Đức, chủ nghĩa nhân đạo hiện thực k hông có kẻ thù nào nguy hiểm hơn chủ nghĩa duy linh t ức chủ nghĩa duy tâm tư biện, là chủ nghĩa đem thay thế con người cá thể hiện thực bằng " tự ý thức" hoặc " tinh thần" và cùng với nhà truyền đạo, nó giảng dạy rằng: "Tinh thần đem lại sinh khí còn thể xác thì yếu đuối bất lực". Rõ ràng là cái tinh thần không có thể xác đó chỉ có lực lượng tinh thần, lực lượng trí tuệ trong óc tưởng tượng của nó thôi. Cái mà chúng tôi đấu tranh chống lại trong sự phê phán của Bau-ơ chính là tư biện tự tái sinh dưới hình thức biếm hoạ. Theo chúng tôi, nó là biểu hiện hoàn chỉnh nhất của nguyên tắc Cơ Đốc giáo Đức đ ịnh giãy giụa lần cuối cùng bằng cách biến bản thân " sự phê phán" thành một lực lượng siêu nghiệm để tự khẳng định mình. Bản trình bày của chúng tôi chủ yếu là nhằm vào "Allgemeine Literatur-Zeitung"2 c ủa B ru-nô Bau-ơ mà chúng tôi đã có tám số đầu, vì trong đó có sự phê phán của Bru-nô Bau-ơ và do đó mọi sự bịa đặt ngu xuẩn của t ư biện Đức nói chung đ ã đạt tới đỉnh cao nhất của nó. Sự phê phán có tính phê phán (sự phê phán của "Literatur- Zeitung") càng dùng triết học để xuyên tạc hiện thực đến tức cười như một vở đại hài kịch thì nó lại càng bổ ích cho chúng ta. Phau- sơ và S ê-li-ga l à một ví dụ: "Literatur-Zeitung" cung cấp cho chúng tôi những tài liệu có thể dùng để giúp đông đảo bạn đọc quan niệm được rõ rệt những ảo tưởng của triết học tư biện. Đấy cũng là mục đích của tác phẩm của chúng tôi. Lẽ tất nhiên là phương pháp chúng tôi trình bày đối tượng phải
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 14 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN 15 7 p hụ thuộc vào t ính chất của bản thân đối tượng . Về mọi mặt, sự phê phán có tính phê phán đều t hấp hơn t rình độ phát triển của lý luận ở Đức. Vì vậy, tính chất của đối tượng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tại sao ở đ ây, chúng tôi không bàn nhiều thêm về sự phát triển đó. C HƯƠNG I Hơn nữa: sự phê phán có tính phê phán buộc chúng tôi phải dùng b ản thân n hững thành quả hiện đã đạt được để đối chiếu S Ự PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN giản đơn với nó. VỚI TƯ THẾ MỘT ANH THỢ ĐÓNG SÁCH, Vì vậy, theo chúng tôi, tác phẩm luận chiến này chỉ là lời mở HAY LÀ đầu cho những tác phẩm riêng trong đó chúng tôi sẽ trình bày - SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN dĩ nhiên là mỗi người sẽ trình bày riêng - quan điểm khẳng định THỂ HIỆN Ở ÔNG RAI-SƠ-HÁT của chúng tôi và do đó lập trường khẳng định của chúng tôi đối với các học thuyết triết học và xã hội hiện đại. S ự phê phán có tính p hê phá n, tuy cho rằ ng mình vượt lên trên quần chú ng rất nhiều, n hưn g vẫn vô cù ng thương hại Pa-ri, tháng Chín 1844 Ă ng-ghen - Mác quần chú ng đó. Sự phê p hán thươn g yê u q uần chú ng đ ến mứ c đã sai con một của mìn h x uốn g trần gian đ ể cho tất cả n hữn g ai tin nó sẽ k hôn g chết đ i mà đ ượ c sốn g cuộc đời p hê p hán. Bản thân sự phê p hán đ ã trở thàn h qu ần chú ng và sốn g giữa chúng ta nên chún g ta t hấ y đ ược cái vĩ đ ại của nó, giốn g như cái vĩ đại của n gười con một của Đ ức chúa cha. Nó i cách khác, sự phê p hán đã trở thành xã hội chủ nghĩa và bàn đến những "luận văn về bần cùng hoá"3 . Nó không hề xét xem việc tự s o s án h với t hượ ng đ ế có chỗ nào p h ạm t hượ ng k hô ng: nó tự t ha hoá và mang hì n h dạ ng của một an h t hợ đó n g s ách v à tự hạ mì nh x uố ng trì n h đ ộ ăn nó i b ậ y bạ, hơn nữa ă n nói bậ y bạ một cách phê phán bằng tiếng nước ngoài. Nó trong trắng như t rời xa nh, n hư g ái đ ồ ng t rin h, hễ nhì n t hầ y q uầ n chú n g mắ c b ện h h ủi v à đ ầ y t ội l ỗi l à rù n g mì n h k i n h t ở m, n h ư n g nó đ ã t ự k i ềm ch ế đ ược n ên đ ã ng h i ên cứ u t ác p hẩ m củ a " Bô -dơ" 1 * v à " tấ t cả n hữ ng t à i li ệu gố c về sự bần cù ng h oá " 1* Bút danh của Sác-lơ Đích-ken-xơ "Boz" mà Rai-sơ-hát xuyên tạc đi.
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 16 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 17 8 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN " Vă n c h í n h l u ậ n h ữu c ơ n h â n dâ n " . v à "t heo dõ i t ừng b ước tr ong nhiều n ăm b ệnh của t hời đ ại ". " N h â n d â n mà t hậ m c hí ng à i B r u y - gơ - ma n c ấ p g i ấ y c h ứn g n h ậ n l à đ ã c h ị u Nó k hô n g t hè m vi ết cho các chu yê n gia họ c r ộn g, nó vi ết l ễ r ử a tội và o tu ổi tha nh niê n". cho cô ng chú ng rộ ng r ãi, nó gạt b ỏ hết nhữn g từ n gữ k ỳ " M â u t h uẫ n k h á g a y g ắ t v ới n h ữn g t í n h q u y đ ị n h k h á c t rì n h b à y t r o n g t á c q uặ c, mọi "từ la-tinh khó hiểu và tiếng ló ng nhà n gh ề". Nó p hẩ m c hu y ê n n gh i ê n c ứ u v ề sứ mệ n h r i ê n g b i ệ t c ủ a n h â n d â n " . p hải q uét sạch n hữn g cái đ ó trong cá c tác p hẩ m của n gười " Lò n g t h a m x ấ u x a l à m t i ê u t a n n h a n h c h ó n g m ọ i ả o t ưở n g c ủ a ý c h í d ân khá c, v ì nếu h y v ọng b ản thân nó p hải p hụ c tùng "q uy định tộ c ". hàn h chính ấy" t hì đ ó là một yêu cầu qu á đ áng. Nhưn g nga y " Lò n g k ha o k h á t l à m g i à u n h a n h , v . v . , đ ó l à t i n h t h ầ n q u á n t r i ệ t su ố t t h ờ i cả về điểm nà y, nó v ẫn cò n là m một phần. Nó vứt b ỏ một k ỳ P h ụ c t í c h v à c ũn g l à t i n h t h ầ n l i ê n mi n h v ớ i t h ời đ ạ i mớ i b ằ n g mộ t sự b à ng q u a n k h á l ớ n ". cách d ễ dàn g k ỳ lạ n ếu khô ng phải là b ản thân những ch ữ ấ y " Q u a n n i ệ m m ơ hồ v ề ý n g h ĩ a c h í n h t rị v ố n c ó ở d â n t ộ c n ôn g n g h i ệ p Ph ổ l à thì cũng là nội du ng của những chữ ấ y. N hư vậy, ai dám d ự a t rê n h ồ i ứ c v ề l ị c h s ử v ĩ đ a i ". trách nó dùng "hàng đ ống chữ nước ngoài k hó hiểu " khi mà " Á c c ả m b i ế n đ i v à c h uy ể n t hà n h t r ạ n g t h á i h ư ng p h ấ n h o à n t oà n " . b ản thân nó xá c nhậ n, bằng biểu hi ện n hất quán của tính đ ộc " Tr on g sự c h u y ể n b i ế n l ạ l ù n g đ ó , mỗ i n g ư ờ i đ ề u v ẫ n đ ư a r a , t h e o ph ư ơ ng đ áo của nó, cái k ết luận cho rằn g những chữ đó cũn g khó t h ứ c c ủ a mì n h, mộ t n g u y ện v ọ n g ri ê n g t ro n g v i ễ n c ản h c ủ a mì n h " . hiểu đối với chính nó nữa? " M ộ t g i á o l ý t rì n h bà y t he o n g ô n ng ữ u y ể n c h u y ể n c ủ a Xa - l ô - mô n g mà t i ế ng Đâ y là mấ y ví dụ v ề nhữn g b iểu hi ện nhất quán đ ó: n ó i nh ư c h i m b ồ c â u - g u gù ! g u g ù ! - đ a n g ê m á i b a y l ê n đ ế n l ĩ n h v ự c c ó sứ c t r u y ề n c ả m v à b ề ng o à i r ề n v a n g n h ư sấ m" . " D o đ ó n hữ n g t hể c h ế c ủ a s ự k h ố n c ù n g " " l à đ ối t ư ợ n g sợ h ã i đ ố i v ớ i c h ú n g" . " C ả mộ t s ự h a m mê n g h ệ t h u ậ t , c h ể n h mả n g b a m ư ơi n hă m n ă m ". " M ột họ c t h u y ế t v ề t i n h t h ầ n t rá c h n hi ệ m t r o n g đ ó mỗi sự v ậ n đ ộ ng c ủ a t ư " Nế u qu a n ni ệ m c ủ a B e n - đ a v ề l u ậ t l ệ t h à n h p hố n ă m 1 8 0 8 k hô n g mắ c t ưở n g l o à i n g ườ i đ ề u t rở t hà n h h ì n h t ư ợn g c ủ a b à Lố t ". k h u y ế t đ i ể m l à l ồ n g t ư t ưở n g Hồ i g i á o v ào n h ữ ng k h á i n i ệ m v ề b ả n c h ấ t và s ự " Đá x â y c u ố n t r ê n k h un g c ử a t ò vò c ủ a c ô ng t r ì n h n g h ệ t h u ật t h ự c sự g i à u t h ự c hi ệ n l u ậ t l ệ t hà n h p h ố, t h ì v ới t i n h t h ầ n đ i ề m đ ạ m v ố n c ó ở đ ạ i bi ể u c ủ a l ò n g t i n đ ó ". c hú n g t a , c h ú n g t a c ò n c ó t h ể t i ế p t h u đ ư ợc l ời t r á c h mắ n g q u á đ i ế c t a i m à mộ t k ẻ t h ốn g t r ị t h à n h p hố t r ư ớc k i a đ ổ l ê n đ ầ u c ô ng d â n t h à n h p h ố " . " Đâ y l à n ội d u n g c hủ y ế u c ủa b ả n d i c hú c c hí n h t rị c ủ a St a i - n ơ mà t ừ l â u t r ư ớ c k h i t ừ c h ứ c , n h â n v ậ t v ĩ đ ạ i ấ y c ủ a n h à n ư ớ c , đ ã g i a o c ho c h í n h p hủ v à Ở n gài Rai-xác-tơ, đ âu đâu sự táo b ạo của tiến trình su y mọi t ác ph ẩm củ a nó ". ng hĩ cũn g p hù hợp với sự táo b ạo về văn p hong. Ôn g ta " B ấ y g i ờ d â n t ộ c đ ó c ò n c h ư a c ó sự đ o l ườ n g n à o c ho t ự d o r ộ n g r ã i nh ư chu yển tiếp như thế nà y: t hế ". " C u ố i b à i c h í n h l uậ n , ô n g t a l u ậ n đà m k h á v ữ ng v à n g r ằ n g c h ỉ t hi ế u c ó sự " Ngà i B r u y- gơ- ma n. . . và o nă m 1 84 3 . . . h ọc t hu yế t về n hà n ư ớc . . . mỗ i n gư ời t í n n hi ệ m t hô i " . c hí nh t rự c . . . đứ c k hi ê m t ố n vĩ đ ạ i c ủa c á c n hà xã h ội c h ủ ng hĩ a c hú n g t a . . . n hữ ng " Tr í t uệ q u ố c g i a t ối c a o , x ứ n g đ á ng v ớ i đ ấ n g n a m n h i c h â n c h í n h ; t r í t ụ ê p hé p mầ u t ự nhi ên. . . n hữ n g yê u sá c h c ầ n đ ư a ra v ới nư ớc Đ ứ c. . . nhữ n g phé p mầ u v ư ợ t l ê n t rê n n ề n ế p c ó sẵ n v à sự s ợ h ã i h è n n há t , t rí t u ệ đ ư ợ c gi á o d ụ c t r o n g t ự si ê u t ự n hi ê n. . . A- b ra - ha m. . . P hi -l a -d e n- p hi - a . . . nư ớc c a m l ộ. . . t hợ bá n h mì . . . l ị c h sử và b ồ i d ư ỡ ng b ằ n g t r ự c q u a n si nh đ ộ n g c ủa si n h h o ạ t c h í n h t rị c ủa c ô n g và b ởi v ì c hú n g t a nó i đ ế n n hữn g p h é p mầ u c h o n ê n N a-p ô -l ê -ô n g đ e m c h ú n g nư ớ c n g oà i " . và o ". . . v. v. . " Sự g i á o d ụ c v ề p hú c l ợ i t o à n dâ n " . X em xo ng những thí dụ đó, chún g ta chẳn g cò n ngạc nhiên " D ư ớ i sự g i á m s á t c ủ a c á c n h à c ầ m q uy ề n , t ự d o n gủ t r i ề n mi ê n t ro n g l ò n g s ứ m ệ n h Ph ổ c ủ a c á c d â n t ộ c ".
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 18 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 19 9 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN t hấy tại sao sự phê phán có tính phê phán lại còn "giải thích" cách nói mà bản thân nó cho là "phương pháp biểu hiện phổ thông". Vì nó "vũ trang cho đôi mắt của nó bằng một lực lượng hữu cơ có thể nhìn xuyên suốt cả mớ hỗn loạn". Và ở đây cần nói rằng đã như vậy thì ngay cả đến "phương pháp biểu hiện phổ thông" cũng C HƯƠNG II không còn có thể khó hiểu đối với sự phê phán có tính phê phán S Ự PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN nữa. Nó hiểu rằng con đường văn học tất nhiên phải khúc khuỷu VỚI TƯ THẾ "MÜHLEIGNER" 4 , nếu người bước vào con đường đó không đủ sức nắn thẳng lại; cho HAY LÀ nên nó cũng gán một cách rất tự nhiên những "phép tính" cho nhà SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN văn. THỂ HIỆN Ở ÔNG I-U-LI- ÚT PHAU SƠ Không cần nói ai cũng biết - và lịch sử chứng thực tất cả cái gì S au khi sự phê phán sa xuống chỗ nói nhăng nhít bằng tiếng không cần nói cũng đã rõ, cũng chứng thực điều này - sự phê phán nước ngoài đã phục vụ đắc lực cho tự ý thức và đồng thời bằng biến thành quần chúng không phải cốt để thành quần chúng, mà là hành động đó đã giải phóng thế giới khỏi cảnh bần cùng thì trong để tránh cho quần chúng khỏi tính quần chúng có tính quần chúng của mình, nghĩa là để nâng phương pháp biểu hiện phổ thông của t hực tiễn v à l ịch sử, s ự phê phán cũng quyết tâm sa xuống chỗ n ói nhăng nhít . Nó thông hiểu " những vấn đề bức thiết trong sinh quần chúng lên thành ngôn ngữ phê phán của sự phê phán có tính hoạt nước Anh" v à cung cấp cho chúng ta một bức p hác hoạ t hực phê phán. Khi sự phê phán nắm được ngôn ngữ thông thường của sự phê phán về l ịch sử công nghiệp Anh" 5 . quần chúng và cải tạo thứ tiếng nói thô tục đó thành những câu cao siêu thần bí vốn có trong phép biện chứng của sự phê phán có S ự phê phán tự mãn tự túc, hoàn thiện hoàn mỹ trong bản thân tính phê phán thì đó chính là sự phê phán đã tự hạ mình xuống nó, dĩ nhiên không thể thừa nhận lịch sử đúng như lịch sử đã phát cùng cực rồi. triển trong thực tế, vì như vậy có khác gì thừa nhận quần chúng hèn kém trong tính quần chúng có tính toàn bộ quần chúng mà thực ra vấn đề ở đây chính là làm cho quần chúng mất tính quần chúng ấy đi. Như vậy lịch sử được giải thoát khỏi tính quần chúng của nó và sự phê phán được t ự do x ử lý đối tượng của mì nh, thét bảo lịch sử rằng: " mi nên biết rằng mi phải diễn ra như thế, như thế!" . Mọi luật pháp của sự phê phán đều có lực lượng đ ảo ngược : t rước khi c ó những phán quyết của sự phê phán, lịch sử đã diễn ra hoàn toàn khác với p hán quyết của sự phê phán . Cho nên lịch sử của quần chúng, tức cái gọi là lịch sử h iện thực,
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 20 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 21 10 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN k hác xa với lịch sử của sự phê phán trình bày trong "Literatur- T rên thực tế, trong các công xưởng Anh có t hang lương t ừ 1 si- linh 1/2 đến 40 si-linh hoặc hơn nữa; nhưng trong sự phê phán thì Zeitung" số VII, kể từ trang 4. chỉ có một mức lương là 11 si-linh thôi. Trên thực tế, m áy móc t hay Trong lịch sử của quần chúng, chưa có công xưởng thì chưa có thế l ao động thủ công, nhưng trong sự phê phán máy móc lại thay b ất cứ thành phần công xưởng nào ; nhưng trong lịch sử phê phán, thế t ư duy. T rên thực tế, công nhân ở A nh đ ược phép l iên hợp l ại để trong đó con sinh ra cha như trong t riết học Hê-ghen t rước kia thì đòi tăng lương, nhưng trong sự phê phán thì họ lại bị cấm làm việc Man-se-xtơ, Bôn-tơn và Pre-xtơn đ ã là những thành phố công xưởng đó vì quần chúng muốn làm việc gì cũng phải xin phép sự phê phán phồn vinh khi chưa ai nghĩ đến công xưởng cả. Trong lịch sử hiện trước đã. Trên thực tế, lao động công xưởng l à hết sức m ệt nhọc v à thực, sự phát triển của công nghiệp dệt bông bắt đầu chủ yếu từ khi gây ra những bệnh đặc biệt (đã có những bộ sách y học chuyên máy kéo sợi gien-ny của Hác-gri-vơ và máy kéo sợi ( chạy bằng sức nghiên cứu những bệnh đó); nhưng trong sự phê phán "sự khẩn nước) của Á c-crai-tơ đ ược dùng vào sản xuất, và máy mun của trương quá mức không thể làm trở ngại lao động vì sức lực bỏ ra là Crôm-tơn t hì chỉ là máy kéo sợi gien-ny được cải tiến thêm dựa vào của máy móc". Trên thực tế, máy móc là máy móc; nhưng trong sự nguyên lý mới của Ác-crai-tơ mà thôi. Nhưng lịch sử phê phán lại phê phán máy móc lại có ý chí: máy móc không nghỉ ngơi nên công khéo phân biệt: nó khinh miệt tính phiến diện của máy kéo sợi gien- nhân cũng không được nghỉ ngơi; như vậy là công nhân bị một ý chí ny và máy kéo sợi chạy bằng sức nước và đề cao máy mun lên thành ngoại lai chi phối. sự đồng nhất tư biện của hai cực ấy. Thực ra với sự phát minh ra máy Nhưng tất cả cái đó đều chưa đáng kể. Sự phê phán không t hoả kéo sợi chạy bằng sức nước và máy mun đã mở ngay ra khả năng ứng mãn với những chính đảng của quần chúng ở Anh; nó còn sáng tạo dụng sức nước vào những máy móc đó; nhưng sự phê phán có tính phê ra những chính đảng mới; nó sáng lập ra " đảng công xưởng" , bởi phán lại tách rời những nguyên tắc đã được bàn tay thô lỗ của lịch sử vậy lịch sử phải cảm ơn nó. Song nó lại nhập cục chủ xưởng với trộn lẫn với nhau và quy sự ứng dụng đó vào thời đại muộn hơn coi công nhân công xưởng thành m ột k hối quần chúng - những chuyện như một cái gì hoàn toàn đặc thù. Trên thực tế, sự phát minh ra máy lặt vặt đó có gì đáng phải bận tâm! - và quả quyết rằng công nhân công xưởng không quyên tiền vào quỹ của Đồng minh chống đạo hơi nước đã có trước tất cả những phát minh vừa kể trên; nhưng ở sự luật ngũ cốc6 , không phải như bọn chủ xưởng ngu ngốc tưởng, là do phê phán, máy hơi nước là đỉnh cao nhất của toàn bộ lâu đài, do đó ác ý hoặc do ủng hộ chủ nghĩa hiến chương mà chỉ là vì nghèo khổ. xét về thời gian, là một phát minh m uộn về sau. Sau đó nó còn quả quyết rằng nếu người ta huỷ bỏ đạo luật ngũ cốc Trên thực tế, quan hệ buôn bán, theo ý nghĩa hiện đại, giữa Li- của nước Anh thì công nhân nô ng nghiệp làm cô ng nhật phải vớc-pun và Man-se-xtơ là kết quả của việc xuất khẩu hàng hoá của chịu hạ tiền lương xuống, nhưng chú ng tôi mạo muội chỉ ra nước Anh, nhưng trong sự phê phán, những quan hệ buôn bán đó đều rằng giai cấp nghèo xác nghèo xơ đó không còn có thể chịu đ ể là n guyên nhân của xuất khẩu, và cả hai, quan hệ buôn bán và xuất mất một xu nào nữa, nếu khô ng họ sẽ ch ết đó i. Nó quả q uyết khẩu, đều là kết quả của vị trí gần nhau của hai thành phố ấy. Trong rằng trong cá c côn g xưởng An h, người ta làm việc mỗi ngà y thực tế, hầu hết mọi hàng hoá mà Man-se-xtơ gửi sang đại lục đều 1 6 g iờ, mặc dầu luật p háp nước Anh rất ngu xu ẩn và khô n g qua Hun , nhưng trong sự phê phán lại qua L i-vớc-pun. có tin h t h ần p hê p há n đ ã q uan t âm sa o c h o n gà y l à m k h ô n g
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 22 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 23 11 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN v ượt quá 12 giờ. Nó quả quyết rằng nước Anh vẫn phải là một ngu xuẩn của ông Giêm-xơ Grê-hêm: bằng cách giải thích tiếng Anh một cách phê phán, nó đã gắn cho ông bộ trưởng không phê công xưởng lớn của toàn thế giới, mặc dầu đông đảo người Mỹ, phán của Bộ nội vụ những điều mà ông ta chưa hề nói bao giờ, và người Đức và người Bỉ không có tinh thần phê phán đã cướp đoạt nó làm như thế chỉ cốt cho sự ngu xuẩn của Grê-hêm làm nổi bật dần dần, bằng cạnh tranh, hết thị trường này đến thị trường khác hơn sự thông minh của bản thân sự phê phán. Nếu nghe theo sự phê của người Anh. Sau hết, nó khẳng định rằng s ự tập trung tài sản và phán thì Grê-hêm khẳng định rằng máy móc ở công xưởng có thể hậu quả của sự tập trung đó đối với các giai cấp cần lao thì ở Anh, dùng trong khoảng 12 năm bất kể là mỗi ngày máy móc đó làm việc vô luận là người vô sản hay người hữu sản, đều không nhìn thấy, 10 hoặc 12 giờ, thành thử luật 10 giờ làm cho nhà tư bản không thể song phái Hiến chương ngu xuẩn lại cho rằng họ đã hiểu hết sức rõ tái sản xuất ra được số tư bản đã bỏ vào những máy đó trong 12 ràng hiện tượng tập trung tài sản, và n hững người xã hội chủ nghĩa năm làm việc của máy. Sự phê phán chứng tỏ rằng kết luận mà nó t hì nghĩ rằng từ lâu lắm rồi họ đã trình bày cặn kẽ tất cả những hậu gán cho ông Giêm-xơ Grê-hêm, là kết luận sai, vì một chiếc má y quả đó. Không phải chỉ có thế: ngay cả phái bảo thủ và phái tự do làm việc mỗi ngày kém đi 1/6 thời gian thì dĩ nhiên có thể sử dụng như C ác-lai-lơ, A-li-xơ v à G a-xken cũng đã chứng minh, bằng tác được lâu hơn. phẩm của mình, rằng họ đã hiểu biết hiện tượng ấy. Dù nhận định đó của sự phê phán có tính phê phán đối với kết Sự phê phán quả quyết rằng luật mười giờ của huân tước Ê -sli7 là luận sai lầm của bản thân nó có chính xác thế nào đi nữa, chúng ta một biện pháp trung dung hời hợt và bản thân huân tước Ê-sli "là sự cũng vẫn phải công bằng đối với ông Giêm-xơ Grê-hêm; thực ra phản ánh trung thành của hoạt động lập hiến", trong khi đó thì ông tuyên bố rằng: thực hiện luật ngày làm 10 giờ thì máy móc phải tăng tốc độ của nó một cách tỷ lệ với sự rút ngắn thời gian hiện nay bọn chủ xưởng, phái Hiến chương, bọn chiếm hữu ruộng công tác của nó (đó là điều mà bản thân sự phê phán dẫn ra trong đất, tóm lại cả cái nước Anh quần chúng vẫn coi biện pháp đó là trang 32, số VIII) và trong điều kiện này, thời gian hao mòn của biểu hiện - đành rằng rất yếu ớt - của một nguyên tắc triệt để cấp máy móc vẫn như cũ, nghĩa là 12 năm. Không thể không thừa nhận tiến vì nó phá vỡ nền móng của ngoại thương và do đó phá vỡ nền điều đó, nhất là thừa nhận như vậy chỉ là tán dương và ca tụng "sự móng của chế độ công xưởng, hay nói đúng hơn không những phá phê phán" vì không phải ai khác mà chính sự phê phán không vỡ mà còn đào tận gốc nền móng đó. Điểm này, sự phê phán có những đã đưa ra kết luận sai lầm ấy, kết luận mà sau này chính nó tính phê phán biết rõ hơn ai hết. Nó biết rằng vấn đề ngày làm lại bác bỏ. Sự phê phán cũng tỏ ra hết sức rộng lượng đối với huân việc 10 giờ đã được thảo luận trong một "tiểu ban" nào đó của Hạ tước G iôn Rớt-xen, người mà nó gán cho là có ý định sửa đổi hình nghị viện, trong khi những báo không phê phán tìm cách làm cho thức của chế độ nhà nước và chế độ bầu cử; do đó chúng ta phải rút chúng ta tin rằng "tiểu ban" ấy l à bản thân Hạ nghị viện , nghĩa là ra kết luận rằng hoặc là sự phê phán vốn đặc biệt ưa bịa ra những " uỷ ban toàn viện" ; nhưng dĩ nhiên là sự phê phán không thể xoá điều ngu xuẩn, hoặc là tuần lễ vừa qua, bản thân huân tước Rớt-xen bỏ cái tính kỳ quặc đó của hiến pháp Anh. đã biến thành một nhà phê phán có tính phê phán. Sự phê phán có tính phê phán tự mình tạo ra c ái đối lập v ới Nhưng sự phê phán chỉ trở thành thực sự tuyệt diệu trong việc mình tức s ự ngu xuẩn của quần chúng, đ ồng thời cũng tạo ra sự thêu dệt ra những điều ngu xuẩn khi nó phát hiện rằng công nhân
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 24 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 25 12 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN ai nói rằng tập đoàn này - trên thực tế là biểu hiện triệt để nhất và Anh - những công nhân này, trong tháng Tư và tháng Năm, đã tổ chức hết cuộc mít-tinh này đến cuộc mít-tinh khác, đã viết hết đơn đỉnh cao của các chính đảng - lại tuyệt đối đồng nhất với các tập yêu cầu này đến đơn yêu cầu khác để đòi thực hiện luật 10 giờ, đoàn chính đảng. Sự phê phán còn thật sự tuyệt diệu hết chỗ nói khi những công nhân này đã biểu thị một sự phẫn nộ chưa từng có nó gán cho tất cả những ai chống lại đạo luật ngũ cốc là chẳng hiểu trong suốt cả hai năm qua, và điều đó xảy ra khắp nơi trong các khu gì về một sự thực là trong tình hình các điều kiện khác không thay công xưởng - chỉ "quan tâm m ột phần " đến vấn đề đó tuy rằng xem đổi thì sự hạ giá ngũ cốc tất nhiên sẽ đưa tới sự hạ thấp tiền lương ra thì "sự hạn chế bằng pháp luật thời gian lao động cũng làm họ và do đó đâu lại vào đấy cả, song thực ra các ngài đó lại trông chờ chú ý". Sự phê phán thực sự tuyệt diệu khi mà nó đã có những phát sự hạ thấp tiền lương một cách rõ rệt và do đó sự giảm bớt chi phí hiện lớn lao, tuyệt diệu, chưa từng có là "thoạt nhìn sự xoá bỏ đạo sản xuất gắn liền với sự hạ thấp tiền lương sẽ đưa tới sự mở rộng luật ngũ cốc hứa hẹn một sự giúp đỡ trực tiếp hơn, cho nên công thị trường một cách tương ứng và đưa tới sự giảm bớt cạnh tranh nhân đang và sẽ gửi gấm phần lớn hy vọng của họ vào đấy cho tới giữa công nhân với nhau, kết quả là tiền lương so với giá ngũ cốc khi sự thoả mãn những nguyện vọng ấy - sự thoả mãn mà người ta sẽ được duy trì hơi cao hơn hiện nay. không nghi ngờ mảy may nào cả - thực tế chứng minh cho họ thấy tất cả sự vô ích của việc xoá bỏ đạo luật đó". Và sự phê phán ấy nói Say sưa theo kiểu nhà nghệ thuật, sự phê phán tự mình sáng tạo về những công nhân đã kiên quyết đuổi khỏi diễn đàn của các cuộc ra cái đối lập với mình là lời nói nhăng nhít, - cũng sự phê phán đó, mít-tinh kẻ nào phát biểu ủng hộ việc huỷ bỏ đạo luật ngũ cốc; về trước đây hai năm, đã kêu lên rằng: "sự phê phán nói tiếng Đức, những công nhân đã làm cho Đồng minh chống đạo luật ngũ cốc thần học nói tiếng la-tinh"8 , bây giờ nó lại đã học tiếng Anh, và gọi không dám tổ chức mít-tinh ở bất cứ thành phố công xưởng nào ở người chiếm hữu ruộng đất là "Landeigner" (landowners), gọi chữ Anh; về những người công nhân đã coi Đồng minh ấy là kẻ thù duy công xưởng là "Mühleigner (mill-owners; tiếng Anh, chữ "mill" dùng nhất của mình và đã được sự ủng hộ của phái bảo thủ trong cuộc thảo để chỉ những công xưởng máy móc đều chạy bằng hơi nước hoặc sức luận về đạo luật 10 giờ cũng như trong hầu hết các cuộc thảo luận nước), gọi công nhân là " tay" (hands), dùng "giao thoa" (interference) trước kia về những vấn đề tương tự. Sự phê phán cũng rất là tuyệt thay cho "can thiệp", và dựa vào lòng thương hại vô hạn đối với tiếng diệu khi nó phát hiện ra rằng "công nhân vẫn còn bị mê hoặc bởi Anh thấm đầy tính quần chúng tội lỗi, nó thậm chí đã hạ mình xuống những lời hứa hẹn rộng rãi của p hong trào Hiến chương" , một phong cải tiến tiếng Anh và xoá bỏ quy tắc rởm của người Anh, quy tắc theo trào thực ra chỉ là biểu hiện chính trị của dư luận rộng rãi của công đó người Anh bao giờ cũng đặt tiếng xưng hô "Xơ" trước tên chứ không nhân. Trong thâm tâm của tinh thần tuyệt đối của mình, sự phê phán phải trước họ của các huân tước và nam tước. Quần chúng nói "Xơ nhìn thấy rằng "hai tập đoàn - tập đoàn chính trị và tập đoàn chủ ruộng đất và chủ công xưởng - đ ã không t rùng hợp với nhau và Giêm-xơ Grê-hêm", còn sự phê phán nói: "Xơ Grê-hêm". không hoà lẫn vào nhau", song hiện na y, chúng tôi chưa thấy ai Sự phê phán bắt tay cải tạo lịch sử nước Anh và tiếng Anh xuất phát nói rằng tập đoàn chủ ruộng đất và chủ công xưởng, tuy số người từ nguyên tắc chứ không phải vì nhẹ dạ. Đó là điều mà giờ đây bạn đọc của hai giai cấp những người tư hữu này không đông và có sẽ thấy trong tính triệt để của sự phê phán khi nó giải thích lịch sử của quyền lợi chính trị hoàn toàn giống nhau (trừ một thiểu số quý ngài Nau-véc. tộc) nhưng lại có tính chất rộng như vậy, và chúng tôi chưa thấ y
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 26 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 27 13 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN đ ó trở đi lịch sử thế giới chỉ còn là kẻ sao chép lại sự phê phán mà thôi? 4) Tại sao hệ triết học cho rằng việc công kích những tác phẩm của ngài Nau-véc chính là chĩa vào nó; CHƯƠNG III 5) Tại sao ngài N không có cách nào khác hơn là tự động rời bỏ TÍNH TRIỆT ĐỂ CỦA SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ chức vụ; PHÁN, HAY LÀ SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN 6) Tại sao hệ triết học phải bênh vực ngài N, nếu nó không THỂ HIỆN Ở ÔNG I-U. (I-UNG-NÍT-XƠ?)9 muốn từ bỏ bản thân nó; 7) Tại sao "sự tranh chấp bên trong hệ triết học tất nhiên phải Sự phê phán không thể không chú ý đến cuộc tranh luận vô cùng biểu hiện dưới hình thức" là hệ triết học, đồng thời cho rằng cả ngài quan trọng giữa ngài Nau-véc và hệ triết học đại học Béc-lin. Nó vốn N. lẫn chính phủ đều vừa đúng vừa sai; đã kinh qua tình cảnh tương tự và tất nhiên phải lấy số phận ngài 8) Tại sao hệ triết học không thể tìm thấy trong các tác phẩm Nau-véc làm bối cảnh để làm cho người ta chú ý đến việc bản thân của ngài N. căn cứ đầy đủ của việc cách chức ông ta; nó b ị cách chức ở Bon10 . Vì sự phê phán đã quen coi giai đoạn lịch 9) Cái gì khiến cho toàn bộ sự phán đoán thiếu rõ ràng; sử ở Bon là một sự kiện nổi bật của thời đại chúng ta, thậm chí đã viết "triết học về vụ cách chức sự phê phán", nên có thể dự tính rằng 10) Tại sao hệ triết học, "với tính cách là cơ quan khoa học (!), nó sẽ dùng phương thức giống như thế để biến "sự xung đột" ở Béc- cho rằng mình (!) có quyền (!) xem xét nguồn gốc của sự việc", và lin thành một hệ thống triết học được vạch ra một cách chi tiết. Nó sau hết; chứng minh a priori 1* r ằng mọi việc phải xảy ra như thế này chứ 11) Tại sao hệ triết học, dẫu sao, vẫn không muốn viết như ngài không thể khác được. Nghĩa là nó chỉ ra: N. 1) Tại sao hệ triết học nhất định phải "xung đột" với nhà triết Sự phê phán đã phân tích, trong bốn trang sách, những vấn đề học của nhà nước chứ không phải với nhà lô-gíc học hoặc nhà siêu quan trọng đó một cách triệt để hiếm có, đồng thời dùng lô-gích của Hê-ghen để chứng minh tại sao tất cả những việc ấy đã xảy ra hình học; như vậy và tại sao không có vị thần nào có thể phản đối điều đó. Sự 2) Tại sao cuộc xung đột này không thể gay gắt và triệt để như phê phán nói ở một chỗ khác rằng chưa có một thời kỳ lịch sử nào cuộc xung đột ở Bon giữa sự phê phán và thần học; đã được nhận thức cả; tính khiêm tốn ngăn cản nó nói rằng ít ra nó 3) Tại sao cuộc xung đột đó nói đúng ra chỉ là một sự ngu cũng đã nhận thức được đầy đủ vụ xung đột của nó và vụ xung đột xuẩn sau khi trong vụ xung đột của mình ở Bon, sự phê phán đã của Nau-véc, là những vụ xung đột tuy không phải là những thời tận dụn g tất cả những ngu yên tắc và nội du ng có thể có , và từ đại, nhưng theo quan niệm của nó, vẫn l àm ra t hời đại. Sự phê phán có tính phê phán, đã "tước bỏ" của bản thân mình "nhân tố" tính triệt để, lại biến thành " sự yên tĩnh của nhận thức". 1* - một cách tiên nghiệm
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 28 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 29 14 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN cái gì sống đều là phi phê phán, đều là có tính quần chúng, vì vậ y là "hư không", chỉ có những sáng tạo lý tưởng và hư ảo của sự phê phán có tính phê phán mới là " tất cả" . Công nhân không sáng tạo cái gì cả, vì công việc của họ là một cái đơn nhất nào dó, chỉ nhằm thoả mãn nhu cầu cá nhân của họ, C HƯƠNG IV nghĩa là vì trong trật tự thế giới hiện đại, các ngành lao động S Ự PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN VỚI riêng lẻ có liên hệ bên trong với nhau đều tách rời nhau thậm chí TÍNH CÁCH LÀ SỰ YÊN TĨNH CỦA NHẬN THỨC đối lập với nhau, tóm lại, vì lao động không được t ổ chức. Nếu HAY LÀ SỰ PHÊ PHÁN CÓ TÍNH PHÊ PHÁN giải thích theo ý nghĩa hợp lý duy nhất có thể có thì luận điểm mà THỂ HIỆN Ở ÔNG ÉT-GA bản thân sự phê phán nêu lên, là yêu cầu về lao động có tổ chức. Phlô-ra Tơ-ri-xtăng - nếu phân tích tác phẩm của bà thì thấy nổi 1 ) "HỘI LIÊN HIỆP CÔNG NHÂN" bật lên luận điểm vĩ đại đó - cũng yêu cầu điều đó, và vì bà đã CỦA PHLÔ-RA TƠ-RI-XTĂNG 11 dám đi trước sự phê phán có tính phê phán nên đã bị nó đối xử en canaille1*. "Công nhân không tạo ra cái gì hết". Hơn nữa, luận điểm Những nhà xã hội chủ nghĩa Pháp khẳng định rằng công nhân đó là sự mê sảng điên rồ, nếu không kể rằng người công nhân c á làm ra hết thảy, sản xuất ra hết thảy nhưng họ không có quyền cũng biệt k hông sản xuất ra cái gì t oàn bộ cả, mà điều này lại là một lối không có tài sản, - nói tóm lại họ chẳng có gì hết. Về điểm này, qua nói trùng lặp. Sự phê phán có tính phê phán chẳng sáng tạo ra cái gì miệng của ông É t-ga, n gười thể hiện s ự yên tĩnh của nhận thức, sự cả, công nhân mới sáng tạo ra tất cả, sáng tạo ra tất cả đến mứ c phê phán đã trả lời như sau: ngay cả với những sáng tạo tinh thần của họ, họ cũng làm cho " Muốn sá ng tạo ra hết thảy t hì cần có một ý thức mạnh hơn ý thức của công nhân. toàn bộ sự phê phán phải hổ thẹn. Công nhân Anh và Pháp đã Luậ n điể m trên chỉ đúng nếu đe m l ộn ngược lại như sa u: công nhân chẳ ng tạo ra cái gì hết , nên họ cũng chẳng có gì hết; họ chẳng tạo ra cái gì hết, vì công việc của họ bao giờ chứng minh rõ ràng điều đó. Công nhân sáng tạo ra cả c on người , cũng vẫn l à một cái đơn nhất nà o đó nhằ m t hoả mãn nhu cầu c ủa chính họ, và là công còn nhà phê phán thì vĩnh viễn vẫn là con quái vật, nhưng ngược vi ệc thường ngày". lại dĩ nhiên là nhà phê phán có sự thoả mãn nội tâm rằng mình là Ở đ ây, sự phê phán đã đạt tới sự trừu tượng cao đến mức theo nó nhà phê phán có tính phê phán. thì chỉ có những sáng tạo tư tưởng của nó và tính phổ biến mâu thuẫn với mọi hiện thực mới là "một cái nào đó" hay - hơn nữa - là " Plô-ra Tơ-ri-xtăng c ho c húng ta một ví d ụ về c hủ nghĩa giáo đi ều c ủa phụ nữ, thứ chủ nghĩa gi áo đi ều không thể khô ng cầ n đến những công thứ c và đặt ra cho mì nh " tất cả" . Công nhân sở dĩ không tạo ra cái gì cả, vì họ chỉ tạo những công t hức từ những phạ m t rù về cái đang tồn t ại". ra "cái đơn nhất", tức là những đối tượng có thể cảm thấy được, Đ iều mà sự phê phán làm, chỉ là "đặt ra những công thức từ có thể sờ mó được, phi tinh thần và phi phê phán, những đối nhữ ng p hạ m trù về cái đa ng t ồn tại ", - nghĩ a là đặt ra n hữn g tượng mà bất cứ một loại nào của chúng cũng đã làm cho sự phê phán thuần tuý p hải kinh khủng. Tất cả cái gì hiện thực, tất cả 1* - như đồ súc sinh
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 30 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 31 15 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN c ông thức từ triết học H ê-ghen h iện đang tồn tại và từ những phục " cái hành động ấu trĩ mà người ta gọi là tình yêu" . Tình yêu ngu yện vọng xã hội hiện đang tồn tại. Những công thức không là nỗi kinh khủng và quái vật. Nó gây ra sự giận dữ, sự phẫn nộ, phải là gì khác hơn là những công thức. Và mặc dầu sự phê phán ra thậm chí sự điên cuồng của sự phê phán có tính phê phán. sức đả kích chủ nghĩa giáo điều, nhưng bản thân nó vẫn tự tuyên bố " Tình yêu... là một hung t hần; giống như tất cả các vị thần khác, nó muốn chi phối nó là chủ nghĩa giáo điều, và còn là thứ chủ nghĩa giáo điều c ủa toàn bộ c on ngư ời và c hỉ thoả mã n k hi nào ngư ời ta không những t rao cho nó li nh hồn phụ nữ . Nó là và sẽ còn là một bà già, nó là triết học H ê-ghen g ià mà cò n trao cho nó cả "cái t ôi " thể xác của mình nữa. Sự sù ng bái t ình yêu là sự đa u nua và goá bụa đang tô son trát phấn trang điểm cho tấm thân trừu khổ, đỉnh cao nhất của sự sùng bái đó l à sự hy sinh, l à sự t ự sát". tượng héo hon gớm ghiếc của mình và thèm khát kiếm lấy tấm M uốn biến tình yêu thành "Mô-lốc", thành hiện thân của ma chồng trên khắp xó xỉnh của nước Đức. quỷ, ông Ét-ga trước hết biến nó thành thần. Sau khi được biến thành thần, nghĩa là đối tượng của thần học thì dĩ nhiên là tình yêu sẽ phải chịu s ự phê phán của thần học; mà như người ta đều 2) BÊ-RÔ BÀN VỀ GÁI ĐIẾM biết, thần và ma quỷ cũng chẳng khác nhau mấy tí. Ông Ét-ga biến Đã có một dạo, ông Ét-ga hạ mình xuống tận những vấn đề tình yêu thành "thần", hơn nữa thành "hung thần", bằng cách biến xã hội, ô ng cho rằng mình cũng có trách nhiệm can thiệp vào n gười đi yêu , biến tình yêu của c on người , thành con người của t ình " những quan hệ dâm loạ n" ( số V, tr. 2 6). yêu , - bằng cách tách " tình yêu" , coi là một bản chất đặt biệt, khỏi Ông phê bình một cuốn sách của Bê-rô, một viên cảnh sát ở con người và đem lại cho tình yêu với tính cách là tình yêu một sự Pa-ri, viết về chế độ bán dâm, vì " quan điểm” của "Bê-rô khi khảo tồn tại độc lập. Thông qua quá trình giản đơn như vậy, thông qua sát quan hệ của gái điếm đối với xã hội" làm cho ông không yên sự biến đổi tân từ thành chủ từ như vậy thì có thể cải tạo một cách tâm. "Sự yên tĩnh của nhận thức" ngạc nhiên thấy rằng cảnh sát lại phê phán mọi quy định và biểu hiện vốn có của con người thành đứng trên chính quan điểm cảnh sát và nó muốn làm cho quần những q uái vật cá biệt và s ự tự tha hoá của bản chất con người. chúng biết rằng quan điểm đó là hoàn toàn sai lầm. Nhưng nó lại Chẳng hạn, sự phê phán có tính phê phán biến sự phê phán, coi là tân không nói rõ quan điểm của nó ra. Thật là rõ ràng! Khi sự phê phán quan tâm đến gái điếm thì không thể yêu cầu nó làm việc đó trước từ và hoạt động của con người, thành chủ từ đặc biệt, thành sự phê công chúng được. phán chĩa vào chính bản thân mình, do đó thành s ự phê phán có tính phê phán, t ức là thành "Mô-lốc" - mà sự sùng bái Mô-lốc là sự tự hy sinh, ở sự tự sát của con người, nhất là của n ăng lực tư duy của 3) TÌNH YÊU con người. Muốn đạt tới "sự yên tĩnh của nhận thức" hoàn mỹ thì trước " Đối tượng" - s ự yên tĩnh của nhận thức kêu lên như vậy - "đối tượng là một từ hết sự phê phán có tính phê phán phải ra sức thoát khỏi t ình yêu . thích đáng bởi chư ng đ ối với ngư ời đi yê u thì người đư ợc yêu" (khô ng có giống cái) Tình yêu là một thứ tình dục, mà đối với sự yên tĩnh của nhận "chỉ qua n t rọng với tí nh cách là c ái khách thể bên ngoài mà anh ta say mê với tính cách là khách thể , trong đó anh ta muốn tì m thấy sự thoả mã n c ho dục vọng ích kỷ của thức thì chẳng có gì ngu y hiểm hơn là tình dục. Cho nên ông mì nh". Ét-ga đã nhờ vào những cuốn tiểu thuyết của bà Phôn Pa-li-xốp Đ ối tượng! Đ áng sợ thay! Không có gì đáng ghét hơn, thô tục mà ông ta cam đoan " đã nghiên cứu đ ến nơi đến chốn", để khắc
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 32 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 33 16 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN h ơn và có tính quần chúng hơn là đ ối tượng , - đả đảo đối tượng! í ch kỷ v ì nó m uốn tìm thấy bản chất của chính mình ở n gười Làm thế nào mà tính chủ quan tuyệt đối, actus purus1* , sự phê khác, mà điều đó thì không nên. Sự phê phán có tính phê phán phán " thuần tuý" có thể không coi tình yêu là bête noire2* , là hiện k hông mảy may có tính ích kỷ đ ến mức có thể t ìm thấy đ ầy đủ nội dung toàn bộ của bản chất con người ở " cái tôi" của chính nó. thân của quỷ Xa-tăng, cái tình yêu nó lần đầu tiên thực sự dạy người ta tin vào thế giới đối tượng ở bên ngoài bản thân, nó không Dĩ nhiên ông Ét-ga không cho chúng ta biết có cái gì khác nhau những biến con người thành đối tượng mà còn biến đối tượng thành giữa người được yêu và tất cả "những khách thể bên ngoài" khác con người! "làm người ta say mê, dùng để thoả mãn dục vọng ích kỷ của người Sự yên tĩnh của nhận thức phát khùng lên nói tiếp: tình yêu ta". Đối với sự yên tĩnh của nhận thức, cái đối tượng tình yêu quyến không yên tâm ngay cả về chỗ đã biến một con người thành p hạm rũ con người, đa tình và phong phú về nội dung, chẳng qua chỉ là trù "khách thể" đ ối với người khác; nó còn biến anh ta thành một một mô hình trừu tượng: "cái khác thể bên ngoài làm người ta say khách thế h iện thực, nhất định, t hành cái khách thể b ên ngoài có mê", - cũng y như đối với nhà triết học tự nhiên tư biện, sao chổi tính chất cá nhân xấu n ày ( xem "Hiện tượng học" của Hê-ghen12 chẳng qua chỉ là phạm trù "âm" mà thôi. Trong khi biến một người n ói về hai phạm trù "Cái này" và "Cái kia", một cuốn sách trong đó khác thành khách thể bên ngoài mà mình say mê, con người quả cũng đã tranh luận chống lại " Cái này" x ấu) cái khách thể tồn tại thực - như sự phê phán có tính phê phán thừa nhận - là đã gán cho không những chỉ bên trong, ẩn giấu trong đầu óc mà còn có thể sờ nó "tính chất trọng yếu", nhưng đó là cái gọi là t ính chất trọng mó được. yếu của đối tượng, t hế nhưng tính chất trọng yếu mà sự phê phán gán cho đối tượng lại chẳng phải là cái gì khác mà là tính chất " Tình yêu trọng yếu mà sự phê phán tự gán cho bản thân mình. Do đó "tính Không phải c hỉ bị giam hãm t rong đầu óc" chất trọng yếu" có tính phê phán đó tự biểu hiện ra không phải Không, người được yêu là đ ối tượng cảm tính . Mà sự phê phán có trong " tồn tại xấu bên ngoài" mà là trong " hư không" của đối tính phê phán, nếu buộc phải hạ mình xuống thừa nhận một đối tượng trọng yếu của sự phê phán. tượng nào đó, thì ít ra cũng sẽ yêu cầu đối tượng phải là một đối tượng p hi cảm tính. Thế nhưng tình yêu lại là n hà duy vật phi phê Nếu như sự yên tĩnh của nhận thức không có được đ ối tượng l à phán và phi Cơ Đốc giáo. con người hiện thực thì trái lại nó có được s ự nghiệp l à l oài người . Điều mà tình yêu có tính phê phán " đề phòng nhất l à vì cá Sau hết, tình yêu tìm cách thậm chí biến một con người thành nhân mà quên mất s ự nghiệp, s ự nghiệp này không phải là cái gì " cái khách thể bên ngoài ấy của sự say đắm" của một người khác, khác mà là sự nghiệp của loài người". Còn tình yêu không có tính thành khách thể thoả mãn d ục vọng ích kỷ c ủa một người khác, phê phán thì lại không tách rời loài người với con người cá biệt, với cá nhân. " Với tí nh cách là một thứ tì nh dục t rừu tượng , không biết từ đâu đến cũng không bi ết 1* - hoạt động thuần tuý đi đâu, bản thân tình yêu không có hứng thú đối với sự phát t riển b ên trong ". 2* - nghĩa đen là con vật đen, nghĩa bóng là con ngoáo ộp, người hoặc vật mà mình ghét nhất.
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 34 GIA ĐÌNH THẦN THÁNH 35 17 C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN " cái khách thể bên ngoài này" n ữa - và nhân tiện cũng tỏ rõ s ự Vì theo cách nói t ư biện, tức là cách gọi cái cụ thể là trừu tượng không ưa thích n hiều hơn của mình đối với tiếng Pháp. và gọi cái trừu tượng là cái cụ thể, nên dưới con mắt của sự yên tĩnh của nhận thức, tình yêu là tình dục trừu tượng. " Cô gái không si nh ra nơi lũng nhỏ, 4) PRU-ĐÔNG Cô t ừ đâu đến, ai nào hay biết. Nhưng giờ đây, nàng ra đi, ly biệt, Và bóng dáng của nàng cũng biến mất theo" 13 . Theo lời của sự phê phán có tính phê phán, tác phẩm "Tài sản là gì"14 k hông phải do bản thân Pru-đông m à là do " quan điểm c ủa Dưới con mắt của sự trừu tượng, tình yêu là "Cô gái từ nơi khác Pru-đông" viết ra: đến", không có hộ chiếu biện chứng nên bị cảnh sát có tính phê phán trục xuất. " Tôi bắt đầu sự trình bày của tôi về qua n điể m c ủa Pru-đô ng từ nhữ ng nhậ n định về tác phẩ m của nó" (qua n đi ểm): ""Tài sả n là gì?"" Tình dục của tình yêu không cảm thấy thích thú đối với sự phát V ì chỉ có bản thân tác phẩm của quan điểm phê phán mới có triển b ên trong v ì nó không thể được cấu tạo ra a priori, vì sự phát đặc trưng, nên sự nhận định có tính phê phán tất nhiên bắt đầu từ triển của nó là sự phát triển hiện thực xảy ra trong thế giới cảm tính chỗ gán cho tác phẩm của Pru-đông một đặc trưng. Cái cách mà và giữa những cá nhân hiện thực. Còn sự thích thú chủ yếu của kết Ét-ga dùng để gán đặc trưng cho tác phẩm ấy là d ịch nó. Dĩ nhiên cấu tư biện là "từ đâu đến" và "đi đâu". "Từ đâu đến" chính là " tính là ông ta gán cho nó đặc trưng x ấu v ì ông ta biến nó thành đ ối tất nhiên của khái niệm, là sự chứng minh và sự diễn dịch của nó" tượng của "sự phê phán". (Hê-ghen). "Đi đâu" là một quy định "nhờ nó mà mỗi khâu riêng biệt Như vậy, tác phẩm của Pru-đông bị ông Ét-ga công kích theo trong cái xích tư biện, coi như nội dung đầy sinh khí của phương hai cách: công kích n gầm b ằng cách dịch nó ra một cách đặc trưng pháp, lại đồng thời là khởi điểm của một khâu mới" (Hê-ghen). Như và công kích công khai bằng cách bình luận nó một cách phê phán. vậy là chỉ khi nào có thể cấu tạo ra a priori cái "từ đâu đến" và "đi Chúng ta sẽ thấy rằng khi dịch, ông Ét-ga tỏ ra hiểm độc hơn khi bình đâu" của tình yêu thì tình yêu mới đáng được sự phê phán tư biện luận. "quan tâm". Ở đây, sự phê phán có tính phê phán không những chỉ đấu DỊCH MỘT CÁCH ĐẶC TRƯNG SỐ 1 tranh chống tình yêu mà còn đấu tranh chống tất cả những cái có sự sống, tất cả những cái trực tiếp, mọi kinh nghiệm cảm tính, mọi " Tôi không mong muốn" (Pru-đông bị dịch một cách phê phán nói) "đưa ra bất cứ một kinh nghiệm t hực tế nói chung, tức là những kinh nghiệm mà hệ thống nào đó của cái mới, tôi không mong muốn gì hết ngoài việc xoá bỏ đặc quyền, chúng ta không bao giờ b iết t rước được chúng "từ đâu đến" và "đi tiêu di ệt sự nô dịch... Sự công bằng, không có gì khác ngoài sự công bằng, đấy là chủ trương của tôi". đâu". P ru-đông bị đặc trưng chỉ hạn chế ở sự mong muốn và chủ Thông qua sự khắc phục tình yêu, ông Ét-ga hoàn toàn k hẳng trương, vì "sự mong muốn lương thiện" và "chủ trương" phi khoa định b ản thân mình là "sự yên tĩnh của nhận thức". Tiếp đó, ông học là đặc tính của quần chúng phi phê phán. Pru-đông bị đặc ta lại lập tức thông qua P ru-đông đ ể tỏ rõ kỳ tài to lớn của mình trưng có đặc điểm là tính tình nhú n nhường thích hợp với q uần về nhận thức - đối với nhận thức này " đối tượng" k hông còn là
nguon tai.lieu . vn