Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N CÔNG H U Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 1: PGS.TS Nguy n Th Như Liêm XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY C PH N Ph n bi n 2: GS.TSKH Lương Xuân Quỳ Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI Đ N NĂM 2015 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng t i Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Kon Tum vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 1 2
  2. M Đ U 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa lý lu n chung v chi n lư c, trong ñó chú tr ng 1. Lý do ch n ñ tài chi n lư c công ty trong chi n lư c chung c a doanh nghi p. Chi n lư c là t p h p các m c tiêu cơ b n dài h n, ñư c xác ñ nh - Kh o sát th c tr ng chi n lư c, qua cơ s lý lu n và công c phù h p v i t m nhìn, s m nh c a t ch c và các cách th c, phương xây d ng l i chi n lư c phát tri n t i Công ty C ph n Đ u tư ti n ñ ñ t ñư c nh ng m c tiêu ñó m t cách t t nh t, sao cho phát khoáng s n Qu ng Ngãi. huy ñư c nh ng ñi m m nh, kh c ph c nh ng ñi m y u c a t ch c, 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ñón nh n ñư c các cơ h i, né tránh ho c gi m thi u thi t h i do 3.1. Đ i tư ng nghiên c u nh ng nguy cơ t môi trư ng bên ngoài. Nghiên c u tình hình ho t ñ ng doanh nghi p c a công ty giai Trong môi trư ng c nh tranh kh c li t, nhi u bi n ñ ng, nhi u ño n 2008-2010, trong ñó các chi n lư c công ty ñã l a ch n. Tr ng r i ro, doanh nghi p mu n t n t i c n có hư ng ñi c th , chi n lư c tâm c a ñ i tư ng nghiên c u là phân tích ngu n l c, ñánh giá phân ñúng. Đ thành công trên th trư ng các doanh nghi p c n có chi n tích kh năng và nh n d ng, phân tích năng l c c t lõi c a công ty. lư c phát tri n dài h n ñ nh hư ng cho ho t ñ ng kinh doanh c a 3.2. Ph m vi nghiên c u mình. Do v y, vi c xác ñ nh ñư c m t chi n lư c kh thi và ñi u Đ tài lu n văn th c hi n có liên quan ñ n nhi u lĩnh v c khoa hành ho t ñ ng knh doanh theo chi n lư c ñã v ch ra m t cách linh h c khác nhau như kinh t , tài chính, pháp lu t... Tuy nhiên, lu n văn ho t là m t nhi m v quan tr ng hàng ñ u có ý nghĩa quy t ñ nh ñ i ch gi i h n ph m vi nghiên c u v ho t ñ ng kinh doanh và các v i s thành công c a doanh nghi p. chi n lư c t i ñơn v , t ñó ñ nh hư ng chi n lư c công ty xác ñ nh Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi là m t doanh ñ n năm 2015, t m nhìn 2020. nghi p ho t ñ ng ña lĩnh v c, trong ñó ch y u là lĩnh v c khai 4. Phương pháp nghiên c u khoáng và ñ u tư kinh doanh b t ñ ng s n trên ñ a bàn t nh Qu ng - Phương pháp ch y u ñư c s d ng khi nghiên c u ñ tài này Ngãi và vùng ph c n. là các phương pháp nghiên c u khoa h c kinh t , như phân tích th ng V i m t tri n v ng dài h n, hư ng t i s tăng trư ng và phát kê, so sánh, d báo, ñi n c u. tri n trong tương lai, t p trung các n l c vào vi c th c hi n các - Tác gi ti p c n các lý thuy t m i v năng l c c t lõi c a Gary nhi m v ñ ñ t ñư c m c tiêu mong mu n, t ch c ñ nh hư ng, t o Hamel và C.K. Prahalad và c nh tranh d a trên ngu n l c c a David d ng tính hài hòa và v ng ch c c a t ch c nên tác gi ñã ch n công J.Collis và Cynthia A.Montgomery làm n n t ng cho vi c nghiên ty này ñ làm ñ tài lu n văn t t nghi p cao h c: “Xây d ng chi n c u. Nh ng lý thuy t này ch rõ ngu n g c c a c nh tranh; nh n th c lư c phát tri n Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi v năng l c và ngu n l c, nh n m nh vào t m quan tr ng c a c kĩ ñ n năm 2015”. năng, kh năng h c h i trong m i t ch c; xem công ty như là m t 3 4
  3. danh m c các năng l c c t lõi ch không ph i danh m c các ñơn v CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C kinh doanh và các cách th c ñ th c hi n chi n lư c. PHÁT TRI N CÔNG TY 5. Ý nghĩa khoa h c và ñóng góp c a ñ tài 1.1. T ng quan v chi n lư c - Lu n văn h th ng hóa nh ng v n ñ v lý lu n liên quan ñ n 1.1.1. Khái ni m v chi n lư c và qu n tr chi n lư c ho t ñ ng xây d ng chi n lư c trong doanh nghi p. Chi n lư c là t ng th các quy t ñ nh, các hành ñ ng liên quan - Lu n văn mang l i m t s ý nghĩa v lý thuy t và th c ti n cho t i vi c l a ch n các phương ti n và phân b các ngu n l c nh m ñ t m t s ngư i làm công tác qu n tr c p cao t i doanh nghi p, trong ñư c m t m c tiêu nh t ñ nh. ñó h th ng hóa lý lu n và nh n th c v chi n lư c công ty, các Qu n tr chi n lư c là m t b các quy t ñ nh qu n tr và các phương pháp m i v xây d ng chi n lư c công ty t i m t doanh hành ñ ng xác ñ nh hi u su t dài h n c a m t công ty. Qu n tr nghi p c th . chi n lư c bao g m các hành ñ ng liên t c: soát xét môi - Đ i v i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi, lu n trư ng, xây d ng chi n lư c, th c thi chi n lư c và ñánh giá văn giúp cho lãnh ñ o công ty và các c ñông nh n d ng và có cái ki m soát chi n lư c. nhìn rõ hơn v doanh nghi p mình trên quan ñi m chi n lư c, phá v 1.1.2. H th ng các chi n lư c trong doanh nghi p tư tư ng kinh doanh theo trào lưu, c m tính và hơn n a lu n văn ñã 1.1.2.1. Chi n lư c c p ch c năng: Các chi n lư c ch c năng ñ xu t các chi n lư c phát tri n công ty trong th i gian t i. khai thác sâu hơn v cách th c t o ra l i th c nh tranh theo t ng - Chi n lư c phát tri n công ty cùng v i các chi n lư c khác kh i l i th . Cách nhìn nh n này giúp th u hi u sâu hơn v l i th (chi n lư c c p kinh doanh, chi n lư c ch c năng...), m ra m t c nh tranh và nh ng l a ch n ñ t o d ng l i th c nh tranh hư ng nghiên c u chi n lư c t ng th t i doanh nghi p. 1.1.2.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh: Chi n lư c c p ñơn v 6. C u trúc lu n văn kinh doanh bao g m ch ñ c nh tranh mà công ty l a ch n ñ nh n Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, n i dung chính c a lu n văn m nh, cách th c mà nó t ñ nh v khác nhau có th s d ng trong b i g m 3 chương. c nh khác nhau c a m i ngành. Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c phát tri n công ty. 1.1.2.3. Chi n lư c toàn c u: Là cách th c thâm nh p toàn c u Chương 2: Th c tr ng chi n lư c phát tri n t i Công ty C ph n công ty s xem xét l i ích và chi phí c a vi c m r ng ho t ñ ng trên Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. ph m vi toàn c u, trên cơ s b n chi n lư c khác nhau g m: chi n Chương 3: Xây d ng chi n lư c phát tri n công ty t i Công ty lư c ña qu c gia, chi n lư c qu c t , chi n lư c toàn c u và chi n C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. lư c xuyên qu c gia mà công ty có th ch p thu n ñ c nh tranh trên th trư ng toàn c u. 5 6
  4. 1.1.2.4. Chi n lư c c p công ty (chi n lư c phát tri n): M t 1.2.3.3. Chi n lư c ña d ng hóa chi n lư c c p công ty ph i tr l i câu h i các lo i hình kinh doanh Là chi n lư c tăng trư ng d a trên s thay ñ i m t cách cơ b n nào có th làm c c ñ i kh năng sinh l i dài h n c a công ty. Các v công ngh , s n ph m, lĩnh v c kinh doanh nh m t o l p nh ng công ty thành công trong vi c thi t l p m t l i th c nh tranh b n c p s n ph m- th trư ng m i cho doanh nghi p. v ng có th ñang phát sinh các ngu n l c vư t quá nhu c u ñ u tư 1.2.3.4. Chi n lư c thâm nh p c a h trong ph m vi ngành chính c a mình. Mua l i là vi c ki m soát hay 100% l i ích t công ty khác, và 1.2. Chi n lư c c p công ty trong doanh nghi p bi n công ty b mua l i thành m t ñơn v kinh doanh ph thu c. Liên 1.2.1. Vai trò và nhi m v c a chi n lư c c p công ty doanh th c hi n trên cơ s th a thu n sát nh p gi a hai hay nhi u 1.2.1.1. Vai trò: Là ñ nh hư ng phát tri n cơ b n nh t cho t DN ñ thành l p doanh nghi p m i cùng khai thác th trư ng. ch c, t o khuôn kh cho qu n lý t t c các ngành, các ñơn v kinh 1.2.3.5. Chi n lư c tái c u trúc và c i t doanh và các b ph n ch c năng c a công ty. Công ty tái c u trúc b ng t c t gi m các ho t ñ ng ñã ña d ng 1.2.1.2. Nhi m v : G m xác ñ nh các lĩnh v c kinh doanh ch hóa c a h , ñ t p trung hơn vào lĩnh v c kinh doanh c t lõi c a nó. ch t; Đ nh hư ng phát tri n và t m nhìn chi n lư c; T p trung và 1.3. Qui trình xây d ng chi n lư c c p công ty phân b ngu n l c; và Ph i h p ho t ñ ng, chuy n ñ i ngu n l c và Qui trình xây d ng chi n lư c có th chia làm năm bư c chính, tăng cư ng năng l c c t lõi cho các b ph n. bao g m: 1.2.2. Nhà qu n tr c p công ty 1.3.1. Xác ñ nh s m nh, vi n c nh và các m c tiêu ch y u Qu n tr c p công ty bao g m T ng giám ñ c (CEO) và các 1.3.1.1. S m nh: M t t ch c t n t i ñ th c hi n các công vi c nhà qu n tr c p cao khác, ban giám ñ c và các cán b c p công ty. nào ñó, thư ng ñư c tuyên b rõ ràng khi kh i nghi p. M i ñơn v T ng giám ñ c là nhà qu n tr chi n lư c chính c p này. kinh doanh c n ñ nh rõ s m nh riêng bi t c a nó trong gi i h n s 1.2.3. Các lo i hình chi n lư c c p công ty ch y u m nh c a công ty, th hi n rõ nh ng gì mang l i cho khách hàng và 1.2.3.1. Chi n lư c t p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l cách th c t o l p l i th c nh tranh. Chi n lư c này giúp công ty có th t p trung các ngu n l c v t 1.3.1.2. Vi n c nh: Vi n c nh th hi n các m c ñích mong mu n ch t, công ngh , tài chính, qu n tr t ng quát và các năng l c c nh cao nh t và khái quát nh t c a t ch c. Vi n c nh mô t khát v ng tranh c a mình ñ c nh tranh th ng l i trên m t lĩnh v c. c a t ch c v nh ng gì mà t ch c ñ t t i. 1.2.3.2. Chi n lư c h i nh p 1.3.1.3. Các m c tiêu: M c tiêu là tr ng thái tương lai mà công ty Chi n lư c h i nh p d c nghĩa là công ty ñang s n xu t các ñ u c g ng th c hi n hay là k t qu cu i cùng c a các hành ñ ng ñư c vào cho chính mình (h i nh p v phía sau, hay ngư c chi u) ho c phát ho ch ñ nh. tán các ñ u ra c a chính mình (h i nh p v trư c hay xuôi chi u). 1.3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 7 8
  5. 1.3.2.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô: phân tích 6 phân ño n kinh 1.3.3.2. B n ch t c a l i th c nh tranh: B n ch t l i th c nh t , công ngh , văn hóa xã h i, nhân kh u h c, chính tr lu t pháp và tranh g m: hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách hàng. toàn c u. Nh ng bi n ñ i trong môi trư ng vĩ mô làm thay ñ i l c 1.3.3.3. Ngu n g c c a l i th c nh tranh b n v ng lư ng trong ngành, tính h p d n c a ngành. M c tiêu là nh n di n a. Các ngu n l c: g m m t lo t các y u t t ch c, k thu t, nhân các thay ñ i c a các khuynh hư ng d ki n t các y u t c a môi s v t ch t, tài chính c a công ty. Các ngu n l c có th chia thành trư ng bên ngoài, cho phép doanh nghi p nh n ra các cơ h i và ñe hai lo i: ngu n l c h u hình và ngu n l c vô hình. d a. b. Các kh năng ti m tàng và năng l c c t lõi: 1.3.2.2. Phân tích ngành và c nh tranh - Kh năng ti m tàng là kh năng c a m t công ty s d ng các a. Mô hình năm l c lư ng c nh tranh: g m có: (i) Các ñ i th ngu n l c ñã ñư c tích h p m t cách có m c ñích ñ ñ t ñư c m t c nh tranh ti m tàng; (ii) C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành; tr ng thái m c tiêu mong mu n; các kh năng s ñư c sinh ra theo (iii) Năng l c thương lư ng c a ngư i mua; (iv) Năng l c thương th i gian thông qua nh ng tương tác gi a các ngu n l c h u hình và lư ng c a ngư i bán; và (v) Các s n ph m thay th . vô hình. b. Các nhóm chi n lư c trong ngành: các ñ i th c nh tranh có - Năng l c c t lõi, là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ñ t ñi u ki n và cách ti p c n c nh tranh tương t nhau trong th trư ng. ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng khách c. L c lư ng d n d t thay ñ i trong ngành: là tín hi u t o nên hàng. Do ñó, t o ra giá tr vư t tr i và ñ t ñư c ưu th c nh tranh. nh ng khích l hay s c ép cho s thay ñ i. Các l c lư ng n i b t Công ty có năng l c c t lõi có th t o ra s khác bi t cho các s n nh t ñư c g i là l c lư ng d n d t. ph m c a nó ho c ñ t ñư c chi phí th p hơn so v i ñ i th . Các năng d. Đ ng thái ñ i th : g m hi u ñư c chi n lư c c a ñ i th , ñánh l c c t lõi c a m t t ch c sinh ra t hai ngu n: các ngu n l c và kh giá ai là ngư i s ñóng vai trò quan tr ng trong ngành và d ki n các năng ti m tàng c a nó. bư c d ch chuy n ti p theo c a ñ i th . - T năng l c c t lõi hình thành nên s n ph m c t lõi ñ n s n e. Các nhân t then ch t cho thành công: là nh ng nhân t tác ph m cu i cùng- nó là hi n thân v lõi m t v t ch t c a m t hay ñ ng m nh nh t t i kh năng thành ñ t trên th trư ng c a các thành nhi u năng l c c t lõi. viên trong ngành. 1.3.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c t i ưu 1.3.3.Phân tích bên trong 13.4.1. Xây d ng chi n lư c 1.3.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i: N i dung phân tích bên a. Mô hình v i 5 quá trình th c hi n chi n lư c: Phân tích d a trong g m phân tích công ty ñang th c hi n chi n lư c hi n t i như vào ngu n l c; Đánh giá kh năng; Phân tích ti m năng kinh t trong th nào và các ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i, ñe d a. ngu n l c và kh năng c a công ty; L a ch n chi n lư c; và M r ng và phát tri n ngu n l c và kh năng c a công ty. 9 10
  6. b. Xây d ng các chi n lư c: CHƯƠNG 2: CHI N LƯ C HI N T I C A CÔNG TY S d ng Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi ñ xây C PH N Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI d ng chi n lư c (Theo Gary Hamel và C.K. Prahalad). 2.1. T ng quan v công ty CPĐT Khoáng s n Qu ng Ngãi Cách ti p c n này hư ng ñ n nh n di n các cơ h i kinh doanh 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n khác nhau là nh n th c l i công ty như là m t danh m c các năng l c Ra ñ i năm 2007 t ñơn v ti n thân là Công ty TNHH An Nh t c t lõi - ch không ph i danh m c các ñơn v kinh doanh, và sau ñó Tân, Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi (gói t t là xem xét cách th c phát tri n các năng l c này ñ duy trì các ho t Công ty QMI) là doanh nghi p c ph n. ñ ng kinh doanh hi n t i và thúc ñ y t o ra các cơ h i kinh doanh. QMI không ng ng l n m nh, tăng v n t 10 t ñ ng (năm 2007) - Đi n vào ch tr ng: t i góc ph n tư phía dư i bên trái, th hi n lên 40 t ñ ng (năm 2009); doanh thu tăng t 763 tri u ñ ng (năm danh m c các năng l c và s n ph m hi n t i c a công ty. 2008) lên 41,8 t ñ ng (năm 2010); l i nhu n cũng tăng ñáng k . - Hàng ñ u c ng 10: t i góc ph n tư phía trên bên trái, m c ñích 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh: là các năng l c m i nào ph i t o l p ñ ñ m b o gi nguyên v trí Là doanh nghi p kinh doanh ña ngh , lĩnh v c kinh doanh ch ngư i cung c p hàng ñ u trong 10 năm t i. y u c a công ty hi n nay là khai khoáng và kinh doanh b t ñ ng s n. - Không gian tr ng: t i góc ph n tư phía dư i bên ph i, b ng vi c 2.1.3. Cơ c u t ch c công ty b trí l i, k t h p l i m t cách sáng t o các năng l c c t lõi hi n t i. 2.1.3.1. Sơ ñ t ch c: Sơ ñ t ch c hi n t i là phù h p v i - Các cơ h i to l n: t i góc ph n tư phía trên bên ph i, không tình hình s n xu t, ñ c ñi m, quy trình t ch c s n xu t t i công ty. ch ng lên v th th trư ng hi n t i, hay kh năng hi n t i. 2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý công ty: G m có Đ i h i ñ ng c 13.4.2.L a ch n chi n lư c và ñánh giá chi n lư c t i ưu ñông, H i ñ ng qu n tr , Ban ki m soát, Giám ñ c, Các phòng ban và a. L a ch n chi n lư c: Nh n di n các chi n lư c mà nó ñ nh các phân xư ng s n xu t. hư ng, t o s phù h p, hay tương x ng gi a các ngu n l c và kh 2.2. Môi trư ng bên ngoài t i công ty năng công ty v i nhu c u c a môi trư ng mà công ty ñang ho t ñ ng. 2.2.1. Môi trư ng vĩ mô b. Đánh giá chi n lư c t i ưu: Đánh giá m c ñ h p d n c a 2.2.1.1. Môi trư ng kinh t : t ng chi n lư c theo t ng y u t so sánh. T c ñ tăng trư ng c a n n kinh t : Qu ng Ngãi tăng trư ng b. Đ u tư, nâng c p, s d ng ngu n l c ñ th c hi n chi n lư c: kinh t cao nh t trong khu v c (35,9% năm 2010 so v i 2009), d S d ng phương pháp c nh tranh d a vào ngu n l c công ty ñoán ti p t c duy trì m c cao so v i c nư c. S tăng trư ng n (RVB) ñ th c hi n chi n lư c. ñ nh và b n v ng c a n n kinh t là n n t ng v ng ch c cho s phát Quá trình bao g m: Đ u tư ngu n l c; Nâng c p ngu n l c và S tri n c a các doanh nghi p. Lãi su t cho vay: Chính ph th t ch t tín d ng ngu n l c. d ng v i ngành b t ñ ng s n, gây s bi n ñ ng l n v i ngành, d n 11 12
  7. ñ n tình tr ng “ng ñông” v i ngành, gây áp l c l n. T giá h i hi u, chi phí chuy n ñ i cao và t o ra l i th chi phí tuy t ñ i cao ñã ñoái: có xu hư ng gia tăng, là thách th c r t l n ñ i v i h u h t các làm cho rào c n nh p ngành cao. doanh nghi p nh p kh u thi t b , công ngh . L m phát: ñang m c - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: V i các y u t như quá cao, nên r i ro t l m phát nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng s n xu t ngành là t p trung, ñi u ki n nhu c u ñang tăng trư ng m nh, rào c n kinh doanh. r i ngành cao, vì v y m c ñ c nh tranh c a các ñ i th trong ngành 2.2.1.2. Môi trư ng công ngh : S phát tri n như vũ bão c a trong giai ño n này th p. công ngh trên th gi i t o thu n l i cho công ty ti p c n nhanh công - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Các s n ph m v t li u ngh nhưng cũng b t l i là kh năng c nh tranh kh c li t hơn. c a công ty chưa ph i th c s khan hi m trên th trư ng, nhưng là s 2.2.1.3. Môi trư ng văn hóa xã h i: Làn sóng di dân t nông ít doanh nghi p có kh năng cung c p cho th trư ng v i nhu c u xây thôn ra thành th và mô hình gia ñình ít th h ñã t o ngu n c u cho d ng ngày càng cao. Trong ph m vi h p công ty d n ñ o ngành, năng công ty. l c thương lư ng ngư i mua th p. 2.2.1.4. Môi trư ng nhân kh u h c: Qu ng Ngãi có 1,3 tri u dân, - Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: Công ty s h u 6 m Qu ng Nam có 1,8 tri u dân. Các cơ s ñào t o ngu n nhân l c phát ñ t ñá, 01 m nư c khoáng, y u t ñ u vào n ñ nh, nên năng l c nhà tri n nhanh. Đây là ñi u ki n ñ công ty gi i quy t v n ñ lao ñ ng, cung c p trong ngành cũng không ph i là rào c n chính c a ngành. cung c p s n ph m d ch v . - Các s n ph m thay th : ñ i v i ngành khai khoáng, v m t 2.2.1.5. Môi trư ng chính tr lu t pháp: Chính sách nhà nư c tương ñ i s nh hư ng không l n, s ñe d a không ñáng k , ít b nh t quán, chính tr n ñ nh, pháp lu t d n hoàn thi n. Tuy nhiên kh năng ñe d a không có s n ph m thay th , ñe d a c a các l c trong ng n h n, chính sách v t m d ng c p phép khai thác m và lư ng c nh tranh là không cao. Đây là m t ngành h p d n. chính sách tín d ng ñang nh hư ng x u ñ n công ty. Phân tích nhóm ngành chi n lư c 2.2.1.6. Môi trư ng toàn c u: Xu hư ng qu c t hóa, toàn c u Ngành khai khoáng có 2 nhóm ngành chi n lư c là nhóm tìm hóa càng m nh, s c nh tranh s kh c li t, doanh nghi p trong nư c ki m và nhóm theo sau. Trong ñó nhóm tìm ki m qui mô l n hơn, n s g p khó khăn. ñ nh hơn. Nhóm theo sau qui mô nh , m c tiêu c nh tranh v i công 2.2.2. Phân tích môi trư ng ngành t i công ty ty không cao. 2.2.2.1. Ngành khai khoáng Các nhân t thành công trong ngành Phân tích năm l c lư ng c nh tranh - Con ngư i: Đây là ngành s d ng nhi u t ng l p lao ñ ng cũng - Các ñ i th c nh tranh ti m tàng: Là ngành cung c p nguyên như s lư ng lao ñ ng nh t. Y u t con ngư i ch t lư ng ñóng vai li u ñ u vào cho các ngành khác, v i y u t trung thành c a nhãn trò quy t ñ nh trong vi c tìm ki m và khai thác các m qu ng cũng 13 14
  8. như qu n lý ho t ñ ng trong ngành ph c v nhu c u tăng trư ng c a - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Hi n t i (cu i năm th trư ng. 2010) công ty m i có s n ph m, nên năng l c thương lư ng v i - S phát tri n công ngh : tác ñ ng và t o áp l c ñ i v i ngành. ngư i mua th p. - M i quan h v i các bên h u quan: M i quan h v i t t c các - Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p: không cao vì do y u bên liên quan, ñ c bi t là các chính ph , c ng ñ ng ñ a phương. t ñ u vào c a ngành. L c lư ng d n d t thay ñ i ngành - Các s n ph m thay th : ngành không có s n ph m thay th . - Thay ñ i v m c tăng trư ng dài h n c a ngành: s khan hi m Phân tích nhóm ngành chi n lư c v tài nguyên. Kinh doanh b t ñ ng s n bao g m kinh doanh và d ch v . - Nh ng thay ñ i v qui ñ nh và chính sách: Lu t khoáng s n; các Công ty QMI ñang giai ño n ñ u tư, chưa phát sinh d ch v . v n ñ v quy n s h u khai thác, cam k t v i ñ a phương, thay ñ i Các nhân t thành công trong ngành các chính sách thu , b o h … - D n ñ o v ch t lư ng và s c i ti n trong kinh doanh d ch v . Đ ng thái c nh tranh - Giá, d n ñ o thi trư ng. Ngành khai khoáng Vi t Nam chưa có ai là d n ñ o th trư ng. L c lư ng d n d t thay ñ i ngành Đ ñ ng v ng cũng như t o ñư c thành công trên th trư ng công ty - Toàn c u hóa: S gia tăng thương m i qu c t , phát tri n h c n hi u rõ ñư c các chi n lư c c a các ñ i th c nh tranh v i mình. t ng, s c i ti n s n ph m. 2.2.2.2. Ngành b t ñ ng s n - Y u t dân s , dân cư. Phân tích năm l c lư ng c nh tranh - L m phát, lãi su t trong n n kinh t . - Các ñ i th c nh tranh ti m tàng: Đ i th c nh tranh ti m tàng Đ ng thái c nh tranh c a ngành kinh doanh b t ñ ng s n là nh ng t p ñoàn, các doanh Các y u t ñang ngày càng quan tr ng quy t ñ nh vi c b v n nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài có s c m nh v v n ñ u tư, kinh c a nhà ñ u tư khi s n ph m b t ñ ng s n t t là d án ph i có ch t nghi m…Tuy nhiên, các doanh nghi p này cũng v p ph i các rào c n lư ng t t, v trí phù h p, giá bán phù h p, ch ñ u tư uy tín, xây nh p cu c khá cao, ñó là: l i th v chi phí tuy t ñ i, các qui ñ nh d ng ñúng ti n ñ cam k t, th c hi n ñúng theo h p ñ ng. c a Chính ph . 2.3. Phân tích bên trong t i công ty - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: V i các y u t như 2.3.1. Mô hình qu n tr chi n lư c t i công ty ngành có s c nh tranh cao v giá, s bi n ñ ng th t thư ng kinh t Công ty QMI có th c hi n qu n tr chi n lư c t i doanh nghi p th gi i và h l y c a s th t ch t tín d ng s t o ñi u ki n r i ngành, mình, nhưng t nh n th c t i vi c th c hi n các n i dung trong quá gây xáo tr n và c nh tranh không minh b ch trong ngành. trình ho ch ñ nh chi n lư c là khác nhau và chưa theo k p v i cách ti p c n qu n tr chi n lư c hi n nay. 15 16
  9. 2.3.2. Các chi n lư c hi n t i c a công ty L i th c nh tranh c a công ty là Vư t tr i v hi u qu : 2.3.2.1. Chi n lư c c p công ty - S n xu t hi u qu b i tính kinh t c a qui mô. a. Chi n lư c ña d ng hóa s n ph m - Chi n lư c ngu n nhân l c hi u qu . T kinh doanh v i 2 s n ph m khi thành l p, ñ n năm 2010 công 2.4.2. Ngu n g c c a l i th c nh tranh ty có 5 s n ph m ch l c, các s n ph m ban ñ u công ty lo i b vì 2.4.2.1. Ngu n nhân l c và ngu n l c t ch c: Bao g m k năng không hi u qu . Ngoài ra công ty còn ña d ng hóa v m t ñ a lý, qu n lý, chính sách ñãi ng , chính sách ñào t o và kh năng k t n i nghĩa là m r ng vùng s n xu t r ng hơn, qui mô. gi a nhà qu n tr và nhân viên. b. Các liên minh chi n lư c 2.4.2.2. Ngu n l c tài chính, tài s n: Các ch tiêu, thông s tài QMI liên minh chi n lư c b ng cách bán c ph n cho Công ty chính th hi n công ty có ñ kh năng theo ñu i các m c tiêu ñ ra; C ph n ñ u tư 577 và ñ u tư vào các công ty con: Công ty TNHH C u trúc tài s n, danh m c tài s n ñáp ng nhu c u kinh doanh. M t thành viên Hương Trà (v n ñ u tư 1,5 t ñ ng) và Công ty 2.4.2.3. Giá tr c a thương hi u: Thương hi u QMI d n ñư c TNHH An Nh t Tân (v n ñ u tư 10 t ñ ng). kh ng ñ nh v trí trên ñ a bàn Qu ng Ngãi. Danh ti ng QMI g n li n 2.3.2.2. Chi n lư c ch c năng v i Slogan “ Vươn t i thành công”, ñây là kh u hi u, v a là tiêu chí a. Ngu n nhân l c: v i l c lư ng lao ñ ng chưa nhi u nhưng hành ñ ng c a công ty. công ty ñã ñ u tư k năng lao ñ ng, chính sách ñãi ng , t i ưu hóa l i 2.4.2.4. Năng l c ñ i m i: Cùng v i vi c ñ u tư 27.707 tri u ích cho ngư i lao ñ ng, th c hi n chính sách ñào t o, h th ng hóa ñ ng cho các d án khai khoáng và b t ñ ng s n th hi n tư duy ñ i qu n lý ngu n nhân l c. m i c a các CEO. QMI ñã t p trung ñ u tư ñ i m i công ngh và b. Chi n lư c s n xu t: công ty hi n ñang t ch c 2 công ty con, thi t b hi n ñ i, ñ ng th i áp d ng các mô hình qu n lý tiên ti n. m t nhà máy ch bi n ñá s n xu t, 3 công trư ng khai thác và các ñ i Trình ñ công ngh ngành khai khoáng c a công ty có th ñ t m c xây d ng t i các d án b t ñ ng s n. H th ng s n xu t c a công ty khá so v i khu v c mi n Trung. th c hi n theo chu i, khép kín, các b ph n ch c năng h tr . Ngoài ra, công ty ñ i m i trong tư duy c a các CEO, luôn tìm 2.32.3. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh (SBU) tòi, sáng t o ñ ch n các ngành ngh kinh doanh phù h p. Các SBU c a QMI g m có: D ch v tr ng r ng và v n chuy n 2.4.2.5. Kh năng ti p c n các ngu n tài nguyên: Th hi n các (ch m d t ho t ñ ng cu i năm 2008); Khai thác nguyên li u ñá xây kh năng công ty hình thành các d án tài nguyên theo ý ñ chi n d ng, ñ t nguyên li u; Ch bi n ñá xây d ng và ñ u tư các d án b t lư c c a chính ph , là các kh năng PR, s liên k t b n v ng v i các ñ ng s n. nhà thăm dò ñ a ch t... Trong th i gian ng n (2007-2009), v i kh 2.4. B n ch t l i th c nh tranh c a công ty năng này công ty ñã th c hi n thành công 6 d án (trong ñó 04 d án 2.4.1. Các l i th c nh tranh c a công ty m v t li u, 01 d án m titan, 01 d án m nư c khoáng). 17 18
  10. 2.5. Đánh giá s phù h p chi n lư c c a công ty CHƯƠNG 3: XÂY D NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N 2.5.1. Các thành t u ñ t ñư c c a công ty CÔNG TY C PH N Đ U TƯ KHOÁNG S N QU NG NGÃI 2.5.1.1. V th trư ng: QMI chi m lĩnh th trư ng ñá xây d ng t i 3.1. S c n thi t xây d ng l i chi n lư c phát tri n t i công ty Qu ng Ngãi; còn b t ñ ng s n ñã có nhi u ñơn hàng. Do chi n lư c hi n t i công ty chưa phù h p: Chi n lư c công ty 2.5.1.2. V tài chính: chưa th c s m r ng th trư ng và gia tăng v th ; Chi n lư c ch c - Doanh s và l i nhu n tăng trư ng cao: Doanh thu tăng 494,7% năng chưa xem xét vai trò và cách th c mà các chi n lư c này hoàn (năm 2009 so 2008), tăng 822,58% (năm 2010 so 2009), giá tr tuy t thi n (như marketing, qu n tr v t li u, d ch v khách hàng; Chi n ñ i c a 763.387 ngàn ñ ng (năm 2008), ñ n 4.539.765 ngàn ñ ng lư c SBU chưa có l trình t o d ng l i th c nh tranh. (năm 2009) và 41.883.080 ngàn ñ ng (năm 2010); V l i nhu n 3.2. Xác ñ nh vi n c nh, s m nh và m c tiêu c a công ty 580,7% (năm 2009 so 2008), tăng 445,5% (năm 2010 so 2009), giá 3.2.1. Vi n c nh, s m nh tr tuy t ñ i t 45.883 ngàn ñ ng (năm 2008), ñ n 557.767 ngàn ñ ng 3.2.1.1. Vi n c nh: Xây d ng công ty có kh năng c nh tranh (năm 2009) và 5.123.483 ngàn ñ ng (năm 2010). m nh m trong ngành khai khoáng, kinh doanh b t ñ ng s n, ho t - C u trúc thu nh p: Thu nh p công ty ch y u t bán s n ph m. ñ ng hi u qu , t o ra giá tr cao cho doanh nghi p. - C u trúc tài s n và ngu n v n h p lý, tài s n ch y u ñ u tư cho 3.2.1.2. S m nh: T i Công ty QMI chúng tôi ph n ñ u xây d ng máy móc, thi t b . QMI có chi n lw c ñ u tư tài s n ng n h n khi ñã và phát tri n nh ng khu ñô th văn minh, hi n ñ i, có ch t lư ng s ng trang b n ñ nh tài s n dài h n (ch y u TSCĐ). cao, thân thi n v i môi trư ng thiên nhiên; Đ ng th i, chúng tôi khai - Kh năng sinh l i cao: L i nhu n năm 2008 là 4,7%, tăng thác có ch n l c, h u ích các ngu n tài nguyên ñư c giao, ñem l i s 12,29% năm 2009 và 19,40% năm 2010. L i nhu n ròng biên bình ph n th nh cho ñ t nư c, mang l i giá tr th ng dư cao nh t, s quân 18,47%. “Hưng th nh” cho c ñông, cho nhân viên và th c hi n b o v môi - Các ch tiêu khác t 2008-2010: ROA: 3,51%; 1,84%; 8,45%; trư ng, g n k t, s chia v i c ng ñ ng xã h i. ROE: 0,30%; 1,57%; 12,81%; EPS: 299 ñ ng; 1.571 ñ ng; 12.809 3.2.2. M c tiêu ñ ng. 3.2.2.1. M c tiêu t ng quát: - Kh năng thanh thanh toán c a công ty còn y u, t 2008-2010 Đ n năm 2015, tr thành doanh nghi p m nh, năng ñ ng, d n có: kh năng thanh toán ngăn h n là 5,9; 0,4 và 1,4; kh năng thanh ñ u t nh v các lĩnh v c khai khoáng và kinh doanh b t ñ ng s n, là toán nhanh là 5,2; 0,2 và 0,2. c ñông chi n lư c c a T ng Công ty 577. Ph n ñ u hài hòa các l i - Thông s n tương ñ i x u, ch s n trên v n ch s h u năm ích: nhà ñ u tư, c ñông, khách hàng và ngư i lao ñ ng; 2008 là 0,5; năm 2009: 0,12 và năm 2010 là 1,78. Nguyên do ph i 3.2.2.2. M c tiêu c th : T l tăng doanh thu hàng năm t 20- vay ñ ñ u tư các d án. 30%; T l gia tăng l i nhu n sau thu hàng năm t 15-20% trong 19 20
  11. vòng 5 năm; T l gia tăng thu nh p trên m i c phi u hàng năm, - Hi m: s ñ c quy n v vùng, s chi m ch , gi chân và có m i nâng m c doanh thu trung bình hàng năm 100 t ñ ng/năm trong 5 quan h v i chính quy n và cơ quan ch c năng. năm; Chi m 45% th ph n b t ñ ng s n t i Qu ng Ngãi ñ n năm - Khó b t chư c: s kinh nghi m, s ti p c n và s ñ u tư l n 2015; Chi m 80% th ph n s n ph m ñá cao c p, s n ph m thô ti tan; cho công ngh cũng như uy tín trong su t quá trình ho t ñ ng. ti n t i là nhà xu t kh u s n ph m tinh titan ñ u tiên c a t nh Qu ng - Không th thay th : là y u t tiên quy t cho ho t ñ ng b n Ngãi; Giá tr c ph n tăng g p 3 l n so v i năm 2010; Tăng năng v ng. su t, m r ng ho t ñ ng các d án; tham gia th trư ng ch ng khoán. c. Năng l c ñ i m i 3.3. Các năng l c c t lõi công ty Là s thích ng c a công ty (c th là các CEO), nh m ñ i m i 3.3.1. Đánh giá theo 4 tiêu chu n c a l i th c nh tranh các ho t ñ ng t qu n lý, công ngh , liên minh, ñ u tư...Năng l c ñ i a. Con ngư i là tài s n, là ngu n l c m i c a công ty nó bao hàm ngu n l c khát v ng thành công- tiên Bao g m k năng qu n lý, chính sách ñãi ng , chính sách ñào t o phong khai phá c a lãnh ñ o c p cao công ty. và kh năng k t n i gi a nhà qu n tr và nhân viên, trong ñó ñ i ngũ - Đáng giá: giá tr c a công ty s ñư c t o ra b i s ñ i m i luôn cán b qu n lý và chuyên môn k thu t có vai trò quan tr ng nh t. phù h p. Đ i ngũ nhân viên công ty ña d ng v k năng, ý tư ng, kinh - Hi m: các công ty khác có xu hư ng ñi theo l i mòn c a h nghi m. th ng, s r i ro. - Đáng giá: giá tr công ty ñư c t o ra do con ngư i là trung tâm - Khó b t chư c: N u ngu n l c y u và trung bình, các công ty c a m i ho t ñ ng. không m nh d n. Năng l c ñ i m i th hi n ý chí c a công ty. - Hi m: nhân viên có tay ngh cao, n m gi bí quy t công ngh , - Không th thay th : là s s ng còn c a công ty. có s c m nh vô hình g n k t v i công ty. 3.3.2. Ki m ñ nh năng l c c t lõi d a trên ngu n l c - Khó b t chư c: bí m t khó sao chép, vi c b t chư c ñòi h i - Năng l c c t lõi: có 3 năng l c c t lõi (m c 3.3.1). ph i có th i gian và chương trình hu n luy n d a trên kinh nghi m. - S n ph m c t lõi: Khai khoáng; B t ñ ng s n. - Không th thay th : lòng trung thành. - T s n ph m c t lõi, thông qua các SBU, hình thành nên các b. Kh năng ti p c n các ngu n tài nguyên s n ph m cu i cùng. Là các kh năng hình thành các d án tài nguyên theo ý ñ chi n 3.4. Xây d ng và l a ch n chi n lư c lư c c a chính ph , n m b t qui ho ch, kh năng PR, s liên k t b n 3.4.1. Ma tr n phát tri n và khai thác NLCL: v ng v i các nhà thăm dò ñ a ch t... Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi t i Hình 3.2. - Đáng giá: các m ñư c thăm dò, khai thác có ch t lư ng cao, - Đi n vào ch tr ng: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi t p trung ñ ñ khai thác trong dài h n. hi n có trên th trư ng hi n có. Chi n lư c ch n: Liên minh. 21 22
  12. - Hàng ñ u c ng 10: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi m i doanh b t ñ ng s n. Trư c m t th c hi n liên minh chi n lư c v i trên th trư ng hi n có. Chi n lư c ch n: H i nh p d c. Công ty 577, Cenco 5 trên cơ s là c ñông chi n lư c. - Không gian tr ng: Là chi n lư c khai thác năng l c c t lõi hi n 3.4.2.2. Đa d ng hóa liên quan: ña d ng hóa các ho t ñ ng sau có trên th trư ng m i. Chi n lư c ch n: Đa d ng hóa. ñây: (i) Kinh doanh s n ph m ñá xây d ng các lo i; (ii) Kinh doanh - Các cơ h i to l n: Là chi n lư c khai thác các năng l c c t lõi các m ñ t, cát xây d ng; (iii) Kinh doanh b t ñ ng s n; (iv) Kinh m i trên th trư ng m i. Chi n lư c chon: Mua l i. doanh s n ph m titan; (v) Kinh doanh nư c khoáng. 3.4.2. Hình thành các chi n lư c 3.4.2.3. H i nh p d c xuôi chi u: th c hi n chi n lư c H i nh p d c xuôi chi u v i các lĩnh v c Đ u tư kinh doanh b t ñ ng s n cao c p (bao g m Nghĩ dư ng, Văn phòng- Khách s n cao c p...) trên th Hàng ñ u c ng 10 Các cơ h i to l n trư ng c a công ty là Qu ng Ngãi và các t nh mi n Trung- Tây Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác Nguyên. năng l c c t lõi m i trên năng l c c t lõi m i M i 3.4.2.4. Mua l i: khi ñ ngu n l c, th c hi n chi n lư c mua l i, th trư ng hi n t i trên th trư ng m i Năng l c c t lõi các doanh nghi p mua l i là: doanh nghi p cùng ngành, công ty chi CL: H i nh p d c CL: Mua l i ph i, các ho t ñ ng chuy n ñ i tài s n. 3.5. Th c thi chi n lư c ñã l a ch n Đi n vào ch tr ng Các không gian tr ng Hi n có 3.5.1. Đ u tư, nâng c p và s d ng ngu n l c Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác 3.5.1.1. Đ u tư vào ngu n l c: g m các hình th c (i) Đ u tư năng l c c t lõi hi n có năng l c c t lõi hi n có b ng tài chính (tăng lương và ch ñ ñãi ng , R&D); (ii) Đ u tư b ng trên th trư ng hi n t i trên th trư ng m i các hình th c ñào t o; (iii) Các chính sách thu hút; (iv) Khuy n khích CL: Liên minh CL: Đa d ng hóa s ñóng góp sáng t o c a nhân viên ñ i v i t ch c; (v) Th c hi n Hi n có M i chi n lư c “săn ñ u ngu i”, thu hút ngu n nhân l c. Th trư ng 3.5.1.2. Nâng c p ngu n l c: tích h p gi a ñ i ngũ CEO v i chuyên gia; c i ti n s thích ng c a công ty; C i ti n liên t c b Hình 3.2: Ma tr n phát tri n và khai thác năng l c c t lõi máy qu n lý. [ 3.5.1.3. S d ng ngu n l c: T n d ng ñư c các sáng ki n, ki m 3.4.2.1. Liên minh chi n lư c: th c hi n liên minh chi n lư c v i soát r i ro hi u qu ; K t n i ngu n l c và kh năng bên trong t ch c các t p ñoàn, công ty d n ñ u ngành v lĩnh v c khai khoáng và kinh c a công ty; S d ng t i ña các năng l c hi n có. 3.5.2. Thi t k c u trúc t ch c 23 24
  13. - M i SBU ñư c ñ t trong m t ñơn v kinh doanh ñ c l p ñư c K T LU N ch c năng h tr như: tài chính- k toán, nhân s , marketing, R&D... Xây d ng chi n lư c t i các doanh nghi p trong xu th hi n nay - L p ra văn phòng công ty ñ giám sát các b ph n và th c hi n là v n ñ h t s c quan tr ng và c p thi t. Trên cơ s n n t ng lý ki m soát tài chính ñ i v i các ñơn v kinh doanh. thuy t và ti p c n v i tình hình th c ti n ho t ñ ng s n xu t kinh - Như m t ñơn v kinh doanh ñ c l p, m i b ph n có m t m ng doanh c a Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi, lu n lư i ñ y ñ các d ch v h tr , t ch c như th s giúp cho các cán văn ñã ñi sâu phân tích các môi trư ng, ngu n l c, phân tích và nh n d ng các năng l c c t lõi ñ xác ñ nh ñư c các v n ñ m u ch t c n b qu n lý c p công ty d dàng ki m soát và ñánh giá các ho t ñ ng. ph i gi i quy t trong quá trình xây d ng chi n lư c t i công ty, t ñó - M i SBU áp d ng m t cơ c u thích h p. Các ho t ñ ng hàng xây d ng chi n lư c phát tri n công ty. ngày c a các SBU do các nhà qu n tr ñơn v ñó ch u trách nhi m. Do gi i h n ph m vi nghiên c u, tác gi ch xác ñ nh chi n lư c 3.5.3. H th ng ki m soát chi n lư c phát tri n công ty t m ng n h n, là ñ n năm 2015 và t m nhìn ñ n G m: (i) Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu phù h p; (i) So năm 2020. sánh vi c th c hi n hi n t i v i m c tiêu ñã ñư c thi t l p và (iii) Các Nh n d ng ñư c năng l c c t lõi c a công ty, tìm ra ñư c s n hành ñ ng ñi u ch nh khi các tiêu chu n và các m c tiêu. ph m c t lõi, ñ xu t phương pháp nuôi dư ng ngu n l c ñ xây 3.5.4. Các chính sách th c thi chi n lư c d ng chi n lư c là ñóng góp c a lu n văn. Tuy nhiên ñ th c hi n 3.5.4.1. Chính sách tài chính ñư c nó, các CEO ph i c n hoàn thi n vi c th c thi chi n lư c ñã l a Huy ñ ng v n b ng nhi u kênh khác nhau; Ph i h p gi a các ch n, g m thi t k c u trúc t ch c, th c hi n h th ng ki m soát nhà ñ u tư; Th c hi n liên minh, h p tác; Th c hi n cân ñ i ngân chi n lư c và th c hi n các chính sách th c thi chi n lư c. sách cho công ty. Như v y, lu n văn ñã hoàn thành các n i dung sau: 3.5.4.2. Chính sách ngu n nhân l c M t là, H th ng hóa các v n ñ v chi n lư c phát tri n công ty; Tiêu chu n hóa các ch c danh ñ b trí nhân l c cho phù h p; Hai là, Phân tích và ñánh giá tình hình xây d ng và th c hi n chi n chính sách thu hút ngư i có năng l c, tr hóa ñ i ngũ lao ñ ng; ñào lư c công ty t i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi; t o và ñào t o l i; chính sách ti n lương, thu nh p.... Ba là, Xây d ng chi n lư c phát tri n công ty t i Công ty C ph n Đ u tư Khoáng s n Qu ng Ngãi. 3.5.4.3. Chính sách nghiên c u và phát tri n: nghiên c u và phát Đ chi n lư c phát tri n công ty ñi vào cu c s ng, trong vi c tri n nên ñ t tr ng tâm khai thác nh ng sáng t o c a ngu n nhân l c th c thi chi n lư c, nhà qu n tr không ng ng ñ u tư, nâng c p và s k t h p v i ng d ng các thành t u khoa h c m i. d ng ngu n l c, trong ñó quan tr ng nh t là các năng l c c t lõi. 3.5.4.4. Chính sách marketing: bao g m (i) s n ph m và chính Hy v ng r ng, v i m t hư ng nghiên c u sâu hơn, lu n văn là cơ sách giá c ; (ii) H th ng phân ph i; (ii) Xây d ng thương hi u; (iii) s ñ phát tri n chi n lư c cho m t ngành, ho c lĩnh v c chi n lư c Quan h c ng ñ ng (PR), giao ti p và khuy ch trương. ña ngành. 25 26
nguon tai.lieu . vn