Xem mẫu

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

TRẦN DƯƠNG VI THẢO

TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC Ý THỨC
PHÁP LUẬT CHO ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN
THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
Mã số: 60 22 03 01

Đà Nẵng – Năm 2017

Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN

Người hướng dẫn khoa học: TS. Vương Thị Bích Thủy

Phản biện 1: TS. Lê Thị Tuyết Ba
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Tấn Hùng

Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp thạc sĩ Triết học họp tại trường Đại học Kinh
tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 19 tháng 08 năm 2017

Có thể tìm thấy luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết đề tài


ời số
à ước pháp quyền xã h i chủ

góp phần xây dự

ĩ

à ă

cường quản lý xã h i bằng pháp lu t thì việc tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp lu t trong các tầng lớp nhân dân nói chung và trong
à

ê ,

ê

ó

ê

à ết sức cần thiết. Giáo dục ý thức
à

pháp lu t góp phần hình thành nhân cách củ
ú c

à

ê ,

ê có

ê ,

ức pháp lý, hi u biết về vai

ời sống xã h i, từ ó

trò của pháp lu

ê ,

ú

có ý thức sống

và làm việc theo pháp lu t.
Ngày nay, trên khắp m i miền của Tổ Quốc, c ú
à

gặp màu áo xanh tình nguyện củ

ê ,

ê

cống hiến lớn lao của h ; từ ồng ru ng ế
từ bệnh việ
những miề
cầ

à

ến trại trẻ mồ côi, từ nhữ
ê

ô

é

lòng vì nhiệm vụ chung, biết số
nhiều cho c
ư

c

ườ

ường,

ầy k ó k ă ở

ư ường phố, “ â

ê có, â k ó à có

ê ”

e

ới những

à m y, cô

ến nhữ

viên, thanh niên luôn biết sống

ều bắt

ại b ph

à

ý ưởng của cách mạng, hết
ẹp, số

ồng và xã h i. Biế b

có íc , ó
ê

à

ó

ê ,

ất
ê

ú ược N à ước, t p th vinh danh vì những thành tích h c t p,

rèn luyệ ,

ấu, xây dự

ng, cống hiến, chiế

ê ươ

à

bảo vệ Tổ Quốc.
Tuy nhiên, bên cạ

ó cũ

c

m t b ph

à

ê ,

thanh niên không chịu khó h c t p, rèn luyện, sống buông thả bản
ì

thân, thiếu trách nhiệm với bản thân, vớ
thanh niên còn vi phạm pháp lu t, vi phạm ạ
xã h … ây

ều nỗ

c

ì

à

à

i. M t số

ức, sa vào các tệ nạn
i. Chính vì v y,

2
việc c ăm

dục ư ưởng chính trị, ạ

ức cách mạng, giáo

dục ý thức sống và làm việc theo pháp lu c
là việc làm cần thiế , có ý

ĩ

à

ê , thanh niên

ng cả về lý lu n và thực tiễn

ạn hiện nay.
Thành phố H i An là trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Nam
và của khu vực Miền trung - Tây Nguyên, là Di sả Vă

T ế

giớ Hướ

ến xây dựng H i An trở thành thành phố du lịc

m

ến mục tiêu xây dựng H

, ướ



A

à

ô

ă

ị Sinh thái -

ó - Du lịch phát tri n bền vững, việc tuyên truyền, giáo dục ý
c

thức pháp lu
ó, c ú

à

ê ,

ê

à ết sức cần thiết. Vì lẽ

ề tài: “Tăng cường giáo dục ý thức pháp luật

tôi ch

cho đoàn viên, thanh niên thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam”
àm ề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu
T ê cơ sở làm rõ lý lu n về ý thức pháp lu t, từ thực trạng
giáo dục ý thức pháp lu c

à

m t số giải pháp nhằm ă
à

ê ,

ê ,

ê ,

ă

ề xuất

cường giáo dục ý thức pháp lu t cho

ê ở thành phố H i An hiện nay.

Nhiệm vụ


ược mục ê

ê , ề tài thực hiện những nhiệm vụ

sau:
Thứ nhất, phân tích làm rõ lý lu n về ý thức pháp lu t.
ực trạng giáo dục ý thức pháp lu t cho

Thứ hai,
à

ê ,

ê

à

ố H i An.

3
Thứ ba, ề xuất m t số giải pháp nhằm ă
thức pháp lu c

cường giáo dục ý

àn viên, thanh niên thành phố H i An.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Lu

ă

ê cứu những vấ

ề lý lu n và thực tiễn của ý
à

thức pháp lu t và việc giáo dục ý thức pháp lu

ê ,

thanh niên thành phố H i An, tỉnh Quảng Nam.
Phạm vi nghiên cứu
Lu

ă

ới hạn ở việc giáo dục ý thức pháp lu c

à

viên, thanh niên Thành phố H i An - Quảng Nam.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
T ê cơ sở

ươ

ĩ d y

chứng và chủ

n của chủ

ĩ d y

t biện

t lịch sử, lu n ă kết hợp nhiề

ươ

ư: ệ thống hóa, phân tích,

pháp nghiên cứu lý lu n và thực tiễ

ều tra, tổng hợp, so sánh, logic và lịch sử.
5. Bố cục của đề tài
Lu

ă

ồm 3 c ươ , 7 ết:

C ươ

1: Lý lu n chung về ý thức pháp lu t.

C ươ

2: Thực trạng giáo dục ý thức pháp lu

c

à

viên, thanh niên ở thành phố H i An, tỉnh Quảng Nam.
C ươ
pháp lu c

3:
à

ươ
ê ,

ướng và các giải pháp giáo dục ý thức
ê

à

ố H i An hiện nay.

6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Ý thức pháp lu t là m t trong những n i dung quan tr ng
ối với việc hình thành nhữ

ư ưở

thực hiện và tuân thủ pháp

nguon tai.lieu . vn