Xem mẫu
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete
TR NG I H C KINH T QU C DÂN
---@&?---
Nguy n Vi t c
Nâng cao n ng l c c nh tranh c a các ngân
hàng th ng m i nhà n c vi t nam trong
u ki n h i nh p kinh t qu c t
Chuyên ngành : Tài chính l u thông ti n t & TD
Tóm t t lu n v n th c S
Hà N i, 2007
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 1
PH N M U
Tính c p thi t c a tài:
i nh p kinh t qu c t ã và ang t ra cho các NHTMNN Vi t Nam
nh ng c h i và thách th c vô cùng to l n. u này òi h i các NHTMNN ph i
ch ng nh n th c, s n sàng tham gia vào quá trình h i nh p và c nh tranh, t n
ng t t các c h i và gi i quy t thách th c h tr cho quá trình phát tri n kinh t
a tn c c ng nh giành ph n th ng trong c nh tranh. Tuy nhiên, c ng gi ng
nh các DNNN, các NHTMNN v n còn nhi u h n ch v n ng l c c nh tranh nh
quy mô v n t có th p, kh n ng sinh l i ch a cao, ch t l ng ngu n nhân l c còn
n ch , hi u qu và s c c nh tranh còn th p, ch a t ng x ng v i ti m n ng và l i
th ã có.
Xu t phát t yêu c u th c t ó, tài : “Nâng cao n ng l c c nh tranh c a
các NHTMNN Vi t Nam trong u ki n h i nh p kinh t qu c t ” c ch n
nghiên c u nh m óng góp nh ng gi i pháp có tính khoa h c và th c ti n nâng
cao n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN trong quá trình h i nh p.
c ích nghiên c u:
Nghiên c u c s lý thuy t v n ng l c c nh tranh c a NHTM
Phân tích, ánh giá n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t Nam th i
gian qua.
xu t gi i pháp nâng cao n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t Nam
trong th i gian t i.
it ng và ph m vi nghiên c u:
it ng nghiên c u c a tài là n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN
Vi t Nam d a trên các ch tiêu c b n: n ng l c tài chính, n ng l c ho t ng, n ng
c qu n tr u hành và n ng l c công ngh .
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 2
Ph ng pháp nghiên c u:
Trong quá trình nghiên c u, lu n v n ã s d ng t ng h p m t s ph ng
pháp: ph ng pháp th ng kê, ph ng pháp phân tích, ph ng pháp so sánh, ph ng
pháp lôgic th c hi n nghiên c u.
óng góp khoa h c c a tài nghiên c u:
th ng hoá c nh ng v n mang tính lý lu n v c nh tranh, n ng l c
nh tranh c a NHTM trong u ki n h i nh p kinh t qu c t .
vi c nghiên c u tìm ra c nh ng m m nh, my ut ó phân tích,
ánh giá úng n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t Nam hi n nay.
Góp ph n xu t m t s gi i pháp h u hi u giúp nâng cao n ng l c c nh
tranh c a các NHTMNN Vi t Nam trong t ng lai.
t c u lu n v n:
Ngoài ph n m u, k t lu n, Lu n v n c k t c u g m 03 ch ng:
Ch ng I: Nh ng v n c b n v n ng l c c nh tranh c a NHTM trong
u ki n h i nh p kinh t qu c t
Ch ng II: Th c tr ng n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t Nam
Ch ng III: Gi i pháp nâng cao n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t
Nam trong u ki n h i nh p kinh t qu c t
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 3
CH NG I: NH NG V N C B N V N NG L C C NH TRANH
A NGÂN HÀNG TH NG M I TRONG U KI N H I NH P KINH
QU C T
nh tranh trong kinh doanh ngân hàng
Khái ni m
nh tranh trong kinh doanh ngân hàng là s tranh ua gi a các ngân hàng
thông qua các ph ng th c, hành ng giành c ph n th ng trên th tr ng,
t c m c tiêu kinh doanh c a mình nh l i nhu n, hi u qu , th ph n khách
hàng, th ng hi u.
i dung c nh tranh trong kinh doanh ngân hàng
nâng cao hi u qu ho t ng, thu hút khách hàng và c nh tranh v i các
ch th ngân hàng tài chính khác, ngân hàng th c hi n ho t ng c nh tranh trong
nhi u l nh v c khác nhau nh : ch t l ng và giá c d ch v , m ng l i chi nhánh, c
i ti p c n khách hàng, a d ng hóa danh m c s n ph m tài chính, hi n i hoá
công ngh .
c tr ng c nh tranh trong kinh doanh ngân hàng
+ Các NHTM c nh tranh trong u ki n ch u s chi ph i m nh m c a các
chính sách tài chính, ti n t c a Nhà n c.
+ Các NHTM c nh tranh v i nhau nh ng v n ph i có s liên k t, h p tác v i
nhau trong quá trình ho t ng.
+M c c nh tranh trong s n ph m d ch v tài chính c a NHTM th ng là
cao h n so v i m c c nh tranh trong các s n ph m c a doanh nghi p.
+ C nh tranh trong kinh doanh ngân hàng ch u s nh h ng c a th tr ng
tài chính qu c t .
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 4
ng l c c nh tranh c a NHTM
Khái ni m
ng l c c nh tranh c a NHTM là kh n ng t o ra, duy trì và s d ng có hi u
qu các l i th c a ngân hàng so v i các i th c nh tranh t cm cl i
nhu n và th ph n nh t nh trên th tr ng ho c kh n ng ch ng l i m t cách có
hi u qu s c ép c a các l c l ng c nh tranh.
Các ch tiêu ánh giá n ng l c c nh tranh
ng l c tài chính
n ch s h u (v n t có): Theo quy nh c a Lu t Các t ch c tín d ng,
n ch s h u c a NHTM bao g m v n u l , các qu d tr , m t s tài s n N
khác c a NHTM theo quy nh c a NHNN.
n ch s h u tuy ch chi m m t t tr ng nh trong t ng ngu n v n ho t
ng kinh doanh c a m t ngân hàng nh ng óng vai trò r t quan tr ng. V n ul
tác ng n (1) Kh n ng m r ng m ng l i chi nhánh c a NHTM (2) Gi i h n
tín d ng i v i khách hàng c a t ch c tín d ng (3) T l an toàn v n t i thi u c a
NHTM (8%) Ngoài ra, v n ch s h u còn có ch c n ng b o v NHTM, giúp
NHTM ch ng l i r i ro phá s n, a d ng hóa các nghi p v ngân hàng.
Kh n ng sinh l i:
- T su t sinh l i/t ng tài s n – ROA (Return on Assets)
ROA = (L i nhu n ròng sau thu /T ng tài s n có bình quân) x 100
- T su t sinh l i/v n c a ch s h u NH – ROE (Return on Equity)
ROE = (l i nhu n ròng sau thu /V n ch s h u và các qu ) x 100
Kh n ng phòng ng a và ch ng r i ro:
Kh n ng phòng ng a và ch ng r i ro c a ngân hàng c o b ng các ch
tiêu nh : h s an toàn v n t i thi u, m c trích d phòng r i ro, mb o c các
quy nh và thông l qu c t hi n hành.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 5
ng l c ho t ng
+ Kh n ng huy ng v n
+ Kh n ng cho vay
+ Kh n ng cung c p các d ch v trung gian thanh toán
+ Kh n ng t o c h i ti p c n, thu hút khách hàng
ng l c qu n tr u hành
c ánh giá thông qua các m t nh : ch t l ng ngu n nhân l c, mô hình t
ch c b máy, ch t l ng ho t ng qu n tr tài s n, và n ng l c qu n lý u hành
a b máy lãnh o.
ng l c công ngh thông tin
ng l c công ngh thông tin là y u t quan tr ng trong vi c a d ng hoá
danh m c s n ph m, nâng cao ch t l ng d ch v cung c p cho khách hàng. Thông
th ng, n ng l c công ngh thông tin, tin h c NH c ánh giá thông qua các m t
(1) Kh n ng ng d ng công ngh m i (2) Trang thi t b k thu t hi n i (3) M c
áp ng c a công ngh ngân hàng i v i nhu c u c a khách hàng.
Ph ng pháp SWOT trong ánh giá n ng l c c nh tranh c a NHTM
m m nh (Strengths): m m nh là các l i th hay kh n ng c nh tranh c a
ngân hàng giúp t c nh ng m c tiêu ra.
m y u (Weaknesses): c xem xét nh là nh ng m t h n ch c a ngân
hàng t c nh ng m c tiêu nh t nh ho c nh ng u mà i th c nh tranh
có th làm t t h n.
h i (Opportunities): C h i có th n t môi tr ng bên ngoài ho c do
chính ngân hàng t o ra.
Thách th c (Threats): Là các y u t phát sinh bên trong ho c bên ngoài ngân
hàng gây c n tr cho s phát tri n th m chí e d a n s t n t i c a ngân hàng.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 6
ng 1: Ma tr n SWOT trong ánh giá n ng l c c nh tranh c a NHTM
Các m m nh (S) Các m y u (W)
Phân tích W – O
Phân tích S – O
Các chi n l c d a trên kh n ng
Các chi n l c d a trên u th c a
Các c h i (O) t qua các y u m c a ngân
ngân hàng t n d ng
hàng t n d ng c h i th tr ng.
các c h i th tr ng.
Phân tích S – T Phân tích W – T
Các chi n l c d a trên u th c a Các chi n l c d a trên kh n ng
Các Thách th c (T) ngân hàng tránh các t qua ho c h n ch t i a các
thách th c c a th tr ng. u m c a ngân hàng tránh
các thách th c c a th tr ng.
nh tranh c a các NHTM trong u ki n h i nh p kinh t qu c t
i nh p kinh t qu c t
i nh p kinh t qu c t là quá trình ch ng g n k t n n kinh t th tr ng
a t ng n c v i kinh t khu v c và th gi i thông qua các n l c t do hoá và m
a trên các c p n ph ng, song ph ng và a ph ng.
i nh p qu c t v tài chính – ngân hàng là quá trình t ng b c k t n i các
th tr ng tài chính - ngân hàng c a qu c gia v i khu v c và th gi i thông qua vi c
c a và h p tác qu c t hình thành nên m t th tr ng tài chính chung, th ng
nh t.
c tr ng c nh tranh c a NHTM trong u ki n h i nh p
+ a d ng hóa ch th c nh tranh
+ Th tr ng c nh tranh c m r ng
+ C nh tranh trong u ki n t do hoá tài chính
+T o ng l c thúc y các NHTM nâng cao ch t l ng ho t ng
Nh ng nhân t nh h ng n n ng l c c nh tranh c a NHTM trong u ki n
i nh p
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 7
Các nhân t bên ngoài
Các nhân t bên ngoài nh h ng n n ng l c c nh tranh c a NHTM bao
m: (1) H th ng lu t pháp (2) Môi tr ng kinh t (3) N ng l c qu n lý, u hành
a NHNN (4) S phát tri n c a công ngh (5) Các i th c nh tranh trên th
tr ng.
Các nhân t bên trong
Các nhân t có nh h ng n n ng l c c nh tranh c a NHTM ó là ch t
ng ngu n nhân l c c a ngân hàng, c ch qu n lý u hành và c s v t ch t k
thu t. Trong ó quan tr ng nh t là ch t l ng ngu n nhân l c.
CH NG II: TH C TR NG N NG L C C NH TRANH C A CÁC NGÂN
HÀNG TH NG M I NHÀ N C VI T NAM
ng quan v các NHTM Nhà n c Vi t Nam
ng quan v quá trình hình thành và phát tri n c a các NHTMNN. Nêu
nh ng nét chính v mô hình t ch c, quy mô, ho t ng c b n và k t qu kinh
doanh c a các NHTMNN trong nh ng n m g n ây.
Th c tr ng v n ng l c c nh tranh c a các NHTM Nhà n c
Th c tr ng n ng l c tài chính
n ch s h u: n cu i tháng 3/2007, t ng s v n u l c a c a các
NHTMNN ã t 32.335,5 t ng, t ng 16.166,7 t ng hay t ng 99,99%, so v i
cu i n m 2003. Quy mô v n ch s h u c a các NHTMNN không ng ng gia t ng
bình quân m t NHTMNN t kho ng 7372,4 t VND.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 8
ng 3: Quy mô v n ch s h u c a các NHTMNN qua các n m
40000
36862
35000
30000
26546
25000
Nghìn t 20000 18592
16965
15000
12010
10000
6673 7117
5000
0
2000 2001 2002 2003 2004 2005 May-06
m
Ngu n: NHNN, t ng h p s li u t báo cáo th ng niên các NHTMNN
Sau nhi u l n c Chính ph c p b sung v n u l (kho ng 12.000 t
ng) t l an toàn v n t i thi u c a các NHTMNN hi n t kho ng 4,5%
Kh n ng sinh l i
Giai n 2003 - 2006, ch tiêu ROA c a các NHTMNN còn th p, trung bình
ch t kho ng 0,45%, b ng 45% so v i m c t yêu c u c a qu c t . Ch tiêu ROE
có khá h n, n u so sánh v i NHTM c a các n c trong khu v c thì chênh l ch c ng
không nhi u, trung bình t kho ng 11,58%, b ng 77% so v i m c t yêu c u c a
qu c t .
ng 5: M c sinh l i c a NHTMNN và NHTMCP Vi t Nam
nv:t l %
N m 2003 2004 2005 2006
ROE ROA ROE ROA ROE ROA ROE ROA
Ngân hàng
NHTMNN 10,6 0,46 8,55 0,38 12,28 0,42 14,9 0,54
NHTMCP 15,5 0,64 12,2 0,71 16,3 1,02 18,2 1,2
Ngu n: NHNN, báo cáo k t qu kinh doanh c a các NHTMNN
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 9
l sinh l i bình quân trên v n t có c a các NHTMNN hi n ch là 8% so
i m c 14% c a các NHTM trong khu v c, n không sinh l i l n h n gi i h n cho
phép t 1,5 n 2,5 l n. 70-80% t tr ng ngu n thu ch y u là t ho t ng u t và
cho vay.
Kh n ng phòng ng a và ch ng r i ro
Chính ph ã c p b sung kho ng 12.000 t ng v n u l cho 05
NHTMNN a t l an toàn v n t i thi u lên trên 4,5% (so v i m c 3% c a n m
2000). Các NHTMNN ã x lý c 92,6% t ng s n t n ng c n ph i x lý.Tính
n tháng 11/2005, n x u theo chu n m i c a các NHTMNN hi n m c trên d i
23 ngàn t ng. Qu d phòng r i ro mà các NHTMNN ã trích c tính g n 9
nghìn t ng.
ng 7: T l n quá h n so v i t ng d n c a các NHTM
nv:t l %
N m
2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006
Ngân hàng
NHTMNN 11,96 9,31 7,96 6,17 4,53 7,7 7,4
NHTMCP 20,63 14,64 11,65 7,03 4,75 4,01 3,72
NHLD&N.ngoài 0,85 0,49 0,51 0,32 0,22 0,17 0,15
Ngu n: Ngân hàng nhà n c
l n x u c a các NHTM th c t luôn luôn cao g p kho ng 2 l n s li u do
NHNN công b , hi n ang m c 10% – 15%.
Th c tr ng n ng l c ho t ng c a các NHTMNN
Các NHTMNN luôn gi th ph n huy ng v n l n nh t trong nhi u n m
(trên 70%, n m 2001, 2002 lên n g n 80%). N u nh n m 1995, các NHTMNN
i huy ng cm tl ng v n kho ng 35-37 ngàn t ng, thì n m 2005 s v n
huy ng này ã t ng lên 10 - 11 l n. Các NHTMNN (tr VCB, MHB) u có m ng
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 10
i chi nhánh r ng l n, ph kh p n t t c các t nh, thành ph trong c n c,
nhi u NHTMNN áp d ng các ch ng trình ti t ki m d th ng, quay s trúng
th ng (BIDV, VBARD..)
ng 8: C c u th ph n huy ng v n c a các NHTM
nv:t l %
Nhóm NHTM 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006
NHTMNN 76,3 79,8 79,3 78,1 75,2 73,8 72,5
NHTMCP 11,0 10,4 11,1 11,2 13,5 15,5 17,1
NHLD&N.ngoài 12,7 9,8 9,6 10,7 11,3 10,7 10,4
ng c ng 100 100 100 100 100 100 100
Ngu n: NHNN, báo cáo th ng niên c a các NHTMNN
Cho n cu i n m 2006, th ph n tuy t i c a chi c bánh tín d ng (Vi t Nam
hi n ch a tính c th ph n d ch v ) v n thu c v các NHTMNN v i t l 74,6%.
ng 9: C c u tài tr tín d ng c a các NHTM ho t ng t i Vi t Nam
nv:t l %
N m
2001 2002 2003 2004 2005 2006
Ngân hàng
NHTMNN 81,4 80,8 79,5 77,0 75,4 74,6
NHTMCP 9,3 10,3 11,4 12,1 13,2 15,2
NHLD&N.ngoài 9,3 8,9 9,1 10,9 11,4 10,2
ng c ng 100 100 100 100 100 100
Ngu n: Ngân hàng nhà n c, báo cáo c a Vinacapital
Tính n cu i n m 2006, riêng trong h th ng NHTMNN, n quá h n (n
u) lên t i 10.046 t ng, n u tính c Ngân hàng Chính sách xã h i và Ngân hàng
phát tri n, t ng s n x u lên n 13.659 t ng.
n tín d ng bình quân c a các NHTMNN t ng hàng n m là 22%, trong
khi H s an toàn v n ch t ng bình quân t i a kho ng 4,8%.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 11
Kh n ng cung c p các d ch v trung gian thanh toán
Các NHTMNN ch t 10 – 16% doanh thu t d ch v , s s n ph m mà h
th ng NHTMNN có kh n ng cung c p cho khách hàng không quá 3 con s (hi n
kho ng trên 300 nghi p v kinh doanh).
Các NHTMNN có m ng l i chi nhánh, giao d ch r ng kh p c n c nên có
h i ti p c n khách hàng và cung c p các d ch v trung gian thanh toán nh :
tài kho n thanh toán cá nhân, thanh toán qu c t , th ATM, th tín d ng qu c t ,
thu i ngo i t ...
Kh n ng t o c h i ti p c n và thu hút khách hàng
Hi n nay, các NHTMNN u có website riêng gi i thi u, cung c p các
thông tin c b n liên quan n ngân hàng, b ng n t , panô qu ng cáo, t r i, các
ch ng trình d th ng. Tài tr cho các s ki n v n hóa - xã h i - th thao, VD
Ngân hàng VCB ã tài tr cho i tuy n bóng á Vi t Nam, ngân hàng NN&PTNT
ch c gi i bóng á th ng niên Agribank Cup...
Các NHTMNN u có m ng l i chi nhánh trong n c r ng kh p. Ch a có
NHTMNN nào có chi nhánh n c ngoài mà m i ch d ng m c v n phòng i
di n (VCB, BIDV).
Th c tr ng v t ch c b máy, qu n tr u hành
lao ng t i các NHTMNN có trình i h c và trên i h c chi m
kho ng 62%, còn l i là cao ng và trung c p. Các NHTMNN b t u chú tr ng
trong vi c nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c thông qua quá trình tuy n ch n u
vào, thành l p trung tâm ào t o, t ch c các khóa ào t o nghi p v ng n h n.
c u t ch c c a các NHTMNN còn có m ch a h p lý và ch a phù h p
i các chu n m c qu n lý hi n i ã c áp d ng ph bi n các n c trong
nhi u n m qua. M ng l i chi nhánh và các kênh phân ph i ch a c phát tri n
p lý, có hi u qu d n n tình tr ng d th a ho c thi u a m giao d ch.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 12
Qu n tr tài s n
v n vay huy ng ng n h n chuy n cho vay trung và dài h n c a các
NHTMNN hi n v n chi m t i kho ng 50% t ng s v n huy ng ng n h n.
Vi c qu n tr tài s n N c a các NHTMNN còn nhi u b t c p. H s CAR
bình quân c a các NHTMNN hi n m i t 4,5%, th p h n so v i yêu c u c a
NHNN và thông l qu c t (8%). Ch t l ng và hi u qu s d ng tài s n Có th p
(d i 1%), l i ph i i phó v i r i ro k h n và r i ro t giá.
ng l c công ngh thông tin, tin h c ngân hàng
n m 2002, d án "Hi n i hoá Ngân hàng và h th ng thanh toán" do
Ngân hàng th gi i (WB) tài tr ã i vào ho t ng. n nay d án ã hoàn thành
xong giai n 1 và hi n ang tri n khai giai n 2. các NHTMNN (VCB, ICBV,
BIDV, VBARD) ã có th t p trung và qu n lý tài kho n khách hàng, m r ng các
ch v ngân hàng hi n i, cho phép giao d ch v i ngân hàng t i nhi u a m
khác nhau, k t n i x lý th , h ch toán ngay t i h i s chính, thanh toán liên ngân
hàng... kho ng 80% các s n ph m d ch v ngân hàng ã c b n c tin h c hoá
nh ng d ng công ngh thông tin.
CH NG III: GI I PHÁP NÂNG CAO N NG L C C NH TRANH C A
CÁC NHTMNN VI T NAM TRONG U KI N H I NH P KINH T
QU C T
Các m c tiêu v nâng cao n ng l c c nh tranh c a NHTMNN
ng quy mô v n t có c a các NHTMNN t l an toàn v n t ng b c t
chu n m c qu c t (trên 8%), ch tiêu ROA ph i t trên 1% và ROE (l i nhu n
ròng/v n t có) c a h th ng NHTMNN bình quân t 14-16%.
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 13
c d n cho vay n n kinh t t ng bình quân t 20% - 25%/n m cho giai
n 2005 – 2010, a t l tín d ng chi m kho ng 25% t ng u t toàn xã h i
(trong ó trung dài h n chi m trên 50%).
Nâng t l nhân viên NHTMNN có trình i h c, trên i h c lên 70%
vào n m 2010 (m c t i thi u nh các NHTM trong khu v c). Ph n u nn m
2010, a trình công ngh thông tin, tin h c c a các NHTMNN lên ngang t m
i các NHTM trong khu v c.
Gi i pháp nâng cao n ng l c c nh tranh c a các NHTMNN Vi t Nam
Gi i pháp nâng cao n ng l c tài chính
ng v n t có t ngu n tích lu , b sung vào ngu n v n t có c a NH.
Có gi i pháp x lý d t mn t n ng tr c th i m c ph n hóa, phát
hành trái phi u dài h n có kh n ng chuy n i t ng v n.
Áp d ng ng b các gi i pháp x lý n x u t n ng, phân lo i n và h ch
toán n theo tiêu chu n qu c t và xây d ng c ch ng n ch n, h n ch s gia t ng
a n x u m i phát sinh.
Gi i pháp phát tri n s n ph m d ch v
Phát tri n a d ng hoá danh m c s n ph m, a d ng hóa khách hàng, a d ng
hóa ch ng lo i danh m c s n ph m, Gia t ng các c h i ti p c n và kh n ng thu hút
khách hàng. Bên c nh ó các NHTMNN c n ch ng tìm ki m, khai thác c h i th
tr ng, thu hút thêm nhi u khách hàng m i bên c nh các s n ph m d ch v truy n
th ng, phát tri n d ch v ngân hàng nt .
Nâng cao ch t l ng s n ph m d ch v ngân hàng: (1) n gi n hoá quy
trình, th t c, gi m th i gian x lý các giao d ch (2) K t h p gi a các lo i s n ph m
ch v ngân hàng (3) Gia t ng ti n ích c a s n ph m.
Gi i pháp nâng cao n ng l c qu n tr , u hành c a các NHTMNN
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 14
Các NHTMNN c n ph i nâng cao ch t l ng tuy n ch n u vào, ào t o và
ào t o l i nhân viên nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c, hoàn thi n c ch ãi
ng , b nhi m. Xây d ng và hoàn thi n h th ng ki m tra, ki m soát n i b .
Nâng cao ch t l ng ho t ng qu n tr tài s n: T ng c ng n ng l c qu n tr
i ro; Xây d ng h th ng k toán theo chu n m c qu c t ; T ng t tr ng huy ng
n trung dài h n,
Gi i pháp phát tri n công ngh thông tin, tin h c ngân hàng
(1) T ng m c v n ut trang b máy móc k thu t và công ngh tiên ti n
(2) Có nh ng bi n pháp b o m an ninh cho h th ng thông tin d li u, an toàn
trong các giao d ch n t , giao d ch tr c tuy n, b o m t ch ký (3) Phát tri n ph n
m ph c v cho ho t ng kinh doanh (4) Phát tri n i ng cán b , k s chuyên
ngành công ngh thông tin.
t s ki n ngh
Ki n ngh i v i Qu c h i, Chính ph và các B ngành có liên quan
+ Hoàn thi n h th ng lu t và t o khuôn kh pháp lý cho ho t ng c nh
tranh và h i nh p.
+ y nhanh ti n c ph n hóa các NHTMNN.
+ Hoàn thi n mô hình t ch c, ho t ng c a Ngân hàng Nhà n c.
+ H tr , t o u ki n các NHTMNN c nh tranh và h i nh p.
+ y m nh ti n trình c i cách các doanh nghi p Nhà n c.
Ki n ngh i v i NHNN
+ Hoàn thi n h th ng lu t và tri n khai áp d ng các chu n m c qu c t trong
kinh doanh ngân hàng.
+ T ng c ng công tác thanh tra, giám sát i v i ho t ng ngân hàng và các
ho t ng liên quan t i th tr ng ti n t .
+ Nâng cao n ng l c c a NHNN v u hành chính sách ti n t .
- Click Here & Upgrade
Expanded Features
PDF Unlimited Pages
Documents
Complete 15
T LU N
- H th ng hoá nh ng v n c b n mang tính lý thuy t liên quan n tài
nh c nh tranh, tiêu chí ánh giá n ng l c c nh tranh c a các NHTM; m t s v n
b n v h i nh p kinh t qu c t trong l nh v c ngân hàng và c tr ng c nh tranh
a NH trong u ki n h i nh p.
- Khái quát nh ng nét chính v các NHTMNN Vi t Nam. ánh giá th c tr ng
ng l c c nh tranh c a các NHTMNN so v i các nhóm ngân hàng khác
(NHTMCP, NHLD, chi nhánh NHNNg và NH m t s n c trên th gi i) d a trên
nv n c b n: n ng l c tài chính, n ng l c ho t ng, n ng l c qu n tr u
hành, n ng l c công ngh thông tin, tin h c ngân hàng. Ch rõ nh ng m m nh,
m y u, c h i, thách th c i v i các NHTMNN trong quá trình h i nh p làm c
cho vi c a ra các gi i pháp và ki n ngh .
- a ra nh ng gi i pháp có tính th c ti n nh m nâng cao n ng l c c nh tranh
a các NHTMNN Vi t Nam và xu t m t s ki n ngh v i Qu c h i, Chính ph
và các B , ngành có liên quan nh m t o môi tr ng thu n l i cho vi c nâng cao
ng l c c nh tranh c a các NHTMNN.
nguon tai.lieu . vn