Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

HOÀNG T ỌNG D NG

BI N HÁ
N
HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC TH CH T T
NG
C O Đ NG C NG NGH THÔNG TIN
H
NGH VI T - HÀN

Chuyên ngành :
Mã số

TÓM TẮT

uản lý giáo dục

: 60.14.05

ẬN VĂN THẠC SỸ GIÁO DỤC HỌC

Đà Nẵng - Năm 2013

Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. NG

Phản biện 1: PGS.TS. NG

Phản biện 2: GS.TS. NG

N Đ C CH NH

N B O HOÀNG TH NH

N TH MỸ ỘC

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp thạc sĩ Giáo dục học họp tại Đại học Đà Nẵng
vào ngày 24 tháng 5 năm 2013

Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện Trường Đai học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.

1

M

ĐẦ

1. Lý do chọn đề tài:
Công tác G TC trong các trường Đại học, Cao đ ng là một
m t giáo dục uan trọng, một bộ phận không th tách rời c a chất
lượng đào tạo n i chung
Ngay từ năm 1946, khi đất nước còn rất nhiều việc phải làm
như Ch tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập th dục: “Hỡi
đồng bào toàn quốc! Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời
sống mới, việc gì cũng cần đến sức khoẻ mới thành công. Mỗi một
người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần. Mỗi một
người dân mạnh khoẻ tức là làm cho cả nước khỏe mạnh. Dân cường
thì nước thịnh, tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục”. Công
tác GDTC cho học sinh đã trở thành một m t giáo dục không th
thiếu được trong nhà trường. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III đã
xác định đúng đắn vị trí c a công tác th dục th chất Đảng coi con
người là vốn quý giá nhất c a chế độ XHCN. Vì vậy, việc bảo vệ,
bồi dưỡng và nâng cao th chất con người là nghĩa vụ và mục tiêu
cao quý c a các ngành Y tế, Giáo dục và Th dục th thao.
Công tác G TC trong các trường Đại học và cao đ ng hiện
na , công tác G TC được bản th n nhà trường c ng như bộ ch
uản hết sức uan t m th hiện ua việc thường xu ên đ i mới, n ng
cao về trang thiêt bị c sở vật chất, s n bãi dụng cụ và cả về đội ng
giáo viên
Nhưng trong th c tế, xuất phát từ nh ng vấn đề đ i mới công
tác giáo dục Đại học, đa ngành và đa dạng h a các loại hình đào tạo
c ng với s phát tri n mạnh m về số lượng S như hiện na thì vấn
đề đảm bảo chất lượng giáo dục trong đ mục tiêu giáo dục và đào
tạo được đề ra thì công tác G TC và th thao học đường c n bộc lộ

2

nhiều hạn chế như ch thị 6-CT T

c a

Đảng Cộng Sản

1994 đã đánh giá: “ hể ục

thể thao
D

c n

iệt Nam ngà 24

an bí thư Trung ư ng

nước ta có t ình độ th . ố người thường uy n tậ luyện
t t.

luyện, hiệu uả

c biệt là thanh ni n chưa t ch cực tham gia tậ
D C t ong t ường h c và c c lực lư ng vũ t ang

c n th ”
Trong thời gian qua, nhiều cán bộ, giáo viên th dục th thao
đã tận tụy phấn đấu cho mục tiêu cao quý c a GDTC trong nhà
trường. Bên cạnh nh ng kết quả đạt được, việc dạy học nội khóa
c ng như các hoạt động ngoại khóa c a GDTC trong nhà trường còn
g p nhiều kh khăn, bất cập như: Học sinh, SV không hứng thú trong
việc rèn luyện th chất, trình độ th l c thấp, giáo viên dạ chưa
nhiệt tình, chư ng trình còn n ng về lý thuyết, chưa đ i mới về
phư ng pháp dạy học, s n bãi, c sở vật chất chưa đảm bảo, dụng cụ
học tập rèn luyện còn thiếu.
Trường Cao đ ng CNTT H u nghị Việt - Hàn tr c thuộc Bộ
Thông Tin và Truyền Thông.
Ngoài nh ng ưu đi m đạt được c ng có nh ng tồn tại đáng
uan t m, đ là:
- Hiệu quả hoạt động môn học GDTC chưa cao, số lượng SV
đạt tiêu chuẩn rèn luyện th l c còn thấp.
- Đội ng giảng viên giảng dạy môn GDTC chưa đảm bảo về
chất lượng nên chưa đáp ứng được nhu cầu phát tri n c a nhà trường
- Các biện pháp quản lý công tác GDTC còn kém hiệu quả,
chậm đ i mới tư du và phư ng pháp uản lý.
- CSVC còn thiếu thốn, không đảm.
Tất cả điều đ làm hạn chế công tác GDTC n i chung và giáo
dục th chất trường Trường Cao đ ng CNTT H u nghị

iệt - Hàn

3

n i riêng Nếu x

d ng được các biện pháp uản lý hoạt động

GDTC c hiệu uả thì s n ng cao hiệu uả GDTC tại Trường Cao
đ ng CNTT H u nghị iệt - Hàn.
Xuất phát từ nh ng lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Biện
pháp quản lý hoạt động GDTC

Trường Cao đẳng CNTT Hữu

nghị Việt - Hàn” làm vấn đề nghiên cứu
2. Mục đích nghiên cứu:
Trên c sở nghiên cứu lý luận và th c trạng công tác quản lý
hoạt động GDTC c a Trường Cao đ ng CNTT H u nghị Việt - Hàn,
đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động GDTC nhằm nâng cao chất
lượng giảng dạy và học môn GDTC tại trường.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
3.1. Khách thể nghiên cứu:
Hoạt động GDTC ở Trường Cao đ ng CNTT H u nghị Việt Hàn.
3.2. Đối tượng nghiên cứu:
Quản lý hoạt động GDTC ở Trường Cao đ ng CNTT H u
nghị Việt – Hàn.
4. Giả thuyết khoa học:
Việc quản lý hoạt động GDTC ở Trường Cao đ ng CNTT
H u nghị Việt - Hàn đã được quan tâm, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất
cập, việc khảo sát, đánh giá th c trạng quản lý từ đ đưa ra các biện
pháp uản lý hoạt động GDTC hợp lý s góp phần nâng cao chất
lượng GDTC cho HSSV c a nhà trường.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu c

sở lý luận về quản lý hoạt động GDTC.

- Đánh giá th c trạng về quản lý hoạt động GDTC ở Trường
Cao đ ng CNTT H u nghị Việt – Hàn.

nguon tai.lieu . vn