Xem mẫu

BỘ GIÁO VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

NGUYỄN VĂN BỔ

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CÔNG TÁC
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN
DUYÊN HẢI TỈNH TRÀ VINH

Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số:

60.14.05

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

Đà Nẵng, Năm 2013

Công trình được hoàn chỉnh tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Người hướng dẫn khoa học: TS. TRƯƠNG CÔNG THANH

Phản biện 1: PGS, TS. Lê Quang Sơn

Phản biện 2: TS. Hồ Văn Liên

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Giáo dục học họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày
07 tháng 06 năm 2013

Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng.
- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng

1

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nh ng năm ua, đất nước ta chuy n mình trong công
cuộc đ i mới s u s c và toàn diện, t một n n kinh t tập trung uan
li u bao cấp sang n n kinh t nhi u thành ph n vận hành th o c ch
th trường c s

uản l c a Nhà nước.

ới công cuộc đ i mới,

ch ng ta c nhi u thành t u to lớn rất đáng t hào v phát tri n kinh
t -

hội, văn h a - giáo dục.
Con người ở thời đại nào, ở

hội nào cũng là ch th sáng

tạo ra l ch sử, con người là động l c c a mọi s phát tri n

hội.

Con người càng c nh n cách cao đẹp thì s tác động c a con người
đ n

hội đ càng lớn. Do đ không th

dục trong s phát tri n c a

m nhẹ vai trò c a giáo

hội. Trong các mặt Đức, Trí, Th , Mỹ

c a giáo dục, GDĐĐ c vai trò vô cùng uan trọng và được đặt l n
hàng đ u, được

m là n n tảng, gốc rễ đ tạo ra nội l c ti m tàng

v ng ch c cho các mặt giáo dục khác. Như Bác Hồ đ n i: “Có tài
mà không đức là người vô dụng”.
Trong thời gian ua, các trường THPT ở huyện Duy n Hải,
tỉnh Trà

inh đ lĩnh hội tinh th n chỉ đạo c a các cấp uỷ Đảng,

chính uy n, c a ngành đ cố g ng n ng cao chất lượng giáo dục
toàn diện song cũng đang phải đối mặt với nh ng thách thức c a thời
đại: Đ là hiện tượng suy thoái v đạo đức, mờ nhạt l tưởng, chạy
th o lối sống th c dụng trong một số thanh ni n, học sinh làm ảnh
hưởng tới chất lượng GDĐĐ c a nhà trường. Trước tình hình đ ,
việc tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh càng trở n n cấp thi t
h n bao giờ h t. Th c tiễn giáo dục cho thấy, chất lượng dạy và học
chỉ được n ng cao khi ch ng ta bi t uan t m một cách đ y đ đ n
công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trong các nhà trường.

2

Xuất phát t nh ng l do tr n, ch ng tôi l a chọn đ tài: “Biện
pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức cho học sinh THPT huyện
Duyên Hải tỉnh Trà Vinh” làm vấn đ nghi n cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Tr n c sở nghi n cứu l luận và khảo sát th c trạng công tác
uản l giáo dục đạo đức cho học sinh THPT, đ

uất nh ng biện

pháp uản l giáo dục đạo đức nh m g p ph n n ng cao chất lượng
giáo dục toàn diện cho học sinh c a các trường THPT.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Khách th nghi n cứu
Công tác uản l GDĐĐ cho học sinh c a các trường THPT ở
huyện Duy n Hải tỉnh Trà inh
3.2. Đối tượng nghi n cứu
Biện pháp uản l công tác GDĐĐ cho học sinh c a các
trường THPT ở huyện Duy n Hải tỉnh Trà inh
4. Giả thuyết nghiên cứu
Công tác GDĐĐ cho học sinh ở các trường THPT ở huyện
Duy n Hải tỉnh Trà

inh đ c nhi u cố g ng nhưng vẫn còn nhi u

hạn ch , bất cập. N u áp dụng đồng bộ các biện pháp đ sẽ tạo bước
chuy n bi n trong công tác GDĐĐ, g p ph n n ng cao chất lượng và
hiệu uả c a công tác giáo dục toàn diện cho HS ở các trường THPT
ở huyện Duy n Hải tỉnh Trà inh.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Đ tài được ti n hành nghi n cứu ở các trường THPT tr n đ a
bàn huyện Duy n Hải tỉnh Trà Vinh.
- Đối tư ng khảo sát: CBQL, GVCN, GVBM, phụ huynh và
học sinh các trường THPT ở huyện Duy n Hải tỉnh Trà Vinh.

3

6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Nghiên cứu các tài liệu v QLGD, uản l giáo dục đạo
đức ở trường THPT nh m xây d ng c sở l luận cho đ tài.
6.2. Khảo sát th c trạng công tác uản l GDĐĐ học sinh
trong các trường THPT ở huyện Duy n Hải tỉnhTrà inh
6.3. Đ

uất một số biện pháp uản l công tác GDĐĐ học

sinh ở các trường THPT huyện Duy n Hải tỉnh Trà inh.
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Phư ng pháp nghi n cứu l luận: t ng hợp, ph n loại,
nghi n cứu các tài liệu c li n uan đ n đ tài.
7.2. Phư ng pháp nghi n cứu th c tiễn
- Phư ng pháp khảo sát b ng bảng hỏi, Phư ng pháp phỏng
vấn; Phư ng pháp t ng k t kinh nghiệm; Phư ng pháp chuy n gia.
7.3. Phư ng pháp thống k toán học.
8. Cấu trúc luận văn
Luận văn được cấu tr c gồm: Mở đ u (5 trang); Chư ng 1: C
sở l luận v

uản l giáo dục đạo đức học sinh ở trường Trung học

ph thông (40 trang); Chư ng 2: Th c trạng uản l giáo dục đạo
đức học sinh ở các trường THPT tr n đ a bàn huyện Duy n Hải tỉnh
Trà Vinh (32 trang); Chư ng 3: Biện pháp uản l giáo dục đạo đức
học sinh ở các trường THPT huyện Duy n Hải tỉnh Trà
trang); k t luận (3 trang).

inh (30

nguon tai.lieu . vn