- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh
Xem mẫu
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
VỀ LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
Thực hiện bởi
NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG
Mã số học viên: MPMIU16048
Đại học Quốc tế Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
- Tháng năm 2020
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA
NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG VỀ LĨNH VỰC
ĐẤT ĐAI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG
Thực hiện bởi
NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG
Mã số học viên: MPMIU16048
Đại học Quốc tế Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tháng năm 2020
Dưới sự hướng dẫn và phê duyệt của hội đồng đánh giá luận văn, được
tất cả các thành viên trong hội đồng chấp thuận, luận văn này đã được chấp
nhận khi thực hiện một phần các yêu cầu cho bằng cấp.
Phê duyệt bởi:
PGS.TS. Trần Hoàng Ngân
Giảng viên hướng dẫn Chủ tịch hội đồng
Thành viên hội đồng Thành viên hội đồng
- Thành viên hội đồng Thành viên hội đồng
- LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Đại học
Quốc tế TPHCM, Ban Giám hiệu Học viện Cán bộ TPHCM, Khoa Đào tạo sau
đại học, các thầy cô giảng viên trường Đại học Quốc tế cùng tập thể học viên
lớp MPMCO162 đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi thời gian học tập cũng như quá
trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp.
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn trân
trọng đến PGS.TS Trần Hoàng Ngân, người thầy đã tận tâm và nhiệt tình hướng
dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt thời gian
nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Tác giả xin cảm ơn các anh chị đồng nghiệp tại cơ quan và gia đình, bạn
bè đã luôn quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ và cung cấp cho tác giả những
thông tin, tài liệu có liên quan trong quá trình hoàn thành luận văn.
Tác giả xin cảm ơn lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân Ủy ban nhân
dân Quận 8, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Phường 4, Phường 15, đã giúp đỡ, tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi thời gian học tập cũng như quá trình nghiên cứu và
thực hiện đề tài này.
Để thực hiện được luận văn này, tác giả đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt
tình giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức mà tôi đã trực tiếp gửi bảng hỏi trong q uá
trình khảo sát, nghiên cứu thực nghiệm trên địa bàn Quận 8. Tác giả xin gửi lời
cảm ơn đến các cá nhân, tổ chức đã nhiệt tình giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến
hữu ích trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Trân trọng cảm ơn
- TUYÊN BỐ VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO VĂN
Tôi tuyên bố rằng, ngoài các tài liệu tham khảo được thừa nhận, luận văn
này không sử dụng ngôn ngữ, ý tưởng hay tài liệu gốc khác từ bất cứ ai. Tôi
đảm bảo rằng luận văn này trước đây chưa được nộp cho bất kỳ chương trình
hay tổ chức giáo dục và nghiên cứu khác. Tôi hoàn toàn hiểu rằng bất kỳ phần
nào trong luận văn này mâu thuẫn với tuyên bố trên sẽ dẫn đến việc bị từ chối
công nhận kết quả bởi chương trình Thạc sĩ Quản lý công tại Đại học Quốc tế
Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh.
- XÁC NHẬN BẢN QUYỀN
Bản luận văn này được cung cấp với điều kiện là bất cứ ai tham vấn đều
phải công nhận bản quyền thuộc về tác giả và không được phép trích dẫn hay
lấy thông tin có nguồn gốc từ luận văn này để xuất bản mà không có sự đồng ý
trước của tác giả.
© Nguyễn Đoàn Phi Phượng/MPMIU16048/2020
- MỤC LỤC (hoàn chỉnh bổ sung chi tiết sau)
- DANH MỤC BẢNG
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
- TÓM TẮT
- Trang này được để trống có chủ đích
- CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU
1. Đặt vấn đề
Trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, cải cách hành chính nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng
tâm, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm củng
cố, phát triển nền hành chính nước nhà liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ
tốt nhất quyền và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất
nước. Thời gian qua, Chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp mới, sáng tạo
- trong chỉ đạo điều hành nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ cải cách hành chính.
Nhận thức rõ tầm quan trọng đó của công tác cải cách hành chính, trong
suốt thời gian qua, lãnh đạo của Quận 8 luôn xác định cải cách hành chính là
nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận do đó luôn
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sát sao, bám sát những định
hướng, quan điểm, chủ trương, đường lối, của Trung ương, thành phố để chủ
động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; nỗ lực trong điều hành, cải tiến
phương pháp làm việc, sâu sát lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân,
xóa bỏ dần những rào cản gây cản trở, nhũng nhiễu, phiền hà; gắn kết chính
quyền với nhân dân, cùng chung tay xây dựng, phát triển quận nhà.
Trong cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính có tầm quan trọng
đặc biệt, là một trong những chương trình trọng điểm của quốc gia. Thủ tục
hành chính được thực hiện hiệu quả góp phần nâng cao niềm tin của người dân
vào các cơ quan nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.
Việc rà soát, sửa đổi, cắt giảm các thủ tục hành chính không phù hợp, rút ngắn
thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giúp giảm thiểu tốn kém chi phí, thời
gian với mục tiêu làm cho người dân cảm thấy hài lòng, gần gũi hơn khi tiếp xúc
với các cơ quan công quyền. Vì vậy, hiệu quả của cải cách thủ tục hành chính
không đơn giản là sửa đổi được bao nhiêu quy định, mà quan trọng là những sửa
đổi này phải đi vào cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng, khó khăn cho người dân,
doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo kết
quả.
Đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công là công tác cần
thiết nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng cung ứng dịch vụ và kỳ vọng
của tổ chức, công dân khi sử dụng dịch vụ. Chất lượng cung ứng dịch vụ tốt khi
- dịch vụ cung ứng đáp ứng được hoặc vượt trên mong đợi của tổ chức, công dân.
Tuy nhiên, để có thể so sánh, xác định được khoảng cách đó cần phải có những
tiêu chí đánh giá cụ thể, cách thức thu thập thông tin và đo lường kết quả
một cách khoa học, hợp lý. Thông qua việc thu thập, tổng hợp những cảm nhận
và đánh giá của tổ chức, công dân đã trực tiếp sử dụng dịch vụ, công tác nghiên
cứu có thể cung cấp những dữ liệu, thông tin khách quan về những mặt đạt
được và những điểm còn hạn chế trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công
trên địa bàn quận, từ đó có thể nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công một
cách hiệu quả.
Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch
vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước. Thông qua đó, các cơ
quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ
chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ
của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
Trong các thủ tục hành chính hiện này, thủ tục hành chính trong lĩnh vực
đất đai liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, tổ chức và nhà
đầu tư, dễ phát sinh bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cần quan tâm nhiều hơn đối
với việc cải cách thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính ở lĩnh vực
này theo hướng đơn giản, minh bạch nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý
cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ công đáp ứng kỳ vọng của người dân.
Tuy nhiên, từ quan sát thực tiễn, hiện nay dịch vụ hành chính công về lĩnh
vực đất đai trên phạm vi thành phố nói chung và trên địa bàn Quận 8 nói riêng
vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, cụ thể là chất lượng, hiệu quả dịch vụ
chưa cao, chưa tạo được bước chuyển biến có tính đột phá. Việc cập nhật các
quy định của cán bộ công chức còn chậm và chưa đầy đủ; thủ tục hành chính
- còn phức tạp, việc giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng mong đợi của
người dân, còn gây phiền hà cho tổ chức và nhân dân; việc ứng dụng công nghệ
thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong giải quyết thủ tục hành
chính của các cơ quan hành chính chưa chặt chẽ…. Những điều này đã gây ảnh
hưởng trực tiếp đến việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân, ảnh
hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, làm giảm lòng tin của
nhân dân đối với nhà nước và bộ máy hành chính nhà nước.
Năm 2019, Thành phố Hồ Chí Minh xác định là năm đột phá về cải cách
hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Chính quyền các cấp cần
đẩy mạnh thực hiện các giải pháp mang tính đột phá nhằm đem lại sự hài lòng
cho người dân qua đó nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Bổ sung: các khó khăn, bất cập trong quản lý (nhận hồ sơ là Chi nhánh
Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện thuộc quản lý của Sở TNMT nhưng
thẩm quyền giải quyết là của UBND quận/huyện,…)
Xuất phát từ thực tế trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu sự hài lòng
của người dân đối với dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy
ban nhân dân Quận 8” nhằm phân tích, đánh giá mức độ hài lòng của người dân
đối với chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy
ban nhân dân Quận 8, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp cải thiện và nâng cao chất
lượng cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai nhằm thỏa mãn tốt
hơn nhu cầu của người dân.
2. Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài xác định 3 mục tiêu nghiên cứu như sau:
Xác định các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ hành chính công về
lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8.
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến chất lượng dịch vụ
hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8.
Đề xuất các giải pháp duy trì, cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác cải
cách hành chính; cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ hành chính
công về lĩnh vực đất đai của Ủy ban nhân dân Quận 8 nhằm nâng cao sự hài lòng
và lợi ích của người dân, tổ chức
3. Câu hỏi nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm trả lời 3 câu hỏi sau:
Thứ nhất, yếu tố nào cấu thành chất lượng dịch vụ hành chính công về
lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8?
Thứ hai, Mức độ tác động của các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ
hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8 ra sao?
Từ các kết quả nghiên cứu để xây dựng những giải pháp duy trì, cải tiến,
nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; cải thiện chất lượng phục vụ và
cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai của Ủy ban nhân dân Quận
8 nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành
chính công thuộc lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8.
Đối tượng khảo sát là các cá nhân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ hành chính
công thuộc lĩnh vực đất đai trong năm 2018 và 03 tháng đầu năm 2019 tại Ủy ban
nhân dân Quận 8.
Đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ công: tiến hành phỏng vấn đối với
nguon tai.lieu . vn