Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N H U NG C TH CH PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 1: PGS. TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 2: TS. NGUY N VĂN HÙNG Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 10 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Doanh nghi p hình thành và phát tri n d a vào các ngu n l c cơ b n như: ngu n nhân l c, ngu n v n, cơ s v t ch t, công ngh ... Trong ó, ngu n nhân l c là y u t quan tr ng nh t quy t nh s thành công ho c th t b i c a doanh nghi p. Hơn n a, các doanh nghi p l i thư ng xuyên có s thay i như m r ng quy mô s n xu t kinh doanh, phát tri n s n ph m m i hay i m i công ngh … khi nh ng thay i này di n ra thì nhu c u nhân l c cũng thay i theo áp ng yêu c u, nhi m v s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh là doanh nghi p ho t ng ch y u trong lĩnh v c thương m i, hàng h i và công nghi p óng tàu. Do v y, nhu c u s d ng lao ng có tay ngh , có trình cao là r t l n. Tuy nhiên, vi c phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty có nh ng c thù riêng nào, g p nh ng khó khăn gì và làm th nào phát tri n ngu n nhân l c có ch t lư ng, áp ng ư c m c tiêu c a mình v n là nh ng v n c n ư c nghiên c u m t cách k lư ng. T nh ng lý do nêu trên, tôi ch n tài “ Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n v n t i công nghi p tàu th y Bình nh” làm Lu n văn t t nghi p cao h c c a mình. Hy v ng k t qu nghiên c u s góp ph n h th ng hóa cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p nói chung, tìm ra nguyên nhân c a nh ng thành công và h n ch , t ó xu t nh ng gi i pháp c th nh m giúp cho Công ty có ư c ngu n nhân l c y , mb o ch t lư ng áp ng m c tiêu phát tri n c a mình.
  4. 2 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa nh ng v n lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. - Phân tích, ánh giá th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh th i gian qua. - xu t gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh trong th i gian n. 3. i tư ng, ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: Nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i- Công nghi p tàu th y Bình nh. - Ph m vi nghiên c u: t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng nh ng phương pháp nghiên c u chung c a khoa h c kinh t : - Phương pháp i u tra, kh o sát. - Phương pháp th ng kê. - Phương pháp phân tích, so sánh. 5. B c c Lu n văn N i dung chính c a Lu n văn g m có 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Chương 2: Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. Chương 3: Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n V n t i-Công nghi p tàu th y Bình nh. 6. T ng quan tài li u nghiên c u
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1. M T S KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1. Nhân l c và ngu n nhân l c - Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và làm cho con ngư i ho t ng. S c l c ó ngày càng phát tri n cùng v i s phát tri n c a cơ th con ngư i và nm tm c nào ó, con ngư i i u ki n tham gia vào quá trình lao ng [10]. - Ngu n nhân l c là ngu n l c v con ngư i và ư c nghiên c u dư i nhi u khía c nh. 1.1.2. Phát tri n ngu n nhân l c - Phát tri n ngu n nhân l c là nh m tăng năng l c ngu n nhân l c vư t các yêu c u c a công vi c hi n t i, th hi n n l c c i thi n kh năng nhân viên trong x lý a d ng các nhi m v [3] 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. ánh giá nhu c u và m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c Căn c vào chi n lư c c a t ch c và chi n lư c ngu n nhân l c xác nh khung cơ c u năng l c chung c a t ch c và khung năng l c c a t ng công vi c. Hi n t i doanh nghi p còn thi u h t nhi u nhân l c qu n lý có trình chuyên môn cao và kinh nghi m nghi m ngh nghi p, có t m nhìn phán oán và phân tích vi n c nh c a Công ty, i v i nhân viên nghi p v thì thi u k năng phân tích công vi c, àm phán thương lư ng, i v i công nhân thì thi u k năng tinh x o trong nghi p v .
  6. 4 1.2.2. N i dung năng l c c n phát tri n a. Nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v và k năng ngh nghi p N i dung c a vi c nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v cho ngư i lao ng: + M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c chuyên môn cho ngư i lao ng g m các m c tiêu v ki n th c k năng và nh ng c i ti n trong công vi c mà ngư i lao ng s th c hi n sau khi ư c ào t o. + Xác nh ki n th c c n ào t o nâng cao + ào t o nh hư ng công vi c s giúp cho nhân viên tìm hi u v văn hóa, phong cách làm vi c Công ty và mau chóng thích nghi, áp ng nhu c u c a công vi c. + Hu n luy n nhân viên ph c v là giúp cho nhân viên có nh ng k năng ph c v khách hàng. + ào t o chuyên môn nghi p v cho nhân viên là cung c p cho nhân viên ki n th c qu n lý kinh t và b i dư ng ki n th c qu n lý ng n h n. - Các ch tiêu ch y u ánh giá trình chuyên môn c a ngư i lao ng là: T l lao ng ã qua ào t o so v i s lao ng hi n có trong doanh nghi p; t l lao ng theo c p b c ư c ào t o so v i s lao ng hi n có trong doanh nghi p. b. Năng l c hành vi Các lo i năng l c hành vi tiêu bi u như là: năng l c h c t p và v n d ng ki n thúc, năng l c gi i quy t v n , năng l c sáng t o, ho ch nh v t ch c, năng l c lãnh o, năng l c tư duy phân tích và phán oán, năng l c làm vi c theo nhóm, năng l c qu n tr , năng l c truy n thông, năng l c thương lư ng àm phán, năng l c qu n tr xung t,…
  7. 5 c. Nh n th c c a ngư i lao ng Trình nh n th c c a ngư i lao ng là s ph n ánh m c hi u bi t v chính tr , xã h i và tính t giác trong lao ng. Nh n th c c a ngư i lao ng ư c coi là tiêu chí ánh giá trình phát tri n ngu n nhân l c, vì trình nh n th c c a m i ngư i khác nhau, d n n thái , hành vi làm vi c c a ngư i này khác v i ngư i kia, làm cho năng su t, hi u qu công vi c cũng khác nhau. d. ng cơ thúc y ngư i lao ng ng cơ là nh ng gì thôi thúc con ngư i có nh ng ng x nh t nh m t cách vô ý th c hay h u ý và thư ng g n v i nhu c u. - Y u t v t ch t - Y u t tinh th n 1.2.3 Phát tri n ngu n nhân l c a. T o l p môi trư ng h tr phát tri n ngu n nhân l c T o l p môi trư ng h tr phát tri n là t o l p ư c t ch c h c t p và t o d ng văn hóa h c t p. - T ch c h c t p - Văn hóa h c t p b. Phát tri n cá nhân - Ho ch nh phát tri n cá nhân và phát tri n ngh nghi p - Phân tích tình hu ng hi n t i và các nhu c u phát tri n. - ra các m c . - Chu n b k ho ch hành - Phát tri n qu n tr - ào t o ngu n nhân l c - Cân b ng ngh nghi p trong cu c s ng
  8. 6 1.3. NHÂN T NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.3.1. Nhân t bên trong doanh nghi p a. M c tiêu, chi n lư c c a doanh nghi p b. Quy mô, cơ c u ngu n nhân l c - Chính sách phát tri n ngu n nhân l c - Kh năng tài chính - Trình c a ngư i lao ng - Môi trư ng làm vi c 1.3.2. Nhân t bên ngoài doanh nghi p - Chính sách, pháp lu t - Văn hóa - xã h i - Khoa h c công ngh - H th ng cung c p d ch v - ào t o ngh và ch t lư ng ào t o ngh - Th trư ng lao ng 1.4. Ý NGHĨA C A VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P - Phát tri n ngu n nhân l c là chìa khóa giúp doanh nghi p nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh và năng l c c nh tranh. - Phát tri n ngu n nhân l c áp ng ư c như c u, nguy n v ng cũng như t o i u ki n ngư i lao ng nâng cao nh n th c, trình chuyên môn - T o s g n bó gi a ngư i lao ng và doanh nghi p, s tương thích gi a ngư i lao ng v i công vi c trong trư c m t và lâu dài. - Phát tri n ngu n nhân l c giúp cho nhà qu n lý có cách nhìn m i, y hơn v xây d ng i ngũ lao ng có năng l c c n thi t, áp ng m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. - Phát tri n ngu n nhân l c cũng là m t v n r t quan tr ng
  9. 7 c a m i qu c gia, có nh hư ng l n n s phát tri n kinh t - xã h i, là m t trong nh ng gi i pháp ch ng th t nghi p. 1.5. KINH NGHI M PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I M TS DOANH NGHI P K T LU N CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 2.1.1. V công tác t ch c a. Quá trình phát tri n Công ty b. Ch c năng nhi m v c. Cơ c u t ch c. 2.1.2. c i m các ngu n l c B ng 2.1. Lao ng c a Công ty giai o n 2010 - 2012 VT: Ngư i Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012 T ng c ng 245 216 150 B ph n qu n lý i u hành 3 3 3 B ph n tham mưu giúp vi c 115 95 93 B ph n s n xu t tr c ti p 127 118 54 (Ngu n: P. T ch c hành chính, Công ty CP V n t i Công nghi p tàu th y Bình nh)
  10. 8 T b ng s li u trên cho th y nhân l c b ph n qu n lý i u hành qua các năm v n n nh, b ph n tham mưu giúp vi c qua các năm gi m n u trong năm 2010 là 115 ngư i thì năm 2012 ch còn 150 ngư i gi m 95 ngư i, nguyên nhân gi m là do tinh gi m b t lao ng trong th i bu i suy thoát kinh t , m t s lao ng thuyên chuy n công tác khác, b ph n s n xu t tr c ti p cũng tinh gi m ho c cho thuê ch y u là thuy n viên d tr cho i tàu v n t i. - Ngu n v n T ng ngu n v n c a Công ty tăng u qua các năm, trong ó năm 2012 t ng ngu n v n tăng hơn so v i năm 2010 là 38.050 tri u ng. V n ch s h u năm 2012 so v i năm 2010 cũng có s gia tăng 20.642 tri u ng, i u này r t t t vì nó ch ng t kh năng c l p v m t tài chính c a Công ty. 2.1.3. Tình hình s n xu t kinh doanh L i nhu n c a Công ty tăng u qua các năm, nh t là giai o n 2010 - 2012, chưa có năm nào thua l doanh thu tăng trư ng. i u này cho th y tài s n hay v n kinh doanh c a Công ty ư c b o toàn và phát tri n, m b o vi c làm và thu nh p n nh cho ngư i lao ng. Bên c nh ó, giai o n này tăng trư ng doanh thu c a Công ty t bình quân 10,84%/năm, trong khi tăng trư ng l i nhu n là 11,49 %, i u này cho th y Công ty s d ng khá t t ngu n v n t o l i nhu n cho Công ty.
  11. 9 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.2.1 Th c tr ng v s lư ng ngu n nhân l c c a Công ty B ng 2.7. Th c tr ng s lư ng ngu n nhân l c (2010 - 2012) VT: Ngư i Năm Năm TT B ph n Năm 2011 2010 2012 T ng s lao ng 245 216 150 1 Ban Giám c 3 3 3 Các phòng chuyên 2 115 95 93 môn Phòng K thu t 30 26 25 Phòng Kinh doanh 16 12 12 Văn Phòng 24 19 19 Phòng Tài chính 20 18 18 Ban Qu n lý D án 25 20 19 3 i tàu v n t i 127 118 54 (Ngu n: Văn phòng Công ty CP V n t i-CNTT Bình nh, năm 2012) Theo b ng s li u 2.7 thì s lư ng lao ng năm 2010 là 245 ngư i, năm 2011 là 216 ngư i và năm 2012 là 150 ngư i, cho th y s lư ng ngu n nhân l c c a Công ty trong nh ng năm qua gi m i do suy thoát kinh t . Xét v m c tiêu c a Công ty trong hi n t i và tương lai thì s lư ng ngu n nhân l c hi n có v n có th áp ng ư c.
  12. 10 2.2.2. Th c tr ng ki n th c chuyên môn nghi p v và k năng ngh nghi p c a ngư i lao ng - Cơ c u ngu n nhân l c theo b ph n công tác và trình h c v n Bi u 2.1 Cơ c u ngu n nhân l c theo trình h c chuyên môn. Trong s 150 CBNV, t l CBNV có trình chuyên môn i h c là 86 ngư i (chi m t l 57%), ti p theo là trình trung c p chi m 55 ngư i (chi m t l 37 %), l c lư ng lao ng ph thông là 6 ngư i (chi m t l 4 %), và CBNV có trình cao h c chuyên ngành 03 ngư i (chi m t l 2%). V nh hư ng lâu dài cơ c u trình lao ng c a Công ty s ư c b trí l i cho phù h p v i th c t ưa các d án vào kinh doanh v n hành. - V phát tri n chuyên môn nghi p v : Th c tr ng v k t qu ào t o c a Công ty ư c t ng h p trong b ng 2.6 dư i ây. Cùng v i s phát tri n c a Công ty, i ngũ cán b , công nhân viên c a Công ty luôn ư c nâng cao v s lư ng và ch t lư ng. Công ty ã thu hút và gi i quy t vi c làm cho hàng trăm lao ng. V n i dung ch t lư ng ào t o th c s chưa cao, d n nm ts b ph n nghi p v còn y u v k năng, nghi p v và vi c ánh giá sau ào t o chưa ư c chú tr ng, trong ó b ph n kinh doanh và tài
  13. 11 chính th c s còn y u trong vi c áp ng công vi c hi n nay. - V phát tri n k năng +V ào t o k năng B ng 2.10 Các khóa ào t o năm 2012 VT: Ngư i S T L TT N I DUNG LƯ NG (%) ào t o lý thuy t nghi p v i bi n và 01 25 12% v n hành các thi t b hàng h i Th c hành các nghi p v ( c và phân 02 tích báo cáo tài chính; k thu t àm 30 15% phán trong kinh doanh) ( Ngu n P. T ch c hành chính, Công ty CP v n t i CNTT Bình nh) Trong th i gian qua Công ty cũng ã quan tâm n vi c t ch c các l p t p hu n th c t , b i dư ng k năng chuyên môn th c hành cho ngư i lao ng. Tuy nhiên, vi c tri n khai th c hi n v n chưa thư ng xuyên, ch t lư ng, n i dung chưa cao, thi u và y u k năng và nghi p v . M t khác, b n thân m t s lao ng v n chưa th t s t giác h c h i, t tìm tòi nâng cao k năng ngh nghi p c a b n thân. Do v y, t ư c s phát tri n b n v ng chu n b ngu n nhân l c áp ng cho ti n trình tri n khai th c hi n u tư các d án, Công ty ph i quan tâm n công tác ào t o nghi p v , k năng chuyên môn c a ngư i lao ng b ng các khóa ào t o ng n h n nh m cho ngư i lao ng ti p c n ư c nh ng trang thi t b m i, nh ng k thu t m i c th thao tác v n hành thành th c áp ng t t cho nhu c u công vi c.
  14. 12 + V thâm niên công tác B ng 2.11 Thâm niên công tác c a ngư i lao ng VT: Ngư i TT Kinh nghi m công tác < 3 năm 3-5 năm > 7 năm 1 Ban Giám c 0 2 1 2 Phòng ban nghi p v 60 34 4 3 i tàu v n t i 12 17 20 T ng c ng 72 53 25 ( Ngu n Phòng nhân s Công ty CP v n t i CNTT Bình nh, Năm 2012) T b ng 2.11 cho th y, n năm 2011 t ng s lao ng c a Công ty có thâm niên công tác trên 07 năm chi m 16%, t 3 -> 5 năm chi m 35% và dư i 3 năm chi m 48%). + V nghiên c u phát tri n, khoa h c Công ty cũng ã chú tr ng n các ho t ng nghiên c u phát tri n khoa h c, v i 8 tài ư c th c hi n trên t ng s 25 tài ã ăng ký. Tuy nhiên, s tài ít, k t qu s tài th c hi n so v i s tài ã ăng ký chưa t, bình quân 32%, nguyên nhân là do thi u nhân l c, kinh phí tri n khai và i u ki n th c hi n nghiên c u. 2.2.3. Th c tr ng v năng l c hành vi c a ngư i lao ng Th c tr ng trình nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c và hi u bi t xã h i c a ngư i lao ng c a Công ty so v i yêu c u nhi m v c a cá nhân và doanh nghi p còn h n ch và nhi u m t ch m chưa c i ti n, i m i. Qua thăm dò i u tra thì nh n th c c a ngư i lao ng còn kém, chưa phát huy vai trò c a mình trong t ch c cũng như chưa kh ng nh b n thân cá nhân mình còn r t h n ch k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr tư tư ng. Chính vì th n i dung công tác này Công ty ph i xem xét và quan tâm và tính toán m t cách y trong quan h phát tri n ngu n nhân l c trong tương
  15. 13 lai áp ng ư c yêu c u phát tri n c a ơn v . 2.2.4. Th c tr ng v nâng cao nh n th c c a ngư i lao ng Nh n th c c a ngư i lao ng là m t trong nh ng n i dung, gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty. Tuy nhiên, nh n th c c a ngư i lao ng trong Công ty v phát tri n ngu n nhân l c, v hi u bi t xã h i còn nh ng h n ch c n quan tâm kh c ph c trong th i gian t i. ng th i, òi h i Công ty ph i có nh ng gi i pháp c th nâng cao trình nh n th c c a ngư i lao ng, nh m áp ng m c tiêu phát tri n c a Công ty. B ng 2.12. Th c tr ng v nh n th c c a ngư i lao ng S Ch s ngư i Hoàn toàn Tiêu chí Không ng ý Ít ng ý ng ý ư c ng ý h i SL % SL % SL % SL % Ch p hành và th c hi n các ch 35.78 trương, chính 110 0 0.00% 12 11.01% 59 53.21% 39 % sách c a ng và nhà nư c. Công ty tri n khai các n i quy, quy ch n CBNV 110 0 0.00% 50 44.95% 60 55.05% 0 0.00% u phát huy tác d ng t t S quan tâm h tr và giúp ng nghi p trong 110 0 0.00% 16 13.76% 90 82.57% 4 3.67% công vi c, cu c s ng Tinh th n xây d ng óng góp ý 110 18 15.60% 38 34.86% 50 45.87% 4 3.67% ki n phát tri n Công ty.
  16. 14 S Ch s ngư i Hoàn toàn Tiêu chí Không ng ý Ít ng ý ng ý ư c ng ý h i SL % SL % SL % SL % S ph i h p trong công vi c gi a 110 0 0.00% 76 69.72% 31 27.52% 3 2.75% các phòng ban và b ph n liên quan Ý th c trách nhi m công vi c 110 0 0.00% 17 14.68% 90 82.57% 3 2.75% i v i ngư i lao ng Nh ng phàn nàn v khó khăn trong 110 89 81.65% 15 12.84% 3 2.75% 3 2.75% công vi c S phát tri n c a 86.24 Công ty trong 110 0 0.00% 0 0.00% 16 13.76% 94 % nh ng năm n Văn hóa công s 110 45 41.28% 38 34.86% 23 21.10% 4 2.75% t i ơn v ( i u tra th c t t i Công ty CP v n t i CNTT Bình nh) 2.2.5 Th c tr ng v ng cơ thúc y ngư i lao ng ánh giá ư c th c tr ng ng cơ thúc y ngư i lao ng trong Công ty c n xem xét các y u t sau: - V V t ch t Trong th i gian t năm 2010 do nh hư ng suy thoát kinh t nên doanh thu, lao ng gi m xu ng, thu g n và th c hi n m t s công trình d dang, tinh gi m lao ng tăng cư ng lao ng mb o i s ng cho CBNV. Qua tìm hi u t i công ty, thu nh p bình quân/ngư i/tháng năm 2012 tăng 1,2 tri u ng so v i năm 2010, là i u ki n cơ b n
  17. 15 ngư i lao ng có thu nh p n nh n nh công tác. Trong th i gian t i, công tác ti n lương c a Công ty c n ph i ư c c i ti n hơn n a, ph i g n k t v i m c hoàn thành công vi c c a ngư i lao ng, nâng cao thu nh p c a ngư i lao ng. Ti n thư ng và các kho n h tr khác ngoài lương ư c Công ty chi theo k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh h ng năm. Tuy nhiên, th c t vi c khen thư ng v n còn mang tính hình th c. - V tinh th n Qua k t qu nêu trên cho th y, m i quan tâm l n nh t c a ngư i lao ng trong Công ty là môi trư ng làm vi c và nh n chia s ng viên ti p theo là có thu nh p cao n nh; Do v y Công ty c n có bi n pháp c th t o ng cơ cho ngư i lao ng v m t tinh th n. - V môi trư ng làm vi c Do nh hư ng suy thoát kinh t , trong th i gian qua Công ty cũng g p khó khăn trong vi c tri n khai th c hi n các d án phát tri n ho t ng s n xu t kinh doanh. Công ty luôn n nh và gi v ng, i u ki n môi trư ng làm vi c c a Công ty cũng ư c c i thi n t t hơn. - V cơ h i thăng ti n K t qu kh o sát v ng cơ thăng ti n b ng 2.14 m c3 và 4 chi m 45% là th p i v i nhu c u c a ngư i lao ng. ng cơ ph n u c a ngư i lao ng còn th p. Công tác luân chuy n cán b qu n lý gi a các phòng ban, ơn v tr c thu c trong Công ty chưa th c hi n t t, do v y còn t o s c ì trong vi c ph n u phát tri n.
  18. 16 2.3. ÁNH GIÁ V CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 2.3.1. Thành công - nh hư ng chi n lư c phát tri n Công ty là úng m c tiêu, chính sách trong công tác phát tri n ngu n nhân l c. - Phát huy n i l c s ng có th c hi n m c tiêu t ra. - a d ng và áp d ng nhi u hình th c ào t o giúp ngư i lao ng nâng cao k năng, chuyên môn. 2.3.2. T n t i, h n ch - Chưa ho ch nh và xây d ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c cho Công ty . - Ngư i làm công tác ho ch nh và phát tri n ngu n nhân l c v n còn thi u ki n th c chuyên môn v qu n tr nhân l c. - M t s b ph n ngu n nhân l c v n chưa phù h p v i yêu c u công vi c ư c giao. - Vi c ánh giá sau ào t o chưa th t s hi u qu . 2.3.3. Nguyên nhân - Công tác nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c còn h n ch . - Công tác tuy n d ng, ào t o, phát tri n ngu n nhân l c chưa th c s áp ng ư c m c tiêu c a Công ty. - Chưa quan tâm chú tr ng n công tác ho ch nh xây d ng cơ c u ngu n nhân l c. K T LU N CHƯƠNG 2 Qua tìm hi u, phân tích và ánh giá m t cách t ng th , vi c phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty c ph n v n t i - Công nghi p tàu th y Bình nh có nh ng thành công và h n ch nh t nh. i u
  19. 17 áng lưu ý ó là: - Công ty c n t o l p môi trư ng h c t p h tr phát tri n ngu n nhân l c. - C n ho ch nh công tác phát tri n cá nhân và phát tri n ngh nghi p, trong nh ng năm qua ngu n nhân l c có trình tăng lên qua t ng năm nhưng có nh ng b ph n v n chưa phù h p v i công vi c. - C n xây d ng chương trình ào t o cho t ng nghi p v c th c a các phòng ban. . - B ph n làm công tác nhân s chưa ư c ào t o bài b n, thi u ki n th c chuyên môn. Chương 3 c a Lu n văn s xu t các gi i pháp nh m kh c ph c nh ng h n ch nêu trên, nh m phát tri n ngu n nhân l c m b o s lư ng và ch t lư ng, áp ng m c tiêu t ra trong th i gian t i. CHƯƠNG 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N V N T I - CÔNG NGHI P TÀU TH Y BÌNH NH 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. nh hư ng phát tri n Công ty n năm 2015 - nh hư ng phát tri n Công ty theo hư ng ho t ng trên nhi u lĩnh v c, nhi u ngành ngh t p trung vào ngành ngh then ch t c a Công ty - Xây d ng, ào t o i ngũ cán b nghi p v kinh doanh thương m i, k toán tài chính trình chuyên môn cao áp ng yêu c u v k thu t àm phán, thương lư ng, n m b t ư c qu n lý, v n
  20. 18 hành công ngh trong i u ki n c nh tranh và h i nh p. - a d ng hóa các hình th c huy ng ngu n l c c a doanh nghi p. 3.1.2. Quan i m, m c tiêu phát tri n ngu n nhân l c - Là m t doanh nghi p Vi t Nam nên vi c phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty cũng không n m ngoài quan i m phát tri n ngu n nhân l c c a t nư c thông qua các ho t ng như giáo d c, ào t o, y t , an sinh xã h i vvv… nh m phát tri n th l c, tri th c, kh năng nh n th c và ti p thu ki n th c tay ngh . - Phát tri n ngu n nhân l c ph i xu t phát t nhu c u c a Công ty, ph i phù h p v i c i m tình hình và kh năng tài chính c a Công ty. - Các gi i pháp ph i mang tính h th ng, liên quan t i các khâu t u vào, quá trình và u ra. . - Phát tri n ngu n nhân l c ph i theo nguyên t c c a cơ ch th trư ng. Phát tri n ngu n nhân l c ph i t o s c nh tranh công b ng và là ng l c khách quan nâng cao hi u qu ch t lư ng lao ng. 3.1.3. Nguyên t c xây d ng gi i pháp - Phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng nhi m v quan tr ng, là m t trong nh ng y u t cơ b n quy t nh s t n t i và phát tri n c a Công ty. - Phát tri n ngu n nhân l c ph i th c hi n m t cách ng b . Chú tr ng thu hút và gi chân ngu n nhân l c có trình cao. - Phát tri n ngu n nhân l c là trách nhi m c a c Công ty. 3.2. GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C Trong nh ng năm n nhu c u phát tri n nhân l c c a Công ty c th như sau: i v i phòng kinh doanh thương m i th c hi n ào t o cho cán b nghi p v v k thu t àm phát thương lư ng và các
nguon tai.lieu . vn