Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG MAI XUÂN PHÚC PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 2: TS. Hà Ban Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đà N ng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t ñ tài Phát tri n kinh t tư nhân là m t trong nh ng ch trương l n c a Đ ng và Nhà nư c. Nh ng năm g n ñây, kinh t tư nhân ñã có nh ng ti n b vư t b c và là ngu n l c to l n thúc ñ y kinh t - xã h i phát tri n. T nh Kon Tum, trong quá trình xây d ng phát tri n kinh t ñã chú ý ñ n phát tri n kinh t tư nhân và ñ t ñư c nh ng thành t u nh t ñ nh. Đã huy ñ ng nhi u ngu n l c ñ u tư vào s n xu t kinh doanh, t o thêm nhi u vi c làm cho ngư i lao ñ ng, duy trì và phát tri n các ngành ngh truy n th ng, h tr , b sung cho kinh t Nhà nư c, thúc ñ y c nh tranh lành m nh, t o ra nhi u s n ph m, hàng hóa, thúc ñ y chuy n d ch cơ c u kinh t , tăng kim ng ch xu t kh u, tăng thu ngân sách Nhà nư c. Tuy nhiên, kinh t tư nhân Kon Tum v n chưa ñư c khai thác th a ñáng. Vì v y vi c tìm ki m gi i pháp ñ phát tri n m nh hơn n a b ph n kinh t tư nhân là m t yêu c u b c thi t. V i lý do ñó, em ch n ñ tài “ Phát tri n kinh t tư nhân trên ñ a bàn t nh Kon Tum” làm ñ nh hư ng nghiên c u cho lu n văn cao h c c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa v m t lý lu n các v n ñ liên qua ñ n phát tri n kinh t tư nhân. - Phân tích th c tr ng phát tri n kinh t tư nhân t nh Kon Tum trong th i gian qua. - Đ xu t gi i pháp phát tri n kinh t tư nhân c a t nh Kon Tum trong th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u
  4. 2 Đ i tư ng nghiên c u là các v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c phát tri n kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum. - Ph m vi nghiên c u + V n i dung: Lu n văn t p trung nghiên c u n i dung phát tri n kinh t tư nhân t nh Kon Tum thông qua các lo i hình doanh nghi p tư nhân, c th : doanh nghi p tư nhân, công ty TNHH, công ty c ph n. + V không gian: n i dung trên ñư c nghiên c u t i ñ a bàn t nh Kon Tum. + V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn ch có ý nghĩa nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n các m c tiêu nghiên c u, ñ tài s d ng các phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c; Phương pháp th ng kê ñi u tra, kh o sát, phân tích, t ng h p, so sánh; Các phương pháp nghiên c u khác... 5. K t c u c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, ph l c, danh m c tài li u tham kh o lu n văn g m có 03 chương: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v phát tri n KTTN. Chương 2: Th c tr ng phát tri n kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum th i gian qua. Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n kinh t tư nhân trong th i gian ñ n trên ñ a bàn t nh Kon Tum.
  5. 3 CHƯƠNG 1 M TS V N Đ LÝ LU N V KINH T TƯ NHÂN VÀ PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN 1.1. KINH T TƯ NHÂN VÀ VAI TRÒ C A KINH T TƯ NHÂN TRONG N N KINH T 1.1.1. Khái ni m kinh t tư nhân Kinh t tư nhân là b ph n kinh t tư nhân, ñó ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñư c ti n hành d a trên tư li u s n xu t, lao ñ ng, s n ph m làm ra, k t qu quá trình s n xu t ñó thu c v tư nhân. 1.1.2. Các lo i hình doanh nghi p trong khu v c kinh t tư nhân Các doanh nghi p trong khu v c kinh t tư nhân g m nhi u lo i hình. Trong ñó ñi n hình là doanh nghi p tư nhân, công ty TNHH, công ty c ph n. Doanh nghi p tư nhân là doanh nghi p do m t cá nhân làm ch và t ch u trách nhi m b ng toàn b tài s n c a mình v m i ho t ñ ng c a doanh nghi p. Ch s h u duy nh t c a doanh nghi p tư nhân là m t cá nhân. Công ty TNHH là doanh nghi p trong ñó các kho n n và các nghĩa v tài s n khác c a doanh nghi p trong ph m vi s v n ñã cam k t góp vào doanh nghi p Công ty c ph n là doanh nghi p, trong ñó: V n ñi u l ñư c chia thành nhi u ph n b ng nhau g i là c ph n 1.1.3. Vai trò kinh t tư nhân trong n n kinh t nư c ta hi n nay - Khai thác ngu n l c trong xã h i cho ñ u tư vào s n xu t kinh doanh; - T n d ng nguyên li u và lao ñ ng;
  6. 4 - Đóng góp s n ph m, hàng hoá cho xã h i, tăng thu nh p thúc ñ y chuy n d ch cơ c u kinh t ; - Gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng. 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN 1.2.1. Phát tri n s lư ng doanh nghi p Phát tri n s lư ng các doanh nghi p tư nhân là s lư ng các doanh nghi p c a kinh t tư nhân có s tăng lên ñáng k , năm sau nhi u hơn năm trư c. Ph i phát tri n s lư ng doanh nghi p kinh t tư nhân vì ñó là nơi ti n hành các quá trình s n xu t, là nơi di n ra s k t h p các y u t ngu n l c ñ t o ra s n ph m, s n ph m hàng hóa cho xã h i Tiêu chí ph n ánh s phát tri n s lư ng kinh t tư nhân: - S gia tăng v s lư ng các doanh nghi p; - T c ñ tăng s lư ng các doanh nghi p. Đ phát tri n s lư ng các ñơn v , doanh nghi p kinh t tư nhân b ng cách t o ñi u ki n v th t c hành chính, t o ñi u ki n v ti p c n ngu n v n, ñ t ñai, cơ s v t ch t, th trư ng ñ các doanh nghi p ra ñ i và phát tri n bình thư ng. 1.2.2. Tăng qui mô các ngu n l c trong t ng doanh nghi p Tăng qui mô các y u t ngu n l c trong t ng doanh nghi p là tăng qui mô c a các y u t s n xu t , t ng ngu n l c s n xu t, ví d như: v n, lao ñ ng, di n tích m t b ng kinh doanh, trình ñ công ngh c a máy móc thi t b ... Ph i tăng qui mô các y u t ngu n l c c a m t doanh nghi p b i vì các y u t các y u t ngu n l c là thành ph n c u thành c a quá trình s n xu t. S n xu t không th phát tri n n u các ngu n l c không ñư c tăng cư ng. Đánh giá qui mô c a mô các y u t ngu n l c c a doanh nghi p ngư i ta có th s d ng ch tiêu:
  7. 5 a. V n b. Lao ñ ng c. Di n tích m t b ng kinh doanh d. V trình ñ công ngh máy móc thi t b e. Phát tri n trình ñ qu n lý doanh nghi p Đ tăng cư ng các ngu n l c trong t ng doanh nghi p c a KTTN c n ph i: Tăng cư ng ngu n l c v v n; Tăng di n tích m t b ng kinh doanh cho doanh nghi p; Nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ qu n lý doanh nghi p; Nâng cao trình ñ nhân viên trong doanh nghi p; Nâng cao công ngh máy móc và công ngh thông tin. 1.2.3. Phát tri n th trư ng Phát tri n th trư ng là các doanh nghi p tìm cách gia tăng s n ph m trên th trư ng và ñưa ra các s n ph m vào th trư ng m i. Làm cho th ph n, khách hàng c a s n ph m ngày càng tăng. Đ ph n ánh v phát tri n th trư ng c a doanh nghi p kinh t tư nhân, ngư i ta có th dùng m t s tiêu chí ph n ánh: - Các th trư ng mà doanh nghi p có th tham gia; - Th ph n mà doanh nghi p chi m gi ; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng nguyên li u trong t nh, ngoài t nh, nh p kh u, nguyên li u t s n xu t ra; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng tiêu th trong t nh, ngoài t nh, nh p kh u, tiêu th s n ph m t s n xu t ra; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng xu t nh p kh u. Đ phát tri n th trư ng, Nhà nư c ph i cung c p thông tin và t o ñi u ki n cho các doanh nghi p ti p xúc v i th trư ng. 1.2.4. Liên k t doanh nghi p Liên k t doanh nghi p là làm cho s k t h p gi a các doanh nghi p ñư c di n ra ch t ch , thư ng xuyên, r ng l n hơn.
  8. 6 Hình thành các chu i liên k t d c: Là m i liên h liên k t gi a các khâu, các công ño n: khai thác, ch t o, l p ráp, phân ph i trong cùng m t ngành Hình thành m i quan h liên k t ngang:Liên k t ngang là liên k t gi a các doanh nghi p cùng lo i. Vì sao ph i liên k t gi a các doanh nghi p, vì m i doanh nghi p có m t th m nh có m t l i th nh t ñ nh do ñó liên k t t o ra s c m nh t ng h p,t o ra s c c nh tranh l n hơn. Đ ph n ánh v liên k t c a doanh nghi p kinh t tư nhân, ngư i ta có th dùng m t s tiêu chí ph n ánh: T l liên k t gi a các doanh nghi p có cùng ch c năng; T l liên k t gi a các doanh nghi p trong chu i s n xu t Đ tăng cư ng liên k t, các doanh nghi p có th tham gia các hi p h i nh m m r ng n m b t thông tin qua ñó thu n l i cho vi c tăng cư ng các liên k t. 1.2.5. K t qu và hi u qu s n xu t M t y u t quan tr ng ñánh giá s phát tri n c a khu v c kinh t tư nhân ñó là s ñóng góp v i phát tri n kinh t xã h i bi u hi n qua các tiêu chí cơ b n sau: a. S n ph m, s n ph m hàng hóa b. Giá tr t ng s n lư ng c. Doanh thu thu n c a doanh nghi p d. L i nhu n c a doanh nghi p e. Hi u qu s d ng v n doanh nghi p g. Thu nh p bình quân c a lao ñ ng h. N p ngân sách Nhà nư c k. Hi u qu kinh t
  9. 7 Đ th c hi n m c tiêu phát tri n doanh nghi p c a khu v c kinh t tư nhân thì không ch có nh ng n l c c a Nhà nư c c a Chính quy n các c p mà còn s n l c và ch ñ ng c a b n thân các doanh nghi p ph i ch ñ ng và làm t t: Xây d ng chi n lư c s n xu t kinh doanh; Th c hi n t t công tác Marketing 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN - V ñi u ki n t nhiên: v trí, ñi u ki n t nhiên s giúp DN gi m chi phí ñ u vào, ñ u ra, chi phí s n xu t kinh doanh... - V ñi u ki n xã h i: Dân s càng ñông thì th trư ng tiêu th càng r ng l n, th trư ng lao ñ ng cũng phát tri n v s lư ng và ngày càng nâng cao ch t lư ng. - V ñi u ki n kinh t : + Các chính sách c a Nhà nư c, các c p chính quy n tác ñ ng t i các ñơn v s n xu t kinh doanh thu c khu v c kinh t tư nhân, hi n nay ñã có ch s năng l c c nh tranh c p t nh (PCI). + Nhân t th trư ng là s phát tri n ñ ng b các lo i th trư ng như: th trư ng hàng hoá d ch v , th trư ng lao ñ ng, th trư ng tài chính, th trư ng khoa h c công ngh , th trư ng b t ñ ng s n + V cơ s h t ng k thu t: h t ng k thu t hi n ñ i hoàn ch nh như: giao thông, c p ñi n, c p nư c, thông tin liên l c... Nhân t v thông tin: n u bi t s d ng t t v thông tin các doanh nghi p s gi m chi phí cho s n xu t; gi m th p chi phí bán hàng và chi phí ti p th . 1.4. KINH NGHI P PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN M T S Đ A PHƯƠNG
  10. 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T I T NH KON TUM 2.1. Đ C ĐI M T NHIÊN, KINH T , XÃ H I C A T NH KON TUM NH HƯ NG Đ N S PHÁT TRI N C A KINH T TƯ NHÂN 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên Kon Tum là t nh Tây Nguyên có di n tích t nhiên 9.676,5 2 km có nhi u ti m năng v ñ t ñai, tài nguyên r ng, khoáng s n thiên nhiên phong phú, có nhi u sông su i. 2.1.2. Đ c ñi m xã h i Dân s t nh Kon Tum hi n nay có 430.133 ngư i; Là t nh có nhi u ngư i dân t c thi u s . Phong t c t p quán v n còn l c h u; Đa s lao ñ ng chưa qua ñáo t o. 2.1.3. Đ c ñi m kinh t Cơ c u kinh t ñ n năm 2009, t tr ng nông - lâm nghi p trong GDP gi m còn 44, 41%; công nghi p - xây d ng tăng lên 21,48%; thương m i-d ch v lên 34,11%. Đ n năm 2009 T ng s n ph m trên ñ a bàn c a doanh nghi p tư nhân có giá tr 316,81 t ñ ng( giá so so sánh) ch chi m 14,52% t ng s n ph m c a c t nh. Trong khi ñó kinh t nhà nư c có giá tr 763,19 t ñ ng chi m 35%, kinh t cá th có giá tr 1089,49 t ñ ng chi m 49,96%. Tính bình quân giai ño n 2005 – 2009, kinh t tăng trư ng v i t c ñ 14,51%., ñây là m c tăng trư ng cao so v i khu v c Tây Nguyên và c nư c . Là m t trong nh ng t nh nghèo c a c nư c nhưng Kon Tum có nhi u ti m năng v ñ t ñai, tài nguyên r ng, khoáng s n thiên
  11. 9 nhiên phong phú, có nhi u sông su i là ưu th t o ñi u ki n cho kinh t tư nhân phát tri n m nh. 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T NH KON TUM 2.2.1. Th c tr ng v s lư ng các doanh nghi p Trong giai ño n t năm 2005 - 2009 s doanh nghi p ñăng ký kinh doanh tăng bình quân 32,16% m t năm, ñây là t c ñ tăng s lư ng doanh nghi p r t nhanh. N u xét năm 2009 so v i năm 2005 thì s lư ng doanh nghi p tư nhân tăng g p 3,05 l n; V n ñ trên ñư c th hi n t i b ng 2.1 B ng 2.1. S lư ng các doanh nghi p giai ño n 2005-2009 Lo i hình DN 2005 2006 2007 2008 2009 Tăng BQ ( %) T ng s DN 313 411 586 756 955 32,16 Trong ñó: - Công ty TNHH 122 169 263 363 470 40,1 - Công ty c ph n 31 46 77 109 143 46,55 - DNTN 160 196 246 284 342 20,91 Ngu n: Theo s li u c a C c thu t nh Kon Tum Qua b ng 2.1 cho th y v s lư ng doanh nghi p c a lo i hình công ty TNHH chi m ña s v i t c ñ tăng bình quân th i kỳ 2005- 2009 là 40,1% , k ñ n là lo i hình công ty c ph n có t c ñ tăng nhanh nh t, ñ t t c ñ tăng bình quân hàng năm 46,55%. Lo i hình doanh nghi p tư nhân có s lư ng nhi u th 2 nhưng t c ñ tăng bình quân c th i kỳ 20,9% năm. Doanh nghi p ch y u phân b thành ph , năm 2009 s doanh nghi p thành ph Kon Tum chi m 76% s doanh nghi p
  12. 10 trong khu v c kinh t tư nhân trên ñ a bàn t nh; S doanh các huy n còn l i s lư ng doanh nghi p ch chi m có 24%. V t c ñ tăng s lư ng doanh nghi p c a thành ph Kon tum cao hơn các huy n khác. 2.2.2. Qui mô các ngu n l c trong t ng doanh nghi p tư nhân Kon Tum th i gian qua Qui mô c a doanh nghi p c a các doanh nghi p th i gian qua tăng không cao, ch y u là do m t s doanh nghi p Nhà nư c ñư c c ph n hóa thành công ty c ph n nên có v n và lao ñ ng nhi u. Còn ch y u qui mô tăng bình thư ng, c th qua các y u t sau. a. Th c tr ng v v n: v n ch s h u bình quân các doanh nghi p nh ; v n ñ trên ñư c th hi n qua b ng 2.2 B ng 2.2. V n ch s h u bình quân m t doanh nghi p các năm qua Lo i Năm Tăng hình ĐVT BQ DN 2005 2006 2007 2008 2009 (%) Cty Tr 3.023 3.873 7.652 6.126 4.176 8,41 TNHH ñ ng Cty C Tr 1.250 1.378 16.142 15.865 10.543 70,42 ph n ñ ng Tr DNTN 1.283 1.396 2.753 2.134 2.207 14,54 ñ ng Ngu n: Theo s li u c a C c thu t nh Kon Tum Qua b ng 2.2 cho th y Trong giai ño n 2005-2009 v n c a công ty c ph n tăng bình quân 1 năm: 70,42%, là lo i hình doanh nghi p tăng trư ng v v n kinh doanh nhanh nh t
  13. 11 b. Th c tr ng v lao ñ ng S lư ng doanh nghi p tư nhân có s lao ñ ng dư i 10 ngư i là ch y u chi m 51,2% t ng s 258 doanh nghi p. S doanh nghi p có t 201 ñ n 300 lao ñ ng ch chi m 1,6%; S doanh nghi p có trên 300 lao ñ ng ch chi m 1,9%. S lao ñ ng qua ñào t o bình quân cho m t doanh nghi p là 13,314 ngư i; s lao ñ ng chưa qua ñào t o bình quân c a m t doanh nghi p là 26,162 c. Th c tr ng v m t b ng kinh doanh Đa s doanh nghi p ñ u cho r ng khó khăn trong tìm ki m m t b ng kinh doanh là th t c liên quan ñ n m t b ng ph c t p (61,75%), thi u thông tin th trư ng ñ t ñai(59,30%), chi phí m t b ng cao(59,30%). d. Th c tr ng v trình ñ k thu t c a máy móc thi t b Doanh nghi p KTTN trên ñ a bàn t nh Kon Tum ña s có trình ñ k thu t c a máy móc thi t b m c trung bình. Qua kh o sát cho th y có 3,1% s doanh nghi p s d ng công ngh thô sơ l c h u, ña s doanh nghi p tư nhân ñ u s d ng công ngh trung bình chi m 51,2 %, công ngh tiên ti n ch chi m 42,2% và công ngh hi n ñ i ch chi m 3,5%. e. Th c tr ng v năng l c trình ñ qu n lý doanh nghi p Trình ñ chuyên môn c a ngư i ñi u hành các doanh nghi p th c khu v c kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum ch y u là trình ñ trung c p và cao ñ ng 41,9% và trình ñ dư i trung c p là 25,6%, do v y v trình ñ ñi u hành doanh nghi p có th v n còn h n ch . 2.2.3. Th c tr ng v phát tri n th trư ng a.Th trư ng nguyên li u Đa s doanh nghi p ñư c ph ng v n ñ u cho r ng th trư ng nguyên li u ña s mua trong t nh. Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho k t
  14. 12 qu 80,2% s doanh nghi p mua trong t nh, ñi u ñó ch ng t m i giao lưu hàng hóa v i nơi khác còn h n ch . b. Th trư ng tiêu th c a doanh nghi p Doanh nghi p ñư c ph ng v n ñ u cho r ng th trư ng tiêu th ña s bán trong t nh; v n ñ này th hi n qua b ng 2.3. B ng 2.3. Th c tr ng th trư ng tiêu th trong t nh c a doanh nghi p năm 2010 S lư ng doanh N i dung T l ( %) nghi p(DN) Tiêu th trong t nh 206 79,8 Tiêu th ngoài t nh 52 20,2 T ng 258 100 Ngu n: Theo s li u ñi u tra c a tác gi Qua b ng 2.3 cho th y th trư ng tiêu th c a doanh nghi p tư nhân trong t nh g n 80%, ch ng t th trư ng chưa phát tri n 2.2.4 Th c tr ng v các m i liên k t s n xu t c a các doanh nghi p tư nhân trong th i gian qua Liên k t ngang: S doanh nghi p có m i liên k t các doanh nghi p khác trong cùng ngành ngh ñ không c nh tranh phá giá mua, bán có m c ñ liên k t thư ng xuyên ch chi m có 8,9 %, r t ít khi liên k t chi m 40,3% và hoàn toàn không liên k t 50,8%. Liên k t d c: Doanh nghi p có m i liên k t d c có m i liên k t thư ng xuyên chi m 25, 6%, r t ít liên k t 45, 7%, không liên k t 27,9%. Như vây vi c liên k t d c có tương ñ i nhưng v n còn h n ch . T tr ng doanh nghi p tham gia các hi p h i v n còn r t nh trong t ng s doanh nghi p kh o sát, ch có 2,7% doanh nghi p tư nhân có tham gia hi p h i ph n l n doanh nghi p không tham gia.
  15. 13 2.2.5. K t qu và hi u qu s n xu t c a các doanh nghi p tư nhân trong th i gian qua a. Th c tr ng v s n ph m c a doanh nghi p S n ph m ch y u c a doanh nghi p tư nhân t nh Kon Tum ñư c th hi n qua b ng 2.4 B ng 2.4. M t s s n ph m ch y u c a doanh nghi p qua các năm Năm Tăng Ch tiêu ĐVT BQ 2005 2006 2007 2008 2009 (%) S n ph m khai thác 1000 ñá, s i m3 346,2 370 468,4 580,8 902,3 127,06 S n ph m tinh b ts n t n 2403 3800 8696 5202 9970 142,72 S n ph m giày, dép 1000 da ñôi 50 57 61 61 65 106,78 S n ph m g x XDCB m3 9253 4440 7161 10210 10641 103,56 S n ph m g x Xu t kh u m3 363 680 990 1010 980 128,18 S n ph m ván ép, ván l ng m3 335 1625 2300 2160 1900 154,32 S n ph m g ch nung tri u quy th viên 72 76,1 86,9 141 160,3 122,16 S n ph m 1000 ñi n kw/h 0 0 19000 33115 48700 160,1 S li u C c th ng kê t nh Kon Tum
  16. 14 Qua b ng 2.4 cho th y s n ph m ch y u c a doanh nghi p tư nhân t nh Kon Tum tuy có phát tri n v s lư ng nhưng chưa ña d ng và phong phú, t c ñ tăng chưa cao. s n ph m trên ñ a bàn chưa th t phong phú, ch y u s n ph m làm ra là do d a vào th m nh tài nguyên, s n ph m công ngh cao, giá tr gia tăng nhi u chưa có. Trong ñó ñi n có t c ñ tăng nhanh nh t 160,10%, k ñ n là s n ph m ván ép 154,32%, tinh b t s n và các v t li u xây d ng thông thư ng khác. b. Th c tr ng t ng giá tr s n ph m c a các doanh nghi p Năm 2009 giá tr t ng s n ph m trên ñ a bàn c a doanh nghi p tư nhân có giá tr 316,81 t ñ ng( giá so so sánh) ch chi m kho ng trên 14,52% t ng s n ph m c a c t nh. Trong khi ñó kinh t nhà nư c có giá tr 763,19 t ñ ng. Xét v t c ñ tăng bình quân năm, như sau: Kinh t Nhà nư c tăng bình quân 13,05% năm, kinh t tư nhân tăng bình quân 33,1% năm, kinh t cá th tăng bình quân 11,86% năm. Như v y v t c ñ tăng trư ng thì doanh nghi p thu c khu v c kinh t tư nhân tăng cao hơn nhi u so v i khu v c kinh t Nhà nư c. c. Doanh thu c a các doanh nghi p Doanh thu thu n bình quân m t doanh nghi p c a doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v doanh thu thì doanh nghi p c ph n có doanh thu l n do qui mô doanh nghi p l n và t m t s doanh nghi p Nhà nư c ñư c c ph n hóa. Xét v t c ñ tăng doanh thu thì công ty c ph n tăng nhanh nh t 115,29 % trong 3 lo i hình doanh nghi p d. L i nhu n c a các doanh nghi p L i nhu n sau thu bình quân m t doanh nghi p c a doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v l i nhu n bình quân
  17. 15 thì công ty TNHH có l i nhu n bình quân 1 doanh nghi p cao nh t. Xét v t c ñ tăng l i nhu n sau thu bình quân m t doanh nghi p thì công ty c ph n tăng nhanh nh t 147,23 % trong 3 lo i hình doanh nghi p. e.Th c tr ng v hi u qu s d ng v n T su t l i nhu n trên v n ch s h u bình quân m t doanh nghi p khu v c tư nhân ñ t th p. t su t l i nhu n trên v n ch s h u bình quân doanh nghi p tư nhân ñ u th p hơn 20%. Đi u ñó cho th y s d ng v n chưa hi u qu . Trong ñó ch có công ty TNHH có t su t trên 10% còn các lo i hình khác có t su t dư i 10% Xét v t c ñ tăng t su t l i nh n trên v n ch s h u bình quân 1 doanh nghi p thì công ty TNHH có hi u qu s d ng v n n ñ nh nh t 100,56 % trong 3 lo i hình doanh nghi p. Như v y lo i hình công ty TNHH là hi u qu nh t và là lo i hình c n khuy n khích trong tương lai. g. Th c tr ng v thu nh p ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p Ti n lương 1 tháng bình quân 1 lao ñ ng trong doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v ti n lương bình quân thì công ty TNHH có ti n lương bình quân cao hơn các lo i hình doanh nghi p còn l i. Xét v t c ñ tăng ti n lương 1 tháng bình quân 1 lao ñ ng thì c 3 lo i hình doanh nghi p c a khu v c tư nhân ñ ng ñ u nhau. Như v y lo i hình công ty TNHH có ưu th hơn trong vi c gi i quy t thu nh p cho ngư i lao ñ ng. h.Tình hình n p NSNN c a doanh nghi p khu v c tư nhân N p ngân sách c a doanh nghiêp trên ñ a bàn t nh kon tum so v i thu n i ñ a chi m 11,57% ch ng t v n còn là khu v c có kho n ñóng góp chưa l n vào ngân sách c a t nh, ñ n năm 2009 thu
  18. 16 ñư c 89.830 tri u ñ ng ñ t t c ñ tăng trư ng bình quân năm 32,9% là t c ñ tăng khá cao. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A VI C H N CH PHÁT TRI N KTTN 2.3.1 Do vi c th c thi các chính sách c a Đ ng, Nhà nư c Chính sách c a Nhà nư c qui ñ nh v vay v n c a doanh nghi p không có tài s n th ch p có qui ñ nh doanh nghi p ph i lãi trong 2 năm li n là không phù h p v i doanh nghi p m i thành l p. Nh ng thay ñ i thư ng xuyên c a chính sách thu n i ñ a và chính sách thu nh p kh u, th trư ng kém phát tri n cũng làm c n tr cho s phát tri n c a kinh t tư nhân ñó là các th trư ng v n, lao ñ ng, ñ t ñai... Thông qua x p h ng PCI năm 2010 c a Vi t Nam, chúng ta có th th y v x p h ng t ng sau khi nhân tr ng s , ch s PCI c a Kon Tum năm 2010 x p lo i khá. Tuy nhiên còn m t s ch s th p hơn trung v như: Tính minh b ch c a t nh Kon tum là 5,21 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,83 ñi m; Chi phí th i gian c a Kon tum là 5,96 ñi m, trung bình c a c nư c là 6,33 ñi m; Tính năng ñ ng c a Kon Tum là 3,44 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,26 ñi m; Đào t o lao ñ ng c a Kon tum là 5,16 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,35 ñi m; Trong k hoach phát tri n kinh t xã h i 2011- 2015, t nh ñang ph n ñ u ñ n 2015 s ñưa các ch s này vư t qua trung v nh m t o ñi u ki n cho kinh t tư nhân phát tri n. Ngoài ra th t c hành chính t nh Kon Tum chưa th t s t t, c th qua 268 doanh nghi p kh o sát có chưa ñ n 70% doanh nghi p ñánh giá th t c hành chính chưa thu n l i cũng ñã làm nh hư ng ñ n s phát tri n c a doanh nghi p tư nhân trên ñ a bàn t nh. T l doanh nghi p ñánh giá thu n l i m i m c t trung bình ñ n khá. Đi u ñó ch ng t d ch v công chưa th t phát tri n, vì
  19. 17 v y ph n nào làm nh hư ng ñ n s phát tri n c a doanh nghi p tư nhân trên ñ a bàn t nh. 2.3.2. Kh năng ti p c n thông tin S doanh nghi p thu c khu v c kinh t tư nhân truy c p thư ng xuyên trang web c a t nh ch có 9,3 %, s truy c p m cñ th nh tho ng chi m 82,6 % và s chưa bao gi truy c p chi m g n b ng s thư ng xuyên truy c p là 8,1%. Doanh nghi p c a khu v c kinh t tư nhân có quan tâm nhưng chưa thích ñáng ñ n vi c c p nh t thông tin ph c v cho kinh doanh c a doanh nghi p 2.3.3. Kh năng ti p c n ngu n v n Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho ta th y khi h i v th t c vay v n có 172 doanh nghi p chi m 66,7% doanh nghi p cho r ng chưa hài lòng v th t c khi ti p c n ngu n v n( trung bình). Các doanh nghi p ña s ñ ng ý v i ý ki n có chi phí không chính th c cho vi c nh n ñư c ngu n v n. Như v y các doanh nghi p khi vay v n không ch t n th i gian mà còn t n chi phí không chính th c. 2.3.4. Các lý do khác Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho th yCó ñ n 85,43 % doanh nghi p cho r ng th trư ng tiêu th r t quan tr ng, nhưng c th vi c m r ng th trư ng b ng cách nào thì doanh nghi p v n còn lúng túng. Có ñ n 83,88 % doanh nghi p cho r ng năng l c qu n lý r t quan tr ng, nhưng c th vi c nâng cao năng l c qu n lý b ng cách nào thì doanh nghi p v n chưa tìm ra bi n pháp gì ñ nâng cao năng l c qu n lý.
  20. 18 CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP NH M PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN TRONG TH I GIAN Đ N TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM 3.1 .CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. D báo s thay ñ i c a môi trư ng kinh t vĩ mô 3.1.2. Phương hư ng phát tri n kinh t tư nhân a. Xu hư ng phát tri n kinh t tư nhân nư c ta b. Phương hư ng và nhi m v phát tri n kinh t tư nhân c a T nh Kon Tum T i ñ i h i t nh Đ ng b t nh Kon Tum l n th XIV có ñ nh hư ng v phát tri n kinh t tư nhân: T o ñi u ki n hơn n a ñ kinh t tư nhân, kinh t t p th phát tri n. 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ ra gi i pháp M t là, h n ch t i ña tình tr ng phân hóa giàu nghèo, nh hư ng ñ n công b ng xã h i. Hai là, phát tri n kinh t tư nhân không ñư c phá ho i, tác ñ ng x u ñ n môi trư ng t nhiên, kinh t , chính tr , xã h i. Ba là, phát tri n kinh t tư nhân ph i xu t phát t th c ti n tình hình c a t nh Kon Tum, c a c nư c và th gi i. B n là, phát tri n kinh t tư nhân là v n ñ chi n lư c lâu dài trong phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n c a t nh . Năm là, t o m i ñi u ki n thu n l i cho kinh t tư nhân ñ u tư, kinh doanh. 3.2. CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T I KON TUM TRONG TH I GIAN Đ N 3.2.1 Phát tri n s lư ng các doanh nghi p
nguon tai.lieu . vn