Xem mẫu

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG VÕ TH PHƯƠNG LY Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Bùi Quang Bình PHÁT TRI N H TH NG BÁN L TRÊN Đ A BÀN Ph n bi n 1: ................................................................... THÀNH PH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: ................................................................... Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày ........... tháng ......... năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C S KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U ñáp ng ñư c yêu c u, còn manh mún, thi u chuyên nghi p và còn 1. Lý do ch n ñ tài nhi u b t c p trư c yêu c u h i nh p. Các doanh nghi p bán l ho t ñ ng chưa hi u qu , chưa kh ng ñ nh ñư c v trí c a mình trong n n Trong xu th qu c t hoá ñang di n ra m nh m , n n kinh t kinh t . H th ng bán l , ch y u là tư nhân và h gia ñình, quy mô ngày càng phát tri n, nhi u d ch v hàng hoá ñư c t o ra, thì càng ñòi nh l , ho t ñ ng thi u g n k t. Hình th c bán l theo phương th c h i thương m i ph i phát tri n. Vì thông qua ho t ñ ng thương m i hi n ñ i chi m t l r t nh , ch kho ng 15% trên ñ a bàn. Vì v y, trên th trư ng, các ch th kinh doanh mua bán ñư c các hàng hóa, vi c nghiên c u phát tri n h th ng bán l trên ñ a bàn thành ph Đà d ch v . Đi u ñó b o ñ m cho quá trình tái s n xu t ñư c ti n hành N ng là h t s c c n thi t. bình thư ng, lưu thông hàng hóa d ch v thông su t. Trong ñó ho t ñ ng bán l là m t hình th c c a chu i cung ng, phân ph i ñó. 2. M c ñích nghiên c u Đ ng th i, thu nh p c a ngư i dân ngày càng tăng ñòi h i ch t lư ng - H th ng hoá m t s v n ñ lý lu n v phát tri n h th ng hàng hoá, t c ñ cung ng hàng hoá d ch v cũng tăng lên. Đây là cơ bán l . h i r t l n cho các doanh nghi p bán l phát tri n. - Đánh giá th c tr ng phát tri n h th ng bán l hi n nay c a Đà N ng ñang n i lên là m t trung tâm kinh t v i t c ñ gia Tp Đà N ng. tăng GDP nhanh, là ñ u m i giao thông c a mi n Trung và là c a - Đưa ra các gi i pháp nh m phát tri n h th ng bán l trên ngõ du l ch t i các di tích l ch s th gi i và các khu du l ch văn hóa ñ a bàn thành ph Đà N ng trong tương lai. trong vùng như H i An, M Sơn...Thu nh p bình quân ñ u ngư i liên 3. . Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u t c tăng qua các năm, do v y ñ i s ng c a ngư i dân cũng ñư c c i - Đ i tư ng nghiên c u: ngư i tiêu dùng, doanh nghi p, t thi n, nhu c u mua s m vì th cũng tăng lên. T ng m c bán hàng hóa ch c tham gia ho t ñ ng bán l trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. và d ch v xã h i trên ñ a bàn liên t c tăng, t 10.197 t ñ ng trong năm 1997 lên ñ n 69.600 t ñ ng năm 2010, tăng g p 6,83 l n và - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u các ñ i tư ng trên trong tăng bình quân là 16,74%/năm. Trong ñó, t ng m c bán l cũng tăng ph m vi thành ph Đà N ng giai ño n 1997-2010 lên, năm 2000 t c ñ tăng là 25,24% và ñ n năm 2010 t c ñ tăng 4. Phương pháp nghiên c u lên r t nhanh 46,97%. Phân tích, t ng h p, so sánh, thu th p thông tin, th ng kê s Trong th i gian không xa, Đà N ng s tr thành th trư ng li u. bán l có s c h p d n l n ñ i v i các nhà ñ u tư trong và ngoài nư c, nh t là khi có 16 d án ñăng ký ñ u tư m i v i các trung tâm thương m i, siêu th c l n. Tuy nhiên, h th ng bán l hi n nay v n chưa
  3. 5 6 5. Ý nghĩa c a ñ tài nghiên c u (2) Bán l Phát tri n h th ng bán l có vai trò quan tr ng ñ i v i chi n Bán l là ho t ñ ng cung c p hàng hóa hay d ch v tr c ti p lư c phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph . Vì v y, vi c nghiên cho ngư i s d ng cu i cùng, ñáp ng nhu c u c a cá nhân, gia ñình c u, phân tích, ñưa ra nh ng ñ xu t nh m phát tri n h th ng bán l và các t ch c không kinh doanh. trên ñ a bàn thành ph Đà N ng trong th i gian t i s giúp các nhà (3) H th ng bán l lãnh ñ o, các doanh nghi p kinh doanh bán l , các lo i hình bán l H th ng bán l là t p h p các lo i hình bán l trong m t ñ a phát tri n theo ñúng ñ nh hư ng, ñáp ng nhu c u ngày càng t t hơn phương, m t qu c gia hay m t khu v c nh m phân ph i hàng hóa t c a ngư i dân và c a xã h i. tay nhà s n xu t ñ n tay ngư i tiêu dùng và m c tiêu cu i cùng là 6. C u trúc c a lu n văn ñem ñ n cho ngư i tiêu dùng s hài lòng cao nh t trong vi c mua Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v phát tri n h th ng bán s m hàng hóa. l (4) Phát tri n h th ng bán l Chương 2: Th c tr ng phát tri n h th ng bán l trên ñ a bàn Phát tri n h th ng bán l là phát tri n c v quy mô và ch t thành ph Đà N ng giai ño n 1997-2010 lư ng c a h th ng bán l , làm sao ñáp ng ñư c nhu c u c a th Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n h th ng bán l trên trư ng, nhu c u c a xã h i; t o ñi u ki n thu n l i nh t cho ngư i ñ a bàn thành ph Đà N ng tiêu dùng trong vi c mua s m hàng hóa. 1.1.2. Vai trò c a h th ng bán l CHƯƠNG 1 1.2. Các y u t nh hư ng ñ n s phát tri n h th ng bán l M TS V N Đ LÝ LU N V PHÁT TRI N 1.2.1. Chính sách c a nhà nư c H TH NG BÁN L Đây là y u t có tác ñ ng quy t ñ nh t i s hình thành và 1.1. Khái ni m và vai trò c a h th ng bán l phương th c ho t ñ ng c a bán l . Đó là ñi u ki n tiên quy t thúc ñ y ho c kìm hãm d ch v bán l phát tri n. 1.1.1. M t s khái ni m 1.2.2. Đi u ki n t nhiên và tình hình phát tri n kinh t (1) H th ng Đ c ñi m v ñi u ki n t nhiên c a m i ñ a phương có nh ng H th ng là m t t p h p các thành ph n có m i liên k t v i nh hư ng nh t ñ nh ñ n s phát tri n c a h th ng bán l . Nh ng nhau, th hi n qua m t ph m vi, m t ranh gi i nh t ñ nh nh m ñ t ñ n nh ng m c tiêu xác ñ nh.
  4. 7 8 ñi u ki n t nhiên tác ñ ng ñ n h th ng bán l bao g m v trí ñ a lý, 1.4. Kinh nghi m v phát tri n h th ng bán l trong và ngoài ñ a hình, ñi u ki n khí h u c a t ng ñ a phương. nư c 1.2.3. Y u t nhân kh u h c và thói quen tiêu dùng 1.4.1. Kinh nghi m v xây d ng h th ng lu t liên quan ñ n Nghiên c u nhân kh u h c là vi c nghiên c u ngư i tiêu bán l dùng theo nh ng ñ c ñi m nhân kh u c th như tu i tác, giáo d c, 1.4.2. Kinh nghi m xây d ng các ph mua s m quy mô qu c gi i tính, vi c làm, thu nh p, h gia ñình và tình tr ng hôn nhân. t c a Singapore Nh ng thông tin này r t h u ích, s giúp cho các nhà bán l xây d ng 1.4.3. Kinh nghi m v tri n khai các mô hình bán l phù h p các chi n lư c bán l phù h p. v i thu nh p và thói quen tiêu dùng c a t ng khu v c lãnh th 1.2.4. H t ng kinh t và xã h i c a ñ a phương 1.4.4. Kinh nghi m v hi n ñ i hóa h th ng bán l truy n H t ng kinh t bao g m h th ng cơ s h t ng, giao thông th ng v n t i, thông tin liên l c… Đây là y u t c n thi t ñ phát tri n d ch 1.4.5. Kinh nghi m v phát tri n các mô hình bán l hi n ñ i v bán l c a ñ a phương, góp ph n quan tr ng trong vi c nhanh 1.4.6. Kinh nghi m c a thành ph H Chí Minh v phát tri n chóng ñưa s n ph m ñ n tay ngư i tiêu dùng. h th ng bán l 1.2.5. Y u t n i l c c a h th ng bán l 1.4.7. M t s bài h c kinh nghi m v s chưa thành công Nhóm y u t này g m các ngu n l c v con ngư i, ngu n 1.4.7.1. S th t b i trong chính sách m c a quá m c v n, cơ s v t ch t, k thu t h t ng và ngu n l c thông tin c a h 1.4.7.2. S b o h quá m c ñ i v i d ch v bán l trong nư c th ng bán l . 1.4.7.3. C p phép cho các d án mà không ñánh giá v tính 1.3. Xu hư ng phát tri n c a h th ng bán l kh thi c a d án 1.3.1. S bùng n c a thương m i ñi n t 1.5. N i dung phát tri n h th ng bán l 1.3.2. Các d ch v chăm sóc khách hàng phát tri n 1.5.1. Phát tri n v quy mô 1.3.3. Hình thành các t p ñoàn bán l l n 1.5.1.1. Gia tăng s lư ng các lo i hình bán l 1.3.4. Như ng quy n thương hi u 1.5.1.2. M r ng di n tích 1.3.5. K t h p ch c năng “2 trong 1” 1.5.1.3. M r ng m ng lư i bán l 1.5.1.4. Phát tri n các hình th c bán l
  5. 9 10 1.5.2. Phát tri n v ch t lư ng 1.5.2.1. Đ u tư phát tri n cơ s h t ng CHƯƠNG 2 1.5.2.2. Nâng cao ch t lư ng s n ph m, d ch v c a t ng TH C TR NG PHÁT TRI N H TH NG BÁN L lo i hình bán l TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG GIAI ĐO N 1997-2010 1.5.2.3. Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b qu n lý, bán hàng 2.1. Các nhân t nh hư ng ñ n s phát tri n h th ng bán l c a 1.6. Tiêu chí ñánh giá s phát tri n h th ng bán l thành ph Đà N ng Đ ñánh giá m c ñ phát tri n c a h th ng bán l có th 2.1.1. Đi u ki n t nhiên xem xét trên các khía c nh: 2.1.2. Tình hình phát tri n kinh t 1.6.1. Nhóm ch tiêu v quy mô Tăng trư ng kinh t * Quy mô và t c ñ tăng trư ng c a d ch v bán l Kinh t thành ph Đà N ng trong giai ño n 1997-2010 ñã có - T ng m c bán l hàng hóa và d ch v s phát tri n vư t b c và ñ t ñư c nh ng thành t u r t ñáng t hào. - T tr ng c a t ng m c bán l so v i t ng m c bán hàng V quy mô, t ng s n ph m trong nư c (GDP) c a thành ph hóa d ch v năm 1997 theo giá so sánh là 2.589,8 t ñ ng, ñ n năm 2010 ñã tăng - T c ñ tăng trư ng c a ngành d ch v bán l trong m i g p 4 l n, tương ñương 10.273 t ñ ng. T c ñ tăng trư ng (theo giá tương quan v i t c ñ tăng trư ng GDP chung. so sánh) th p nh t là 8,66% (năm 2006) và cao nh t là 14,21% (năm 2005). M c dù GDP thành ph không tăng liên t c nhưng t c ñ tăng - T l c a t ng m c bán l so v i t ng s n ph m qu c n i, trư ng GDP bình quân giai ño n 1997-2010 là 11%, cao hơn m c ñi u này th hi n ñư c vai trò c a d ch v bán l trong tăng trư ng trung bình c a c nư c là 7%. kinh t c a ñ a phương. Chuy n d ch cơ c u - T ng m c bán l bình quân ñ u ngư i Giai ño n 2006-2010 là giai ño n cơ c u kinh t c a thành * S lư ng các hình th c bán l : m ng lư i bán l , t l bán ph chuy n ñ i nhanh theo hư ng d ch v - công nghi p – nông l truy n th ng và bán l hi n ñ i, quy mô c a t ng lo i hình bán l . nghi p. T tr ng ngành d ch v trong GDP tăng t 49,6% năm 2006 1.6.2. Nhóm ch tiêu v ch t lư ng lên 55% năm 2010, cao hơn nhi u so v i m c tăng bình quân c a c - Phân tích cơ s v t ch t, k thu t c a h th ng bán l - Đánh giá c a ngư i dân v h th ng bán l
  6. 11 12 nư c là 38,3%1. Và giai ño n này t tr ng giá tr s n xu t công ti m n m t th trư ng tiêu dùng l n, ñi u này cũng là thách th c ñ i nghi p trong GDP ñã gi m t 50,19% năm 2005 xu ng còn 41,49% v i ngành d ch v bán l . năm 2010. Đó là chưa tính ñ n s lư ng khách du l ch ñ n thành ph Đà V n ñ u tư N ng tăng hàng năm. Đây cũng là m t trong nh ng nhân t nh V n ñ u tư phát tri n t ng ngành có s khác bi t. Trong ba hư ng ñ n t ng m c bán l hàng hóa và d ch v c a thành ph . S nhóm ngành thì ngành d ch v ñư c thành ph t p trung ngu n v n lư ng khách du l ch liên t c tăng trong giai ño n 2001-2010, năm nhi u nh t và các thành ph n kinh t cũng ñ u tư vào ngành này r t 2001 ch có 486.132 lư t khách, sau ñó tăng lên 659.456 lư t khách nhi u vì ñây là ngành mà thành ph có r t nhi u l i th . Năm 1997 năm 2005 và tăng m nh vào năm 2010 (tăng 31%). T c ñ tăng bình v n ñ u tư vào ngành d ch v ch có 453.110 t ñ ng thì ñ n năm quân c a khách du l ch ñ n Đà N ng trong giai ño n này là 17,5%. 2005 ñã tăng lên g p 10 l n và năm 2010 là 12.236.000 t ñ ng, Thu nh p bình quân ñ u ngư i c a thành ph Đà N ng liên chi m 64,6% trong t ng v n ñ u tư. Trong khi ñó v n ñ u tư vào t c tăng trong nh ng năm qua và luôn n m trong s 10 t nh thành có ngành công nghi p và nông nghi p năm 2010 là 6642 t ñ ng và 58 thu nh p bình quân ñ u ngư i cao nh t c nư c2. Năm 2001, thu t ñ ng, v i t c ñ tăng bình quân là 21,8%/năm và 13,2%/năm. nh p bình quân ch 550 USD/ngư i, nhưng ñ n năm 2009 ñã tăng lên 2.1.3. Chính sách, văn b n pháp lu t liên quan ñ n phát 1706 USD/ngư i và năm 2010 là 2016 USD/ngư i v i t c ñ tăng tri n h th ng bán l bình quân là 17,6%/năm, cao hơn t c ñ tăng thu nh p bình quân c a c nư c (13,7%). Đi u này s tác ñ ng không nh ñ n thói quen mua 2.1.4. Y u t nhân kh u h c s m c a ngư i dân. Khi thu nh p c a h tăng lên thì nhu c u mua Dân s trung bình c a thành ph Đà N ng liên t c tăng trong s m hàng hóa các siêu th , trung tâm thương m i cũng tăng lên, ñòi nh ng năm qua, t 764.549 ngư i năm 2004 ñã tăng lên 822.178 h i thành ph ph i phát tri n nhanh chóng các mô hình bán l hi n ngư i năm 2008 và ñ n năm 2010 tăng m nh lên ñ n 911.890 ngư i. ñ i này. T c ñ tăng trư ng bình quân hàng năm trong th i gian t năm 1999 Chi tiêu tiêu dùng cũng như cơ c u chi tiêu c a dân cư có tác ñ n nay là 2,6%, x p th 6 trên c nư c. V i s dân như v y thì nhu ñ ng r t l n ñ n s phát tri n c a d ch v bán l . Năm 2008 tính c u mua s m s ngày càng tăng lên c v s lư ng l n ch t lư ng, chung toàn thành ph chi tiêu bình quân nhân kh u là 1332 nghìn 2 Nguy n H ng C , Tăng trư ng kinh t thành ph Đà N ng, b n v ng 1 Niên giám th ng kê tóm t t 2010 hay không b n v ng?
  7. 13 14 ñ ng/tháng, so v i năm 2006 là 788,49 nghìn ñ ng/tháng. Trong th i 9.640 t ñ ng và ñ n năm 2010 là 32.200 t ñ ng, v i t c ñ tăng kỳ 2002-2008, t c ñ tăng bình quân hàng năm là 15,6% (chưa k bình quân giai ño n này là 25,8%, trong ñó năm 2010 là năm có t c y u t trư t giá). ñ tăng cao nh t (46,97%). Đi u này ch ng t khuynh hư ng tiêu M c s ng c a ngư i dân Đà N ng ñã ñư c c i thi n hơn so dùng c a ngư i dân thành ph Đà N ng tăng lên r t nhanh. Ngoài ra, v i các năm trư c, chi tiêu bình quân 1 ngư i/tháng năm 2010 là t l c a t ng m c bán l hàng hóa và d ch v trong t ng m c bán 1697,38 nghìn ñ ng, tăng g p 2,6 l n so v i năm 2004, t c ñ tăng ngày càng tăng, trong ñó năm 2005 là 35%, năm 2009 là 28% và năm chi tiêu bình quân giai ño n 2004-2010 tăng 17,25%. Đ c bi t, trong 2010 là 46%. giai ño n 2006-2008, t c ñ tăng chi tiêu (29,97%) nhanh hơn t c ñ Trong khi ñó t c ñ tăng GDP bình quân giai ño n 2000- tăng thu nh p (27,8%), nhưng 2008-2010 thì ngư c l i v i t c ñ l n 2010 (theo giá hi n hành) ch 22%. Như v y t ng m c bán l tăng lư t là 12,88% và 15,75%. Đi u này ch ng t , m c chi tiêu trong giai nhanh hơn m c tăng c a GDP, ñi u này cho th y th trư ng n i ñ a là ño n này ch m l i, nguyên nhân do giá c tăng nhanh, ngư i dân c t ñ u kéo c a n n kinh t , góp ph n quan tr ng vào tăng trư ng kinh t gi m chi tiêu và cân nh c khi mua s m. thành ph . 2.1.5. H t ng kinh t và xã h i M c bán l bình quân ñ u ngư i liên t c tăng qua các năm, T sau khi tách t nh quá trình ñô th hóa Đà N ng di n ra năm 1997 ch ñ t 3,54 tri u ñ ng/ngư i, nhưng năm 2005 tăng lên h t s c nhanh chóng, và là m t trong nh ng ñ a phương d n ñ u c 12,37 tri u ñ ng/ngư i và năm 2010 tăng v t lên 35,31 tri u nư c v phát tri n các khu ñô th m i. Cơ s h t ng c a thành ph ñ ng/ngư i. Tuy nhiên t c ñ tăng c a m c bán l bình quân ñ u ngày càng phát tri n góp ph n thúc ñ y d ch v bán l c a thành ph ngư i nh ng năm 2008, 2009 và 2010 có s s t gi m. Nguyên nhân phát tri n, t o ñi u ki n thu n l i hơn cho ngư i dân trong vi c mua là do tác ñ ng c a cu c kh ng ho ng tài chính và suy thoái kinh t s m hàng hóa tiêu dùng, ñ i s ng ñư c c i thi n hơn. th gi i khi n cho s c mua cũng gi m. 2.2. Th c tr ng phát tri n h th ng bán l trên ñ a bàn thành 2.2.1.2. S lư ng ph Đà N ng Trong giai ño n 2005-2010, thành ph ñã xây d ng m i 28 2.2.1. Phát tri n v quy mô ch , nâng t ng s ch tính ñ n cu i năm 2010 c a toàn thành ph lên 90 ch v i t ng s 14.569 h kinh doanh, trong ñó ch h ng 3 và ch 2.2.1.1. T ng m c bán l t m ñã chi m kho ng 2/3. Trong 8 ch lo i 1, có 2 ch ñ u m i T ng m c bán l hàng hóa và d ch v c a thành ph Đà chuyên ngành là ch ñ u m i Hòa Cư ng và ch ñ u m i Th y s n N ng giai ño n 2000-2010 liên t c tăng và ñ t giá tr r t cao. Năm Th Quang. 2000 t ng m c bán l ch ñ t 4.078 t ñ ng, năm 2005 ñã tăng lên B ng 2.5. S ch trên ñ a bàn thành ph Đà N ng qua các năm
  8. 15 16 H ng ch 2002 2005 2010 2.2.1.3. M ng lư i bán l H ng 1 4 6 8 Trong t ng s 90 ch thì có 69 ch khu v c n i thành và H ng 2 4 7 20 21 ch vùng nông thôn, bình quân m t qu n/huy n c a thành ph H ng 3 4 22 42 có 12 ch và bình quân 1 phư ng xã có 1,5 ch . Ch t m 5 10 20 Qu n H i Châu là qu n trung tâm c a thành ph nên s T ng s 17 45 90 lư ng ch h ng 1 là nhi u nh t (5/17 t ng s ch t i qu n). Trong khi S h kinh 7.357 12.345 14.569 ñó, m c dù huy n Hòa Vang có s ch nhi u nh t 19 ch , nhưng ch doanh y u là ch h ng 3 và ch t m (16 ch ). Ngu n: Ban Qu n lý chương trình phát tri n ch Hi n nay t ng di n tích ñ t ch toàn thành ph kho ng 2 Bên c nh h th ng ch chính th c k trên, trên ñ a bàn v n 217.642m (bao g m c 2 ch ñ u m i), trong ñó t ng di n tích bán còn t n t i m t s ch t phát. Tính ñ n ngày 30/6/2011, t ng s ch hàng t i các ch là 22.481m2, chi m 34%. Như v y cho th y các ch t phát trong ph m vi n i th ñư c gi i t a là 35/45 ch , ñ t 77,78% có di n tích m t b ng không nh nhưng di n tích xây d ng ph c v k ho ch, v i t ng s h gi i t a là 504 h , s h ñư c b trí vào các bán hàng l i ít, nên c n ñ u tư t o ñi u ki n cho các ti u thương m ch 176 h , 10 ch còn l i các qu n ti p t c tri n khai th c hi n r ng quy mô lư ng hàng và kinh doanh hi u qu hơn. Di n tích bán trong th i gian t i. hàng bình quân m t h kho ng 5m2/h , r ng hơn 2m2 so v i qui ñ nh Tính ñ n năm 2010, trên ñ a bàn thành ph có 31.218 c a hi n hành v di n tích quy chu n t i thi u c a ñi m kinh doanh t i hàng, c a hi u kinh doanh mua bán hàng hóa, phân b ñ u kh p t ch . Tuy nhiên v n có 20/85 ch có di n tích ñi m kinh doanh dư i các qu n n i thành ñ n ngo i thành3. 3m2, trong ñó có 15 ch h ng 1, 2, 3. H th ng kênh phân ph i này phát tri n g n li n v i s phát Riêng các c a hàng, t p hóa trên ñ a bàn thành ph ñ u có tri n v kinh t - xã h i và m c s ng dân cư trên ñ a bàn thành ph . quy mô nh , ch y u t p trung các khu v c ph sá phát tri n s m Trên toàn thành ph hi n có kho ng 25 trung tâm thương m i, trung u t. M t ñ phân b cao nh t t p trung qu n H i Châu v i 6500 tâm mua s m, siêu th . c a hàng, th p nh t là qu n C m L v i 2341 c a hàng và Ngũ Hành Sơn v i 2055 c a hàng. Ư c tính t tr ng bán l hàng hóa d ch v qua m ng lư i các h kinh doanh bán l chi m t 38-40% t ng m c bán l hàng hóa và d ch v trên ñ a bàn thành ph . 3 Quy ho ch m ng lư i bán buôn, bán l thành ph Đà N ng ñ n năm 2020
  9. 17 18 2.2.1.4. Phát tri n các hình th c bán l hi n ñ i 14,6%. Như v y lo i hình bán l này v n chưa ph bi n ñ i v i ngư i V i t c ñ phát tri n ngày càng cao c a kinh t th gi i thì dân Đà N ng. vi c xu t hi n hình th c bán l hi n ñ i m i là ñi u t t y u. Nh ng 2.2.2. Phát tri n v ch t lư ng hình th c bán l hi n ñ i ñã có m t t i thành ph Đà N ng, ñó là: 2.2.2.1. Cơ s h t ng * Trung tâm thương m i Ch truy n th ng: M c dù thành ph có s ñ u tư xây d ng Do ñ i tư ng ph c v c a trung tâm thương m i là nh ng cơ s h t ng ch nhưng ngoài các ch m i xây g n ñây, các ch còn khách hàng có thu nh p cao và thích xài hàng hi u n i ti ng trên th l i trên ñ a bàn thành ph nhìn chung cơ s h t ng k thu t chưa gi i, giá c hàng hóa cao; trong khi gi i thư ng lưu Đà N ng chưa x ng t m v i các yêu c u c a ch văn minh và hi n ñ i, v n còn ch nhi u nên s lư ng trung tâm thương m i trên ñ a bàn thành ph m i t m, ch h ng 3 và c nh ng ch h ng 1 và h ng 2 v i h th ng cơ ch có 02 lo i hình: (1) trung tâm mua s m g n v i tòa nhà văn s h t ng xu ng c p tr m tr ng. phòng/căn h cao c p (Indochina Building) và (2) trung tâm mua s m C a hàng bán l ngoài ch : Các c a hàng bán l này có ưu g n v i siêu th l n như Vĩnh Trung Plaza (g n v i Big C) hay ñi m là ñ a ñi m thu n l i, giao thông thu n ti n, giá c tương ñ i Coopmart. Các trung tâm mua s m này ñ u ñư c t ch c theo mô phù h p v i thu nh p c a ngư i dân. M t s c a hàng ñư c ñ u tư c hình c a m t trung tâm mua s m hi n ñ i, có s g n k t v d ch v s v t ch t r t t t, s ch s , thoáng mát và còn có c chính sách ti p ph c v nhu c u mua s m, ăn u ng, gi i trí c a ngư i tiêu dùng. Tuy th , chăm sóc khách hàng. So v i các kênh phân ph i khác thì h nhiên các trung tâm này v n chưa th c s thành công t i Đà N ng vì th ng c a hàng bán l này có l là lo i hình năng ñ ng và phù h p hàng hóa ph n l n là hàng hi u cao c p, chưa phù h p v i s c mua nh t vì ph c v v i nhi u lo i ñ i tư ng, ưu vi t nh t là th i gian và thói quen mua s m c a ngư i dân; không gian ñư c bài trí s ch ph c v khách hàng linh ho t. ñ p, l ch s , sang tr ng khi n cho ngư i tiêu dùng có c m giác e ng i Siêu th , trung tâm thương m i: cơ s v t ch t hi n ñ i, bãi khi vào. ñ u xe r ng rãi, thoáng mát, s ch s , an toàn, hàng hóa, m t s siêu * Mua hàng qua m ng th l i gi xe mi n phí. Trong nh ng năm g n ñây có nhi u siêu th Hi n nay, trên thành ph v n chưa th ng kê ñư c có bao l n ñã ñư c m t i Đà N ng, ñ c bi t là có s tham gia c a các y u nhiêu doanh nghi p, cá nhân t ch c bán hàng qua m ng. Vì v y, ñ t nư c ngoài ñã ñem ñ n ngh thu t s p x p, trưng b y hàng hóa ñánh giá ñư c s phát tri n c a lo i hình bán l này, tôi s d ng k t theo chu n m c qu c t . Hàng hóa ñư c b trí h p lí, giao thông ñi qu kh o sát c a ñ tài “Phát tri n thương m i trên ñ a bàn thành ph l i trong siêu th thu n ti n hơn, diên tích ti p xúc gi a hàng hóa và Đà N ng ñ n năm 2020”. Trong 761 ngư i ñư c h i có tr l i câu khách hàng ñư c khai thác tri t ñ …Đi u ñó làm cho khách hàng ñ h i này, ch có 111 ngư i ñã t ng mua hàng qua m ng, chi m t l
  10. 19 20 v i siêu th ngày càng ñông, nh t là ñ n v i các siêu th l n, H 2.3. Công tác qu n lý nhà nư c v h th ng bán l th ng ñèn ñi n chi u sáng r t sang tr ng, k trưng bày s n ph m. 2.3.1. Công tác ñ nh hư ng cho s phát tri n c a h th ng 2.2.2.2. Ch t lư ng hàng hóa, d ch v bán l Khó có th so sánh ch t lư ng hàng hóa gi a h th ng bán l 2.3.2. Công tác qu n lý trung tâm thương m i, siêu th , h truy n th ng v i bán l hi n ñ i vì m i m t hàng ñ u có ñ c ñi m, th ng ch theo hư ng văn minh, hi n ñ i tính ch t riêng. Nhưng nhìn chung hàng hóa t i các siêu th an toàn, 2.3.3. Công tác ki m tra, ki m soát, thanh tra tránh tình có ñ ñ m b o an toàn cao vì ghi rõ ngu n g c xu t x , h n s d ng, tr ng hàng nhái, hàng gi trên th trư ng hư ng d n s d ng. 2.3.4. Công tác xây d ng k t c u h t ng 2.2.2.3. S hài lòng c a ngư i tiêu dùng ñ i v i ch và h 2.3. Đánh giá chung th ng siêu th 2.3.1. Ưu ñi m So sánh m c ñ hài lòng c a ngư i tiêu dùng trên ñ a bàn - H th ng siêu th , trung tâm thương m i phát tri n và ho t thành ph Đà N ng ñ i v i siêu th và ch truy n th ng v m t s ñ ng khá hi u qu . Ch ng lo i, ch t lư ng, giá c hàng hóa cũng như y u t cho k t qu như sau: các lo i hình d ch v c a h th ng này ñư c c i thi n ñáng k . - Ch truy n th ng mang l i s hài lòng cao hơn cho ngư i - S xu t hi n c a các nhà phân ph i nư c ngoài ñã t o ra tiêu dùng ñ i v i y u t ña d ng th c ph m tươi s ng v i m c bình m t th trư ng bán l sôi ñ ng, c nh tranh. Nh v y các nhà phân quân là 2,43 (nh hơn m c bình quân c a siêu th 2,54). ph i trong nư c t c i thi n mình, nâng cao năng l c c nh tranh ñ - Đ i v i t t c các y u t còn l i, ngư i tiêu dùng v n hài có th thu hút nhi u khách hàng hơn so v i các nhà phân ph i nư c lòng hơn ñ i v i d ch v c a siêu th cung c p, g m: ña d ng ch ng ngoài. lo i hàng hóa, ch t lư ng hàng hóa, xu t x hàng hóa, giá c hàng - Các c a hàng bán l phát tri n c s lư ng l n ch t lư ng, hóa, v sinh an toàn th c ph m, v sinh an toàn khi mua s m, nhi t cơ s v t ch t ñư c quan tâm ñ u tư c ng c theo hư ng hi n ñ i và tình ngư i bán, bãi gi xe. văn minh. V i xu hư ng hài lòng như v y, trong tương lai g n, siêu th - Ch truy n th ng v n ñóng vai trò quan tr ng trong h có kh năng chi m th ph n ngày càng nhi u hơn so v i các ch th ng phân ph i bán l , vì v y h th ng này luôn ñư c lãnh ñ o truy n th ng. thành ph quan tâm ñ u tư, nâng c p, s a ch a, t o nên m t di n m o m i trong m t ngư i tiêu dùng.
  11. 21 22 2.3.2. H n ch - Công tác ki m tra, giám sát các ho t ñ ng bán l chưa ñư c Bên c nh nh ng ưu ñi m, h th ng phân ph i bán l Đà th c hi n thư ng xuyên nh m tránh trư ng h p kinh doanh các hàng N ng v n còn th hi n nh ng m t h n ch : hóa không ñ ñi u ki n, các hàng hóa vi ph m b n quy n, ch t lư ng th p, không ñ m b o v sinh an toàn th c ph m và quy n l i ngư i - H th ng bán l c a thành ph m i ch t p trung ph c v tiêu dùng. nhu c u c a ngư i dân ñ a phương, chưa khai thác hi u qu s c mua và nhu c u mua s m c a m ng th trư ng khách du l ch. - Chưa tăng cư ng h tr doanh nghi p trong vi c th c hi n các chương trình bình n giá, chương trình ngư i Vi t Nam dùng - Lo i hình bán l ch y u là tư nhân và h gia ñình, quy mô hàng Vi t Nam, chương trình bán hàng cho vùng sâu vùng xa, vùng kinh doanh còn nh l , ho t ñ ng ñ c l p thi u g n k t, t tr ng bán ñ c bi t khó khăn giúp cho các doanh nghi p chi m lĩnh và m r ng l t i các siêu th l n hi n ñ i m i ch chi m 15% doanh s bán l th trư ng v a th c hi n ñư c nhi m v kinh doanh, v a th c hi n trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. ñư c nhi m v chính tr c a mình. - Ngu n v n ñ u tư, nâng c p và xây d ng m i các ch bán - Chưa có h th ng các ñi m bán l hi n ñ i ph c v cho l trên ñ a bàn thành ph ch y u v n t ngân sách nhà nư c nên quy t ng l p dân cư có thu nh p th p như các qu c gia có h th ng mô ñ u tư chưa l n, cơ s v t ch t k thu t chưa hi n ñ i. phân ph i bán l ñã phát tri n khác. - V n ñ ch t lư ng hàng hóa và v sinh an toàn th c ph m CHƯƠNG 3 t i các c a hàng bán l và t i các ch không ñư c ñ m b o, hàng gi v n còn xu t hi n tràn lan. M TS GI I PHÁP PHÁT TRI N H TH NG BÁN L TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG - V n ñ v sinh môi trư ng ch không ñư c ñ m b o, kinh doanh l n chi m l ñư ng gây c n tr giao thông, nguy cơ cháy nhi u ch r t cao, nhi u lo i hàng hóa kinh doanh không rõ ngu n 3.1. D báo giá tr t ng m c bán l hàng hóa và d ch v trên ñ a g c. bàn thành ph Đà N ng ñ n năm 2020 - Trình ñ nhân l c ho t ñ ng trong h th ng phân ph i bán 3.2. Quan ñi m, m c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n h th ng bán l chưa cao, công tác qu n lý ch t lư ng ngu n hàng chưa t t. l trên ñ a bàn thành ph Đà N ng - Các th t c hành chính v n còn t n t i nhi u tr ng i, ñ c 3.2.1. Quan ñi m phát tri n bi t là th t c c p phép s d ng ñ t, ñ u tư, c p phép kinh doanh; 3.2.2. M c tiêu phát tri n chưa minh b ch và công khai ñ t o ñi u ki n thu n l i cho các 3.2.2.1. M c tiêu t ng quát doanh nghi p l a ch n ñ a ñi m phù h p.
  12. 23 24 4 3.2.2.2. M c tiêu c th 3.4.1.2. Phát tri n chu i giá tr , chu i cung ng hàng hóa 3.2.3. Đ nh hư ng và d ch v Các doanh nghi p c n liên k t l i, xây d ng các chu i cung 3.3. Quy ho ch m ng lư i bán l trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ng n i ñ a, hi n ñ i v i tính chuyên nghi p cao, nhanh chóng m ñ n năm 2020 r ng th ph n bán l . Các công ty thương m i xây d ng các trung tâm 3.3.1. Đ i v i trung tâm thương m i, siêu th , ch logistic (d ch v h u c n) ho c liên k t cùng nhau xây d ng các trung 3.3.2. Đ i v i các c a hàng, t p hóa bán l tâm logistic ñ ñ t hàng v i nhà s n xu t và nhà nh p kh u, t p trung d tr , phân lo i, ch nh lý, bao gói... phân ph i cho m ng lư i bán l 3.3.3. Đ i v i các khu ph chuyên doanh c a h th ng. 3.4. M t s gi i pháp phát tri n h th ng bán l trên ñ a bàn 3.4.1.3. Phát tri n nhu c u s d ng d ch v bán l hi n ñ i thành ph Đà N ng Nâng cao ch t lư ng d ch v phân ph i c a các cơ s bán l 3.4.1. Các gi i pháp phát tri n v quy mô b ng cách m r ng các ñi m bán hàng, t ch c các h i ch - gi i 3.4.1.1. Phát tri n các lo i hình phân ph i bán l thi u hàng hóa, các chương trình khuy n mãi và thư ng cho khách H th ng phân ph i hi n nay thành ph ch ñ o v n là h hàng; t ch c các ñ t bán hàng lưu ñ ng. th ng phân ph i truy n th ng v i kênh phân ph i chính là ch và các Kích thích nhu c u mua s m thông qua m i quan h gi a ti m bán l r i kh p các khu dân cư. Tuy nhiên do có s n i tr i hơn Ngân hàng – Doanh nghi p bán l - Ngư i tiêu dùng, h tr chênh v phương th c kinh doanh, s ña d ng hàng hóa, giá c , nhãn hi u, l ch lãi su t trong vay tiêu dùng an toàn th c ph m, khuy n mãi, … nên h th ng kinh doanh bán l 3.4.2. Gi i pháp phát tri n v ch t lư ng hi n ñ i phát tri n r t nhanh trong nh ng năm g n ñây. H th ng bán l truy n th ng thành ph s không hoàn toàn bi n m t mà ch b 3.4.2.1. Phát tri n k t c u h t ng ph c v h th ng bán l thu h p d n d n. - Xây d ng, nâng c p cơ s h t ng nh t là h th ng ñư ng b , c ng bi n, sân bay, nhà ga. 3.4.2.2. Nâng cao trình ñ ngu n nhân l c Th c hi n t t vi c quy ho ch s p x p h th ng các trư ng ñ i h c, cao ñ ng, trung c p chuyên nghi p, trung c p ngh trên ñ a bàn 4 Quy ho ch m ng lư i bán buôn, bán l ñ n năm 2020 t i thành ph Đà thành ph nói chung và các trư ng trong h th ng ñào t o c a ngành N ng thương m i nói riêng. Đ ng th i xây d ng m i các cơ s chuyên ñào
  13. 25 26 t o ngu n nhân l c ñáp ng nhu c u ngày càng cao cho ngành K T LU N thương m i. Ngày nay h th ng bán l có vai trò ngày càng quan tr ng M i doanh nghi p c n có chính sách ñào t o ngu n nhân l c ñ i v i s phát tri n kinh t c a thành ph Đà N ng, là ñ ng l c cho Khi h th ng siêu th m r ng và nhà ñ u tư nư c ngoài tham gia th n n kinh t tăng trư ng, b o ñ m lưu thông hàng hóa n ñ nh, lành trư ng bán l , lúc ñó nhu c u ngu n nhân l c s r t l n, ña s là v m nh. V i m c tiêu c a ñ tài là ñưa ra các gi i pháp nh m phát trí c n chuyên môn và kinh nghi m, vi c tuy n d ng và ñào t o ñòi tri n h th ng bán l trên ñ a bàn thành ph Đà N ng trong nh ng h i ph i có th i gian nh t ñ nh. Do ñó trư c m t c n xây d ng chi n năm t i, qua phân tích, lu n văn ñã hoàn thành nh ng n i dung sau: lư c phát tri n ngu n nhân l c, ñ i m i phương th c tuy n d ng lao Gi i thi u nh ng khái ni m cũng như vai trò c a h th ng ñ ng sao cho h p lý. bán l , n i dung và các tiêu chí v phát tri n h th ng bán l , ñ ng 3.4.2.3. H tr doanh nghi p ng d ng thương m i ñi n t th i ñ c p ñ n các y u t nh hư ng ñ n s phát tri n c a h th ng - Chú tr ng vi c xây d ng và phát huy t t c ng giao ti p bán l . Bên c nh ñó, tác gi nghiên c u kinh nghi m thành công cũng thương m i ñi n t . Tăng cư ng công tác tuyên truy n, ph bi n r ng như th t b i v phát tri n h th ng bán l m t s nư c trên th gi i rãi v thương m i ñi n t cho c ng ñ ng doanh nghi p, các ngành, và c a thành ph H Chí Minh. các c p, các hi p h i ngành hàng và ngư i tiêu dùng. Trên cơ s phân tích th c tr ng phát tri n h th ng bán l c a - Hoàn thi n môi trư ng pháp lý và ban hành các cơ ch , thành ph Đà N ng trong nh ng năm qua, tác gi ñã ñánh giá ñư c chính sách thu n l i, nh m thu hút công ngh tiên ti n và khuy n nh ng m t m nh c a h th ng bán l thành ph và nêu ra ñư c khích doanh nghi p ng d ng thương m i ñi n t . nh ng h n ch , t n t i c n kh c ph c như quy mô kinh doanh còn nh l , t tr ng bán l t i các siêu th l n hi n ñ i m i ch chi m 3.4.2.4. Nâng cao ch t lư ng ph c v , văn minh thương 15% doanh s bán l , cơ s v t ch t k thu t chưa hi n ñ i, v n ñ m i và an toàn v sinh th c ph m ch t lư ng hàng hóa và v sinh an toàn th c ph m t i các c a hàng 3.5. M t s ki n ngh ñ i v i thành ph bán l và t i các ch không ñư c ñ m b o, hàng gi v n còn xu t 3.5.1. Công tác t o ñi u ki n cho h th ng bán l phát tri n hi n tràn lan, chưa gi i quy t tri t ñ ch t phát, ch cóc,... 3.5.2. Tăng cư ng công tác thanh tra, ki m tra V i ñ nh hư ng phát tri n h th ng bán l c a thành ph là 3.5.3. T ch c qu n lý kênh phân ph i phát tri n m nh lo i hình bán l hi n ñ i và quy ho ch, tu s a, nâng 3.5.4. Phát tri n hài hòa l i ích c a các y u t trong h c p h th ng bán l truy n th ng, tác gi ñã ñưa ra m t s gi i pháp th ng bán l phát tri n c v quy mô và ch t lư ng c a h th ng bán l nh m phát
  14. 27 tri n thành ph Đà N ng tr thành trung tâm thương m i l n c a khu v c và c nư c. Tuy nhiên, do nh ng h n ch v ti p c n d li u th ng kê và tài li u liên quan ñ n lĩnh v c này nên ñ tài không tránh kh i nh ng khi m khuy t nh t ñ nh, kính mong nh n ñư c s góp ý, giúp ñ c a các chuyên gia, các th y cô ñ v n ñ này ñư c ti p t c nghiên c u và hoàn thi n./.
nguon tai.lieu . vn