Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÔNG TRÌNH ĐƯ C HOÀN THÀNH T I Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG PHAN TH KIM CHI Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. PH M TH LAN HƯƠNG Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH Ph n bi n 2: PGS.TS. Hoàng H u Hòa ĐÀ N NG DANATOUR Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2011
  2. 3 4 PH N M Đ U 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u là t t c Ngu n nhân l c là tài nguyên quí giá nh t so v i t t c nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n công tác phát tri n các tài nguyên khác c a doanh nghi p, là nhân t cơ b n quy t ngu n nhân l c t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng. ñ nh ñ n s phát tri n và thành b i c a doanh nghi p. 3.2. Ph m vi nghiên c u Làm th nào ñ giúp các doanh nghi p nh và v a nâng - V n i dung: Đ tài ch ñ c p m t s n i dung ch y u, có cao ch t lư ng ngu n nhân l c mà c th là vi c tuy n d ng và tính kh thi và hi u qu trong công tác phát tri n ngu n nhân l c. s d ng ngu n nhân l c có hi u qu , ñang là v n ñ ñư c các - V không gian: trên ph m vi Công ty c ph n du l ch ĐN doanh nghi p h t s c quan tâm. - V th i gian: ch có ý nghĩa trong ng n h n. Công ty c ph n du l ch Đà N ng là m t công ty kinh doanh 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U trong lĩnh v c du l ch. Công tác phát tri n ngu n nhân l c ñã ñư c Đ th c hi n ñ tài này, lu n văn ñã s d ng các phương công ty chú ý. Tuy nhiên, công tác này có nhi u b t c p, ñó là tình pháp nghiên c u sau: Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp tr ng “v a thi u, v a y u”, chưa ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n duy v t l ch s , Phương pháp phân tích chu n t c, phương pháp phân c a Công ty. tích th c ch ng, Phương pháp th ng kê, ñi u tra và m t s phương Xu t phát t nh ng yêu c u c p thi t ñó mà tôi ch n ñ pháp khác. tài “Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty C ph n Du l ch Đà 5. B C C VÀ N I DUNG NGHIÊN C U C A Đ TÀI N ng - DANATOUR” ñ th c hi n lu n văn t t nghi p th c sĩ c a Đư c k t c u thành ba chương: mình. Hy v ng r ng, lu n văn có th góp ph n hoàn thi n công tác Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n NNL trong DN phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty. Chương 2: Th c tr ng phát tri n NNL c a Công ty C ph n 2. M C TIÊU NGHIÊN C U Du l ch Đà N ng – Danatour. Nghiên c u và làm sáng t nh ng lý lu n cơ b n v ngu n Chương 3: Gi i pháp phát tri n NNL t i công ty C ph n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c. Phân tích th c tr ng phát Du l ch Đà N ng – Danatour tri n NNL t i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng trong th i gian v a qua. Đ xu t m t s gi i pháp ch y u và cơ b n nh t ñ phát tri n NNL T i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng.
  3. 5 6 Chương 1 ph m ch t tâm lý xã h i), và phát tri n môi trư ng h c t p nh m CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n kinh t -xã TRONG DOANH NGHI P h i trong t ng giai ño n phát tri n. 1.1 KHÁI NI M, M C TIÊU VÀ VAI TRÒ C A PHÁT 1.1.3 M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c TRI N NGU N NHÂN L C M c ñích c a phát tri n ngu n nhân l c là s d ng t i ña 1.1.1 Khái ni m ngu n nhân l c ngu n nhân l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con qua vi c giúp ngư i lao ñ ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng ngu i (trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng v lao ñ ng), g m c hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t ph m ch t, trình ñ chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng cách t giác hơn v i thái ñ t t hơn cũng như nâng cao kh năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i nh m ñáp thích ng c a h v i công vi c trong tương lai. ng cơ c u kinh - xã h i. 1.1.4 Vai trò c a phát tri n NNL trong doanh nghi p 1.1.2 Phát tri n ngu n nhân l c - Trên góc ñ doanh nghi p Theo quan ñi m trư c ñây c a các cá nhân, và t ch c thì ta Đ c bi t trong giai ño n c nh tranh hi n nay thì v n nhân có th hi u phát tri n ngu n nhân l c là: T ng th các hình th c, l c là tài s n quý giá c a m i doanh nghi p. Vì v y c n có chính phương pháp, chính sách, bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao sách ñ u tư m t cách h p lý ñ v n nhân l c th c s tr thành tài ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm s n c a doanh nghi p. lý xã h i), nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát - Trên góc ñ cá nhân tri n kinh t -xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. Đòi h i ngư i lao ñ ng ph i có ki n th c xã h i và văn hóa Theo quan ñi m hi n nay ng x , có tính bình tĩnh và t tin trong công vi c, bên c nh ñó c n Phát tri n ngu n nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c ph i có tính ch u ñ ng vì áp l c t khách khi ph c v g p ph i. con ngư i thông qua phát tri n t ch c và ñào t o cá nhân ñ c i 1.2 N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG thi n hi u năng DOANH NGHI P T các quan ñi m trên ta có th hi u: Phát tri n ngu n 1.2.1 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c con ngư i thông qua M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng các hình th c, phương pháp, chính sách, bi n pháp hoàn thi n bao g m các m c tiêu v ki n th c, k năng và nh ng c i ti n trong và nâng cao ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và công vi c mà nhân viên s bi u hi n sau khi ñào t o. Khi xác ñ nh
  4. 7 8 m c tiêu c n xu t phát t yêu c u, nhi m v c a chi n lư c phát 1.2.3 Giáo d c hành vi cho ngư i lao ñ ng tri n doanh nghi p mà xác ñ nh trên cơ s ñánh giá ngu n nhân l c Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá hi n có. Nói cách khác nh ng m c tiêu này c n ñ m b o các câu trình ñ phát tri n ngu n nhân l c, vì trình ñ nh n th c c a m i h i: b ph n nào có nhu c u ñào t o? Đào t o nh ng ki n th c k ngư i khác nhau, d n ñ n k t qu cũng khác nhau. Vì v y, c n nâng năng nào? Cho lo i lao ñ ng nào? S lư ng ngư i? Th i gian ñào cao ch t lư ng m t cách toàn di n c 3 m t: nâng cao ki n th c t o bao lâu? trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác cho ñ i ngũ lao C th , ñ tr l i ñư c các câu h i trên ta c n th c hi n các ñ ng. T o ra ngư i lao ñ ng m i có ñ o ñ c, ph m ch t t t ñ p, có phân tích: ki n th c và trình ñ văn hóa, chuyên môn ñ làm tròn và hoàn Phân tích doanh nghi p: thành nhi m v ñư c giao. + Phân tích m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p 1.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p + Phân tích nhu c u ngu n nhân l c c a doanh nghi p Đ t o ñi u ki n thu n l i cho nhân viên nâng cao ki n + Phân tích hi u su t c a doanh nghi p th c, k năng thì doanh nghi p c n t o m t môi trư ng h c t p ñ t Phân tích tác nghi p ñó nhân viên có th h c h i kinh nghi m v i nhau, và có ñi u ki n Phân tích nhân viên ñ phát huy h t năng l c c a mình trong ñi u ki n t t nh t. 1.2.2 Tăng cư ng k năng cho thành viên trong t ch c Môi trư ng h c t p ñư c th hi n văn hóa h c t p và h c Mu n phát tri n k năng ngh nghi p, c n ph i th c hi n t p có t ch c t t vi c l p k ho ch ngh và qu n lý ngh nghi p 1.2.5. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng L p k ho ch ngh nghi p: là quá trình, thông qua ñó t ng Đ ng cơ chính là s c m nh bên trong thúc ñ y con ngư i cá nhân nh n d ng và th c hi n các bư c, nh m ñ t t i nh ng m c ho t ñ ng, ch ñ o hành vi và làm gia tăng lòng quy t tâm b n b tiêu c a ngh . giành l y m c tiêu. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñư c th hi n Qu n lý ngh nghi p: Là quá trình, thông qua ñó các t ch c 2 y u t : y u t v t ch t và y u t tinh th n. tuy n ch n, ñánh giá, phân công và phát tri n nhân viên, nh m ñ m 1.3 CÁC Y U T TÁC Đ NG T I QUÁ TRÌNH PHÁT b o m t t p th ñ trình ñ ñ ñáp ng m c tiêu c a t ch c. TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P Các ho t ñ ng l p k ho ch và qu n lý ngh nghi p bao 1.3.1 Nhân t bên trong doanh nghi p g m ñ i v i nhân viên, ñ i v i nhà qu n tr và ñ i v i t ch c. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p M t doanh nghi p có chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c
  5. 9 10 c a doanh nghi p phù h p, xu t phát t vi c ho ch ñ nh ngu n 1.3.2 Nhân t bên ngoài doanh nghi p nhân l c chính xác và khoa h c, s thu hút ñư c nhi u ngư i ñ m Môi trư ng kinh t b o ch t lư ng hơn. Pháp lu t v lao ñ ng và th trư ng lao ñ ng Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p: Khoa h c công ngh M t chi n lư c h c t p và phát tri n ph i ñư c doanh nghi p Các y u t văn hóa, xã h i c a qu c gia d n ñ u trong ý nghĩ r ng nó ñư c thi t k ñ h tr cho vi c ñ t 1.4. Đ C ĐI M C A NGU N NHÂN L C TRONG ñư c các m c tiêu kinh doanh b ng cách thúc ñ y l i th NNL DOANH NGHI P DU L CH Môi trư ng làm vi c Lao ñ ng trong doanh nghi p du l ch có ñ c ñi m khác v i Văn hóa doanh nghi p có v trí và vai trò r t quan tr ng các doanh nghi p khác: Ch u tâm lý và môi trư ng lao ñ ng ph c trong s phát tri n c a m i doanh nghi p. B t kỳ m t doanh nghi p t p, th i gian làm vi c mang tính th i v , m c chuyên môn hóa cao, nào n u thi u ñi y u t văn hóa, ngôn ng , tư li u, thông tin nói có kh năng ch u ñ ng cao, ngo i hình d nhìn,… chung ñư c g i là tri th c thì doanh nghi p ñó khó có th ñ ng v ng và t n t i ñư c. Tài chính Tài chính là m t trong nh ng y u t cơ b n nh t cho s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. Nó là ñi u ki n tiên quy t ñ ñ m b o cho vi c th c thi các ho t ñ ng phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Công ngh Phát tri n NNL ph i phù h p v i công ngh s n xu t ñang ñư c áp d ng và nh ng d ki n thay ñ i công ngh trong tương lai c a doanh nghi p. Các nhân t thu c b n thân ngư i lao ñ ng - Quy t ñ nh g n bó lâu dài v i ngh nghi p - Kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng v ch ñ ti n lương và l i ích
  6. 11 12 Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty 2.1 Đ C ĐI M TÌNH HÌNH CHUNG C A CÔNG TY C 2.1.3.1 Cơ s v t ch t c a công ty C Ph n Du L ch Đà PH N DU L CH ĐÀ N NG N ng 2.1.1 T ng quan v Công ty C Ph n Du l ch Đà N ng Tr s chính c a Công Ty ñ t t i 76 Hùng Vương – TP Đà 2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n N ng, g m các b ph n: Công ty C ph n Du L ch Đà N ng Danatour là m t doanh - B ph n l hành kinh doanh l hành qu c t và n i ñ a. nhi p Nhà nư c, ñư c thành l p t năm 1976 và ñư c c p gi y phép - H th ng khách s n – nhà hàng b trí trên ph m vi thành l hành qu c t s 29/LHQT b i t ng C c Du L ch ngày 26/05/1993. ph Đà N ng v i nhi u c p h ng sao khác nhau như : Khách s n Đà Tháng 6/2006, Danatour ñư c chuy n ñ i thành công ty c ph n và N ng, KS Thanh Long, KS Thanh Thanh, KS H i Vân. Đơn v kinh ñư c T ng c c Du L ch Vi t Nam c p gi y phép kinh doanh l hành doanh lưu trú cũng tương ñ i quy mô, v i nhi u c p h ng khác nhau s 0559/TCDL – GP LHQT ngày 14/07/2006 Công ty Danatour ñã có th ñáp ng nhu c u cho khách trong nư c. M c dù v y, nhưng ñư c TCDL c p gi y phép s 1501/TCDL – DL cơ s v t ch t c a Công ty ñ t tiêu chu n qu c t thì không nhi u, 2.1.1.1 Ch c năng, nhi m v c a Công ty chưa th ñáp ng nhu c u cho khách qu c t , Kinh doanh các d ch v du l ch như: Lưu trú, m th c, gi i 2.1.3.2 Tình hình kinh doanh c a công ty trí, l hành, v n chuy n. Năm 2008 t ng doanh thu c a Công ty là 28.375 tri u ñ ng 2.1.2 Cơ c u t ch c c a Công ty (kh i d ch v chi m 73,8 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m 2.1.2.1 B máy t ch c qu n lý c a Công ty 26,2%), năm 2009 là 29.907 tri u ñ ng ñ ng (kh i d ch v chi m Qua mô hình trên ta th y, cơ c u t ch c b máy qu n lý c a 80,6 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m 19,4 %), năm 2010 công ty ñư c chuyên môn hóa và theo ch c năng. Giám ñ c là ngư i là 36.714 tri u ñ ng (kh i d ch v chi m 77,5 % trong t ng doanh ñi u hành chung, các Phó giám ñ c là ‘tr tá ’ ñ c l c cho Giám ñ c, thu, kh i l hành chi m 22,5 %), doanh thu năm 2009 so v i năm ñ i di n cho giám ñ c gi i quy t các v n ñ liên quan. 2008 tăng 5,4 %, năm 2010 tăng 22,8 % so v i năm 2009 2.1.2.2 Mô hình t ch c ho t ñ ng kinh doanh c a Cty V chi phí: T ng chi phí qua các bi n ñ ng liên t c và không Bao g m 2 kh i kinh doanh chính: Kinh doanh l hành và n ñ nh, do th i gian này Công ty ñã ñ u tư m nh vào cơ s v t ch t kinh doanh d ch v v i các ñơn v tr c thu c.
  7. 13 14 k thu t, nâng c p các ñơn v kinh doanh lưu trú, c th là Khách s n ñ ng kh i khách s n chi m t tr ng cao trong t ng s nhân viên. Đà N ng ñư c nâng c p s a ch a và thêm m t s d ch v b sung. Đ i v i lao ñ ng các b ph n khác ít bi n ñ ng và chi m t tr ng V l i nhu n: l i nhu n cũng bi n ñ ng, năm 2009 so v i không nhi u trong t ng s nhân viên Công ty. năm 2008 tăng v t 452 %, và năm 2010 so v i năm 2009 tăng - Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i 95,7%.Như v y, hi u qu kinh doanh c a Công ty ñư c xác ñ nh d a Lư ng lao ñ ng t 30-45 tu i qua các năm luôn chi m t vào l i nhu n ñ t ñư c trên cơ s l y doanh thu bù ñ p chi phí. tr ng cao trong t ng s cán b công nhân viên t i Công ty năm 2008 Doanh thu kh i d ch v qua các năm luôn chi m t tr ng cao trong chi m 65,6% , năm 2009 chi m 69% và năm 2010 chi m 61%. S t ng doanh thu c a Công ty. li u cho th y doanh nghi p ñang có m t ñ i ngũ lao ñ ng có kinh 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN nghi m, ñi u này thu n l i cho doanh nghi p trong vi c t ch c ñào L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG. t o chuyên môn, nghi p v . 2.2.1 Th c tr ng ngu n nhân l c c a Công ty c ph n du - Cơ c u lao ñ ng theo chuyên ngành ñào t o l ch Đà N ng Ph n l n lao ñ ng t i Công ty t t nghi p các trư ng kinh t - Cơ c u lao ñ ng theo lo i hình lao ñ ng và ngo i ng . S lư ng nhân viên ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành Lư ng lao ñ ng tr c ti p bi n ñ ng nh qua các năm trong du l ch có chi u hư ng tăng nhưng v n chưa cao, năm 2008 Công ty khi lư ng lao ñ ng gián ti p h u như ít thay ñ i, ñư c th hi n c th có 25 ngư i ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành du l ch, chi m t : Năm 2008 lao ñ ng tr c ti p là 182 ngư i chi m 92% và lao ñ ng tr ng 12,6 %, năm 2009 so v i năm 2008 tăng lên 7 ngư i chi m t gián ti p là 15 ngư i chi m 8%, ñ n năm 2010 lao ñ ng tr c ti p 163 l 17,8 %. ngư i v n chi m 92% và lao ñ ng gián ti p 14 ngư i v n chi m 8%. 2.2.2 Th c tr ng nâng cao ki n th c c a ngư i lao ñ ng Như v y, trong th i gian qua ngu n nhân l c t i công ty tương ñ i n t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng ñ nh, ñây là y u t quan tr ng ñ có th xây d ng các chính sách phát - Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ tri n ngu n nhân l c cho công ty S lư ng nhân viên có trình ñ ñ i h c tăng không nhi u qua - Cơ c u lao ñ ng theo b ph n các năm, c th năm 2008 có 43 ngư i chi m 22,2% trong t ng s S lư ng lao ñ ng t i kh i khách s n có s bi n ñ ng. Năm nhân viên, ñ n năm 2009 có 54 ngư i chi m 26,4% và ñ n 2010 có 2008 là 152 ngư i chi m 77,3% trong t ng s nhân viên, năm 2009 50 ngư i chi m 28,2 %. S lư ng lao ñ ng sơ c p gi m qua các năm là 136 ngư i chi m 75,7 %, năm 2010 là 143 ngư i chi m 80,8%, c th năm 2008 s lao ñ ng sơ c p có 152 ngư i chi m 63,3%, năm năm 2009 có gi m nh vì nhân viên ngh theo Ngh ñ nh 41, và lao 2009 có 114 ngư i chi m 63,4% và ñ n năm 2010 có 99 ngư i chi m
  8. 15 16 56 %. M c dù lao ñ ng trình ñ Đ i h c tăng lên nhưng Công ty dung ñó l n lư t là 2 ngư i, 6 ngư i, và 7 ngư i. N i dung ñào t o v chưa có lao ñ ng có trình ñ trên ñ i h c, ñây là ñi m y u c a công b o v , an ninh ch m i công an v hư ng d n cách th c b o v , ty, c n ph i quan tâm ñ n nâng cao ch t lư ng c a nhân viên. phòng ch a cháy n . Ho c tham gia l p ng n h n v chuyên ñ trên B ng 2.9 S lư ng và cơ c u lao ñ ng ñư c ñào t o c a t i các l p do các ñơn v t ch c cho các Công ty du l ch trên ñ a bàn. Công ty c ph n du l ch Đà N ng qua các năm - S lư ng lao ñ ng theo phương pháp ñào t o c a Công ty Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Đào t o trong công vi c là ch y u, ñư c th c hi n b ng Cơ c u ñ i tư ng ñào t o SL % SL % SL % phương pháp hư ng d n t i ch trong công vi c do nhân viên có kinh (ngư i) (ngư i) (ngư i) nghi m c a b ph n ñó ñ m nh n. Còn ñào t o ngoài công vi c r t 1.Cán b qu n lý 4 23,5 5 20,8 8 20,5 h n ch , có m t s tham gia các l p qu n lý, có m t s t xin ñi h c 2. Lao ñ ng tr c ti p 13 76,5 19 79,2 31 79,5 ñ t hoàn thi n b n thân trong công vi c. - T bu ng, bàn 4 23,5 6 25 14 35,9 Công ty chưa s d ng các phương pháp khoa h c mang tính - T l tân 2 11,8 3 12,6 6 15,3 khách quan ñ tìm hi u và xác ñ nh nhu c u ñào t o. Chưa có xu t -T b ov 3 17,6 4 16,7 5 12,8 phát t k t qu phân tích công vi c c a nhân viên ñ xác ñ nh nhu -T b p 2 11,8 4 16,7 3 7,7 c u ñào t o. Do ñó, s lư ng nhân viên ñư c ñào t o chưa ñúng v i - Trung tâm l hành 2 11,8 1 4,1 2 5,2 yêu c u công vi c. - Ktoán, th trư ng cơ s 0 0 1 4,1 1 2,6 - S lư t ngư i ñư c ñào t o ñúng v i yêu c u Công ty so v i T ng s 17 100 24 100 39 100 t ng s lư t ñã tham gia ñào t o qua các năm C th năm 2008 có 15 lư t ngư i ñào t o ñúng v i yêu c u, (Ngu n: X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p) chi m t l 32,6 % so v i t ng s , ñ n năm 2010 là 34 lư t ngư i 2.2.3 Th c tr ng v vi c nâng cao k năng cho ngư i lao chi m t l 34,3 %. ñ ng t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng 2.2.4 Th c tr ng hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng t i - S lư ng lao ñ ng ñào t o c a Công ty theo chuyên môn Công ty: nghi p v qua các năm. Trình ñ chuyên môn nghi p v ch y u t p Nh ng năm qua, Công ty C ph n Du l ch Đà N ng ñã chú trung v ñào t o an ninh, b o v , bu ng, bàn, b p v i t ng s lư ng ý vi c ñào t o và nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng, b ng năm 2008 là 9 ngư i, năm 2010 là 22 ngư i. Trong khi ñó năm nhi u bi n pháp: t ch c giao lưu v i các ñơn v b n ñ h c h i 2008, n i dung ñào t o hư ng d n, l hành là 2 ngư i, l tân là 2 thêm nh ng kinh nghi m, công ty có tham gia các h i thi tay ngh ngư i, qu n lý khách s n- nhà hàng là 4 ngư i. Đ n năm 2010 n i
  9. 17 18 trong ngành du l ch do s t ch c . Tuy v y, vi c nâng cao nh n 2.3 NGUYÊN NHÂN C A VI C CH M PHÁT TRI N th c cho ngư i lao ñ ng, k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH tư tư ng công ty chưa xem xét k và chưa có nhi u k ho ch cho ĐÀ N NG vi c làm này. 2.3.1 B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t 2.2.5 Th c tr ng môi trư ng h c t p c a Công ty ñ ng c ng nh c, kém linh ho t. Theo ñi u tra thì hi n nay có r t nhi u nhân viên c a công ty Do ñ c ñi m c a quá trình s n xu t kinh doanh du l ch mang chưa th c s hài lòng v công vi c c a mình, kho ng 33% ngư i lao tính t ng h p, có s tham gia c a nhi u b ph n, nhi u ñơn v nên ñ ng không th c s hài lòng, 28% là không hài lòng và r t không hi n nay Công ty ph i áp d ng hình th c h ch toán t p trung, có hài lòng. Nguyên nhân c a s không hài lòng này m t ph n do các nghĩa là Công ty qu n lý m i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các ñi u ki n làm vi c, m i quan h gi a lãnh ñ o và nhân viên,…T ñó ñơn v thành viên. làm cho hi u su t công vi c không cao, ngư i lao ñ ng ít có kh 2.3.2 Đ i ngũ lao ñ ng chưa th c s tinh nhu , năng su t năng thăng ti n trong ngh nghi p. lao ñ ng chưa cao 2.2.6 Th c tr ng ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 2.3.3 Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c trong 2.2.6.1 Th c tr ng chính sách ti n lương c a Công ty th i gian v a qua trong th i gian qua Nh ng năm v a qua Công ty chưa quan tâm nhi u ñ n công Ti n lương bình quân tháng các b ph n như bu ng, bàn, tác phát tri n NNL nên hàng năm k ho ch ñào t o và phát tri n NNL b p, bar,... t 1,4-1,8 tri u ñ ng/ nhân viên, còn nhân viên qu n lý không mang tính chi n lư c lâu dài. các b ph n này t 2,0-2,5 tri u ñ ng/nhân viên. Đ ng th i thư ng 2.3.4 Chưa chú tr ng công tác ho ch ñ nh NNL. năng su t lao ñ ng theo A, B, C (A: 1, B: 0,8, C: 0,6). 2.3.5 Công tác ñào t o ch m ñ i m i 2.2.6.2 Th c tr ng ch ñ khen thư ng, ñãi ng t i Công 2.3.6 Chính sách ti n lương chưa công b ng ty 2.3.7 Nh n th c v phát tri n NNL chưa ñúng m c Hàng năm Công ty có ñánh giá x p lo i cho t ng ñơn v và cá nhân t ñó có ch ñ khen thư ng như: Đơn v lao ñ ng su t s c, chi n sĩ thi ñua nhưng chưa cao, chưa t o ñư c ñ ng l c cho nhân viên ph n ñ u.
  10. 19 20 Chương 3 3.1.1.3 Các y u t môi trư ng nh hư ng ñ n GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I Đ i v i môi trư ng t nhiên CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG Bi n là th m nh c a Đà N ng. V i g n 40km ñư ng b 3.1 CƠ S XÂY D NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N bi n v i nhi u bãi t m ñ p, h sinh thái bi n phong phú,… ti m NHÂN L C năng du l ch bi n c a Thành ph ñư c ñánh giá r t cao. 3.1.1 Phương hư ng phát tri n du l ch trên ñ a bàn thành Đ i v i môi trư ng xã h i ph Đà N ng Đ xây d ng m t môi trư ng du l ch văn minh l ch s , 3.1.1.1 M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n d ch v du l ch Thành ph ñã ñ u tư khá l n, th c hi n m t s chương trình và các t i Đà N ng ñ n năm 2020 bi n pháp m nh ñã mang l i nh ng k t qu ñáng khích l . Chương * M c tiêu: trình “5 không” ñư c th c hi n v i s hư ng ng, tham gia tích c c Phát tri n du l ch Đà N ng tr thành m t trong nh ng ngành c a c ng ñ ng ñã làm cho m t s l n du khách không kh i ng c kinh t mũi nh n và chi m t tr ng l n trong cơ c u kinh t c a nhiên khi th y tình tr ng ngư i lang thang xin ăn qu y r y khách du thành ph , có s c lôi kéo m t s ngành kinh t phát tri n. l ch t i ñây h u như không có, trong khi hi n tư ng này r t ph bi n * Phương hư ng phát tri n: các ñ a phương và các ñi m du l ch khác,… Ưu tiên phát tri n du l ch bi n là hư ng ch y u, ñ ng th i 3.1.2 Chi n lư c phát tri n kinh doanh c a công ty C phát tri n du l ch văn hóa- l ch s , du l ch sinh thái, du l ch công v ph n du l ch Đà N ng giai ño n 2015-2020 theo hư ng xây d ng s n ph m ñ c thù M c tiêu: 3.1.1.2 D báo s phát tri n c a ngành du l ch và nhu c u Tr thành m t Công ty m nh, có uy tín, ñưa thương hi u s d ng ngu n nhân l c ñ n năm 2015 Danatours tr thành thương hi u l hành ch t lư ng, có năng l c B ng 3.2. D báo nhu c u bu ng phòng c nh tranh cao Vi t Nam, trong lĩnh v c kinh doanh du l ch và Nhu c u phòng khách s n Năm 2015 Năm 2020 khách s n. T ng s phòng c n có (phòng) 11.844 27.365 Phương hư ng phát tri n: -Phòng ñ tiêu chu n ñón khách qu c t 9.201 20.324 - Đ y m nh khai thác khách du l ch qu c t vào Vi t Nam, -Phòng ñ tiêu chu n ñón khách n i ñ a 2.643 7.041 khách Vi t Nam ñi du l ch nư c ngoài và du l ch n i ñ a.C th , ph n ñ u năm 2016 ñón 100.000 lư t khách du l ch, trong ñó có 4.500 lư t (Ngu n: Chi n lư c phát tri n du l ch c a SDL Đà N ng) khách qu c t .
  11. 21 22 - Nâng c p khách s n Đà N ng ñ t tiêu chu n 4 sao khóa ñào t o, 26% ngư i ñư c ñi u tra tr l i r t mong mu n tham - L p d án xây d ng t i khách s n H i Vân thành cao c văn gia, còn l i 5% không mong mu n và 20% là bình thư ng. phòng cho thuê ch t lư ng cao k t h p khách s n 3-4 sao theo chu n 3.1.4.2 Đ ng cơ mu n ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng m c qu c t . Qua k t qu ñi u tra có 80 phi u ngư i lao ñ ng mu n và r t - Nâng cao ch t lư ng s n ph m và ñ y m nh công tác th mu n tham gia ñào t o trong tương lai, trong s ñó 45 phi u ngư i trư ng, xây d ng và phát tri n uy tín thương hi u. lao ñ ng tr l i mu n tham gia ñào t o là ñ nâng cao trình ñ - Nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ nhân viên ph c v tr c ti p chuyên môn chi m 56%, bên c nh ñó m c ñích thu nh p và thăng và gián ti p ti n cũng chi m t l tương ñ i là 24% và 16%. 3.1.3 Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a công ty 3.1.4.3 Phương pháp và hình th c ñào t o giai ño n 2015-2020 Qua k t qu ñi u tra có 58% là mu n phương pháp ñào t o * M c tiêu: t i nơi làm vi c và 42% là mu n ñư c ñào t o ngoài nơi làm vi c. Và K ho ch ñào t o trong năm 2012 kho ng 40 ngư i trong ñó: trong s này, có 32 phi u mu n tham gia ñào t o b ng hình th c cán b qu n lý 4 ngư i, l hành 6 ngư i, l tân 6 ngư i, nhà hàng 8 hư ng d n tr c ti p, 25 phi u tr l i mu n tham gia ñào t o các ngư i, bu ng 8 ngư i, b p 4 ngư i, b o v 4 ngư i. Ch y u là ñào ch ng ch ng n h n, 8 phi u mu n tham gia chương trình dài h n và t o lao ñ ng tr c ti p. 14 phi u mu n tham gia t p hu n, b i dư ng. B ng 3.4.D báo nhu c u NNL c a Công ty c ph n du l ch 3.2 PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CHO CÔNG TY C Đà N ng PH N DU L CH ĐÀ N NG Ch tiêu 2012 2013 2014 2015 3.2.1 Hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c Lao ñ ng tr c ti p 175 200 222 245 Quá trình ho ch ñ nh thư ng ñư c th c hi n theo các bư c: Lao ñ ng gián ti p 15 18 18 20 phân tích môi trư ng, xác ñ nh m c tiêu và chi n lư c, phân tích hi n T ng s 194 218 240 265 tr ng qu n tr ngu n nhân l c, d báo kh i lư ng công vi c, d báo (Ngu n: Phòng TC-HC Công ty) nhu c u ngu n nhân l c, phân tích quan h cung c u ngu n nhân l c, 3.1.4 Nhu c u phát tri n c a ngư i lao ñ ng trong Cty th c hi n các chính sách, k ho ch qu n tr ngu n nhân l c, ki m tra 3.1.4.1 Nhu c u ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng ñánh giá tình hình th c hi n. S li u cho th y trong s 80 phi u ñi u tra thì có ñ n 49% 3.2.1.2 Các chính sách th c hi n ho ch ñ nh NNL ngư i ñư c ñi u tra tr l i trong tương lai h mu n tham gia các * Chính sách tuy n d ng lao ñ ng
  12. 23 24 * Tiêu chu n tuy n d ng lao ñ ng + Xây d ng môi trư ng văn hoá doanh nghi p, ñ c bi t 3.2.2 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng doanh nghi p du l ch ph i có văn hóa giao ti p ng x . Đ i v i nhân viên lao ñ ng tr c ti p: Công ty s d ng hình + Thư ng xuyên t ch c ki m tra s c kho , có k ho ch th c ñào t o t i ñơn v kinh doanh cho các nhân viên b ng phương chăm sóc s c kho cho nhân viên pháp ñào t o trong công vi c theo ki u ch d n công vi c, kèm c p t i + Ban giám ñ c c n l p k ho ch ñào t o nhân viên m i nơi làm vi c c a các ñơn v kinh doanh có nhi u kinh nghi m và cơ năm 2 l n, tùy theo ngành ngh và th i gian ñào t o, và có k ho ch s v t ch t hi n ñ i, liên k t v i các ñơn v kinh doanh du l ch trong l a ch n nhân viên ñưa ñi ñào t o, có th khuy n khích nhân viên và ngoài ñ a phương ñ g i nhân viên ñào t o ng n h n, ho c liên k t b ng cách cho nhân viên ñăng ký ñư c ñào t o. v i các trư ng nghi p v du l ch m các l p ñào t o t i Công ty vào + Hàng năm Công ty nên t ch c thi tay ngh gi a các ñơn th i ñi m ít khách du l ch. v trong Công ty. Đ i v i nhân viên qu n lý và các nhà qu n tr : Công ty s + Công ty xây d ng tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c d ng các phương pháp ñào t o ngoài công vi c, c n ñào t o các ki n ñ b t nhân viên qu n lý và thăng ch c cho nhân viên th c v kinh t , v qu n tr kinh doanh. + Công ty c n tăng cư ng liên k t, ph i h p v i các cơ s 3.2.3 Nâng cao k năng, hành vi thái ñ c a ngư i lao ñào t o trong và ngoài nư c ñ phát tri n ngu n nhân l c. ñ ng Công ty xây d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo - Vi c nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ cán b qu n lý nên chi u d c. Mô hình này là hình th c phát tri n theo t ng v trí công ñư c th c hi n theo các hư ng sau: vi c c a Công ty trong các b ph n như l tân, bu ng, bàn – bar, b p, - Vi c nâng cao trình ñ , k năng cho ñ i ngũ lao ñ ng tr c hư ng d n viên, k thu t, k toán,…Công ty ph i ñ nh hư ng phát ti p cũng ñư c th c hi n theo các hư ng sau: tri n NNL và yêu c u tiêu chu n quy ñ nh cho nh ng ch c danh khác 3.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p nhau ñ nhân viên ph n ñ u + Hoàn thi n công tác t ch c ph c v nơi làm vi c theo Bên c nh mô hình phát tri n theo chi u d c, công ty xây yêu c u c a công vi c b ng vi c nâng cao cơ s v t ch t, t o ra d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo chi u ngang môi trư ng thu n l i v tâm sinh lý cho ngư i lao ñ ng. 3.2.5 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng + T o ra b u không khí dân ch , tương tr giúp ñ l n nhau 3.2.5.1 Hoàn thi n ch ñ ñãi ng , chính sách ti n lương, trong ñơn v ñánh giá và khen thư ng Qu ti n lương c a Công ty ñư c phân ph i theo 2 ph n:
  13. 25 26 - Qu ti n lương chính sách K T LU N - Qu ti n lương khoán Trên cơ s v n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u, 3.2.5.2. Gi i pháp nâng cao giá tr tinh th n c a ngư i lao lu n văn ñã hoàn thành nh ng nhi m v chính sau ñây: ñ ng - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v phát Bi u dương trư c t p th v nh ng n l c và thành tích xu t tri n ngu n nhân l c, lu n văn ñã xác ñ nh ñào t o và phát tri n s c. Nhưng ph i chú ý nguyên t c “bi u dương trư c t p th , phê ngu n nhân l c là y u t quy t ñ nh thành công c a m t t ch c bình kín ñáo”. Bi u dương t t hơn khi n trách, ñ c bi t khi vi c này trong n n kinh t th trư ng nói chung và h i nh p nói riêng. ñư c làm trư c t p th . - Qua phân tích th c tr ng v phát tri n ngu n nhân l c Đ ng th i, Công ty t ch c các hình th c như t ch c cho c a Công ty, lu n văn ñã ch ra nh ng thi u h t v năng l c c a ñ i nhân viên ñi tham quan, ngh mát,... ngũ nhân l c, nh ng t n t i trong ñào t o và phát tri n ngu n nhân 3.2.6 Nâng cao trình ñ nh n th c phát tri n ngu n l c và nguyên nhân c a nh ng h n ch ñó. nhân l c - Thông qua lý lu n, th c tr ng v phát tri n ngu n nhân + Ph bi n, tuyên truy n sâu r ng v t m quan tr ng c a l c, lu n văn ñã ñưa ra nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp ñào t o, phát công tác qu n tr nhân s cho cán b công nhân viên, ñ c bi t là ñ i tri n ngu n nhân l c c a công ty nh m góp ph n xây d ng ñ i ngũ v i cán b qu n lý. nhân viên có ch t lư ng ñáp ng yêu c u phát tri n c a công ty + Thay ñ i l n v nh n th c ñ i v i công tác phát tri n cũng như h i nh p kinh t qu c t . ngu n nhân l c, v nh ng bi n pháp qu n tr trong ho t ñ ng s n Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã xu t kinh doanh, v ý th c k lu t lao ñ ng cao, tác phong làm vi c nh n ñư c s nhi t tình hư ng d n c a TS. Ph m Th Lan Hương, khoa h c, ñi u mà l c lư ng lao ñ ng hi n còn y u kém. em xin chân thành c m ơn s giúp ñ c a cô. M c dù r t c g ng, tuy nhiên phát tri n ngu n nhân l c là m t v n ñ n i hàm r ng và liên quan ñ n nhi u lĩnh v c, tài li u nghiên c u và kh năng b n thân còn h n ch nên ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót nh t ñ nh. B n thân là ngư i nghiên c u ñ tài, tác gi th t s mong mu n nh n ñư c nh ng góp ý t th y cô và b n bè ñ ñ tài hoàn thi n hơn. Xin chân thành c m ơn.
nguon tai.lieu . vn