Xem mẫu
- 1 2
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O CÔNG TRÌNH ĐƯ C HOÀN THÀNH T I
Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG
PHAN TH KIM CHI Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. PH M TH LAN HƯƠNG
Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng
PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
T I CÔNG TY C PH N DU L CH Ph n bi n 2: PGS.TS. Hoàng H u Hòa
ĐÀ N NG DANATOUR
Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh
Mã s : 60.34.05
Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ
Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01
năm 2012.
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ
QU N TR KINH DOANH
Có th tìm hi u Lu n văn t i:
- Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng
- Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng.
Đà N ng - Năm 2011
- 3 4
PH N M Đ U 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U
1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Đ i tư ng nghiên c u là t t c
Ngu n nhân l c là tài nguyên quí giá nh t so v i t t c nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n công tác phát tri n
các tài nguyên khác c a doanh nghi p, là nhân t cơ b n quy t ngu n nhân l c t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng.
ñ nh ñ n s phát tri n và thành b i c a doanh nghi p. 3.2. Ph m vi nghiên c u
Làm th nào ñ giúp các doanh nghi p nh và v a nâng - V n i dung: Đ tài ch ñ c p m t s n i dung ch y u, có
cao ch t lư ng ngu n nhân l c mà c th là vi c tuy n d ng và tính kh thi và hi u qu trong công tác phát tri n ngu n nhân l c.
s d ng ngu n nhân l c có hi u qu , ñang là v n ñ ñư c các - V không gian: trên ph m vi Công ty c ph n du l ch ĐN
doanh nghi p h t s c quan tâm. - V th i gian: ch có ý nghĩa trong ng n h n.
Công ty c ph n du l ch Đà N ng là m t công ty kinh doanh 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
trong lĩnh v c du l ch. Công tác phát tri n ngu n nhân l c ñã ñư c Đ th c hi n ñ tài này, lu n văn ñã s d ng các phương
công ty chú ý. Tuy nhiên, công tác này có nhi u b t c p, ñó là tình pháp nghiên c u sau: Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp
tr ng “v a thi u, v a y u”, chưa ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n duy v t l ch s , Phương pháp phân tích chu n t c, phương pháp phân
c a Công ty. tích th c ch ng, Phương pháp th ng kê, ñi u tra và m t s phương
Xu t phát t nh ng yêu c u c p thi t ñó mà tôi ch n ñ pháp khác.
tài “Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty C ph n Du l ch Đà 5. B C C VÀ N I DUNG NGHIÊN C U C A Đ TÀI
N ng - DANATOUR” ñ th c hi n lu n văn t t nghi p th c sĩ c a Đư c k t c u thành ba chương:
mình. Hy v ng r ng, lu n văn có th góp ph n hoàn thi n công tác Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n NNL trong DN
phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty. Chương 2: Th c tr ng phát tri n NNL c a Công ty C ph n
2. M C TIÊU NGHIÊN C U Du l ch Đà N ng – Danatour.
Nghiên c u và làm sáng t nh ng lý lu n cơ b n v ngu n Chương 3: Gi i pháp phát tri n NNL t i công ty C ph n
nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c. Phân tích th c tr ng phát Du l ch Đà N ng – Danatour
tri n NNL t i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng trong th i
gian v a qua. Đ xu t m t s gi i pháp ch y u và cơ b n nh t
ñ phát tri n NNL T i Công ty C ph n Du l ch Đà N ng.
- 5 6
Chương 1 ph m ch t tâm lý xã h i), và phát tri n môi trư ng h c t p nh m
CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n kinh t -xã
TRONG DOANH NGHI P h i trong t ng giai ño n phát tri n.
1.1 KHÁI NI M, M C TIÊU VÀ VAI TRÒ C A PHÁT 1.1.3 M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c
TRI N NGU N NHÂN L C M c ñích c a phát tri n ngu n nhân l c là s d ng t i ña
1.1.1 Khái ni m ngu n nhân l c ngu n nhân l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông
Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con qua vi c giúp ngư i lao ñ ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng
ngu i (trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng v lao ñ ng), g m c hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t
ph m ch t, trình ñ chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng cách t giác hơn v i thái ñ t t hơn cũng như nâng cao kh năng
lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i nh m ñáp thích ng c a h v i công vi c trong tương lai.
ng cơ c u kinh - xã h i. 1.1.4 Vai trò c a phát tri n NNL trong doanh nghi p
1.1.2 Phát tri n ngu n nhân l c - Trên góc ñ doanh nghi p
Theo quan ñi m trư c ñây c a các cá nhân, và t ch c thì ta Đ c bi t trong giai ño n c nh tranh hi n nay thì v n nhân
có th hi u phát tri n ngu n nhân l c là: T ng th các hình th c, l c là tài s n quý giá c a m i doanh nghi p. Vì v y c n có chính
phương pháp, chính sách, bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao sách ñ u tư m t cách h p lý ñ v n nhân l c th c s tr thành tài
ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm s n c a doanh nghi p.
lý xã h i), nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát - Trên góc ñ cá nhân
tri n kinh t -xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. Đòi h i ngư i lao ñ ng ph i có ki n th c xã h i và văn hóa
Theo quan ñi m hi n nay ng x , có tính bình tĩnh và t tin trong công vi c, bên c nh ñó c n
Phát tri n ngu n nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c ph i có tính ch u ñ ng vì áp l c t khách khi ph c v g p ph i.
con ngư i thông qua phát tri n t ch c và ñào t o cá nhân ñ c i 1.2 N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG
thi n hi u năng DOANH NGHI P
T các quan ñi m trên ta có th hi u: Phát tri n ngu n 1.2.1 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng
nhân l c là ti n trình phát tri n năng l c con ngư i thông qua M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng
các hình th c, phương pháp, chính sách, bi n pháp hoàn thi n bao g m các m c tiêu v ki n th c, k năng và nh ng c i ti n trong
và nâng cao ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và công vi c mà nhân viên s bi u hi n sau khi ñào t o. Khi xác ñ nh
- 7 8
m c tiêu c n xu t phát t yêu c u, nhi m v c a chi n lư c phát 1.2.3 Giáo d c hành vi cho ngư i lao ñ ng
tri n doanh nghi p mà xác ñ nh trên cơ s ñánh giá ngu n nhân l c Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá
hi n có. Nói cách khác nh ng m c tiêu này c n ñ m b o các câu trình ñ phát tri n ngu n nhân l c, vì trình ñ nh n th c c a m i
h i: b ph n nào có nhu c u ñào t o? Đào t o nh ng ki n th c k ngư i khác nhau, d n ñ n k t qu cũng khác nhau. Vì v y, c n nâng
năng nào? Cho lo i lao ñ ng nào? S lư ng ngư i? Th i gian ñào cao ch t lư ng m t cách toàn di n c 3 m t: nâng cao ki n th c
t o bao lâu? trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác cho ñ i ngũ lao
C th , ñ tr l i ñư c các câu h i trên ta c n th c hi n các ñ ng. T o ra ngư i lao ñ ng m i có ñ o ñ c, ph m ch t t t ñ p, có
phân tích: ki n th c và trình ñ văn hóa, chuyên môn ñ làm tròn và hoàn
Phân tích doanh nghi p: thành nhi m v ñư c giao.
+ Phân tích m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p 1.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p
+ Phân tích nhu c u ngu n nhân l c c a doanh nghi p Đ t o ñi u ki n thu n l i cho nhân viên nâng cao ki n
+ Phân tích hi u su t c a doanh nghi p th c, k năng thì doanh nghi p c n t o m t môi trư ng h c t p ñ t
Phân tích tác nghi p ñó nhân viên có th h c h i kinh nghi m v i nhau, và có ñi u ki n
Phân tích nhân viên ñ phát huy h t năng l c c a mình trong ñi u ki n t t nh t.
1.2.2 Tăng cư ng k năng cho thành viên trong t ch c Môi trư ng h c t p ñư c th hi n văn hóa h c t p và h c
Mu n phát tri n k năng ngh nghi p, c n ph i th c hi n t p có t ch c
t t vi c l p k ho ch ngh và qu n lý ngh nghi p 1.2.5. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng
L p k ho ch ngh nghi p: là quá trình, thông qua ñó t ng Đ ng cơ chính là s c m nh bên trong thúc ñ y con ngư i
cá nhân nh n d ng và th c hi n các bư c, nh m ñ t t i nh ng m c ho t ñ ng, ch ñ o hành vi và làm gia tăng lòng quy t tâm b n b
tiêu c a ngh . giành l y m c tiêu. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñư c th hi n
Qu n lý ngh nghi p: Là quá trình, thông qua ñó các t ch c 2 y u t : y u t v t ch t và y u t tinh th n.
tuy n ch n, ñánh giá, phân công và phát tri n nhân viên, nh m ñ m 1.3 CÁC Y U T TÁC Đ NG T I QUÁ TRÌNH PHÁT
b o m t t p th ñ trình ñ ñ ñáp ng m c tiêu c a t ch c. TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P
Các ho t ñ ng l p k ho ch và qu n lý ngh nghi p bao 1.3.1 Nhân t bên trong doanh nghi p
g m ñ i v i nhân viên, ñ i v i nhà qu n tr và ñ i v i t ch c. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p
M t doanh nghi p có chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c
- 9 10
c a doanh nghi p phù h p, xu t phát t vi c ho ch ñ nh ngu n 1.3.2 Nhân t bên ngoài doanh nghi p
nhân l c chính xác và khoa h c, s thu hút ñư c nhi u ngư i ñ m Môi trư ng kinh t
b o ch t lư ng hơn. Pháp lu t v lao ñ ng và th trư ng lao ñ ng
Chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p: Khoa h c công ngh
M t chi n lư c h c t p và phát tri n ph i ñư c doanh nghi p Các y u t văn hóa, xã h i c a qu c gia
d n ñ u trong ý nghĩ r ng nó ñư c thi t k ñ h tr cho vi c ñ t 1.4. Đ C ĐI M C A NGU N NHÂN L C TRONG
ñư c các m c tiêu kinh doanh b ng cách thúc ñ y l i th NNL DOANH NGHI P DU L CH
Môi trư ng làm vi c Lao ñ ng trong doanh nghi p du l ch có ñ c ñi m khác v i
Văn hóa doanh nghi p có v trí và vai trò r t quan tr ng các doanh nghi p khác: Ch u tâm lý và môi trư ng lao ñ ng ph c
trong s phát tri n c a m i doanh nghi p. B t kỳ m t doanh nghi p t p, th i gian làm vi c mang tính th i v , m c chuyên môn hóa cao,
nào n u thi u ñi y u t văn hóa, ngôn ng , tư li u, thông tin nói có kh năng ch u ñ ng cao, ngo i hình d nhìn,…
chung ñư c g i là tri th c thì doanh nghi p ñó khó có th ñ ng
v ng và t n t i ñư c.
Tài chính
Tài chính là m t trong nh ng y u t cơ b n nh t cho s
t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. Nó là ñi u ki n tiên
quy t ñ ñ m b o cho vi c th c thi các ho t ñ ng phát tri n ngu n
nhân l c trong doanh nghi p.
Công ngh
Phát tri n NNL ph i phù h p v i công ngh s n xu t ñang
ñư c áp d ng và nh ng d ki n thay ñ i công ngh trong tương lai
c a doanh nghi p.
Các nhân t thu c b n thân ngư i lao ñ ng
- Quy t ñ nh g n bó lâu dài v i ngh nghi p
- Kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng v ch ñ ti n lương và l i ích
- 11 12
Chương 2
TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C
T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a công ty
2.1 Đ C ĐI M TÌNH HÌNH CHUNG C A CÔNG TY C 2.1.3.1 Cơ s v t ch t c a công ty C Ph n Du L ch Đà
PH N DU L CH ĐÀ N NG N ng
2.1.1 T ng quan v Công ty C Ph n Du l ch Đà N ng Tr s chính c a Công Ty ñ t t i 76 Hùng Vương – TP Đà
2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n N ng, g m các b ph n:
Công ty C ph n Du L ch Đà N ng Danatour là m t doanh - B ph n l hành kinh doanh l hành qu c t và n i ñ a.
nhi p Nhà nư c, ñư c thành l p t năm 1976 và ñư c c p gi y phép - H th ng khách s n – nhà hàng b trí trên ph m vi thành
l hành qu c t s 29/LHQT b i t ng C c Du L ch ngày 26/05/1993. ph Đà N ng v i nhi u c p h ng sao khác nhau như : Khách s n Đà
Tháng 6/2006, Danatour ñư c chuy n ñ i thành công ty c ph n và N ng, KS Thanh Long, KS Thanh Thanh, KS H i Vân. Đơn v kinh
ñư c T ng c c Du L ch Vi t Nam c p gi y phép kinh doanh l hành doanh lưu trú cũng tương ñ i quy mô, v i nhi u c p h ng khác nhau
s 0559/TCDL – GP LHQT ngày 14/07/2006 Công ty Danatour ñã có th ñáp ng nhu c u cho khách trong nư c. M c dù v y, nhưng
ñư c TCDL c p gi y phép s 1501/TCDL – DL cơ s v t ch t c a Công ty ñ t tiêu chu n qu c t thì không nhi u,
2.1.1.1 Ch c năng, nhi m v c a Công ty chưa th ñáp ng nhu c u cho khách qu c t ,
Kinh doanh các d ch v du l ch như: Lưu trú, m th c, gi i 2.1.3.2 Tình hình kinh doanh c a công ty
trí, l hành, v n chuy n. Năm 2008 t ng doanh thu c a Công ty là 28.375 tri u ñ ng
2.1.2 Cơ c u t ch c c a Công ty (kh i d ch v chi m 73,8 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m
2.1.2.1 B máy t ch c qu n lý c a Công ty 26,2%), năm 2009 là 29.907 tri u ñ ng ñ ng (kh i d ch v chi m
Qua mô hình trên ta th y, cơ c u t ch c b máy qu n lý c a 80,6 % trong t ng doanh thu, kh i l hành chi m 19,4 %), năm 2010
công ty ñư c chuyên môn hóa và theo ch c năng. Giám ñ c là ngư i là 36.714 tri u ñ ng (kh i d ch v chi m 77,5 % trong t ng doanh
ñi u hành chung, các Phó giám ñ c là ‘tr tá ’ ñ c l c cho Giám ñ c, thu, kh i l hành chi m 22,5 %), doanh thu năm 2009 so v i năm
ñ i di n cho giám ñ c gi i quy t các v n ñ liên quan. 2008 tăng 5,4 %, năm 2010 tăng 22,8 % so v i năm 2009
2.1.2.2 Mô hình t ch c ho t ñ ng kinh doanh c a Cty V chi phí: T ng chi phí qua các bi n ñ ng liên t c và không
Bao g m 2 kh i kinh doanh chính: Kinh doanh l hành và n ñ nh, do th i gian này Công ty ñã ñ u tư m nh vào cơ s v t ch t
kinh doanh d ch v v i các ñơn v tr c thu c.
- 13 14
k thu t, nâng c p các ñơn v kinh doanh lưu trú, c th là Khách s n ñ ng kh i khách s n chi m t tr ng cao trong t ng s nhân viên.
Đà N ng ñư c nâng c p s a ch a và thêm m t s d ch v b sung. Đ i v i lao ñ ng các b ph n khác ít bi n ñ ng và chi m t tr ng
V l i nhu n: l i nhu n cũng bi n ñ ng, năm 2009 so v i không nhi u trong t ng s nhân viên Công ty.
năm 2008 tăng v t 452 %, và năm 2010 so v i năm 2009 tăng - Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i
95,7%.Như v y, hi u qu kinh doanh c a Công ty ñư c xác ñ nh d a Lư ng lao ñ ng t 30-45 tu i qua các năm luôn chi m t
vào l i nhu n ñ t ñư c trên cơ s l y doanh thu bù ñ p chi phí. tr ng cao trong t ng s cán b công nhân viên t i Công ty năm 2008
Doanh thu kh i d ch v qua các năm luôn chi m t tr ng cao trong chi m 65,6% , năm 2009 chi m 69% và năm 2010 chi m 61%. S
t ng doanh thu c a Công ty. li u cho th y doanh nghi p ñang có m t ñ i ngũ lao ñ ng có kinh
2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N NGU N NHÂN nghi m, ñi u này thu n l i cho doanh nghi p trong vi c t ch c ñào
L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG. t o chuyên môn, nghi p v .
2.2.1 Th c tr ng ngu n nhân l c c a Công ty c ph n du - Cơ c u lao ñ ng theo chuyên ngành ñào t o
l ch Đà N ng Ph n l n lao ñ ng t i Công ty t t nghi p các trư ng kinh t
- Cơ c u lao ñ ng theo lo i hình lao ñ ng và ngo i ng . S lư ng nhân viên ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành
Lư ng lao ñ ng tr c ti p bi n ñ ng nh qua các năm trong du l ch có chi u hư ng tăng nhưng v n chưa cao, năm 2008 Công ty
khi lư ng lao ñ ng gián ti p h u như ít thay ñ i, ñư c th hi n c th có 25 ngư i ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành du l ch, chi m t
: Năm 2008 lao ñ ng tr c ti p là 182 ngư i chi m 92% và lao ñ ng tr ng 12,6 %, năm 2009 so v i năm 2008 tăng lên 7 ngư i chi m t
gián ti p là 15 ngư i chi m 8%, ñ n năm 2010 lao ñ ng tr c ti p 163 l 17,8 %.
ngư i v n chi m 92% và lao ñ ng gián ti p 14 ngư i v n chi m 8%. 2.2.2 Th c tr ng nâng cao ki n th c c a ngư i lao ñ ng
Như v y, trong th i gian qua ngu n nhân l c t i công ty tương ñ i n t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng
ñ nh, ñây là y u t quan tr ng ñ có th xây d ng các chính sách phát - Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ
tri n ngu n nhân l c cho công ty S lư ng nhân viên có trình ñ ñ i h c tăng không nhi u qua
- Cơ c u lao ñ ng theo b ph n các năm, c th năm 2008 có 43 ngư i chi m 22,2% trong t ng s
S lư ng lao ñ ng t i kh i khách s n có s bi n ñ ng. Năm nhân viên, ñ n năm 2009 có 54 ngư i chi m 26,4% và ñ n 2010 có
2008 là 152 ngư i chi m 77,3% trong t ng s nhân viên, năm 2009 50 ngư i chi m 28,2 %. S lư ng lao ñ ng sơ c p gi m qua các năm
là 136 ngư i chi m 75,7 %, năm 2010 là 143 ngư i chi m 80,8%, c th năm 2008 s lao ñ ng sơ c p có 152 ngư i chi m 63,3%, năm
năm 2009 có gi m nh vì nhân viên ngh theo Ngh ñ nh 41, và lao 2009 có 114 ngư i chi m 63,4% và ñ n năm 2010 có 99 ngư i chi m
- 15 16
56 %. M c dù lao ñ ng trình ñ Đ i h c tăng lên nhưng Công ty dung ñó l n lư t là 2 ngư i, 6 ngư i, và 7 ngư i. N i dung ñào t o v
chưa có lao ñ ng có trình ñ trên ñ i h c, ñây là ñi m y u c a công b o v , an ninh ch m i công an v hư ng d n cách th c b o v ,
ty, c n ph i quan tâm ñ n nâng cao ch t lư ng c a nhân viên. phòng ch a cháy n . Ho c tham gia l p ng n h n v chuyên ñ trên
B ng 2.9 S lư ng và cơ c u lao ñ ng ñư c ñào t o c a t i các l p do các ñơn v t ch c cho các Công ty du l ch trên ñ a bàn.
Công ty c ph n du l ch Đà N ng qua các năm - S lư ng lao ñ ng theo phương pháp ñào t o c a Công ty
Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Đào t o trong công vi c là ch y u, ñư c th c hi n b ng
Cơ c u ñ i tư ng ñào t o SL % SL % SL % phương pháp hư ng d n t i ch trong công vi c do nhân viên có kinh
(ngư i) (ngư i) (ngư i) nghi m c a b ph n ñó ñ m nh n. Còn ñào t o ngoài công vi c r t
1.Cán b qu n lý 4 23,5 5 20,8 8 20,5 h n ch , có m t s tham gia các l p qu n lý, có m t s t xin ñi h c
2. Lao ñ ng tr c ti p 13 76,5 19 79,2 31 79,5 ñ t hoàn thi n b n thân trong công vi c.
- T bu ng, bàn 4 23,5 6 25 14 35,9 Công ty chưa s d ng các phương pháp khoa h c mang tính
- T l tân 2 11,8 3 12,6 6 15,3 khách quan ñ tìm hi u và xác ñ nh nhu c u ñào t o. Chưa có xu t
-T b ov 3 17,6 4 16,7 5 12,8 phát t k t qu phân tích công vi c c a nhân viên ñ xác ñ nh nhu
-T b p 2 11,8 4 16,7 3 7,7 c u ñào t o. Do ñó, s lư ng nhân viên ñư c ñào t o chưa ñúng v i
- Trung tâm l hành 2 11,8 1 4,1 2 5,2 yêu c u công vi c.
- Ktoán, th trư ng cơ s 0 0 1 4,1 1 2,6 - S lư t ngư i ñư c ñào t o ñúng v i yêu c u Công ty so v i
T ng s 17 100 24 100 39 100 t ng s lư t ñã tham gia ñào t o qua các năm
C th năm 2008 có 15 lư t ngư i ñào t o ñúng v i yêu c u,
(Ngu n: X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p)
chi m t l 32,6 % so v i t ng s , ñ n năm 2010 là 34 lư t ngư i
2.2.3 Th c tr ng v vi c nâng cao k năng cho ngư i lao
chi m t l 34,3 %.
ñ ng t i Công ty c ph n du l ch Đà N ng
2.2.4 Th c tr ng hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng t i
- S lư ng lao ñ ng ñào t o c a Công ty theo chuyên môn
Công ty:
nghi p v qua các năm. Trình ñ chuyên môn nghi p v ch y u t p
Nh ng năm qua, Công ty C ph n Du l ch Đà N ng ñã chú
trung v ñào t o an ninh, b o v , bu ng, bàn, b p v i t ng s lư ng
ý vi c ñào t o và nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng, b ng
năm 2008 là 9 ngư i, năm 2010 là 22 ngư i. Trong khi ñó năm
nhi u bi n pháp: t ch c giao lưu v i các ñơn v b n ñ h c h i
2008, n i dung ñào t o hư ng d n, l hành là 2 ngư i, l tân là 2
thêm nh ng kinh nghi m, công ty có tham gia các h i thi tay ngh
ngư i, qu n lý khách s n- nhà hàng là 4 ngư i. Đ n năm 2010 n i
- 17 18
trong ngành du l ch do s t ch c . Tuy v y, vi c nâng cao nh n 2.3 NGUYÊN NHÂN C A VI C CH M PHÁT TRI N
th c cho ngư i lao ñ ng, k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY C PH N DU L CH
tư tư ng công ty chưa xem xét k và chưa có nhi u k ho ch cho ĐÀ N NG
vi c làm này. 2.3.1 B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t
2.2.5 Th c tr ng môi trư ng h c t p c a Công ty ñ ng c ng nh c, kém linh ho t.
Theo ñi u tra thì hi n nay có r t nhi u nhân viên c a công ty Do ñ c ñi m c a quá trình s n xu t kinh doanh du l ch mang
chưa th c s hài lòng v công vi c c a mình, kho ng 33% ngư i lao tính t ng h p, có s tham gia c a nhi u b ph n, nhi u ñơn v nên
ñ ng không th c s hài lòng, 28% là không hài lòng và r t không hi n nay Công ty ph i áp d ng hình th c h ch toán t p trung, có
hài lòng. Nguyên nhân c a s không hài lòng này m t ph n do các nghĩa là Công ty qu n lý m i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a các
ñi u ki n làm vi c, m i quan h gi a lãnh ñ o và nhân viên,…T ñó ñơn v thành viên.
làm cho hi u su t công vi c không cao, ngư i lao ñ ng ít có kh 2.3.2 Đ i ngũ lao ñ ng chưa th c s tinh nhu , năng su t
năng thăng ti n trong ngh nghi p. lao ñ ng chưa cao
2.2.6 Th c tr ng ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 2.3.3 Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c trong
2.2.6.1 Th c tr ng chính sách ti n lương c a Công ty th i gian v a qua
trong th i gian qua Nh ng năm v a qua Công ty chưa quan tâm nhi u ñ n công
Ti n lương bình quân tháng các b ph n như bu ng, bàn, tác phát tri n NNL nên hàng năm k ho ch ñào t o và phát tri n NNL
b p, bar,... t 1,4-1,8 tri u ñ ng/ nhân viên, còn nhân viên qu n lý không mang tính chi n lư c lâu dài.
các b ph n này t 2,0-2,5 tri u ñ ng/nhân viên. Đ ng th i thư ng 2.3.4 Chưa chú tr ng công tác ho ch ñ nh NNL.
năng su t lao ñ ng theo A, B, C (A: 1, B: 0,8, C: 0,6). 2.3.5 Công tác ñào t o ch m ñ i m i
2.2.6.2 Th c tr ng ch ñ khen thư ng, ñãi ng t i Công 2.3.6 Chính sách ti n lương chưa công b ng
ty 2.3.7 Nh n th c v phát tri n NNL chưa ñúng m c
Hàng năm Công ty có ñánh giá x p lo i cho t ng ñơn v và
cá nhân t ñó có ch ñ khen thư ng như: Đơn v lao ñ ng su t
s c, chi n sĩ thi ñua nhưng chưa cao, chưa t o ñư c ñ ng l c cho
nhân viên ph n ñ u.
- 19 20
Chương 3 3.1.1.3 Các y u t môi trư ng nh hư ng ñ n
GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I Đ i v i môi trư ng t nhiên
CÔNG TY C PH N DU L CH ĐÀ N NG Bi n là th m nh c a Đà N ng. V i g n 40km ñư ng b
3.1 CƠ S XÂY D NG GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N bi n v i nhi u bãi t m ñ p, h sinh thái bi n phong phú,… ti m
NHÂN L C năng du l ch bi n c a Thành ph ñư c ñánh giá r t cao.
3.1.1 Phương hư ng phát tri n du l ch trên ñ a bàn thành Đ i v i môi trư ng xã h i
ph Đà N ng Đ xây d ng m t môi trư ng du l ch văn minh l ch s ,
3.1.1.1 M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n d ch v du l ch Thành ph ñã ñ u tư khá l n, th c hi n m t s chương trình và các
t i Đà N ng ñ n năm 2020 bi n pháp m nh ñã mang l i nh ng k t qu ñáng khích l . Chương
* M c tiêu: trình “5 không” ñư c th c hi n v i s hư ng ng, tham gia tích c c
Phát tri n du l ch Đà N ng tr thành m t trong nh ng ngành c a c ng ñ ng ñã làm cho m t s l n du khách không kh i ng c
kinh t mũi nh n và chi m t tr ng l n trong cơ c u kinh t c a nhiên khi th y tình tr ng ngư i lang thang xin ăn qu y r y khách du
thành ph , có s c lôi kéo m t s ngành kinh t phát tri n. l ch t i ñây h u như không có, trong khi hi n tư ng này r t ph bi n
* Phương hư ng phát tri n: các ñ a phương và các ñi m du l ch khác,…
Ưu tiên phát tri n du l ch bi n là hư ng ch y u, ñ ng th i 3.1.2 Chi n lư c phát tri n kinh doanh c a công ty C
phát tri n du l ch văn hóa- l ch s , du l ch sinh thái, du l ch công v ph n du l ch Đà N ng giai ño n 2015-2020
theo hư ng xây d ng s n ph m ñ c thù M c tiêu:
3.1.1.2 D báo s phát tri n c a ngành du l ch và nhu c u Tr thành m t Công ty m nh, có uy tín, ñưa thương hi u
s d ng ngu n nhân l c ñ n năm 2015 Danatours tr thành thương hi u l hành ch t lư ng, có năng l c
B ng 3.2. D báo nhu c u bu ng phòng c nh tranh cao Vi t Nam, trong lĩnh v c kinh doanh du l ch và
Nhu c u phòng khách s n Năm 2015 Năm 2020 khách s n.
T ng s phòng c n có (phòng) 11.844 27.365 Phương hư ng phát tri n:
-Phòng ñ tiêu chu n ñón khách qu c t 9.201 20.324 - Đ y m nh khai thác khách du l ch qu c t vào Vi t Nam,
-Phòng ñ tiêu chu n ñón khách n i ñ a 2.643 7.041 khách Vi t Nam ñi du l ch nư c ngoài và du l ch n i ñ a.C th , ph n
ñ u năm 2016 ñón 100.000 lư t khách du l ch, trong ñó có 4.500 lư t
(Ngu n: Chi n lư c phát tri n du l ch c a SDL Đà N ng)
khách qu c t .
- 21 22
- Nâng c p khách s n Đà N ng ñ t tiêu chu n 4 sao khóa ñào t o, 26% ngư i ñư c ñi u tra tr l i r t mong mu n tham
- L p d án xây d ng t i khách s n H i Vân thành cao c văn gia, còn l i 5% không mong mu n và 20% là bình thư ng.
phòng cho thuê ch t lư ng cao k t h p khách s n 3-4 sao theo chu n 3.1.4.2 Đ ng cơ mu n ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng
m c qu c t . Qua k t qu ñi u tra có 80 phi u ngư i lao ñ ng mu n và r t
- Nâng cao ch t lư ng s n ph m và ñ y m nh công tác th mu n tham gia ñào t o trong tương lai, trong s ñó 45 phi u ngư i
trư ng, xây d ng và phát tri n uy tín thương hi u. lao ñ ng tr l i mu n tham gia ñào t o là ñ nâng cao trình ñ
- Nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ nhân viên ph c v tr c ti p chuyên môn chi m 56%, bên c nh ñó m c ñích thu nh p và thăng
và gián ti p ti n cũng chi m t l tương ñ i là 24% và 16%.
3.1.3 Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a công ty 3.1.4.3 Phương pháp và hình th c ñào t o
giai ño n 2015-2020 Qua k t qu ñi u tra có 58% là mu n phương pháp ñào t o
* M c tiêu: t i nơi làm vi c và 42% là mu n ñư c ñào t o ngoài nơi làm vi c. Và
K ho ch ñào t o trong năm 2012 kho ng 40 ngư i trong ñó: trong s này, có 32 phi u mu n tham gia ñào t o b ng hình th c
cán b qu n lý 4 ngư i, l hành 6 ngư i, l tân 6 ngư i, nhà hàng 8 hư ng d n tr c ti p, 25 phi u tr l i mu n tham gia ñào t o các
ngư i, bu ng 8 ngư i, b p 4 ngư i, b o v 4 ngư i. Ch y u là ñào ch ng ch ng n h n, 8 phi u mu n tham gia chương trình dài h n và
t o lao ñ ng tr c ti p. 14 phi u mu n tham gia t p hu n, b i dư ng.
B ng 3.4.D báo nhu c u NNL c a Công ty c ph n du l ch 3.2 PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C CHO CÔNG TY C
Đà N ng PH N DU L CH ĐÀ N NG
Ch tiêu 2012 2013 2014 2015 3.2.1 Hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c
Lao ñ ng tr c ti p 175 200 222 245 Quá trình ho ch ñ nh thư ng ñư c th c hi n theo các bư c:
Lao ñ ng gián ti p 15 18 18 20 phân tích môi trư ng, xác ñ nh m c tiêu và chi n lư c, phân tích hi n
T ng s 194 218 240 265 tr ng qu n tr ngu n nhân l c, d báo kh i lư ng công vi c, d báo
(Ngu n: Phòng TC-HC Công ty) nhu c u ngu n nhân l c, phân tích quan h cung c u ngu n nhân l c,
3.1.4 Nhu c u phát tri n c a ngư i lao ñ ng trong Cty th c hi n các chính sách, k ho ch qu n tr ngu n nhân l c, ki m tra
3.1.4.1 Nhu c u ñư c ñào t o c a ngư i lao ñ ng ñánh giá tình hình th c hi n.
S li u cho th y trong s 80 phi u ñi u tra thì có ñ n 49% 3.2.1.2 Các chính sách th c hi n ho ch ñ nh NNL
ngư i ñư c ñi u tra tr l i trong tương lai h mu n tham gia các * Chính sách tuy n d ng lao ñ ng
- 23 24
* Tiêu chu n tuy n d ng lao ñ ng + Xây d ng môi trư ng văn hoá doanh nghi p, ñ c bi t
3.2.2 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng doanh nghi p du l ch ph i có văn hóa giao ti p ng x .
Đ i v i nhân viên lao ñ ng tr c ti p: Công ty s d ng hình + Thư ng xuyên t ch c ki m tra s c kho , có k ho ch
th c ñào t o t i ñơn v kinh doanh cho các nhân viên b ng phương chăm sóc s c kho cho nhân viên
pháp ñào t o trong công vi c theo ki u ch d n công vi c, kèm c p t i + Ban giám ñ c c n l p k ho ch ñào t o nhân viên m i
nơi làm vi c c a các ñơn v kinh doanh có nhi u kinh nghi m và cơ năm 2 l n, tùy theo ngành ngh và th i gian ñào t o, và có k ho ch
s v t ch t hi n ñ i, liên k t v i các ñơn v kinh doanh du l ch trong l a ch n nhân viên ñưa ñi ñào t o, có th khuy n khích nhân viên
và ngoài ñ a phương ñ g i nhân viên ñào t o ng n h n, ho c liên k t b ng cách cho nhân viên ñăng ký ñư c ñào t o.
v i các trư ng nghi p v du l ch m các l p ñào t o t i Công ty vào + Hàng năm Công ty nên t ch c thi tay ngh gi a các ñơn
th i ñi m ít khách du l ch. v trong Công ty.
Đ i v i nhân viên qu n lý và các nhà qu n tr : Công ty s + Công ty xây d ng tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c
d ng các phương pháp ñào t o ngoài công vi c, c n ñào t o các ki n ñ b t nhân viên qu n lý và thăng ch c cho nhân viên
th c v kinh t , v qu n tr kinh doanh. + Công ty c n tăng cư ng liên k t, ph i h p v i các cơ s
3.2.3 Nâng cao k năng, hành vi thái ñ c a ngư i lao ñào t o trong và ngoài nư c ñ phát tri n ngu n nhân l c.
ñ ng Công ty xây d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo
- Vi c nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ cán b qu n lý nên chi u d c. Mô hình này là hình th c phát tri n theo t ng v trí công
ñư c th c hi n theo các hư ng sau: vi c c a Công ty trong các b ph n như l tân, bu ng, bàn – bar, b p,
- Vi c nâng cao trình ñ , k năng cho ñ i ngũ lao ñ ng tr c hư ng d n viên, k thu t, k toán,…Công ty ph i ñ nh hư ng phát
ti p cũng ñư c th c hi n theo các hư ng sau: tri n NNL và yêu c u tiêu chu n quy ñ nh cho nh ng ch c danh khác
3.2.4 Phát tri n môi trư ng h c t p nhau ñ nhân viên ph n ñ u
+ Hoàn thi n công tác t ch c ph c v nơi làm vi c theo Bên c nh mô hình phát tri n theo chi u d c, công ty xây
yêu c u c a công vi c b ng vi c nâng cao cơ s v t ch t, t o ra d ng mô hình phát tri n ngu n nhân l c theo chi u ngang
môi trư ng thu n l i v tâm sinh lý cho ngư i lao ñ ng. 3.2.5 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng
+ T o ra b u không khí dân ch , tương tr giúp ñ l n nhau 3.2.5.1 Hoàn thi n ch ñ ñãi ng , chính sách ti n lương,
trong ñơn v ñánh giá và khen thư ng
Qu ti n lương c a Công ty ñư c phân ph i theo 2 ph n:
- 25 26
- Qu ti n lương chính sách K T LU N
- Qu ti n lương khoán Trên cơ s v n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u,
3.2.5.2. Gi i pháp nâng cao giá tr tinh th n c a ngư i lao lu n văn ñã hoàn thành nh ng nhi m v chính sau ñây:
ñ ng - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v phát
Bi u dương trư c t p th v nh ng n l c và thành tích xu t tri n ngu n nhân l c, lu n văn ñã xác ñ nh ñào t o và phát tri n
s c. Nhưng ph i chú ý nguyên t c “bi u dương trư c t p th , phê ngu n nhân l c là y u t quy t ñ nh thành công c a m t t ch c
bình kín ñáo”. Bi u dương t t hơn khi n trách, ñ c bi t khi vi c này trong n n kinh t th trư ng nói chung và h i nh p nói riêng.
ñư c làm trư c t p th . - Qua phân tích th c tr ng v phát tri n ngu n nhân l c
Đ ng th i, Công ty t ch c các hình th c như t ch c cho c a Công ty, lu n văn ñã ch ra nh ng thi u h t v năng l c c a ñ i
nhân viên ñi tham quan, ngh mát,... ngũ nhân l c, nh ng t n t i trong ñào t o và phát tri n ngu n nhân
3.2.6 Nâng cao trình ñ nh n th c phát tri n ngu n l c và nguyên nhân c a nh ng h n ch ñó.
nhân l c - Thông qua lý lu n, th c tr ng v phát tri n ngu n nhân
+ Ph bi n, tuyên truy n sâu r ng v t m quan tr ng c a l c, lu n văn ñã ñưa ra nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp ñào t o, phát
công tác qu n tr nhân s cho cán b công nhân viên, ñ c bi t là ñ i tri n ngu n nhân l c c a công ty nh m góp ph n xây d ng ñ i ngũ
v i cán b qu n lý. nhân viên có ch t lư ng ñáp ng yêu c u phát tri n c a công ty
+ Thay ñ i l n v nh n th c ñ i v i công tác phát tri n cũng như h i nh p kinh t qu c t .
ngu n nhân l c, v nh ng bi n pháp qu n tr trong ho t ñ ng s n Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã
xu t kinh doanh, v ý th c k lu t lao ñ ng cao, tác phong làm vi c nh n ñư c s nhi t tình hư ng d n c a TS. Ph m Th Lan Hương,
khoa h c, ñi u mà l c lư ng lao ñ ng hi n còn y u kém. em xin chân thành c m ơn s giúp ñ c a cô. M c dù r t c g ng,
tuy nhiên phát tri n ngu n nhân l c là m t v n ñ n i hàm r ng và
liên quan ñ n nhi u lĩnh v c, tài li u nghiên c u và kh năng b n
thân còn h n ch nên ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót nh t
ñ nh. B n thân là ngư i nghiên c u ñ tài, tác gi th t s mong
mu n nh n ñư c nh ng góp ý t th y cô và b n bè ñ ñ tài hoàn
thi n hơn. Xin chân thành c m ơn.
nguon tai.lieu . vn