Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG PH M TH BÍCH VÂN NGHIÊN C U NH HƯ NG C A THU THU NH P DOANH NGHI P Đ N S L A CH N CHÍNH SÁCH K TOÁN C A CÁC DOANH NGHI P TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: K TOÁN Mã s : 60.34.30 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng tháng 01 Năm 2012
  2. 1 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS NGUY N CÔNG PHƯƠNG Ph n bi n 1: TS Đoàn Th Ng c Trai Ph n bi n 2: TS Phan Th Minh Lý Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 07 tháng 01 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1.Tính c p thi t c a ñ tài Ngày 15/02/2005 B Tài chính có quy t ñ nh s 12/2005/QĐ-BTC ban hành và công b 06 chu n m c k toán, trong ñó có chu n m c k toán s 17 "Thu thu nh p doanh nghi p". K t khi xu t hi n Chu n m c k toán này, nguyên t c ño lư ng l i nhu n k toán khác bi t ñáng k so v i thu nh p ch u thu . Tuy nhiên, nh n th c ñ y ñ ñ v n d ng Chu n m c này là công vi c không d dàng. Vì v y, nghiên c u nh hư ng c a thu thu nh p doanh nghi p ñ n s l a ch n các chính sách k toán c a các doanh nghi p là v n ñ h t s c c p thi t, có tính ng d ng vào th c ti n cao nh m giúp cho các nhà ho ch ñ nh chính sách rà soát, ñánh giá ñúng hơn chu n m c ban hành. Chính vì th , tôi ch n ch ñ : "Nghiên c u nh hư ng c a thu thu nh p doanh nghi p ñ n s l a ch n các chính sách k toán c a các doanh nghi p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng" làm ñ tài t t nghi p. 2. M c tiêu nghiên c u Nghiên c u này nh m phân tích s nh hư ng c a thu ñ n s l a ch n các chính sách k toán c a các doanh nghi p c góc ñ lý thuy t và th c ti n. Nghiên c u lý thuy t nh m làm rõ s g n k t c a thu v i k toán, qua ñó làm căn c ñ gi i thích nh hư ng c a thu ñ i v i s l a ch n chính sách k toán c a doanh nghi p. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Lu n văn này nghiên c u m t s v n ñ cơ s lý lu n v m i liên h gi a k toán - thu nói chung. C th lu n văn t p trung nghiên c u s nh hư ng c a thu thu nh p doanh nghi p ñ n s l a ch n các chính sách k toán c a các doanh nghi p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng
  4. 2 V ph m vi nghiên c u, ñ tài kh o sát thông qua báo cáo tài chính c a các doanh nghi p trên ñ a bàn Đà N ng k t h p v i ñi u tra th c t công tác k toán c a các doanh nghi p 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn này s d ng phương pháp ñi u tra ch n m u, phân tích k t h p. T ñó, ñưa ra nh ng k t lu n, ñánh giá, nh n ñ nh v s nh hư ng c a thu thu nh p doanh nghi p ñ n s l a ch n các chính sách k toán c a các doanh nghi p. Lu n văn s d ng d li u th c p và sơ c p. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài K t qu nghiên c u c a lu n văn s giúp cho doanh nghi p nh n th c rõ ràng hơn tính ñ c l p và ph thu c gi a k toán và thu , qua ñó thay ñ i cách nhìn v nh hư ng c a thu ñ i v i công tác k toán nói chung và l a ch n chính sách k toán nói riêng. K t qu c a nghiên c u này cũng cung c p thông tin h u ích cho các nhà ho ch ñ nh chính sách, các nhà th c thi chính sách (thu , ki m toán) ñ ñi u ch nh, v n d ng k tóan và thu trong ñi u hành và tác nghi p. 6. K t c u c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, k t l ân, lu n văn g m có ba chương. Chương 1 ñ c p ñ n cơ s lý thuy t v s nh hư ng c a thu ñ n s l a ch n các chính sách k toán. Đánh giá s nh hư ng c a thu ñ n s l a ch n chính sách k tóan c a các doanh nghi p trong th c t ñư c trình bày chương 2. Chương 3 trình bày k t qu nghiên c u và m t s ñ xu t liên quan ñ n chính sách k toán, thu c a các doanh nghi p.
  5. 3 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ THUY T V NH HƯ NG C A THU Đ N S L A CH N CHÍNH SÁCH K TOÁN C A DOANH NGHI P 1.1 M c tiêu, nguyên t c và yêu c u c a k toán 1.1.1 Đ nh nghĩa v chính sách k toán Chính sách k toán c a doanh nghi p là nh ng nguyên t c, cơ s và các phương pháp k toán c th ñư c doanh nghi p áp d ng trong quá trình l p và trình bày báo cáo tài chính [6]. L a ch n chính sách k toán là vi c l a ch n có cân nh c n m trong khuôn kh c a chu n m c k toán v các nguyên t c, cơ s và phương pháp k toán mà doanh nghi p có th áp d ng trong các trư ng h p khác nhau nh m ph c v cho m c ñích ch quan c a nhà qu n tr . 1.1.2 M c tiêu c a k toán K toán v i b n ch t là h th ng cung c p thông tin, ki m tra tình hình và s bi n ñ ng tài s n trong các doanh nghi p, k toán tr thành công c qu n lý quan tr ng 1.1.3 Nguyên t c k toán cơ b n Cơ s d n tích; Nguyên t c phù h p;Nguyên t c ghi nh n doanh thu; Nguyên t c th n tr ng 1.1.4 Yêu c u thông tin k toán Chính xác, trung th c, khách quan; So sánh ñư c; K p th i; D hi u 1.2 M c tiêu, nguyên t c và yêu c u thu 1.2.1 Đ nh nghĩa thu Có nhi u ñ nh nghĩa v thu , theo giáo trình "Lý thuy t v thu " (H c vi n Tài chính, năm 2008) thì : "Thu là m t kho n ñóng góp b t bu c t các th nhân và pháp nhân cho Nhà nư c theo m c ñ và th i h n ñư c pháp lu t qui ñ nh, nh m s d ng cho m c ñích công c ng "
  6. 4 Thu thu nh p doanh nghi p là m t lo i thu tr c thu ñánh vào ph n thu nh p c a doanh nghi p sau khi tr ñi các chi phí liên quan ñ n thu nh p c a cơ s s n xu t kinh doanh, d ch v . 1.2.2 M c tiêu c a thu Thu là công c quan tr ng c a nhà nư c trong vi c t o ra ngu n thu cho ngân sách cũng như vi c th c hi n ñi u ti t ho t ñ ng s n xu t kinh doanh theo ñ nh hư ng phát tri n c a Nhà nư c 1.2.3 Nguyên t c cơ b n c a thu Nguyên t c lu t ñ nh; Nguyên t c bình ñ ng và không phân bi t; Nguyên t c ñánh thu theo kh năng tài chính c a ñ i tư ng n p thu . 1.2.4 Yêu c u c a thu Công b ng; Hi u qu ; Trung l p; n ñ nh; Ti n l i 1.3. Phân tích s tương ñ ng và khác bi t gi a m c tiêu k toán và m c tiêu c a thu M c tiêu c a k toán là cung c p thông tin v tình hình tài chính c a doanh nghi p m t cách trung th c, h p lý (true and fair) cho các ñ i tư ng có quan tâm ñ n tình hình tài chính c a doanh nghi p và là cơ s ñ h ra các quy t ñ nh kinh t có liên quan ñ n doanh nghi p. M c tiêu chính c a thu là t o ngu n thu cho qu c gia và ñi u ti t các ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh theo ñ nh hư ng c a nhà nư c. Nên vi c tính toán ch tiêu doanh thu,chi phí và l i nhu n c a doanh nghi p sao cho ñ m b o nhà nư c thu ñúng, thu ñ s thu ñ nhà nư c có ñ ngu n thu trang tr i cho các ho t ñ ng thư ng xuyên c a nhà nư c. S khác nhau gi a l i nhu n k toán và thu nh p ch u thu là do chúng ñư c xác ñ nh d a trên nh ng quy ñ nh khác nhau. L i nhu n k toán ñư c xác ñ nh theo quy ñ nh c a chu n m c k toán và ch ñ k toán; trong khi ñó thu nh p ch u thu ñư c xác ñ nh theo quy ñ nh c a Lu t thu thu nh p doanh nghi p hi n hành
  7. 5 Đ ñánh giá m i liên h gi a vi c l p báo cáo thu và báo cáo tài chính, theo Lamb và các c ng s (1998) liên k t gi a thu và k toán có th x y ra theo các hư ng và ñư c tóm lư c b i TS. Nguy n Công Phương (2010) * Trư ng h p 1: Đ c l p gi a k toán và thu Trư ng h p này t n t i các nguyên t c k toán khác v i nguyên t c c a thu . D ng này cho th y thu không có nh hư ng ñ n quy t ñ nh v n d ng chính sách k toán ñ l p và trình bày báo cáo tài chính. Ví d : N p các kho n ti n ph t (vi ph m hành chính, vi ph m giao thông, vi ph m ch ñ ñăng ký kinh doanh, vi ph m trong lĩnh v c ch ng khoán…) h ch toán vào chi phí, còn thu thì không tính vào chi phí. * Trư ng h p 2: Tương ñ ng gi a k toán và thu Theo d ng này các nguyên t c thu và nguyên t c c a k toán gi ng nhau. Đi u này có nghĩa là thu có nh hư ng ñáng k ñ i v i quy t ñ nh v n d ng chính sách k toán ñ l p và trình bày báo cáo tài chính. Ví d : Đánh giá hàng t n kho, ñ i v i hàng nh p kho c thu và k toán ñ u s d ng nguyên t c giá th c t . Đ i v i hàng xu t kho ( FIFO, LIFO, th c t ñích danh, bình quân gia quy n). * Trư ng h p 3: Thu d a vào k toán M t nguyên t c k toán ñư c s d ng ñ l p báo cáo tài chính và cũng ñư c s d ng cho m c tiêu thu trong khi không t n t i nguyên t c thu ho c t n t i nhưng ít chi ti t. Nguyên t c k toán chi ti t hoá nguyên t c thu có nghĩa là khi k toán s d ng nguyên t c nào thì thu s d ng theo nguyên t c ñó. D ng này th hi n s nh hư ng c a k toán ñ i v i thu . Ví d : Khi tính giá thành s n ph m c n ph i có nh ng chi phí liên quan ñ n quá trình t o ra s n ph m thư ng v n d ng nguyên t c giá phí và nguyên t c phù h p, nguyên t c th n tr ng, c n tính toán chính xác và h p lý. Cho nên trong báo cáo thu cũng s d ng các nguyên t c trên.
  8. 6 * Trư ng h p 4: K toán tuân theo thu M t nguyên t c thu ñư c phép s d ng cho m c tiêu thu và cũng ñư c s d ng cho m c tiêu l p báo cáo tài chính. Nguyên t c thu chi ti t hoá nguyên t c k toán trong khi không t n t i nguyên t c k toán ho c t n t i nhưng ít chi ti t. D ng này th hi n s nh hư ng c a thu ñ i v i k toán. Ví d : Theo lu t thu TNDN, m c trích kh u hao TSCĐ căn c vào giá tr TSCĐ và th i gian trích kh u hao. * Trư ng h p 5: Ch ng c a thu M c dù t n t i nguyên t c thu và nguyên t c k toán song song, thay vì v n d ng nguyên t c k toán, nguyên t c thu luôn ñư c v n d ng ñ x lý các giao d ch, các ñ i tư ng trong k toán ñ l p báo cáo tài chính. D ng này ph n ánh hành vi c a k toán (ch u s nh hư ng l n c a thu ). Ví d : Vi c trích l p d phòng (b o hành s n ph m, hàng hoá, công trình xây l p) ñư c quy ñ nh trong thông tư l p d phòng c a B Tài chính ñ làm căn c tính chi phí thu thu nh p doanh nghi p. CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ NH HƯ NG C A THU THU NH P DOANH NGHI P Đ N S L A CH N CHÍNH SÁCH K TOÁN TRONG TH C T 2.1 Đánh giá chênh l ch gi a l i nhu n k toán và thu nh p ch u thu các doanh nghi p 2.1.1 Mô hình nghiên c u TE ETR = x 100 (2.1) AP (1) TE STR = x 100 (2.2) AP + (-) PD +(-) TD
  9. 7 2.1.2 Thu th p s li u Ch n m u ñư c ti n hành t i 14 doanh nghi p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñã niêm y t và th c hi n giao d ch trên sàn ch ng khoán Hà N i, TPHCM và phân tích các thông tin trên báo cáo tài chính giai ño n 2006 ñ n năm 2010 c a chúng. Các ch tiêu t ng l i nhu n k toán trư c thu TNDN, các kho n ñi u ch nh tăng, các kho n ñi u ch nh gi m, t ng thu nh p ch u thu TNDN, chi phí thu TNDN hi n hành, chi phí thu TNDN hoãn l i trên b ng thuy t minh báo cáo tài chính và báo cáo k t qu kinh doanh ñư c quan tâm D a vào công th c (2.1), (2.2) trên, s tính toán và t ng h p l i s li u ñư c th hi n trong b ng 2.1 (trang 8) 2.1.3. Phân tích k t qu Qua phân tích k t qu , ch ra r ng l i nhu n k toán khác v i thu nh p ch u thu d n ñ n ETR (t su t thu TNDN th c t ) khác bi t so v i STR ( t su t thu TNDN danh nghĩa). C th là, giai ño n t năm 2006 ñ n năm 2008, STR ph thông là 28% nhưng ETR c a các doanh nghi p có th l n hơn ho c nh hơn STR. Tương t như v y, t năm 2009 ñ n 2010, STR ph thông là 25% nhưng ETR c a các doanh nghi p l n hơn, b ng ho c nh hơn STR. Đi u này ch ng t , các doanh nghi p trên có phát sinh chênh l ch vĩnh vi n (PD). Các chênh l ch vĩnh vi n mà trong quá trình thu th p s li u, tác gi nh n th y bao g m: c t c ñư c chia, lãi (l ) chênh l ch t giá, các kho n ti n ph t (thu , hành chính, vi ph m trong lĩnh v c ch ng khoán), chi phí thù lao c a thành viên h i ñ ng qu n tr không tr c ti p ñi u hành công ty, phí tư v n phát hành tăng v n ñi u l , niêm y t ch ng khoán, phí ñăng thông báo chi tr c t c, ch t danh sách c ñông và các kho n chi phí không h p lý, h p l khác. Đ ng th i, cũng qua b ng s li u 2.1, ch ra r ng các doanh nghi p trên không có phát sinh chi phí thu TNDN hoãn l i. Đi u ñó, có nghĩa là không có phát sinh chênh l ch t m th i các doanh nghi p trên.
  10. 8 B ng 2.1: Tính toán ETR và chi phí thu TNDN hoãn l i TT Tên công ty ETR (%) Chi phí thu TNDN hoãn l i 2006 2007 2008 2009 2010 2006 2007 2008 2009 2010 1 Công ty CP cao su 28 28,25 25,01 25,05 0 0 0 0 0 Đà N ng 2 Công ty CP nh a Đà 28 25,06 25 0 0 0 0 0 N ng 3 Công ty CP sách 28,55 28,5 27,74 25,41 24,17 0 0 0 0 0 giáo d c Đà N ng 4 Công ty CP xi măng 28 25,68 31,72 0 0 0 0 0 H i Vân 5 Công ty CP bê tông 28,05 28,05 28,04 25,22 24,82 0 0 0 0 0 Hoà C m 6 Công ty CP sách và 28,69 25,77 25,16 0 0 0 0 0 thi t b trư ng h c Đà N ng 7 Công ty CP cơ ñi n 28 27,88 27,76 24,55 24,49 0 0 0 0 0 Mi n Trung 8 Công ty CP xi măng 28,17 30,51 25,27 25,30 0 0 0 0 0 v t li u xây d ng và xây l p Đà N ng 9 Công ty CP ñ u tư 26,26 24,81 24,73 0 0 0 0 0 và phát tri n giáo d c Đà N ng 10 Công ty CP thép 24,67 25,04 0 0 0 0 0 DANA - Ý 11 Công ty CP Đá xây 28 28 28 25,64 25,39 0 0 0 0 0 d ng Hoà Phát 12 Công ty in sách giáo 28,27 28,66 28,24 25,66 25,82 0 0 0 0 0 khoa Hoà Phát 13 Công ty 25,75 28,53 25,80 25,35 0 0 0 0 0 VINACONEX 25 14 Công ty CP xây l p 28,05 25 25 0 0 0 0 0 d u khí Mi n Trung
  11. 9 2.2. V n d ng chu n m c k toán và ch ñ thu thu nh p doanh nghi p trong công tác k toán 2.2.1 Câu h i nghiên c u - Th nh t: Thu có ph i là m c tiêu ưu tiên c a vi c l p báo cáo tài chính trong các doanh nghi p? M c tiêu này có khác nhau gi a các doanh nghi p theo quy mô và lo i hình doanh nghi p hay không ? - Th hai: Các doanh nghi p v n d ng chu n m c k toán s 17- Thu thu nh p doanh nghi p, lu t thu TNDN và các thông tư hư ng d n trong vi c l p và trình bày báo cáo tài chính các doanh nghi p trên ñ a bàn Đà N ng như th nào? Có s khác bi t v vi c v n d ng chu n m c và lu t thu TNDN các lo i hình doanh nghi p không? - Th ba: Có s khác bi t hay không v l a ch n chính sách k toán ñ l p báo cáo tài chính và l p báo cáo thu các doanh nghi p trên ñ a bàn Đà N ng? Vi c l a ch n này có khác bi t gi a các doanh nghi p theo quy mô hay không? 2.2.2 Phương pháp nghiên c u Phương pháp ñi u tra ch n m u, phương pháp phân tích 2.2.2.1 Ch n m u + Doanh nghi p ñi u tra Các doanh nghi p trên ñ a bàn Đà N ng có các lo i hình sau: doanh nghi p có v n nhà nư c chi ph i, công ty c ph n, công ty trách nhi m h u h n, doanh nghi p tư nhân + Ngư i ñư c ñi u tra Nh ng cán b k toán, cán b lãnh ñ o am hi u v thu và các chính sách k toán, ñã t ng làm vi c tr c ti p ho c tham gia ch ñ o công tác k toán và thu c a doanh nghi p. 2.2.2.2 B ng câu h i ñi u tra
  12. 10 B ng câu h i ñi u tra g m có hai ph n: Ngoài ph n thông tin chung v ngư i tr l i và doanh nghi p mà h ñang làm vi c, ph n còn l i liên quan ñ n s nh n th c c a ngư i tr l i v hai khái ni m thu nh p ch u thu và l i nhu n k toán. Dư i ñây tóm t t n i dung c a b ng câu h i: Câu 1 liên quan ñ n hai khái ni m l i nhu n k toán và thu nh p ch u thu . M c tiêu câu h i này là xem xét nh n th c c a ngư i tr l i v hai khái ni m này là gi ng nhau hoàn toàn, gi ng nhau m t ph n, hay khác nhau hoàn toàn. Câu h i s 2 nh m thu th p thông tin v m c tiêu l p báo cáo tài chính các doanh nghi p, trong ñó có m c tiêu thu . Câu 3 tìm hi u xem trong th c t doanh nghi p l p và trình bày báo cáo tài chính d a vào quy ñ nh c a ch ñ và chu n m c k toán, ho c quy ñ nh c a lu t thu TNDN và các thông tư hư ng d n th c hi n. M c tiêu câu h i này là kh o sát xem bao nhiêu ph n trăm các doanh nghi p l p và trình bày báo cáo tài chính d a trên ch ñ và chu n m c k toán hay d a trên lu t thu TNDN. Và li u r ng, s nh n th c v hai khái ni m l i nhu n k toán và thu nh p ch u thu có nh hư ng ñ n hành ñ ng c a h trong công tác k toán và thu doanh nghi p không? M c tiêu câu h i s 4 là xem xét vi c l p và trình bày báo cáo tài chính các doanh nghi p d a vào ch ñ và chu n m c k toán như th nào? Có 2 phương án có th (1) là c n thi t vì chu n m c này giúp cho doanh nghi p qu n tr chi phí thu TNDN; (2) làm cho thông tin v thu TNDN trên báo cáo tài chính ñư c trung th c, h p lý hơn. Câu h i s 5 nh m thu th p thông tin v vi c v n d ng lu t thu TNDN và các thông tư hư ng d n như th nào? Có 2 phương án: (1) c n thi t vì lu t thu TNDN d hi u, d áp d ng; (2) giúp cho công vi c c a k toán tr nên d dàng , ñơn gi n hơn vì ph c v cho c công tác l p báo cáo thu
  13. 11 Câu s 6 kh o sát vi c v n d ng các phương pháp, nguyên t c c a k toán trong vi c l p báo cáo tài chính và báo cáo thu . M c tiêu c a câu này là xem xét vi c v n d ng các phương pháp, nguyên t c c a k toán có gi ng nhau hay không gi a vi c l p báo cáo tài chính và báo cáo thu . N u gi ng nhau nghĩa là k toán ph thu c vào thu , n u gi ng nhau m t ph n thì k toán và thu có ph n ñ c l p, n u hoàn toàn khác nhau thì k toán và thu hoàn toàn ñ c l p. Trong trư ng h p gi ng nhau thì l i nhu n k toán và thu nh p ch u thu b ng nhau (nghĩa là ETR= STR) 2.2.2.3 X lý s li u 2.2.3 K t qu x lý s li u 2.2.3.1 Thông tin v doanh nghi p ñi u tra và ngư i tr l i Trong s 190 doanh nghi p ñư c ñi u tra có 15 doanh nghi p có v n nhà nư c chi ph i (chi m t l 7,9%); 39 công ty c ph n (chi m t l 20,5%); 114 công ty trách nhi m h u h n (chi m t l 60%), và s lư ng doanh nghi p tư nhân là 22 (chi m t l 11,6%). S li u minh ho b ng 2.2. V quy mô doanh nghi p có 48 doanh nghi p có quy mô l n và 142 doanh nghi p có quy mô v a và nh (B ng 2.3). S ngư i ñư c ñi u tra ch y u công tác b ph n k toán tài chính (179 ngư i), còn l i 11 ngư i làm b ph n Ban Giám ñ c (B ng 2.4). V trình ñ ngư i tr l i thì ch y u là trình ñ ñ i h c và trình ñ cao ñ ng, s lư ng tương ng là 101 ngư i và 73 ngư i (B ng 2.5) B ng 2.3: Quy mô doanh nghi p STT Quy mô doanh nghi p SL T l % 1 Quy mô l n 48 25,3 2 Quy mô v a và nh 142 74,7 T ng 190 100
  14. 12 2.2.3.2 S hi u bi t c a ngư i tr l i v k toán và thu B ng 2.8:Vi c l p báo cáo tài chính doanh nghi p nh m ñáp ng nh ng nhu c u nào sau ñây (1-ít ưu tiên nh t; 5 là ưu tiên nh t) Lo i hình Ch tiêu C ñông, Cơ Cơ quan Ngân hàng Nhà qu n doanh các bên quan qu n lý và các t tr c a nghi p góp v n thu nhà ch c tín doanh nư c d ng nghi p Công ty N 15 15 15 15 15 có v n NN chi Trung bình 2,67 4,07 3,87 3,33 4,67 ph i Đ l ch chu n 1,68 0,96 1,25 1,18 0,62 N 39 39 39 39 39 CT CP Trung bình 4,21 4,36 3,59 3,79 4,23 Đ l ch chu n 1,36 0,96 1,41 1,20 1,25 N 114 114 114 114 114 CTTNHH Trung bình 3,73 4,21 3,74 3,45 4,19 Đ l ch chu n 1,49 1,35 1,42 1,34 1,36 N 22 22 22 22 22 DNTN Trung bình 3,82 4,23 3,09 2,77 4,64 Đ l ch chu n 1,59 1,34 1,60 1,69 0,79 N 190 190 190 190 190 T ng Trung bình 3,75 4,23 3,64 3,43 4,29 Đ l ch chu n 1,52 1,25 1,43 1,37 1,24 Chi Square 22,348 19,147 15,354 27,214 10,078 B c t do 12 12 12 12 12 P-value 0,034 ** 0,085 0,223 0,007** 0,609
  15. 13 Như trên ñã phân tích, s ưu tiên c a báo cáo tài chính trong vi c cung c p thông tin k toán cho các ñ i tư ng khác nhau gi a các lo i hình doanh nghi p có s khác nhau. Nhưng v m t t ng th , các lo i hình doanh nghi p có xu hư ng l p báo cáo tài chính ưu tiên cung c p thông tin cho cơ quan thu , chính doanh nghi p. Trong khi ñó, báo cáo tài chính ít ưu tiên cho ngân hàng và các t ch c tín d ng. Đi u này có th ñư c gi i thích b i các lý do sau : * Quy mô doanh nghi p Hi n nay, trong c nư c có 95% doanh nghi p là doanh nghi p có quy mô v a và nh (Cao S Kiêm- Ch t ch H i doanh nghi p v a và nh Vi t Nam). Th t v y, trong 190 doanh nghi p ñư c ñi u tra thì có ñ n 142 doanh nghi p có quy mô v a và nh , trong s doanh nghi p v a và nh thì có ñ n 99 công ty TNHH và 21 DNTN. Vì ñây là các doanh nghi p ch y u do tư nhân s h u nên thông tin c a báo cáo tài chính ch y u cung c p cho chính h . * Trình ñ và ñ i ngũ nhân viên k toán Do quy mô c a các doanh nghi p ch y u là quy mô v a và nh nên các ông ch có xu hư ng ch c n tuy n nhân viên k toán trình ñ trung bình ho c th p và th m chí là nhân viên kiêm nhi m nhi u ch c v như : nhân viên văn thư kiêm nhân viên k toán (ñ ti t ki m chi phí ti n lương). Đ c bi t hơn là có m t s doanh nghi p thuê k toán theo mùa v . Vì v y, ñ i ngũ k toán trong các doanh nghi p này không n ñ nh, h th ng k toán manh mún, ho t ñ ng kém hi u qu và thông tin do k toán cung c p không k p th i ñ ra các quy t ñ nh. Hơn th n a, theo nghiên c u c a TS. Tr n Đình Khôi Nguyên ch doanh nghi p không bi t s d ng thông tin k toán cho công tác qu n lý doanh nghi p (chi m 47,1%). Hơn th n a, ña ph n các công ty TNHH và DNTN ho t ñ ng kinh doanh mang tính ch t ‘‘gia ñình tr ’’ nên nhân viên k toán thư ng là ngư i thân trong gia ñình ho c b n bè thân thi t nên h làm vi c theo
  16. 14 khuynh hư ng c a ông ch và ñáp ng m c tiêu thu . Thông tin k toán trong nh ng công ty này g n như là ‘‘k toán n i b ’’ vì ch y u ph c v cho ch doanh nghi p. * Hai h th ng s cùng t n t i H th ng th nh t ñư c g i là "k toán n i b " ch có ch doanh nghi p ñư c bi t. Đó là h th ng "s ch ", không tuân theo b t kỳ quy ñ nh nào c a pháp lu t. M c tiêu c a h th ng này là cung c p thông tin cho ch doanh nghi p. H th ng th hai ñư c g i là "k toán thu ". H th ng này, v hình th c, theo ñúng quy ñ nh c a pháp lu t nhưng thông tin, s li u trong ñó hoàn toàn không ph n ánh ñúng th c ti n ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh. M c tiêu c a h th ng này là ñ ñ i phó v i cơ quan thu khi ki m tra quy t toán. Chính vì v y, trong các doanh nghi p v a và nh x y ra hi n tư ng "lãi th t, l gi ". Không ít doanh nghi p, sau m t s năm ho t ñ ng s l c ng d n l n hơn nhi u l n v n ñi u l nhưng ch doanh nghi p v n r t nhi u ti n ñ mua bán b t ñ ng s n và mua s m các tài s n ñ t ti n. * Doanh nghi p th ơ v i Lu t V vi c qu n lý nhà nư c ñ i v i công tác k toán các doanh nghi p. Lu t K toán và các văn b n hư ng d n thi hành ñã ñư c ban hành và có hi u l c. Song, vi c tri n khai Lu t vào th c ti n c a các doanh nghi p chưa ñư c quan tâm. Công tác ki m tra k toán theo các ñi u 35 ñ n ñi u 38 c a Lu t K toán chưa ñư c tri n khai. Cho ñ n nay, ch có cơ quan thu quan tâm, ki m tra công tác k toán c a doanh nghi p. Song, vi c ki m tra công tác k toán các doanh nghi p c a cơ quan thu ch nh m m c ñích thu thu , do ñó không th toàn di n. Hơn n a, theo quy ñ nh hi n hành, cơ quan thu không có th m quy n trong vi c x lý ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c k toán. Không ít các doanh nghi p, sau hai ba năm ho t ñ ng, khi có thanh tra thu m i v i vàng ‘‘ch y’’ ñ l p l i các s k toán và báo cáo tài chính.
  17. 15 * Quy ñ nh c a pháp lu t nư c ta hi n nay, ngo i tr các công ty c ph n; các doanh nghi p có v n ñ u tư nư c ngoài; t ch c có ho t ñ ng tín d ng ñư c thành l p và ho t ñ ng theo Lu t các t ch c tín d ng; ngân hàng và Qu h tr phát tri n, các doanh nghi p còn l i như : công ty TNHH, DNTN... ñ u‘‘thoát kh i’’ ki m toán báo cáo tài chính. Vì theo ông Bùi Văn Mai – V trư ng V Ch ñ k toán c a B Tài chính các lo i hình doanh nghi p này ‘‘t ch u trách nhi m v báo cáo tài chính c a mình’’ Chính vì v y, báo cáo tài chính c a các doanh nghi p này ñư c l p như th nào thì tùy thu c vào nh n th c ch quan c a ch doanh nghi p, nhi u ch doanh nghi p chưa th t s quan tâm ñ n vai trò qu n lý c a k toán mà h xem k toán như là m t phương ti n ñ kê khai thu theo yêu c u c a cơ quan thu [15]. * Quy ñ nh cho vay c a các ngân hàng và các t ch c tín d ng Ph n l n các ngân hàng và t ch c tín d ng c a Vi t Nam th c hi n ho t ñ ng cho doanh nghi p vay ti n khi doanh nghi p th a mãn các ñi u ki n v tín d ng. Trong s ñó, có m t quy ñ nh là ‘‘ph i có tài s n th ch p’’. Theo bà Dương Th H i Hà, GĐ Công ty TNHH H i Gia: “Ngân hàng ch cho vay khi doanh nghi p có tài s n th ch p. Vì v y, m c dù ñã có chính sách h tr cho doanh nghi p vay ng n h n nhưng chúng tôi ch có cách “ñ ng ng m” ngu n v n t ngân hàng’’. (Th i báo Kinh t VN tháng 03/2006). Đi u này, có th nói lên m t ý r ng, ña ph n các doanh nghi p khi ñi vay ñã có tài s n th ch p nên các ngân hàng thư ng không c n xem xét k báo cáo tài chính c a doanh nghi p ñi vay. Th m chí, khi ngân hàng có yêu c u n p báo cáo tài chính thì th c ra h v n mu n báo cáo tài chính mà doanh nghi p n p cho cơ quan thu (ñ tin c y cao hơn). Hay nói cách khác, thông tin k toán th hi n trên báo cáo tài chính c a các doanh nghi p ít ưu tiên cung c p cho ngân hàng và các t ch c tín d ng mà ch y u cung c p cho cơ quan thu . * Các chu n m c k toán nói chung và VAS 17 nói riêng quá khó hi u
  18. 16 Theo nghiên c u c a TS. Tr n Đình Khôi Nguyên, các chu n m c k toán quá khó hi u cho các doanh nghi p v n d ng (41,8%). Th t v y, các k toán viên không c n quan tâm ñ n n i dung chu n m c, vì h cho r ng chu n m c k toán có quá nhi u khái ni m và thu t ng m i m . Trong khi ñó, h quan tâm ñ n các thông tư hư ng d n do B Tài chính ban hành vì thông tư hư ng d n chi ti t và c th hơn. Thông thư ng, các thông tư hư ng d n thư ng ph c v cho m c tiêu thu hơn là m c tiêu k toán. Bên c nh ñó, các doanh nghi p ph i luôn cân nh c m i quan h gi a chi phí b ra và l i ích ñ t ñư c, vì chu n m c k toán khó hi u nên doanh nghi p mu n v n d ng thì ph i ñ u tư nhi u chi phí (thuê tư v n ch ng h n), nhưng k t qu ñ t ñư c là gì ?. Các doanh nghi p v a và nh không công b báo cáo tài chính r ng rãi, không huy ñ ng v n ñ ph c v s n xu t, kinh doanh thông qua th trư ng ch ng khoán. Chính vì v y, yêu c u trung th c và h p lý c a báo cáo tài chính cũng không c n thi t. * Trình ñ chuyên môn c a ch doanh nghi p S ch doanh nghi p v a và nh trên ñ a bàn thành ph Đà N ng có trình ñ t giáo d c ph thông tr xu ng khá l n (49%); trình ñ trung c p chuyên nghi p (28%); trình ñ ñ i h c (20%); và sau ñ i h c chưa ñ n (3%) [14]. T k t qu này, có th th y trình ñ chuyên môn, nghi p v c a ch doanh nghi p còn khá th p. Khi kh i nghi p, ph n l n ch doanh nghi p ñ u d a trên tri th c v n hành (ki n th c, k năng s n xu t ra s n ph m c th ) hình thành qua kinh nghi m, r t thi u tri th c chi n lư c và kh năng qu n lý. Trong khi ñó, g n 90% ch doanh nghi p v a và nh ñ m nh n luôn vai trò là ngư i qu n lý ñi u hành nên quy n l c qu n tr t p trung g n như tuy t ñ i. Chính vì thi u trình ñ chuyên môn, nghi p v nên h ch y u th c hi n m c tiêu ng n h n, ng phó v i th trư ng, nh m vào l i nhu n trư c m t mà không nhìn th y m c tiêu lâu dài. H không hi u ñư c k toán là m t công c h tr ñ c l c cho qu n lý và ñi u hành doanh nghi p. H ch nh m vào l i nhu n trư c m t nên có m t s ch doanh nghi p nêu v n ñ “làm sao t i ña hóa l i nhu n, nhưng t i thi u
  19. 17 hóa s thu ph i n p” và báo cáo như th nào nh m ñ m b o yêu c u cho m c ñích thu khi quy t toán là t t r i [31]. T tư duy qu n lý như v y nên k toán các doanh nghi p v a và nh trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ch y u ph c v cho m c tiêu thu hơn là m c tiêu k toán. V n ñ ñ t ra là, s ưu tiên và ít ưu tiên c a báo cáo tài chính có s khác bi t gi a các doanh nghi p có quy mô khác nhau hay không? + Nhìn chung, các P-value c a ki m ñ nh T- test có giá tr l n hơn 0,1 r t nhi u nên s tương quan gi a các bi n theo quy mô là tương ñ i l n (tr n i dung cu i cùng) 2.2.3.3 V m c tiêu ưu tiên c a báo cáo tài chính B ng 2.9: M c tiêu báo cáo tài chính theo quy mô (1- ít ưu tiên nh t; 5 là ưu tiên nh t) S lư ng doanh nghi p Giá tr trung M cý N i dung bình theo quy nghĩa (P- mô value) c a ki m ñ nh Quy mô Quy mô v a L n V a và T- test l n và nh nh C ñông, các bên góp 48 142 3,91 3,69 0,390 v n Cơ quan thu 48 142 4,22 4,23 0,988 Cơ quan qu n lý nhà 48 142 3,60 3,65 0,833 nư c Ngân hàng, các t ch c 48 142 3,41 3,43 0,931 tín d ng Qu n tr doanh nghi p 48 142 3,95 4,40 0,032** + Đ c ng c thêm ki m ñ nh T- test, ki m ñ nh phi tham s Mann- Whitney ñư c s d ng và cho k t qu trong b ng 2.10 2.2.3.4 Tình hình l p và trình bày báo cáo tài chính
  20. 18 2.2.3.5 V s l a ch n chính sách k toán trong vi c l p báo cáo tài chính và l p báo cáo thu B ng 2.37: S l a ch n chính sách k toán trong vi c l p báo cáo tài chính và l p báo cáo thu Các kho n m c Hoàn toàn Giá tr trung M c gi ng nhau bình theo quy ý mô nghĩa (P- SL T l (%) L n V a và value) nh 1. Xác ñ nh giá g c c a hàng nh p 162 85,3% 1,14 1,20 0,476 kho 2. Xác ñ nh giá tr c a hàng xu t 141 74,2% 1,25 1,40 0,119 kho 3. L p và hoàn nh p d phòng gi m 134 70,5% 1,37 1,38 0,909 giá hàng t n kho 4. Lãi vay + V n hóa 86 56,2% 1,45 1,58 0,337 + Tính vào chi phí 24 64,9% 1,45 1,50 0,866 5. X lý chênh l ch t giá h i ñoái 131 68,9% 1,43 1,40 0,747 6. Xác ñ nh nguyên giá c a tài s n 159 83,7% 1,20 1,21 0,910 c ñ nh 7. Kh u hao tài s n c ñ nh 144 75,8% 1,25 1,32 0,449 8. L p và hoàn nh p d phòng ph i 133 70,0% 1,37 1,39 0,858 thu khó ñòi 9. L p và hoàn nh p d phòng b o 130 68,4% 1,43 1,45 0,912 hành s n ph m 10. L p và hoàn nh p d phòng 134 70,5% 1,43 1,41 0,853 gi m giá ñ u tư tài chính 11. L p và hoàn nh p d phòng tr 135 71,1% 1,39 1,42 0,778 c p m t vi c làm
nguon tai.lieu . vn