Xem mẫu

B GIÁO DC VÀ ÀO TO I HC À NNG TRN TH XUÂN BÌNH GII PHÁP TO S G N BÓ CA NHÂN VIÊN TI CÔNG TY TNHH PHN MM FPT TI À NNG Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh Mã s: 60.34.05 TÓM T T LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH à Nng - Năm 2015 Công trình ưc hoàn thành ti I HC À NNG Ngưi hưng dn khoa h c: TS. Nguyn Quc Tun Phn bin 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình Phn bin 2: PGS.TS Trn H u Dào Lun văn ã ưc bo v ti Hi ng chm Lun văn tt nghip Thc sĩ Qun tr kinh doanh h p ti i h c à Nng vào ngày 19 tháng 01 năm 2015. Có th tìm hiu lun văn ti: Trung tâm Thông tin - H c liu, i h c à Nng Thư vin trưng i h c Kinh t, i h c à Nng 1 M! U 1. Lý do ch"n # tài Hin nay, vic thu hút nhân lc i vi các cơ quan, t! ch"c và doanh nghip tương i thun li, th nhưng làm th nào ngun nhân lc này g#n bó lâu dài vi t! ch"c là mt bài toán khó. $c bit i vi các doanh nghip òi h%i cao v& chuyên môn, k` thut như Công ty TNHH ph(n m&m FPT ti à Nng thì vic to s g#n bó c)a i ngũ nhân viên có năng lc, trình cao, giàu kinh nghim, nhit tình công tác càng tr+ nên c(n thit. Th nhưng trong thi gian qua, vi áp lc cnh tranh ngày càng gia tăng kèm theo chính sách thu hút và gi, nhân tài chưa ưc sâu s#c, chính vì th h-ng năm có khong g(n 10% nhân viên xin thôi vic, trong ó có không ít ngưi sn sàng t. b% nh,ng v trí ch) cht tìm n nh,ng công vic khác tt hơn. Vi s bin ng khá ln v& nhân s như th này ã nh hư+ng không nh% n hot ng c)a công ty. T. nh,ng lý do trên, tác gi ã quyt nh ch n nghiên c"u & tài “Gii pháp to s gn bó ca nhân viên ti Công ty TNHH phn mm FPT ti à N ng ” cho lun văn c)a mình. 2. M$c tiêu nghiên c%u - H thng hóa các vn & lý lun v& lý thuyt s g#n bó c)a nhân viên – Employee Engagement. - Nghiên c"u thc trng s g#n bó c)a nhân viên ti công ty TNHH ph(n m&m FPT ti à Nng. - Qua ó gi ý mt s gii pháp nh-m giúp Công ty TNHH ph(n m&m FPT ti à Nng nâng cao m"c g#n kt ngun nhân lc quý giá này. 2 3. i tưng và phm vi nghiên c%u 3.1. i tưng nghiên cu Lun văn nghiên c"u nh,ng vn & lý lun và thc ti/n v& to s g#n bó c)a nhân viên. 3.2. Phm vi nghiên cu V# th&i gian: Lun văn nghiên c"u công tác to s g#n bó c)a nhân viên ti Công ty TNHH ph(n m&m FPT ti à Nng t. năm 2010 n năm 2012 và nh,ng gii pháp có liên quan ưc & xut trong lun văn ch0 có ý nghĩa cho thi gian trưc m#t. V# không gian: Lun văn tp trung nghiên c"u mt s ni dung ch) yu liên quan n vic to s g#n bó c)a nhân viên ti Công ty TNHH ph(n m&m FPT ti à Nng bao gm: ban giám c, qun lý phòng ban (g i chung là nhân viên qun lý), nhân viên văn phòng và nhân viên k` thut. 4. Phương pháp nghiên c%u thc hin các m1c tiêu nghiên c"u trên, & tài s2 d1ng các phương pháp sau: Phương pháp phân tích thc ch"ng; phương pháp phân tích chu3n t#c; phương pháp i&u tra, kho sát, chuyên gia; phương pháp phân tích, so sánh, i chiu, t!ng hp và các phương pháp khác… 5. B c$c c(a # tài Ngoài ph(n m+ (u và kt lun, lun văn ưc trình bày thành 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lun v to s gn bó c a nhân viên Chương 2: Thc trng to s gn bó c a nhân viên ti Công ty TNHH phn mm FPT ti à Nng Chương 3: Gii pháp nhm to s gn bó c a nhân viên ti Công ty TNHH phn mm FPT ti à Nng 6. T)ng quan tài li*u nghiên c%u 3 CHƯƠNG 1 CƠ S! LÝ LUN V TO S G N BÓ CA NHÂN VIÊN 1.1. CƠ S! LÝ LUN V S G N BÓ CA NHÂN VIÊN 1.1.1. Khái ni*m s- g.n bó Có nhi&u ý kin khác bit c)a các nhà nghiên c"u trong vic nh nghĩa cũng như o lưng s g#n bó vi t! ch"c: + Theo Meyer và Allen (1990) thì s g#n bó vi t! ch"c là mt trng thái tâm lý mà biu th mi quan h c)a nhân viên vi t! ch"c, liên h mt thit n quyt nh duy trì là thành viên trong t! ch"c. + Theo Michael Armstrong (2009) thì s g#n bó c)a nhân viên là tình trng sn sàng c)a nhân viên vi công vic, vi t! ch"c và ưc thúc 3y t thành tích cao. Nó th hin khi nhân viên cm thy thích thú, tích cc, hăng hái trong công vic và sn sàng ! thêm công s"c làm vic ht kh năng. Bevan (1997) nh nghĩa nh,ng nhân viên g#n bó là nh,ng ngưi nhn th"c ưc ý nghĩa c)a công vic, làm vic ch$t ch4 vi nh,ng nhân viên khác ci thin hiu sut công vic nh-m m1c ích em li li ích cho công ty. ( Ngun: T [16] Michael Armstrong, 2009) 1.1.2. Các thành phn c(a s- g.n bó v/i t) ch%c M5i nhà nghiên c"u có nh,ng nh nghĩa khác nhau v& g#n bó vi t! ch"c do vy mà có nh,ng thành ph(n khác nhau o lưng khái nim này: + Meyer and Allen (1991): & xut 3 thành ph(n g#n bó: S g#n bó vì tình cm (Affective): Cm xúc g#n bó, ng nht và dn thân vào trong t! ch"c. S g#n bó duy trì (Continuance): Nhân viên nhn thy s4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn