Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
------------

NGUYỄN THỊ HUYỀN

HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM
PHỤ GIA TRỢ NGHIỀN XI MĂNG CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP HOA NAM

TÓM TẮT LUẬN VĂN

HÀ NỘI – 2013

i

TÓM TẮT LUẬN VĂN
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty cổ phần công nghiệp Hoa Nam là một trong ba nhà phân phối
chính thức sản phẩm phụ gia trợ nghiền xi măng của hãng Grace Mỹ trên thị
trường Việt Nam. Trong những năm vừa qua, thực hiện chức năng phân phối
của mình cùng với sự hỗ trợ từ phía nhà sản xuất Grace, công ty đã đầu tư
nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, tạo dựng các mối quan hệ và cung cấp
một khối lượng lớn sản phẩm cho các nhà máy xi măng trên thị trường Miền
Bắc, khách hàng chính của công ty bao gồm các nhà máy xi măng, như : nhà
máy xi măng Hoàng Thạch, nhà máy xi măng Bút Sơn, nhà máy xi măng
Bỉm Sơn..... Tuy nhiên, hiện nay hoạt động kinh doanh của công ty đang phải
đối diện với những khó khăn lớn do nhu cầu của thị trường giảm sút và sự
cạnh tranh khốc liệt của các nhà phân phối sản phẩm phụ gia trợ nghiền xi
măng của các hãng khác. Để đảm bảo giữ vững và phát triển được thị trường
của mình, công ty phải nâng cao hiệu quả hoạt động phân phối sản phẩm,
đảm bảo đưa sản phẩm đến khách hàng đúng thời gian qui định, đúng số
lượng và chất lượng với chi phí thấp nhất.
Trong thời gian tới, việc củng cố và mở rộng thị phần phân phối sản phẩm
phụ gia trợ nghiền đang được công ty đề ra như một yêu cầu cấp thiết. Với những
kiến thức đã học về phân phối trong môn học quản trị marketing của chương trình
đào tạo của bậc cao học, em đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động phân phối
sản phẩm phụ gia trợ nghiền xi măng của công ty cổ phần công nghiệp Hoa
Nam” làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình. Đề tài đi sâu nghiên cứu những
kiến thức về hoạt động phân phối sản phẩm của các trung gian thương mại, nhằm
đề xuất những giải hoàn thiện hoạt động phân phối cho công ty.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung:
Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động phân phối sản phẩm phụ gia trợ

ii

nghiền xi măng tại Công ty cổ phần công nghiệp Hoa Nam. Từ đó, đề xuất
những định hướng và biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phân phối sản
phẩm của Công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
Hệ thống hóa kiến thức về quản trị kinh doanh liên quan lĩnh vực phân
phối sản phẩm của các nhà phân phối.
Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động phân phối hiện tại của Công ty
Đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phân phối hiện tại nhằm
đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất cho Công ty.
3. Đối tƣợng và phạm vị nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu:
Hoạt động phân phối sản phẩm tại Công ty Cổ phần công nghiệp Hoa Nam
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi không gian: Thị trường sản phẩm phụ gia trợ nghiền xi măng
trong nước
- Phạm vi thời gian: Thực trạng hoạt động phân phối của công ty từ
năm 2010 đến năm 2012
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp
Phương pháp mô tả: sử dụng phương pháp mổ tả để mô tả thực trạng hoạt
động phân phối sản phẩm phụ gia trợ nghiền xi măng hiện tại của công ty
Phương pháp phân tích: trên cơ sở số liệu thu thập từ các báo cáo kinh
doanh, từ số liệu của phòng kế toán luận văn tập trung phân tích thực trạng
hoạt động phân phối sản phẩm, phân tích những mặt tích cực và hạn chế
trong tổ chức hoạt động phân phối sản phẩm của công ty.
5. Bố cục của luận văn
Hệ thống hóa một số vấn đề về lý luận cơ bản về hoạt động phân phối

iii

sản phẩm của các trung gian thương mại
Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động phân phối sản phẩm phụ gia
trợ nghiền xi măng của Công ty cổ phần công nghiệp Hoa Nam
Để xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động phân phối sản phẩm phụ
gia trợ nghiền xi măng tại Công ty cổ phần công nghiệp Hoa Nam

CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
1.1. Các công trình đã nghiên cứu về hoạt động phân phối sản phẩm
trong doanh nghiệp
Hoạt động phân phối sản phẩm trong doanh nghiệp đã được rất nhiều
tác giả nghiên cứu. Tuy nhiên, trong mỗi doanh nghiệp tùy theo đặc điểm của
thị trường sản phẩm, qui mô và loại hình doanh nghiệp thì hoạt động phân
phối sản phẩm sẽ được nghiên cứu với các nội dung khác nhau, đóng góp ý
nghĩa thực tế phù hợp với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Liên quan đến nội dung nghiên cứu đã có một số các công trình nghiên
cứu của các tác giả :
Nguyễn Thị Mỹ Phương – 2010: “ Hoàn thiện chính sách phân phối
sản phẩm của Công ty cổ phần nước khoáng Khánh Hòa”. Đề tài đi sâu
nghiên cứu cơ sở lý luận về kênh phân phối và quản trị hệ thống kênh phân
phối. Nghiên cứu đã làm rõ bản chất hoạt động phân phối sản phẩm, nội
dung của chính sách phân phối sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất bao
gổm một loạt các quyết định về thiết kế và quản lý kênh phân phối hiệu quả.
1.2. Dự định nghiên cứu của đề tài
Để đảm bảo nội dung nghiên cứu phù hợp và ứng dụng được vào thực
tế hoạt động kinh doanh của công ty. Đề tài đã sẽ đi sâu nghiên cứu bản chất

iv

hoạt động phân phối sản phẩm của trung gian thương mại trên thị trường
ngành công nghiệp. Từ đó ứng dụng vào phân tích, đánh giá thực trạng hoạt
động phân phối hiện tại của công ty, những mặt tích cực và hạn chế trong
hoạt động phân phối hiện tại của công ty. Từ đó, đề xuất những giải pháp
nhằm hoàn thiện hoạt động phân phối hiện tại của công ty.

CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI
SẢN PHẨM CỦA CÁC TRUNG GIAN THƢƠNG MẠI
2.1. Khái niệm và bản chất hoạt động phân phối sản phẩm
Bản chất hoạt động phân phối sản phẩm là quá trình đưa hàng hóa từ
nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua hệ thống kênh phân phối hiệu
quả nhằm thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng trên thị trường mục
tiêu về số lượng, chất lượng cũng như thời gian và địa điểm mà khách hàng
cần
2.2. Kênh phân phối
2.2.1.Khái niệm kênh phân phối
“Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập và
phụ thuộc lẫn nhau, tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất
tới người tiêu dùng”
2.2.2. Vai trò của hệ thống kênh phân phối
Kênh phân phối đã giải quyết 3 mâu thuẫn cơ bản giữa người sản xuất
và tiêu dùng
- Mâu thuẫn giữa nhu cầu đa dạng nhưng với số lượng ít của người tiêu
dùng với sản xuất một loại sản phẩm cụ thể nhưng với khối lượng lớn
-Mâu thuẫn giữa sản xuất thường ở một địa điểm nhưng tiêu dùng rộng

nguon tai.lieu . vn