Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N HOÀNG ANH HOÀN THI N CÔNG TÁC X P H NG TÍN D NG N I B T I CHI NHÁNH HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH KON TUM Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. H H U TI N Ph n bi n 1: PGS.TS Lâm Chí Dũng. Ph n bi n 2: TS. T ng Thi n Phư c. Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 03 tháng 02 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Tín d ng là ho t ñ ng cơ b n và truy n th ng c a các Ngân hàng thương m i (NHTM). Tín d ng là tài s n sinh l i ch y u, chi m t tr ng l n trong t ng tài s n c a ngân hàng (NH). Song ho t ñ ng này luôn hàm ch a kh năng r i ro cao, ñ c bi t là r i ro tín d ng (RRTD), gây t n th t l n v v n, gi m thu nh p, tăng chi phí làm gi m th p hi u qu kinh doanh c a NH, t o ra s b t n c a h th ng NH và h th ng tài chính. Công tác XHTDNB t i chi nhánh Agribank Kon Tum th i gian qua g p nhi u khó khăn, k t qu ñ t ñư c còn h n ch . Vì v y tôi ch n v n ñ “Hoàn thi n công tác x p h ng tín d ng n i b t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam, Chi nhánh t nh Kon Tum” làm ñ tài Lu n văn t t nghi p. 2. M c tiêu nghiên c u - Nghiên c u góp ph n h th ng hóa các v n ñ lý lu n cơ b n v XHTDNB c a NHTM. - Kh o sát, phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác XHTDNB c a Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Kon Tum, nh n ñ nh nh ng thành công, h n ch cùng nguyên nhân. - Xây d ng h th ng nh ng quan ñi m cơ b n và ñ xu t nh ng gi i pháp và ki n ngh nh m hoàn thi n công tác XHTDNB c a Agribank Kon Tum. 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u - V ñ i tư ng nghiên c u: Lu n văn nghiên c u lý lu n và th c ti n công tác XHTDNB c a Agribank Kon Tum ñ i v i khách hàng doanh nghi p, cá nhân, h kinh doanh.
  4. 2 - Ph m vi nghiên c u: T i Agribank Kon Tum t năm 2010 ñ n quý I năm 2013. 4. Phương pháp nghiên c u S d ng phương pháp phân tích t ng h p, th ng kê mô t , ñi u tra kh o sát th c t ... Lu n văn có tham kh o và s d ng s li u trong th ng kê, báo cáo n i b chính th c, so sánh v i m t s ngân hàng khác ñ làm rõ thêm n i dung nghiên c u c a ñ tài. 5. K t c u lu n văn V i m c tiêu và phương pháp lu n trình bày trên, n i dung c a ñ tài ñư c b c c làm 03 chương: Chương 1: Lý lu n cơ b n v công tác XHTDNB c a NHTM. Chương 2: Th c tr ng công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum. Chương 3: Gi i pháp hoàn thi n công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum. 6.- T ng quan tài li u Trong quá trình nghiên c u ñ hoàn thi n công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum, tác gi ñã tham kh o m t s công trình nghiên c u v cơ s lý lu n cũng như nh ng ng d ng th c t sau: Nguy n Ng c Thu, năm (2007) “Hoàn thi n phương pháp XHTDNB khách hàng doanh nghi p t i Ngân hàng ñ u tư và phát tri n Vi t Nam”. Lu n văn ñã h th ng hoá ñư c r i ro tín d ng, các nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng. Đàm Tr n Uyên Ly (2012) “Hoàn thi n h th ng x p h ng tín d ng n i b t i ngân hàng ñ u tư và phát tri n Vi t Nam”.
  5. 3 - Lu n văn ñã h th ng hoá r i ro tín d ng, ño lư ng r i ro tín d ng. H th ng hoá cơ s lý lu n v XHTD doanh nghi p vay v n ngân hàng; Đưa ra các gi i pháp liên quan ñ n công tác qu n tr ñi u hành như nâng cao nh n th c v XHTDNB, tăng cư ng công tác giáo d c ñào t o cán b , ñ nh kỳ, ñ t xu t ki m tra công tác th c hi n XHTDNB. Ph m Huy Hùng (2012), “ X p h ng tín d ng n i b t i các NHTM Vi t Nam – Th c tr ng và gi i pháp hoàn thi n”. Bài vi t ñăng trên t p chí Ngân hàng.
  6. 4 CHƯƠNG 1 LÝ LU N CƠ B N V X P H NG TÍN D NG N I B C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. Tín d ng và r i ro tín d ng c a NHTM 1.1.1. Tín d ng NHTM a. Khái ni m: Theo Lu t các t ch c tín d ng năm 2010 thì c p tín d ng ñư c ñ nh nghĩa là tho thu n ñ t ch c, cá nhân s d ng m t kho n ti n ho c cam k t cho phép s d ng m t kho n ti n theo nguyên t c có hoàn tr b ng nghi p v cho vay, chi t kh u, cho thuê tài chính, bao thanh toán, b o lãnh ngân hàng và các nghi p v c p tín d ng khác. b. Phân lo i tín d ng ngân hàng - Căn c vào th i h n cho vay: + Cho vay ng n h n: Là các kho n vay có th i h n cho vay ñ n 12 tháng. + Cho vay trung h n: Là các kho n vay có th i h n cho vay t trên 12 tháng ñ n 60 tháng. + Cho vay dài h n: Là các kho n vay có th i h n cho vay trên 60 tháng - Căn c vào hình th c ñ m b o ti n vay: + Cho vay có ñ m b o b ng tài s n. + Cho vay không có ñ m b o b ng tài s n. - Căn c vào phương th c cho vay: + Cho vay t ng l n, cho vay theo h n m c tín d ng, cho vay tr góp, cho vay h p v n. + Cho vay theo d án ñ u tư. + Cho vay theo h n m c tín d ng d phòng.
  7. 5 + Cho vay thông qua nghi p v phát hành và s d ng th tín d ng. + Cho vay theo h n m c th u chi. - Căn c vào m c ñich s d ng v n vay: Tín d ng s n xu t kinh doanh, tín d ng tiêu dùng, ph c v ñ i s ng. 1.1.2. R i ro tín d ng c a NHTM a. Khái ni m: R i ro là m t s không ch c ch n hay m t tình tr ng b t n ñ nh, gây ra h u qu x u. R i ro tín d ng là lo i r i ro phát sinh do khách hàng vay không th c hi n ñ y ñ và ñúng h n nghĩa v tr n g c và lãi theo tho thu n. b. Phân lo i r i ro tín d ng: - R i ro giao d ch, g m: R i ro l a ch n; R i ro b o ñ m; R i ro nghi p v : - R i ro danh m c g m có: R i ro n i t i và r i ro t p trung. c. Các nguyên nhân gây ra r i ro tín d ng: - Nguyên nhân khách quan. - Nguyên nhân t phía khách hàng. - Nguyên nhân t phía ngân hàng. 1.1.3. H u qu c a r i ro tín d ng a. Đ i v i ngân hàng: - R i ro tín d ng làm gi m l i nhu n Ngân hàng. - Làm gi m kh năng thanh toán c a Ngân hàng. - R i ro tín d ng làm gi m uy tín c a ngân hàng: - R i ro tín d ng là nguy cơ d n ñ n phá s n ngân hàng. b. Đ i v i kinh t xã h i: Ho t ñ ng ngân hàng mang tính xã h i hóa cao, nên m t khi RRTD x y ra quá m c ñ i v i m t ngân hàng không lư ng
  8. 6 trư c ñư c thì nó s nh hư ng r t l n ñ n n n kinh t xã h i. 1.2. X p h ng tín d ng n i b c a NHTM 1.2.1. Khái ni m x p h ng tín d ng - Khái ni m v x p h ng tín d ng. - Khái ni m v x p h ng tín d ng n i b c a T ch c. - Khái ni m x p h ng tín d ng n i b c a NHTM. 1.2.2. M c ñích XHTDNB c a NHTM - Đo lư ng r i ro tín d ng. - L a ch n khách hàng cho vay. - H tr phân lo i n và trích d phòng x lý r i ro. - Xây d ng và th c thi chính sách khách hàng có phân bi t. 1.2.3. N i dung XHTDNB c a NHTM Đ XHTDNB ngân hàng thư ng căn c vào các ch tiêu tài chính và phi tài chính ñ ñánh giá XHTDNB. a. Các ch tiêu tài chính: Các t s kh năng thanh toán; Các t s ph n ánh hi u su t s d ng v n s n xu t kinh doanh; Các t s ph n ánh k t c u tài chính; Các t s ph n ánh kh năng sinh l i; Các t s tài chính khác. b. Các ch tiêu phi tài chính: Lĩnh v c ho t ñ ng kinh doanh; Uy tín trong quan h v i các t ch c tín d ng; Kh năng tr n t lưu chuy n ti n t ; Trình ñ qu n lý c a lãnh ñ o doanh nghi p; Các ch tiêu khác... 1.2.4. Quy trình XHTDNB t i NHTM a. Các bư c th c hi n XHTDNB: Bư c 1: Thu th p thông tin. Bư c 2: Phân lo i theo ngành và quy mô c a doanh nghi p. Bư c 3: Phân tích các ch tiêu và cho ñi m.
  9. 7 Bư c 4: T ng h p ñi m và ñưa ra k t qu XHTDNB. Bư c 5: Phê chu n và s d ng k t qu x p h ng tín d ng. 1.2.5. Các ch tiêu ph n ánh k t qu XHTDNB c a NHTM - S lư ng khách hàng ñư c x p h ng. - T l s lư ng khách hàng ñư c x p h ng. - T n su t XHTDNB: Khách hàng ph i ñư c ñánh giá theo ñúng ñ nh kỳ quy ñ nh ñó là hàng quý. - T l n x u. 1.2.6. Các nhân t nh hư ng ñ n công tác XHTDNB c a NHTM a. Các nhân t bên trong ngân hàng: b. Các nhân t bên ngoài: K t lu n chương 1 X p h ng tín d ng n i b doanh nghi p ñã có m t quá trình hình thành và phát tri n lâu dài t i các nư c có n n kinh t th trư ng vì nhu c u ñòi h i th c t khách quan c a th trư ng ñó là cung c p thông tin v kh năng tr n trong tương lai c a ngư i ñi vay cho th trư ng. K t qu c a XHTDNB doanh nghi p có ý nghĩa r t l n ñ i v i t ch c cho vay, nhà ñ u tư và doanh nghi p. Trong chương này lu n văn h th ng l i cơ s lý lu n chung khái ni m tín d ng, phân lo i tín d ng và r i ro trong ho t ñ ng tín d ng c a NHTM, t ñó nêu ra n i dung ñ nh h ng tín d ng n i b c a NHTM, các tiêu chí áp d ng cho vi c XHTDNB và vi c s d ng k t qu XHTDNB trong vi c h n ch r i ro tín d ng c a NHTM. Căn c cơ s lý lu n, phương pháp XHTDNB và s d ng k t qu XHTDNB ñ tác gi phân tích, ñánh giá th c tr ng công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum.
  10. 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG XHTDNB T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN VI T NAM CHI NHÁNH KON TUM 2.1. Gi i thi u v Agribank Kon Tum 2.1.1. L ch s hình thành Agribank Kon Tum ñư c thành l p theo Quy t ñ nh 131/NHNN-QĐ ngày 30/08/1991 “V/v gi i th Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Gia Lai- Kon Tum ñ thành l p Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Gia Lai và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn t nh Kon Tum”. 2.1.2. Cơ c u t ch c và qu n lý Agribank Kon Tum là Chi nhánh lo i 1, h ch toán ph thu c, có cân ñ i riêng, ñ i di n theo y quy n Agribank Vi t Nam; Có quy n t ch kinh doanh theo phân c p và khoán tài chính. Cơ c u t ch c b máy và m ng lư i c a Agribank Kon Tum có Giám ñ c và 02 Phó giám ñ c; T i H i s có 6 phòng ch c năng; M ng lư i ho t ñ ng bao g m có 01 H i s , 6 Chi nhánh c p huy n, 02 Chi nhánh lo i III và 2 phòng giao d ch t i T.p Kon Tum. 2.1.3. Môi trư ng kinh doanh a. Môi trư ng bên trong Ngân hàng. b.- Môi trư ng bên ngoài: 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh + Năm 2011 huy ñ ng v n tăng so v i năm 2010 là: 35,91%, ñ n 31/03/2012 tăng so v i năm 2011 là 11,47%. + Dư n cho vay tăng trung bình qua 2 kỳ là: 13,35%; Thu nh p tăng 47,07%; L i nhu n tăng 52,07%.
  11. 9 + K t qu SXKD ngày càng phát tri n, l i nhu n qua các năm ñ u tăng, t l n x u n m trong m c cho phép c a NHNN. 2.2. Qui ñ nh v XHTDNB c a Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam 2.2.1. Quy ñ nh chung v h th ng XHTDNB c a Agribank Vi t Nam H th ng này là m t công c ño lư ng r i ro tín d ng thông qua phương pháp ñánh giá khách hàng b ng thang ñi m th ng nh t d a vào các thông tin tài chính và phi tài chính c a khách hàng có quan h tín d ng v i Agribank, g m có n i dung sau: - Đ i tư ng ch p ñi m bao g m. - Nguyên t c ch m ñi m ñ i v i t t c khác hàng. - M c ñích xây d ng H th ng XHTDNB. - Phương pháp ch m di m. - Ch th th c hi n XHTD. - Ki m soát k t qu XHTDNB. - Đ nh kỳ ñánh giá l i XHTD. 2.2.2. Mô hình, trình t và các ch tiêu XHTDNB ñ i v i doanh nghi p a. Mô hình XHTDNB ñ i v i doanh nghi p. b. Các bư c th c hi n XHTDNB ñ i v i doanh nghi p - Bư c 1: Thu th p thông tin. - Bư c 2: Xác ñ nh ngành ngh kinh doanh. - Bư c 3: Xác ñ nh quy mô doanh nghi p: - Bư c 4: Xác ñ nh lo i hình s h u c a khách hàng. - Bư c 5: Nh p thông tin và ch m ñi m. - Bư c 6: T ng h p ñi m, x p h ng và phân lo i nhóm n khách hàng.
  12. 10 - Bư c 7: Trình duy t k t qu ch m ñi m tín d ng và x p h ng khách hàng doanh nghi p. Bư c 8: C p nh t d li u lưu tr h sơ. 2.2.3. Trình t và các ch tiêu XHTDNB ñ i v i cá nhân, h kinh doanh và h nông dân a. Đ i v i cá nhân: -G m có: 16 ch tiêu: + Thông tin v nhân thân, có 12 Ch tiêu. + Kh năng tr n c a ngư i vay, có 04 ch tiêu. + Thông tin tài s n ñ m b o: Có tài s n thì tính ñi m, không có tài s n thì 0 ch m. b. Đ i v i H kinh doanh - G m có: 55 ch tiêu: + Thông tin v ch h kinh doanh, có 12 Ch tiêu. + Phương án kinh doanh, có 21 ch tiêu. + Thông tin tài s n ñ m b o: Có tài s n thì tính ñi m, không có tài s n thì 0 ch m ñi m. C. Đ i v i h Nông dân, có: 19 ch tiêu: - Thông tin v nhân thân: 14 ch tiêu. - Kh năng tr n c a ngư i vay: 5 ch tiêu. Tuy nhiên, ñ n nay Agribank ch hư ng d n và ñưa ra b ch tiêu XHTDNB ñ i v i cá nhân, h kinh doanh và h Nông dân nhưng chưa tri n khai và áp d ng XHTDNB ñ i v i 03 ñ i tư ng này. 2.3. Th c tr ng công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum 2.3.1. Công tác t ch c XHTDNB t i Agribank Kon Tum - V phân công trách nhi m: Agribank Kon Tum ñã phân công trách nhiêm cho t ng phòng ban t i H i s t nh và t i các chi
  13. 11 nhánh lo i II, III (g i chung là Chi nhánh tr c thu c Chi nhánh t nh), c th như sau: + T i h i s t nh: Phòng ki m tra, ki m soát n i b ch u trách nhi m ki m soát toàn b công tác XHTDNB toàn H i s t nh. + Phòng tín d ng ch u trách nhi m ch m ñi m, x p h ng khách hàng t i h i s t nh ñ ng th i ch u trách nhi m nh c nh các chi nhánh lo i II, III v công tác XHTDNB. + T i các Chi nhánh: Trư ng phòng k ho ch kinh doanh là ngư i ch u trách nhi m v k t qu XHTDNB t i chi nhánh mình. + Cán b tín d ng cho vay ch u trách nhi m th c hi n vi c ch m ñi m, x p h ng khách hàng c a mình ñ i v i khách hàng là doanh nghi p ñ ñi u ki n theo quy ñ nh ñ u b t bu c ph i XHTDNB. 2.3.2. Tri n khai th c hi n XHTDNB t i Agribank Kon Tum a. Các bư c th c hi n XHTDNB t i Agribank Kon Tum: Đ công tác XHTDNB th c hi n c th , d th c hi n và ñ m b o tính chính xác Agribank Kon Tum tri n khai th c hi n theo ñúng hư ng d n và quy ñ nh c a H i s chính qua các bư c như sau: Bư c 1: Thu nh p thông tin. Bư c 2: Xác ñ nh ngành ngh kinh doanh Bư c 4: Xác ñ nh lo i hình s h u. Bư c 5: Nh p thông tin và tính ñi m. Bư c 6: T ng h p ñi m và x p h ng, phân lo i nhóm n Khách hàng ñư c phân thành 10 h ng như sau: AAA, AA, A, BBB, BB, B, CCC, CC, C và D; G m 5 nhóm n theo quy ñ nh c a NHNN. Bư c 7: Trình duy t k t qu x p h ng khách hàng
  14. 12 Bư c 8: C p nh t d li u lưu tr h sơ, áp d ng chính sách khách hàng theo x p h ng TDNB. Công vi c này s do CBTD th c hi n. Sau khi t trình ñư c phê duy t CBTD s ti n hành c p nh t k t qu x p h ng doanh nghi p ñó và h th ng thông tin tín d ng c a ngân hàng. D a trên nh ng thông tin ñó s làm cơ s cho CBTD th c hi n công tác áp d ng chính sách khác hàng theo nhóm n , theo th h ng và làm căn c cho công tác tái x p h ng l n sau. b. Yêu c u phân tích và rà soát thông tin và các văn b n pháp lý c a khách hàng ñư c XHTDNB: Yêu c u t ng b ph n và cán b TD tuân th th c hi n trình t và các bư c do H i s chính ban hành, c th : + V H sơ pháp lý. + H sơ kinh t - tài chính. + Các thông tin khác. Các bư c x p h ng TDNB c th : 2.3.3 Ki m soát n i b ñ i v i công tác XHTDNB Agribank Kon Tum Qua công tác rà soát ki m tra, ki m soát n i b v XHTDNB t i Agribank Kon Tum cho th y chưa h p lý: vì phòng ki m tra, ki m soát n i b không th c hi n công tác tín d ng, b o lãnh; Cán b ki m tra, rà soát ít kinh qua công tác ti p xúc và làm vi c tr c ti p v i khách hàng nên chưa sâu sát và ít khi bác b ho c ñi u ch nh k t qu XHTDNB c a CBTD, do ñó ñ chính xác có th chưa ñ t yêu c u so v i th c t . 2.3.4. K t qu XHTDNB khách hàng doanh nghi p vay v n t i Agribank Kon Tum a. S lư ng và quy mô khách hàng ñư c XHTDNB
  15. 13 - S lư ng khách hàng l n năm 2010: 6 doanh nghi p, chi m 4,65%, thu c nhóm ngành s n xu t và phân ph i ñi n. - S lư ng khách hàng nh và v a vay v n t i Ngân hàng năm 2010: 123 doanh nghi p, chi m 95,35%; Năm 2011, tăng lên so v i năm 2010 là 13 doanh nghi p, tăng 6,5%. - Năm 2010: Có 129 doanh nghi p quan h vay v n t i Agribank – Kon tum, trong ñó có 125 ñư c x p h ng, chi m 96,90%. Còn 4 doanh nghi p chưa x p h ng do m i thành l p chưa có báo cáo tài chính, - Năm 2011: Có 199 doanh nghi p vay v n, có 176 doanh nghi p ñ ñi u ki n x p h ng, chi m 88,44%, còn 23 doanh nghi p chưa x p h ng. S doanh nghi p tăng ñ t bi n ch y u là nông, lâm s n. - Năm 2012: Có 197 doanh nghi p x p h ng trên 212 doanh nghi p ñang quan h tín d ng, chi m 92,92%, tăng so v i năm 2011 là 11,93%. b. K t qu XHTDNB t i Agribank Kon Tum T ng s khách hàng ñư c XHTDNB c a Agribank Kon Tum qua các năm tăng lên: t 129 doanh nghi p lên 199 doanh t i kỳ 30/11/2011; Đ n kỳ 30/03/2012 là 212 doanh nghi p. S lư ng tăng ñ t bi n trong năm 2011 do trong năm 2010 là năm ñ u tiên mà Agribank Kon Tum áp d ng h th ng XHTDNB, nên vi c ch n doanh nghi p XHTDNB ch chi m hơn 50%/t ng s doanh nghi p ñang quan h tín d ng t i Agribank Kon Tum. Khách hàng n nhóm 1,2 tăng lên qua các năm; Nhóm khách hàng n x u có s lư ng gi m d n. Tuy nhiên, khách hàng x p h ng D, n nhóm 5 tăng lên 3 khách hàng. Như v y, t l n x u cũng tăng lên theo s lư ng và quy mô khách hàng.
  16. 14 T l n nhóm 1: T 87 doanh nghi p năm 2010 tăng lên 128 doanh nghi p. Doanh nghi p n nhóm 3 gi m 02 doanh nghi p; ,N nhóm 4 không tăng; Kỳ 31/03/2012, n nhóm 5 tăng 3 doanh nghi p so v i năm 2011 và tăng 2 doanh nghi p so v i năm 2010. Qua ñó, cho th y Agribank Kon Tum ñã s d ng XHTDNB trong vi c qu n lý r i to tín d ng bư c ñ u có k t qu ph c v cho công tác qu n lý tín d ng và phân lo i n t i chi nhánh. - K t qu x p h ng cho th y, cơ c u khách hàng DN có n x u (n t nhóm 3- nhóm 5) có xu hư ng gia tăng lên qua các năm; - N x u năm 2011 tăng so năm 2010 là 1.000 tri u ñ ng, t l tăng 2,94%. Đ n tháng 3/2012 tăng n x u so v i năm 2011 là 13.000 tri u ñ ng, t l tăng 37,14%. - T l trích d phòng tăng t năm 2010 ñ n 31/03/2012 l n lư t là: 1 t ñ ng và 3 t ñ ng; + T l tăng m c trích l p d phòng năm 2011/2010 là 6,25%. + T l tăng m c trích l p d phòng quí I/2012 so v i năm 2011 và 7,65%. Qua k t qu XHTDNB cho th y: xu hư ng n x u tăng lên v s lư ng l n m c dư n . S lư ng, ch t lư ng khách hàng ñư c th hi n qua ñi m s , x p lo i. T k t qu trên, Chi nhánh xây d ng các bi n pháp c th ñ x lý n x u m t cách t t nh t; Xác ñ nh rõ ñư c hi u qu kinh doanh trong kỳ; M c trích l p d phòng, m c l i nhu n và kh năng thu h i các kho n n x u ñã s d ng ngu n d phòng bù ñ p. c. S d ng k t qu XHTDNB t i Agribank Kon Tum - Áp d ng chính sách chung v khách hàng ñư c XHTDNB. - Áp d ng chính sách v tài s n b o ñ m.
  17. 15 + Đ i v i khách hàng n nhóm 1 (AAA, AA, AA): Cho vay không có tài s n ñ m b o 50% trên t ng dư n . + Đ i v i khách hàng t n nhóm 2-3: B t bu c dư n vay ph i có 100% tài s n b o ñ m. - T l cho vay trên tài s n ñ m b o: + H s cho vay t i ña ñ i v i b t ñ ng s n là: 0,75. + H s cho vay t i ña ñ i v i ñ ng s n là: 0,5. Tuy nhiên vi c áp d ng h s TSĐB ch h n ch m t ph n RRTD, là bi n pháp cu i cùng nh m x lý tài s n thu h i v n vay. Đôi khi chính sách TSĐB cũng nh hư ng ñ n vi c ti p th và thu hút khách hàng ti m năng. 2.4. Đánh giá công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum 2.4.1. Thành công c a công tác XHTDNB Đ n h t ngày 31/03/2012 Agribank Kon Tum ñã hoàn thành ch m ñi m x p h ng toàn b khách hàng là doanh nghi p ñ ñi u ki n ñ XHTDNB theo ñúng th i gian qui ñ nh, cơ b n ñáp ng ñư c yêu c u c a vi c phân lo i n theo ñi u 7 quy t ñ nh s 493. K t qu ch m ñi m x p h ng khách hàng ñã làm cơ s cho vi c th c hi n m c quy t ñ nh c p tín d ng, b o lãnh. - Ý th c cán b ch m ñi m t i chi nhánh ñã ñư c nâng lên, th hi n là k t qu ch m ñi m, x p h ng khách hàng c a chi nhánh ph n l n là tương ñ i chính xác, phù h p th c t c a khách hàng. - K t qu XHTDNB giúp CBTD ñưa ra quy t ñ nh phù h p v i t ng lo i khách hàng như ñ xu t hay không ñ xu t cho cho vay. - H th ng XHTDNB ñã giúp Agribank Kon Tum có cơ s ñ ñánh giá th ng nh t mang tính h th ng trong su t quá trình tìm
  18. 16 hi u khách hàng, ñánh giá phân tích, th m ñ nh và ra quy t ñ nh tín d ng, ñ nh giá kho n vay. - Kh năng ki m soát r i ro tín d ng cũng ñư c c i thi n và nâng lên theo hư ng gi m d n t tr ng n x u, n ngăn h n. - K t qu x p h ng tín d ng giúp CBTD ñưa ra quy t ñ nh phù h p v i t ng lo i khách hàng. - Quy trình XHTD hi u qu ñã giúp Agribank Kon Tum có căn c ñ th c hi n ư c lư ng m c v n ñã cho vay s không thu h i ñư c ñ trích l p d phòng t n th t tín d ng, t ñó góp ph n qu n tr r i ro tín d ng, h n ch nh ng t n th t ti m tàng cho ngân hàng. 2.4.2. H n ch và nguyên nhân - Nguyên nhân t Agribank - H n ch t b ch tiêu XHTDNB do Agribank ban hành - Nh ng h n ch t CBTD và cách th c thu th p thông tin: + Ch y u CBTD l y thông tin t h sơ vay v n c a m t s doanh nghi p. + M t s CBTD nh p thông tin và xác ñ nh thông tin còn mang tính ch quan + Vi c ch m ñi m XHTD doanh nghi p ch y u do m t CBTD th c hi n, ít có s tham kh o thông tin và làm vi c nhóm nên k t qu còn mang tính ch quan. - Nguyên nhân t phía khách hàng vay K t lu n chương 2 Có th th y r ng công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum ñư c th c hi n tương ñ i ch t ch và ñ y ñ . Dù cho quá trình này còn nhi u thi u sót nh t ñ nh, ñòi h i Agribank Kon Tum c n tìm hi u và ñưa ra nh ng bi n pháp ñ h th ng XHTDNB ngày càng hoàn thi n hơn.
  19. 17 CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC XHTDNB T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN VI T NAM CHI NHÁNH T NH KON TUM 3.1. Đ nh hư ng hoàn thi n công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum 3.1.1. Đ nh hư ng ho t ñ ng tín d ng a. Đ nh hư ng chung: - M c tăng trư ng tín d ng: ñ m b o m c tiêu tăng trư ng ñáp ng yêu c u ki m soát an toàn; Đ nh hư ng m c tăng trư ng tín d ng bình quân 17% giai ño n t năm 2013 – 2015. - T l n quá h n, n x u: Ph n ñ u ñ n năm 2014 ñ m b o t l n x u trong ph m vi cho phép c a NHTM theo thông l < 5 %. - Cơ c u tín d ng: Tăng cư ng ki m soát quy mô tín d ng trung và dài h n, ph n ñ u ñ n năm 2014 cơ c u tín d ng trung và dài h n ñ t 35% trong ñó ki m soát tín d ng dài h n
  20. 18 - S d ng hi u qu k t qu XHTDNB. T ñó ñưa ra các chính sách khách hàng chi ti t, c th . Tăng kh năng c nh tranh, b o ñ m an toàn, h n ch r i ro trong ho t ñ ng tín d ng. - Thư ng xuyên th c hi n ñánh giá XHTDNB hoàn thi n hơn n a h th ng quy trình XHTDNB cho h p lý và hi u qu hơn. - Đánh giá x p h ng l i các doanh nghi p thư ng xuyên theo xu hư ng bi n ñ ng m i c a th trư ng ñ có nh ng chính sách thích h p cũng như nhanh chóng ki m tra giám sát thu n khi doanh nghi p có bi u hi n xu ng h ng. 3.2. Gi i pháp hoàn thi n công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum 3.2.1. Nâng cao trình ñ , năng l c, ý th c trách nhi m và ñ o ñ c ngh nghi p c a nhân s trong công tác XHTDNB t i Agribank Kon Tum Trong b t kỳ m t công vi c nào, ñ ñ t ñư c k t qu t t thì vi c ñ u tiên là ngư i th c hi n công vi c ñó ph i nh n th c rõ v n ñ ñang làm. Đ ñ t k t qu t t thì vi c trư c tiên là nh ng ngư i th c hi n ph i có nh n th c rõ v công tác XHTDNB: V ý nghĩa, m c tiêu và k t qu th c hi n. Agribank Kon Tum ph i tăng cư ng b i dư ng, ñ o t o, c p nh t ki n th c cho các cán b có liên quan ñ n vi c x p lo i. Do v y, ñ phát tri n nh ng l i th cũng như h n ch , kh c ph c nh ng t n t i trên, c n th c hi n nh ng bi n pháp sau: Th nh t, ngân hàng c n th c hi n t t công tác tuy n d ng nhân viên, xây d ng m t chính sách tuy n d ng h p lý, ph i ñ t ra các ñi u ki n và yêu c u t i thi u v trình ñ và kinh nghi m nh m tuy n ñư c nh ng ng viên có ñ trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c ñ ñ m nhi m t t công vi c ñư c giao.
nguon tai.lieu . vn