Xem mẫu

  1. TÓM TẮT Việc hoạch định chiến lược kinh doanh là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của Ngân hàng. Ngân hàng muốn hoạt động kinh doanh tốt thì phải có chiến lược kinh doanh khả thi và hiệu quả. Vì thế, đó là lý do tác giả chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kiên Long đến năm 2020”, và chỉ tập trung nghiên cứu tại Chi nhánh Hậu Giang để giúp cho Chi nhánh Hậu Giang - Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kiên Long được kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững và cạnh tranh tốt hơn với các tổ chức tín dụng khác tại cùng tỉnh Hậu Giang trước sức ép cạnh tranh hiện nay. Chương 1: Trong chương này tác giả đưa ra những quan điểm khoa học về chiến lược kinh doanh, chỉ ra các vấn đề chung về quản trị chiến lược, qui trình hoạch định chiến lược và các công cụ hoạch định chiến lược. Chương 2: Tác giả tóm tăt sơ lược quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng Kiên Long nói chung và Chi nhánh Hậu Giang nói riêng. Phân tích hoạt động kinh doanh, những điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội và thách thức của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. Từ đó là cơ sở hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. Chương 3: Căn cứ nền tảng khoa học và phân tích tình hình thực tế cũng như ý kiến của các chuyên gia. Tác giả hoạch định được chiến lược và các giải pháp nhằm giúp cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang phát triển chung trong toàn hệ thống. -iii-
  2. ABSTRACT The business strategy is an extremely important task for the stability and development of the Bank. Bank wants good business must have business strategies feasible and effective. So, that is why the author chose the topic "Strategic planning business for Kien Long Commercial Joint Stock Bank 2020", and focused research in Hau Giang branch to help the Branch Hau Giang - Bank of Kien Long Commercial joint Stock trading efficiency, sustainable development and better compete with other credit institutions in the province of Hau Giang before the current competition. Chapter 1: In this chapter the author made scientific perspectives on business strategy, pointing out the general issues of strategic management, strategic planning processes and tools in strategic planning. Chapter 2: The author briefly summarizes the process of formation and development of Kien Long Bank branch in general and Hau Giang in particular. Business analysis, the strengths - weaknesses, opportunities and challenges of Kien Long Commercial Joint Stock Bank - Branch Hau Giang. Since that is the basis of the business strategy for Kien Long Commercial Joint Stock Bank - Branch Hau Giang. Chapter 3: Based on the scientific background and practical analysis of the situation as well as the opinions of experts. The author is strategic planning and solutions to help Kien Long Commercial Joint Stock Bank - Hau Giang branch development in the entire system. -iv-
  3. MỤC LỤC Trang tựa Quyết định giao đề tài LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii TÓM TẮT ................................................................................................................ iii ABSTRACT ..............................................................................................................iv DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................xi DANH SÁCH CÁC BẢNG .................................................................................... xii DANH SÁCH CÁC HÌNH.................................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.......................................................................................1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung .............................................................................................. 2 2.2 Mục tiêu cụ thể .............................................................................................. 2 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .............................................................................2 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................................2 4.1 Phạm vi không gian .......................................................................................2 4.2 Phạm vi thời gian ...........................................................................................2 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................2 6. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP SỐ LIỆU ............................................................3 6.1 Số liệu thứ cấp ............................................................................................... 3 6.2 Số liệu sơ cấp .................................................................................................3 7. KHUNG NGHIÊN CỨU.....................................................................................4 8. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU....................................................................................5 9. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..................................7 9.1 Ý nghĩa khoa học ...........................................................................................7 9.2 Ý nghĩa thực tế ............................................................................................... 7 -v-
  4. 10. KẾT CẤU LUẬN VĂN ....................................................................................8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................9 1.1 Những vấn đề chung về chiến lược kinh doanh ................................................9 1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh ..........................................................9 1.1.2 Khái niệm quản trị chiến lược ..................................................................10 1.1.3 Các giai đoạn của quản trị chiến lược.......................................................10 1.1.3.1 Hoạch định chiến lược .......................................................................11 1.1.3.2 Thực thi chiến lược ............................................................................11 1.1.3.3 Đánh giá chiến lược ...........................................................................12 1.1.4 Các cấp quản trị chiến lược ......................................................................12 1.1.4.1 Chiến lược cấp công ty ......................................................................12 1.1.4.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .....................................................12 1.1.4.3 Chiến lược cấp bộ phận chức năng ....................................................13 1.1.4.4 Chiến lược toàn cầu ...........................................................................13 1.2 Quy trình xây dựng chiến lược ........................................................................13 1.2.1 Phân tích môi trường kinh doanh ............................................................. 13 1.2.1.1 Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................... 14 1.2.1.2 Phân tích môi trường vi mô (Môi trường ngành)............................... 16 1.2.2 Phân tích môi trường nội bộ .....................................................................18 1.2.2.1 Năng lực tài chính ..............................................................................18 1.2.2.2 Công nghệ ..........................................................................................18 1.2.2.3 Nguồn nhân lực ..................................................................................19 1.2.2.4 Năng lực quản lý ................................................................................19 1.2.2.5 Cơ cấu tổ chức ...................................................................................19 1.2.2.6 Hoạt động marketing ..........................................................................19 1.2.2.7 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ...................................................20 1.2.3 Xác định sứ mạng (nhiệm vụ) và mục tiêu ...............................................20 1.2.3.1 Sứ mạng ............................................................................................. 20 1.2.3.2 Mục tiêu ............................................................................................. 20 -vi-
  5. 1.2.4 Xác định phương án chiến lược tối ưu .....................................................21 1.2.4.1 Chiến lược cấp doanh nghiệp ............................................................. 21 1.2.4.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .....................................................22 1.3 Các công cụ hoạch định chiến lược kinh doanh ..............................................24 1.3.1 Giai đoạn thu thập và hệ thống hóa thông tin ...........................................24 1.3.1.1 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài (EFE) .................24 1.3.1.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .............................................................. 24 1.3.1.3 Ma trận đánh giá cac yếu tố nội bộ (IFE) ..........................................25 1.3.2 Giai đoạn kết hợp (ma trận SWOT)..........................................................25 1.3.3 Giai đoạn quyết đinh (Ma trận QSPM) ....................................................26 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH HẬU GIANG ...........................................28 2.1 Giới thiệu Ngân hàng TMCP Kiên Long ........................................................28 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Kiên Long ..........................28 2.1.2 Cơ cấu tổ chức, hoạt động các phòng ban Chi nhánh Hậu Giang ............29 2.1.3 Tình hình tài chính của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang giai đoạn 2010 - 2014 .............................................................................31 2.1.4 Tầm nhìn và sứ mệnh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang ..................................................................................................................33 2.2 Phân tích môi trường bên trong của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang ..............................................................................................................33 2.2.1 Năng lực tài chính .....................................................................................33 2.2.1.1 Tổng tài sản ........................................................................................34 2.2.1.2 Vốn chủ sở hữu ..................................................................................34 2.2.1.3 Vốn huy động .....................................................................................34 2.2.1.4 Dư nợ cho vay ....................................................................................35 2.2.1.5 Lợi nhuận sau thuế .............................................................................35 2.2.1.6 Tỷ suất lợi nhuận/ tổng tài sản (ROA) ...............................................36 2.2.1.7 Tỷ suất lợi nhuận/ vốn chủ sở hữu (ROE) .........................................37 -vii-
  6. 2.2.1.8 Chỉ tiêu tổng dư nợ/ nguồn vốn huy động .........................................37 2.2.1.9 Chỉ tiêu tổng dư nợ/ tổng tài sản ........................................................38 2.2.1.10 Chỉ tiêu nợ xấu/ tổng dư nợ ............................................................. 39 2.2.2 Công nghệ .................................................................................................40 2.2.3 Nguồn nhân lực .........................................................................................41 2.2.4 Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................42 2.2.5 Hoạt động Marketing ................................................................................43 2.2.5.1 Sản phẩm dịch vụ ...............................................................................43 2.2.5.2 Chi phí dịch vụ ...................................................................................44 2.2.5.3 Mạng lưới hoạt động ..........................................................................44 2.2.5.4 Xúc tiến thương mại...........................................................................44 2.2.6 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong IFE............................ 45 2.3 Phân tích môi trường bên ngoài của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang ..............................................................................................................47 2.3.1 Môi trường vĩ mô ......................................................................................47 2.3.1.1 Môi trường kinh tế .............................................................................47 2.3.1.2 Môi trường chính trị, pháp luật ..........................................................50 2.3.1.3 Môi trường khoa học, công nghệ .......................................................51 2.3.1.4 Môi trường văn hóa, xã hội ................................................................ 51 2.3.1.5 Môi trường tự nhiên ...........................................................................52 2.3.2 Môi trường vi mô ......................................................................................53 2.3.2.1 Khách hàng ........................................................................................53 2.3.2.2 Nhà cung cấp ......................................................................................54 2.3.2.3 Đối thủ cạnh tranh hiện tại .................................................................55 2.3.2.4 Đối thủ tiểm ẩn ...................................................................................57 2.3.2.5 Sản phẩm, dịch vụ thay thế ................................................................ 58 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài EFE ..........................58 CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH HẬU GIANG ĐẾN NĂM 2020 .61 -viii-
  7. 3.1 Định hướng phát triển của Ngành Ngân hàng đến năm 2020 .........................61 3.2 Mục tiêu kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang đến năm 2020 ........................................................................................................61 3.2.1 Mục tiêu tổng quát ....................................................................................61 3.2.2 Mục tiêu cụ thể .........................................................................................62 3.3 Phân tích ma trận SWOT để hình thành chiến lược ........................................62 3.3.1 Nhóm chiến lược SO ................................................................................64 3.3.2 Nhóm chiến lược WO ...............................................................................64 3.3.3 Nhóm chiến lược ST .................................................................................64 3.3.4 Nhóm chiến lược WT ...............................................................................65 3.4 Phân tích ma trận QSPM để lựa chọn các chiến lược .....................................65 3.4.1 Lựa chọn nhóm chiến lược SO .................................................................66 3.4.2 Lựa chọn nhóm chiến lược WO................................................................ 67 3.4.3 Lựa chọn nhóm chiến lược ST..................................................................68 3.4.4 Lựa chọn nhóm chiến lược WT ................................................................ 69 3.5 Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh dianh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang đến năm 2020 ........................................................70 3.5.1 Đào tạo nguồn nhân lực ............................................................................70 3.5.1.1 Nâng cao kỹ năng quản trị điều hành.................................................72 3.5.1.2 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ................................................73 3.5.2 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ .................................................................74 3.5.3 Định vị thương hiệu ..................................................................................75 3.5.4 Hoàn thiện bộ máy tổ chức tại Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang .........................................................................................................76 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................78 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................79 PHỤ LỤC .................................................................................................................80 PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA ..........................80 PHỤ LỤC 2: DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA ...............................................83 -ix-
  8. PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG ......................................................................................85 PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI .......................................................................................86 PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH ...................................................................................88 PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH (TT) (ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CN HẬU GIANG) ....................................................................89 PHỤ LỤC 7: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH (TT) (ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN – HẬU GIANG) ...................................................90 PHỤ LỤC 8: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH (TT) (ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH HẬU GIANG) .............................................................................91 PHỤ LỤC 9: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA VỀ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH (TT) (ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH HẬU GIANG) ...................................................................92 -x-
  9. DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCNV: Cán bộ công nhân viên DNNN: Doanh nghiệp nhà nước NHNN: Ngân hàng nhà nước NHTM: Ngân hàng thương mại TCTD: Tổ chức tín dụng. TMCP: Thương mại cổ phẩn WTO (World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới. ATM (Automated Teller Machine): Máy rút tiền tự động CPI (Consumer Price Index): Chỉ số giá tiêu dùng EFE (External factors environment matrix): Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài. IFE (Internal factors environment matrix) : Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong. GDP (Gross Domestic Product): Tổng sản phẩm quốc nội QSPM (Quantitative strategic planning matrix): Ma trận hoạch định định lượng các chiến lược TCBS (The complex banking solution): Giải pháp ngân hàng phức hợp ROE (Return on equity): Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. ROA (Return on total asset): Tỷ số lợi nhuận trên tài sản. -xi-
  10. DANH SÁCH CÁC BẢNG Số hiệu bảng Tên bảng Trang Tình hình tài chính của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Bảng 2.1 31 Hậu Giang giai đoạn 2010 - 2014 Chỉ tiêu ROA của Ngân hàng TMCP Kiên – Chi nhánh Hậu Bảng 2.2 36 Giang giai đoạn 2010 – 2014 Chỉ tiêu ROE của Ngân hàng TMCP Kiên – Chi nhánh Hậu Bảng 2.3 37 Giang giai đoạn 2010 – 2014 Chỉ tiêu tổng dư nợ/ nguồn vốn huy động của Ngân hàng Bảng 2.4 37 TMCP Kiên – Chi nhánh Hậu Giang giai đoạn 2010 – 2014 Chỉ tiêu tổng dư nợ/ tổng tài sản của Ngân hàng TMCP Kiên Bảng 2.5 38 – Chi nhánh Hậu Giang giai đoạn 2010 – 2014 Chỉ tiêu nợ xấu/ tổng dư nợ của Ngân hàng TMCP Kiên – Bảng 2.6 39 Chi nhánh Hậu Giang giai đoạn 2010 – 2014 Bảng 2.7 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong (IFE) 46 Hoạt động huy động vốn và cho vay theo cơ cấu khách hàng Bảng 2.8 của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang 53 giai đoạn 2010 – 2014 Bảng 2.9 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 56 Bảng 2.10 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài (EFE) 59 Bảng 3.1 Ma trận SWOT 63 Bảng 3.2 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược SO 66 Bảng 3.3 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược WO 67 Bảng 3.4 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược ST 68 Bảng 3.5 Ma trận QSPM cho nhóm chiến lược WT 69 Chương trình đào tạo của Ngân hàng Kiên Long – Chi Bảng 3.6 71 nhánh Hậu Giang đến năm 2020 -xii-
  11. DANH SÁCH CÁC HÌNH Số hiệu hình Tên hình Trang Hình 1 Khung nghiên cứu đề tài 4 Hình 1.1 Các giai đoạn quản trị chiến lược 10 Hình 1.2 Môi trường kinh doanh vĩ mô 14 Hình 1.3 Môi trường kinh doanh vi mô 16 Hình 1.4 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 23 Hình 1.5 Ma trận SWOT 26 Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Kiên Long – CN Hình 2.1 29 Hậu Giang Biểu đồ tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Kiên Hình 2.2 32 Long – Chi nhánh Hậu Giang giai đoạn 2010 – 2014 Biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn Hình 2.3 48 2010 – 2014 Biểu đồ thể hiện tỷ lệ lạm phát của Việt Nam giai đoạn Hình 2.4 48 2010 – 2014 -xiii-
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Năm 2006 Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO), đó thật sự là một bước ngoặt rất lớn cho nền kinh tế nước ta, tạo ra không ít những cơ hội cũng như thách thức. Trong đó, Ngân hàng là một lãnh vực đang hoạt động rất sôi nổi trong nền kinh tế với sự tham gia của cả Ngân hàng trong nước và ngoài nước. Ngoài ra, trong năm 2010 Việt Nam cũng đã thực hiện nguyên tắc trong thỏa thuận GATS/WTO là cho phép mở cửa hoàn toàn dịch vụ ngân hàng, loại bỏ các hạn chế tiếp cận thị trường dịch vụ ngân hàng trong nước, các giới hạn hoạt động ngân hàng về quy mô hay tổng số dịch vụ ngân hàng được phép...đối với tất cả các tổ chức tín dụng nước ngoài, sẽ đối xử công bằng giữa các tổ chức tín dụng trong nước và các tổ chức tín dụng ngoài nước; giữa các tổ chức tín dụng nước ngoài với nhau. Đây là một thách thức thật sự rất lớn đối với hệ thống Ngân hàng trong nước, đòi hỏi các ngân hàng phải hoạch định một chiến lược kinh doanh lâu dài, thiết thực và hiệu quả để có thể ổn định và phát triển bền vững. Trong hệ thống ngân hàng, thì Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Kiên Long đang từng bước phát triển và tự khẳng định mình trên thị trường tài chính trong nước. Từ khi hình thành, ngân hàng Kiên Long ngày càng lớn mạnh, mạng lưới hoạt động phủ rộng, chất lượng dịch vụ được chú trọng nâng cao. Tuy nhiên, để góp phần vào sự nghiệp phát triển, những định hướng chung vào Ngân hàng Kiên Long và vận dụng những kiến thức tiếp thu trong quá trình học nên Tôi chọn đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kiên Long đến năm 2020” để làm luận văn Thạc sĩ. Mặc dù Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kiên Long đã có chiến lược kinh doanh chung cho toàn hệ thống Kiên Long. Nhưng tại Chi nhánh Hậu Giang - Ngân hàng TMCP Kiên Long chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Vì thế nhằm đáp ứng các yếu tố đặc thù của Chi nhánh mới, trong bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội của một tỉnh mới thì đề tài chỉ tập trung vào Chi nhánh Hậu Giang – Ngân hàng TMCP Kiên Long, nhằm hoạch định chiến lược giúp Chi nhánh Hậu Giang phát triển cùng với hệ thống Kiên Long. -1-
  13. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1 Mục tiêu chung Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long đến năm 2020 tại Chi nhánh Hậu Giang, nhằm giúp Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang đạt được mục tiêu phát triển trong những năm tới. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang - Nghiên cứu, xây dựng, phân tích môi trường bên trong, bên ngoài xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang - Hoạch định chiến lược kinh doanh và đề xuất giải pháp thực hiện chiến lược cho Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang đến đến năm 2020. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Vì đề tài là Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long đến năm 2020 nhưng đề tài chỉ tập trung vào Chi nhánh Hậu Giang – Ngân hàng TMCP Kiên Long nên đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1 Phạm vi không gian Đề tài nghiên cứu trong giới hạn các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long tại tỉnh Hậu Giang 4.2 Phạm vi thời gian Đề tài sử dụng số liệu báo cáo của Chi nhánh Hậu Giang - Ngân hàng TMCP Kiên Long từ năm 2010 đến năm 2014, để đánh giá thực trạng và đưa ra chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long tại Chi nhánh Hậu Giang. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với phương pháp sau: - Phương pháp phân tích tổng hợp: Tổng hợp các yếu tố đã được phân tích. -2-
  14. - Phương pháp so sánh: So sánh, đối chiếu số liệu các năm (từ 2010 đến 2014) nhằm đánh giá, nhận định các vấn đề để có thể định hướng, dự báo các vấn đề. - Phương pháp chuyên gia: Lấy ý kiến các trong ngành, để đánh giá thực trạng hiện tại từ đó rút ra những kinh nghiệm hoạch định chiến lược. - Phân tích ma trận các yếu tố bên trong (IFE) nhằm xem xét khả năng phản ứng và nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang để khắc phục những điểm yếu và tận dụng những điểm mạnh đó. - Phân tích ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) nhằm tổng hợp và tóm tắt những cơ hội và nguy cơ bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. - Phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh nhằm đưa ra những đánh giá so sánh với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. - Phân tích ma trận SWOT để đánh giá các chiến lược. - Phân tích ma trận QSPM để đưa ra những chiến lược tối ưu. 6. PHƯƠNG PHÁP THU THẬP SỐ LIỆU 6.1 Số liệu thứ cấp - Thu thập các số liệu về tài chính, bảng cân đối kế toán, kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang từ năm 2010 đến năm 2014 từ website của Ngân hàng Kiên Long để đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. - Thu thập số liệu khác từ cục Thống kê, Ngân hàng nhà nước... để đánh giá khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. 6.2 Số liệu sơ cấp Phỏng vấn 20 chuyên gia là Ban Lãnh đạo (Giám đốc các Chi Nhánh, Phó Giám Đốc Chi Nhánh, Trưởng Phòng Kinh doanh, Trưởng Phòng Kế Toán, Giám Đốc – Phó Giám Đốc Phòng Giao dịch) Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang, Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại khác để lấy ý kiến để phân loại, đánh giá mức độ quan trọng các yếu tố bên trong, bên ngoài, yếu tố cạnh tranh. -3-
  15. 7. KHUNG NGHIÊN CỨU Hoạch định CLKD cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Hậu Giang đến 2020 Cơ sở lý luận về CLKD Vấn đề chung về Qui trình Các công cụ CL và QTCL Hoạch định CL Hoạch định CL Phân tích Môi trường kinh doanh Phân tích môi trường Phân tích môi trường Đánh giá chung về Bên trong Bên ngoài CLKD Hoạch định CL Hoạch định CLKD đến năm 2020 Định hướng phát triển Phân tích các ma trận Phân tích, lựa chọn đến năm 2020 các CL Bên trong Hoạch định CL - Đề xuất những giải pháp thực hiện - Kiến nghị Hình 1: Khung nghiên cứu đề tài (Nguồn: tác giả) -4-
  16. Đề tài thực hiện dựa trên nền tảng của môn Quản trị chiến lược trong chương trình học thạc sĩ kinh tế quản trị kinh doanh, từ mục tiêu nghiên cứu của đề tài. - Trước tiên luận văn khái quát một số lý thuyết cơ sở về chiến lược kinh doanh như: những vấn đề chung về chiến lược kinh doanh, qui trình hoạch định chiến lược kinh doanh, các công cụ để hoạch định chiến lược. - Tiếp theo sẽ phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang (môi trường bên trong, môi trường bên ngoài), đánh giá chung về chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. - Để bảo đảm tính khoa học và khả thi của các bước hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang đến năm 2020. Luận văn dựa vào định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Kiên Long đến năm 2020 và sử dụng ma trận các yếu tố bên trong IFE, ma trận các yếu tố bên ngoài EFE, ma trận hình ảnh cạnh tranh và ma trận SWOT để phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội, thử thách của Ngân hàng TMCP Kiên Long. Từ quá trình phân tích đó xây dựng nên chiến lược kinh doanh và lựa chọn chiến lược tối ưu thông qua ma trận QSPM. - Sau cùng là đề xuất những giải pháp thực hiện và những kiến nghị cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang. 8. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU Việc hoạch định chiến lược trong kinh doanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của của các đơn vị kinh doanh nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng, vì thế các đề tài về chiến lược kinh doanh đã thu hút được sự quan tâm lớn của rất nhiều tác giải nghiên cứu như: Luận văn Thạc sĩ “Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á tại Thành Phố Cần Thơ đến năm 2020” thực hiện vào năm 2011 bởi tác giả Phan Anh Thuấn, được hướng dẫn bởi PGS.TS Nguyễn Thị Liên Diệp. Đề tài đã đưa ra giải pháp rất tốt, mang tính thực tiễn cao, chọn chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng rất hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của Ngân -5-
  17. hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á. Tuy nhiên đề tài chỉ nghiên cứu và áp dụng chỉ trong địa bàn Thành phố Cần Thơ, không mang tính tổng quát nên kết quả nghiên cứu rất khó vận dụng trên địa bàn khác, có các điều kiện về kinh tế, xã hội, văn hóa... khác. Luận văn Thạc sĩ “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty In bao bì Khatoco đến năm 2015” thực hiện vào năm 2009 bởi tác giả Hồ Thị Hoàng Hà, được hướng dẫn bởi PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh, cũng đã xây dựng được chiến lược kinh doanh cho Công ty Khatoco, đề tài phân tích tương đối đầy đủ các công cụ hoạch định chiến lược, phân tích sâu các vấn đề tình chính, chính sách nhân sự, công tác hoạch định chi phí. Tuy nhiên trong quá trình phân tích thì tác giả lại bỏ qua các yếu tố về Marketing, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức. Vì thế các giải pháp, chiến lược đưa ra chưa thật phù hợp với điều kiện kinh doanh của công ty, mang tính chung chung. Luận văn Thạc sĩ “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Bắc Sài Gòn đến năm 2015” thực hiện vào năm 2008 bởi tác giả Bùi Ngọc Lan, được hướng dẫn bởi TS. Đinh Công Tiến, đề tài đã phân tích và nhìn nhận rất tốt những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Bắc Sài Gòn trong giai đoạn đến năm 2015. Tuy nhiên, tác giả chưa đi sâu vào phân tích năng lực tài chính, lược lược Marketing của Ngân hàng và các giải pháp đưa ra mang tính chung chung, chưa lựa chọn chiến lược tối ưu. Luận văn thạc sĩ “Định hướng phát triển cho Trung tâm du lịch suối khoáng nóng Tháp Bà Nha Trang đến năm 2020” thực hiện năm 2011 của tác giả Nguyễn Thị Hồng Bắc do PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Diệp hướng dẫn, cho thấy tác giả đã đầu tư nghiêm túc cho phương pháp phỏng vấn chuyên gia, đảm bảo tính khách quan của đề tài nghiên cứu. Tác giả cũng đã thực hiện đầy đủ các bước của quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, cũng như tác giả Bùi Ngọc Lan, các giải pháp được đưa ra chưa gắn với từng chiến lược cụ thể. Tóm lại, phần lớn các đề tài nghiên cứu về chiến lược kinh doanh đều áp dụng được lý thuyết quản trị chiến lược vào công trình nghiên cứu để hoạch định chiến lược cho từng đơn vị. Đây là tiền đề và cũng là cơ sở vận dụng để hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long tại Chi nhánh Hậu Giang, ngoài ra đến hiện tại -6-
  18. vẫn chưa có đề tài nghiên cứu nào về hoạch định chiến lược cho Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang, nên cho thấy đề tài Hoạch định chiến lược cho Ngân hàng TMCP Kiên Long đến năm 2020 tại Chi nhánh Hậu Giang sẽ không trùng lập với các đề tài trước đố và cho thấy đề tài này thật sự rất cần thiết cho sự phát triển của Ngân hàng Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang trong những năm tiếp theo.. 9. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 9.1 Ý nghĩa khoa học Trong thời nay, quản trị chiến lược là một môn học rất quan trọng và không thể thiếu được đối với các khóa học về lãnh đạo của bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, đặc biệt là trong ngành Ngân hàng thì quản trị chiến lược cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trong xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường như hiện nay, ngành Ngân hàng đang có tốc độ phát triển cao và sự cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng trở nên rất gây gắt, khốc liệt, sự cạnh tranh như là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng. Vì thế, việc nghiên cứu hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng nói chung và Ngân hàng TMCP Kiên Long tại Chi nhánh Hậu Giang nói riêng là một vấn đề mới, thiết thực mà các chuyên gia cũng như các nhà nghiên cứu đang rất quan tâm. Đề tài sẽ khẳng định thêm giá trị lý thuyết quản trị chiến lược khi áp dụng nghiên cứu trong lảnh vực Ngân hàng, những lý thuyết này sẽ là nền tảng để hoạch định các chiến lược và lựa chọn những chiến lược kinh doanh tối ưu. Để từ đó tìm ra những giải pháp thực thi các chiến lược một cách hiệu quả, góp phần cho sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành Ngân hàng trong thời gian tới đây. 9.2 Ý nghĩa thực tế Hiện nay, rõ ràng ngành Ngân hàng có sự cạnh tranh ngày càng gây gắt về chất lượng dịch vụ, đa dạng các sản phẩm, công nghệ, trình độ nguồn nhân lực... Nghiên cứu đề tài về hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long tại Chi nhánh Hậu Giang là cơ hội để ta có được cái nhìn toàn cảnh hoạt động của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang, thấy được vị trí hiện tại của Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang trong hệ thống Ngân hàng. Việc phân tích -7-
  19. các yếu tố môi trường bên ngoài như vi mô, vĩ mô và phân tích các yếu tố môi trường bên trong như sản phẩm, chất lượng dịch vụ, nhân sự, năng lực tài chính, công nghệ... sẽ giúp cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang nhận thấy được điểm mạnh, điểm yếu của mình, giúp cho Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang tìm ra được những cơ hội cũng như những thách thức, nguy cơ mà Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang có thể phải đối mặt. Từ đó sẽ tìm ra được những giải pháp hợp lý để hoạch định chiến lược kinh doanh để Ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Hậu Giang có bước phát triển bền vững trong tương lai. 10. KẾT CẤU LUẬN VĂN Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của chiến lược kinh doanh. Chương này có ý nghĩa đây là cơ sở lý thuyết cho quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Chương 2: Phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang. Chương này có ý nghĩa là đánh giá, phân tích Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang đang có những ưu và nhược điểm gì để phát triển kinh doanh trong những năm tiếp theo. Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Ngân hàng TMCP Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang. Chương này để đưa ra những giải pháp, chiến lược để Ngân hàng Kiên Long – Chi Nhánh Hậu Giang phát triển bền vững. -8-
  20. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1 Những vấn đề chung về chiến lược kinh doanh 1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh “Chiến lược” là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Strategos” dùng trong quân sự, nhà lý luận quân sự thời cận đại Clawzevit cũng cho rằng: Chiến lược quân sự là nghệ thuật chỉ huy ở vị trí ưu thế. Một xuất bản của từ điển Larous: Chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để giành chiến thắng. Học giả Đào Duy Anh, trong từ điển tiếng Việt đã viết: “Chiến lược là các kế hoạch đặt ra để giành thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận”. Như vậy trong lãnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lược nói chung đã được xem như một nghệ thuật chỉ huy nhằm giành chiến thắng của một cuộc chiến tranh. Năm 1980, Quinn đã đưa ra định nghĩa có tính khát quát hơn “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chủ yếu, các chính sách và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ”. Theo Fred R. David “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể bao gồm: sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, hình thức sở hữu, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý, liên doanh...”. Định nghĩa về chiến lược của Michael E. Porter, theo ông i) Chiến lược là sự sáng tạo ra vị thế có giá trị và độc đáo bao gồm các hoạt động đặc biệt. Cốt lõi của vị thế thiết lập chiến lược là việc lựa chon các hoạt động khác với đối thủ cạnh tranh. ii) Chiến lược là sự chọn lựa, đánh đổi trong cạnh tranh. Điểm cốt lõi là chọn những gì cần thực hiện và những gì không thực hiện; iii) Chiến lược là việc tạo ra sự phù hợp giữa tất cả các hoạt động của công ty. Sự thành công của chiến lược phụ thuộc vào việc thực hiện tốt các hoạt động và sự hội nhập, hợp nhất của chúng. Theo Michael E. Porter, chiến lược là sự tạo ra vị thế độc đáo và có giá trị ba gồm sự khác biệt hóa, sự lựa chọn mang tính đánh đổi nhằm tập trung nhất các nguồn lực để từ đó tạo ra ưu thế cho tổ chức. -9-
nguon tai.lieu . vn