Xem mẫu

  1. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete i h c Kinh t Qu c dân ***** Nguy n ình Minh Gi i pháp n ch r i ro trong phát tri n d ch th qu c t t i S Giao d ch, Ngân hàng Ngo i th ng Vi t Nam Tóm t t lu n v n Hà N i, 2008 CH NG 1:
  2. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 1 QU N LÝ R I RO D CH V TH QU C T C A NGÂN HÀNG TH NG M I. 1.1 Nh ng khái ni m chung v th ngân hàng 1.1.1 Khái ni m v th thanh toán c a ngân hàng Th ngân hàng là ph ng ti n thanh toán không dùng ti n m t, ra i t ph ng th c mua bán ch u hàng hoá bán l và phát tri n g n li n v i s ng d ng công ngh tin h c trong l nh v c ngân hàng. Th ngân hàng là công c thanh toán do ngân hàng phát hành th c p cho khách hàng s d ng thanh toán hàng hoá d ch v ho c rút ti n m t trong ph m vi s d ti n g i c a mình ho c h n m c tín d ng c p. Th ngân hàng còn dùng th c hi n các d ch v thông qua h th ng giao d ch ng hay còn g i là h th ng t ph c v ATM. 1.1.2 L ch s phát tri n th ngân hàng 1.1.3 Phân lo i th ngân hàng Ø u c n c theo công ngh s n xu t, chia thành 2 lo i: th t và th thông minh: Ø u c n c vào tính ch t thanh toán có th chia thành th tín d ng (Credit card) và th ghi n (Debit card). Ø u c n c vào ph m vi s d ng c a th có th chia thành th trong c và th qu c t . 1.1.4. Các ch th tham gia trong ho t ng d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i Ho t ng kinh doanh th ngân hàng có s tham gia ch t ch c a 5 thành ph n b n là: t ch c phát hành, ngân hàng phát hành th , ngân hàng thanh toán th , ch th và các n v ch p nh n th ( VCNT). i v i th qu c t còn thêm m t thành ph n n a là các T ch c th qu c t .
  3. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 2 1.1.5. Các ho t ng d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i Có th mô hình hóa chu trình ho t ng kinh doanh th theo s sau 1-1 : Quy trình s d ng và thanh toán th 1- mua hàng hóa d ch v n v ch p Ch th nhân th 2- 9 8 hóa 3- thanh Sao kê n m toán giao n ch g 6 - g i d li u 4 - g i d li u Ngân hàng ch c th Ngân hàng phát hành 7 – báo n qu c t 5 - báo có thanh toán v Ho t ng phát hành v Ho t ng thanh toán v Ho t ng qu n lý r i ro v Marketing và d ch v khách hàng 1.2. Qu n lý r i ro d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i 1.2.1. R i ro trong d ch v th qu c t c a Ngân hàng th ng m i 1.2.1.1 Khái ni m i ro trong d ch v th là các t n th t v v t ch t ho c phi v t ch t có liên quan t i ho t ng kinh doanh th , bao g m ho t ng phát hành và ho t ng thanh toán th . it ng ch u r i ro là ngân hàng, ch th ho c n v ch p nh n th . 1.2.1.2. Các hình th c r i ro d ch v th qu c t c a ngân hàng th ng m i. 1.2.1.2.1. R i ro trong ho t ng phát hành th
  4. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3 Trong ho t ng phát hành, r i ro ti n n có th x y ra b t k trong giai n nào c a quy trình phát hành. R i ro x y ra ch y u là do t i ph m th ánh cáp thông tin c a ch th th t qua các hình th c nh : làm gi n phát hành, làm th gi khi l y c thông tin t vi c s d ng th c a ch th , ánh cáp th , ch th b th t l c. 1.2.1.2.2. R i ro trong ho t ng thanh toán th a. n v ch p nh n th gi m o ho ch thông ng v i t ph m th n v ch p nh n th c tình ng ký các thông tin không chính xác v i ngân hàng thanh toán. Ngân hàng thanh toán s ch u t n th t khi không thu c nh ng kho n ã t m ng cho nh ng VCNT này trong tr ng h p VCNT thông ng i ch th ho c c tình t o ra các háo n ho c giao d ch gi m o chi m d ng n c a ngân hàng. i b t là các hình th c sau: Skimming: Trên các thi t b c th t i VCNT có th b cài thêm thi t b thu th p các thông tin trên b ng t c a th th t thanh toán t i các n v ch p nh n th ho c nhân viên n v ch p nh n th có th câu k t v i các t ch c t i ph m c li u th th t b ng các thi t b chuyên dùng riêng. Line Tapping: ch c t i ph m có th g n các thi t b ghi âm vào ng dây n tho i truy n d li u t máy EDC, máy ATM v h th ng c a NH ánh p d li u, sau ó gi i mã t o th gi . Bên c nh ó còn t n t i các lo i r i ro nh : r i ro nghi p v , r i ro k thu t, i ro o c. 1.2.2. N i dung qu n lý r i ro d ch v th qu c c a Ngân hàng th ng i
  5. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 4 1.2.2.1. Khái ni m qu n lý r i ro d ch v th qu c t Qu n lý r i ro d ch v th qu c t là s ph i h p m t cách t ng th các ho t ng phòng tránh và x lý r i ro th tín d ng nh m t c m c tiêu chi n l c và nh h ng phát tri n d ch v th qu c t a ngân hàng th ng m i. 1.2.2.2 Phòng tránh r i ro trong d ch v th qu c t Trong ho t ng qu n lý r i ro thì n i dung phòng tránh r i ro có vai trò quan tr ng nh t. Chính ho t ng này giúp cho ho t ng kinh doanh c a ngân hàng và các ch th tham gia trong d ch v th qu c t gi m i nh ng chi phí c ng nh là h u qu to l n do r i ro ã n y sinh gây ra. Do ó, trong qu n lý r i ro thì ho t ng phòng tránh r i ro bao gi c ng c t lên hàng u. Trong n i dung này bao g m: a. Phân lo i r i ro b. . Thi t l p h th ng các bi n pháp an ninh phòng ng a c. Trích l p qu d phòng r i ro 1.2.2.3. lý r i ro trong d ch v th Khi r i ro x y ra trong ho t ng th thì nó có th gây nên nh ng t n th t cho các bên có liên quan. T n th t ó có th là v t ch t ho c phi v t ch t. Tuy nhiên, dù trong tr ng h p nào c ng c n òi h i kh n ng gi i quy t, x lý nh ng r i ro ó sao cho nó ít l i h u qu và tác ng t i ho t ng kinh doanh nh t. CH NG 2:
  6. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 5 TH C TR NG QU N LÝ R I RO D CH V TH QU C T T I S GIAO D CH –NHNT VN 2.1. Quá trình hình thành và phát tri n d ch v th t i ngân hàng Ngo i th ng Vi t Nam 2.1.1 Vài nét v ngân hàng Ngo i th ng Vi t nam. Trong su t hành trình 45 n m xây d ng và tr ng thành,Vietcombank gi vai trò là m t trong nh ng ngân hàng th ng m i hàng uc a tn c. Nh ng thành t u n i b t trong ho t ng kinh doanh v i l trình phát tri n phù h p, c bi t là k t qu IPO cu i n m 2007 mang l i thành công c ng ã a Vietcombank tr thành m t bi u t ng trong n l c c i cách, i m i doanh nghi p c a Chính ph và c a toàn ngành ngân chàng, có th kh ng nh m i b c chuy n mình c a NHNT VN u g n li n v i nh ng b c chuy n ng, phát tri n c a ngành Ngân hàng nói riêng và c a l ch s phát tri n tn c nói chung. Tính n 31/12/2007, v c b n th ng m ng l i c a Vietcombank ã ph sóng t i nh ng vùng tr ng m trên toàn qu c v i 59 chi nhánh và trên 150 phòng giao d ch. Vietcombank ã có quan i lý v i trên 1200 ngân hàng trên toàn c u. t ng tài s n t 196.000 t ng, ng g n17,4% so v i cùng k n m 2006. H s an toàn v n c nâng cao, t 12%, trên c h s chu n qu c t là 8%, n ng l c qu n tr ngân hàng c ng d n áp ng các chu n m c qu c t . C c u thu nh p có s chuy n d ch tích c c theo h ng gi m d n Doanh s kinh doanh ngo i t và thanh toán xu t t tr ng thu nh p t lãi và t ng t tr ng t vi c cung c p các s n ph m d ch v ngân hàng hi n i nh : thanh toán n t , e-banking, internet banking, home banking, mobile banking, VCB money, d ch v ATM và h th ng thanh toán th trên toàn qu c... 2.2. Th c tr ng ho t ng d ch v th qu c t t i S giao d ch NHNT VN
  7. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 6 2.2.1 Ho t ng phát hành Vào n m 1998, ban lãnh o ngân hàng ã cho tách phòng Th thành 2 phòng chuyên trách: Phòng Qu n lý th và Phòng Thanh toán th . K t ó, phòng Thanh toán th - S giao d ch c thành l p v i ch c n ng kinh doanh bán l giao d ch tr c ti p v i khách hàng, th c hi n công tác phát hành, thanh toán th . Tính t i n m 2007 t ng s th qu c t do SGD - NHNT VN phát hành ã là 7.345 th , chi m t l 7,89% t ng s th do NHNT VN phát hành. ng 2.1 : Tình hình ho t ng phát hành th qu c t t i S giao d ch và toàn h th ng NHNTVN (tích lu ). n v : chi c Lo i th 2004 2005 2006 2007 NHNT VN 27.117 35.035 40.272 50.514 Th giao d ch 4.613 5.051 4.506 4.904 Visa l (%) 17,01 14,42 11,19 9,70 NHNT VN 7.666 11.840 14.126 35.038 Th giao d ch 1.235 1.602 1.310 1.394 Master l (%) 16,11 13,53 9,27 3,98 NHNT VN 1492 4666 5710 7.424 Th giao d ch 1.086 1.344 907 1047 Amex l (%) 72,79 28,80 15,88 14,10 ng NHNT VN 36.275 51.541 60.108 92.976 giao d ch 6.934 7.997 6.723 7.345
  8. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 7 l (%) 19,11 % 15,51 % 11,18 % 7,89 % ( Ngu n : Báo cáo ho t ng d ch v th t i SGD –NHNT VN n m 2004- 2007) Trong t ng s th qu c t do SGD phát hành thì s th Visa c phát hành luôn chi n t l cao nh t qua các n m v i m c bình quân là trên 65%. Tuy nhiên, doanh s phát hành th ch m i ph n ánh c b n i c a m ng ch v th , bi t c c d ch v th có th c s phát tri n hay không thì chúng ta ph i tìm hi u v doanh s chi tiêu c a th . ng 2.2: Tình hình s d ng th qu c t c a NHNTVN nv:T ng Lo i th 2004 2005 2006 2007 NHNT VN 478,30 511,10 576,20 652,31 Th giao d ch 126,16 187,86 187,95 217,34 Visa l (%) 26,37 36,76 32,62 33,32 Th NHNT VN 107,70 168,30 250,10 453,28 Master giao d ch 36,84 48,96 56,13 73,14 NHNT VN 58,80 99,40 186,30 252,72 Th giao d ch 21,34 39,97 64,89 102,68 Amex l (%) 36,29 40,21 34,83 40,63 ng NHNT VN 644,80 778,80 1012,60 1208,27 giao d ch 184,34 276,79 308,97 393,16
  9. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 8 l (%) 28.59 35,54 30,51 32,54 Doanh s s d ng th qu c t do SGD -NHNT VN phát hành trong th i gian qua liên t c t ng v i t c cao. N m 2004 t ng doanh s thanh toán th qu c t i ch t 184,34 t VND, n m 2007 con s này ã là 393,16 t VN , tt l ng tr ng 113,3% so v i n m 2004. Trong ó, th American Express t m c t ng tr ng cao nh t so v i các lo i th khác – t ng 381.16% so v i n m 2004. M c dù có m c t ng tr ng th p nh t trong các lo i th nh ng chi tiêu c a ch th Visa v n t doanh s tuy t i cao nh t v i 217,34 t VND chi m 55,28% t ng doanh s s ng th qu c t c a S giao d ch phát hành. 2.2.2. Ho t ng thanh toán Trong giai n 2004 -2007, doanh s thanh toán th qu c t t i s giao d ch tt c t ng tr ng khá cao. N m 2005, t ng doanh s thanh toán th t 56,3 tri u USD, t ng 24% so v i n m 2004. t m c t ng n t ng nh t trong n m 2005 thu c v th Master, v i m c t ng tr ng 38,15% so v i n m 2004, ti p n là th visa v i m c t ng 22,97%. V i vi c Hà N i c ch n là a ng cai nhi u h i ngh qu c t l n nh : APEC, h i ngh c p cao ASEAN, cùng v i l ng khách du ch qu c t n Hà N i ngày càng ông, vì v y trong hai n m 2006 – 2007, doanh thanh toán th t i S giao d ch ã t con s nt ng nh t t tr c n nay. C th : N m 2007, doanh s thanh toán th qu c t t 97,8 tri u USD, t ng 28,11% so i n m 2006 và h n 100% so v i n m 2004, chi m t l 21,6% t ng doanh s thanh toán trong h th ng VCB và là chi nhánh d n u v doanh s thanh toán th qu c t . V i T l chi m kho ng 50% t ng doanh s thanh toán th qu c t trong giai n 2004-2007 t i S giao d ch cho th y, th Visa hi n ang c dùng ph bi n nh t trên th gi i.
  10. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 9 Bi u 2.5: Doanh s thanh toán th qu c t t i SGD giai n 2004-2007 2.3. Th c tr ng r i ro th qu c t trong ho t ng d ch v th t i S Giao D ch - NHNTVN. i ro trong ho t ng kinh doanh th c a SGD – NHNT VN ch y u b t ngu n t các nguyên nhân gi m o. Có 2 lo i gi m o chính: Gi m o trong ho t ng phát hành và gi m o trong ho t ng thanh toán. 2.3.1 R i ro trong ho t ng phát hành: ng 2.4 : Tình hình r i ro th trong ho t ng phát hành t i SGD - NHNT VN
  11. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 10 n v : USD R i ro phát hành N m 2004 N m 2005 m 2006 m 2007 Gi m o th do NH VN Phát hành 168.022 140.099 162.022 173.046 Gi m o th do VCB Phát hành 69.610 57.879 21.232 22.126 Gi m o th do SGD – VCB P/H NA 25.220 5.942 10.861 Gi m o khu v c NA 202.819.206 181.699.818 186.686.181 Châu Á T/B D ng l r i ro th 41,14% 41,13% 13,1% 12,78% VCB/NHVN l r i ro th NA 43,57% 27,98% 49,08% SGD/VCB (Ngu n: Báo cáo gi m o c a T ch c th qu c t Visa, Master, American Express và VCB 2004-2007) Trong nh ng n m g n ây, phòng th SGD ã ph i h p ch c ch và th ng xuyên c p nh t nh ng thông tin c ban qu n lý r i ro thông báo và t ó xác nh n thông tin giao d ch v i ch th kip th i x lý nh ng giao d ch nghi ng gi m o. Vì v y, t n th t do b ánh c p thông tin th do SGD phát hành c ng ã gi m r r t trong n m 2006, ch là 5.942 USD, chi m t l 27,98% toàn h th ng VCB, gi m 324,44% so v i giá tr t n th t n m 2005 mà chi nhánh ph i gánh ch u. nn m 2007, cùng v i s l ng th qu c t do SGD phát hành t ng t bi n c ng nh t ch c t i ph m th ho t ng ngày càng tinh vi h n và ph m vi ho t ng r ng nên ki m soát r i ro ngày càng tr nên khó kh n h n, vì th , t n th t v gi m o th t i SGD l i có chi u h ng gia t ng, con s t n th t là 10.861 USD, t ng g n g p ôi so
  12. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 11 i n m 2006, và chi m 49,08% giá tr r i ro v d ch v th toàn h th ng NHNT VN. 2.3.2 R i ro trong ho t ng thanh toán: m t thanh toán th , ã có nhi u d u hi u cho th y Vi t Nam ang c các t ch c t i ph m th trong khu v c nh m t i nh m t th tr ng m n, n i th gi m o làm t các n c khác c t i ph m a vào s d ng t i th tr ng Vi t Nam. Cùng v i s c nh báo k p th i t các T ch c th qu c t , NHNTVN ã t ng ng công tác giám sát ho t ng c a các VCNT, k t qu là ã ph i h p c i công an b t c m t s t i ph m gi m o th t i Hà n i và thành ph H Chí Minh. Tính riêng t i SGD n m 2005, con s th gi chi tiêu qua h th ng thanh toán th c a chi nhánh t con s 84.426 USD, chi m 27,93% r i ro thanh toán qua h th ng ch p nh n th t i VCB v i con s r i ro tuy t i là 302.279 USD. Tuy nhiên, n n m 2007 thì con s r i ro thanh toán th t i SGD ã t ng g n g p ôi so v i m 2005 và t ra tình tr ng áng báo ng. Trong n m này, con s tuy t i ã lên t i 158.735 USD, t ng 88,01% so v i n m 2005, chi m t l 23,92 % t ng giá tr i ro thanh toán qua h th ng NHNT VN. Nhìn vào nh ng con s tuy t i thì tình hình gi m o trong thanh toán SGD - NHNT VN là r t áng lo ng i. Nh ng n u xét t l gi m o so v i t ng doanh thu thanh toán th qu c t qua chi nhánh trong t ng n m thì m i th y c hi u qu trong ho t ng kinh doanh th c a ngân hàng là r t kh quan, qua 3 n m t l này bình quân ch t 0.0019% . Tuy t n th t v r i ro thanh toán qua h th ng NHNT VN ch y u là do ngân hàng phát hành ch u, tuy nhiên x y ra tình tr ng ngày càng t ng cao s làm nh h ng r t nhi u v uy tín và kinh t c a ngân hàng. 2.4. Qu n lý r i ro d ch v th qu c t t i S Giao d ch-NHNTVN 2.4.1. Phòng tránh r i ro
  13. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 12 2.4.1.1. Nh ng quy nh chung v m b o an toàn d ch v th . a. Nh ng quy nh trong ho t ng phát hành th : * Ki m tra các báo cáo qu n lý r i ro v phát hành th hàng ngày Ø Báo cáo các tài kho n th chi tiêu v t h n m c. Ø Báo cáo giao d ch b t ch i do: th không do NHNT phát hành; giao d ch th c hi n sau ngày tài kho n th ã b khoá, óng;… Ø Các yêu c u xác nh n giao d ch t các NHTT, TCTQT * c ho t ng phòng ng a r i ro nh k Hàng tu n, tháng, cán b nhóm QLRR s ki m tra các báo cáo t ng k t các giao d ch p phép nh n c t các TCTQT: Ø Phân tích vi c c p phép giao d ch th ng kê t l x lý c p phép c a h th ng Ø Thông báo t i nhóm k thu t và TTTH kh c ph c trong tr ng h p liên quan n l i h th ng.
  14. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 13 b. nh ng quy nh trong ho t ng thanh toán ü Ki m tra d li u thanh toán th ü c ho t ng ph ng ng a và qu n lý gi m o nh k 2.4.2. X lý r i ro 2.4.2.1 Trong ho t ng phát hành th Gi i quy t các tr ng h p gi m o/nghi ng gi m o i v i các tr ng h p nh n c khi u n i t ch th nhóm Tra soát khi u i ph i ph i h p cùng t Qu n lý r i ro cùng ph i h p gi i quy t. Cán b T tra soát s xem xét n khi u n i n u nghi ng th b gi m o thì th c hi n các b c sau: B c 1:Khoá th và a th lên danh sánh c m l u hành toàn c u c 2: QLRR a lên báo cáo th gi c a các t ch c th Qu c t c 3: Th c hi n tra soát ho c òi b i hoàn v i TCTQT thông qua các bi n pháp nghi p v . 2.4.2.2. Trong ho t ng thanh toán th Gi i quy t các tr ng h p gi m o/nghi ng gi m o ho c l i d ng th Khi Phòng qu n lý th phát hi n các giao d ch nghi ng gi m o ho c l i ng th t vi c ki m tra d li u thanh toán th hàng ngày ho c nh n c thông báo c a CNTT. Cán b nhóm QLRR t i phòng liên h v i các NHPH và các TCTQT yêu c u xác nh tính h p l c a các giao d ch nghi ng và ti n hành công vi c theo nghiêp v .
  15. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 14 2.5 ánh giá công tác h n ch r i ro th tín d ng trong ho t ng kinh doanh th t i NHNTVN 2.5.1 K t qu t c: Cùng v i s ra i và ho t ng có hi u qu c a nhóm qu n lý r i ro t i phòng qu n lý th , ho t ng kinh doanh th t i S giao d ch - NHNT VN ã thu c nhi u k t qu quan tr ng, óng góp vào thành tích chung c a ngân hàng: Ø l th gi m o và t l giao d ch gi t i S giao d ch gi m d n qua t ng m ã c các NHNT VN ghi nh n. Ø Công tác giám sát và qu n lý r i ro c chú tr ng và th ng nh t theo quy trình chung c a toàn h th ng. Ø th ng ATM c a S giao d ch h u nh ã c giám sát 24/24 qua h th ng Camera và ch ng trình giám sát, c nh báo t xa. Ø Công tác khách hàng c ch n ch nh nh m nâng cao nh n th c c a khách hàng, gi m thi u r i ro. Ø Các VCNT có t l r i ro cao c theo dõi m t cách ch t ch , ng th i Phòng th S giao d ch ã t ch c các bu i t p hu n v r i ro trong quá trình ch p nh n thanh toán th cho cán b Marketing th và các DVCNT c a chi nhánh. 2.5.2 H n ch và nguyên nhân 2.5.2.1 n ch Bên c nh nh ng k t qu t c áng khích l nh trên, ho t ng qu n lý i ro g p nh ng khó kh n và h n ch sau: Ø l t ng giá tr gi m o th SGD phát hành trên t ng doanh s s ng th và t ng giá tr gi m o thanh toán th t i SGD trên t ng doanh s thanh
  16. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 15 toán th c a SGD v n cao h n m c trung bình c a toàn h th ng. Ø Ph n ng i v i tình hình gi m o còn b ng mang tính c c b , ch a có s ph i h p nhanh và ch c ch v i các chi nhánh khác và các c quan ch c ng. Ø Các gi i pháp áp d ng ph n l n mang tính nh t th i h n ch , gi m thi u các t n th t mà S giao d ch gánh ph i khi xu t hi n r i ro mà không mang nhi u tính phòng ng a. 2.4.2.2 Nguyên nhân *Nguyên nhân v phía S giao d ch – NHNT VN: Ø Ho t ng qu n lý r i ro ch a có nh h ng c ng nh gi i pháp lâu dài mang tính ch ng. Có th th y tr c ây chi nhánh ch a chú tr ng t i công tác qu n lý r i ro, b ng. Ø Các bi n pháp h n ch r i ro l c h u so v i khu v c và qu c t Ø Ban lãnh o S giao d ch ch a th c s t p trung u t công ngh cho l nh c qu n lý r i ro th Ø trình chuyên môn: cán b ch a c ào t o chuyên nghi p và có bài n v l nh v c này, c ng nh kiêm nhi m trong công vi c qu n lý r i ro và công vi c khác nên ôi khi không có ph n ng k p th i i v i nh ng bi n ng m i x y ra. * Nguyên nhân t bên ngoài Ø Hi n t i trong h th ng v n b n Pháp lu t Vi t Nam ch a có quy nh t i danh và khung hình ph t cho t i ph m làm và tiêu th th gi c ng nh hành vi l a o c u k t th c hi n các giao d ch gi m o. Ø Công tác ph i h p gi a các ngân hàng kinh doanh th trong công tác phòng ch ng gi m o th ch a t t.
  17. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 16 Ø Do áp l c c a c nh tranh, các ngân hàng ch chú tr ng t i vi c nhanh chóng chi m l nh th tr ng, t o ra l i th so sánh v i ngân hàng khác trong vi c ng doanh s phát hành th và m r ng m ng l i VCNT mà t ra d dãi trong các chính sách kinh doanh, c bi t là công tác th m nh, ánh giá khách hàng. Ø Nh n th c c a ch th , VCNT v r i ro và các gian l n trong quá trình s ng và ch p nh n thanh toán th còn h n ch , không l ng tr c c nh ng t n th t s g p ph i d n n vi c s d ng và ch p nh n thanh toán th không an toàn
  18. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 17 CH NG 3: GI I PHÁP H N CH R I RO D CH V TH QU C T IS GIAO D CH -NGÂN HÀNG NGO I TH NG VI T NAM 3.1. nh h ng phát tri n d ch v th t i S Giao d ch-NHNTVN 3.1.1 Ti m n ng phát tri n d ch v th 3.1.2. nh h ng phát tri n d ch v th t i S Giao D ch – NHNT VN Trong xu th h i nh p và c nh tranh gay g t c a ho t ng ngân hàng hi n nay, NHNT VN ang d n tr thành m t t p oàn tài chính a n ng l n m nh trong c và tr ng khu v c vào giai n 2015- 2020, trong ó tr thành m t ngân hàng bán l hàng u là m c tiêu tr c m t c ng nh lâu dài c a ban lãnh o c ng nh toàn th cán b nhân viên Vietcombank. Vi c t o ra và hoàn thi n các s n ph m ch v công ngh nh d ch v th cung c p các ti n ích cho khách hàng c xem là m t trong các công c c nh trang h u hi u. N m b t c xu th ó, S Giao ch – NHNT VN ã xác nh phát tri n d ch v th là m t ph n quan tr ng không th thi u trong chi n l c kinh doanh c a mình trong th i gian t i v i m c tiêu c th : Ø Cùng v i NHNT trung ng k p th i ti p thu và ti p c n công ngh hi n i c a th gi i trong l nh v c phát hành và thanh toán th . Ø M r ng m ng l i các VCNT trong h th ng áp ng t t h n nhu u s d ng th c a khách hàng trong và ngoài a bàn Hà N i.
  19. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 18 Ø p t thêm h th ng máy ATM, cùng v i NTNT VN nghiên c u các ch v gia t ng thêm qua th ATM và h th ng máy ATM. Ø p tác v i các công ty l n trong vi c phát tri n và qu ng bá các s n ph m th qu c t Visa, Master, American Express và th Connect24. Ø C ng c và hoàn thi n quy trình nghi p v phát hành th và các VCNT c a S Giao D ch theo chu n qu c t . Cùng NHNT VN nghiên c u và phát tri n a d ng hoá s n ph m, phát tri n thêm các s n ph m th m i áp ng nhu c u s d ng th , nâng cao n ng l c c nh tranh c ng nh áp ng c xu th h i nh p và u ki n th c t n c ta. T ó kh ng nh v th tiên phong trong l nh v c th c a Vietcombank trên th tr ng. 3.2 Gi i pháp h n ch r i ro d ch v th t i S giao d ch – NHNT VN 3.2.1. Xây d ng h th ng ch m m và phân lo i khách hàng Ph n l n th qu c t nói riêng c phát hành t i S giao d ch – NHNT VN hi n nay v n ch a c s d ng v i úng tính ch t c a nó. Ngân hàng phát hành th qu c t trên c s ánh giá v n ng l c pháp lý và n ng l c tài chính c a ch th , tr nh ng tr ng h p c bi t khách hàng không th ch ng minh c n ng l c tài chính mà v n có nhu c u s d ng th thi ngân hàng m i yêu c u tài s n th ch p phát hành. T tr c n nay ch y u th phát hành t i S giao d ch phát hành d i ng th ch p nên r i ro do ch th không thanh toán c sao kê h u nh không có. Tuy nhiên u ó c ng ã h n ch s l ng khách hàng n phát hành th . Tr c s c ép c nh tranh ngày càng l n trên th tr ng, phát hành tín ch p là m t xu th t t y u mà S giao d ch s ph i áp d ng trong th i gian t i. th m nh chính xác m t khách hàng, l a ch n c cho mình nh ng khách hàng t t có nhu c u th c thì ngay t bây gi chúng ta c n xây d ng cho mình m t h th ng ch m m tín ng và phân lo i khách hàng riêng cho l nh v c th .
  20. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 19 3.2.2. Thông tin h ng d n ch th s d ng th an toàn. Ch th là nh ng ng i tr c ti p s d ng th thanh toán, ch th s d ng th úng cách s m b o vi c th c hi n giao d ch thanh toán thành công và an toàn. Vì v y ngân hàng c n có cá thông tin c th h ng d n khách hàng s d ng th an toàn và hi u qu nh t. 3.2.3. Nâng cao nh n th c và trình c ng nh ph i th ng xuyên ki m tra công tác thanh toán th t i các VCNT VCNT là nhân t vô cùng quan tr ng không th thi u trong quá trình thanh toán th , có vai trò quan tr ng n s phát tri n c a d ch v th nh ng c ng ti m n nh ng r i ro gây t n th t cho ngân hàng. Ngay sau khi ký k t H p ng ch p nh n thanh toán th , ngân hàng ã ti n hành l p t các thi t b c n thi t và ào t o nhân viên quy trình ch p nh n thanh toán th cho n v . Tuy nhiên t i các VCNT nhân viên thanh toán th th ng xuyên thay i và nhân viên m i th ng không c ng i c truy n t nh ng ki n th c c n thi t d n n vi c ch p nh n th g p nhi u khó kh n và kh n ng r i ro x y ra r t cao. Chính vì v y ngân hàng c n th ng xuyên t ch c các khoá ào tào b i d ng l i cho nhân viên ch p nh n th các ki n th c v th m t cách có chi u sâu.3.2.4 B i d ng và nâng cao v ph m ch t o c, tinh th n trách nhi m c ng nh trình nghi p v c a cán b th Nh trên ã nói, cán b th là nh ng ng i th ng xuyên và tr c ti p ti p xúc hàng ngày v i khách hàng, v i toàn b ho t ng kinh doanh th c a ngân hàng. Ki n th c chuyên môn v th ngân hàng và ý th c c a i ng cán b th có vai trò quan tr ng trong vi c phát hi n và ng n ng a các hành vi gian l n trong ho t ng th .
nguon tai.lieu . vn